Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 13:09:08

หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 13:09:08
(เครดิต พี่อ๊อด ปามาเนีย)

ตอน7 -ชิมท้ายราง + ท้ายรางคืออะไร ???

ท้ายรางก็คืออุปกรณ์ตัวนึงที่เป็นตัวลิมิตแรงดันในระบบอยู่ตรงด้านท้ายของรางคอมมอนเรล หลักการทำงานคือสปริงพร้อมลิ้นระบายแรงดัน
ทำหน้าที่คอยระบายแรงดันในรางคอมมอนเรลที่เกินค่าที่กำหนดให้ไหลกลับ

(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/4ff499c0_zps4c3beafd.jpg)

(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/IMG_1548_zps83eea7c0.jpg)

การทำท้ายราง ซึ่งทำได้โดยการใส่ชิมรองเข้าไปที่สปริง ทำให้สปริงมีค่าแข็งขึ้นรับแรงดันได้มากขึ้น แรงดันระบายออกได้ช้าลง
แหวนที่ใช้ชิมก็ต้องมีความทนทานต่อความร้อน แรงกด การยืดหดตัวของตัวแหวนเอง การนำชิมแท้ๆมารองจึงเป็นอะไรที่จำเป็น
อย่างยิ่ง จะชิมหนากี่มิลต้องคำนวณให้เหมาะสมพอดี ไม่ใช่ว่าใส่ไปหนาๆแล้วจะดีนะครับ
มันรับแรงดันได้สูงมากจริง แต่ปั๊ม ราง หัวฉีดของคุณก็จะไปก่อนเวลาอันควร

ตัวอย่างที่ไม่ได้คุณภาพ
ดูที่เค้าทำท้ายรางกันครับ เค้าเอาอะไรมารอง แหวนอีแปะมั่ง น็อตตัวเมียมั่ง บางที่หนากี่มิลไม่สน 6 มิล 7 มิลว่าไป
หนาขนาดนั้นก็คือการอุดท้ายรางดีๆนี่เอง แล้วจะมีอะไรมาเซฟให้ระบบของเราล่ะทีนี้

(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/b95eec4b_zps109f8989.jpg)

หลังจากที่คิดคำนวณความหนาแล้ว แหวนชิมแท้ๆพร้อมแล้ว ก็จัดการใส่ลงไปสุดท้ายแล้วมีการย้ำหัวกลับให้เรียบร้อย
ลูกปืน แหวน สปริง ไม่ต้องคอยประคองหรือกลัวว่าจะหลุดเวลาใส่ นี่แหละครับท้ายรางแท้

**โปรดติดตามตอนต่อไป...
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 มิถุนายน 2013, 21:11:32
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900:

ข้อนี้ต้องถามหน่อยว่า อาทิตย์นี้ที่นัดกันไปติดนี่ต้องทำท้ายรางด้วยหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 4 มิถุนายน 2013, 22:52:48

ข้อนี้ต้องถามหน่อยว่า อาทิตย์นี้ที่นัดกันไปติดนี่ต้องทำท้ายรางด้วยหรือเปล่าครับ

ยินดีที่เป็นแนวทางบ้างในการศึกษานะครับพี่ตุ้ย  (จะลงมือแต่งเครื่องก็ต้องศึกษาเยอะๆครับ  ข้อมูลจากเน็ทก็พอสมควรครับ)
ตอนผมเริ่มเล่นใหม่ๆทั้งหาข้อมูลทั้งถามที่ปรึกษาทั้งทดลอง  ทั้งโดนลองของ  จนรวบรวมสรุปไว้ให้เรียบร้อยครับ


เรื่องท้ายราง มีอยู่ในชุดของแถมให้กับสมาชิกปามาเนียและเป็นท้ายรางแท้ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 26 มิถุนายน 2013, 21:08:10

ขอบคุณพี่นะมากๆครับ…
ต้องแวะเข้ามาอ่านบ่อยๆครับ
คือว่า…เริ่มแก่แล้วความจำไม่ค่อยดี
แถมยังเข้าใจเรื่องซับซ้อนแบบนี้ได้ช้ามากๆครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 22 พฤศจิกายน 2013, 19:10:03
ทำการบ้านคุณครูสั่งให้อ่าน ๆ ไม่งั้นไม่แจกขนม
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 4 พฤษภาคม 2014, 23:18:00
 :L2758: :L6428: :L6428: :sd23: ขอบคุณครับพี่นะ.พี่อ๊อด. กับข้อมูลดีๆ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 5 พฤษภาคม 2014, 10:20:44
เข้ามาอ่านหาความรู้ก่อนติดตั้งอีกคนครับ แม้จะไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่  :sd42:
แต่ก็เชื่อในศักยภาพของพี่นะและทีมงานนะครับ เพราะน่าจะเป็นหนูทดลองกันมาหลายคันแล้ว :L2905:
ขอบคุณสำหรับความรู้และความตั้งใจจริงในการมอบแต่สิ่งดีๆ ให้กับมวลมหาสมาชิก ปา'มาเนีย คร้าบ :L6415: :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 5 พฤษภาคม 2014, 11:48:07
เข้ามาอ่านหาความรู้ก่อนติดตั้งอีกคนครับ แม้จะไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่  :sd42:
แต่ก็เชื่อในศักยภาพของพี่นะและทีมงานนะครับ เพราะน่าจะเป็นหนูทดลองกันมาหลายคันแล้ว :L2905:
ขอบคุณสำหรับความรู้และความตั้งใจจริงในการมอบแต่สิ่งดีๆ ให้กับมวลมหาสมาชิก ปา'มาเนีย คร้าบ :L6415: :sd23:
:L2736:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 11 พฤษภาคม 2014, 12:51:16
มาช่วยดันอีกครั้งคับก่อนถึงเวลาคับ.     :L2901:     :L2901:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: โกโก้ ที่ 12 ตุลาคม 2014, 10:21:00
 :L4365:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: หม่อง Pamania ที่ 12 ตุลาคม 2014, 10:29:24
มาติดตามตอนต่อไป...
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: แขก 1911 ที่ 14 พฤษภาคม 2015, 09:32:08
เรียนถามพี่นะครับ ในกรณีที่เราใส่กล่องดันราง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องทำท้ายรางหรือไม่ จะมีวิธีตรวจวัดหรือเครื่องจะแสดงอาการอย่างไรที่จะบ่งบอกว่า
เราจะต้องทำท้ายรางครับ 
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 14 พฤษภาคม 2015, 15:36:53
เรียนถามพี่นะครับ ในกรณีที่เราใส่กล่องดันราง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องทำท้ายรางหรือไม่ จะมีวิธีตรวจวัดหรือเครื่องจะแสดงอาการอย่างไรที่จะบ่งบอกว่า
เราจะต้องทำท้ายรางครับ

จากที่เคยทำการทดสอบมานั้น  เมื่อเราจูนแรงดันจนแรงดันรางเกิน 160+ Mpa ท้ายรางที่ติดมากับรถจะเปิดออกเพื่อคลายแรงดันและจะขึ้นไฟ check engine โชว์เพื่อเตือนให้เราตรวจสอบแรงดันในระบบว่าทำไมถึงเกินจน sersor จับได้   เช่น

(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
Note : ค่าที่ชอบพูดกันว่า หนุน 4 มิล   หนุน 3.8มม   หนุน 4.2มม นั้นต้องวัดจริงครับว่าหนุนเท่าไหร่เพื่อให้ save ค่าที่ต้องการเฉพาะคัน  ไม่ใช่ว่าเห็นเขาหนุนก็หนุนตามกันติดปากว่ากี่มิล  อย่างรถผมก็มากกว่า 4 มมครับ

 :L4399:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: แขก 1911 ที่ 14 พฤษภาคม 2015, 16:37:58
จากที่เคยทำการทดสอบมานั้น  เมื่อเราจูนแรงดันจนแรงดันรางเกิน 160+ Mpa ท้ายรางที่ติดมากับรถจะเปิดออกเพื่อคลายแรงดันและจะขึ้นไฟ check engine โชว์เพื่อเตือนให้เราตรวจสอบแรงดันในระบบว่าทำไมถึงเกินจน sersor จับได้   เช่น
 Note : ค่าที่ชอบพูดกันว่า หนุน 4 มิล   หนุน 3.8มม   หนุน 4.2มม นั้นต้องวัดจริงครับว่าหนุนเท่าไหร่เพื่อให้ save ค่าที่ต้องการเฉพาะคัน  ไม่ใช่ว่าเห็นเขาหนุนก็หนุนตามกันติดปากว่ากี่มิล  อย่างรถผมก็มากกว่า 4 มมครับ

 :L4399:
แปลว่าไฟ Check Engine จะโชว์ก็ต่อเมื่อท้ายรางมีการระบายแรงดันที่เกินใช่ไหมครับพี่นะ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต (1007) ที่ 15 พฤษภาคม 2015, 09:36:02
มาปูเสื่อรอพ่อมดตอบครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: Jo(โจ) ที่ 28 พฤษภาคม 2015, 23:31:43
       มาเก็บความรู้ตอนดึกครับ  :L2901:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 29 พฤษภาคม 2015, 08:34:23
ของเค้าดีจริงคับ ติดตั้งมาจนถึงทุกวันนี้ ยังไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลยคับ พี่โจ. คับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: ซูกิ-เอ ที่ 5 กรกฎาคม 2015, 10:50:28
 :L2894: แวะเข้ามารอรับความรู้จากพี่ นะ ด้วยคนครับ  :L2736:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: ดุ่ย ที่ 5 กรกฎาคม 2015, 19:34:28
:L2894: แวะเข้ามารอรับความรู้จากพี่ นะ ด้วยคนครับ  :L2736:

จัดเลยครับพี่ซูกิ-เอ
กล่องคันเร่ง ดันราง ทำท้ายราง :L2901: