Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พีรา-[peeratida] ที่ 13 พฤษภาคม 2014, 14:48:22

หัวข้อ: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พีรา-[peeratida] ที่ 13 พฤษภาคม 2014, 14:48:22
                      อยากสอบถามพี่ๆค่ะเรื่องการอัดจารบีลูกปืนกากบาท พอไปเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัดเค้าก็ใช้ปาเจโรเหมือนกัน    เค้าบอกว่าเวลาเอารถเข้าเช็คระยะที่ 0 ให้ช่าง

อัดจารบีลูกปืนกากบาทให้ด้วยนะเพราะที่ 0 ต่างจังหวัดมันไม่ทำให้  เสียงรถแกตรงลูกปืนดังมาก   กลับมาได้เวลาเข้าเช็คตามระยะพอดี  เลยเข้าไปที่ 0  แล้วถามช่างดังนี้

 พีรา: ช่างวันนี้ อัดจารบีที่ลูกปืนกากบาทให้ด้วยนะ

ช่าง: ที่นี่ไม่มีเครื่องมืออัดจารบีครับ

พีรา:  ::)  ::)  ::) คืองง แล้วต้องไปทำที่ไหนหล่ะถ้าศูนย์ไม่ทำ

ช่าง: ต้องไปทำตามปั๊มที่เปลี่ยน ถ่าย น้ำมันเครื่อง

พีรา: เลยถามแบบ กวน กวน ไป นิดนึง แต่ศูนย์ออกจะใหญ่โตกว่าปั๊ม เปลี่ยน ถ่าย น้ำมันเครื่องได้ ทำไมไม่มีเครื่องมืออัดจารบี :L2761:

ช่าง: ยิ้ม แล้วหัวเราะ แบบไม่มี คำตอบ ............

                 สรุปว่าจำเป็นไหมต้องอัดจารบีคือใช้มา 2 ปีกว่า ประมาณ 70000 km ตอนนี้   ต้องขออภัยมันเหมือนคำถามพื้นๆ แต่พีราก็ ไม่รู้อยู่ดี  ตรงที่ลุกปืนอยู่ยังไม่รู้เลย

ว่ามันอยู่ตรงไหน   :D  :D  :D  มันคล้ายๆกับว่า คนซื้อไม่ได่ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ  คนขับเลยไม่รู้ขับอย่างเดียว  :L4399:  :L4399:  :L4399:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 13 พฤษภาคม 2014, 14:53:12
อัดจารบีลูกปืนกากบาท   :L4387: ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่เข้า 0 ก่อนครั้งล่าสุดช่างอัดจารบีให้ที่เพลา มีจุดหรือ 2 จุดจำมะได้ ครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 13 พฤษภาคม 2014, 14:55:58
มีจุดอัดครับ แต่จำไม่ได้ว่ามีกี่จุด พี่อ็อดแกเคยลงในกระทู้แต่จำไม่ได้ว่ากระทู้ไหน  ;) ก็หาอัดตามร้านข้างนอกครับ ลองสอบถามสถานที่ถ่ายน้ำมันเครื่องหรือตามปั้มน้ำมันที่รับบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ราคาน่าจะไม่เกิน 100-200บาท ครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 13 พฤษภาคม 2014, 15:45:27
เคยอัดจารบีที่ 0 เสีย 100 เหมือนกันครับ ช่างบอก ไม่มีในบริการต้องเสียตังค์เอง  :sd21:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พีรา-[peeratida] ที่ 13 พฤษภาคม 2014, 19:02:22
  :L2758:  :L2758:  :L2758: พี่ต๋อง พี่ต้น พี่ลีโจ เดี๋ยวจะลองไปถามตามร้านดูค่ะ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 13 พฤษภาคม 2014, 23:30:55
อ้าว รถผมก็ไม่รู้ช่างที่ศูนย์อัดให้หรือเปล่า ในคู่มือก็ไม่มีบอกด้วย
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 07:44:35
ผมแนะนำให้อัดจารบีนะครับ อย่างน้อยๆทุกๆ 2 ปี หรือ 4หมื่นกิโล
ทำตามปั้มน้ำมันที่มีเครื่องอัดก็ได้ครับ
เชื่อมั้ยว่า กากะบาทยอยเพลากลางและกากะบาทเฟืองท้าย
ใช้อะไหล่ตัวเดียวกันกับที่ใส่อยู่
ในรถบรรทุก 6 ล้อ มิตซูบิชิ รุ่น CANTER นะครับ

 :L2904: :L2897: :L2901:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 07:46:59


ต้องไปอัดก่อนหน้าฝนจะมา
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เจ๊ก สุวรรณภูมิ ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 07:49:21
 :L4365: :L4365:ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกแล้ว เก็บๆ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 08:12:23
ผมแนะนำให้อัดจารบีนะครับ อย่างน้อยๆทุกๆ 2 ปี หรือ 4หมื่นกิโล
ทำตามปั้มน้ำมันที่มีเครื่องอัดก็ได้ครับ
เชื่อมั้ยว่า กากะบาทยอยเพลากลางและกากะบาทเฟืองท้าย
ใช้อะไหล่ตัวเดียวกันกับที่ใส่อยู่
ในรถบรรทุก 6 ล้อ มิตซูบิชิ รุ่น CANTER นะครับ

 :L2904: :L2897: :L2901:

ความรู้ใหม่ เก็บๆ งั้นคงไม่สึกง่ายๆ แน่นอนเพราะปา ไม่ได้บรรทุกหนักอะไร  :L6428: :L6428: :L2888:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 08:26:28
เมื่อวานไปอัดมา ดีขึ้นเลย เห็นผล เรื่อง ความ นิ่งสมูท ครับ  :L2736:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่อิฐ ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 09:44:35
ต้องทำด้วยหรือนี่ ขับมาจะ 4 ปี ไม่รู้เคยทำมั่งรึป่าว  ;D
ขอบคุณพี่พีรา ที่เป็นผู้เริ่มถาม  และพี่ ๆ ทุกท่านที่มาเสริมข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: < พีท > ChumphoN ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 12:29:58
 :o อ่ะโฮ้ว ไม่เคยรู้มาก่อนเลย เดวต้องไปอัดมั่งแล้วคับ ขับ6 หมื่นกว่าโลแล้ว ยังไม่เคยอัดเลย ศูนย์ก็ไม่เคยเข้า  :sd24:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พฏ ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 12:32:21
ตามศูนย์มิตซู รับอัดจารบีหรือปล่าวครับ  ::) ::)
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 12:39:31
ตามศูนย์มิตซู รับอัดจารบีหรือปล่าวครับ  ::) ::)
ส่วนใหญ่จะไมีมีเครื่องอัด ครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 12:43:11
หกหมื่นกว่าโลละ คงต้องจัดบ้างละครับ ขอบคุณพี่พีรา ที่มาจุดประกายครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พฏ ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 12:43:38
ส่วนใหญ่จะไมีมีเครื่องอัด ครับ

 :sd23: :sd23: เดี๋ยวถามหาร้านด้านนอกครับผม  :L4399: :L4399:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หม่อง Pamania ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 13:19:33
 :L4365: :L4365: :L4365:
แอบงง..กับศูนย์..
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 13:20:36
ตามปั้มน้ำมันมีอยู่บ้างคับ.   ปั้ม ที่เค้ารับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องน่ะครับ.
อัดจารบี...ทุกจุดไม่น่าจะเกิน 300. น่ะครับ.    :L2904:     :L2904:     :L2904:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 13:32:07
ผมแนะนำให้อัดจารบีนะครับ อย่างน้อยๆทุกๆ 2 ปี หรือ 4หมื่นกิโล
ทำตามปั้มน้ำมันที่มีเครื่องอัดก็ได้ครับ
เชื่อมั้ยว่า กากะบาทยอยเพลากลางและกากะบาทเฟืองท้าย
ใช้อะไหล่ตัวเดียวกันกับที่ใส่อยู่
ในรถบรรทุก 6 ล้อ มิตซูบิชิ รุ่น CANTER นะครับ

 :L2904: :L2897: :L2901:

ขอบคุณพี่ตุ้ย ได้ความรู้ใหม่
เคยแอบสังเกตุเหมือนกันว่าเฟืองท้ายเราใหญ่กว่ายี่ห้ออื่นนะ :L2734:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 17:16:51
ผมไม่เคยอัดเลย สงสัยต้องมุดดูซะแล้วมันอยู่ตรงไหน :L2760:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 14 พฤษภาคม 2014, 22:50:05
ไม่เคยรู้เลยครับว่าต้องไปอัดเองจากนอกศูนย์ด้วย :sd06: :sd06:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หมี ที่ 15 พฤษภาคม 2014, 07:18:15
ตั้งแต่ไทรทันคันเก่าจนมาถึงน้องปา เข้าศูนย์ตลอดช่วงอยู่ประกัน ศูนย์อัดให้ตลอดครับทุกหมื่นโล
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พีรา-[peeratida] ที่ 15 พฤษภาคม 2014, 09:15:33
ผมแนะนำให้อัดจารบีนะครับ อย่างน้อยๆทุกๆ 2 ปี หรือ 4หมื่นกิโล
ทำตามปั้มน้ำมันที่มีเครื่องอัดก็ได้ครับ
เชื่อมั้ยว่า กากะบาทยอยเพลากลางและกากะบาทเฟืองท้าย
ใช้อะไหล่ตัวเดียวกันกับที่ใส่อยู่
ในรถบรรทุก 6 ล้อ มิตซูบิชิ รุ่น CANTER นะครับ

 :L2904: :L2897: :L2901:

  ขอบคุณค่ะพี่ตุ้ย เลยมาจน70000Km


ต้องทำด้วยหรือนี่ ขับมาจะ 4 ปี ไม่รู้เคยทำมั่งรึป่าว  ;D

ขอบคุณพี่พีรา ที่เป็นผู้เริ่มถาม  และพี่ ๆ ทุกท่านที่มาเสริมข้อมูลครับ


หกหมื่นกว่าโลละ คงต้องจัดบ้างละครับ ขอบคุณพี่พีรา ที่มาจุดประกายครับ  :sd23:



คนโพสท์ก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ พอไปต่างจังหวัดแล้วญาติเค้าทักมา หัดดูบ้างนะไม่ใช่ขับอย่างเดียว  ;)  ;) ต้องขอบคุณพี่ๆท่านอื่นที่ให้ความกระจ่าง

แต่พีราเองยังไม่ได้เอาไปทำเลย  ได้แต่โฉบไปดูร้านว่าทำรึป่าวเนี่ย กลัวเค้าบอกต้องทำนั่นนี่เพิ่ม ..เลยเลือกร้านอยู่ ;D  ;D
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 15 พฤษภาคม 2014, 09:38:10
  ขอบคุณค่ะพี่ตุ้ย เลยมาจน70000Km





คนโพสท์ก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ พอไปต่างจังหวัดแล้วญาติเค้าทักมา หัดดูบ้างนะไม่ใช่ขับอย่างเดียว  ;)  ;) ต้องขอบคุณพี่ๆท่านอื่นที่ให้ความกระจ่าง

แต่พีราเองยังไม่ได้เอาไปทำเลย  ได้แต่โฉบไปดูร้านว่าทำรึป่าวเนี่ย กลัวเค้าบอกต้องทำนั่นนี่เพิ่ม ..เลยเลือกร้านอยู่ ;D  ;D
ก็แจ้งไปว่า นู๋อัดจาระบีอย่างเดียวคะ  ;D
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 08:35:41
เมื่อครู่เอารถเข้าศูนย์

เห็นช่าง เอาเครื่องมา ทำอะไรใต้รถ เลยเดินไปดู


อัอ อัดจาระบี

เลยถามว่า ไอ้ลูกปืนกากบาท นี้อยู่ที่ไหน

ช่างเลยชี้ให้ดู

ของผมอัดทุกหมื่นโลครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: โอ ปาขาวแม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 08:48:49
 :L4365: :L4365: ความรู้ใหม่ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ปู้ ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 09:05:17
เมื่อครู่เอารถเข้าศูนย์

เห็นช่าง เอาเครื่องมา ทำอะไรใต้รถ เลยเดินไปดู


อัอ อัดจาระบี

เลยถามว่า ไอ้ลูกปืนกากบาท นี้อยู่ที่ไหน

ช่างเลยชี้ให้ดู

ของผมอัดทุกหมื่นโลครับ
ศูนย์ไหนครับดูแลดีจัง  :L2900:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 09:14:45
มุ้ยฮวด สมุทรสงคราม ครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: Yo ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 11:11:57
มุ้ยฮวด สมุทรสงคราม ครับ

ผมก็ไปใช้บริการที่นี่เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 11:53:24
มาเหลาให้ฟังต่อนะครับ

พอดีเห็นช่าง ลากเจ้าถังนนี้มา

(http://upic.me/i/uz/0image2.jpeg)

ผมแรก นึกว่าจะเติมลมยาง

แต่ เอะ ทำไม ไปฉีด อะไร ใต้ท้องรถ เลยเดินไปถาม

ช่างบอกว่าอัดจาระบีครับ

ก็ เลยนึกถึงกระทู้นี้ได้เลยถามกลับว่า แล้ว ลูกปืนกากบาทอยู่ตรงไหน

ช่างก็เลยชี้จุดให้

(http://upic.me/i/6w/1image.jpeg)

(http://upic.me/i/rr/image1.jpeg)

แกนที่ต่อมาจากเฟืองท้ายครับช่างหมุนให้ดู

พอดีโทรคุยกับพี่โอ ก็ถามว่า พี่โอ อัดไหม  พี่โอ โทรไปเช็คมา ปรากฏว่าไม่ได้อัดให้ (ศูนย์อื่น)

ผมเลยขึ้นไปถามราคาให้ ว่า ค่าอัดจารบี เท่าไหร่

จุดละ 11 บาท

ครับ

3 จุด 33 บาท

 :sd10: :sd10: :sd10:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 12:30:33
รายการ ตรวจเช็ค 30,000 กิโล

(http://upic.me/i/98/1image.jpeg)
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 12:50:40
ลองไปค้นใบเสร็จเช็คระยะก่อนมาให้ครับ

เช็คระยะ 10,000
(http://upic.me/i/ki/0image1.jpeg)

เช็คระยะ 20,000
(http://upic.me/i/4g/0image2.jpeg)

เช็คระยะ มา 3 รอบ ทุกรอบมีการอัดจาระบีให้หมดครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 13:00:05
ผมก็ไปใช้บริการที่นี่เหมือนกัน

พี่โย มาที่นี่เลยหรอครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 13:03:03
มุ้ยฮวด สมุทรสงคราม ครับ
รบกวนพี่เต้ย ไปใช้บริการในห้องนี้ด้วยครับ เผื่อเป็นข้อมูลให้สมาชิก  :L2758:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,30.0.html
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 13:08:43
ได้ครับพี่ต๋อง
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: kobv5 (กอบ) ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 14:03:53
 :sd09: :sd09:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 15:50:22
หาข้อมูลมาให้  ขับ 2  และ ขับ 4 ไม่เหมือนกัน

ขับ 2 เพลากลางมี 3 จุด
(http://upic.me/i/qg/capture-20140519-154201.png)

ขับ 4 เพลากลาง มี 2 จุด  และเพลาขับหน้าอีก 2 จุด
(http://upic.me/i/el/capture-20140519-154448.png)

 :L2736:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ขาวเข้ม ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 15:55:11
 :L2736: ไปอัดจารบีกากบาทเพลากลางมาเรียบร้อยแล้วเมื่อวาน
พอดีเอารถไปสลับยางกับถ่วงล้อ ก้มๆเงยๆ นึกถึงกระทู้พี่พีราขึ้นมา เลยให้ช่างจัดไป  :L2734:
...ฟรี...ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่Auto Boy สาขาโรจนะครับ :L2736:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: มัฆ-มัฆวาฬ ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 16:03:21
กรรม  :sd21:  อู่ที่เข้าประจำบอกว่า "ไม่ต้องอัดหรอกพี่ รถรุ่นใหม่ไม่มีที่อัด เสียเปลี่ยนอย่างเดียว"
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 16:05:48
ส่วน เจ้าของกระทู้ หาย สงสัยไปเป็น หลานกำนัน อีกแว้ววว  :sd42: :sd42: :sd42:(http://upic.me/i/50/19-4-255712-16-01.png)
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: โอ ปาขาวแม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 16:06:39
กรรม  :sd21:  อู่ที่เข้าประจำบอกว่า "ไม่ต้องอัดหรอกพี่ รถรุ่นใหม่ไม่มีที่อัด เสียเปลี่ยนอย่างเดียว"
บอกเหมือนศูนย์ผมเลย ไทยยานยนตร์ บางแค
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 16:09:21
กรรม  :sd21:  อู่ที่เข้าประจำบอกว่า "ไม่ต้องอัดหรอกพี่ รถรุ่นใหม่ไม่มีที่อัด เสียเปลี่ยนอย่างเดียว"
บางรุ่นตามนั้นครับไม่มีหัวอัดครับ แต่สำหรับน้องปาผมเปิด manual service ของรถปี 2013 เห็นยังระบุว่ายังมีอยู่ครับ
คงลองสังเกตดูก็ได้ครับตรงตำแหน่งกากบาทเพลากลางต้องมีหัวอัดจารบีแบบนี้ครับ // ถ้าไม่มีถือว่าเป็นรุ่นแบบปิดไม่ต้องเติมครับหมดอายุเปลี่ยนอย่างเดียว

(http://upic.me/i/oh/capture-20140519-161134.png)
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: มัฆ-มัฆวาฬ ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 16:19:40
บางรุ่นตามนั้นครับไม่มีหัวอัดครับ แต่สำหรับน้องปาผมเปิด manual service ของรถปี 2013 เห็นยังระบุว่ายังมีอยู่ครับ

มีจุดอื่นที่จะต้องอัดอีกมั้ยครับพี่ทศ หรือมีแค่ตามรูปที่พี่ทศลงไว้
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 16:22:23
มีจุดอื่นที่จะต้องอัดอีกมั้ยครับพี่ทศ หรือมีแค่ตามรูปที่พี่ทศลงไว้
พวกลูกหมากครับ แต่เดี๋ยวนี้จะเป็นระบบปิดหมดแล้วเดี๋ยวขอดูคู่มือก่อนครับว่ามันมีช่องให้เติมอีกมัย
 :L2761:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: แอ๊ด ปาขาวขอนแก่น ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 18:09:10
เมื่อวานไปอัดมา ดีขึ้นเลย เห็นผล เรื่อง ความ นิ่งสมูท ครับ  :L2736:
พี่ดลขับสี่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกซิเพราะเพลาเยอะ  :L2760:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พีรา-[peeratida] ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 19:55:00
ส่วน เจ้าของกระทู้ หาย สงสัยไปเป็น หลานกำนัน อีกแว้ววว  :sd42: :sd42: :sd42:(http://upic.me/i/50/19-4-255712-16-01.png)



     แซวเหรอพี่ต๋อง....เป็นธรรมดา  อาหาร ฟรีดนตรีเพราะ...กะลังจะมาโม้ให้พี่ต๋องฟังว่าไปอัดมาแล้ว ง้ายง่ายรู้งี้ลงไปถามตั้งนานละไม่ต้องืโฉบไป

โฉบมา .. ;D  ;D กะลังดีใจว่าอัดจารบีถูกมาก 3จุด ๆ ละ40บาท  พอพี่เต้ยบอกจุดละ11บาทเซ็งเลย..  :'(  :'(  :'(
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 19 พฤษภาคม 2014, 23:52:03


     แซวเหรอพี่ต๋อง....เป็นธรรมดา  อาหาร ฟรีดนตรีเพราะ...กะลังจะมาโม้ให้พี่ต๋องฟังว่าไปอัดมาแล้ว ง้ายง่ายรู้งี้ลงไปถามตั้งนานละไม่ต้องืโฉบไป

โฉบมา .. ;D  ;D กะลังดีใจว่าอัดจารบีถูกมาก 3จุด ๆ ละ40บาท  พอพี่เต้ยบอกจุดละ11บาทเซ็งเลย..  :'(  :'(  :'(

พี่พีราขับรถ มาสมุทรสงคราม ครับ ได้ราคานี้

แต่ค่าน้ำมัน ผมไม่รู้นะ

 :sd42:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พีรา-[peeratida] ที่ 20 พฤษภาคม 2014, 07:16:18
พี่พีราขับรถ มาสมุทรสงคราม ครับ ได้ราคานี้

แต่ค่าน้ำมัน ผมไม่รู้นะ

 :sd42:


         :sd06:  :sd06:  :sd06:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ธี สวนผัก ที่ 22 พฤษภาคม 2014, 21:25:25
 :sd23: ขอบคุณพี่พีราในกระทู้นี้ด้วยครับ เดี๋ยวต้องลองไปดูที่ศูนย์ประจำบ้าง จะ 90,000 โลละยังไม่เคยรู้ตรงจุดนี้เลย  :sd42:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 6 มิถุนายน 2014, 10:28:35
บอกเหมือนศูนย์ผมเลย ไทยยานยนตร์ บางแค

ผมเกือบจะได้ออกน้องปาจากศูนย์นี้เหมือนกันครับ แต่ได้โปรที่อื่นดีกว่า ศูนย์นี้เคยสัมผัสมา 2-3 ครั้งมีความรู้สึกว่าพนง.ไม่ค่อยรักบริการเท่าไหร่ คหสต.นะครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 6 มิถุนายน 2014, 10:33:02
ผมเกือบจะได้ออกน้องปาจากศูนย์นี้เหมือนกันครับ แต่ได้โปรที่อื่นดีกว่า ศูนย์นี้เคยสัมผัสมา 2-3 ครั้งมีความรู้สึกว่าพนง.ไม่ค่อยรักบริการเท่าไหร่ คหสต.นะครับ


ผมเคยเข้าไป สัมผัส ครั้งเดียว พนักงาน ที่อยู่แผนกรับรถ นี่  :L2900: จนไม่อยากเข้าไปอีกครับ  :sd06:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ที่ 6 มิถุนายน 2014, 15:09:14
ต้องรีบไปอัดบ้างแล้ว กลัวเป็นแบบนี้ครับ

http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/shtml/10601.shtml
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เจตน์ ที่ 6 มิถุนายน 2014, 23:49:23
ผมต้องทำบ้างแล้ว ไม่เคยอัดจารบีเลย 2 ปีแระ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ที่ 7 มิถุนายน 2014, 11:15:03
ไปดูในคู่มือบอกว่าให้อัดจารบียอยเพลากลางทุก 20,000 กม ล่าสุดเมื่อเช้าไปอัดจารบีมาแล้วครับ ยอยเพลากลางกับเพลาหน้ารถ น้องปา2012 4WD  3จุดๆละ15บาท ที่ปั๊มเชลล์ ผลการอัดจารบีที่ยอยเพลากลางช่วยให้ขับลื่นขึ้นจริงๆครับ ช่วงล่างนุ่มนวลขึ้นแบบสังเกตได้  :sd24:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พงษ์พันธ์ (กำแพงเพชร) ที่ 18 กรกฎาคม 2014, 22:07:15
 :L2761: :L2758:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 18 กรกฎาคม 2014, 22:18:19
 :L4365: :L4365: :L4365:
 :L2758: :L2758: :L2758:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เล็ก เด็กมีนฯ ที่ 18 กรกฎาคม 2014, 22:22:56
ต้องจัดบ้างละ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: แป๋ม ที่ 19 กรกฎาคม 2014, 09:34:02
เพิ่ง จะมารู้..
ต้อง ไปจัด บ้าง แหระ.

 :L2734: :L2734: :L2734:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 19 กรกฎาคม 2014, 19:19:54
ขอบคุณครับพี่พีรา เพิ่งทราบจริงๆๆเรื่องนี้ครับ
ป.ล.พรุ่งนี้ต้องไปหาร้านหรือปั๊ม มาจัดการโดยด่วนเบยฮับ เจ็ดหมื่นก่าแล้ว ศูนย์บ่ได้ทำเลย--!
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต (1007) ที่ 19 กรกฎาคม 2014, 22:04:15
50000 โลแล้ว ไม่รู้ศูนย์อัดให้บ้างหรือเปล่าเวลาเข้าเช็คตามวงรอบ ต้องมุดดูซะแล้วพรุ่งนี้   :L6419:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 20 กรกฎาคม 2014, 08:18:56
วันนี้ได้ไปอัดจาระบีมาแล้วที่ปั๊มเชลล์คลอง8 รังสิต-นครนายก ช่างบอกว่า แห้งมาเลยพี่ เคยอัดมาบ้างมั้ย ผมหัวเราะแฮะๆๆ ตอบแบบเขินๆว่า ตั้งแต่ซื้อรถมาจนถึง70000โลแล้ว ศูนย์ไม่เคยอัดจาระบีให้เลย
ปล.ราคาอัด3จุด100฿ ใช้เครื่องลมอัดครับ :L4399:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ็กซ์ Exit8689 ที่ 20 กรกฎาคม 2014, 21:29:43
วันนี้ไปจัดมาแล้วคร้าบ ปั้มเซลล์เส้นกิ่งแก้ว
2 จุด 50 บาทคับ
รู้สึกดีกว่าเดิมคับ
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ :L2758:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 20 กรกฎาคม 2014, 23:08:52
 :L4365: :L4365: :L4365:
ผมอัดมาแล้วตอนเดือนเมษายน
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พฏ ที่ 20 กรกฎาคม 2014, 23:10:57
มีใครแนะนำร้านแถวพระราม 2 หรือพระราม 3 ให้หน่อยครับผม  :L4399: :L4399:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 20 กรกฎาคม 2014, 23:29:11
มีใครแนะนำร้านแถวพระราม 2 หรือพระราม 3 ให้หน่อยครับผม  :L4399: :L4399:
พี่พฏขับรถเข้าไปถามเลยครับตามปั๊ม ส่วนมากจะมีที่เชลล์กับเอสโซ่ นะพี่พฏราคา3จุดก็ประมาณ 100บาทคราบ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พฏ ที่ 20 กรกฎาคม 2014, 23:31:27
พี่พฏขับรถเข้าไปถามเลยครับตามปั๊ม ส่วนมากจะมีที่เชลล์กับเอสโซ่ นะพี่พฏราคา3จุดก็ประมาณ 100บาทคราบ

พี่ปุ้ย ร้านพี่โต้งมีปล่าวครับ เดี๋ยวได้จัดพร้อมกันล้างเลยครับ  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 20 กรกฎาคม 2014, 23:39:07
พี่ปุ้ย ร้านพี่โต้งมีปล่าวครับ เดี๋ยวได้จัดพร้อมกันล้างเลยครับ  ;D ;D ;D
เดี๋ยวพรุ่งนี้เช็คให้นะคราบพี่พฏ แล้วจะแจ้งให้ทราบคราบ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พฏ ที่ 20 กรกฎาคม 2014, 23:40:08
เดี๋ยวพรุ่งนี้เช็คให้นะคราบพี่พฏ แล้วจะแจ้งให้ทราบคราบ

 :sd23: :sd23: ขอบคุณพี่ปุ้ยครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำเชียงใหม่ ที่ 21 กรกฎาคม 2014, 11:34:07
ตอนนี้49000 รอเข้าเช็คระยะ50000อัดจารบีที่เดียวเลย :L2736:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ปุ๊...kbo ที่ 21 กรกฎาคม 2014, 12:03:41
เข้าศูนย์เช็คระยะ...เลยขอพ่วงอัดจารบีไปด้วย...ศูนย์ไม่คิดกะตังจ๊ะ...ได้ความรู้สึกของช่วงล่างมันดูสมูทกว่าเดิมน่ะ (หรือคิดไปเองก้อไม่รู้  :L2739: ) สรุปว่าดีอ่ะ...พี่ๆ ท่านไหนยังไม่จัดก้อจัดไป
ไม่เสียหาย...มีแต่รักษาสุขภาพของน้องปาเรา.... :L2736:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 21 กรกฎาคม 2014, 23:04:13
พี่ปุ้ย ร้านพี่โต้งมีปล่าวครับ เดี๋ยวได้จัดพร้อมกันล้างเลยครับ  ;D ;D ;D
พี่โต้งแจ้งมาแล้วคราบที่ปั๊มมีอัดจาระบีคราบพี่พฏ มาได้เลยคราบ
 :L2904: :L2904: :L2904:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พฏ ที่ 21 กรกฎาคม 2014, 23:23:50
พี่โต้งแจ้งมาแล้วคราบที่ปั๊มมีอัดจาระบีคราบพี่พฏ มาได้เลยคราบ
 :L2904: :L2904: :L2904:

ขอบคุณพี่ปุ้ยครับ เดี๋ยวจะแวะไปอัดจาระบีล้างรถทีเดียวเลยครับผม  :L4399: :L2736: :L2736:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: manhorse ที่ 21 กรกฎาคม 2014, 23:27:07
ขอบคุณพี่ปุ้ยครับ เดี๋ยวจะแวะไปอัดจาระบีล้างรถทีเดียวเลยครับผม  :L4399: :L2736: :L2736:
[/quote

พี่พฏมาวันไหน มาถึงอย่าลืมให้พี่โต้งโทรหาผมนะคราบ จะมาต้อนรับคราบและทำความรู้จักคราบ
 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 22 กรกฎาคม 2014, 06:53:53
ขอบคุณพี่ปุ้ยครับ เดี๋ยวจะแวะไปอัดจาระบีล้างรถทีเดียวเลยครับผม  :L4399: :L2736: :L2736:
[/quote

พี่พฏมาวันไหน มาถึงอย่าลืมให้พี่โต้งโทรหาผมนะคราบ จะมาต้อนรับคราบและทำความรู้จักคราบ
 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:

ยินดีต้อนรับครับ  :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เล็ก เด็กมีนฯ ที่ 24 กรกฎาคม 2014, 23:52:14
วันนี้ได้ไปอัดจาระบีมาแล้วที่ปั๊มเชลล์คลอง8 รังสิต-นครนายก ช่างบอกว่า แห้งมาเลยพี่ เคยอัดมาบ้างมั้ย ผมหัวเราะแฮะๆๆ ตอบแบบเขินๆว่า ตั้งแต่ซื้อรถมาจนถึง70000โลแล้ว ศูนย์ไม่เคยอัดจาระบีให้เลย
ปล.ราคาอัด3จุด100฿ ใช้เครื่องลมอัดครับ :L4399:
วันนี้ไปจัดมาแล้วคร้าบ ปั้มเซลล์เส้นกิ่งแก้ว
2 จุด 50 บาทคับ
รู้สึกดีกว่าเดิมคับ
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ :L2758:
ของผมอัดมา 2 จุด ที่ัปั๊มเอสโซ่ รามอินทรากม14 บอกมี2 จุด คิด100 บาท ตอนแรกบอก 200 คิดเหมาทั้งคัน ไม่ว่าจะกี่จุด
ผมบอกเฮ้ยแพงจัง ลูกน้องบอกเฮียมี 2 จุด ว่าไงคับ 100 ได้มะ เฮียพยักหน้า จัดมาเลยขี้เกียจวิ่งหาละ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 26 กรกฎาคม 2014, 15:59:45
ของผมอัดมา 2 จุด ที่ัปั๊มเอสโซ่ รามอินทรากม14 บอกมี2 จุด คิด100 บาท ตอนแรกบอก 200 คิดเหมาทั้งคัน ไม่ว่าจะกี่จุด
ผมบอกเฮ้ยแพงจัง ลูกน้องบอกเฮียมี 2 จุด ว่าไงคับ 100 ได้มะ เฮียพยักหน้า จัดมาเลยขี้เกียจวิ่งหาละ

เช็คระยะล่าสุดอัดจารบี 3 จุด ครับรถปี 2011
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: ธี สวนผัก ที่ 26 กรกฎาคม 2014, 22:44:34
โอ้ว ตอนเข้าไปลองเปลี่ยนตัวโซลินนอยด์แวคคั่ม จะลองให้ศูนย์จัดการให้บ้างดีกว่า จะได้ป่าวน้อที่ศูนย์  :L2761:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 26 กรกฎาคม 2014, 23:22:59
โอ้ว ตอนเข้าไปลองเปลี่ยนตัวโซลินนอยด์แวคคั่ม จะลองให้ศูนย์จัดการให้บ้างดีกว่า จะได้ป่าวน้อที่ศูนย์  :L2761:

ไม่น่ามีปัญหาครับพี่ธี ผมก็ให้ที่0ราพฤกษ์จัดให้ตอนเช็ค90,000เมื่อเร็วๆนี้ ฟรีครับ  :L2739: :L2736: :L2734:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 27 กรกฎาคม 2014, 07:41:03
อัดลูกปืนกากะบาท  บรรเทาอาการเพลาสั่น  เพลาหอน ได้ด้วยนะครับ.....เชื่อไหมล่ะ  :L2739:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 27 กรกฎาคม 2014, 14:05:51
อัดลูกปืนกากะบาท  บรรเทาอาการเพลาสั่น  เพลาหอน ได้ด้วยนะครับ.....เชื่อไหมล่ะ  :L2739:
จริงตามที่พี่นะกล่าวครับ รถผมเข้าใจว่าเฟืองท้ายหอน พออัดจารบีเพลาแล้ว ปรากฏว่าเสียงหอน หายครับ  :L2897: :L2900: :sd42:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เอก-ยองฮิ ที่ 27 กรกฎาคม 2014, 17:08:51
จัดมาแล้วครับ ตอน PM 6เดือน ที่ MITSU RAYONG ค่าเสียหาย 80 บาทถ้วนครับ จะได้ไม่จิตตกว่ามีเสียงใต้ท้องรถครับ  :sd23:  :L2734:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 27 กรกฎาคม 2014, 18:44:35
จริงตามที่พี่นะกล่าวครับ รถผมเข้าใจว่าเฟืองท้ายหอน พออัดจารบีเพลาแล้ว ปรากฏว่าเสียงหอน หายครับ  :L2897: :L2900: :sd42:

เกิดจากอาการสั่นครางของเพลาขึ้นมาหื่งที่ห้องโดยสารที่ระยะความเร็วประมาณช่วงๆหนึ่ง ครับ (ถ้าเฟืองหอนมันจะหอนตลอดเวลาตารอบเครื่องยนต์เลย)

เรื่องหอนมี  เกียร์หอน  เพลาหอน  เฟืองหอน  ทั้งหมดแก้ไขได้ด้วย HKS Hipower กลบเสียงสนิทเพราะโทนเดียวกันแต่มันส์กว่าเยอะครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 27 กรกฎาคม 2014, 21:59:54
:
เกิดจากอาการสั่นครางของเพลาขึ้นมาหื่งที่ห้องโดยสารที่ระยะความเร็วประมาณช่วงๆหนึ่ง ครับ (ถ้าเฟืองหอนมันจะหอนตลอดเวลาตารอบเครื่องยนต์เลย)

เรื่องหอนมี  เกียร์หอน  เพลาหอน  เฟืองหอน  ทั้งหมดแก้ไขได้ด้วย HKS Hipower กลบเสียงสนิทเพราะโทนเดียวกันแต่มันส์กว่าเยอะครับ
:L4396: :L4396: :L4396: อันนั้นเรื่องจริงครัช555
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 1 สิงหาคม 2014, 10:45:31
พอดีกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการอัดจารบีเพลากลางอยู่ ไปเจอข้อมูลเก่าที่พี่อ๊อดเคยโพสไว้นานแล้ว คิดว่าหลายๆคนคงยัังไม่เคยเห็นเลยนำมาแชร์อีกครั้งครับ (จุดที่อัดเขาเรียกว่า universal joint หรือที่เราเรียกกันว่ายอยกากบาทนั่นล่ะครับ)

ในคู่มือการตรวจเช็คระยะระบุให้ศูนย์ทำการอัดจารบียอยเพลากลางให้เราทุกๆ 20,000 กม.
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/General/IMG_2761.jpg)

ภาพแสดงหัวอัดจารบีในแต่ละจุดบนเพลากลาง
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/General/PROPELLER-SHAFT-2wd.jpg)

เครดิตภาพ: พี่อ๊อด Pentium4

มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการและเครื่องมืออัดจารบีเพลากลางด้วยตัวเองมาฝาก ใครสนใจลองตามไปดูได้ที่นี่ครับ :L2736:
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2012/01/V11645424/V11645424.html
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 1 สิงหาคม 2014, 11:02:22
พอดีกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการอัดจารบีเพลากลางอยู่ ไปเจอข้อมูลเก่าที่พี่อ๊อดเคยโพสไว้นานแล้ว คิดว่าหลายๆคนคงยัังไม่เคยเห็นเลยนำมาแชร์อีกครั้งครับ (จุดที่อัดเขาเรียกว่า universal joint หรือที่เราเรียกกันว่ายอยกากบาทนั่นล่ะครับ)

ในคู่มือการตรวจเช็คระยะระบุให้ศูนย์ทำการอัดจารบียอยเพลากลางให้เราทุกๆ 20,000 กม.

ภาพแสดงหัวอัดจารบีในแต่ละจุดบนเพลากลาง

เครดิตภาพ: พี่อ๊อด Pentium4

มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการและเครื่องมืออัดจารบีเพลากลางด้วยตัวเองมาฝาก ใครสนใจลองตามไปดูได้ที่นี่ครับ :L2736:
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2012/01/V11645424/V11645424.html

 :L2734: ขอบคุณพี่หยกครับ  :sd23: ได้เก็บความรู้เพิ่มอีกอย่าง  :L2758: :L2901:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 1 สิงหาคม 2014, 12:49:10
อัดลูกปืนกากะบาท  บรรเทาอาการเพลาสั่น เพลาหอน ได้ด้วยนะครับ.....เชื่อไหมล่ะ  :L2739:

สงสัยของผมจะเป็นหนัก อัดแล้วไม่หายสั่นครับ ถ้าสั่นจะไม่ได้ยินเสียงหอน  :L4396:

ขอบคุณพี่นะครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลิต ที่ 1 สิงหาคม 2014, 13:55:45
ขอบคุณพี่หยกที่ช่วยหาข้อมูลและรูปเดิมมาแสดง และขอบคุณพี่อ็อดสำหรับข้อมูลด้วยครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 1 สิงหาคม 2014, 15:03:43
พอดีกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการอัดจารบีเพลากลางอยู่ ไปเจอข้อมูลเก่าที่พี่อ๊อดเคยโพสไว้นานแล้ว คิดว่าหลายๆคนคงยัังไม่เคยเห็นเลยนำมาแชร์อีกครั้งครับ (จุดที่อัดเขาเรียกว่า universal joint หรือที่เราเรียกกันว่ายอยกากบาทนั่นล่ะครับ)

ในคู่มือการตรวจเช็คระยะระบุให้ศูนย์ทำการอัดจารบียอยเพลากลางให้เราทุกๆ 20,000 กม.
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/General/IMG_2761.jpg)

ภาพแสดงหัวอัดจารบีในแต่ละจุดบนเพลากลาง
(http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/General/PROPELLER-SHAFT-2wd.jpg)

เครดิตภาพ: พี่อ๊อด Pentium4

มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการและเครื่องมืออัดจารบีเพลากลางด้วยตัวเองมาฝาก ใครสนใจลองตามไปดูได้ที่นี่ครับ :L2736:
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2012/01/V11645424/V11645424.html
ขอบคุณครับพี่หยกสำหรับข้อมูล ผมสงสัยจิงๆครับ คู่แนะนำให้อัดทุก2หมื่นโล แต่ศูนย์ละศูนย์ทุกที่ที่ผมเข้ามา ไม่มีการอัดจาระบีให้เลย งงมาตราฐานศูนย์จังฮู้ :sd06:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 1 สิงหาคม 2014, 16:59:20


เมื่อวานอัดไปแล้ว 3 จุด 100 บาท
ใครมาที่ร้านผม อัดที่ปั้มได้เลยครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หมูน้ำตาล ที่ 5 สิงหาคม 2014, 22:04:52
แล้วรถ ปี 2014 นี่ต้องอัดไหมครับ เพราะไปวิ่งลุยน้ำท่วมมาเหมือนกันนะ จะได้ไปอัดไว้ก่อนนะครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 6 สิงหาคม 2014, 15:37:08
แล้วรถ ปี 2014 นี่ต้องอัดไหมครับ เพราะไปวิ่งลุยน้ำท่วมมาเหมือนกันนะ จะได้ไปอัดไว้ก่อนนะครับ

จะปีไหนๆถ้าเป็นผมจะอัดไว้ก่อนทุก 10,000 หรือ 20,000 โล อย่างน้อยก็ช่วยเรื่องอัตราเร่งและการสึกหรอได้ครับ :L2734:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: <โอ๋>surasit20 ที่ 6 สิงหาคม 2014, 19:46:22
เกิดจากอาการสั่นครางของเพลาขึ้นมาหื่งที่ห้องโดยสารที่ระยะความเร็วประมาณช่วงๆหนึ่ง ครับ (ถ้าเฟืองหอนมันจะหอนตลอดเวลาตารอบเครื่องยนต์เลย)

เรื่องหอนมี  เกียร์หอน  เพลาหอน  เฟืองหอน  ทั้งหมดแก้ไขได้ด้วย HKS Hipower กลบเสียงสนิทเพราะโทนเดียวกันแต่มันส์กว่าเยอะครับ
555. HKS ช่วยได้จริงครับตั้งแต่ไปใส่มาไม่ได้ยินอะไรเลย  ว่าแต่ 2 ปีวิ่งกันแค่ 5-6 หมื่นโลกันเองหรอครับ ผม 2 ปีครึ่ง 140,000 แล้ว
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: บิ๊กก้า ที่ 6 สิงหาคม 2014, 20:47:30
ถ้าไม่เข้ามากระทู้นี้ ผมคงพลาดอย่างแรง ขอบคุณพี่พีราเจ้าของกระทู้มากๆครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หมูน้ำตาล ที่ 6 สิงหาคม 2014, 23:41:59
จะปีไหนๆถ้าเป็นผมจะอัดไว้ก่อนทุก 10,000 หรือ 20,000 โล อย่างน้อยก็ช่วยเรื่องอัตราเร่งและการสึกหรอได้ครับ :L2734:

ขอบคุณครับพี่หยก ครบ 10,000 เมื่อไรได้เข้าปั้มแน่ๆๆ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เหน่ง V6 ที่ 12 สิงหาคม 2014, 14:21:54
วันนี้เพิ่งไปอัดมาครับ ของผมมีแค่2จุด

เลยไปดูเอง มีแค่2จุดจริงๆครับ กลางกะท้ายครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อฟ บางปะแก้ว ที่ 18 สิงหาคม 2014, 01:45:16
ไม่เคยรู้มาก่อนเลย :L4386: ต้องตามไปอัดบ้างแล้วววว :L2734: :L2734: :L2734:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: บอย 6999 ที่ 19 สิงหาคม 2014, 15:50:02
(http://upic.me/i/el/capture-20140519-154448.png)

เมื่อวานแวะไปอัดจารบีที่ cockpit อยุธยามา

ช่างมุดเข้าไปอัด แจ้งว่า มีอยู่ 3 จุด คือ จุด 1-2-3     จุด 4 ไม่มีครับ

ไม่รู้ถูกต้องหรือเปล่าครับ ???

PAJERO 2.5GT 4WD ปี 2012 ครับ

แต่ค่าอัดจารบีถูกมาก จุดละ 20 บาท 3 จุดจ่ายไป 60 บาทครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 19 สิงหาคม 2014, 22:02:34
 :sd23:  :sd23:  :sd23: สวัสดีพี่ๆเพื่อนๆสมช.ครับ ไม่ต้องตกใจครับ รถใช้ไปซัก2-3ปีค่อยอัดก็ได้ครับรถบางคันไม่ได้ใช้แรงบีดมาก เหมือนรถที่ไปบึนทางขลุขระและบรรทุกหนัก เพราะช่วงรถไปลุยทางแบบนั้นเพลากลางและกากบาทจะใช้แรงบีดมาก กากบาทบางรุ่นที่ติดมากับรถก็ไม่มีหัวอัดก็มี แต่รถรุ่นไหม่ผมเห็นมีมาอยู่ครับ แต่ถ้าอัดจาระบีไม่ต้องอัดมากก็ได้ครับโยกครั้งสองครั้งก็ได้แต่ถ้าเราอัดเข้าไปเยอะแล้วจาระบีที่ออกมาจากกากบาทมันก็จะเลอะไส่รถเราในตอนที่เราวิ่งรถครับ ช่วงจังหวะที่เพลากลางหมุนครับ ส่วนกากบาทที่ไม่มีหัวอัดเราก็ใช้ไปจนกว่ามันจะดังครับ แต่ก่อนมันจะดังเราขับรถไปมันจะมีความรู้สึกเพลากลางสั่น กะพรือเป็นช่วงๆครับยังไม่สั่นแรงมากช่วงแรกแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงจะสั่นแรง และอีกกรณีหนึ่งครับรถที่ใช้คล้ส กากบาทอาจจะสึกเร็วกว่าเพราะช่วงที่เราปล่อยคลัสกระชากแรงๆ แรงบีดมากๆกากบาทเพลากลางก็สึกหลอเร็วกว่าปกติ(อันนี้อยู่ที่นิสัยคนขับด้วยครับว่าขับแบบกระชากหรือไม่กระชาก) อันนี้ผมอธิบายตามความเข้าใจที่ผมเคยประสบมานะครับ หากผิดประการใดผมก็ขอโทษไว้ณ.ที่นี้ด้วยครับ ผมหวังว่าข้อความนี้คงจะเป็นประโยชน์แก่พี่ๆสมช.ไม่มากก็น้อยครับ  :L2901:  :L2901:  :L2736:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: บอย 6999 ที่ 20 สิงหาคม 2014, 23:18:42
:sd23:  :sd23:  :sd23: สวัสดีพี่ๆเพื่อนๆสมช.ครับ ไม่ต้องตกใจครับ รถใช้ไปซัก2-3ปีค่อยอัดก็ได้ครับรถบางคันไม่ได้ใช้แรงบีดมาก เหมือนรถที่ไปบึนทางขลุขระและบรรทุกหนัก เพราะช่วงรถไปลุยทางแบบนั้นเพลากลางและกากบาทจะใช้แรงบีดมาก กากบาทบางรุ่นที่ติดมากับรถก็ไม่มีหัวอัดก็มี แต่รถรุ่นไหม่ผมเห็นมีมาอยู่ครับ แต่ถ้าอัดจาระบีไม่ต้องอัดมากก็ได้ครับโยกครั้งสองครั้งก็ได้แต่ถ้าเราอัดเข้าไปเยอะแล้วจาระบีที่ออกมาจากกากบาทมันก็จะเลอะไส่รถเราในตอนที่เราวิ่งรถครับ ช่วงจังหวะที่เพลากลางหมุนครับ ส่วนกากบาทที่ไม่มีหัวอัดเราก็ใช้ไปจนกว่ามันจะดังครับ แต่ก่อนมันจะดังเราขับรถไปมันจะมีความรู้สึกเพลากลางสั่น กะพรือเป็นช่วงๆครับยังไม่สั่นแรงมากช่วงแรกแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงจะสั่นแรง และอีกกรณีหนึ่งครับรถที่ใช้คล้ส กากบาทอาจจะสึกเร็วกว่าเพราะช่วงที่เราปล่อยคลัสกระชากแรงๆ แรงบีดมากๆกากบาทเพลากลางก็สึกหลอเร็วกว่าปกติ(อันนี้อยู่ที่นิสัยคนขับด้วยครับว่าขับแบบกระชากหรือไม่กระชาก) อันนี้ผมอธิบายตามความเข้าใจที่ผมเคยประสบมานะครับ หากผิดประการใดผมก็ขอโทษไว้ณ.ที่นี้ด้วยครับ ผมหวังว่าข้อความนี้คงจะเป็นประโยชน์แก่พี่ๆสมช.ไม่มากก็น้อยครับ  :L2901:  :L2901:  :L2736:

เห็นภาพเลยครับพี่หมู  :sd23:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำเชียงใหม่ ที่ 21 สิงหาคม 2014, 08:20:12
วันนี้เพิ่งไปอัดมาครับ ของผมมีแค่2จุด

เลยไปดูเอง มีแค่2จุดจริงๆครับ กลางกะท้ายครับ
แสดงว่าv6 มีแด่2จุดเดี๋ยวจะลองดูครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เฟริส (zero_0re) ที่ 23 สิงหาคม 2014, 11:48:15
แสดงว่าv6 มีแด่2จุดเดี๋ยวจะลองดูครับ

ของวีหกมีแค่จุดกลางรถกับท้ายรถ จริงครับ  :L2736:

แล้วเบอร์ของจารบีที่ใช้นี่ต้องมีเฉพาะหรือปล่าวครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 23 สิงหาคม 2014, 15:06:26
ช่วงนี้หน้าฝน โดนน้ำเกือบทุกวัน ค่าตัวก็ไม่แรงอะไร
นึกได้เมื่อไหร่ ก็อัดไปเลยครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: นายอ้น ที่ 23 สิงหาคม 2014, 15:52:20
ได้ความรู้ดีมากครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: TAE-เต้ ที่ 21 มกราคม 2015, 23:05:35
ของผมตัว 2013 ขับ4 เข้าศูนย์ช่างบอกรุ่นนี้ไม่ต้องอัด ไม่มีหัวอัดให้ใช้จนกว่าจะพังแล้วค่อยเปลี่ยนเอา ไม่รู้จริงรึเปล่าเดี๋ยวจะหาเวลามุดไปดูครับว่าไม่มีหัวอัดเหมือนที่ช่างบอกรึเปล่า :sd21:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 22 มกราคม 2015, 05:17:30
ของผมตัว 2013 ขับ4 เข้าศูนย์ช่างบอกรุ่นนี้ไม่ต้องอัด ไม่มีหัวอัดให้ใช้จนกว่าจะพังแล้วค่อยเปลี่ยนเอา ไม่รู้จริงรึเปล่าเดี๋ยวจะหาเวลามุดไปดูครับว่าไม่มีหัวอัดเหมือนที่ช่างบอกรึเปล่า :sd21:

พนง.ที่ศูนย์แห่งหนึ่งก็เคยบอกผมแบบนี้เหมือนกันครับ สรุปว่ามั่วล้วนๆครับ :sd06:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 22 มกราคม 2015, 08:17:24
ของผมตัว 2013 ขับ4 เข้าศูนย์ช่างบอกรุ่นนี้ไม่ต้องอัด ไม่มีหัวอัดให้ใช้จนกว่าจะพังแล้วค่อยเปลี่ยนเอา ไม่รู้จริงรึเปล่าเดี๋ยวจะหาเวลามุดไปดูครับว่าไม่มีหัวอัดเหมือนที่ช่างบอกรึเปล่า :sd21:

น่าจะหมายถึงศูนย์นั้น ไม่มีหัวอัดจารบี

ลองไปตามปั๊ม ดูครับ บางที่เคยเห็นพี่ ๆ บอกมา ก็ ไม่ได้แพงเท่าไหร่ ดีกว่าปล่อยให้พังแล้ว ค่อยเปลี่ยน เราบำรุงรักษา เพื่อยืดอายุการใช้งานไปก่อนดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 22 มกราคม 2015, 08:21:50
ของผมตัว 2013 ขับ4 เข้าศูนย์ช่างบอกรุ่นนี้ไม่ต้องอัด ไม่มีหัวอัดให้ใช้จนกว่าจะพังแล้วค่อยเปลี่ยนเอา ไม่รู้จริงรึเปล่าเดี๋ยวจะหาเวลามุดไปดูครับว่าไม่มีหัวอัดเหมือนที่ช่างบอกรึเปล่า :sd21:

อ้างถึง : http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3276.msg113313.html#msg113313

ข้อมูลตามนี้เลยครับ

หาข้อมูลมาให้  ขับ 2  และ ขับ 4 ไม่เหมือนกัน

ขับ 2 เพลากลางมี 3 จุด
(http://upic.me/i/qg/capture-20140519-154201.png)

ขับ 4 เพลากลาง มี 2 จุด  และเพลาขับหน้าอีก 2 จุด
(http://upic.me/i/el/capture-20140519-154448.png)

 :L2736:

หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นก-99AUTO ที่ 22 มกราคม 2015, 10:03:35
อ้างถึง : http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3276.msg113313.html#msg113313

ข้อมูลตามนี้เลยครับ

เครื่องจารบี ด้วยวิธีการอัดลมครับ



อันนี้หัวปืนอัด ตามภาพที่พี่เต้ย นำเสนอครับ
(http://upic.me/i/bu/39169.jpg)(http://upic.me/i/uc/39170.jpg)
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Mania ที่ 28 มกราคม 2015, 09:43:45
ขอบพระคุณ ครับพี่ ตอนนี้ 70000 Km จา 80000 Km ละ ยังไม่ได้ อัดเลยแต่เข้าศูนย์ตลอด แต่ว่าทางศูนย์จะอัดให้ไหมน๊าาา :sd24:
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 28 มกราคม 2015, 13:28:03
ขอบพระคุณ ครับพี่ ตอนนี้ 70000 Km จา 80000 Km ละ ยังไม่ได้ อัดเลยแต่เข้าศูนย์ตลอด แต่ว่าทางศูนย์จะอัดให้ไหมน๊าาา :sd24:

พี่อาท ลองย้อนดูใบเสร็จเก่า ๆ ที่เข้าศูนย์ดูครับ ว่ามีลงในรายการไหมครับ
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: พี่มัติ [Foazee] ที่ 4 กรกฎาคม 2018, 09:34:57
ขอขุดกระทู้เก่ามาหน่อยนะครับ

สืบเนืองจากรถผมมีอาการสั่นเวลากดคั่นเรง ทีแรกคิดว่าจะเป็นที่สายพาน แต่ชุดสายพานก็เปลี่ยนไปตอน 80,000 กว่าโล นี้ก็จะ 120,000 ก็ไม่น่าจะไปเร็วขนาดนั้น
ช่วงเวลานั้นผมขับรถไม่เคยเกิน 100 km/h เพราะแค่ 40 ขึ้นไปก็รู้สึกสั่น ยิ่งแรงยิ่งสั่น  :sd42:
จึงนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็ค จากการตรวจเช็คต่างๆ ตัวปัญกาคือเจ้ากากบาทเพลากลางคือตัวปัญหา ประมาณว่าลูกยาง ลูกปืนแตก  :sd21:
จะเปลี่ยนเลยก็ไม่ได้เพราะที่ศูนย์ไม่มีของ ต้องสั่งอะไหล่เข้ามาก่อน สรุปผมต้องเอาเข้าศูนย์ใหม่อีกครั้งหลังจากอะไหล่มาแล้ว

วันที่เข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนเจ้ากากบาทเพลากลางนั้น ช่างได้ถอดออกมาสภาพก็เป็นอย่างที่เห็นเลยครับ

(https://preview.ibb.co/dFseSJ/IMG_20180629_085444.jpg)

นี้คือตัวหน้าที่ต่อกับชุดขับเคลือน ตัวหลังอีกตัวทีต่อกับเพลาสภาพดีกว่าตัวหน้าหน่อย ต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ตัวเลยนะครับ

ช่วงเย็นมารับรถก็จ่ายค่าเสียหายตามรายการ ดังนี้

(https://preview.ibb.co/ke7DnJ/IMG_20180629_160058.jpg)

ค่าอะไหล่ กากบาทเพลากลาง ตัวละ 1,760 2 ตัว
ค่าแรงก็ 550
แต่ค่าอัดจารบีนี้ซิ 840  :L2761:

อาจเพราะต้องส่งงานให้โรงกลึง (ศูนย์ไม่มีเครื่องมือ) เพื่อเอากากบาทตัวเก่าออกแล้วอัดตัวใหม่เข้าไปด้วยหรือเปล่า?

ออกจากศูนย์รถก็กลับมานิ่งและขับสนุกเช่นเดิมครับ

เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้มั่นตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพที่ดี มั่นดูแล (ปรกติผมก็ตรวจเช็คตามระยะนะ) และคงกำชับช่างให้อัดจารบีตรงจุดเชื่อมต่อต่างๆนะครับ


 
หัวข้อ: Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 4 กรกฎาคม 2018, 16:53:41
ขอบคุณครับพี่มัติ :L2758: รถพวกเราอายุเยอะแล้วก็ต้องหมั่นตรวจสุขภาพกันบ่อยนิดนึง ขอให้น้องปาของทุกท่านอายุยืนยาวกันถ้วนหน้านะครับ :L2734: