Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 15 กันยายน 2012, 16:39:00
-
สวัสดีเพื่อสมาชิกและเพื่อนใหม่ที่เข้ามาหาข้อมูล
ผมขอรวบรวม ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถที่รักของเรา และแนวทางแก้ไข แนวทางปรับปรุงและข้อมูลเพื่อพิจารณา ตัดสินใจ
ทุกปัญหามีทางแก้ไขและขอให้มั่นใจได้ว่าปัญหาต้องมีทางแก้ไขได้ ถ้าปัญหาที่แก้ไขไม่ได้เขาเรียกว่า "ข้อจำกัด"
เฉพาะที่มีปัญหา เริ่มตั้งแต่หัวจนท้าย บนจนล่างเลยแล้วกัน
ภายนอก
- สีภายนอกพ่นเคลือบแล็ดเกอร์มาเฉพาะด้านนอก ด้านใน ขอบในลองเอามือลูบดูจะรู้ว่าด้านทั้งหมด
- สีขาวมุข ก็เคลือบมุขเฉพาะส่วนที่มองเห็นในมุมมองจากสายตาปกติ ไม่ทั่วตามมุมตามซอก
- บางคันมีปัญหาเรื่องสีกระเทาะในส่วนของไฟเบอร์ ไม่แน่ใจเรื่องสีกาวหรือโค๊วติ่งพ่นมาดีมากน้อยอย่างไร
- ขอบยางประตู เปิดปิดได้ไม่นิ่มเท่าพวก โตโยต้า หากเปิดบายไหนอยู่ ลองปิดแรงๆดู เสียงประตูแทบพัง
- ยางปัดน้ำฝนแข็งไปหน่อย กระจกหน้าโดนหิน เป็นรอยง่าย กระจกด้านหลังข้างตอน 3 อย่าเผลอเอาคัตเตอร์ไปกรีด สามารถสร้างรอยจากคมมีดได้ ฉะนั้นระวังเรื่องช่างฟิลม์ กรีดแผ่นฟิลม์กับตัวรถ พลาดมาจะเกิดรอย
- ไฟหน้าในบางคัน โดนความชื้น ฝน ล้างรถ เป็นไออยู่ในโคม
- ขอบยางดิ้วล้อ ในบางคันเปื่อยยุ้ยก่อนเวลาอันควร
- กระจกข้างสั่นใบบางจังหวะขณะวิ่งเร็วกว่า 150 KMH บนถนนโล่งแจ้ง ที่มีลมปะทะ
ภายใน
- เบาะไฟฟ้าโยกคลอนได้ เก็บความจำไม่ได้ โดนเอว สะโพกเวลาขึ้นลง เลื่อนได้ง่าย
- พื้น บาะสั้น นั่งนานปวดต้นขา กระดกหน้าสูง ปวดข้อพับ
- เบาะหลังตอนสอง มีเสียงดังบางครั้ง ในบางคัน
- เบาะหลังตอนสาม กดล็อคยาก ต้องกระแทกกระทั้น ถึงจะเข้า
- 2 ประตูหน้า สั้นกว่าโตโยต้า ขึ้นลงระวังพวงกุญแจ วอแดง และของที่เหน็บเอว ขูดรถตัวเอง
- พวงมาลัยน้ำหนักมากกว่ารถเก๋ง แต่ลงตัวในความเร็วสูงกับน้ำหนักรถขนาดนี้
- หนังหุ้มพวงมาลัยเป็นรอยขีดข่วนงายมาก โปรดระวัง ไม่รู้เอาหนังอะไรมาทำ
- เกรดหนังแต่ละรุ่นปี มีคุณภาพต่างกัน
- อุปกรณ์เล็กน้อยๆในรถ แต่ละรุ่นปี มีไม่เหมือนกันทั้งหมด แตกต่างกันไป แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา
- มุมมองโดยรวมภายในดูหรูหรา ใครเข้ามานั่งก็ต้องชมว่ากว้าง สวย
- เบาะสีครีม ให้โทนกว้าง ยามต้องแสงไปเพดาน หากเปิดทั้ง 3 ช่วง
- การเปลี่ยนเบาะหนังดำ ภายในดูเข้ม แคบ ในทันมี ความสว่างลดลง ไม่เหมาะกับชายวัยรุ่นตอนปลาย
ช่วงล่าง
- ระบบช่วงล่างเดิม ออกแนวนุ่มนวล ไว้ใจได้ดี เมื่อขับรถตามกฎจราจร
- ระบบช่วงล่างเดิมรองรับการขับขี่ความเร็วสูงแบบเคารพกฎจราจร
- ระบบเบรคไว้ใจได้ สามารถหยุดรถได้นุ่มนวล การการขับขี่ปกติ
- ยางเดิมกับล้อเดิม เติมลมยางหน้าสูงกว่าหลังสัก 2 ปอนด์ ในขนาด 35 33 ให้การตอบสนองที่ดีกว่า (เจอตำรานี้อย่า งง ลองดูก่อน ไม่ชอบก็ปล่อยลมออก)
- ยางติดรถ สามารถออกตัวเอียดอาดได้ดี เบรคจากกกก ปลอดภัย ตามความเร็วกำหนด(เพราะยางเกรดต่ำ กระด้างเร็วเมื่อเจอแดด)
- ช่วงล่างทุกอย่าง ลงตัวกับการขับขี่ปกติ
- เบรคเดิม หากมีน้ำหนักบรรทุก แล้วต้องการหยุดรถที่ความเร็วแบบกระทันหัน หากกดเบรคแช่ยาวๆ อาจมีอาการเฟดให้เห็นบ้าง เนื่องจากน้ำหนักบรรทุก
- ดิสเบรคหน้า ให้การตอบสนองการเบรคเร็วและเหมาะสมกันกับดรัมเบรคหลัง
- ดรัมเบรคหลังให้ประสิทธิภาพการเบรคที่ดีกว่าดิสเบรคหน้า แต่ตอบสนองช้ากว่า
- ดิสและดรัม ในปาเจโร่ มีตัวบาลานซิ่ง แรงดันน้ำมันเบรค ที่พอเหมาะกับการเบรค
- การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคด้านหนึ่ง ส่งผลให้อีกด้านหนึ่งทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เครื่องยนต์
- มีระบบเทคโนโลยีที่ดีกว่ารุ่นอื่น ในรุ่นปี
- มีแรงม้า แรงบิด ดีเหมาะสมกับการใช้งาน
- รอบต้นตอบสนองช้า พอได้รอบเทอร์โบทำงาน ให้การตอบสนองต่อเนื่องดี
- ความเร็วปลาย ให้ฟิวลิ่งที่ถูกใจ รองรับกับช่วงล่าง
- ระบบเกียร์อัจฉริยะมาก มีความทนทานและมีระบบป้องกันที่ดี (ใช้งานตามปกติ)
- กล่อง ECM หรือ ECU มีความลับซ้อนเล้นอยู่มากมาย เรียนรู้ไว้ ใช้ประโยชน์ได้มาก ลองศึกษาเป็นแนวทางที่กระทู้ "ค่าซ่อมแพง อยากแรงพึงระวัง" เก็บข้อมูล 2ปีกับ จำนวน 16 ตอน http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html)
- ระบบเครื่องยนต์และเทคโนโลยี ออกแบบรองรับการขับขี่แบบ Sport เร้าใจ ปรับพฤติกรรมเรียนรู้กันเอา
- ระบบ EGR ออกแบบตามเทคโนโลยี หากการใช้งานในรอบต่ำนานๆ บ่อยๆ ควรล้างทำความสะอาดตามระยะ
- เฟืองท้ายมีเสียงจี๋ในช่วงความเร็ว 80 120 160 190 นืดหน่อยไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ที่ความเร็ว 160 190 ไม่เห็นมีใครบ่น สงสัยช่วงนั้น หูอื้อไปหมด 5555
- เบรคเดิมใช้งานไปสักระยะ จะมีเสียงรบกวนบ้าง ไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ชุดแกนพวงมาลัยในบางคัน มีปัญหาที่ลูกปืนประคองแกน (เคลมได้) หรือเลือกเปลี่ยน " No.6003 "
- วาวล์ SCV สามารถสกปรกได้จากการใช้งานของน้ำมันที่ปลอมปน และสารตกค้าง บ้าง
- ระบบแตร เสียงไม่สมกับตัวรถ
- เครื่อง 4D56 ให้รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 88 – 95 องศา C
- เครื่อง VG Turbo ให้กำลังเครื่องที่มาก รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 92 – 97 องศา C
- เครื่อง 4M41 ให้กำลังเครื่องที่มาก ช่วงชักที่ลึก ความร้อนใช้งานประมาณ 82 – 95 องศา C
- เครื่อง VG Turbo ให้กำลังเครื่องที่มาก รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 92 – 97 องศา C
- ที่รอบต่ำ มีอาการคล้ายเกียร์กระตุก เนื่องมาจากเรื่องของระบบช็อกชิฟ (ที่ความเร็ว 15 กับ 35 kmh ) และจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ของระบบเกียร์อัตโนมัติ ของ pajero sport
- รอบเครื่องยนต์ตัดที่ 3850 rpm แทบทุกเกียร์เมื่อใช้ Tip tonic gear
- การขับรถเลี้ยงรอบ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า การขับตามรอบเครื่องยนต์
- การขับรถในเมือง เป็นประจำด้วยความเร็วต่ำ อาจเกิดปัญหาการไม่สูมธในการขับขี่บางจังหวะ
- กล่องมีการเก็บความจำในการกดคันเร่งแต่ละครั้ง
- ให้ขับรถเล่นรอบบ้างในการใช้งาน หรือขับแนวสปอตบ้าง เพื่อการทำงานของระบบที่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์
- รถดีๆ ถ้าไม่มีปัญหา อย่าพาไปเข้าศูนย์ (ยกเว้นการถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามระยะ เพื่อรักษาประกัน)
- ถอดขั้วลบออกบ้างสัก 30 นาที ถ้าบังเอิญ เจออาการเพี้ยนของเครื่องยนต์
- DTC code ต่างๆ หากพบอาการ ตรวจสอบเพื่อรายงานและแก้ไขเบื้องต้นได้จากข้อมูลนี้ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3141.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3141.0.html)
แนะนำหากจะเพิ่มประสิทธิภาพรถที่รักของท่าน
- อุด EGR
- ติดตั้งกรองแอร์เพิ่มเติม
- ติดกล่องดันราง เพื่อแก้ปัญหาการตอบสนองของรอบต้น (อาจมีผลกับการรับประกันอะไหล่บางชิ้น พิจารณาก่อนตัดสินใจ)
- เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนหน้า หลัง
- เพิ่ม photo sensor air auto
- เปลี่ยนยางใหญ่หน้ากว้าง (หรือMax หน้ากว้างด้วย ถ้าสามารถ)
- เปลี่ยนโช๊ค + เปลี่ยนสปริงคู่หลัง
- หรือเปลี่ยนทั้งชุดโช๊คและสปริงทั้ง 4 ตัว
- เปลี่ยนเบาะคู่หน้า (แนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาปวดขา ปวดหลังบ่อยๆ)
- ติดแป้นพักเท้าเพิ่มในรุ่นตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา
- และสุดท้าย เดินตามดู ของเล่น BBB! Gang (แก๊งค์กระเป๋าแหก) มีเรื่อยๆ
Note : การตกแต่งและเพิ่มเติมประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอื่นนั้น ทางศูนย์อาจพูดเรื่องการสิ้นสุดประกันในชิ้นงานนั้นได้
ประสบการณ์ส่วนตัว นำเสนอเพื่อเป็นข้อมูล
ด้วยความปราถนาดี
BBB! Gang
------------------------------------------------------------------------------------------------
อ่านเพิ่มเติมมาเรียนรู้กันอีกทีที่นี้ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?topic=19.msg40#msg40 (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?topic=19.msg40#msg40)
-
อ่านแล้วเข้าใจถึงรถจิงๆๆคับ (รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง) ทำใ้ห้ผมไม่ตกใจเวลารถรวน หรืออาจเจอเรื่องเซอร์ไพต่างๆๆของอาการรถ :D
-
อ่านแล้วเข้าใจถึงรถจิงๆๆคับ (รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง) ทำใ้ห้ผมไม่ตกใจเวลารถรวน หรืออาจเจอเรื่องเซอร์ไพต่างๆๆของอาการรถ :D
ใช่ครับรู้เขารู้เรา ไม่หนาวแน่นอนครับ ยิ่งแต่งยิ่งมันส์ ;D
-
อ่านแล้วเข้าใจถึงรถจิงๆๆคับ (รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง) ทำใ้ห้ผมไม่ตกใจเวลารถรวน หรืออาจเจอเรื่องเซอร์ไพต่างๆๆของอาการรถ :D
ใช่ครับรู้เขารู้เรา ไม่หนาวแน่นอนครับ ยิ่งแต่งยิ่งมันส์ ;D
กะชับ ได้ใจความ ตอบทุกประเด็น เลี้ยงก๋วยเตี๋ยวแกงไก่3ชามเลยครับ :L2734: :L2734: :L2734:
-
สรุปมาให้เรียบร้อยเลย ขอบคุณมากคับพี่นะ :sd23:
-
อ่านแล้วเข้าใจถึงรถจิงๆๆคับ (รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง) ทำใ้ห้ผมไม่ตกใจเวลารถรวน หรืออาจเจอเรื่องเซอร์ไพต่างๆๆของอาการรถ :D
ใช่ครับรู้เขารู้เรา ไม่หนาวแน่นอนครับ ยิ่งแต่งยิ่งมันส์ ;D
กะชับ ได้ใจความ ตอบทุกประเด็น เลี้ยงก๋วยเตี๋ยวแกงไก่3ชามเลยครับ :L2734: :L2734: :L2734:
พูดแล้วต้องทำตามที่พูดนะพี่เปี่ยม ไม่งั้นของจะย้อนกลับเข้าตัว :L2754:
-
อ่านแล้วเข้าใจถึงรถจิงๆๆคับ (รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง) ทำใ้ห้ผมไม่ตกใจเวลารถรวน หรืออาจเจอเรื่องเซอร์ไพต่างๆๆของอาการรถ :D
ใช่ครับรู้เขารู้เรา ไม่หนาวแน่นอนครับ ยิ่งแต่งยิ่งมันส์ ;D
กะชับ ได้ใจความ ตอบทุกประเด็น เลี้ยงก๋วยเตี๋ยวแกงไก่3ชามเลยครับ :L2734: :L2734: :L2734:
พูดแล้วต้องทำตามที่พูดนะพี่เปี่ยม ไม่งั้นของจะย้อนกลับเข้าตัว :L2754:
จัดให้ตามนั้นเลยครับ :L2904:
-
เทพ ปาเจโรตัวจริง :L2754:
-
:sd23: ขอบคุณข้อมูลดีๆที่ได้ทดสอบมาแล้วจากพี่นะครับ ทำให้ผมรู้ใจรถได้อีกเยอะ เดี๋ยวรอ ผบ. ซื้อรถอีกคันผมคงได้ทำอีกหลายอย่างกับน้องปาคันนี้ :sd24: :sd24:
-
:sd23: ขอบคุณข้อมูลดีๆที่ได้ทดสอบมาแล้วจากพี่นะครับ ทำให้ผมรู้ใจรถได้อีกเยอะ เดี๋ยวรอ ผบ. ซื้อรถอีกคันผมคงได้ทำอีกหลายอย่างกับน้องปาคันนี้ :sd24: :sd24:
ยินดีครับพี่ธี เตรียมจัดเต็ม
-
สุดยอดจริง ร่ายมนต์สกดอีกแล้ว พ่อมด นะ..รัชดาซอย4 :L2900: :L2900: :L2900:
เอาไป1ดอก :L6428:
-
ได้ความรู้จากพี่นะมากจริงๆครับ กด :L6428: ให้พี่นะไปอีก 1
:sd23:
-
แตกทุกประเด็น ไม่ต้องไทยแปลเป็นไทยอีกครั้ง :L2758:
-
นี่แหละกูรูตัวจริง :L2888:
-
- ชุดแกนพวงมาลัยในบางคัน มีปัญหาที่ลูกปืนประคองแกน (เคลมได้) หรือเลือกเปลี่ยน " No.6003 " :L2761:
พี่นะครับ รถผมมีความรู้สึก กึกๆๆ ที่แกนพวงมาลัย ตั้งแต่เช็ค20000โลมาครับ
ใช่เป็นที่ลูกปืนประคองแกนเหมือนที่พี่นะบอกใช่หรือเปล่าครับ :L2759:
:sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
-
- ชุดแกนพวงมาลัยในบางคัน มีปัญหาที่ลูกปืนประคองแกน (เคลมได้) หรือเลือกเปลี่ยน " No.6003 " :L2761:
พี่นะครับ รถผมมีความรู้สึก กึกๆๆ ที่แกนพวงมาลัย ตั้งแต่เช็ค20000โลมาครับ
ใช่เป็นที่ลูกปืนประคองแกนเหมือนที่พี่นะบอกใช่หรือเปล่าครับ :L2759:
:sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
กึกๆๆ เป็นอาการของพวงที่ออกแบบมาสำหรับการยุบตัว เมืองนอกเขาใช้วิธีเชื่อมแต้มไปเลยครับจบ
วิธีแก้ไข
1. ปรับพวงมาลัยขึ้นสุด ลงสุด ขยับขึ้นลงให้ปึงปังหน่อยแล้วหาจังหวะล็อคแกน อาจจะลดลงมากหรือหายไปเลยสำหรับอาการอย่างว่า
2. เคลมโลดครับ
-
กึกๆๆ เป็นอาการของพวงที่ออกแบบมาสำหรับการยุบตัว เมืองนอกเขาใช้วิธีเชื่อมแต้มไปเลยครับจบ
วิธีแก้ไข
1. ปรับพวงมาลัยขึ้นสุด ลงสุด ขยับขึ้นลงให้ปึงปังหน่อยแล้วหาจังหวะล็อคแกน อาจจะลดลงมากหรือหายไปเลยสำหรับอาการอย่างว่า
2. เคลมโลดครับ
:L2904: :sd23: :sd23: ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :L2758:
-
:L4365: เก็บข้อมูล
-
สวัสดีเพื่อสมาชิกและเพื่อนใหม่ที่เข้ามาหาข้อมูล
ผมขอรวบรวม ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถที่รักของเรา และแนวทางแก้ไข แนวทางปรับปรุงและข้อมูลเพื่อพิจารณา ตัดสินใจ
ทุกปัญหามีทางแก้ไขและขอให้มั่นใจได้ว่าปัญหาต้องมีทางแก้ไขได้ ถ้าปัญหาที่แก้ไขไม่ได้เขาเรียกว่า "ข้อจำกัด"
เฉพาะที่มีปัญหา เริ่มตั้งแต่หัวจนท้าย บนจนล่างเลยแล้วกัน
ภายนอก
- สีภายนอกพ่นเคลือยแล็ดเกอร์มาเฉพาะด้านนอก ด้านใน ขอบในลองเอามือลูบดูจะรู้ว่าด้านทั้งหมด
- สีขาวมุข ก็เคลือบมุขเฉพาะส่วนที่มองเห็นในมุมมองจากสายตาปกติ ไม่ทั่วตามมุมตามซอก
- บางคันมีปัญหาเรื่องสีกระเทาะในส่วนของไฟเบอร์ ไม่แน่ใจเรื่องสีกาวหรือโค๊วติ่งพ่นมาดีมากน้อยอย่างไร
- ขอบยางประตู เปิดปิดได้ไม่นิ่มเท่าพวก โตโยต้า หากเปิดบายไหนอยู่ ลองปิดแรงๆดู เสียงประตูแทบพัง
- ยางปัดน้ำฝนแข็งไปหน่อย กระจกหน้าโดนหิน เป็นรอยง่าย กระจกด้านหลังข้างตอน 3 อย่าเผลอเอาคัตเตอร์ไปกรีด สามารถสร้างรอยจากคมมีดได้ ฉะนั้นระวังเรื่องช่างฟิลม์ กรีดแผ่นฟิลม์กับตัวรถ พลาดมาจะเกิดรอย
- ไฟหน้าในบางคัน โดนความชื้น ฝน ล้างรถ เป็นไออยู่ในโคม
- ขอบยางดิ้วล้อ ในบางคันเปื่อยยุ้ยก่อนเวลาอันควร
- กระจกข้างสั่นใบบางจังหวะขณะวิ่งเร็วกว่า 150 KMH บนถนนโล่งแจ้ง ที่มีลมปะทะ
ภายใน
- เบาะไฟฟ้าโยกคลอนได้ เก็บความจำไม่ได้ โดนเอว สะโพกเวลาขึ้นลง เลื่อนได้ง่าย
- พื้น บาะสั้น นั่งนานปวดต้นขา กระดกหน้าสูง ปวดข้อพับ
- เบาะหลังตอนสอง มีเสียงดังบางครั้ง ในบางคัน
- เบาะหลังตอนสาม กดล็อคยาก ต้องกระแทกกระทั้น ถึงจะเข้า
- 2 ประตูหน้า สั้นกว่าโตโยต้า ขึ้นลงระวังพวงกุญแจ วอแดง และของที่เหน็บเอว ขูดรถตัวเอง
- พวงมาลัยน้ำหนักมากกว่ารถเก๋ง แต่ลงตัวในความเร็วสูงกับน้ำหนักรถขนาดนี้
- หนังหุ้มพวงมาลัยเป็นรอยขีดข่วนงายมาก โปรดระวัง ไม่รู้เอาหนังอะไรมาทำ
- เกรดหนังแต่ละรุ่นปี มีคุณภาพต่างกัน
- อุปกรณ์เล็กน้อยๆในรถ แต่ละรุ่นปี มีไม่เหมือนกันทั้งหมด แตกต่างกันไป แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา
- มุมมองโดยรวมภายในดูหรูหรา ใครเข้ามานั่งก็ต้องชมว่ากว้าง สวย
- เบาะสีครีม ให้โทนกว้าง ยามต้องแสงไปเพดาน หากเปิดทั้ง 3 ช่วง
- การเปลี่ยนเบาะหนังดำ ภายในดูเข้ม แคบ ในทันมี ความสว่างลดลง ไม่เหมาะกับชายวัยรุ่นตอนปลาย
ช่วงล่าง
- ระบบช่วงล่างเดิม ออกแนวนุ่มนวล ไว้ใจได้ดี เมื่อขับรถตามกฎจราจร
- ระบบช่วงล่างเดิมรองรับการขับขี่ความเร็วสูงแบบเตคารพกฎจราจร
- ระบบเบรคไว้ใจได้ สามารถหยุดรถได้นุ่มนวล การการขับขี่ปกติ
- ยางเดิมกับล้อเดิม เติมลมยางหน้าสูงกว่าหลังสัก 2 ปอนด์ ในขนาด 35 33 ให้การตอบสนองที่ดีกว่า
- ยางติดรถ สามารถออกตัวเอียดอาดได้ดี เบรคจากกกก ปลอดภัย ตามความเร็วกำหนด
- ช่วงล่างทุกอย่าง ลงตัวกับการขับขี่ปกติ
- เบรคเดิม หากมีน้ำหนักบรรทุก แล้วต้องการหยุดรถที่ความเร็วแบบกระทันหัน หากกดเบรคแช่ยาวๆ อาจมีอาการเฟดให้เห็นบ้าง เนื่องจากน้ำหนักบรรทุก
- ดิสเบรคหน้า ให้การตอบสนองการเบรคเร็วและดีกว่าดรัมเบรคหลัง
- ดรัมเบรคหลังให้ประสิทธิภาพการเบรคที่ดีกว่าดิสเบรคหน้า แต่ตอบสนองช้ากว่า
- ดิสและดรัม ในปาเจโร่ มีตัวบาลานซิ่ง แรงดันน้ำมันเบรค ที่พอเหมาะกับการเบรค
- การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคด้านหนึ่ง ส่งผลให้อีกด้านหนึ่งทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เครื่องยนต์
- มีระบบเทคโนโลยีที่ดีกว่ารุ่นอื่น ในรุ่นปี
- มีแรงม้า แรงบิด ดีเหมาะสมกับการใช้งาน
- รอบต้นตอบสนองช้า พอได้รอบเทอร์โบทำงาน ให้การตอบสนองต่อเนื่องดี
- ความเร็วปลาย ให้ฟิวลิ่งที่ถูกใจ รองรับกับช่วงล่าง
- ระบบเกียร์อัจฉริยะมาก มีความทนทานและมีระบบป้องกันที่ดี (ใช้งานตามปกติ)
- กล่อง ECM หรือ ECU มีความลับซ้อนเล้นอยู่มากมาย เรียนรู้ไว้ ใช้ประโยชน์ได้มาก
- ระบบเครื่องยนต์และเทคโนโลยี ออกแบบรองรับการขับขี่แบบ Sport เร้าใจ ปรับพฤติกรรมเรียนรู้กันเอา
- ระบบ EGR ออกแบบตามเทคโนโลยี หากการใช้งานในรอบต่ำนานๆ บ่อยๆ ควรล้างทำความสะอาดตามระยะ
- เฟืองท้ายมีเสียงจี๋ในช่วงความเร็ว 80 120 160 190 นืดหน่อยไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ที่ความเร็ว 160 190 ไม่เห็นมีใครบ่น สงสัยช่วงนั้น หูอื้อไปหมด 5555
- เบรคเดิมใช้งานไปสักระยะ จะมีเสียงรบกวนบ้าง ไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ชุดแกนพวงมาลัยในบางคัน มีปัญหาที่ลูกปืนประคองแกน (เคลมได้) หรือเลือกเปลี่ยน " No.6003 "
- วาวล์ SCV สามารถสกปรกได้จากการใช้งานของน้ำมันที่ปลอมปน และสารตกค้าง บ้าง
- ระบบแตร เสียงไม่สมกับตัวรถ
- เครื่อง 4D56 ให้รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 88 – 95 องศา C
- เครื่อง VG Turbo ให้กำลังเครื่องที่มาก รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 92 – 97 องศา C
- เครื่อง 4M41 ให้กำลังเครื่องที่มาก ช่วงชักที่ลึก ความร้อนใช้งานประมาณ 82 – 95 องศา C
- เครื่อง VG Turbo ให้กำลังเครื่องที่มาก รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 92 – 97 องศา C
- ที่รอบต่ำ มีอาการคล้ายเกียร์กระตุก เนื่องมาจากเรื่องของระบบช็อกชิฟ (ที่ความเร็ว 15 กับ 35 kmh ) และจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ของระบบเกียร์อัตโนมัติ ของ pajero sport
- รอบเครื่องยนต์ตัดที่ 3850 rpm แทบทุกเกียร์เมื่อใช้ Tip tonic gear
- การขับรถเลี้ยงรอบ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า การขับตามรอบเครื่องยนต์
- การขับรถในเมือง เป็นประจำด้วยความเร็วต่ำ อาจเกิดปัญหาการไม่สูมธในการขับขี่บางจังหวะ
- กล่องมีการเก็บความจำในการกดคันเร่งแต่ละครั้ง
- ให้ขับรถเล่นรอบบ้างในการใช้งาน หรือขับแนวสปอตบ้าง เพื่อการทำงานของระบบที่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์
- รถดีๆ ถ้าไม่มีปัญหา อย่าพาไปเข้าศูนย์ (ยกเว้นการถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามระยะ เพื่อรักษาประกัน)
- ถอดขั้วลบออกบ้างสัก 30 นาที ถ้าบังเอิญ เจออาการเพี้ยนของเครื่องยนต์
- DTC code ต่างๆ หากพบอาการ ตรวจสอบเพื่อรายงานและแก้ไขเบื้องต้นได้จากข้อมูลนี้ http://engine-codes.com/obd-code-list/ (http://engine-codes.com/obd-code-list/)
แนะนำหากจะเพิ่มประสิทธิภาพรถที่รักของท่าน
- อุด EGR
- ติดตั้งกรองแอร์เพิ่มเติม
- ติดกล่องดันราง เพื่อแก้ปัญหาการตอบสนองของรอบต้น (อาจมีผลกับการรับประกันอะไหล่บางชิ้น พิจารณาก่อนตัดสินใจ)
- เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนหน้า หลัง
- เพิ่ม photo sensor air auto
- เปลี่ยนยางใหญ่หน้ากว้าง (หรือMax หน้ากว้างด้วย ถ้าสามารถ)
- เปลี่ยนโช๊ค + เปลี่ยนสปริงคู่หลัง
- หรือเปลี่ยนทั้งชุดโช๊คและสปริงทั้ง 4 ตัว
- เปลี่ยนเบาะคู่หน้า (แนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาปวดขา ปวดหลังบ่อยๆ)
- ติดแป้นพักเท้าเพิ่มในรุ่นตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา
- และสุดท้าย เดินตามดู ของเล่น BBB! Gang (แก๊งค์กระเป๋าแหก) มีเรื่อยๆ
Note : การตกแต่งและเพิ่มเติมประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอื่นนั้น ทางศูนย์อาจพูดเรื่องการสิ้นสุดประกันในชิ้นงานนั้นได้
ประสบการณ์ส่วนตัว นำเสนอเพื่อเป็นข้อมูล
ด้วยความปราถนาดี
BBB! Gang
ขอบคุณมากคับ. รายละเอียดเยอะมากคับ. ดีมากเลยคับ
-
นานๆกลับมาอ่าน สิ่งที่เคยมองข้ามไป
หลายข้อไม่รู้สึก ตอนรถยังใหม่ๆ กับ ใช้ไปสัก 2 ปี ความรู้สึกต่างกันเลย
-
:sd27:
สุดย้อดคับพี่
ขอบคุณคร้าบ
-
:sd27:
สุดย้อดคับพี่
ขอบคุณคร้าบ
สวัสดีปีใหม่ครับพี่พีท
หายเงียบไปเลฃนะครับ ยินดีต้อนรับอีกครั้ง
-
:sd23: พี่นะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ สำหรับข้อมูล....
ขอบคุณ พี่กิต....ที่พามาห้องนี้ค่ะ :L2900:
-
:sd23: พี่นะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ สำหรับข้อมูล....
ขอบคุณ พี่กิต....ที่พามาห้องนี้ค่ะ :L2900:
ยินดีที่เนื้อหาเป็นข้อมูลประกอบของแม่เลี้ยงวไล ได้ครับ
:L2739: :L2739:
-
อ่านปุ๊ป นี่ใช่ทุกข้อเลยครับ พี่นะ
เอกลักษณ์ ของ ปาเจโร่ ล้วนๆ
อ่อ มีอีกข้อนึงนะครับ เห็นเป็นกันเยอะใน ปาเจโร่รุ่นแรก ๆ 2.5 vg turbo 4 speeds ปี 10 -11 คือ เทอร์โบเยิ้มครับ ผมเคลมมาเรียบร้อยแล้วที่ 0 ก่อน หมดประกัน แล้วก็ เกียร์ 2 รอบต่ำ เนิบ ๆ เดินคันเร่งต่อแล้วเพลาสะท้านกึ๊ก แก้ไขที่ 0 แล้วไม่หายครับ ยกเฟืองท้ายออกมาปรับตั้งใหม่ก็ไม่หาย ไม่รู้คันอื่น ๆ เป็นเหมือนผมรึเปล่าเกียร์ 4 speeds ถอดใจช่างมันแล้วครับ ทิ้งรถทีเป็นอาทิตย์
-
อ่านปุ๊ป นี่ใช่ทุกข้อเลยครับ พี่นะ
เอกลักษณ์ ของ ปาเจโร่ ล้วนๆ
อ่อ มีอีกข้อนึงนะครับ เห็นเป็นกันเยอะใน ปาเจโร่รุ่นแรก ๆ 2.5 vg turbo 4 speeds ปี 10 -11 คือ เทอร์โบเยิ้มครับ ผมเคลมมาเรียบร้อยแล้วที่ 0 ก่อน หมดประกัน แล้วก็ เกียร์ 2 รอบต่ำ เนิบ ๆ เดินคันเร่งต่อแล้วเพลาสะท้านกึ๊ก แก้ไขที่ 0 แล้วไม่หายครับ ยกเฟืองท้ายออกมาปรับตั้งใหม่ก็ไม่หาย ไม่รู้คันอื่น ๆ เป็นเหมือนผมรึเปล่าเกียร์ 4 speeds ถอดใจช่างมันแล้วครับ ทิ้งรถทีเป็นอาทิตย์
เรื่องหอยเยิ้มมีการพูดจากันอยู่พอสมควรครับ เช่นกระทู้ของพี่ตามกระทู้นี้ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1627.20.html
และอีกหลายๆกระทู้ที่ผมไม่ได้กล่าวถึงนะครับ
แต่เรื่องเพลาสะท้านไม่คุ้นว่าเคยผ่านตาครับ คงต้องรบกวนพี่ไก่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เผื่อเป็นcase studyของบ้านครับ พี่ไก่ตั้งกระทู้หัวข้อใหม่ขึ้นมาเลยก็ได้นะครับ :L2759: :L2758:
-
:L2900: :L2900:
-
เมื่อวานผมล้างรถ ตรงฝากระโปรงมีคราบเหลืองๆ เลยเอาผ้าจุ่มน้ำยาล้างรถมาถูตรงรอยคราบก็ไม่แรงมาก
ปรากฎว่าสีขาวมุกที่เคลือบผิวหายเลยครับ โชคดีที่เป็นบริเวณไม่กว้างมาก ทำไมหลุดง่ายจังก็ไม่รู้
-
:L2900: :L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
:L2758: :L2758: :L2758: :L2758: :L2758:
-
เข้ามาอ่านหลายรอบแล้ว แต่ยังไม่เกิดปัญหาใดๆ ครับ :sd23:
มีแค่ปัญหาเดียว กระเป๋าแหก :L6415: :sd42: :L2905:
-
เข้ามาอ่านหลายรอบแล้ว แต่ยังไม่เกิดปัญหาใดๆ ครับ :sd23:
มีแค่ปัญหาเดียว กระเป๋าแหก :L6415: :sd42: :L2905:
:L6415: เป็นกันทุกคนไม่เชื่อมองชื่อพี่ๆ แต่ละคนสิอาการเดียวกันหมดเลย แต่วันนี้แก้ได้แล้วครับ
"เพราะมีผู้อัปถัมภ์ใจดีของปามาเนียคอยบริจาคสิ่งที่มีประโยชน์แก่สมาชิกบ้านนี้" :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
-
เมื่อวานผมล้างรถ ตรงฝากระโปรงมีคราบเหลืองๆ เลยเอาผ้าจุ่มน้ำยาล้างรถมาถูตรงรอยคราบก็ไม่แรงมาก
ปรากฎว่าสีขาวมุกที่เคลือบผิวหายเลยครับ โชคดีที่เป็นบริเวณไม่กว้างมาก ทำไมหลุดง่ายจังก็ไม่รู้
น้ำยาล้างรถ ถ้าจะแรงหน้าดูเลย เล่นเอามุกออกได้
ระวังนะครับ ล้างครั้งต่อไป มุกอาจหายหมดทั้งคัน ล้อเล่นครับ :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
-
มาให้พี่โต้งแก้ปัญหาให้ดีกว่าคับ. เงาแว๊ปปๆๆ. :L2900:
-
น้ำยาล้างรถ ถ้าจะแรงหน้าดูเลย เล่นเอามุกออกได้
ระวังนะครับ ล้างครั้งต่อไป มุกอาจหายหมดทั้งคัน ล้อเล่นครับ :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
:L2905: :L2905: :L2905: :L2905: :L2905:
-
:L6415: เป็นกันทุกคนไม่เชื่อมองชื่อพี่ๆ แต่ละคนสิอาการเดียวกันหมดเลย แต่วันนี้แก้ได้แล้วครับ
"เพราะมีผู้อัปถัมภ์ใจดีของปามาเนียคอยบริจาคสิ่งที่มีประโยชน์แก่สมาชิกบ้านนี้" :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
พี่พฏ คือ 1ในผู้อุปถัมภ์ใจดีใช่ไหมครับ เห็นพี่ๆ บอกซุกไว้เยอะ รอแจกจ่ายแด่สมาชิก :sd42: :L2905:
-
พี่พฏ คือ 1ในผู้อุปถัมภ์ใจดีใช่ไหมครับ เห็นพี่ๆ บอกซุกไว้เยอะ รอแจกจ่ายแด่สมาชิก :sd42: :L2905:
พี่ตุ้ยจะอุปถัมภ์อะไรให้ผมกับพี่ๆ ท่านอื่นอีกหรือปล่าวครับ ผมรออยู่ห้องแบ่งปันนะครับ :sd42: :sd42: :sd42:
-
พี่ตุ้ยจะอุปถัมภ์อะไรให้ผมกับพี่ๆ ท่านอื่นอีกหรือปล่าวครับ ผมรออยู่ห้องแบ่งปันนะครับ :sd42: :sd42: :sd42:
พี่พฏกะพี่ตุ้ยจะแจกอะไรก็บอกนะครับติ๊กตั๊กรอยุ :L6425:
-
งาน กรงแมวนี้ใครมีอะไรก้อแบกกันไปเลยดีไหมอ่ะครับ. :L2900:
-
เยี่ยมเลย ของผมเปลี่ยนหมดแล้ว เหลือแต่ จานทอง ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนคับ
-
ขอบคุณครับ พี่นะ ขอมูลแน่นปึก :L2906:
-
เพิ่งได้เข้ามาอ่าน :L2900:ครับพี่นะ
เพิ่ม :L6428: ให้อีกจ้า
-
:sd23: สวัสดีคับ พี่นะ น้องใหม่เพิ่งแวะเข้ามาหาความรู้เพิ่มเติมคับ :L2900:
-
รถดีๆ ถ้าไม่มีปัญหา อย่าพาไปเข้าศูนย์
ผมชอบคำนี้จริงๆครับพี่นะ เจอมากับตัวเองแค่ถ่ายน้ำมันเครื่องยังใส่ให้เกินเลยครับ :sd42: :sd42: :sd42:
-
กราบ :sd23:ขอบคุณครับพี่นะสำหรับข้อมูล
-
สุดยอดความรู้ครับพี่นะ สงสัยได้อยู่ในแก๊งค์กระเป๋าแหกแน่ๆ :L6415: :L6415: :L6415: :L6415:
-
ผมขับอย่างเดียวไม่ค่อยได้สังเกตุเรยขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับท่าน
Sent from my iPhone using Tapatalk
-
8) 8) 8) 8) 8) :L2901: :L2901: :L2901: :L2901: :L2901: