Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 15 กันยายน 2012, 20:29:41
-
(เครดิตพี่อ๊อด ราชรี)
ที่จริงสามารถทำได้ 3 จุดครับ แต่ส่วนมากที่เป็นที่นิยมมักจะ 2 จุด ดูจากรูปนะครับ
เริ่มต้นอยากให้เห็นทางวิ่งของไอดีและไอเสียก่อนนะครับ
หมายเลข 1 2 3 สีม่วง คือตำแหน่งของข้อต่อที่เราสามารถทำแผ่นไปอุดมันได้
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/-egr_zpsa90f33ca.jpg)
โดยไอเสียจะวิ่งเข้าทางตำแหน่ง 3 ผ่าน EGR Cooler เพื่อลดความร้อนด้วยน้ำ
จากนั้นก็ผ่านไปยังตำแหน่ง 2 และวิ่งไปยัง EGR valve ซึ่งจะเป็นตัวควบคุมการเปิดปิดไอเสีย
ก่อนจะผ่านตำแหน่ง 1 และไปผสมกับไอดี
ของจริงในเครื่องจะเป็นตามตำแหน่งรูปข้างล่างครับ ขอยกตัวอย่างจากเครื่อง 2500cc 4D56 เทอร์โบธรรมดา
(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/-egr2_zps8da3fcb8.jpg)
2 จุดที่นิยมอุดกันคือ 1 กับ 3
และแต่ละจุดอุดแล้วจะเป็นอย่างไร ? ? ?
ตำแหน่ง 1 อุดปลายทาง เพื่อกันน้ำมันเครื่องที่ผสมมากับไอดีย้อนกลับเข้า EGR valve
หากใครไม่อุดตรงนี้ แล้วตำแหน่งที่ 2 ไขไม่สนิท ก็จะเห็นน้ำมันเยิ้มๆออกมา
ตำแหน่ง 2 อุดกลางทาง อุดง่ายดี เพราะรื้อง่าย แต่ไม่เป็นที่นิยม อยากอุดก็ได้ ไม่มีปัญหา
ตำแหน่ง 3 อุดต้นทาง กันไอเสียเข้าตั้งแต่ต้นทางเลย
ส่วนของผมอุดแค่ที่เดียว คือ ตำแหน่ง 3 อุดต้นทาง
พอเข้าใจไหมครับผิดพลาดประการใดผู้รู้จริงๆช่วยเสริมผมหน่อยนะครับ
-
จากรูปจุดที่ 1 กับ 2 อุดไปก็ไม่เกิดผลอะไรถ้าอุดจุดที่ 3 แล้ว แต่ส่วนจุดที่ 1 เค้าอุดเพื่อกันไอดีไหลเข้ามาทาง EGR Valve หรือว่าไอดีไม่เข้ามาอยู่แล้วคับ
แล้วถ้าทำการอุด EGR Valve คงไม่จำเป็นสำหรับรถผมและซิคับ มีไว้เพื่อผ่านมาตราฐานสิ่งแวดล้อมเวลาเข้าศูนย์บริการของมิตซูเท่านั้นปะคับ (ความเห็นส่วนตัวนะคับ) ไม่รู้ผมคิดถูกมั้ยคับพี่นะ :D
-
จากรูปจุดที่ 1 กับ 2 อุดไปก็ไม่เกิดผลอะไรถ้าอุดจุดที่ 3 แล้ว แต่ส่วนจุดที่ 1 เค้าอุดเพื่อกันไอดีไหลเข้ามาทาง EGR Valve หรือว่าไอดีไม่เข้ามาอยู่แล้วคับ
แล้วถ้าทำการอุด EGR Valve คงไม่จำเป็นสำหรับรถผมและซิคับ มีไว้เพื่อผ่านมาตราฐานสิ่งแวดล้อมเวลาเข้าศูนย์บริการของมิตซูเท่านั้นปะคับ (ความเห็นส่วนตัวนะคับ) ไม่รู้ผมคิดถูกมั้ยคับพี่นะ :D
จริงแล้วจุดเดียวก็ได้ผลครับ ว่าแต่คำถามสุดท้ายหมายถึงอะไรที่ว่า ....ถ้าทำการอุด EGR Valve คงไม่จำเป็นสำหรับรถผมและซิคับ
-
ผมหมายความว่า ถ้าผมอุดจุด 3 EGR Valve ,EGR Cooler และระบบท่อไอเสียย้อนกลับ ถ้าไม่มีระบบพวกนี้ รถผมยังใช้งานได้ตามปกติใช่ปะคับ
ก่อนหน้านี้ผมอุดจุดที่ 3 กับ 1 ไป ถ้าได้มาอ่านหัวข้อนี้ก่อน ผมก็คงจะอุดจุดเดียวคือจุดที่3 เพราะเมื่อได้มาอ่านและเห็นรูปภาพที่พี่นะแสดงประกอบกับคำอธิบาย เข้าใจง่าย(ถึงกับร้องอ๋อเลย) ;D ขอบคุณสำหรับข้อมูล ด้วยความเคารพคับ
-
ผมหมายความว่า ถ้าผมอุดจุด 3 EGR Valve ,EGR Cooler และระบบท่อไอเสียย้อนกลับ ถ้าไม่มีระบบพวกนี้ รถผมยังใช้งานได้ตามปกติใช่ปะคับ
ก่อนหน้านี้ผมอุดจุดที่ 3 กับ 1 ไป ถ้าได้มาอ่านหัวข้อนี้ก่อน ผมก็คงจะอุดจุดเดียวคือจุดที่3 เพราะเมื่อได้มาอ่านและเห็นรูปภาพที่พี่นะแสดงประกอบกับคำอธิบาย เข้าใจง่าย(ถึงกับร้องอ๋อเลย) ;D ขอบคุณสำหรับข้อมูล ด้วยความเคารพคับ
OK เข้าใจถูกต้องแล้วครับ แค่อุดไม่ให้มันย้อนกลับมาก็พอ
-
ถ้าเครื่อง 2.4 อุด EGR แล้วมีผลอะไรไหมครับพี่ :L2901:
-
ถ้าเครื่อง 2.4 อุด EGR แล้วมีผลอะไรไหมครับพี่ :L2901:
เครื่องเบนซิล ต้องอุดหรือเปล่าไม่แน่ใจ (ก่อนหน้านี้ผมใช้เครื่องเบลซิลไม่เห็นมีใครอุดกัน)
แต่ที่เห็นๆเขาอุดเครื่องดีเซลกัน เดี๋ยวรอพี่นะ//และพี่ท่านอื่นที่มีข้อมูลมาตอบนะครับ
น้องปาผม 2.5 ปี2010 อุดจุด 3 จะมีน้ำมันเยื้มๆอยู่ ว่าจะอุดจุด 1 อีกตำแหน่งหนึ่งครับ
:L2736:
-
ถ้าเครื่อง 2.4 อุด EGR แล้วมีผลอะไรไหมครับพี่ :L2901:
เครื่องเบนซิล ต้องอุดหรือเปล่าไม่แน่ใจ (ก่อนหน้านี้ผมใช้เครื่องเบลซิลไม่เห็นมีใครอุดกัน)
แต่ที่เห็นๆเขาอุดเครื่องดีเซลกัน เดี๋ยวรอพี่นะ//และพี่ท่านอื่นที่มีข้อมูลมาตอบนะครับ
น้องปาผม 2.5 ปี2010 อุดจุด 3 จะมีน้ำมันเยื้มๆอยู่ ว่าจะอุดจุด 1 อีกตำแหน่งหนึ่งครับ
:L2736:
เออ...พี่วุฒิครับ ปาเบนซิลไม่เคยเล่น ไม่เคยขับเลยครับ ไม่รู้จะแนะนำอย่างไร :L4386: :L4387: :L4387: :L4387: :L4386: :L4386:
อ๋อ...เอาอย่างแรกก่อน เขาปั๊มระวังอย่าไปเติมดีเซลนะครับ เพราะเด็กปั๊มจะงง
และที่มันจะงงต่อ ก็ไล่ดีเซลไปเติมเบนซิลแน่แหละ
ว่าแต่ว่าเด็กปั๊มจะรู้ไหม ว่าคันไหนดีเซล คันไหนเบนซิล น่าคิด
-
ที่รูเติมน้ำมันของรถจะมีขนาดไม่เท่ากันครับพี่นะ ลองสังเกตุดู ระหว่างเบนซิลกับดีเซล
แต่รถรุ่นเก่าๆจะมีขนาดเท่ากัน อีกอย่างที่ให้สังเกตุคือหัวจ่ายจะมีขนาดของท่อไม่เท่ากันครับ
ระหว่างหัวจ่ายดีเซลและเบลซิล
:L2736:
-
ผมก็พึ่งไปอุดมาเมื่อเสาร์ที่แล้ว
ก็ดูมาหลายที่
สุดท้ายดูจากที่พี่นะ แจ้งในอีกกระทู้เลยตามครับ จุดที่ 1,3
โดยส่วนไม่ค่อยรู้สึกแต่ต่างจากเดิมเท่าไหร่
เพราะยังขับไม่บ่อยครับ
แต่ยังงัยก็ขอขอบคุณทุกๆ ข้อมูลที่แนะนำให้น้องๆ นะคร้าบ :L2900:
-
ผมก็พึ่งไปอุดมาเมื่อเสาร์ที่แล้ว
ก็ดูมาหลายที่
สุดท้ายดูจากที่พี่นะ แจ้งในอีกกระทู้เลยตามครับ จุดที่ 1,3
โดยส่วนไม่ค่อยรู้สึกแต่ต่างจากเดิมเท่าไหร่
เพราะยังขับไม่บ่อยครับ
แต่ยังงัยก็ขอขอบคุณทุกๆ ข้อมูลที่แนะนำให้น้องๆ นะคร้าบ :L2900:
ความแตกต่างแทบจะไม่มี แต่เราป้องกันเวลาใช้ไปนานๆท่อไอดีจะตีบตัน(ตอนนี้จะรู้สึกแตกต่างครับ เครื่องกำลังตกลงครับ)
ถึงตอนนั้นต้องถอดมาทำความสะอาดท่อไอดีครับ ถึงจะได้กลับมาเหมือนสภาพเดิม
-
ผมก็พึ่งไปอุดมาเมื่อเสาร์ที่แล้ว
ก็ดูมาหลายที่
สุดท้ายดูจากที่พี่นะ แจ้งในอีกกระทู้เลยตามครับ จุดที่ 1,3
โดยส่วนไม่ค่อยรู้สึกแต่ต่างจากเดิมเท่าไหร่
เพราะยังขับไม่บ่อยครับ
แต่ยังงัยก็ขอขอบคุณทุกๆ ข้อมูลที่แนะนำให้น้องๆ นะคร้าบ :L2900:
ความแตกต่างแทบจะไม่มี แต่เราป้องกันเวลาใช้ไปนานๆท่อไอดีจะตีบตัน(ตอนนี้จะรู้สึกแตกต่างครับ เครื่องกำลังตกลงครับ)
ถึงตอนนั้นต้องถอดมาทำความสะอาดท่อไอดีครับ ถึงจะได้กลับมาเหมือนสภาพเดิม
ขอบคุณคับพี่ทศ ที่ความรู้เพิ่มเติมครับ :L2734:
-
ของผมยังไม่ได้อุดเลยคับ วิ่งมาจนจะ 5หมื่นโลแล้ว กำลังศึกษาอยู่เลย ผมกะว่าจะไปล้างก่อนแล้วค่อยอุด
มีพี่ๆท่านใดเคยไปล้างระบบ EGR บ้างคับ ศูนย์เค้าคิดเท่าไรคับ
-
ของผมยังไม่ได้อุดเลยคับ วิ่งมาจนจะ 5หมื่นโลแล้ว กำลังศึกษาอยู่เลย ผมกะว่าจะไปล้างก่อนแล้วค่อยอุด
มีพี่ๆท่านใดเคยไปล้างระบบ EGR บ้างคับ ศูนย์เค้าคิดเท่าไรคับ
2500-4500 ครับ
ถ้าสะดวกพรุ่งนี้ตามกลุ่มพี่ตามไปมิตติ้งที่สาย 2 ซิครับ ล้างที่นั้นก็ได้พร้อมอุดเลย
-
ของผมยังไม่ได้อุดเลยคับ วิ่งมาจนจะ 5หมื่นโลแล้ว กำลังศึกษาอยู่เลย ผมกะว่าจะไปล้างก่อนแล้วค่อยอุด
มีพี่ๆท่านใดเคยไปล้างระบบ EGR บ้างคับ ศูนย์เค้าคิดเท่าไรคับ
2500-4500 ครับ
ถ้าสะดวกพรุ่งนี้ตามกลุ่มพี่ตามไปมิตติ้งที่สาย 2 ซิครับ ล้างที่นั้นก็ได้พร้อมอุดเลย
อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ
-
อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ
อ๋อลืมไป อยู่ชัยภูมินี่เอง ใกล้เชียงคานเลยซิครับแบบนี้ต้องจัดทัวร์เชียงคานกันแล้ว :L2888:
-
อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ
อ๋อลืมไป อยู่ชัยภูมินี่เอง ใกล้เชียงคานเลยซิครับแบบนี้ต้องจัดทัวร์เชียงคานกันแล้ว :L2888:
อ่อ ได้เลยคับพี่นะ :sd10: แล้วถ้าผมอุดจุด1กับ2หละคับ จะได้รึเปล่าจุด3ไม่ได้อุด
-
อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ
อ๋อลืมไป อยู่ชัยภูมินี่เอง ใกล้เชียงคานเลยซิครับแบบนี้ต้องจัดทัวร์เชียงคานกันแล้ว :L2888:
อ่อ ได้เลยคับพี่นะ :sd10: แล้วถ้าผมอุดจุด1กับ2หละคับ จะได้รึเปล่าจุด3ไม่ได้อุด
จริงแล้วจุดเดียวก็ได้ผลครับ กันเลอะกันซึมก็ 2 จุดหัวท้ายก็พอครับ อย่าไปซีเรียสมากครับแค่กั้นไม่ให้ใช่ช่องทางนี้แค่นั้นเอง
-
อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ
อ๋อลืมไป อยู่ชัยภูมินี่เอง ใกล้เชียงคานเลยซิครับแบบนี้ต้องจัดทัวร์เชียงคานกันแล้ว :L2888:
อ่อ ได้เลยคับพี่นะ :sd10: แล้วถ้าผมอุดจุด1กับ2หละคับ จะได้รึเปล่าจุด3ไม่ได้อุด
จริงแล้วจุดเดียวก็ได้ผลครับ กันเลอะกันซึมก็ 2 จุดหัวท้ายก็พอครับ อย่าไปซีเรียสมากครับแค่กั้นไม่ให้ใช่ช่องทางนี้แค่นั้นเอง
อ่อ เข้าใจละ ขอบคุณมากคับพี่นะ
-
:L2900: คับ :L2904:
-
เห็นภาพชัดเจน
ได้ความรู้อีกเยอะเลยครับ
ขอบคุณครับพี่ๆ ทุกท่าน
-
ได้ความรู้อีกแระ ชัดเจรมากๆ :L2734:
ว่าแต่ถ้าไม่ล้างท่อร่วม แล้วอุด จะมีผลไรมั้งครับ :sd23:
-
ออกรถมาไม่ถึง 7 วันดี ก็อุดเลยครับ
ของผมอุดในตำแหน่ง 1 กับ 3 :)
-
สอบถามข้อสงสัยครับ ถ้าอุดที่ตำแหน่ง 1 กับ 3 ระบบทำความร้อนของเครื่องปรับอากาศจะมีผลไมครับ
ผมสังเกตท่อยางมาจากแอร์ร้อนออกมาจากคูลเลอร์ EGR หรือว่าเอาแค่น้ำร้อนมาระบายอีกทีครับ เห็นแค่ท่อเดียว อีกท่อหาไปเจอ รถสูงครับ(หรือผมเตี้ย555) (http://uploads.tapatalk-cdn.com/20161022/7a9c2327b32021a5e66609ec316cf494.jpg)(http://uploads.tapatalk-cdn.com/20161022/88fb378a290c122e4f1aea43f28ac568.jpg)(http://uploads.tapatalk-cdn.com/20161022/c1a1a6c930ce7a5bfee15e64d9c8dc5e.jpg)
Sent from my iPhone using Tapatalk
-
กระจ๋างเลยครับ ขอบคุณครับพี่นะ
-
ลองโพสต์ทดลองใช้โปรแกรมที่ติดตั้งกับ android
Sent from my R7plusf using Tapatalk
-
เจอคลิป การทำงานและส่วนประกอบของระบบ EGR เผื่อจะมีประโยชน์ครับ
https://youtu.be/Bv2b1daXSCc
เครดิตคลิป : www.youtube.com
-
ขอสอบถามพี่ๆครับ
ถ้าอุด EGR ตำแหน่งที่ 3 แต่ใช้แผนแบบนี้
(http://upic.me/i/sb/178261.jpg)
เวลาใส่จะต้องถอดท่อออก 1 ชุด (ท่อไอเสีย)
(http://upic.me/i/bo/178257.jpg)
หลังจากใส่แล้ว จะเอาแผ่นไปปิดสองจุดนี้ครับ
(http://upic.me/i/xr/178259.jpg)
(http://upic.me/i/dz/178258.jpg)
ถ้าทำแบบนี้มีผลเสียอะไรไหมครับ
แล้วการอุด EGR มีผลต่ออัตราการบริโภคน้ำมันไหมครับ
ขอบคุณมากๆครับ
-
ขออนุญาติตอบคำถามแรกน่ะคับ
ใช้แผ่น อลูมิเนียมเนื้อแข็งหนา (ชุบสี น้ำเงิน).ตั้งแต่ 5-6 mm หรือ ตามรูป 10 mm. เลยคับ.
ถ้าพี่ซื้อมาแล้วอุดได้หมดคับ
:L2904: :L2904: :L2904:
แต่จากที่เห็นพี่ๆหลายท่านอุดมา....สั่งตัดสเเตสเลส มิลเดียวแผ่นนึง 200-300฿ ก้ออุดได้เช่นกันคับผม.
มีร้านอุดEGR. หรือยังคับ. พี่ติ่งต่าง คับ
. ลองสอบถามดูน่ะครับผม
:L2900: :L2900: :L2900:
พี่ๆในปามาเนีย อุดกันมีร้านค้าหรืออู่บริการแนะนำอยู่หลายอู่เลยคับผม.
-
ขออนุญาติตอบคำถามแรกน่ะคับ
ใช้แผ่น อลูมิเนียมเนื้อแข็งหนา (ชุบสี น้ำเงิน).ตั้งแต่ 5-6 mm หรือ ตามรูป 10 mm. เลยคับ.
ถ้าพี่ซื้อมาแล้วอุดได้หมดคับ
:L2904: :L2904: :L2904:
แต่จากที่เห็นพี่ๆหลายท่านอุดมา....สั่งตัดสเเตสเลส มิลเดียวแผ่นนึง 200-300฿ ก้ออุดได้เช่นกันคับผม.
มีร้านอุดEGR. หรือยังคับ. พี่ติ่งต่าง คับ
. ลองสอบถามดูน่ะครับผม
:L2900: :L2900: :L2900:
พี่ๆในปามาเนีย อุดกันมีร้านค้าหรืออู่บริการแนะนำอยู่หลายอู่เลยคับผม.
ขอบคุณพี่อั๋นมากครับที่ให้คำแนะนำ
ในรูปคือรถผมเองครับพี่ รื้อเอง ทำเอง ถอดเอง อุดเอง
ราคาที่ได้มา 350 บาทครับ ค่าแรงไม่มีเพราะทำเองครับ.....
-
เจอคลิป การทำงานและส่วนประกอบของระบบ EGR เผื่อจะมีประโยชน์ครับ
https://youtu.be/Bv2b1daXSCc
เครดิตคลิป : www.youtube.com
- ขอบคุณพี่ฟิชสำหรับคลิปดีๆนี้
-
(https://www.picz.in.th/image/wodbI2)
(https://sv1.picz.in.th/images/2019/05/14/wodbI2.jpg)
อุดตัวที่ 1 กับตัวที่ 3
ใช่ 2 แผ่นด้านบนไหมครับ
ผมจะได้สั่งซื้อ