Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: Phakphum (เอ) ที่ 10 พฤศจิกายน 2018, 15:03:21
-
สวัสดีครับพี่ๆ ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับ คือผมเพิ่งเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะ 160,000 กม. และได้เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบไป ทางช่างประจำศูนย์บริการได้แจ้งว่า EGR มีน้ำมันรั่วซึม และได้เสนอให้ทำการเปลี่ยนวาวล์ EGR ราคา 5 พันกว่าๆ แต่ผมยังไม่ให้เปลี่ยน เนื่องจากรถผมเคยทำการอุด EGR มาก่อนแล้ว เลยไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องเปลี่ยน วาวล์ EGR อีกหรือเปล่า รบกวนพี่ๆ ให้คำแนะนำด้วยครับ
:sd23:
-
ไม่รู้จะแนะนำยังไงดี อาจจะไม่ได้คำตอบที่ถามมา. แต่รถผมก็อุด egr ตั้งแต่ป้ายแดง (ปี10)ปัจจุบันเลขไมล์ 27X,XXX ของผมยังปกติดีอยู่. แต่ตอนครบแสนโลหมดประกัน ก็ไม่ได้เข้าศูนย์เลยครับ ใช้บริการอู่นอก
รอพี่ท่านอื่นมาที่มีประสบการณ์มาตอบนะครับ ;D
-
ไฟเอนจิ้นโชว์ไหม ถ้าโชว์ ติดSMG หรือเปล่า ถ้าติดขึ้นcode 2413 แสดงcodeนี้ EGR เสีย
ถ้าไม่เปลี่ยนใหม่ ก็ใส่ตัวหลอกราคาประมาณ พันกว่าบาท ครับ
***อ้างอิงกระทู้พี่วุธ ศรีราชา http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3503.0.html
-
ไม่รู้จะแนะนำยังไงดี อาจจะไม่ได้คำตอบที่ถามมา. แต่รถผมก็อุด egr ตั้งแต่ป้ายแดง (ปี10)ปัจจุบันเลขไมล์ 27X,XXX ของผมยังปกติดีอยู่. แต่ตอนครบแสนโลหมดประกัน ก็ไม่ได้เข้าศูนย์เลยครับ ใช้บริการอู่นอก
รอพี่ท่านอื่นมาที่มีประสบการณ์มาตอบนะครับ ;D
ขอบคุณครับพี่กอบ
-
ไฟเอนจิ้นโชว์ไหม ถ้าโชว์ ติดSMG หรือเปล่า ถ้าติดขึ้นcode 2413 แสดงcodeนี้ EGR เสีย
ถ้าไม่เปลี่ยนใหม่ ก็ใส่ตัวหลอกราคาประมาณ พันกว่าบาท ครับ
***อ้างอิงกระทู้พี่วุธ ศรีราชา http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3503.0.html
ไฟเอนจิ้นไม่โชว์ครับพี่ต๋อง ไม่ได้ติด SMG ครับพี่
-
ไฟเอนจิ้นไม่โชว์ครับพี่ต๋อง ไม่ได้ติด SMG ครับพี่
แสดงว่า EGR ไม่น่าจะเสียครับ ไม่ต้องเปลี่ยน ทำความสะอาด ตรวจน็อตว่าขันตึงดีเปล่า อาจจะขันไม่ตึงหรือคลายตัวเองหลังอุดEGR เคยล้างท่อร่วมไอดีบ้างงยัง น่าจะช่วยลดลดอาการเยิ้ม เอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ดีกว่า ของยังเสียทำไมช่างศูนย์ถึงให้เปลี่ยน :sd06:
-
แสดงว่า EGR ไม่น่าจะเสียครับ ไม่ต้องเปลี่ยน ทำความสะอาด ตรวจน็อตว่าขันตึงดีเปล่า อาจจะขันไม่ตึงหรือคลายตัวเองหลังอุดEGR เคยล้างท่อร่วมไอดีบ้างงยัง น่าจะช่วยลดลดอาการเยิ้ม เอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ดีกว่า ของยังเสียทำไมช่างศูนย์ถึงให้เปลี่ยน :sd06:
หรือถ้าพี่เอ ยังไม่มั่นใจ ก็ลองให้ศูนย์บริการหรืออู่นอกที่มีเครื่องMUT III สแกนดูก็รู้ว่า EGR เสียไหม
ไม่รู้ว่าตอนช่างศูนย์แจ้งพี่ว่าเสีย เขาใช้เครื่องสแกน หรือประเมินด้วยสายตาว่าเสียครับ
-
แสดงว่า EGR ไม่น่าจะเสียครับ ไม่ต้องเปลี่ยน ทำความสะอาด ตรวจน็อตว่าขันตึงดีเปล่า อาจจะขันไม่ตึงหรือคลายตัวเองหลังอุดEGR เคยล้างท่อร่วมไอดีบ้างงยัง น่าจะช่วยลดลดอาการเยิ้ม เอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ดีกว่า ของยังเสียทำไมช่างศูนย์ถึงให้เปลี่ยน :sd06:
หรือถ้าพี่เอ ยังไม่มั่นใจ ก็ลองให้ศูนย์บริการหรืออู่นอกที่มีเครื่องMUT III สแกนดูก็รู้ว่า EGR เสียไหม
ไม่รู้ว่าตอนช่างศูนย์แจ้งพี่ว่าเสีย เขาใช้เครื่องสแกน หรือประเมินด้วยสายตาว่าเสียครับ
เคยล้างท่อร่วมไอดี และอุด EGR ตอนประมาณ 1 แสนกิโลกว่าๆ ครับ ส่วนอาการที่ช่างแจ้งคือ EGR มีน้ำมันรั่วซึม ให้เปลี่ยน EGR วาวล์ ซึ่งผมคิดว่าเป็นการประเมินด้วยสายตาครับ ไม่ได้ใช้เครื่องมือวัด แต่ที่ผมสงสัยคือเมื่อเราอุด EGR ไปแล้ว ในส่วนของ EGR วาวล์ ยังมีความจำเป็นต่อการทำงานของเครื่องยนต์หรือเปล่า และถ้าปล่อยไว้แบบนี้จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ
-
คือเมื่อเราอุด EGR ไปแล้ว ในส่วนของ EGR วาวล์ ยังมีความจำเป็นต่อการทำงานของเครื่องยนต์หรือเปล่า และถ้าปล่อยไว้แบบนี้จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ
การอุด EGR คือการปิดกั้นทางเดินของไอเสียวนกลับตามหลักการออกแบบเป็นการอุดแบบปิดช่องแต่ระบบภายในยังทำงานอยู่ปกติ มอเตอร์egrก็ยังเปิดปิดปกติ
เวลาเราเปิด switch key จะสังเกตุว่าอาจจะได้ยินเสียงมอเตอร์egrเปิดปิดเพื่อ loop check ระบบ หาก moter เสียเวลา start จะขึ้น DTC code error เพื่อเตือนบอกว่า
มีปัญหากับระบบมอเตอร์ egr เมื่อขึ้นหลายๆครั้งระบบเครื่องยนต์จะเปลี่ยนเป็น เซฟโหมด จนรถวิ่งได้แค่ไม่เกิน 2000 rpm ความเร็วไม่เกิน 40 km/g เพื่อเคลื่อนรถเฉยๆ
การแก้ไขที่นิยมกันมี 3 วิธี
1. เปลี่ยนใหม่ งบ 4500 +/-
2. เปลี่ยนของมือสอง 1800 +/-
3. ใส่ตัวหลอก EGR แทน 600 +/-
แนะนำวิธีที่ 2 ครับ
ส่วนวิธีที่ 3 ผมเคยทดลองใช้เจอปัญหาความร้อนจนตะกั่วในบอร์ดร่อน จะเจอปัญหาแค่ตอนรถขับนานๆบางครั้ง หาอยู่หลายวันจนเซง แต่หากมีเจ้าไหนการันตีผลงานและมีรถ service ยามมีปัญหา
ก็ลองพิจารณาใช้ดูก็ได้ครับ แต่ผมไม่เอาแล้ววิธีที่ 3 เคยรื้อกล่องข้างในมา 2 รายแล้วคล้ายๆกันครับ
:L4399:
-
การอุด EGR คือการปิดกั้นทางเดินของไอเสียวนกลับตามหลักการออกแบบเป็นการอุดแบบปิดช่องแต่ระบบภายในยังทำงานอยู่ปกติ มอเตอร์egrก็ยังเปิดปิดปกติ
เวลาเราเปิด switch key จะสังเกตุว่าอาจจะได้ยินเสียงมอเตอร์egrเปิดปิดเพื่อ loop check ระบบ หาก moter เสียเวลา start จะขึ้น DTC code error เพื่อเตือนบอกว่า
มีปัญหากับระบบมอเตอร์ egr เมื่อขึ้นหลายๆครั้งระบบเครื่องยนต์จะเปลี่ยนเป็น เซฟโหมด จนรถวิ่งได้แค่ไม่เกิน 2000 rpm ความเร็วไม่เกิน 40 km/g เพื่อเคลื่อนรถเฉยๆ
การแก้ไขที่นิยมกันมี 3 วิธี
1. เปลี่ยนใหม่ งบ 4500 +/-
2. เปลี่ยนของมือสอง 1800 +/-
3. ใส่ตัวหลอก EGR แทน 600 +/-
แนะนำวิธีที่ 2 ครับ
ส่วนวิธีที่ 3 ผมเคยทดลองใช้เจอปัญหาความร้อนจนตะกั่วในบอร์ดร่อน จะเจอปัญหาแค่ตอนรถขับนานๆบางครั้ง หาอยู่หลายวันจนเซง แต่หากมีเจ้าไหนการันตีผลงานและมีรถ service ยามมีปัญหา
ก็ลองพิจารณาใช้ดูก็ได้ครับ แต่ผมไม่เอาแล้ววิธีที่ 3 เคยรื้อกล่องข้างในมา 2 รายแล้วคล้ายๆกันครับ
:L4399:
ขอบคุณครับพี่นะ :sd23:
-
ของผมพึ่งถอดออกมาล้างดูก็ไม่เห็นมีคราบน้ำมันซึมตรงมอเตอร์EGR แต่ที่มันซึมตรงแผ่นอุดที่ปิดกั้นครับ ตอนประกอบเข้าไป เลยทากาวประเก็นบางๆเผื่อจะช่วยได้ ตอนขันน็อตก็แน่นๆหน่อยครับ :o 8) ???