Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 5 มกราคม 2014, 02:48:02
-
สำหรับรถผมปี 2011 4WD 2500CC, Version ของเกียร์ up จาก 8631B0190A เป็น 8631B0190B
(http://upic.me/i/fh/20131223_100000.jpg)
เหตุผลทางเทคนิคของจาก version "A" เป็น "B" ตามนี้เลยครับ
(http://upic.me/i/3i/20131223_100056.jpg)
-
ขณะเลินนิ่งเกียร์โดยการอัปเกรด firmware พอดีเหลือบไปเห็นในโปรแกรมทีการเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วย พอมาคุยกับช่างที่ศูนย์ ช่างบอกว่าการเลินนิ่ง ECU ต้องทำหลังจากเปลี่ยนกรองน้ำมันดีเซล......ประกอบกับได้คุยกับปอนด์ที่ IFRIT ตอนวันอาทิตย์ เรื่องแรงดันน้ำมันของหัวฉีดบ้างเล็กน้อย..พอเป็นไอเดีย.....ก็เลยคุยกับช่างขอทำเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วยเลย....
ก่อนทำผมมีความรู้สึกว่ารถผมเสียงเครื่องจะดังกว่าคันอื่น และก็กินน้ำมันมากกว่าปกติ....เก็บความสงสัยมาตลอดว่ามันน่าจะเป็นอะไรซักอย่างเกี่ยวกับการฉีดน้ำมันของหัวฉีด....
ใช่หรือไม่ใช่..ไม่แน่ใจ...จากที่ลอง (ค)คิด-(ว)วิเคราะห์-(ย)แยกแยะ ส่วนตัวนะครับ
1. ผมคิดว่าเสียงเครื่องดังน่าจะเกิดจากแรงดันของหัวฉีดสูง (ประมาณ 250 psi ก่อนทำเลินนิ่ง) ทำให้เกิดเสียงดังมากขึ้น.....เนื่องจากน้ำมันจะเป็นละอองมากขึ้นทำให้ส่วนผสมบางขึ้น
2. เพราะว่าอะไรทำให้แรงดันหัวฉีดสูงขึ้น >>>> กรองดีเชลเปลี่ยนทุกๆ 40000 ก.ม. มันจะเริ่มค่อยๆสกปรกไปเรื่อย.... ECU ก็จะสั่งเพิ่มแรงดันมากขึ้นตามไปเรื่อยๆ และมันจะจำอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา จนถึงเวลาที่เปลี่ยนกรองดีเซล มันจะกลับมาสะอาดอีกครั้ง เพราะฉนั้นช่างจะทำการเลินนิ่ง ECU เพื่อลดแรงดันน้ำมันของหัวฉีด
หลังจากแรงดันหัวฉีดของผมลดลงมาที่ 121 psi....เสียงเครื่องเงียบลงไปพอสมควรเลยครับ.....
(http://upic.me/i/5u/20131223_101612.jpg)
.....อย่าลืมนะครับ.......เปลี่ยนกรองดีเซล ควรจะเลินนิ่ง ECU ด้วยเสมอ....
-
ขณะเลินนิ่งเกียร์โดยการอัปเกรด firmware พอดีเหลือบไปเห็นในโปรแกรมทีการเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วย พอมาคุยกับช่างที่ศูนย์ ช่างบอกว่าการเลินนิ่ง ECU ต้องทำหลังจากเปลี่ยนกรองน้ำมันดีเซล......ประกอบกับได้คุยกับปอนด์ที่ IFRIT ตอนวันอาทิตย์ เรื่องแรงดันน้ำมันของหัวฉีดบ้างเล็กน้อย..พอเป็นไอเดีย.....ก็เลยคุยกับช่างขอทำเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วยเลย....
ก่อนทำผมมีความรู้สึกว่ารถผมเสียงเครื่องจะดังกว่าคันอื่น และก็กินน้ำมันมากกว่าปกติ....เก็บความสงสัยมาตลอดว่ามันน่าจะเป็นอะไรซักอย่างเกี่ยวกับการฉีดน้ำมันของหัวฉีด....
ใช่หรือไม่ใช่..ไม่แน่ใจ...จากที่ลอง (ค)คิด-(ว)วิเคราะห์-(ย)แยกแยะ ส่วนตัวนะครับ
1. ผมคิดว่าเสียงเครื่องดังน่าจะเกิดจากแรงดันของหัวฉีดสูง (ประมาณ 250 psi ก่อนทำเลินนิ่ง) ทำให้เกิดเสียงดังมากขึ้น.....เนื่องจากน้ำมันจะเป็นละอองมากขึ้นทำให้ส่วนผสมบางขึ้น
2. เพราะว่าอะไรทำให้แรงดันหัวฉีดสูงขึ้น >>>> กรองดีเชลเปลี่ยนทุกๆ 40000 ก.ม. มันจะเริ่มค่อยๆสกปรกไปเรื่อย.... ECU ก็จะสั่งเพิ่มแรงดันมากขึ้นตามไปเรื่อยๆ และมันจะจำอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา จนถึงเวลาที่เปลี่ยนกรองดีเซล มันจะกลับมาสะอาดอีกครั้ง เพราะฉนั้นช่างจะทำการเลินนิ่ง ECU เพื่อลดแรงดันน้ำมันของหัวฉีด
หลังจากแรงดันหัวฉีดของผมลดลงมาที่ 121 psi....เสียงเครื่องเงียบลงไปพอสมควรเลยครับ.....
(http://upic.me/i/5u/20131223_101612.jpg)
.....อย่าลืมนะครับ.......เปลี่ยนกรองดีเซล ควรจะเลินนิ่ง ECU ด้วยเสมอ....
พี่ทูต ตอนเราไปเช็ค 40000 โลศูนย์ทำเลินนิ่ง ECU ให้ด้วยไหมหรือต้องบอกเขา พอดีอาทิตย์หน้าผมเข้าเช็ค 40000 โล พอดี :sd23:
-
พี่ทูต ตอนเราไปเช็ค 40000 โลศูนย์ทำเลินนิ่ง ECU ให้ด้วยไหมหรือต้องบอกเขา พอดีอาทิตย์หน้าผมเข้าเช็ค 40000 โล พอดี :sd23:
ไม่แน่ใจอ่ะคับ ว่า 0 จะทำให้เลยมั้ย ผมซื้อรถมาตอน 47,000 ก.ม. แล้ว แต่เหมือนราวกับว่าไม่ได้ถูกทำ ECU learning ตอน 40000 โล. หลังจากนั้นผมก็ไม่เคยเข้าตรวจที่ 0 เลย ผมทำ maintenance ข้างนอกหมดเลย แต่ตอนนี้เจอ 0 ที่นาจอมเทียน ค่อนข้างโอเค น่าจะเข้าบ้างเพื่อหวังเครมเทอร์โบตอน 9 หมื่นกว่าโล
พี่นฤพนธ์ ก็บอก 0 ให้ทำด้วยก็แล้วกันครับ...ให้เขาจดค่าแรงดันหัวฉีดก่อนและหลังทำมาด้วยจะได้เอาไว้เป็นข้อมูลในเว็ป... :L2904:
-
ขออนุญาตพี่ฑูต แยกหัวข้อออกและย้ายห้องให้แล้ว ครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
-
ขณะเลินนิ่งเกียร์โดยการอัปเกรด firmware พอดีเหลือบไปเห็นในโปรแกรมทีการเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วย พอมาคุยกับช่างที่ศูนย์ ช่างบอกว่าการเลินนิ่ง ECU ต้องทำหลังจากเปลี่ยนกรองน้ำมันดีเซล......ประกอบกับได้คุยกับปอนด์ที่ IFRIT ตอนวันอาทิตย์ เรื่องแรงดันน้ำมันของหัวฉีดบ้างเล็กน้อย..พอเป็นไอเดีย.....ก็เลยคุยกับช่างขอทำเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วยเลย....
ก่อนทำผมมีความรู้สึกว่ารถผมเสียงเครื่องจะดังกว่าคันอื่น และก็กินน้ำมันมากกว่าปกติ....เก็บความสงสัยมาตลอดว่ามันน่าจะเป็นอะไรซักอย่างเกี่ยวกับการฉีดน้ำมันของหัวฉีด....
ใช่หรือไม่ใช่..ไม่แน่ใจ...จากที่ลอง (ค)คิด-(ว)วิเคราะห์-(ย)แยกแยะ ส่วนตัวนะครับ
1. ผมคิดว่าเสียงเครื่องดังน่าจะเกิดจากแรงดันของหัวฉีดสูง (ประมาณ 250 psi ก่อนทำเลินนิ่ง) ทำให้เกิดเสียงดังมากขึ้น.....เนื่องจากน้ำมันจะเป็นละอองมากขึ้นทำให้ส่วนผสมบางขึ้น
2. เพราะว่าอะไรทำให้แรงดันหัวฉีดสูงขึ้น >>>> กรองดีเชลเปลี่ยนทุกๆ 40000 ก.ม. มันจะเริ่มค่อยๆสกปรกไปเรื่อย.... ECU ก็จะสั่งเพิ่มแรงดันมากขึ้นตามไปเรื่อยๆ และมันจะจำอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา จนถึงเวลาที่เปลี่ยนกรองดีเซล มันจะกลับมาสะอาดอีกครั้ง เพราะฉนั้นช่างจะทำการเลินนิ่ง ECU เพื่อลดแรงดันน้ำมันของหัวฉีด
หลังจากแรงดันหัวฉีดของผมลดลงมาที่ 121 psi....เสียงเครื่องเงียบลงไปพอสมควรเลยครับ.....
.....อย่าลืมนะครับ.......เปลี่ยนกรองดีเซล ควรจะเลินนิ่ง ECU ด้วยเสมอ....
จากหลังเลินนิ่ง ส่วนของข้อ2 มีผลอย่างไร อืดไหม ลดปริมาณการกินน้ำมันลงไหม ครับพี่ฑูต :L2759: :L2758:
-
ขอบคุณครับพี่ต๋อง
ก่อนอื่น แก้แรงดันหัวฉีดทั้งหมด จาก Psi เป็น Mpa ครับ :L2739:
ขอศึกษาต่อ ก่อนนะครับ.....
-
:sd23: พี่ทูต...ความรู้ใหม่ ง้านต้องไปทำบ้างล่ะเปลี่ยนกรองไปหลายรอบแล้ว
-
จากหลังเลินนิ่ง ส่วนของข้อ2 มีผลอย่างไร อืดไหม ลดปริมาณการกินน้ำมันลงไหม ครับพี่ฑูต :L2759: :L2758:
ไม่อืดครับ เป็นปกติ
การกินน้ำมัน ก็ปกติ
-
พี่ฑูตขอถามเพิ่มอีกนิดครับ
แรงดันหัวฉีดกับแรงดันในรางคอมมอนเรลใช่ตัวเดียวกันป่ะครับ
ถ้าใช่งั้นแสดงว่าเราก็น่าจะดูได้จาก smg ดูค่า CRP.ได้หรือเปล่าครับ
อ้อแล้วการ reset ecu. ถ้าเราใช้การถอดแบตเพื่อ reset จะทำให้ค่านี้กลับมาที่ Std. หรือเปล่าครับ
-
พี่ฑูตขอถามเพิ่มอีกนิดครับ
แรงดันหัวฉีดกับแรงดันในรางคอมมอนเรลใช่ตัวเดียวกันป่ะครับ
ถ้าใช่งั้นแสดงว่าเราก็น่าจะดูได้จาก smg ดูค่า CRP.ได้หรือเปล่าครับ
อ้อแล้วการ reset ecu. ถ้าเราใช้การถอดแบตเพื่อ reset จะทำให้ค่านี้กลับมาที่ Std. หรือเปล่าครับ
แรงดันหัวฉีดใน ECU learning programe เป็นแรงดันในรางคอมมอนเรล เดียวกันกับ "CRP, Common-Rail-Pressure" ใน SMG ครับ
แต่ค่าที่อยู่ใน ECU Learning Programe เป็นค่าวัดเทียบ ณ ที่ใดที่หนึ่ง (อาจเป็นที่ 1000, 2000 rpm???) ส่วนค่าที่อ่านใน SMG จะเปลี่ยนไปตามรอบของเครื่องยนต์ขณะนั้นๆ ตอนนี้ของผมจะอ่านได้ประมาณ 14x-15x Mpa ทีประมาณ 18xx - 2000 rpm. ลองสังเกตุดูของแต่ละคันนะครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
เรื่องถอดแบตฯ เพื่อรีเซ็ท ECU อันนี้ไม่แน่ใจครับขึ้นอยู่กับเวลาออกแบบ ว่าต้องการอะไร....อุปกรณ์บางอย่างจำจนตาย ไม่ยอมรีเช็ท.....บางอย่างก็ถอดเป๊บก็ลืมหมด.......ต้องลอง !!! ....
เอา schematic diagram ของเครื่องยนต์ไปดูกันก่อนครับ
(http://upic.me/i/3z/ak802471ab00eng.jpg)
ป.ล. คำอธิบายในกระทู้นี้เป็นความเห็นส่วนตัว เกิดจากการสังเกตุ และคิดตาม เพื่อหาว่ามันคืออะไร...อาจไม่ถูกต้องก็เป็นไปได้.....โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ....
-
พี่ฑูตครับ เป็นไปได้ไหมที่ท้ายรางจะมีปัญหาครับ
เท่าที่ผมเข้าใจ ท้ายรางที่เราเปลี่ยนกัน จะทนแรงดันได้สูงกว่าของเดิมติดรถ
ถ้าแรงดันชนะค่าความแข็งของ Spring ในท้ายรางก็จะเกิดการ Relief แรงดันส่วนเกินกลับไปที่ถังน้ำมัน
ซึ่งถ้า Pump สร้างแรงดันเกินก็จริง Spring ที่ท้ายรางก็น่าจะมีการ Relief แรงดันส่วนเกินกลับถังไป
อันนี้เป็น คหสต. ครับ
ปล. อย่าเพิ่งเบื่อป๋มน้า ที่ถามเยอะโหน่ยยย
(http://upic.me/i/7y/commonrail.jpg)
-
สวัสดีครับ พี่ๆ.. :sd23: วันนี้ขุดทู้ พี่ทูต ขึ้นมาสนทนากัน หน่อย..ครับ
2 เดือนผ่านมานี้ฝนตกเกือบทุกวัน 4H นี้เปิดไว้ตลอดเลย
ช่วงฝนตกหนัก รถติด ขยับทีละนิด เวลารถติดๆ ปล่อยคันเร่ง แตะเบรค แล้วแตะคันเร่ง
พบอาการ กระตุก มีเสียงดัง กึก
สาเหตุเกิดจาก อะไรได้บ้างครับ
- ระบบเกียร์
- ระบบเพลาขับ
- Software
- หรือว่าเป็นกลไก การทำงาน ปกติ พวกฟันเฟือง ต่างๆ ผมพอจะเข้าใจการทำงานอยู่บ้าง ว่ามันจะมีระยะฟรี รอเข้าล็อค หรือขบกัน อะไรพวกนั้น...
หมายเหตุ:
ขับ 2H ไม่พบอาการ
ขับ 4H ที่ความเร็วคงที่ 40 - 120+ ก็ไม่พบอาการ ถึงแม้จะยกคันเร่งแล้วแตะเบรค แล้วมาแตะคั้นเร่งใหม่
ลงทางลูกรัง เข้าป่า ขับช้าๆ ก็ไม่พบอาการนี้ครับ เจอแต่ในเมืองถนนดำ รถติด ไหลๆ ตามกัน
คำถาม :
การ Learning software สามารถปรับปรุง หรือแก้ไข ได้หรือไม่ ครับ.
ผมจะเข้า 0 เช็คระยะ 6 หมื่น สิ้นเดือนนี้..และประกันก็จะหมด สิ้นปี 2018 ครบ 3ปีๆ ถึงก่อน 1 แสน กม.
ถ้าเช็ค และปรับเปลี่ยนอะไรได้ก็อยากให้ 0 ทำ เพราะรอบ 7 หมื่นนี้คงหมดประกันฯ แล้ว..
-
สวัสดีครับ พี่ๆ.. :sd23: วันนี้ขุดทู้ พี่ทูต ขึ้นมาสนทนากัน หน่อย..ครับ
2 เดือนผ่านมานี้ฝนตกเกือบทุกวัน 4H นี้เปิดไว้ตลอดเลย
ช่วงฝนตกหนัก รถติด ขยับทีละนิด เวลารถติดๆ ปล่อยคันเร่ง แตะเบรค แล้วแตะคันเร่ง
พบอาการ กระตุก มีเสียงดัง กึก
สาเหตุเกิดจาก อะไรได้บ้างครับ
- ระบบเกียร์
- ระบบเพลาขับ
- Software
มีอยู่อาการหนึ่งที่เรียกว่าอาการปกติครับ ระบบเกียร์/software เลยส่งผลไปที่ระบบเพลาขับ รับรู้ความรู้สึก
บางคันพบมาก บางคันพบน้อย ขับช้าบ่อยๆจะเจอบ่อยเพราะกล่องเรียนรู้การขับลงใน history log
อาการนี้ เลินนิ่ง / clear batt เกน 24 นาที ( แนะนำที่ 30 นาทีครับ) ช่วยได้สักพัก เดี๋ยวก็เจออีก
กระทู้เเก่าๆที่พี่อ๊อดเคยลงเรื่องgearมีอยู่นะครับ เรียกว่าอาการช็อคชิพ ยิ่งฝนตกๆ ขับช้าๆ จะเจอง่ายเวลาเหยีบบเร่งเบาๆ
ช่วงความเร็ว 20-40
หากไม่ใช่คงต้องจับอาการดูอีกครั้งครับ
-
มีอยู่อาการหนึ่งที่เรียกว่าอาการปกติครับ ระบบเกียร์/software เลยส่งผลไปที่ระบบเพลาขับ รับรู้ความรู้สึก
บางคันพบมาก บางคันพบน้อย ขับช้าบ่อยๆจะเจอบ่อยเพราะกล่องเรียนรู้การขับลงใน history log
อาการนี้ เลินนิ่ง / clear batt เกน 24 นาที ( แนะนำที่ 30 นาทีครับ) ช่วยได้สักพัก เดี๋ยวก็เจออีก
กระทู้เเก่าๆที่พี่อ๊อดเคยลงเรื่องgearมีอยู่นะครับ เรียกว่าอาการช็อคชิพ ยิ่งฝนตกๆ ขับช้าๆ จะเจอง่ายเวลาเหยีบบเร่งเบาๆ
ช่วงความเร็ว 20-40
หากไม่ใช่คงต้องจับอาการดูอีกครั้งครับ
:sd10:
ชัดเจนครับ อาการตามที่ พี่นะ ว่ามาทุกอย่างครับ ถ้าเป็นอาการปกติ ก็สบายใจครับ..
ใช้มา 6 หมื่น กม..เพิ่งพบครับอาจด้วย พฤติกรรมการขับขี่ เลยไม่พบก่อนหน้า..
ส่วนการ เลินนิ่ง / clear batt เกน 24 นาที ( แนะนำที่ 30 นาทีครับ) เอารถไปเช็คระยะ จะคุยกับ 0 ดู ครับ
ขอบคุณครับ.. :sd23:
-
:sd10:
ชัดเจนครับ อาการตามที่ พี่นะ ว่ามาทุกอย่างครับ ถ้าเป็นอาการปกติ ก็สบายใจครับ..
ใช้มา 6 หมื่น กม..เพิ่งพบครับอาจด้วย พฤติกรรมการขับขี่ เลยไม่พบก่อนหน้า..
ส่วนการ เลินนิ่ง / clear batt เกน 24 นาที ( แนะนำที่ 30 นาทีครับ) เอารถไปเช็คระยะ จะคุยกับ 0 ดู ครับ
ขอบคุณครับ.. :sd23:
เช้านี้รถผมยังเป็นอยู่เลย 555
-
เช้านี้รถผมยังเป็นอยู่เลย 555
สวัสดี ยาม เย็นๆ ครับ พี่ๆ :sd23:
วันที่ 29 กันยาฯ ได้นำรถเข้าเช็ค 6 หมื่น กม.
ทาง 0 บอกว่า วันก่อนหน้า ก็มี รถเข้ามาทำเหมือนกัน ก็เลยจัดการให้ผมด้วยเท่าที่คุยก็คงจะเป็นการ reset หรือการทำ Factory default. software ของรถทั้งหมด.
ผ่านมา 1 สัปดาห์
-ในระบบ 4WD ทดลองขับแบบเดิม ในวันฝนตก ถือว่า เนียน มากครับ
-ในระบบ 2WD รถติด เหยีบเบรคได้ที่ตำแหน่ง D ไว้นานๆ การสลับเกียร์ขอบระบบ ก็ไม่พบอาการ
อื่นๆ ก็มี จนท. แนะนำ พาดูใต้ท้องรถ ทั้งหมด หาจุด รั่ว ซึ่ม ของน้ำมัน เพราะว่ารถใช้งานมานาน
ก็ไม่พบอะไร...
ขอบคุณ พี่ทูต & พี่นะ อีกครั้งครับ :sd23:
-
สวัสดี ยาม เย็นๆ ครับ พี่ๆ :sd23:
วันที่ 29 กันยาฯ ได้นำรถเข้าเช็ค 6 หมื่น กม.
ทาง 0 บอกว่า วันก่อนหน้า ก็มี รถเข้ามาทำเหมือนกัน ก็เลยจัดการให้ผมด้วยเท่าที่คุยก็คงจะเป็นการ reset หรือการทำ Factory default. software ของรถทั้งหมด.
ผ่านมา 1 สัปดาห์
-ในระบบ 4WD ทดลองขับแบบเดิม ในวันฝนตก ถือว่า เนียน มากครับ
-ในระบบ 2WD รถติด เหยีบเบรคได้ที่ตำแหน่ง D ไว้นานๆ การสลับเกียร์ขอบระบบ ก็ไม่พบอาการ
อื่นๆ ก็มี จนท. แนะนำ พาดูใต้ท้องรถ ทั้งหมด หาจุด รั่ว ซึ่ม ของน้ำมัน เพราะว่ารถใช้งานมานาน
ก็ไม่พบอะไร...
ขอบคุณ พี่ทูต & พี่นะ อีกครั้งครับ :sd23:
ไม่ทราบว่าพี่ยาเอารถเข้าศูนย์ไหนครับ? ดูเหมือนจะใส่ใจบริการและแก้ปัญหาได้สำเร็จเผื่อพี่ท่านอื่นๆจะตามรอยบ้างครับ
:L2759:
-
ไม่ทราบว่าพี่ยาเอารถเข้าศูนย์ไหนครับ? ดูเหมือนจะใส่ใจบริการและแก้ปัญหาได้สำเร็จเผื่อพี่ท่านอื่นๆจะตามรอยบ้างครับ
:L2759:
ตามนี้ครับ พี่หยก ใกล้บ้านผมที่สุด 10 นาที ถึง ออก ปาฯ ก็ที่นี้ ครับ
https://www.mitsurepublic.com/contactus
ตอนผมเคลม ปั๊มเพาเวอร์ ผจก. 0 ดูแล เองเลยครับ ตั้งแต่สั่งอะไหล่ ยันจบงาน..
ถ้าวันไหนเช็คระยะแล้วไม่ได้ไปไหน ผม Q แรกตลอด นั่งเฝ้ารอรับ มื้อเช้า+เที่ยง อิ่มครับ.. :sd42:
-
ตามนี้ครับ พี่หยก ใกล้บ้านผมที่สุด 10 นาที ถึง ออก ปาฯ ก็ที่นี้ ครับ
https://www.mitsurepublic.com/contactus
ตอนผมเคลม ปั๊มเพาเวอร์ ผจก. 0 ดูแล เองเลยครับ ตั้งแต่สั่งอะไหล่ ยันจบงาน..
ถ้าวันไหนเช็คระยะแล้วไม่ได้ไปไหน ผม Q แรกตลอด นั่งเฝ้ารอรับ มื้อเช้า+เที่ยง อิ่มครับ.. :sd42:
เยี่ยมเลยครับพี่ยา :sd42: :L2900: