เรื่องเบรคบางทีก็คุยกันเข้าใจยากไปนิด
กลุ่ม 1 คนขับรถช้ากับคนขับรถเร็ว
กลุ่ม 2 คนขับรถเร็วกับคนขับรถไม่เร็วอย่างเดียว มุด ปาด สาดโค้ง
กลุ่ม 3 คนขับรถเร็วตัวซิ่งประจำกับคนขับรถเร็วโหดไม่เร็วมากแต่โหด จี้ จิกตูด มุดตัดหน้า
**แล้วถ้าคนกลุ่ม 1 มาคุยกับคนกลุ่ม 3 ผมว่าเลือกกันไม่ลงตัว
**ส่วนคนกลุ่ม 2 คุยกับกลุ่ม 1 บ้าง 3 บ้าง ก็รวมตัวเลือกกลางๆในกลุ่มเดียวกัน ( ผมจัดอยู่ในกลุ่มนี้ครับ)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เบรคส่วนใหญ่ที่ผลิตก็ผลิตมา 3 กลุ่มเช่นกัน
1. สำหรับกลุ่ม 1 เกรดธรรมดาstreet use ใช้งาน เน้นนุ่มนวล หนึบ ไม่มีเสียง ไม่มีฝุ่น ดูแลรักษาง่าย ทนความร้อนอยู่ในช่วง 2-300 องศา
2. สำหรับกลุ่ม 2 เกรดกลางracing ใช้งาน เน้นความเร็ว ทนต่อความร้อนสามารถยึดจับจานเบรคได้ดีในขณะมีการเสียดสีอย่างรุ่นแรง มีเสียงและฝุ่นบ้าง และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อออกแรงกดเท่าเดิม ในขณะจานเบรคเริ่มมีอุณหภูมิพอประมาณ (แต่อาจจะเบรคในความเร็วต่ำไม่นุ่มนวลแบบพวก street use)ทนความร้อนอยู่ในช่วง 4-500 องศา
3. สำหรับกลุ่ม 3 เกรดสูง speed race เน้นทนต่อความร้อนสูงและสามารถยึดจับจานเบรคได้ดีมากกว่า ทนต่อการเสียดสีอย่างรุ่นแรง เสียงและฝุ่นมีมากพอสมควรเพราะสารโลหะผสมเยอะมาก และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเมื่อจานเบรคมีอุณหภูมิสูงๆ (แต่อาจต้องใช้น้ำหนักเบรคมากกว่าปกติในความเร็วต่ำ) เบรคประเภทนี้อาจเพิ่มการสึกหรอให้จานเบรคในขณะเบรคมากกว่าหากจานนั้นคุณภาพต่ำจะสึกหรอเร็วมากๆ ทนความร้อนอยู่ในช่วง 6-800 องศา
4. กลุ่มพิเศษ ทนความร้อนสูงกว่าช่วง 800+ องศา
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เช่น N-sport
- N 300 , N350 , Spec Mu , (เบรคเดิมติดรถควรจะอยู่ในกลุ่มนี้)
- N500
- N800
**อีกตัวที่ผมสนใจคือ FERADO Racing แต่ไม่รู้ใครเอามาขายบ้าง อยากลองจัง