ผู้เขียน หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน13- แผ่นกรองอากาศ ในเครื่องยนต์ ?  (อ่าน 17093 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน13-แผ่นกรองอากาศ ในเครื่องยนต์ ??


กรองอากาศมีไว้ทำไร ???
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากรองอากาศ  เพื่อที่จะดักเอาฝุ่นละอองในอากาศ   เศษหิน  เศษขยะในอากาศ ไว้เพื่อให้เหลือแต่อากาศ  ผ่านเข้าไปในเครื่องยนต์เพื่อประโยชน์ของการสันดาปในเครื่องยนต์ดีเซล   และในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆนั้น  จะมีระบบมากกมายที่ต้องการปริมาณอากาศที่มาก  และสะอาดเพื่ออายุการใช้งานของเครื่องยนต์   จึงต้องมีการออกแบบ  ดัดแปลง  เสริมแต่ง   แยกชนิดแต่ละประเภทกันออกไป   อีกเรื่องก็คำนึงถึงต้นทุนการผลิต  ที่คุ้มค่าโดยไม่ให้เสียประโยชน์ในด้านแรงม้าของเครื่องยนต์   และการดูแลบำรุงรักษา   รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนวัสดุทดแทน  เมื่อหมดอายุใช้งาน

การดูแลทำความสะอาด
ทำได้โดยการเคาะเศษหินเล็กๆออก   หรือใช้ลมเป่า  โดยการเป่าย้อนทิศทางการไหลออกมา  เพื่อขจัดเศษหินที่ไปอุดตามร่องของกรองอากาศ     ของเดิมติดรถห้ามนำไปล้างน้ำโดนเด็ดขาดเพราะการดักอากาศจะด้อยลงทันที    ให้ดูแลอยู่เสมอก็พอ

อายุการใช้งาน
กรองอากาศมีอายุการใช้งานตามกำหนดของคู่มือประจำรถ   แต่การใช้งานจริงอาจสามารถใช้ได้นานมากกว่า  0.5-1เท่าตัว  แต่ต่องดูแลเป่าฝุ่นอยู่เป็นประจำ  หากสกปรกมากควันก็อาจจะมีมากขึ้นเพราะอากาศไหลไม่ทัน   เพราะการคำนวณของการใช้งานตามคู่มือ  มีเงื่อนไขการคำนวณที่อาจน้อยกว่าเราใช้งาน    แต่หากเราใช้่งนทางฝุ่นมาก  อันนี้ต้องเร็วกว่ากำหนดอีก    วิธีดูด้วยตาต้องดูสภาพผิวของแผ่นกรองและลองสังเกตุจากลมที่เป่าทำความสะอาด  หากมันยุ้ยมากก็เปลี่ยนซ่ะ   หรือจะเปลี่ยนตามกำหนดของศูนย์ก็ได้  เพื่อเป็นกำไรของเขาต่อไป

การเปลี่ยนกรองทดแทน
ไม่แนะนำให้ซื้อของปลอม  ราคาถูก   แนำนำให้ซื้อของแท้ดีกว่าเพราะแผ่นกรองคุณภาพต่างกันมาก   โดยการดูแลที่ดีจะยืดอายุได้มากกว่าเดิม


การนำมาใช้งาน
อยากจะบอกว่ากรองเดิมก็ไม่ได้ขี้เหล่อะไร  รองรับการปั่นของเทอร์โบได้มากกว่า 28 - 35 PSI โดยที่ยังให้อาการไหลได้ทันการดูดของเทอร์โบตัวเดิมติดรถ

การถอดใยแก้วออก :  เพื่อหวังผลการไหลของอากาศที่ดี   ก็สามารถทำได้   แต่การมีใยแก้วนั้นเพื่อป้องกันเศษหินเล็กๆชั้นแรก เศษใบไม้ และละอองน้ำจากฝนตก  จากการล้างรถ   และดักไอน้ำและความชื้นในอากาศ  ที่จะมาผ่านช่องอากาศและไหลผ่านair flow sensor ป้องกัน sensor สกปรกก่อนเวลา  เพราะไอน้ำและความชื้นจะมาจับตัวที่กระเปาะและเป็นการดึงจับเอาฝุ่นละออง ไว้  จนตัวมันสกปรกนั้นเอง   จุดนี้แหละถึงต้องมีใยแก้วพวกนี้มากั้นไว้   แต่หากเอาออกแล้วขยันล้าง ทำความสะอาด  ก็สามารถใช้งานได้ดีเหมือนเดิม

การเปลี่ยนกรองแต่ง กรองเปลือยหรือเปลือยกรอง :  เพื่อหวังผมในเรื่องของความแรงและความโล่งของอากาศ  ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงจะมีการตอบสนองที่ดี และช่วยลดเรื่องควันดำได้มากเพราะอากาศเข้าเร็วและเยอะเหมาะสมกับส่วนผสมที่หนา(สำหรับรถที่มีการปรับแต่งน้ำมันเชื้อเพลิง)เหมาะกับรอบที่สูง  ในกรณีกลับกับเครื่องดีเซลเป็นเครื่องที่สร้างแรงบิดสูงที่รอบต่ำ  ฉะนั้นในกรณีรอบต่ำเครื่องยนต์ต้องการอากาศที่น้อยโดยการมีกรองอากาศมาอั้นอากาศไว้  เพื่อสร้างแรงบิดในรอบเครื่องยนต์ต่ำ    ฉะนั้นหากถามว่าใส่กรองพวกนั้นแล้วดีไหม   ขอตอบว่่าดี  เพราะใครใส่เข้าไปแล้ว  ก็ต้องลองโดยการเร่งความเร็วเพื่อหาการตอบสนองก็เร็วดีซิครับ  หากใช้จนชินเมื่อไหร่  กลับสู่สภาวะปกติ  ก็จะขับแบบเดิม   คราวนี้แหละจะเห็นได้ว่าเวลารถขึ้นทางชันด้วยเครื่องยนต์รอบต่ำๆ  สูญเสียแรงบิดอาการจะเป็นอย่างไร    หากเอากรองเดิมมาใช้ในลักษณะแบบนี้  อาจจะเห็นผลเรื่องแรงบิดชัดเจนกว่าแต่ก็อาจจะมีควันดำบางช่วงมากกว่ากรองแต่ง

***รถครอบครัว  น้ำหนักเยอะ  บุคลิกรถมันตอบสนองได้ไม่เท่ารถน้ำหนักเบาๆ  หรือพวกเกียร์ธรรมดา

กรองอากาศแต่ง เหมาะที่จะเลือกใช้ไหม ????
จากที่เคยบอกในกระทู้แล้วว่า 
รถจะแรงมีพลัง  หากไม่พึ่งพาน้ำมันจะเอากำลังมาจากไหน   หลักในความแรงหนีไม่พ้นกฎทั้ง 5 ข้อนี้
1.   อากาศทำให้รอบขึ้นไว
2.   น้ำมันทำให้รถมีแรง
3.   เชื้อเพลิงที่ดีทำให้รถมีกำลัง
4.   การควบคุมที่ดี  ทำให้เกิดความต่อเนื่องของกำลัง
5.   จังหวะของความแรง แต่ละรอบเครื่องในคนคันนั้น  สร้างความได้เปรียบ

การเปลี่ยนกรองแต่งไม่ว่าจะเป็นแบบผ้า หรือแบบสแตนเลส หรือแบบฟองน้ำอัดแน่น  ก็เพื่อทำให้อากาศมี Flow rate สูงกว่ากรองกระดาษผสมใยสังเคราะห์ที่ติดมากับเครื่องยนต์ Standard ที่เราเห็นกันเช่น กรองอากาศของศูนย์   ซึ่งกรองอากาศตัวนี้มีหน้าที่พื้นฐานคือป้องกันเศษฝุ่น  ความชื้น  ละอองน้ำ   สิ่งแปลกปลอม  ที่ผสมอยู่ในอากาศ  ผ่านเข้าไปทำอันตรายให้กับเครื่องยนต์    จะเห็นได้ว่าจะมีใยสังเคราะห์ถึง2 ชั้น  เพื่อกั้นการไหลของอากาศเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอมให้มากที่สุด   และข้อดีของการกั้นอากาศนี้เองเหมาะสมกับเกียร์ออโต้ของPajero Sport อีก   ที่หน่วงความเร็วของอากาศไว้   เพื่อสร้างแรงบิดรอบต้น    ช่วยให้การขับรถขึ้นทางชันใช้รอบเครื่องน้อยกว่าพวกกรองแต่งที่จำเป็นต้องใช้รอบสูงกว่า  เพราะสูญเสียแรงบิดช่วงต้นไป  แต่จะส่งผลดีในรอบปลาย   

ด้วยหลักการออกแบบที่เหมาะสมกับรถ Pajero Sport นี้  จึงมี air flow sensor อีกตัวที่มาดักจับตรวจสอบสถานะของอากาศและการไหล    หากเราแต่งกันจนอากาศไหลมากไป  บางครั้งเครื่องอาจจะฟ้อง engine code Pxxxx เป็นต้น

ส่วนรถที่เปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ขึ้นกว่าเดิม  อากาศที่ผ่านกรองกระดาษเดิมอาจสร้าง Flow rate ไม่ทัน   จึงจำเป็นต้องมองหาทางเลือกอื่นเช่น กรองแต่งพวกนี้มาเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของอากาศ

ข้อดีของการเปลี่ยนกรองแต่งมีเยอะและข้อที่ต้องระวังและดูแลก็มีเยอะเช่นกัน



 เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ   
 *BBB gang
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :sd10: :L2900: :L2900: :L2900: :sd10:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
 :L4365: :L4365:

ความรู้ทั้งนั้น ที่หลายคนมองข้าม
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่อาร์ต-Outdoor

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 198
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับพี่ ผมก็คนนึงที่คิดว่าจะใส่กรองเปลือย ดีนะที่มาอ่านซะก่อน 55

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับพี่ ผมก็คนนึงที่คิดว่าจะใส่กรองเปลือย ดีนะที่มาอ่านซะก่อน 55
กระทู้นี้อ่านแล้ว

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
 :sd23:   ขอบคุณคับพี่สำหรับข้อมูล.  :L2900:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
นี่ก้อเกือบโดนกรองเปลือย.  แล้วเหมือนกันคับ.  :L2904:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ กวาง ทองหล่อ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 23
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
เกือบโดนแล้วเหมือนกันครับกรองเปลือย :sd23:

ออฟไลน์ พี่ตู่ สายไหม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 114
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
 :L4365: อย่างกรอง K&N เป็นไงบ้างครับดีไหม  :L6415:

ออฟไลน์ บอล บีบีคอม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 166
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • บอล บีบีคอม
กะทู้นี้ของพี่นะ ต้องบอกว่า เราพบกันช้าไป จัดเคแอนเอ็นมาซะแล้ว ไม่งั้นก็ไม่ต้องซื้อห้เสียสตางค์  :sd21:  :sd21:

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
 :sd23:  :sd23: พี่นะมากครับสำหรับข้อมูลความรู้
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
:L4365: อย่างกรอง K&N เป็นไงบ้างครับดีไหม  :L6415:

ก็ดีครับถ้าถนนที่วิ่งประจำพอทำความเร็วได้ ทางชันไม่เยอะ ไม่ใช่ทางฝุ่น แต่ปัจจุบันผมกลับมาใช้กรองเดิมครับ เก็บเงินไว้แต่งอย่างอื่นเห็นผลมากกว่าครับ  :L4399:

ออฟไลน์ ซันนี่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 43
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
กำลังจะเปลี่ยน K&N เลยครับ
พอมาเจอทู้พี่นะ เลิกคิดที่จะเปลี่ยนเลย  :sd10:

ออฟไลน์ neng เหน่ง พระรามเก้า45

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 245
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
  • มือใหม่หัดขับ 4 WD
เลยไม่ได้จัด K&N สำหรับปาเจโร่เลยครับ..
Love in Pajero Sport 3.2 4WD
รถกระบะคันแรกของผม


New Pajero GT 2.4 4WD Y2018
รถป้ายแดงคันแรกของผม

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
กำลังจะเปลี่ยน K&N เลยครับ
พอมาเจอทู้พี่นะ เลิกคิดที่จะเปลี่ยนเลย  :sd10:
เลยไม่ได้จัด K&N สำหรับปาเจโร่เลยครับ..

อ้าวเป็นงั้นไป  ลองดูก็ได้นิครับเผื่อรุ่นใหม่ๆอาจจะดีกว่ารุ่นก่อนๆก็ได้ครับ   หากลองได้ผลเช่นไรช่วย Update ด้วยนะครับ  ถือว่าแชร์ข้อมูลความรู้สึกกันได้
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html