ผู้เขียน หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน11-ลำดับการแต่งตาม N-Chart Table ?  (อ่าน 18830 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน11-ลำดับการแต่งตาม N-Chart Table ???





ตาราง N-Chart(เครดิตภาพประกอบจากพี่อ๊อด ราชรี)
แสดงให้เห็นลักษณะของ road map ในการตกแต่ง engine pajero sport และอื่นๆ  ด้วย concept ที่ให้การตอบสนองที่เป็นธรรมชาติของการขับขี่  อีกทั้งทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองอัตราเร่งด้วยความเร็วรอบและการหมุนของใบและบูสเทอร์โบ  อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานการใช้งานในชีวิตประจำวัน   ที่ไม่ต้องดูแลรักษาแบบ N-standard หรืออาจจะคอยสังเกตุหรือจับการเปลี่ยนแปลงของการทำงานบ้างหากเล่นในแบบ N-advance  โดยที่ทุกอย่างที่เป็นของติดรถของเครื่องยนต์ STD fac. ยังคงไว้แบบเดิมเพราะต้องการประสิทธิภาพของอายุใช้งาน  การบำรุงรักษาและการหน่วงอายุการทำงานของความเสื่อมของเครื่องยนต์   ให้อยู่กับเรานานๆจนเลขวัดระยะทางตีกลับมาอีกรอบก็เป็นได้ 
หมายเหตุ: รถที่ไม่มีการดูแลรักษา ซ่อมบำรุงตามอายุใช้งาน การขับที่สร้างความเค้นให้เครื่องยนต์ด้วยภาระต่างๆ   มีผลทำให้เครื่องยนต์และสภาพรถของท่าน เสื่อมก่อนเวลาอันควรและอาจเสื่อมกว่ารถที่ตกแต่งเครื่องยนต์แต่ดูแลรักษาเป็นประจำ

จากตารางจะแบ่งเป็น 2 ซีก(สังเกตุจากสี)
สีเขียว N-standard     สามารถใช้งานได้หลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ ใช้รถแบบปกติหลังอุณหภูมอเครื่องยนต์พร้อม
                                 ไม่ต้องมีการดูแลรักษาอะไรเพิ่มเติม ไม่ต้องมีเครื่องตรวจวัดอะไร ให้คอยมอนิเตอร์ดูแล

สีเขียว N-advance     สามารถใช้งานได้หลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ ใช้รถแบบปกติหลังอุณหภูมอเครื่องยนต์พร้อม
                                การใช้งานรถที่แต่งเครื่องยนต์ใน mode นี้แนะนำให้ติดอุปกรณ์ มอนิเตอร์ค่าแรงดันต่างๆ
                                เพื่อคอยดู คอยตรวจสอบให้อยู่ในระยะใช้งานที่แนะนำกันไว้ และสังเกตุความผิดปกติของเกจวัด           
                                หรือเสียงการทำงานของเครื่องยนต์  หรืออาการตอบสนองของเครื่องยนต์ และเปลี่ยนผลิตภัณฑ์
                                 ของเหลว ให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละบุคคล (อย่าหลงคำโฆษณา มากเกินไป) 


มาดูกันว่าในตารางทำไมให้ค่าเซฟตี้  ไม่เท่ากันหรือต่างกัน
โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ที่ออกมาขายในตลาดนั้นจะมีค่าเซฟตี้แฝงอยู่ในเครื่องประมาณ 30-35 %  มีเผื่อไว้สำหรับการรองรับการสึกหรอ  การเสื่อมของสภาพเครื่องยนต์   ความร้อนที่เกิดขึ้น ณ.จุดต่างๆ    การละเลยต่อการดูแลรักษา  และการยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์   ทั้งหมดนี้เราสามารถดึงประสิทธิภาพเหล่านี้ออกมาได้อย่างไร   โดยที่คำนึงถึงพื้นฐานการออกแบบและการ เซฟเครื่องยนต์เพื่อการใช้งานประจำวัน

Step I : เมื่อทำแล้วจะให้การตอบสนองที่ดีขึ้นประมาณ 5-10 %   อัตราเร่งตอบสนองพอสมควร    การทำไม่ยุ่งยากและไม่ยุ่งอะไรกับตัวเครื่องยนต์เลย    หากเป็นกล่องข้าวน้อยที่แนะนำ  เป็นรุ่นปลั๊กสามารถถอดและใส่ได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่มีการตัดต่อสาย   และปลั๊กใช้เป็นรุ่นที่ใช้งานในห้องเครื่องยนต์ได้   ไม่มีผลเรื่องความร้อนในการใช้งานสภาวะปกติ    จากการตกแต่งที่เพิ่มขึ้น เพียงเท่านี้ยังถือว่าเหลือๆ  สำหรับเครื่องยนต์อีกมากพอสมควร  ประมาณ 25-30 % เลยทีเดียว

Step II : หลังจากแล้วจะให้การตอบสนองที่ดีขึ้นประมาณ 15-20 %   มีการดัดแปลงsensor ท้ายรางเพิ่มให้ทนแรงดันสูงกว่าเดิม   จึงทำให้เครื่องยนต์มีกำลังจากแรงดันจากกล่องดันรางที่เพิ่มมากขึ้น  และหากมีการเพิ่มบูสเทอร์โบโดยการรองแหวนนั้น   ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ต้องดูแลอะไรเพิ่มเติม  เพราะบูสคงได้อย่างมากไม่เกิน  16-17 psi  และไม่ไหลไปกว่านี้เนื่องจากยังไม่ตัดสะพานลมจากเทอร์โบมาประยุกต์ใช้งาน   Step 2 นี้สามารถทำให้รถมีอัตราเร่งที่รวดเร็วดีกว่าเดิมมากจนรู้สึกได้  การออกตัวไม่มีคำว่าอืด  การตอบสนองคันเร่งไวทุกจังหวะ  อัตราเร่งแซงที่ความเร็วต่างๆทันใจพอสมควร  ที่รอบใช้งานจะรู้สึกว่าการกดคันเร่งเบาขึ้นมาก  เรื่องความร้อนเกิดขึ้นไวกว่าเดิมประมาณ 1-3 องศา  เนื่องมาจากอัตราตอบสนองของเครื่องยนต์ที่จัดจ้านกว่าเดิม   แต่การระบายความร้อนหลักยังสามารถรองรับได้  สำหรับการแต่งในขั้นนี้ถือว่ายังเซฟเครื่องยนต์อยู่พอสมควร  ประมาณ 15-20 % (หากจูนไม่มากและอยู่ในค่าที่แนะนำ  และการใช้งานที่เหมาะสม)
หมายเหตุ: การใช้กล่องดันราง ที่จูนค่าการดันรางสูงเกินไป จะเป็นการเค้นให้หัวฉีดทำงานหนักกว่าเดิมและแรงดันที่สูงกว่าเดิมมากๆ จะเป็นอันตรายกับระบบฉีดเชื้อเพลิง เช่น รางหัวฉีด และระบบปั๊มคอมมอลเรียล รวมถึงการขับขี่ที่รอบเครื่องยนต์สูงตลอดเวลา เป็นการลดความยั่งยืนของเครื่องยนต์ลงตลอดเวลา ฉะนั้นควรเล่นในแบบมีขีดจำกัด และไม่ตกแต่งเพิ่มเติมมากไปกว่าคำแนะนำที่กล่าวมา

Step III : การจาก upgrade จาก step 2 >> step 3 นี้คือการเปลี่ยนปลายหัวฉีด เพื่อลดภาระการเค้นแรงดันผ่านหัวฉีดตัวเดิม  จากหัวฉีดที่ใหญ่ขึ้นจะสามารถจ่ายน้ำมันได้มากกว่าเดิมในหนึ่งช่วงเวลา   เมื่อเป็นเช่นนี้เราก็สามารถลดการดันรางลงได้มากกว่าเดิม  หากเราปรับบูสเทอร์โบให้สูงขึ้นจนสัมพันธ์กับรองเครื่องยนต์และความต้องการของหัวฉีดแล้ว  จะเห็นประสิทธิภาพจากหัวฉีดใหญ่ชัดเจนกว่าเดิม  อีกอย่างที่จะสังเกตุได้ชัดคือเครื่องยนต์ทำงานเบาขึ้น   การยืนพื้นที่ความเร็วนิ่งขึ้น   การเรียกรอบและความเร็วสามารถทำได้ง่ายโดยที่มีการเปลี่ยนแปลงของรอบน้อยมากกว่าปกติเพราะจากน้ำมันที่จ่ายเยอะกว่าทำให้รถมีกำลังมากว่า   ขณะมีน้ำหนักบรรทุก  ขณะออกแรงฉุดลาก   ขณะไต่ทางชัน  รถที่หัวฉีดใหญ่จะได้เปรียบกว่าเสมอ    อัตราการสิ้นเปลืองมากกว่าเดิมแน่นอน  แต่จะใช้ช่วงเวลาสั้นกว่าเดิม  ฉะนั้นในการเดินทางด้วยระยะทางยาวๆ  รอบเครื่องคงที่  รถที่หัวฉีดใหญ่จะมีกำลังมากกว่าตลอดช่วง  และที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือเรื่องควันที่อาจจะมากกว่าเดิม  เพราะรถที่ออกแบบมาจากโรงงานจะคำนึงถึงสิ่งพวกนี้ด้วย  จึงไม่สามารถตอบสนองให้ได้หมดทุกอย่าง  สำหรับรถที่ตกแต่งมาถึงจุดนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีเกจมอนิเตอร์ค่าชี้วัดต่างๆจากเกจของเครื่องยนต์ปกติ เช่น  เกจวัดบูส  เกจวัด engine temp เกจวัด water temp เป็นต้น     จากสิ่งที่พูดมานี้แหละคือการลดภาระของเครื่องยนต์ลง   จึงทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มที่ในสภาวะที่กดดันน้อย  เกิดการเสื่อมจากการใช้งานปกติน้อยลงกว่า จึงมีผลทำให้ค่าเซฟเครื่องยนต์สูงขึ้นมาอีกหน่อย อยู่ประมาณ  เกือบ 20 %
(จูนอยู่ในค่าที่แนะนำและการใช้งานที่เหมาะสม)
หมายเหตุ: การเปลี่ยนปลายหัวฉีด  ควรคำนึงถึงเรื่องเครื่องมือและความชำนาญของช่างรวมถึง  วัสดุของปลายหัวฉีดที่นำมาใช้  หลีกเลี่ยงของราคาต่ำ  และของที่ไม่มีคุณภาพ  เพราะปัญหาอาจเกิดจากสิ่งพวกนี้มากกว่าวิธีการ   โปรดพิจารณาก่อนตัดสินใจ 

Step IV : การจาก upgrade จาก step 3 >> step 4 นี้คือการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่มีการเปลี่ยนปลายหัวฉีดที่ใหญ่กว่าเดิม   เพื่อบูสเพื่อหวังผลเรื่องการตอบสนอง  เพิ่มน้ำมันให้ปั๊มคอมมอลเรียล  เพื่อค่าแรงดันรางที่เหมาะสม และมีการปรับแต่งการระบายไอเสียให้ดีกว่าเดิม  เช่นการดัดแปลงหม้อพัก   หรือการเปลี่ยนท่อไอเสีย  ต่างๆ (แต่ยังไม่แนะนำให้เปลี่ยนกรองอากาศ) เพราะของเดิมที่มากับรถยังรองรับได้สบายและช่วยหน่วงเครื่องยนต์รอบต่ำเพื่อสร้างแรงบิดสำหรับเกียรออโต้ได้ดี  ช่วยลดความชื้นในอากาศ  ช่วยป้องกันละอองน้ำจากแรงดูดของเทอร์โบ เมือขับรถลุยฝน     ใน step นี้มีการเพิ่มภาระเครื่องยนต์ขึนกว่า Step 3 พอประมาณ  แต่ทั้งนี้ให้กำหนดด้วยปริมาณการบูสของเทอร์โบและระมัดระวังเรื่องการเรียกแรงบิดในรอบต่ำ  การออกตัวที่รุนแรง  การใช้รถและเกียรเมื่ออุณหภูมิไม่พร้อมใช้งาน  การเลือกสารหล่อลื่นให้เหมาะสมกับการใช้งาน   การคอยตรวจตรา ค่าชี้วัดต่างๆเวลาขับขี่  ต้องระวังและหมั่นคอยดูแลอยู่เป็นระยะ  จุดนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีเกจมอนิเตอร์ค่าชี้วัดต่างๆจากเกจของเครื่องยนต์ปกติ เช่น  เกจวัดบูส  เกจวัด engine temp เกจวัด water temp เป็นต้น  จากการเพิ่มความสามารถของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนหัวฉีดที่ใหญ่ขึ้นแบบนี้  จะเห็นประสิทธิภาพจากหัวฉีดใหญ่ชัดเจนกว่าเดิมมาก  เครื่องยนต์ทำงานเบาขึ้นกว่าเดิม  อัตราเร่งรอบต่ำดีมาก  การยืนพื้นที่ความเร็วนิ่งมาก   การเรียกรอบและความเร็วสามารถทำได้ง่ายด้วยการเปลี่ยนแปลงของรอบที่สวิงน้อยกว่าปกติ  รถมีกำลังมาก  แรงฉุดลากดี   อัตราการสิ้นเปลืองมากกว่า step 3   แต่จะใช้ช่วงเวลาสั้นกว่าปกติ   การเดินทางด้วยระยะทางยาวจะมีกำลังต่อเนื่องดีมากกว่า   การใช้เชื้อเพลิงที่เผาผลาญไปคุ้มค่า  เรื่องควันที่อาจจะมากกว่าเดิม  ยังพอเหลือค่าเซฟเครื่องยนต์ อยู่ประมาณ  เกือบ 10-12 %  และควรปรับจูนอยู่ในค่าที่เหมาะสมหรือค่าที่แนะนำและ  ฝึกการใช้งานที่เหมาะสมกับการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ปรับแต่งมา

หมายเหตุ: การดัดแปลงเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังต่างๆมีผลต่อการปฎิเสธ การรับประกันของศูนย์บริการรถยนต์  โปรดคำนึงถึงข้อดี ข้อเสีย  และข้อจำกัดเรื่องการใช้งานให้มากๆ  ก่อนพิจารณาตัดสินใจ               
 ข้อเด่นของการเปลี่ยนหัวฉีดจะได้ผลประมาณนี้
- กำลังมามากกว่าเดิม  ตลอดช่วง
- แรงบิดรอบตันมาไว โดยทีบูสยังไม่มา หากบูสมาจะได้แน่นๆอีกแบบ (แต่ควันมากแน่นอน ต้องปรับวิธีขับเพื่อลดควัน)
- สามารถลดการเค้นดันรางลงได้
- ถ้า 140 แรงม้าให้เพิ่มบูท 3-5 psi / ถ้า VG ไม่ต้องเพิ่ม
- อัตราเร่งเมื่อมีรอบและบูส มาเต็มกำลัง (มาพร้อมควันที่เผาไหม้มากเกินจังหวะ ต้องหัดประคองจังหวะ)
- กินน้ำมันมากกว่าเดิม แต่กินสั้นกว่าเดิมต่อการใช้รอบเร่ง  ระยะทางยาวได้เปรียบ
- ถ้าเปลี่ยนกรองอากาศให้โล่ง จะช่วยเรื่องส่วนผสมและควันบางลงได้ (แต่ไม่แนะนำให้เปลี่ยน ให้ใช้ของเดิมและบูส อยู่ใน concept)

ข้อด้อยของการเปลี่ยนหัวฉีด(ตาม concept) ที่ทดสอบมา
- ควันมากกว่าเดิม ช่วงต้นและช่วงหัวคันเร่ง (ต้องปรับวิธีการเติมคันเร่ง)
- แรงดันของกำลังที่มากกว่าเดิม  อาจจะส่งผลถึงซีลและลูกยางต่างๆ (หากเอารถที่มีอายุใช้งานมากกว่า 70000 โลมาปรับแต่ง)
- สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยรวมมากกว่าเดิม 1-1.5 กิโลลิตร (ในเมือง)
- สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยรวมมากกว่าเดิม 0-1 กิโลลิตร (นอกเมือง)
- อาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้น้ำมันสังเคราะห์ 100%


 เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ
 BBB gang (แก๊งค์กระเป๋าแหก)


***แค่นี้ก่อนนะครับ   มีโอกาสพบกันได้ในตอยต่อไป.....
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900: :L2906: :L2904: :L2900:

อ่านข้อนี้จบเลยสงสัยว่า อยากได้ Step 3 เนี่ย
หลังจากติดปิ่นโตพลัสแล้วจะ แหกอีกเยอะมั้ย?  555  :L2901:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
ถามพี่นะ

อย่างผมหลังจากวันอาทิตย์นี้จะเป็น Step II ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900: :L2906: :L2904: :L2900:

อ่านข้อนี้จบเลยสงสัยว่า อยากได้ Step 3 เนี่ย
หลังจากติดปิ่นโตพลัสแล้วจะ แหกอีกเยอะมั้ย?  555  :L2901:

ถ้าพี่ตุ้นเป็น VG ไม่ต้องมาที่ Step 3 เพราะหัวฉีดใหญ่พออยู่แล้ว   แต่สามารถปรับเพิ่มได้อีกแนวทางคือตัดต่อสายเรื่องปลดบูสแล้วไปทางนั้นจะให้ผลคล้ายกัน ??

หากพี่ตุ้ยไม่ใช่ VG  เดินตาม road map นี้ได้เลยครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ถามพี่นะ

อย่างผมหลังจากวันอาทิตย์นี้จะเป็น Step II ใช่ไหมครับ
ถูกครับพี่ X

**ในบรรทัดแรกที่เขียนว่า  ปรับจูนไม่เกิน 29-30  (ไม่ได้หมายถึงปรับบูสสูงถึง 29-30 psi นะครับ) ย้อนอ่านใหม่ดีๆ
เพราะมีบางคนแอบมาเอาตารางนี้ไปส่งต่อกันและปรับตามสูตร  มันส์กันได้อยู่พักเดียวนะครับแล้วก็จอด.......

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900: :L2906: :L2904: :L2900:

อ่านข้อนี้จบเลยสงสัยว่า อยากได้ Step 3 เนี่ย
หลังจากติดปิ่นโตพลัสแล้วจะ แหกอีกเยอะมั้ย?  555  :L2901:

ถ้าพี่ตุ้นเป็น VG ไม่ต้องมาที่ Step 3 เพราะหัวฉีดใหญ่พออยู่แล้ว   แต่สามารถปรับเพิ่มได้อีกแนวทางคือตัดต่อสายเรื่องปลดบูสแล้วไปทางนั้นจะให้ผลคล้ายกัน ??

หากพี่ตุ้ยไม่ใช่ VG  เดินตาม road map นี้ได้เลยครับ

รถผม 2.5 GT VG Turbo 4WD (555ไม่รู้ว่าเรียกถูกรึป่าว)
รับทราบครับ…ถ้าเป็นอย่างที่พี่นะบอก,งั้นผมขอลองทดสอบในวันอาทิตย์นี้ก่อนว่า
ใส่ปิ่นโตพลัสแล้วให้ความรู้สึกใกล้เคียง Cayenne GTS หรือยังครับ… :L2905:  :L2901:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
รถผม 2.5 GT VG Turbo 4WD (555ไม่รู้ว่าเรียกถูกรึป่าว)
รับทราบครับ…ถ้าเป็นอย่างที่พี่นะบอก,งั้นผมขอลองทดสอบในวันอาทิตย์นี้ก่อนว่า
ใส่ปิ่นโตพลัสแล้วให้ความรู้สึกใกล้เคียง Cayenne GTS หรือยังครับ… :L2905:  :L2901:

ได้ครับพี่ตุ้ย  คงเทียบได้แค่ล้อเดียวของคาเยน   หรือ 1ใน4 ของอัตราเร่ง  5555555
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ออฟ ปาขาว

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 48
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • ออฟ ปาขาว
ดีครับน้องใหม่อยากแหก
สเตป 2 เท่ารัยครับ 
จะได้แอบผบ.มาจัดครับ
ขอบคุณครับ :L6415:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
ดีครับน้องใหม่อยากแหก
สเตป 2 เท่ารัยครับ 
จะได้แอบผบ.มาจัดครับ
ขอบคุณครับ :L6415:
:L2761: :sd06:
แวะอ่านตรงนี้ก่อนครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html
เรียนอีกนิด กล่องแต่งนั้น ทางปามาเนียมิได้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ครับ เพียงแต่พีๆน้องๆได้มีโอกาสลิ้มลอง บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ
ฉนั้นพี่off ศึกษาก่อน ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 4 กรกฎาคม 2013, 14:11:04 โดย พี่ต๋อง Fuddy »

ออฟไลน์ ธี สวนผัก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,397
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
  • ความรักนั้นก็อดทนนาน และทนได้ต่อทุกอย่าง
 :sd10: :sd10: ขอบคุณข้อมูลแน่นปึ๊ก และจะเป็นความรู้ส่งต่อ ผบ. ด้วยจะได้อนุมัติง่ายขึ้น  :sd10: :sd10:
ความรักนั้นก็อดทนนาน และกระทำคุณให้ ไม่คิดเห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด และทนได้ต่อทุกอย่าง

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
 :L2760:   แค่อ่าน.ก้อ    :L6415:      แล้วคับ. อดใจไม่ไหวคับ. งบยังน้อยค่อยๆไปคับ :sd21:   
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ ชรินทร์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 530
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
 อ่านกระทู้นี้แล้วเข้าใจเลยว่าตัวเองต้องการอะไร อยู่Stepไหน  :sd23:  :sd23:   :sd23: ขอบคุณครับ
ถ้าเรายังวิ่งได้แล้วเราจะมัวเดินอยู่ทำไม

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
พี่ๆ. หลายท่านคงออกทะเล ไปแล้วคับ.     :L2900:     :L2900:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 609
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
พี่ๆ. หลายท่านคงออกทะเล ไปแล้วคับ.     :L2900:     :L2900:
ยิ่งอ่านยิ่งรุ้ผมว่าคงเหมือนพี่อั๋นบอกนั่นแหละ ไปทะเลกันดีกว่า  :L4384:  :L4396: