ผู้เขียน หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน7-ชิมท้ายราง , ทำท้ายรางคืออะไร ?  (อ่าน 46345 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
(เครดิต พี่อ๊อด ปามาเนีย)

ตอน7 -ชิมท้ายราง + ท้ายรางคืออะไร ???

ท้ายรางก็คืออุปกรณ์ตัวนึงที่เป็นตัวลิมิตแรงดันในระบบอยู่ตรงด้านท้ายของรางคอมมอนเรล หลักการทำงานคือสปริงพร้อมลิ้นระบายแรงดัน
ทำหน้าที่คอยระบายแรงดันในรางคอมมอนเรลที่เกินค่าที่กำหนดให้ไหลกลับ





การทำท้ายราง ซึ่งทำได้โดยการใส่ชิมรองเข้าไปที่สปริง ทำให้สปริงมีค่าแข็งขึ้นรับแรงดันได้มากขึ้น แรงดันระบายออกได้ช้าลง
แหวนที่ใช้ชิมก็ต้องมีความทนทานต่อความร้อน แรงกด การยืดหดตัวของตัวแหวนเอง การนำชิมแท้ๆมารองจึงเป็นอะไรที่จำเป็น
อย่างยิ่ง จะชิมหนากี่มิลต้องคำนวณให้เหมาะสมพอดี ไม่ใช่ว่าใส่ไปหนาๆแล้วจะดีนะครับ
มันรับแรงดันได้สูงมากจริง แต่ปั๊ม ราง หัวฉีดของคุณก็จะไปก่อนเวลาอันควร

ตัวอย่างที่ไม่ได้คุณภาพ
ดูที่เค้าทำท้ายรางกันครับ เค้าเอาอะไรมารอง แหวนอีแปะมั่ง น็อตตัวเมียมั่ง บางที่หนากี่มิลไม่สน 6 มิล 7 มิลว่าไป
หนาขนาดนั้นก็คือการอุดท้ายรางดีๆนี่เอง แล้วจะมีอะไรมาเซฟให้ระบบของเราล่ะทีนี้



หลังจากที่คิดคำนวณความหนาแล้ว แหวนชิมแท้ๆพร้อมแล้ว ก็จัดการใส่ลงไปสุดท้ายแล้วมีการย้ำหัวกลับให้เรียบร้อย
ลูกปืน แหวน สปริง ไม่ต้องคอยประคองหรือกลัวว่าจะหลุดเวลาใส่ นี่แหละครับท้ายรางแท้

**โปรดติดตามตอนต่อไป...
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900:

ข้อนี้ต้องถามหน่อยว่า อาทิตย์นี้ที่นัดกันไปติดนี่ต้องทำท้ายรางด้วยหรือเปล่าครับ
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"

ข้อนี้ต้องถามหน่อยว่า อาทิตย์นี้ที่นัดกันไปติดนี่ต้องทำท้ายรางด้วยหรือเปล่าครับ

ยินดีที่เป็นแนวทางบ้างในการศึกษานะครับพี่ตุ้ย  (จะลงมือแต่งเครื่องก็ต้องศึกษาเยอะๆครับ  ข้อมูลจากเน็ทก็พอสมควรครับ)
ตอนผมเริ่มเล่นใหม่ๆทั้งหาข้อมูลทั้งถามที่ปรึกษาทั้งทดลอง  ทั้งโดนลองของ  จนรวบรวมสรุปไว้ให้เรียบร้อยครับ


เรื่องท้ายราง มีอยู่ในชุดของแถมให้กับสมาชิกปามาเนียและเป็นท้ายรางแท้ด้วยครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT

ขอบคุณพี่นะมากๆครับ…
ต้องแวะเข้ามาอ่านบ่อยๆครับ
คือว่า…เริ่มแก่แล้วความจำไม่ค่อยดี
แถมยังเข้าใจเรื่องซับซ้อนแบบนี้ได้ช้ามากๆครับ
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ทำการบ้านคุณครูสั่งให้อ่าน ๆ ไม่งั้นไม่แจกขนม

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
 :L2758: :L6428: :L6428: :sd23: ขอบคุณครับพี่นะ.พี่อ๊อด. กับข้อมูลดีๆ

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
เข้ามาอ่านหาความรู้ก่อนติดตั้งอีกคนครับ แม้จะไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่  :sd42:
แต่ก็เชื่อในศักยภาพของพี่นะและทีมงานนะครับ เพราะน่าจะเป็นหนูทดลองกันมาหลายคันแล้ว :L2905:
ขอบคุณสำหรับความรู้และความตั้งใจจริงในการมอบแต่สิ่งดีๆ ให้กับมวลมหาสมาชิก ปา'มาเนีย คร้าบ :L6415: :sd23:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
เข้ามาอ่านหาความรู้ก่อนติดตั้งอีกคนครับ แม้จะไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่  :sd42:
แต่ก็เชื่อในศักยภาพของพี่นะและทีมงานนะครับ เพราะน่าจะเป็นหนูทดลองกันมาหลายคันแล้ว :L2905:
ขอบคุณสำหรับความรู้และความตั้งใจจริงในการมอบแต่สิ่งดีๆ ให้กับมวลมหาสมาชิก ปา'มาเนีย คร้าบ :L6415: :sd23:
:L2736:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
มาช่วยดันอีกครั้งคับก่อนถึงเวลาคับ.     :L2901:     :L2901:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ โกโก้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 40
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ หม่อง Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 847
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
มาติดตามตอนต่อไป...
อบอุ่น สุขใจไปกับปามาเนีย..

ออฟไลน์ แขก 1911

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 440
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
เรียนถามพี่นะครับ ในกรณีที่เราใส่กล่องดันราง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องทำท้ายรางหรือไม่ จะมีวิธีตรวจวัดหรือเครื่องจะแสดงอาการอย่างไรที่จะบ่งบอกว่า
เราจะต้องทำท้ายรางครับ 

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
เรียนถามพี่นะครับ ในกรณีที่เราใส่กล่องดันราง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องทำท้ายรางหรือไม่ จะมีวิธีตรวจวัดหรือเครื่องจะแสดงอาการอย่างไรที่จะบ่งบอกว่า
เราจะต้องทำท้ายรางครับ

จากที่เคยทำการทดสอบมานั้น  เมื่อเราจูนแรงดันจนแรงดันรางเกิน 160+ Mpa ท้ายรางที่ติดมากับรถจะเปิดออกเพื่อคลายแรงดันและจะขึ้นไฟ check engine โชว์เพื่อเตือนให้เราตรวจสอบแรงดันในระบบว่าทำไมถึงเกินจน sersor จับได้   เช่น


Note : ค่าที่ชอบพูดกันว่า หนุน 4 มิล   หนุน 3.8มม   หนุน 4.2มม นั้นต้องวัดจริงครับว่าหนุนเท่าไหร่เพื่อให้ save ค่าที่ต้องการเฉพาะคัน  ไม่ใช่ว่าเห็นเขาหนุนก็หนุนตามกันติดปากว่ากี่มิล  อย่างรถผมก็มากกว่า 4 มมครับ

 :L4399:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ แขก 1911

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 440
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
จากที่เคยทำการทดสอบมานั้น  เมื่อเราจูนแรงดันจนแรงดันรางเกิน 160+ Mpa ท้ายรางที่ติดมากับรถจะเปิดออกเพื่อคลายแรงดันและจะขึ้นไฟ check engine โชว์เพื่อเตือนให้เราตรวจสอบแรงดันในระบบว่าทำไมถึงเกินจน sersor จับได้   เช่น
 Note : ค่าที่ชอบพูดกันว่า หนุน 4 มิล   หนุน 3.8มม   หนุน 4.2มม นั้นต้องวัดจริงครับว่าหนุนเท่าไหร่เพื่อให้ save ค่าที่ต้องการเฉพาะคัน  ไม่ใช่ว่าเห็นเขาหนุนก็หนุนตามกันติดปากว่ากี่มิล  อย่างรถผมก็มากกว่า 4 มมครับ

 :L4399:
แปลว่าไฟ Check Engine จะโชว์ก็ต่อเมื่อท้ายรางมีการระบายแรงดันที่เกินใช่ไหมครับพี่นะ

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
มาปูเสื่อรอพ่อมดตอบครับ
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

ออฟไลน์ Jo(โจ)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 97
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
       มาเก็บความรู้ตอนดึกครับ  :L2901:

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
ของเค้าดีจริงคับ ติดตั้งมาจนถึงทุกวันนี้ ยังไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลยคับ พี่โจ. คับ
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,511
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :L2894: แวะเข้ามารอรับความรู้จากพี่ นะ ด้วยคนครับ  :L2736:

ออฟไลน์ ดุ่ย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,622
  • Like: 69
  • เพศ: ชาย
:L2894: แวะเข้ามารอรับความรู้จากพี่ นะ ด้วยคนครับ  :L2736:

จัดเลยครับพี่ซูกิ-เอ
กล่องคันเร่ง ดันราง ทำท้ายราง :L2901: