ผู้เขียน หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?  (อ่าน 83861 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
:L2900:  :L2906:  :L6428:  :L6428:

สุดยอดเลยครับพี่นะ อ่านมาครบทุกตัวอักษรยังมึน มาเจอสี่คำ นี้ เริ่ม ให้ และ จน จบเลยครับพี่ มีจัดแน่นอนครับ ปามาเนียลิซึมขั้นต่อไปของผม  :L2901: :L2901:

เพื่ออยยากจะบอกว่า  จูนดีอย่างไรก็ตามหากไม่ระมัดระวังในเรื่องการใช้งานหรือหักโหมก็มีสิทธิ์พังด้วยคนขับได้ครับ

มาหาความรู้ก่อนใส่ด้วยคนครับ
ขอบคุณพี่นะ สำหรับความรู้ที่หาไม่ได้จากที่ไหนครับ

อ่านให้จบก่อนวันที่ 18 นะครับพี่ตุ้ย 

 :L2739: :L2739: :L2739:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
ไกล้ถึงเวลา แล้วววคร้าบบ.   เตรียมพร้อมกันหรือยังคร้าบบบบ
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
แด่ผู้เสพรายใหม่ทุกท่าน

โปรดอ่านคำเตือนก่อนเสพและปฏิบัติอย่างเคร่งครัดนะครับ
ถ้าเสพเกินขนาด อาจถึงขั้นเข้าโีรงหมอได้นะครับ
หรือถ้าหากหยุดเสพ อาจถึงขั้นลงแดงตายได้อีกเช่นกัน

จากผู้เสพรายเก่า

 :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
กลับมาอ่านอีกครั้งคับ.   :L2901:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
วิ่ง 140 ถ้าได้ 3,000 รอบ ไฟเตือนกระพริบครับ
เราจะค่อยๆ เหยียบให้เร็วกว่านี้ได้ไหมครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
วิ่ง 140 ถ้าได้ 3,000 รอบ ไฟเตือนกระพริบครับ
เราจะค่อยๆ เหยียบให้เร็วกว่านี้ได้ไหมครับ
ได้ครับ  SMG ต้องตั้งเตือนที่ 3500 -3700 ครับ

ขับไปเถอะตัวนั้นแค่บอกว่ารอบถึงที่ตั้ง  ไม่มีผลอะไรครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
ได้ครับ  SMG ต้องตั้งเตือนที่ 3500 -3700 ครับ

ขับไปเถอะตัวนั้นแค่บอกว่ารอบถึงที่ตั้ง  ไม่มีผลอะไรครับ
ขอบคุณครับพี่นะ รู้แล้วต้องเหยียบให้สุดไปเลย :L2901:

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ  :L4365:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ  :L4365:

ไม่แน่ใจพี่หมูน้ำตาลได้คำตอบหรือยัง แต่ยืนยันได้เลยครับว่าต้องทำท้ายราง..เป็นคำตอบสุดท้ายครับ :L2736:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ  :sd23:

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ  :sd23:

   เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย  สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12  เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10  ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ 

  ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
   เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย  สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12  เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10  ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ 

  ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ

กระชับและชัดเจนตามที่พี่โอว่ามาเลยครับพี่ตุ้ย ถ้ายังนึกภาพไม่ออกลองตามไปอ่านต่อได้ที่นี่ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,91.msg30231.html#msg30231

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ  :L4365:

แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ  :sd23:

*******************************************************************************************
   เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย  สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12  เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10  ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ 

  ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ

*********************************************************************************************

จากคำถามและคำตอบของพี่โอ   ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ

:sd42: :sd42: :sd42:

เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป  ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ

เข้าใจน่ะ
 :sd42:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พีรา-[peeratida]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,609
  • Like: 74
  • เพศ: หญิง
*******************************************************************************************
*********************************************************************************************

จากคำถามและคำตอบของพี่โอ   ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ

 :sd42: :sd42: :sd42:

เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป  ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ

เข้าใจน่ะ
 :sd42:

    :L2732:  :L2732:  :L2732:
🤗ความสุข + -  อยู่ที่มุมมอง🤗

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
*******************************************************************************************
*********************************************************************************************

จากคำถามและคำตอบของพี่โอ   ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ

 :sd42: :sd42: :sd42:

เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป  ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ

เข้าใจน่ะ
 :sd42:

เข้าใจตั้งแต่พี่โอ แต่มาเห็นภาพตามพี่นะ ให้มโนครับ  :L4396: :L4396:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 609
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีๆครับ  :L2904:  :L2901:

ออฟไลน์ หม่อง Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 847
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
มีแล้วยังไม่ติด....งั้นรถผมก็เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ซิเนี๊ยะ  :sd21:
คงต้องหาวันรีบไปใส่ซะแล้ว แต่ช่วงนี้หาโอกาสยากมากเลย
เพราะย้าย Site ที่ทำงาน   :sd24


ขอบคุณพี่นะที่ให้ความกระจ่างอีกรอบครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 ตุลาคม 2014, 15:18:52 โดย หม่อง Pamania »
อบอุ่น สุขใจไปกับปามาเนีย..

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ 

ถ้าพูดถึงหลักการจูน  โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก   และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน  รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง  ต้องการรอบ  ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม  และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน  ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว    หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model

ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม  ว่าจะให้ + หรือ - ค่า   คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา   ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย   แต่การจะ +หรือ- นั้น  จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น   เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง

ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า  คือสูงกับต่ำ   อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ   หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้    และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย  รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย    หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้    พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ  บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา   วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน     แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี

ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก  เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย  การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง   ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม?   ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม  แรงบิดดี  ควันบางแทบไม่มี  เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล   เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น   รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท   ทำไมไม่ยักจะทำกัน  หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ  หรืออย่างไร ???

เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง    เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม   รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา   หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง  หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้    จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่   อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน

กลับมาที่เรื่องกล่อง  หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย   พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย    รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ  รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ   แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป   
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html

ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม  ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว  สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม   แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/-    กลับมามาบอกว่า " สุดยอดมากครับ   โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ   ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ "  ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่  พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ   ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น  จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม   

ขำขำ ยามเย็น

 :L2732:   
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ choke (โชค)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 149
  • Like: 13
  • เพศ: ชาย
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ 

ถ้าพูดถึงหลักการจูน  โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก   และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน  รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง  ต้องการรอบ  ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม  และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน  ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว    หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model

ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม  ว่าจะให้ + หรือ - ค่า   คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา   ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย   แต่การจะ +หรือ- นั้น  จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น   เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง

ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า  คือสูงกับต่ำ   อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ   หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้    และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย  รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย    หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้    พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ  บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา   วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน     แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี

ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก  เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย  การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง   ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม?   ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม  แรงบิดดี  ควันบางแทบไม่มี  เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล   เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น   รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท   ทำไมไม่ยักจะทำกัน  หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ  หรืออย่างไร ???

เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง    เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม   รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา   หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง  หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้    จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่   อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน

กลับมาที่เรื่องกล่อง  หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย   พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย    รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ  รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ   แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป   
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html

ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม  ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว  สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม   แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/-    กลับมามาบอกว่า " สุดยอดมากครับ   โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ   ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ "  ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่  พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ   ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น  จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม   

ขำขำ ยามเย็น

 :L2732:
ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:

หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ  ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ  ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html