ผู้เขียน หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?  (อ่าน 83866 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
(เครดิตพี่อ๊อด ปามาเนีย)

ตอน6 - สรุป การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?  เป็นอย่างไร ?

การดันรางคือ การเพื่มแรงดันในรางคอมมอนเรล โดยการหลอก ECU ว่าแรงดันยังไม่ถึงจุดที่ ECU ต้องการ
ECU จึงสั่งปั๊มเชื้อเพลิงให้สร้างแรงดันเพิ่มขึ้น เมื่อแรงดันเพิ่มขึ้นก็จะทำให้การฉีดน้ำมันผ่านหัวฉีดสู่ห้องเผาไหม้ได้แรงและเป็นฝอยกว่าเดิม
ส่งผลให้การเผาไหม้ดีขึ้น รถก็มีกำลังเพิ่มขึ้นทั้งแรงม้าแรงบิด ซึ่งการขับรถในแบบเดิมๆที่ไม่ได้ไปสนุกกดคันเร่งอย่างเมามันก็จะได้ความประหยัด
เพราะเมื่ออัตราเร่งที่ดีกว่าเดิม เราก็จึงไม่ต้องเค้นคันเร่งมาก

เค้าหลอกเซนเซอร์ให้ ECU เพิ่มแรงดันได้อย่างไร
จากรูปจะเห็นคุณสมบัติของเซนเซอร์วัดแรงดันครับ เมื่อมีแรงดันในรางมากขึ้น แรงดันไฟที่จะถูกส่งจากเซนเซอร์ไปยัง ECU ก็มากขึ้นด้วยตามรูปกราฟ
เช่นที่เซนเซอร์วัดแรงดันได้ 80 Megapascal (Mpa) เซ็นเซอร์จะส่งแรงดันไฟไปยัง ECU เท่ากับ 2.3 โวลท์(Volt)
ECU ก็จะรับรู้ได้ว่าแรงดันในรางเป็นไปตามที่ ECU ต้องการแล้วหรือยัง



และเมื่อเราใส่กล่องดันราง กล่องพวงนี้ก็จะมีวงจรไปลดแรงดันไฟที่มาจากเซนเซอร์ ก่อนถูกส่งไปยัง ECU ลดมากก็หลอกมาก
ตัวอย่างเช่นจากเดิมที่ 2.3Volt แรงดันอยู่ที่ 80Mpa เมื่อถูกลดแรงดันไฟ ทำให้ ECU คิดว่าแรงดันยังไม่เป็น 80Mpa ตามต้องการ
ECU จึงสั่งปั๊มเพิ่มแรงดัน แต่หารู้ไม่ว่าแรงดันในรางของจริงๆตอนนี้ปาเข้าไป 100Mpa แล้ว



ในรถเดิมๆของเราเมื่อเราสตาร์ทเครื่องรอบเครื่องที่เดินเบาจะมีแรงดันในรางอยู่ประมาณ 30Mpa
และเมื่อรอบเครื่องสูงขึ้น รอบต้น รอบกลาง รอบปลาย แรงดันในรางก็จะมากขึ้นไปด้วยตามกราฟ
และไปสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 160Mpa (ตัวเลขทั้งหมดที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นเพียงค่าประมาณนะครับ)



ทีนี้รูปแบบการจูนหลอก ECU ก็มีหลากหลายแบบ จะจูนมากจูนน้อย ตามความต้องการ ความเหมาะสมครับ
จูนแบบ A ก็ให้ความแรงระดับนึงการตอบสนองแบบนึง จูนแบบ B ก็แรงแบบนึงตอบสนองอีกแบบนึง
เมื่อจูนหลอกมากแรงดันในรางก็จะสามารถมากเกินกว่ารถเดิมๆที่อยู่ประมาณ 160Mpa  ขึ้นไปอีก หลุดข้อจำกัดที่ ECU กั๊กไว้แล้วครับ



มาดูลักษณะการจูนแบบ A ครับ ซึ่งในที่นี้ ผมยกให้เป็นตัวแทนของข้าวกล่องในตำนาน ข้าวกล่องแม่ค้า กล่องดันรางมือหมุน หรือกล่องอนาลอคครับ
การจูนกล่องประเภทนี้เมื่อจูนมากขึ้น กราฟทั้งเส้นก็จะถูกยกไปทั้งเส้น จะจูนมากจูนน้อย แต่รูปกราฟก็ยังเป็นรูปแบบเดิม



ต่างกับกล่องที่เราได้ทดสอบ ซึ่งเป็นกล่องคอนโทลเลอร์ หรือที่เรียกกันว่ากล่องดิจิตอล สามารถปรับรูปแบบกราฟดังใจต้องการ
เปรียบง่ายๆเหมือนการปรับอีควอไรเซอร์เครื่องเสียง ช่วงไหนยังไงแค่ไหนก็ได้ แต่ใช่ว่ากล่องคอนโทลเลอร์ที่ขายๆกันจะปรับแบบนี้ได้ทั้งหมดนะครับ
บางยี่ห้อปรับเองได้ตามใจชอบ บางยี่ห้อก็ปรับเป็นโหมดๆมาให้แล้ว
แต่ตัวที่เราทดสอบก็สามารถปรับได้แต่เมื่อปรับจูนเข้าที่แล้ว เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะปรับเล่นเอง



กลับมาที่กล่องมือหมุนครับ เมื่อเราต้องการจูนมากขึ้น เราก็หมุนเพิ่มเข้าไป กราฟทั้งเส้นก็จะเคลื่อนไป แรงดันในรางสูงสุดก็เพิ่มขึ้น
แต่ที่รอบเดินเบาของรถ แรงดันก็จะเพิ่มตามไปด้วย ก็เลยเป็นที่มาของเสียงเขกที่ดังขึ้นในรอบเดินเบา
เมื่อจูนมากๆขึ้นจนเราชอบความแรงที่รอบต้นและรอบกลางแล้ว แต่รอบปลายก็ต้องไม่เกินจุดที่ท้ายรางจะปล่อยน้ำมันออกเพื่อลดแรงดันในรางลง
ทำยังไงล่ะ ก็ต้องทำท้ายรางมารองรับหากต้องการจูนมากๆ (การทำท้ายรางจะกล่าวถึงต่อไปครับ)
ท้ายรางเดิมๆเปิดประมาณ 180Mpa เพื่อเป็นการเซฟรถ ทั้งตัวราง หัวฉีด ให้อยู่กับเรายาวๆ เป็นปราการด่านสุดท้ายที่เซฟรถของเรา



มาดูกล่องคอนโทลเลอร์บ้าง เนื่องจากปรับได้ในทุกๆช่วง ทำให้ในช่วงรอบเดินเบาก็ปรับให้แรงดันเท่ากับของเดิม
ก็จะไม่มีเสียงเขกดังตอนเดินเบา จะปรับให้ดังก็ได้ ปรับแล้วก็ไม่กระทบต่อกราฟในช่วงอื่นๆ
รอบปลายก็ปรับให้ไม่เกินจุดที่ท้ายรางเปิดหรือจะให้เกินก็ได้ นี่คือตัวที่เราได้ลิ้มลอง
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
จูนแรงดันไปได้แค่ไหนไฟถึงโชว์
เคยเห็นคนอื่นๆเค้าว่ากันว่า ถ้าอยากได้แรงเต็มที่ก็จูนให้ไฟโชว์ ก็จะรู้ลิมิตของท้ายราง
จากนั้นก็จูนลดลง เป็นอันเสร็จ แต่กลับกันทางเรารู้มาแล้วครับว่ารถเดิมๆ จะไปได้แค่ไหน (ข้อมูลจากรั้วสังกะสี)
อาจจะมีบวกลบกันบ้างนิดหน่อย เพราะรถแต่ละคันแม้จะเป็นมิตซูรุ่นเดียวกัน แต่เนื่องจากกระบวนการผลิต
ก็ทำให้ค่าต่างกันเล็กน้อย เมื่อลองจูนเล่นดูพักใหญ่ ก็ไปตันอยู่ที่อาการบูสคัทซะก่อน แต่ก็ยังไม่เจอไฟโชว์
หรืออาการท้ายรางเปิดเลยแม้แต่ครั้งเดียว ยอมรับเลยครับว่าค่าที่จะจูนนั้น ทำการบ้านและเตรียมพร้อมมาดีมากๆ
ขนาดจะเพิ่มเลขบางช่วงนิดๆหน่อยๆ ยังต้องคิดคำนวณ ก่อนจูนใส่ให้ นี่แหละครับความรู้จริงและใส่ใจในรายละเอียดการจูน



สิ่งที่ขอต่อคือจะทำได้มั๊ยขอจูนให้รถออกตัวดีขึ้นเยอะๆไปเลย มันเป็นอะไรที่ถ้าทำได้จูนได้ จะลบจุดด้อยของการออกตัวอย่างอืด
ของ PajeroSport ในความคิดเลยทีเดียว  จากนั้นพอได้ลองก็ โอ้ว...มันพุ่งกระชากเลยทีเดียวครับ แต่พอกดคันเร่งส่งต่อไปเรื่อยๆ
ทำไมถึงรู้สึกว่ามันไม่ดีงต่อเนื่องหว่า เปลี่ยนเกียร์ทีก็ดึงที แล้วค่อยๆเหี่ยวเปลี่ยนเกียร์แล้วดึงต่อ
เริ่มรู้สึกว่าไม่ชอบอย่างแรง เพราะขาดความต่อเนื่องช่วงต่อเกียร์ จะขออธิบายความรู้สึกส่วนตัวเป็นเส้นกราฟ
ตัวเลขไม่ต้องสนใจก็ได้ครับเพราะเป็นเพียงความรู้สึกที่ไม่ได้ใช้การจับเวลาครับ



เส้นกราฟสีแดงคือจูนต้นเยอะๆเพื่อให้ออกตัวดีๆ แรงครับ พุ่งทะยานไปเร็วกว่าเส้นสีฟ้า
เส้นสีฟ้าคือยอมจูนลดลงเพื่อเอาความรู้สึกต่อเนื่องของการต่อเกียร์ เพื่อเป็นธรรมชาติของการขับ


***แล้วพบกันตอนต่อไป ครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Technique ล้วนๆเลย ความจรืิง ความจริง ที่ต้องศึกษา  :L2900: :L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:

พี่ดลใช้น้องปารุ่นไหนอยู่หรือครับ

2.5 3.2 หรือ 2.5VG

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:

พี่ดลใช้น้องปารุ่นไหนอยู่หรือครับ

2.5 3.2 หรือ 2.5VG

มาดูมาชม  รถที่ทำไปกันแล้วได้ครับ   มีให้ดูแบบ step 2 - 4 เลย ครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
ใช้ 2.5vg 4 wd ปี2011 หมายเหตุ ชนมาแล้ว :L4387:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่เบนซ์-BEnZ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 148
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
  • ผมมีความความสุขที่เกิดมาบนแผ่นดินไทย
แล้วดันรางของผมจะรอดไหม พี่นะ พี่อ๊อด :sd21:
สุขหรือทุกข์ ก็อยู่ที่ใจตนเท่านั้น !!!

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
แล้วดันรางของผมจะรอดไหม พี่นะ พี่อ๊อด :sd21:

ดันรางทุกตัวทุกยี่ห้อ มีข้อดีและข้อด้อย  เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้วครับ   หากมีคนจูนเข้าใจกล่องเข้าใจรถก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ  สบายใจได้ :L2734:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
อยากได้สักใบ :L4363: 2.5vgปี2011 รอมิตติ้ง ;D
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:

เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่แกะ (PKT)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 241
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
  • Phuket Thailand 4x4
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:

เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       
อธิบายซะเห็นภาพเลยพี่นะ :L2900:

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
ตกลง งานนี้ ผมต้องพัง แน่ๆใช้ไหมครับ พี่นะ :sd42:  :L4384:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ตกลง งานนี้ ผมต้องพัง แน่ๆใช้ไหมครับ พี่นะ :sd42:  :L4384:
พังทั้งคันยังเจอมาแล้ว กลัวไรครับพี่ดล   :L2901:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:

เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       

เอาไปหนึ่ง  :L6428: ครับพี่นะ  :L2734:

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
  :L2900:
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ
 :L2900:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ แม็ค magarapong

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 127
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       

 :L2900:  :L2906:  :L6428:  :L6428:

สุดยอดเลยครับพี่นะ อ่านมาครบทุกตัวอักษรยังมึน มาเจอสี่คำ นี้ เริ่ม ให้ และ จน จบเลยครับพี่ มีจัดแน่นอนครับ ปามาเนียลิซึมขั้นต่อไปของผม  :L2901: :L2901:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 4 พฤษภาคม 2014, 23:02:46 โดย อุเทน-tain »

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
มาหาความรู้ก่อนใส่ด้วยคนครับ
ขอบคุณพี่นะ สำหรับความรู้ที่หาไม่ได้จากที่ไหนครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
:L2900:  :L2906:  :L6428:  :L6428:

สุดยอดเลยครับพี่นะ อ่านมาครบทุกตัวอักษรยังมึน มาเจอสี่คำ นี้ เริ่ม ให้ และ จน จบเลยครับพี่ มีจัดแน่นอนครับ ปามาเนียลิซึมขั้นต่อไปของผม  :L2901: :L2901:

เพื่ออยยากจะบอกว่า  จูนดีอย่างไรก็ตามหากไม่ระมัดระวังในเรื่องการใช้งานหรือหักโหมก็มีสิทธิ์พังด้วยคนขับได้ครับ

มาหาความรู้ก่อนใส่ด้วยคนครับ
ขอบคุณพี่นะ สำหรับความรู้ที่หาไม่ได้จากที่ไหนครับ

อ่านให้จบก่อนวันที่ 18 นะครับพี่ตุ้ย 

 :L2739: :L2739: :L2739:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
ไกล้ถึงเวลา แล้วววคร้าบบ.   เตรียมพร้อมกันหรือยังคร้าบบบบ
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
แด่ผู้เสพรายใหม่ทุกท่าน

โปรดอ่านคำเตือนก่อนเสพและปฏิบัติอย่างเคร่งครัดนะครับ
ถ้าเสพเกินขนาด อาจถึงขั้นเข้าโีรงหมอได้นะครับ
หรือถ้าหากหยุดเสพ อาจถึงขั้นลงแดงตายได้อีกเช่นกัน

จากผู้เสพรายเก่า

 :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
กลับมาอ่านอีกครั้งคับ.   :L2901:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
วิ่ง 140 ถ้าได้ 3,000 รอบ ไฟเตือนกระพริบครับ
เราจะค่อยๆ เหยียบให้เร็วกว่านี้ได้ไหมครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
วิ่ง 140 ถ้าได้ 3,000 รอบ ไฟเตือนกระพริบครับ
เราจะค่อยๆ เหยียบให้เร็วกว่านี้ได้ไหมครับ
ได้ครับ  SMG ต้องตั้งเตือนที่ 3500 -3700 ครับ

ขับไปเถอะตัวนั้นแค่บอกว่ารอบถึงที่ตั้ง  ไม่มีผลอะไรครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
ได้ครับ  SMG ต้องตั้งเตือนที่ 3500 -3700 ครับ

ขับไปเถอะตัวนั้นแค่บอกว่ารอบถึงที่ตั้ง  ไม่มีผลอะไรครับ
ขอบคุณครับพี่นะ รู้แล้วต้องเหยียบให้สุดไปเลย :L2901:

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ  :L4365:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ  :L4365:

ไม่แน่ใจพี่หมูน้ำตาลได้คำตอบหรือยัง แต่ยืนยันได้เลยครับว่าต้องทำท้ายราง..เป็นคำตอบสุดท้ายครับ :L2736:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ  :sd23:

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ  :sd23:

   เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย  สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12  เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10  ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ 

  ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
   เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย  สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12  เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10  ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ 

  ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ

กระชับและชัดเจนตามที่พี่โอว่ามาเลยครับพี่ตุ้ย ถ้ายังนึกภาพไม่ออกลองตามไปอ่านต่อได้ที่นี่ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,91.msg30231.html#msg30231

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าเราติด กล่องปิ่นโต อย่างไรก็ต้องทำท้ายรางใช่ไหมครับ  :L4365:

แล้วทำไมต้องทำท้ายรางด้วยครับ  :sd23:

*******************************************************************************************
   เดาคำตอบให้พี่ตุ้ยแบบง่าย  สมมุติแรงดันที่รางเดิมมีค่าสูงสุดเท่ากับ 10 แต่กล่อง(เสริม)สั่งให้ปั๊มทำงานที่ค่า 12  เราต้องทำท้ายรางให้มากกว่า 12 อาจเป็น 14 หรือ 15 เพื่อไม่ให้วาวล์ปล่อยแรงดันทิ้งไปที่ค่า 10  ถึงจะนำแรงดันค่า 12 มาใช้ได้ตามที่กล่องสั่งให้ปั๊มทำงานได้ครับ 

  ป.ล. ถ้าเปรียบของใช้ประจำของพี่ตุ้ยก็ประมาณ มี +P หรือ +P+ ตามท้ายครับ

*********************************************************************************************

จากคำถามและคำตอบของพี่โอ   ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ

:sd42: :sd42: :sd42:

เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป  ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ

เข้าใจน่ะ
 :sd42:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พีรา-[peeratida]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,609
  • Like: 74
  • เพศ: หญิง
*******************************************************************************************
*********************************************************************************************

จากคำถามและคำตอบของพี่โอ   ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ

 :sd42: :sd42: :sd42:

เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป  ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ

เข้าใจน่ะ
 :sd42:

    :L2732:  :L2732:  :L2732:
🤗ความสุข + -  อยู่ที่มุมมอง🤗

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
*******************************************************************************************
*********************************************************************************************

จากคำถามและคำตอบของพี่โอ   ผมขอแปลให้ง่ายอีกนิดจะได้เห็นภาพ

 :sd42: :sd42: :sd42:

เปรียบได้กับการทำท้ายรางเช่นกัน คือทำให้แรงดันและน้ำมันไหลกลับถังเมื่อมีแรงดันเกินกว่าที่กำหนดไว้ ให้สามารถเร่งแรงดันได้สูงอีกหน่อยและหากสูงเกินไป  ก็ให้พรวดดดดปล่อยทิ้งกลับถังเช่นเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ

เข้าใจน่ะ
 :sd42:

เข้าใจตั้งแต่พี่โอ แต่มาเห็นภาพตามพี่นะ ให้มโนครับ  :L4396: :L4396:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 609
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีๆครับ  :L2904:  :L2901:

ออฟไลน์ หม่อง Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 847
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
มีแล้วยังไม่ติด....งั้นรถผมก็เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ซิเนี๊ยะ  :sd21:
คงต้องหาวันรีบไปใส่ซะแล้ว แต่ช่วงนี้หาโอกาสยากมากเลย
เพราะย้าย Site ที่ทำงาน   :sd24


ขอบคุณพี่นะที่ให้ความกระจ่างอีกรอบครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 ตุลาคม 2014, 15:18:52 โดย หม่อง Pamania »
อบอุ่น สุขใจไปกับปามาเนีย..

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ 

ถ้าพูดถึงหลักการจูน  โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก   และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน  รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง  ต้องการรอบ  ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม  และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน  ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว    หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model

ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม  ว่าจะให้ + หรือ - ค่า   คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา   ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย   แต่การจะ +หรือ- นั้น  จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น   เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง

ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า  คือสูงกับต่ำ   อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ   หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้    และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย  รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย    หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้    พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ  บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา   วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน     แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี

ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก  เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย  การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง   ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม?   ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม  แรงบิดดี  ควันบางแทบไม่มี  เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล   เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น   รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท   ทำไมไม่ยักจะทำกัน  หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ  หรืออย่างไร ???

เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง    เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม   รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา   หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง  หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้    จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่   อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน

กลับมาที่เรื่องกล่อง  หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย   พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย    รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ  รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ   แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป   
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html

ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม  ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว  สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม   แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/-    กลับมามาบอกว่า " สุดยอดมากครับ   โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ   ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ "  ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่  พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ   ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น  จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม   

ขำขำ ยามเย็น

 :L2732:   
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ choke (โชค)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 149
  • Like: 13
  • เพศ: ชาย
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

จูนหลอกหลอนแบบฝั่งความจำให้เจ้าสมอง ECU ทำงานร่วมกับชุด ECM อื่นๆ 

ถ้าพูดถึงหลักการจูน  โดยทษฏีแล้วคือการปรับค่าไปให้ถึงค่าเป้าหมายโดยการปรับนั้นจะเป็นสมการหรือวิธีการอะไรก็ได้ให้ได้ค่าเป้าหมายนั้นเพื่อให้รองรับและเหมาะสมกับความสัมพันธ์ของhardwareเป็นหลัก   และต่อมาหากมีการปรับแต่ง Hardware หรือเพิ่มขนาดหรือลดขนาดก็ต้องมีการปรับแต่งค่าผลลัพธ์หรือความสัมพันธ์กันใหม่ให้สอดคล้องกัน  รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการว่าต้องการกำลัง  ต้องการรอบ  ต้องการอัตราเร่ง และต้องเผื่ออะไรลงไปด้วยไหม  และเหมาะสมกับการใช้งานประเภทไหน  ซึ่งปกติชุดกล่อง ECM ที่ทำหน้าที่เป็น CPU หรือ ECU จะ set ค่าเหมาะสมจากทางโรงงานมาให้เรียบร้อยและเพียงพอแล้ว    หากวันหนึ่งผู้ผลิตจะ up level ขึ้นเพื่อการตลาดก็อาจจะเสริมเติมแต่งอุปกรณ์เข้ามาและปรับค่าความสัมพันธ์ให้ตอบสนองมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างในแต่ละ model

ชุดกล่องที่พวกเราใส่เข้าไปก็เสมือนการใส่กล่องเสริมเพื่อไปเปลี่ยนชุดคำสั่งเดิมของระบบ ECM ของเครื่องยนต์เดิม  ว่าจะให้ + หรือ - ค่า   คือถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นเพิ่มขึ้นกว่าเดิมก็ setค่า-เพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ติด+ , ถ้าผลลัพธ์ตรงนั้นให้ลดลงก็ setค่า+เข้าไปเพื่อหวังผลให้ผลลพธ์ลดลงมา   ทั้งนี้กล่องติดรถมีหน้าที่ชดชเยค่าให้ได้ค่าเป้าหมาย   แต่การจะ +หรือ- นั้น  จะมี rang ให้เล่นอยู่ช่วงหนึ่งเท่านั้น   เพราะหากเล่นเกิน rang ที่ซ่อนไว้ระบบจะฟ้อง error และแสดงเป็น light code หรือ engine show ตามนับยะหนึ่งของโลโก้ปามาเนียนั่นเอง

ฉะนั้นกล่องพวกที่ติดเสริมเข้าไปมักจะมีให้ปรับค่าได้บ้างอย่างน้อยก็ 2 ค่า  คือสูงกับต่ำ   อย่างธรรมดาก็ 3 ค่า คือสูง-กลาง-ต่ำ   หรือพิเศษก็ 6-9 ค่าตามที่กล่องแต่ละตัวจะถูกออกแบบ program มาให้    และการจูนปรับก็เริ่มง่ายขึ้นประมาณว่าสามารถเปลี่ยนตัวเลขหรือใช่การดึงขยับกราฟได่เลยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนขายและคนติดตั้งและง่ายจนใครๆก็อยากจะรีบเป็นตัวแทนขาย  รวมถึงขายด้วยติดตั้งด้วยและบางทีจูนให้ด้วย    หากจูนคันไหนดีเจ้าของรถบอกชอบมากก็ save เก็บไว้    พอลงคัน2บอกชอบอีกก็จำไว้ในใจ  บอกคัน3ชอบอีกก็ใช่มันคือสูตรพิเศษเฉพาะเขา   วิธีนี้ก็จะลองไปหลายๆรุ่นสำหรับบางคนที่จูน     แต่บางคนที่เก่งๆเขาจะเขาถึงระบบได้ลึกเข้าถึงค่าได้ฉะนั้นการจูนของเขาอาจจะแตกต่างกว่าหรือละเอียดกว่าทำให้ผลลัพท์ออกมาต่างกันก็มี

ผมได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามาว่า พื้นฐานเชื้อเพลิงดีเซลเมื่อเผาไหม้มักมีควันเพราะเป็นน้ำมันหนัก  เครื่องยนต์ดีเซลถูกออกแบบมาแข็งแรงกว่าเบนซิลเพราะเมื่อระเบิดแล้วรุนแรงมีกำลังและหวังผลจากสารหล่อลื่นและชะล้างในตัวน้ำมันกับระบบอีกด้วย  การปรับจูนเพื่อใช้งานทั่วไปบางครั้งจำเป็นต้องตั้งค่าให้หนาบ้างเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง   ถามว่าจะปรับตั้งค่าให้เหมาะสมจนควันจางออกบางเทาจนแทบไม่เห็นควันแบบเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีสูงแบบที่อยู่ในรถ top brand ได้ไหม?   ก็ตอบเลยว่าได้เช่นกันรวมถึงการปรับแต่งจูนจากโรงงานให้เป็นจุดขายเลยว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลโมเดลนี้แรงม้ามากกว่าตัวเดิม  แรงบิดดี  ควันบางแทบไม่มี  เสียงเงียบเหมือนเครื่องยนต์เบนซิล   เพียงคุณลูกค้าจ่ายเพิ่มอีก 10,000บาทเท่านั้น   รับรองว่าขายดีเลยกำไรมาอีกหลายพันบาท   ทำไมไม่ยักจะทำกัน  หรือมีเหตุผลมากกว่านั้นในเรื่องความรับผิดชอบหลายอย่างที่อาจจะต้องแบกรับภาระ  หรืออย่างไร ???

เราไปดูรถแข่งในสนามต่างก็เห็นควันท่วมทุ่ง    เราหันไปดูรถแรงบนถนนต่างก็ควันดำท่วม   รถใช้งานมีปัญหาควันดำต่างก็เอาเข้าศูนย์แก้และบรรเทาปัญหา   หรือว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ยังมาไม่ถึง  หรือว่ามีข้อดีจากการทำให้ควันดำเสริมกำลังอะไรได้    จุดขายและจุดแข็งพวกนี้จะทำให้รถดีเซลเหนือกว่าเบนซิลได้หรือไม่   อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน

กลับมาที่เรื่องกล่อง  หากคนใช้รถไม่เคยได้ใส่กล่องอะไรเลย   พอไปได้ลองกล่องหรือปรับแต่งเกี่ยวกับค่าที่ควบคุมเครื่องยนต์เมื่อไหร่รับรองว่ายิ้มออกทุกราย    รวมไปถึงหลายคนที่เคยแห่ไปซื้อกล่องมหัศจรรย์มาใส่แล้วใช้งานพบว่าควันหายดำ  รถมีอัตราเร่งดีขึ้นและอื่นๆ   แต่พอกระแสแบกล่องออกมาก็เพิ่งอ๋อกันไป   
พื้นฐานเรื่องกล่องลองอ่านที่กระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,88.0.html

ครั้งหนึ่งสมัยแรกๆที่พวกเราเอากล่องมาปรับจูนกันในกลุ่ม  ผมและพี่อ๊อดเคยต่อระบบและต่อกล่องเสร็จเรียบร้อย(แต่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก)เป็นการต่อตรงผ่านระบบ loop สัญญานเพื่อจะให้ทดลองว่าสายที่ตัดต่อนั้นพอต่อปลั๊กloop แล้ว  สามารถทำงานในระบบเดิมได้ปกติไหม   แต่บอกแค่ให้เจ้าของรถไปลองขับลองกดซัดให้รอบถึง3300rpmค่อยเปลี่ยนเกัยร์โดยใช้+/-    กลับมามาบอกว่า " สุดยอดมากครับ   โห่เปลี่ยนแปลงขนาดนี้เลยหรอ   ตอนแรกขับออกไปยังไม่ค่อยแตกต่างพอได้กดคันเร่งเออเว้ยดีว่ะ "  ผมกับพี่อ๊อดมองหน้าแล้วแอบยิ้มหัวเราะกันใหญ่  พี่อ๊อดเลยบอกว่า....เดี๋ยวอย่าเพิ่งดีใจ   ยังไม่ได้เสียบกล่องเมื่อกี้ให้ลองปลั๊กอุดแค่นั้น  จะดูว่าสายที่ตัดต่อปกติไหม   

ขำขำ ยามเย็น

 :L2732:
ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ขอบคุณพี่นะมากครับ เป็นตัวช่วยที่ดีในการตัดสินใจเลยครับ :sd10:

หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ  ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ  ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ choke (โชค)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 149
  • Like: 13
  • เพศ: ชาย
หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ  ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ  ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
ครับพี่นะ ในหัวผมนี่เหลือเเต่กล่องคันเร่งเเล้วครับ ไม่เน้นเเรงเน้นเเค่ขับลื่นสบายไม่ต้องเหยียบมากมายดีกว่า

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
หวังว่าคงไม่ใช่การตัดสินใจไปแหกอย่างอื่นนะ  ไอ้ที่ว่ามาก็จำเป็นแต่ถ้ายังไม่อยากวุ่นวายก็เลือกกล่องคันเร่งมาก่อนเลยครับ  ชัดเจนแน่นอนกว่า(ในอัตราเร่งเดิมนะ) :L2732:
เสกคาถา ของพ่อหมอ ลงกล่องคันเร่งให้หน่อยได้ไหมครับ พ่อหมอ  :L2759:
 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ ดุ่ย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,622
  • Like: 69
  • เพศ: ชาย
ครับพี่นะ ในหัวผมนี่เหลือเเต่กล่องคันเร่งเเล้วครับ ไม่เน้นเเรงเน้นเเค่ขับลื่นสบายไม่ต้องเหยียบมากมายดีกว่า
กด  :L6428: ให้ครับ แสดงว่าพี่โชค ได้อ่านกระทู้แล้ว ในบ้านเรามีข้อมูลมากมายซึ่งพี่ๆเขียนไว้เยอะแยะเลย ขยันเข้ามาอ่านแล้วจะได้ความรู้เป็นอย่างดีครับ


เสกคาถา ของพ่อหมอ ลงกล่องคันเร่งให้หน่อยได้ไหมครับ พ่อหมอ  :L2759:
 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:


อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย   :L2901:


manhorse

  • บุคคลทั่วไป

อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย   :L2901:
[/quote]
หราพี่ดุ่ย แล้วพี่ใช้ E 22 อยู่เปล่า ถ้าใช้เอากล่องมายืมใช้ก่อน มิตติ้งค่อยคืน :L2905: :sd42: :L4396:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
กด  :L6428: ให้ครับ แสดงว่าพี่โชค ได้อ่านกระทู้แล้ว ในบ้านเรามีข้อมูลมากมายซึ่งพี่ๆเขียนไว้เยอะแยะเลย ขยันเข้ามาอ่านแล้วจะได้ความรู้เป็นอย่างดีครับ


อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย   :L2901:
ตอนนี้เครื่องและ SW อยู่กับผม    สายจูนและ interface อยู่กับพี่อ๊อด    ต้องรวมร่าง 2 คนให้ได้จะเท่ากับสูตรปามาเนีย  :L2760:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
ตอนนี้เครื่องและ SW อยู่กับผม    สายจูนและ interface อยู่กับพี่อ๊อด    ต้องรวมร่าง 2 คนให้ได้จะเท่ากับสูตรปามาเนีย  :L2760:
ก็คงต้องรอให้พี่นะกับพี่อ๊อดมาเจอกันก่อน แต่ถ้าพี่นะ อยากให้ผมไปเอาให้ผมก็พร้อมที่จะขับรถไปราชบุรีเลยครับ


Sent from my iPhone using Tapatalk

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ก็คงต้องรอให้พี่นะกับพี่อ๊อดมาเจอกันก่อน แต่ถ้าพี่นะ อยากให้ผมไปเอาให้ผมก็พร้อมที่จะขับรถไปราชบุรีเลยครับ


Sent from my iPhone using Tapatalk
อ่ะจริงดิ  ถ้าพี่ไปเอามาผมจะรับจัดให้ในทันที  :L2734:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ choke (โชค)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 149
  • Like: 13
  • เพศ: ชาย
กด  :L6428: ให้ครับ แสดงว่าพี่โชค ได้อ่านกระทู้แล้ว ในบ้านเรามีข้อมูลมากมายซึ่งพี่ๆเขียนไว้เยอะแยะเลย ขยันเข้ามาอ่านแล้วจะได้ความรู้เป็นอย่างดีครับ


อยากได้ตัวไหนหล่ะครับ E22 สิมันเลย เจอกันตามมีตติ้งเท่านั้นครับพี่ปุ๊ย อ้ออย่าลืมนัดก่อนนะจะได้เตรียมสายจูนกับโน๊ตบุคไปด้วย   :L2901:
อยู่ว่างๆก็ไล่อ่านเอาครับพี่ดุ่ย เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างก็หาเปิดเว็บดูเสริมเอาน่ะครับ หาข้อดีข้อเสียเเล้วเทียบกันว่าจะเอาอย่างเค้าบ้างดีไหม ;D

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
อ่ะจริงดิ  ถ้าพี่ไปเอามาผมจะรับจัดให้ในทันที  :L2734:
ได้ครับ ถ้ากลับถึงกรุงเทพ เมื่อไหร่ จะรีบติดต่อหาพี่นะ เลยครับ ตอนนี้อยู่ชายแดน


Sent from my iPhone using Tapatalk