ผู้เขียน หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน6-การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?  (อ่าน 83868 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
(เครดิตพี่อ๊อด ปามาเนีย)

ตอน6 - สรุป การดันราง การหลอกECU การจูนหลอก ?  เป็นอย่างไร ?

การดันรางคือ การเพื่มแรงดันในรางคอมมอนเรล โดยการหลอก ECU ว่าแรงดันยังไม่ถึงจุดที่ ECU ต้องการ
ECU จึงสั่งปั๊มเชื้อเพลิงให้สร้างแรงดันเพิ่มขึ้น เมื่อแรงดันเพิ่มขึ้นก็จะทำให้การฉีดน้ำมันผ่านหัวฉีดสู่ห้องเผาไหม้ได้แรงและเป็นฝอยกว่าเดิม
ส่งผลให้การเผาไหม้ดีขึ้น รถก็มีกำลังเพิ่มขึ้นทั้งแรงม้าแรงบิด ซึ่งการขับรถในแบบเดิมๆที่ไม่ได้ไปสนุกกดคันเร่งอย่างเมามันก็จะได้ความประหยัด
เพราะเมื่ออัตราเร่งที่ดีกว่าเดิม เราก็จึงไม่ต้องเค้นคันเร่งมาก

เค้าหลอกเซนเซอร์ให้ ECU เพิ่มแรงดันได้อย่างไร
จากรูปจะเห็นคุณสมบัติของเซนเซอร์วัดแรงดันครับ เมื่อมีแรงดันในรางมากขึ้น แรงดันไฟที่จะถูกส่งจากเซนเซอร์ไปยัง ECU ก็มากขึ้นด้วยตามรูปกราฟ
เช่นที่เซนเซอร์วัดแรงดันได้ 80 Megapascal (Mpa) เซ็นเซอร์จะส่งแรงดันไฟไปยัง ECU เท่ากับ 2.3 โวลท์(Volt)
ECU ก็จะรับรู้ได้ว่าแรงดันในรางเป็นไปตามที่ ECU ต้องการแล้วหรือยัง



และเมื่อเราใส่กล่องดันราง กล่องพวงนี้ก็จะมีวงจรไปลดแรงดันไฟที่มาจากเซนเซอร์ ก่อนถูกส่งไปยัง ECU ลดมากก็หลอกมาก
ตัวอย่างเช่นจากเดิมที่ 2.3Volt แรงดันอยู่ที่ 80Mpa เมื่อถูกลดแรงดันไฟ ทำให้ ECU คิดว่าแรงดันยังไม่เป็น 80Mpa ตามต้องการ
ECU จึงสั่งปั๊มเพิ่มแรงดัน แต่หารู้ไม่ว่าแรงดันในรางของจริงๆตอนนี้ปาเข้าไป 100Mpa แล้ว



ในรถเดิมๆของเราเมื่อเราสตาร์ทเครื่องรอบเครื่องที่เดินเบาจะมีแรงดันในรางอยู่ประมาณ 30Mpa
และเมื่อรอบเครื่องสูงขึ้น รอบต้น รอบกลาง รอบปลาย แรงดันในรางก็จะมากขึ้นไปด้วยตามกราฟ
และไปสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 160Mpa (ตัวเลขทั้งหมดที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นเพียงค่าประมาณนะครับ)



ทีนี้รูปแบบการจูนหลอก ECU ก็มีหลากหลายแบบ จะจูนมากจูนน้อย ตามความต้องการ ความเหมาะสมครับ
จูนแบบ A ก็ให้ความแรงระดับนึงการตอบสนองแบบนึง จูนแบบ B ก็แรงแบบนึงตอบสนองอีกแบบนึง
เมื่อจูนหลอกมากแรงดันในรางก็จะสามารถมากเกินกว่ารถเดิมๆที่อยู่ประมาณ 160Mpa  ขึ้นไปอีก หลุดข้อจำกัดที่ ECU กั๊กไว้แล้วครับ



มาดูลักษณะการจูนแบบ A ครับ ซึ่งในที่นี้ ผมยกให้เป็นตัวแทนของข้าวกล่องในตำนาน ข้าวกล่องแม่ค้า กล่องดันรางมือหมุน หรือกล่องอนาลอคครับ
การจูนกล่องประเภทนี้เมื่อจูนมากขึ้น กราฟทั้งเส้นก็จะถูกยกไปทั้งเส้น จะจูนมากจูนน้อย แต่รูปกราฟก็ยังเป็นรูปแบบเดิม



ต่างกับกล่องที่เราได้ทดสอบ ซึ่งเป็นกล่องคอนโทลเลอร์ หรือที่เรียกกันว่ากล่องดิจิตอล สามารถปรับรูปแบบกราฟดังใจต้องการ
เปรียบง่ายๆเหมือนการปรับอีควอไรเซอร์เครื่องเสียง ช่วงไหนยังไงแค่ไหนก็ได้ แต่ใช่ว่ากล่องคอนโทลเลอร์ที่ขายๆกันจะปรับแบบนี้ได้ทั้งหมดนะครับ
บางยี่ห้อปรับเองได้ตามใจชอบ บางยี่ห้อก็ปรับเป็นโหมดๆมาให้แล้ว
แต่ตัวที่เราทดสอบก็สามารถปรับได้แต่เมื่อปรับจูนเข้าที่แล้ว เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะปรับเล่นเอง



กลับมาที่กล่องมือหมุนครับ เมื่อเราต้องการจูนมากขึ้น เราก็หมุนเพิ่มเข้าไป กราฟทั้งเส้นก็จะเคลื่อนไป แรงดันในรางสูงสุดก็เพิ่มขึ้น
แต่ที่รอบเดินเบาของรถ แรงดันก็จะเพิ่มตามไปด้วย ก็เลยเป็นที่มาของเสียงเขกที่ดังขึ้นในรอบเดินเบา
เมื่อจูนมากๆขึ้นจนเราชอบความแรงที่รอบต้นและรอบกลางแล้ว แต่รอบปลายก็ต้องไม่เกินจุดที่ท้ายรางจะปล่อยน้ำมันออกเพื่อลดแรงดันในรางลง
ทำยังไงล่ะ ก็ต้องทำท้ายรางมารองรับหากต้องการจูนมากๆ (การทำท้ายรางจะกล่าวถึงต่อไปครับ)
ท้ายรางเดิมๆเปิดประมาณ 180Mpa เพื่อเป็นการเซฟรถ ทั้งตัวราง หัวฉีด ให้อยู่กับเรายาวๆ เป็นปราการด่านสุดท้ายที่เซฟรถของเรา



มาดูกล่องคอนโทลเลอร์บ้าง เนื่องจากปรับได้ในทุกๆช่วง ทำให้ในช่วงรอบเดินเบาก็ปรับให้แรงดันเท่ากับของเดิม
ก็จะไม่มีเสียงเขกดังตอนเดินเบา จะปรับให้ดังก็ได้ ปรับแล้วก็ไม่กระทบต่อกราฟในช่วงอื่นๆ
รอบปลายก็ปรับให้ไม่เกินจุดที่ท้ายรางเปิดหรือจะให้เกินก็ได้ นี่คือตัวที่เราได้ลิ้มลอง
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
จูนแรงดันไปได้แค่ไหนไฟถึงโชว์
เคยเห็นคนอื่นๆเค้าว่ากันว่า ถ้าอยากได้แรงเต็มที่ก็จูนให้ไฟโชว์ ก็จะรู้ลิมิตของท้ายราง
จากนั้นก็จูนลดลง เป็นอันเสร็จ แต่กลับกันทางเรารู้มาแล้วครับว่ารถเดิมๆ จะไปได้แค่ไหน (ข้อมูลจากรั้วสังกะสี)
อาจจะมีบวกลบกันบ้างนิดหน่อย เพราะรถแต่ละคันแม้จะเป็นมิตซูรุ่นเดียวกัน แต่เนื่องจากกระบวนการผลิต
ก็ทำให้ค่าต่างกันเล็กน้อย เมื่อลองจูนเล่นดูพักใหญ่ ก็ไปตันอยู่ที่อาการบูสคัทซะก่อน แต่ก็ยังไม่เจอไฟโชว์
หรืออาการท้ายรางเปิดเลยแม้แต่ครั้งเดียว ยอมรับเลยครับว่าค่าที่จะจูนนั้น ทำการบ้านและเตรียมพร้อมมาดีมากๆ
ขนาดจะเพิ่มเลขบางช่วงนิดๆหน่อยๆ ยังต้องคิดคำนวณ ก่อนจูนใส่ให้ นี่แหละครับความรู้จริงและใส่ใจในรายละเอียดการจูน



สิ่งที่ขอต่อคือจะทำได้มั๊ยขอจูนให้รถออกตัวดีขึ้นเยอะๆไปเลย มันเป็นอะไรที่ถ้าทำได้จูนได้ จะลบจุดด้อยของการออกตัวอย่างอืด
ของ PajeroSport ในความคิดเลยทีเดียว  จากนั้นพอได้ลองก็ โอ้ว...มันพุ่งกระชากเลยทีเดียวครับ แต่พอกดคันเร่งส่งต่อไปเรื่อยๆ
ทำไมถึงรู้สึกว่ามันไม่ดีงต่อเนื่องหว่า เปลี่ยนเกียร์ทีก็ดึงที แล้วค่อยๆเหี่ยวเปลี่ยนเกียร์แล้วดึงต่อ
เริ่มรู้สึกว่าไม่ชอบอย่างแรง เพราะขาดความต่อเนื่องช่วงต่อเกียร์ จะขออธิบายความรู้สึกส่วนตัวเป็นเส้นกราฟ
ตัวเลขไม่ต้องสนใจก็ได้ครับเพราะเป็นเพียงความรู้สึกที่ไม่ได้ใช้การจับเวลาครับ



เส้นกราฟสีแดงคือจูนต้นเยอะๆเพื่อให้ออกตัวดีๆ แรงครับ พุ่งทะยานไปเร็วกว่าเส้นสีฟ้า
เส้นสีฟ้าคือยอมจูนลดลงเพื่อเอาความรู้สึกต่อเนื่องของการต่อเกียร์ เพื่อเป็นธรรมชาติของการขับ


***แล้วพบกันตอนต่อไป ครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Technique ล้วนๆเลย ความจรืิง ความจริง ที่ต้องศึกษา  :L2900: :L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:

พี่ดลใช้น้องปารุ่นไหนอยู่หรือครับ

2.5 3.2 หรือ 2.5VG

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
อยากใส่ดันราง แต่กลัวเครื่องเข็กมาก เพราะเดิมๆก็เข็กกระจายแล้ว ไม่รู้ต้องจูนใหม่หรือเปล่า :L6415:

พี่ดลใช้น้องปารุ่นไหนอยู่หรือครับ

2.5 3.2 หรือ 2.5VG

มาดูมาชม  รถที่ทำไปกันแล้วได้ครับ   มีให้ดูแบบ step 2 - 4 เลย ครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
ใช้ 2.5vg 4 wd ปี2011 หมายเหตุ ชนมาแล้ว :L4387:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่เบนซ์-BEnZ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 148
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
  • ผมมีความความสุขที่เกิดมาบนแผ่นดินไทย
แล้วดันรางของผมจะรอดไหม พี่นะ พี่อ๊อด :sd21:
สุขหรือทุกข์ ก็อยู่ที่ใจตนเท่านั้น !!!

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
แล้วดันรางของผมจะรอดไหม พี่นะ พี่อ๊อด :sd21:

ดันรางทุกตัวทุกยี่ห้อ มีข้อดีและข้อด้อย  เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้วครับ   หากมีคนจูนเข้าใจกล่องเข้าใจรถก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ  สบายใจได้ :L2734:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
อยากได้สักใบ :L4363: 2.5vgปี2011 รอมิตติ้ง ;D
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:

เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่แกะ (PKT)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 241
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
  • Phuket Thailand 4x4
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:

เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       
อธิบายซะเห็นภาพเลยพี่นะ :L2900:

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
ตกลง งานนี้ ผมต้องพัง แน่ๆใช้ไหมครับ พี่นะ :sd42:  :L4384:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ตกลง งานนี้ ผมต้องพัง แน่ๆใช้ไหมครับ พี่นะ :sd42:  :L4384:
พังทั้งคันยังเจอมาแล้ว กลัวไรครับพี่ดล   :L2901:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
กล่องดันราง นี้ มันแบบจูนคอมใช่ไหมครับ :L2761:

เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       

เอาไปหนึ่ง  :L6428: ครับพี่นะ  :L2734:

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
  :L2900:
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ
 :L2900:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ แม็ค magarapong

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 127
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
เริ่ม.......จูนด้วยคน ผ่านจากคอม ไปที่กล่อง


ให้........สั่งที่กล่อง ผ่านหัวฉีด ไปที่เครื่อง

และ......บังคับด้วยคน   คุมด้วยเท้า   ไปที่กล่อง

จน........สั่งออกจากกล่อง    ไปเค้นที่เครื่อง    พังด้วยตรี.......(เท้า)  ครับ       

 :L2900:  :L2906:  :L6428:  :L6428:

สุดยอดเลยครับพี่นะ อ่านมาครบทุกตัวอักษรยังมึน มาเจอสี่คำ นี้ เริ่ม ให้ และ จน จบเลยครับพี่ มีจัดแน่นอนครับ ปามาเนียลิซึมขั้นต่อไปของผม  :L2901: :L2901:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 4 พฤษภาคม 2014, 23:02:46 โดย อุเทน-tain »

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
มาหาความรู้ก่อนใส่ด้วยคนครับ
ขอบคุณพี่นะ สำหรับความรู้ที่หาไม่ได้จากที่ไหนครับ