Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน2 - วาวล์น้ำ ความร้อน ฟรีปั๊ม ?

(1/12) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)



ตอน2 - วาวล์น้ำ ความร้อน ? ......วาวล์น้ำใน Pajero Sport   ควรหรือไม่ในการดัดแปลงแก้ไข

•   เครื่องยนต์  4D56 เป็นเครื่องที่ความจุกระบอกสูบน้อยกว่า เพียง 2500cc แต่มีช่วงชักที่สั้นกว่า จึงทำให้ได้รอบที่จัดจ้านกว่า
•   เครื่องยนต์  4M41 เป็นเครื่องที่ความจุกระบอกสูบมากกว่า ทำให้ได้ถึง 3200cc และมีช่วงชักของลูกสูบที่ยาวกว่า   ลึกกว่า  และได้กำลังมากกว่า   แต่อาจจะไม่จัดจ้านเท่า4D56 ของ  2500 cc

ด้วยเหตุนี้เอง  จึงทำให้เหมือนว่า 2500 cc เอามาแต่ง ปรับ จูน  แล้วเหมือนจะรู้สึกว่าจัดจ้านกว่าก็ได้  ในเมือมีข้อจำกัดที่กล่าวมาแล้วนั้น   จึงมีรายละเอียดเรื่องของการออกแบบเครื่องยนต์  ทั้ง 2รุ่น  แตกต่างกันบ้าง และหากสังเกตุให้ดีว่า  การออกแบบของอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ต่างกัน   วาวล์น้ำจึงมีค่าที่ต่างกัน และด้วยประการฉะนี้  ทำไมเขาไม่เอาวาวล์น้ำของรุ่น 3.2   มาใส่ให้2.5   ทั้งที่การเปิดน้ำเร็วกว่า   มันก็น่าจะมีเหตุจำเป็นบางอย่าง  ในเรื่องของการออกแบบเครื่องยนต์

พอจะจับใจความได้ว่า......การนั่งจับตา  จับจ้อง  ทดลอง  พิสูจน์  หาค่า  กำหนด spec นั้น   ล้วนมาจากขั้นตอนการ break-in ของเครื่องยนต์ เพื่อหาค่าที่ดีที่สุดของเครื่องยนต์   ที่จะทำงานได้ดี   และการขยายตัวของวัสดุ ตามค่าเคลียแล๊นท์ ที่เผื่อไว้  รองรับการเบ่งบานขยายตัวเต็มที่ของวัสดุในขณะที่อุณหภูมิทำงานสูงขึ้น   เพื่อการออกแบบอุปกรณ์ควบคุม กันต่อไป      กระบวนการ break-in นี้ทำเช่นเดียวกันกับ  engine lap ของเครื่องยนต์ที่ประกอบขึ้นเพื่อการแข่งขัน   ดังนั้นด้วยเหตุนี้เอง  จึงไม่แนะนำให้เค้นเครื่องยนต์เมื่อเครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิไม่ถึงจุดที่สมควรจะใช้งานได้เต็มที่ (เย็น)  จะทำให้เกิดการสึกหรอสูงมากกว่าเครื่องร้อน

   การทำงานของเครืองยนต์  ที่ save ไว้ด้วยวาวล์น้ำนั้น  เพื่อเป็นสัญญานบอกว่าสูงแล้วน่ะ  พอเถอะ!       แต่หากเราไปเปิดน้ำเข้าไปเพื่อให้น้ำร้อนนั้นออกไปเอาน้ำที่เย็นกว่าเติมไปเพื่อเปลี่ยนอุณหภมิการทำงานของมันให้เย็นลง  เพื่อจุดประสงค์จะได้แช่คันเร่ง ต่อเนื่องยาวไป  หรือซัดกันต่อยาวๆ  โดยที่ความร้อนไม่สูง  แบบนั้นถูกต้องหรือป่าว อีกกรณีหนึ่งคือน้ำหนักบรรทุกที่ภาระ Load  + น้ำหนักรถ มากกว่าทำให้การเร่งเครื่องเพื่อฉุดลากนั้น  ต้องใช้กำลังมากกว่ารถกะบะ    ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ความร้อนสูง  ในช่วงสั้นกว่าได้เหมือนกัน

ดังนั้น....ในมุมมอง ของ  BBB! Gang มองว่า    หากเราเข้าใจปัญหา   เข้าใจการออกแบบ  เข้าใจหลักการ   จึงเกิดคำถามต่อ ??????   จึงได้คำตอบมาว่า    การจะไปแก้เรื่องวาวล์น้ำนั้นเป็นเรื่องที่เห็นผลชัดทางการใช้งานจริง   ถ้าเป็นเช่นนั้นทำไมผู้ผลิตถึงไม่แก้ไขตรงนี้เอง   ปล่อยให้เป็นปัญหากันทำไม    และการออกแบบของเขามันดีอยู่แล้ว  แต่พวกเราไปดัดแปลงแต่งเติมจนเกิดความร้อนขึ้นมา   หรือใช้งานเกินข้อจำกัดกันเอง    ดังนั้นเมื่อรู้ว่าปัญหามาจากไหน   ก็ไปแก้ตรงจุดที่เกิดความร้อนกันดีกว่า.........น่าจะตรงโรคมากกว่า


เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นจากการดัดแปลง....จะสูงมากกว่าเดิมไหม
จากเดิมรถของเราๆท่านๆ   เมื่อเราเหยียบคันเร่งหรือเร่งความเร็วขึ้น   เครื่องยนต์ก็ตอบสนองตามรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นตามการออกแบบ    ที่อาจจะหน่วงๆ  สักนิด  ถึงแม้จะเหยียบย้ำจนหนำใจก็ยังไม่ตอบสนองใจวัยรุ่นได้ดีพอสมควร   ความร้อนเครื่องยนต์ก็ยังคงอยู่ในพิกัด  180-190 ฟาเรนไฮท์

เราเริ่มแต่งเติม เสริมแรงดันด้วยกล่องดันราง   หมายที่จะสร้างแรงดันรางที่สูงขึ้น    พอแรงดันสูงเครื่องก็ตอบสนองด้วยการมีความเร็วรอบและกำลังที่มากขึ้น  การเสียดสีเพิ่มขึ้น   สร้างพลังงานขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้น   ก็ต้องเป็นธรรมดาที่ความร้อนอาจสูงกว่าปกติบ้าง(แต่ไม่มาก)

เราแต่งต่อ  ด้วยการปรับแต่งท้ายราง  เพื่อให้คงแรงดันสูงกว่าเดิมโดยที่ท้ายรางยังไม่เปิดทิ้งแรงดันตามค่าที่ออกแบบไว้   ในเมื่อแรงดันสูงขึ้นได้  ความร้อนก็สูงขึ้นได้ตามเป็นปกติครับ(แต่ก็ยังไม่มากมายจนทำลายเครื่องยนต์)

ครั้งเมื่อรถยังเดิมตอบสนองช้า   เราก็กดไปเรื่อยๆ  ความเร็วความเร่งค่อยๆมา    พอเราตบแต่งให้การตอบสนองดีขึ้นแล้วในขณะที่เรากดคันเร่งแบบเดิม   เครื่องยนต์จะตอบสนองเราแบบเปลี่ยนแปลงให้เห็นว่า   มีอัตราเร่งเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม   และรถมีอาการกระฉับกระเฉงดีกว่าเดิมมาก  (ความร้อนเพิ่มขึ้นบ้าง   อาจจะ 190-200 ฟาเรนโฮท์)

แล้วเมื่อรถเราตอบสนองดี   มีหรือที่เราจะกดแบบเดิม  แน่นอนหล่ะ  หากกดแล้วมา  ก็กดแล้วมา  ก็ยัดแล้วมา   ทันใจนั้น    ความร้อนก็ต้องเพิ่มทวีคูณตามมาแน่นอน    แต่จะมากน้อยอย่างไรไม่รู้   เราจึงตั้งค่าเตือนไว้ที่ Smart guage ให้ท่านยกเท้าออกบ้าง เพราะในเมื่อรถท่านพุ่งทยายด้วยอัตราเร่งที่เร็ว ความร้อนก็จะตามมาเร็วเหมือนกัน (ความร้อนอาจจะ 195-210 ฟาเรนโฮท์)
แต่หากท่านค่อยๆเติมมัน  ความร้อนนั้นก็จะไหลเวียนระบายออกไปและค่อยๆเพิ่มตามมา   อาจจะไม่กระชั้นชิด   แต่ saveๆ กันสักนิด   ด้วยเท้าขวาของท่านก็จะปลอดภัยต่อเครื่องยนต์

จุดที่เราไปดัดแปลงจนเกิดการสร้างความร้อนมากกว่าปกติ
1. เค้นค่าแรงดันในระบบคอมมอลเรียล
2. จุดระเบิดรุนแรงมากกว่าปกติ
3. เทอร์โบทำงานรอบจัดกว่าปกติ
4. ใช้งานรอบเครื่องยนต์สูงกว่าปกติ
5. เค้นให้รถรอบจัดกว่าปกติ บูสมาไว กับน้ำหนักรถที่มาก   ย่อมเป็นการเค้นอีกทางหนึ่ง
6. น้ำระบายความร้อนไม่ทัน เพราะความร้อนถูกสร้างมากกว่าปกติ

การแก้ไข หรือเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนจากประเด็นข้างบน





*** แล้วพบกันตอนต่อไป

พี่โต้ง Tongsom:
พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 09:25:08 ---พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

--- End quote ---

แนะนำเปลี่ยนหม้อน้ำครับพี่โต้ง และเบื้องต้นโปรดเช็คฟรีปั๊มและวาวล์น้ำตามคำแนะนำก่อน  ตรวจสอบแล้วเป็นกันหลายคันในรุ่น VG ปีเก่า

วิธีการของปามาเนีย  มีให้อ่านอยู่ในกระทู้พี่ตามครับ

พี่โต้ง Tongsom:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 09:48:56 ---
--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 09:25:08 ---พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

--- End quote ---

แนะนำเปลี่ยนหม้อน้ำครับพี่โต้ง และเบื้องต้นโปรดเช็คฟรีปั๊มและวาวล์น้ำตามคำแนะนำก่อน  ตรวจสอบแล้วเป็นกันหลายคันในรุ่น VG ปีเก่า

วิธีการของปามาเนีย  มีให้อ่านอยู่ในกระทู้พี่ตามครับ

--- End quote ---

ขอบคุณมาก พี่นะ
ขอขนาดหม้อน้ำด้วยครับ ที่เปลี่ยนไปด้วยครับ  กว้าง ยาว หนา ?
ถ้าใกล้เคียงกับที่ บริษัท ที่ผมทำงานอยู่ จะไปหาแถวๆข้างๆโรงงาน มาสัก ใบ สอง ใบ

ผมหาเว็บ link ฟรีปั้ม ของ พี่ตามไม่เจอ ขอหน่อยครับ

surut jantorn:

--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 10:35:07 ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 09:48:56 ---
--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 09:25:08 ---พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

--- End quote ---

แนะนำเปลี่ยนหม้อน้ำครับพี่โต้ง และเบื้องต้นโปรดเช็คฟรีปั๊มและวาวล์น้ำตามคำแนะนำก่อน  ตรวจสอบแล้วเป็นกันหลายคันในรุ่น VG ปีเก่า

วิธีการของปามาเนีย  มีให้อ่านอยู่ในกระทู้พี่ตามครับ

--- End quote ---
ขอบคุณมาก พี่นะ
ขอขนาดหม้อน้ำด้วยครับ ที่เปลี่ยนไปด้วยครับ  กว้าง ยาว หนา ?
ถ้าใกล้เคียงกับที่ บริษัท ที่ผมทำงานอยู่ จะไปหาแถวๆข้างๆโรงงาน มาสัก ใบ สอง ใบ

ผมหาเว็บ link ฟรีปั้ม ของ พี่ตามไม่เจอ ขอหน่อยครับ

--- End quote ---
อยู่ที่นี่ครับพี่โต้ง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.40.html

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version