ผู้เขียน หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน2 - วาวล์น้ำ ความร้อน ฟรีปั๊ม ?  (อ่าน 51495 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)



ตอน2 - วาวล์น้ำ ความร้อน ? ......วาวล์น้ำใน Pajero Sport   ควรหรือไม่ในการดัดแปลงแก้ไข

•   เครื่องยนต์  4D56 เป็นเครื่องที่ความจุกระบอกสูบน้อยกว่า เพียง 2500cc แต่มีช่วงชักที่สั้นกว่า จึงทำให้ได้รอบที่จัดจ้านกว่า
•   เครื่องยนต์  4M41 เป็นเครื่องที่ความจุกระบอกสูบมากกว่า ทำให้ได้ถึง 3200cc และมีช่วงชักของลูกสูบที่ยาวกว่า   ลึกกว่า  และได้กำลังมากกว่า   แต่อาจจะไม่จัดจ้านเท่า4D56 ของ  2500 cc

ด้วยเหตุนี้เอง  จึงทำให้เหมือนว่า 2500 cc เอามาแต่ง ปรับ จูน  แล้วเหมือนจะรู้สึกว่าจัดจ้านกว่าก็ได้  ในเมือมีข้อจำกัดที่กล่าวมาแล้วนั้น   จึงมีรายละเอียดเรื่องของการออกแบบเครื่องยนต์  ทั้ง 2รุ่น  แตกต่างกันบ้าง และหากสังเกตุให้ดีว่า  การออกแบบของอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ต่างกัน   วาวล์น้ำจึงมีค่าที่ต่างกัน และด้วยประการฉะนี้  ทำไมเขาไม่เอาวาวล์น้ำของรุ่น 3.2   มาใส่ให้2.5   ทั้งที่การเปิดน้ำเร็วกว่า   มันก็น่าจะมีเหตุจำเป็นบางอย่าง  ในเรื่องของการออกแบบเครื่องยนต์

พอจะจับใจความได้ว่า......การนั่งจับตา  จับจ้อง  ทดลอง  พิสูจน์  หาค่า  กำหนด spec นั้น   ล้วนมาจากขั้นตอนการ break-in ของเครื่องยนต์ เพื่อหาค่าที่ดีที่สุดของเครื่องยนต์   ที่จะทำงานได้ดี   และการขยายตัวของวัสดุ ตามค่าเคลียแล๊นท์ ที่เผื่อไว้  รองรับการเบ่งบานขยายตัวเต็มที่ของวัสดุในขณะที่อุณหภูมิทำงานสูงขึ้น   เพื่อการออกแบบอุปกรณ์ควบคุม กันต่อไป      กระบวนการ break-in นี้ทำเช่นเดียวกันกับ  engine lap ของเครื่องยนต์ที่ประกอบขึ้นเพื่อการแข่งขัน   ดังนั้นด้วยเหตุนี้เอง  จึงไม่แนะนำให้เค้นเครื่องยนต์เมื่อเครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิไม่ถึงจุดที่สมควรจะใช้งานได้เต็มที่ (เย็น)  จะทำให้เกิดการสึกหรอสูงมากกว่าเครื่องร้อน

   การทำงานของเครืองยนต์  ที่ save ไว้ด้วยวาวล์น้ำนั้น  เพื่อเป็นสัญญานบอกว่าสูงแล้วน่ะ  พอเถอะ!       แต่หากเราไปเปิดน้ำเข้าไปเพื่อให้น้ำร้อนนั้นออกไปเอาน้ำที่เย็นกว่าเติมไปเพื่อเปลี่ยนอุณหภมิการทำงานของมันให้เย็นลง  เพื่อจุดประสงค์จะได้แช่คันเร่ง ต่อเนื่องยาวไป  หรือซัดกันต่อยาวๆ  โดยที่ความร้อนไม่สูง  แบบนั้นถูกต้องหรือป่าว อีกกรณีหนึ่งคือน้ำหนักบรรทุกที่ภาระ Load  + น้ำหนักรถ มากกว่าทำให้การเร่งเครื่องเพื่อฉุดลากนั้น  ต้องใช้กำลังมากกว่ารถกะบะ    ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ความร้อนสูง  ในช่วงสั้นกว่าได้เหมือนกัน

ดังนั้น....ในมุมมอง ของ  BBB! Gang มองว่า    หากเราเข้าใจปัญหา   เข้าใจการออกแบบ  เข้าใจหลักการ   จึงเกิดคำถามต่อ ??????   จึงได้คำตอบมาว่า    การจะไปแก้เรื่องวาวล์น้ำนั้นเป็นเรื่องที่เห็นผลชัดทางการใช้งานจริง   ถ้าเป็นเช่นนั้นทำไมผู้ผลิตถึงไม่แก้ไขตรงนี้เอง   ปล่อยให้เป็นปัญหากันทำไม    และการออกแบบของเขามันดีอยู่แล้ว  แต่พวกเราไปดัดแปลงแต่งเติมจนเกิดความร้อนขึ้นมา   หรือใช้งานเกินข้อจำกัดกันเอง    ดังนั้นเมื่อรู้ว่าปัญหามาจากไหน   ก็ไปแก้ตรงจุดที่เกิดความร้อนกันดีกว่า.........น่าจะตรงโรคมากกว่า


เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นจากการดัดแปลง....จะสูงมากกว่าเดิมไหม
จากเดิมรถของเราๆท่านๆ   เมื่อเราเหยียบคันเร่งหรือเร่งความเร็วขึ้น   เครื่องยนต์ก็ตอบสนองตามรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นตามการออกแบบ    ที่อาจจะหน่วงๆ  สักนิด  ถึงแม้จะเหยียบย้ำจนหนำใจก็ยังไม่ตอบสนองใจวัยรุ่นได้ดีพอสมควร   ความร้อนเครื่องยนต์ก็ยังคงอยู่ในพิกัด  180-190 ฟาเรนไฮท์

เราเริ่มแต่งเติม เสริมแรงดันด้วยกล่องดันราง   หมายที่จะสร้างแรงดันรางที่สูงขึ้น    พอแรงดันสูงเครื่องก็ตอบสนองด้วยการมีความเร็วรอบและกำลังที่มากขึ้น  การเสียดสีเพิ่มขึ้น   สร้างพลังงานขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้น   ก็ต้องเป็นธรรมดาที่ความร้อนอาจสูงกว่าปกติบ้าง(แต่ไม่มาก)

เราแต่งต่อ  ด้วยการปรับแต่งท้ายราง  เพื่อให้คงแรงดันสูงกว่าเดิมโดยที่ท้ายรางยังไม่เปิดทิ้งแรงดันตามค่าที่ออกแบบไว้   ในเมื่อแรงดันสูงขึ้นได้  ความร้อนก็สูงขึ้นได้ตามเป็นปกติครับ(แต่ก็ยังไม่มากมายจนทำลายเครื่องยนต์)

ครั้งเมื่อรถยังเดิมตอบสนองช้า   เราก็กดไปเรื่อยๆ  ความเร็วความเร่งค่อยๆมา    พอเราตบแต่งให้การตอบสนองดีขึ้นแล้วในขณะที่เรากดคันเร่งแบบเดิม   เครื่องยนต์จะตอบสนองเราแบบเปลี่ยนแปลงให้เห็นว่า   มีอัตราเร่งเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม   และรถมีอาการกระฉับกระเฉงดีกว่าเดิมมาก  (ความร้อนเพิ่มขึ้นบ้าง   อาจจะ 190-200 ฟาเรนโฮท์)

แล้วเมื่อรถเราตอบสนองดี   มีหรือที่เราจะกดแบบเดิม  แน่นอนหล่ะ  หากกดแล้วมา  ก็กดแล้วมา  ก็ยัดแล้วมา   ทันใจนั้น    ความร้อนก็ต้องเพิ่มทวีคูณตามมาแน่นอน    แต่จะมากน้อยอย่างไรไม่รู้   เราจึงตั้งค่าเตือนไว้ที่ Smart guage ให้ท่านยกเท้าออกบ้าง เพราะในเมื่อรถท่านพุ่งทยายด้วยอัตราเร่งที่เร็ว ความร้อนก็จะตามมาเร็วเหมือนกัน (ความร้อนอาจจะ 195-210 ฟาเรนโฮท์)
แต่หากท่านค่อยๆเติมมัน  ความร้อนนั้นก็จะไหลเวียนระบายออกไปและค่อยๆเพิ่มตามมา   อาจจะไม่กระชั้นชิด   แต่ saveๆ กันสักนิด   ด้วยเท้าขวาของท่านก็จะปลอดภัยต่อเครื่องยนต์

จุดที่เราไปดัดแปลงจนเกิดการสร้างความร้อนมากกว่าปกติ
1. เค้นค่าแรงดันในระบบคอมมอลเรียล
2. จุดระเบิดรุนแรงมากกว่าปกติ
3. เทอร์โบทำงานรอบจัดกว่าปกติ
4. ใช้งานรอบเครื่องยนต์สูงกว่าปกติ
5. เค้นให้รถรอบจัดกว่าปกติ บูสมาไว กับน้ำหนักรถที่มาก   ย่อมเป็นการเค้นอีกทางหนึ่ง
6. น้ำระบายความร้อนไม่ทัน เพราะความร้อนถูกสร้างมากกว่าปกติ

การแก้ไข หรือเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนจากประเด็นข้างบน





*** แล้วพบกันตอนต่อไป
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

แนะนำเปลี่ยนหม้อน้ำครับพี่โต้ง และเบื้องต้นโปรดเช็คฟรีปั๊มและวาวล์น้ำตามคำแนะนำก่อน  ตรวจสอบแล้วเป็นกันหลายคันในรุ่น VG ปีเก่า

วิธีการของปามาเนีย  มีให้อ่านอยู่ในกระทู้พี่ตามครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

แนะนำเปลี่ยนหม้อน้ำครับพี่โต้ง และเบื้องต้นโปรดเช็คฟรีปั๊มและวาวล์น้ำตามคำแนะนำก่อน  ตรวจสอบแล้วเป็นกันหลายคันในรุ่น VG ปีเก่า

วิธีการของปามาเนีย  มีให้อ่านอยู่ในกระทู้พี่ตามครับ

ขอบคุณมาก พี่นะ
ขอขนาดหม้อน้ำด้วยครับ ที่เปลี่ยนไปด้วยครับ  กว้าง ยาว หนา ?
ถ้าใกล้เคียงกับที่ บริษัท ที่ผมทำงานอยู่ จะไปหาแถวๆข้างๆโรงงาน มาสัก ใบ สอง ใบ

ผมหาเว็บ link ฟรีปั้ม ของ พี่ตามไม่เจอ ขอหน่อยครับ
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

แนะนำเปลี่ยนหม้อน้ำครับพี่โต้ง และเบื้องต้นโปรดเช็คฟรีปั๊มและวาวล์น้ำตามคำแนะนำก่อน  ตรวจสอบแล้วเป็นกันหลายคันในรุ่น VG ปีเก่า

วิธีการของปามาเนีย  มีให้อ่านอยู่ในกระทู้พี่ตามครับ
ขอบคุณมาก พี่นะ
ขอขนาดหม้อน้ำด้วยครับ ที่เปลี่ยนไปด้วยครับ  กว้าง ยาว หนา ?
ถ้าใกล้เคียงกับที่ บริษัท ที่ผมทำงานอยู่ จะไปหาแถวๆข้างๆโรงงาน มาสัก ใบ สอง ใบ

ผมหาเว็บ link ฟรีปั้ม ของ พี่ตามไม่เจอ ขอหน่อยครับ
อยู่ที่นี่ครับพี่โต้ง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.40.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 พฤษภาคม 2013, 10:59:18 โดย พี่อ้วน ปาเจ2702 »

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

แนะนำเปลี่ยนหม้อน้ำครับพี่โต้ง และเบื้องต้นโปรดเช็คฟรีปั๊มและวาวล์น้ำตามคำแนะนำก่อน  ตรวจสอบแล้วเป็นกันหลายคันในรุ่น VG ปีเก่า

วิธีการของปามาเนีย  มีให้อ่านอยู่ในกระทู้พี่ตามครับ
ขอบคุณมาก พี่นะ
ขอขนาดหม้อน้ำด้วยครับ ที่เปลี่ยนไปด้วยครับ  กว้าง ยาว หนา ?
ถ้าใกล้เคียงกับที่ บริษัท ที่ผมทำงานอยู่ จะไปหาแถวๆข้างๆโรงงาน มาสัก ใบ สอง ใบ

ผมหาเว็บ link ฟรีปั้ม ของ พี่ตามไม่เจอ ขอหน่อยครับ
อยู่ที่นี่ครับพี่โต้ง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.40.html


ขอบคุณครับ Regency หมดเร็วจัง เมื่อคืน
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

แนะนำเปลี่ยนหม้อน้ำครับพี่โต้ง และเบื้องต้นโปรดเช็คฟรีปั๊มและวาวล์น้ำตามคำแนะนำก่อน  ตรวจสอบแล้วเป็นกันหลายคันในรุ่น VG ปีเก่า

วิธีการของปามาเนีย  มีให้อ่านอยู่ในกระทู้พี่ตามครับ
ขอบคุณมาก พี่นะ
ขอขนาดหม้อน้ำด้วยครับ ที่เปลี่ยนไปด้วยครับ  กว้าง ยาว หนา ?
ถ้าใกล้เคียงกับที่ บริษัท ที่ผมทำงานอยู่ จะไปหาแถวๆข้างๆโรงงาน มาสัก ใบ สอง ใบ

ผมหาเว็บ link ฟรีปั้ม ของ พี่ตามไม่เจอ ขอหน่อยครับ
อยู่ที่นี่ครับพี่โต้ง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.40.html


ขอบคุณครับ Regency หมดเร็วจัง เมื่อคืน
ทำเวลาหน่อยครับ กลัวพี่ไม่ครบ 3000  :L4396:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
พี่นะ แนะนำหน่อยว่า ควรเปลี่ยนไหม
หาได้ที่ไหน
spec" มีไหม

แนะนำเปลี่ยนหม้อน้ำครับพี่โต้ง และเบื้องต้นโปรดเช็คฟรีปั๊มและวาวล์น้ำตามคำแนะนำก่อน  ตรวจสอบแล้วเป็นกันหลายคันในรุ่น VG ปีเก่า

วิธีการของปามาเนีย  มีให้อ่านอยู่ในกระทู้พี่ตามครับ
ขอบคุณมาก พี่นะ
ขอขนาดหม้อน้ำด้วยครับ ที่เปลี่ยนไปด้วยครับ  กว้าง ยาว หนา ?
ถ้าใกล้เคียงกับที่ บริษัท ที่ผมทำงานอยู่ จะไปหาแถวๆข้างๆโรงงาน มาสัก ใบ สอง ใบ

ผมหาเว็บ link ฟรีปั้ม ของ พี่ตามไม่เจอ ขอหน่อยครับ
อยู่ที่นี่ครับพี่โต้ง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.40.html


ขอบคุณครับ Regency หมดเร็วจัง เมื่อคืน
ทำเวลาหน่อยครับ กลัวพี่ไม่ครบ 3000  :L4396:

เปลี่ยนเป็น  ครั้ง ดี กว่า ถ้าเป็น คน จะ เวอร์ ไป
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
เมื่อวานไปเปลี่ยน วาวล์น้ำมาครับ ราคา 770 บาท

ที่กล่อง เขียน made in vietnan
ของเก่าตัวเดิม เขียน 82.c  องศา

เปลี่ยนเสร็จ วิ่งทดสอบ ความร้อนรอบเดิน เบา อยู่ที่ 85 ครับ
วิ่งด้วยความเร็วสูงๆ 150-160  ความร้อนจะอยู่ ที่ 89-92 ไม่เกินจากนี้ครับ
แต่ก่อนเปลี่ยน รอบเดินเบา จะอยู่ 89 สูงสุด 98 ครับ สรุปเปลี่ยนวาวล์น้ำแล้ว ดีขึ้นแน่นอนครับ
ขอบคุณ พี่ตูมตาม ที่นำข้อมูลดีๆมาให้ครับ :sd23:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"

เปลี่ยนเสร็จ วิ่งทดสอบ ความร้อนรอบเดิน เบา อยู่ที่ 85 ครับ
วิ่งด้วยความเร็วสูงๆ 150-160  ความร้อนจะอยู่ ที่ 89-92 ไม่เกินจากนี้ครับ
แต่ก่อนเปลี่ยน รอบเดินเบา จะอยู่ 89 สูงสุด 98 ครับ สรุปเปลี่ยนวาวล์น้ำแล้ว ดีขึ้นแน่นอนครับ
ขอบคุณ พี่ตูมตาม ที่นำข้อมูลดีๆมาให้ครับ :sd23:

ขอแสดงความยินดีด้วยครับที่แก้ปัญหาได้จบและถูกทาง   ปัญหาอาจมาจากตอนที่พี่ดลรถจอดรอซ่อมนานกว่า 6 เดือน
คาดว่าตะกลันคงจับตัวเยอะจนวาว์ลเปิดไม่ปกติ    และอีกแบบหนึ่งคือรุ่นปั 2511-2512  part อาจจะมีปัญหาครับ

ทะเลาะกับศูนย์ก็คงวิ่งเข้าออกกันหลายรอบ   ลงทุน 700 สบายใจเปลี่ยนตัวใหม่สเปคเดิมครับ

วาว์ลเริ่มเปิด  81.0-83.0   เต็มที่  90.0-92 .0      ลองเอาไปต้มดูครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
เมื่อวานไปเปลี่ยน วาวล์น้ำมาครับ ราคา 770 บาท

ที่กล่อง เขียน made in vietnan
ของเก่าตัวเดิม เขียน 82.c  องศา

เปลี่ยนเสร็จ วิ่งทดสอบ ความร้อนรอบเดิน เบา อยู่ที่ 85 ครับ
วิ่งด้วยความเร็วสูงๆ 150-160  ความร้อนจะอยู่ ที่ 89-92 ไม่เกินจากนี้ครับ
แต่ก่อนเปลี่ยน รอบเดินเบา จะอยู่ 89 สูงสุด 98 ครับ สรุปเปลี่ยนวาวล์น้ำแล้ว ดีขึ้นแน่นอนครับ
ขอบคุณ พี่ตูมตาม ที่นำข้อมูลดีๆมาให้ครับ :sd23:
น่านไงผู้ต้องหาตัวที่2ของผม ปาพี่ดลขับ2หรือขับ4ครับ ล้อ 20 นิเหมือนผม(ถ้าขับ2ผมก้อจับผู้ต้องหาได้แน่) ผมขับ2ปี11เติมน้ำยาฟรีปั้มแล้ววิ่ง100/90องศา บางที่วิ่งไม่ถึง100ก็90องศา วิ่ง120-140โดน92องศาแล้วบางที94องศาด้วย แต่ไม่คงที่นะครับผมเลยคิดว่าวาวล์อาจเปิดบ้างไม่เปิดบ้าง
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
เมื่อวานไปเปลี่ยน วาวล์น้ำมาครับ ราคา 770 บาท

ที่กล่อง เขียน made in vietnan
ของเก่าตัวเดิม เขียน 82.c  องศา

เปลี่ยนเสร็จ วิ่งทดสอบ ความร้อนรอบเดิน เบา อยู่ที่ 85 ครับ
วิ่งด้วยความเร็วสูงๆ 150-160  ความร้อนจะอยู่ ที่ 89-92 ไม่เกินจากนี้ครับ
แต่ก่อนเปลี่ยน รอบเดินเบา จะอยู่ 89 สูงสุด 98 ครับ สรุปเปลี่ยนวาวล์น้ำแล้ว ดีขึ้นแน่นอนครับ
ขอบคุณ พี่ตูมตาม ที่นำข้อมูลดีๆมาให้ครับ :sd23:
น่านไงผู้ต้องหาตัวที่2ของผม ปาพี่ดลขับ2หรือขับ4ครับ ล้อ 20 นิเหมือนผม(ถ้าขับ2ผมก้อจับผู้ต้องหาได้แน่) ผมขับ2ปี11เติมน้ำยาฟรีปั้มแล้ววิ่ง100/90องศา บางที่วิ่งไม่ถึง100ก็90องศา วิ่ง120-140โดน92องศาแล้วบางที94องศาด้วย แต่ไม่คงที่นะครับผมเลยคิดว่าวาวล์อาจเปิดบ้างไม่เปิดบ้าง
พี่ลีโจ ครับของผม ขับ4 ครับ ถ้าความเร็ว 100/89องศาครับ 150-160/92องศา แช่ยาวๆครับ :L2900:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
เมื่อวานไปเปลี่ยน วาวล์น้ำมาครับ ราคา 770 บาท

ที่กล่อง เขียน made in vietnan
ของเก่าตัวเดิม เขียน 82.c  องศา

เปลี่ยนเสร็จ วิ่งทดสอบ ความร้อนรอบเดิน เบา อยู่ที่ 85 ครับ
วิ่งด้วยความเร็วสูงๆ 150-160  ความร้อนจะอยู่ ที่ 89-92 ไม่เกินจากนี้ครับ
แต่ก่อนเปลี่ยน รอบเดินเบา จะอยู่ 89 สูงสุด 98 ครับ สรุปเปลี่ยนวาวล์น้ำแล้ว ดีขึ้นแน่นอนครับ
ขอบคุณ พี่ตูมตาม ที่นำข้อมูลดีๆมาให้ครับ :sd23:
น่านไงผู้ต้องหาตัวที่2ของผม ปาพี่ดลขับ2หรือขับ4ครับ ล้อ 20 นิเหมือนผม(ถ้าขับ2ผมก้อจับผู้ต้องหาได้แน่) ผมขับ2ปี11เติมน้ำยาฟรีปั้มแล้ววิ่ง100/90องศา บางที่วิ่งไม่ถึง100ก็90องศา วิ่ง120-140โดน92องศาแล้วบางที94องศาด้วย แต่ไม่คงที่นะครับผมเลยคิดว่าวาวล์อาจเปิดบ้างไม่เปิดบ้าง
พี่ลีโจ ครับของผม ขับ4 ครับ ถ้าความเร็ว 100/89องศาครับ 150-160/92องศา แช่ยาวๆครับ :L2900:
ชว่งเดินคันเร่งก่อนจะถึง150-160เกิน92องศาหรือป่าว
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
ต้องเปลี่ยนบ้างแล้ว รถผมปีเดียวกับรถพี่ดล ขับ 4 เหมือนกันด้วย ถ้าได้ขับแล้ว ไม่เคยเห็นตัวเลขต่ำกว่า 92 ครับ... ยิ่งกด 150-170 มีถึง 100 ครับ ตั้ง SMG ไว้ 100 ไม่พอครับ ดังประจำ ต้องตั้งไว้ที่ 102 แล้วค่อยผ่อนคันเร่งเอา นี่ขนาดเดิม ๆ นะครับ ไม่ดันราง ไม่กล่องคันเร่ง ต้องเปลี่ยน ๆ ๆ ๆ ๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
ต้องเปลี่ยนบ้างแล้ว รถผมปีเดียวกับรถพี่ดล ขับ 4 เหมือนกันด้วย ถ้าได้ขับแล้ว ไม่เคยเห็นตัวเลขต่ำกว่า 92 ครับ... ยิ่งกด 150-170 มีถึง 100 ครับ ตั้ง SMG ไว้ 100 ไม่พอครับ ดังประจำ ต้องตั้งไว้ที่ 102 แล้วค่อยผ่อนคันเร่งเอา นี่ขนาดเดิม ๆ นะครับ ไม่ดันราง ไม่กล่องคันเร่ง ต้องเปลี่ยน ๆ ๆ ๆ ๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ
แล้วล้อเดิมหรือป่าวครับพี่ชิน ถ้าล้อเดิมด้วยความร้อนแบบนี้จัดด่วนเลยครับความร้อนขึ้นโหดมาก
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
ต้องเปลี่ยนบ้างแล้ว รถผมปีเดียวกับรถพี่ดล ขับ 4 เหมือนกันด้วย ถ้าได้ขับแล้ว ไม่เคยเห็นตัวเลขต่ำกว่า 92 ครับ... ยิ่งกด 150-170 มีถึง 100 ครับ ตั้ง SMG ไว้ 100 ไม่พอครับ ดังประจำ ต้องตั้งไว้ที่ 102 แล้วค่อยผ่อนคันเร่งเอา นี่ขนาดเดิม ๆ นะครับ ไม่ดันราง ไม่กล่องคันเร่ง ต้องเปลี่ยน ๆ ๆ ๆ ๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ
แล้วล้อเดิมหรือป่าวครับพี่ชิน ถ้าล้อเดิมด้วยความร้อนแบบนี้จัดด่วนเลยครับความร้อนขึ้นโหดมาก

เดิม ๆ เลยครับพี่ลีโจ รถผมน่าจะเป็น 2.5vg 4wd 2011 ต้น ๆ ปี แบบว่าเครื่องตัวนี้ออกใหม่ ๆ เลยล่ะครับ โทรสั่งแล้วครับ ความร้อนผมโดดอยู่คันเดียวเลย
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
เพิ่งสั่งอะไหล่ 0 มิตรซูบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก วาล์วน้ำ เติมแค่น้ำยาพัดลมฟรีปั๊มก็หาย  ... ก็ตรูจะเปลี่ยนเนี่ย...ทำไมเรื่องเยอะจัง...

ผม... สวัสดึครับ
หน.ช่าง ... ครับผม
ผม... ผมต้องการเปลี่ยนวาล์วน้ำครับผม
หน.ช่าง ทำไมเหรอครับ เครื่องมันร้อนมากเหรอครับ
ผม... ใช่ครับ ผมลองเทียบกันรถคันอื่นแล้ว ความร้อนผมสูงกว่าเค้า ประมาณ 4-5 องศา
หน.ช่าง.. โฮ คุณเอาอะไรวัดครับ วัดได้ละเอียดขนาดนั้นเชียว...
ผม.. พอดีผมติด SMG น่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อ.. ปกติเครื่อง vg มันร้อนกว่าเครื่องตัวเดิมอยู่แล้วนะครับ...
ผม.. ครับผม เข้าใจครับ พอดีผมเทียบกันรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกันน่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อครับ..แต่ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เชื่อผมเถอะ เติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม อย่างเดียว รับรอง จบ ผมรับประกัน
ผม... ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับ... พอดีเพื่อนผม (อ้างชื่อพี่ดลหน่อย) เค้าทำทั้ง 2 อย่างแล้วมันหายน่ะครับ ผมเลยอยากจะเข้าไปทีเดียวแล้วให้มันจบน่ะครับ
        เป็นอันว่าตามนั้นนะครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไปมัดจำค่าอะไหล่...
หน.ช่าง... ก็ได้ครับ...

หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะมารายงานผลนะครับ
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
เพิ่งสั่งอะไหล่ 0 มิตรซูบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก วาล์วน้ำ เติมแค่น้ำยาพัดลมฟรีปั๊มก็หาย  ... ก็ตรูจะเปลี่ยนเนี่ย...ทำไมเรื่องเยอะจัง...

ผม... สวัสดึครับ
หน.ช่าง ... ครับผม
ผม... ผมต้องการเปลี่ยนวาล์วน้ำครับผม
หน.ช่าง ทำไมเหรอครับ เครื่องมันร้อนมากเหรอครับ
ผม... ใช่ครับ ผมลองเทียบกันรถคันอื่นแล้ว ความร้อนผมสูงกว่าเค้า ประมาณ 4-5 องศา
หน.ช่าง.. โฮ คุณเอาอะไรวัดครับ วัดได้ละเอียดขนาดนั้นเชียว...
ผม.. พอดีผมติด SMG น่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อ.. ปกติเครื่อง vg มันร้อนกว่าเครื่องตัวเดิมอยู่แล้วนะครับ...
ผม.. ครับผม เข้าใจครับ พอดีผมเทียบกันรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกันน่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อครับ..แต่ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เชื่อผมเถอะ เติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม อย่างเดียว รับรอง จบ ผมรับประกัน
ผม... ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับ... พอดีเพื่อนผม (อ้างชื่อพี่ดลหน่อย) เค้าทำทั้ง 2 อย่างแล้วมันหายน่ะครับ ผมเลยอยากจะเข้าไปทีเดียวแล้วให้มันจบน่ะครับ
        เป็นอันว่าตามนั้นนะครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไปมัดจำค่าอะไหล่...
หน.ช่าง... ก็ได้ครับ...

หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะมารายงานผลนะครับ
รับรอง พี่ชิน ยังไงก็ลดลงกว่าเดิมแน่ครับ รูปใหม่ พี่ชิน นึกว่า พี่เสกโลโซ ซะอีก :L2900: หล่อเท่มากครับ :L2734:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
เพิ่งสั่งอะไหล่ 0 มิตรซูบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก วาล์วน้ำ เติมแค่น้ำยาพัดลมฟรีปั๊มก็หาย  ... ก็ตรูจะเปลี่ยนเนี่ย...ทำไมเรื่องเยอะจัง...

ผม... สวัสดึครับ
หน.ช่าง ... ครับผม
ผม... ผมต้องการเปลี่ยนวาล์วน้ำครับผม
หน.ช่าง ทำไมเหรอครับ เครื่องมันร้อนมากเหรอครับ
ผม... ใช่ครับ ผมลองเทียบกันรถคันอื่นแล้ว ความร้อนผมสูงกว่าเค้า ประมาณ 4-5 องศา
หน.ช่าง.. โฮ คุณเอาอะไรวัดครับ วัดได้ละเอียดขนาดนั้นเชียว...
ผม.. พอดีผมติด SMG น่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อ.. ปกติเครื่อง vg มันร้อนกว่าเครื่องตัวเดิมอยู่แล้วนะครับ...
ผม.. ครับผม เข้าใจครับ พอดีผมเทียบกันรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกันน่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อครับ..แต่ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เชื่อผมเถอะ เติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม อย่างเดียว รับรอง จบ ผมรับประกัน
ผม... ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับ... พอดีเพื่อนผม (อ้างชื่อพี่ดลหน่อย) เค้าทำทั้ง 2 อย่างแล้วมันหายน่ะครับ ผมเลยอยากจะเข้าไปทีเดียวแล้วให้มันจบน่ะครับ
        เป็นอันว่าตามนั้นนะครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไปมัดจำค่าอะไหล่...
หน.ช่าง... ก็ได้ครับ...

หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะมารายงานผลนะครับ
รับรอง พี่ชิน ยังไงก็ลดลงกว่าเดิมแน่ครับ รูปใหม่ พี่ชิน นึกว่า พี่เสกโลโซ ซะอีก :L2900: หล่อเท่มากครับ :L2734:
การเติมน้ำยาฟรีปั้มยังมีเงื่อนไขอยู่นะครับถ้าใช้ของ โตตา 1หลอด20 mm พี่นะบอกว่าใช้แค่1/3ของหลอด

พี่นะมาอธิบายต่อหน่อยนะครับ
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
เพิ่งสั่งอะไหล่ 0 มิตรซูบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก วาล์วน้ำ เติมแค่น้ำยาพัดลมฟรีปั๊มก็หาย  ... ก็ตรูจะเปลี่ยนเนี่ย...ทำไมเรื่องเยอะจัง...

ผม... สวัสดึครับ
หน.ช่าง ... ครับผม
ผม... ผมต้องการเปลี่ยนวาล์วน้ำครับผม
หน.ช่าง ทำไมเหรอครับ เครื่องมันร้อนมากเหรอครับ
ผม... ใช่ครับ ผมลองเทียบกันรถคันอื่นแล้ว ความร้อนผมสูงกว่าเค้า ประมาณ 4-5 องศา
หน.ช่าง.. โฮ คุณเอาอะไรวัดครับ วัดได้ละเอียดขนาดนั้นเชียว...
ผม.. พอดีผมติด SMG น่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อ.. ปกติเครื่อง vg มันร้อนกว่าเครื่องตัวเดิมอยู่แล้วนะครับ...
ผม.. ครับผม เข้าใจครับ พอดีผมเทียบกันรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกันน่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อครับ..แต่ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เชื่อผมเถอะ เติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม อย่างเดียว รับรอง จบ ผมรับประกัน
ผม... ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับ... พอดีเพื่อนผม (อ้างชื่อพี่ดลหน่อย) เค้าทำทั้ง 2 อย่างแล้วมันหายน่ะครับ ผมเลยอยากจะเข้าไปทีเดียวแล้วให้มันจบน่ะครับ
        เป็นอันว่าตามนั้นนะครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไปมัดจำค่าอะไหล่...
หน.ช่าง... ก็ได้ครับ...

หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะมารายงานผลนะครับ

พี่ชินน่าจะถามช่างเขาหน่อยว่า  ทำไมต้องเติมน้ำยาฟรีปั๊ม  และใช้ความหนืดเท่าไหร่   และเติมเท่าไหร่อย่างไร   แล้วทำไมรถใหม่ๆต้องเติม แล้วคุณแจ้งเรื่องนี้กับลูกค้าทุกคนทราบไหม  แล้วมีหน้าไหนของคู่มือบอกให้เติม   แล้วการเปลี่ยนเมื่อถึงอายุตามกำหนดกับการเติมแตกต่างกันไหม ??????

ผมอยากฟัง  หน.ศูนย์เขาอธิบายจัง
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html