ผู้เขียน หัวข้อ: EGR มีน้ำมันซึม จำเป็นต้องเปลี่ยนวาวล์ EGR หรือเปล่าครับ ในกรณีที่เคยอุด EGR มาก่อนแล้ว  (อ่าน 10617 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Phakphum (เอ)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 509
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับพี่ๆ ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับ คือผมเพิ่งเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะ 160,000 กม. และได้เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบไป ทางช่างประจำศูนย์บริการได้แจ้งว่า EGR มีน้ำมันรั่วซึม และได้เสนอให้ทำการเปลี่ยนวาวล์ EGR ราคา 5 พันกว่าๆ แต่ผมยังไม่ให้เปลี่ยน เนื่องจากรถผมเคยทำการอุด EGR มาก่อนแล้ว เลยไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องเปลี่ยน วาวล์ EGR อีกหรือเปล่า รบกวนพี่ๆ ให้คำแนะนำด้วยครับ
  :sd23:
Pajero Sport 2.5GT 4WD (MY13)

ออฟไลน์ kobv5 (กอบ)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,449
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
ไม่รู้จะแนะนำยังไงดี อาจจะไม่ได้คำตอบที่ถามมา.  แต่รถผมก็อุด egr ตั้งแต่ป้ายแดง (ปี10)ปัจจุบันเลขไมล์ 27X,XXX ของผมยังปกติดีอยู่. แต่ตอนครบแสนโลหมดประกัน ก็ไม่ได้เข้าศูนย์เลยครับ ใช้บริการอู่นอก

รอพี่ท่านอื่นมาที่มีประสบการณ์มาตอบนะครับ  ;D

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
ไฟเอนจิ้นโชว์ไหม ถ้าโชว์ ติดSMG หรือเปล่า ถ้าติดขึ้นcode 2413 แสดงcodeนี้ EGR เสีย
ถ้าไม่เปลี่ยนใหม่ ก็ใส่ตัวหลอกราคาประมาณ พันกว่าบาท ครับ
***อ้างอิงกระทู้พี่วุธ ศรีราชา http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3503.0.html

ออฟไลน์ Phakphum (เอ)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 509
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
ไม่รู้จะแนะนำยังไงดี อาจจะไม่ได้คำตอบที่ถามมา.  แต่รถผมก็อุด egr ตั้งแต่ป้ายแดง (ปี10)ปัจจุบันเลขไมล์ 27X,XXX ของผมยังปกติดีอยู่. แต่ตอนครบแสนโลหมดประกัน ก็ไม่ได้เข้าศูนย์เลยครับ ใช้บริการอู่นอก

รอพี่ท่านอื่นมาที่มีประสบการณ์มาตอบนะครับ  ;D

ขอบคุณครับพี่กอบ
Pajero Sport 2.5GT 4WD (MY13)

ออฟไลน์ Phakphum (เอ)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 509
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
ไฟเอนจิ้นโชว์ไหม ถ้าโชว์ ติดSMG หรือเปล่า ถ้าติดขึ้นcode 2413 แสดงcodeนี้ EGR เสีย
ถ้าไม่เปลี่ยนใหม่ ก็ใส่ตัวหลอกราคาประมาณ พันกว่าบาท ครับ
***อ้างอิงกระทู้พี่วุธ ศรีราชา http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3503.0.html

ไฟเอนจิ้นไม่โชว์ครับพี่ต๋อง ไม่ได้ติด SMG ครับพี่
Pajero Sport 2.5GT 4WD (MY13)

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
ไฟเอนจิ้นไม่โชว์ครับพี่ต๋อง ไม่ได้ติด SMG ครับพี่
แสดงว่า EGR ไม่น่าจะเสียครับ ไม่ต้องเปลี่ยน ทำความสะอาด ตรวจน็อตว่าขันตึงดีเปล่า อาจจะขันไม่ตึงหรือคลายตัวเองหลังอุดEGR เคยล้างท่อร่วมไอดีบ้างงยัง น่าจะช่วยลดลดอาการเยิ้ม เอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ดีกว่า ของยังเสียทำไมช่างศูนย์ถึงให้เปลี่ยน  :sd06:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
แสดงว่า EGR ไม่น่าจะเสียครับ ไม่ต้องเปลี่ยน ทำความสะอาด ตรวจน็อตว่าขันตึงดีเปล่า อาจจะขันไม่ตึงหรือคลายตัวเองหลังอุดEGR เคยล้างท่อร่วมไอดีบ้างงยัง น่าจะช่วยลดลดอาการเยิ้ม เอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ดีกว่า ของยังเสียทำไมช่างศูนย์ถึงให้เปลี่ยน  :sd06:
หรือถ้าพี่เอ ยังไม่มั่นใจ ก็ลองให้ศูนย์บริการหรืออู่นอกที่มีเครื่องMUT III สแกนดูก็รู้ว่า EGR เสียไหม
ไม่รู้ว่าตอนช่างศูนย์แจ้งพี่ว่าเสีย เขาใช้เครื่องสแกน หรือประเมินด้วยสายตาว่าเสียครับ

ออฟไลน์ Phakphum (เอ)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 509
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
แสดงว่า EGR ไม่น่าจะเสียครับ ไม่ต้องเปลี่ยน ทำความสะอาด ตรวจน็อตว่าขันตึงดีเปล่า อาจจะขันไม่ตึงหรือคลายตัวเองหลังอุดEGR เคยล้างท่อร่วมไอดีบ้างงยัง น่าจะช่วยลดลดอาการเยิ้ม เอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ดีกว่า ของยังเสียทำไมช่างศูนย์ถึงให้เปลี่ยน  :sd06:

หรือถ้าพี่เอ ยังไม่มั่นใจ ก็ลองให้ศูนย์บริการหรืออู่นอกที่มีเครื่องMUT III สแกนดูก็รู้ว่า EGR เสียไหม
ไม่รู้ว่าตอนช่างศูนย์แจ้งพี่ว่าเสีย เขาใช้เครื่องสแกน หรือประเมินด้วยสายตาว่าเสียครับ

เคยล้างท่อร่วมไอดี และอุด EGR ตอนประมาณ 1 แสนกิโลกว่าๆ ครับ ส่วนอาการที่ช่างแจ้งคือ EGR มีน้ำมันรั่วซึม ให้เปลี่ยน EGR วาวล์ ซึ่งผมคิดว่าเป็นการประเมินด้วยสายตาครับ ไม่ได้ใช้เครื่องมือวัด แต่ที่ผมสงสัยคือเมื่อเราอุด EGR ไปแล้ว ในส่วนของ EGR วาวล์ ยังมีความจำเป็นต่อการทำงานของเครื่องยนต์หรือเปล่า และถ้าปล่อยไว้แบบนี้จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ
Pajero Sport 2.5GT 4WD (MY13)

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
คือเมื่อเราอุด EGR ไปแล้ว ในส่วนของ EGR วาวล์ ยังมีความจำเป็นต่อการทำงานของเครื่องยนต์หรือเปล่า และถ้าปล่อยไว้แบบนี้จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ

การอุด EGR คือการปิดกั้นทางเดินของไอเสียวนกลับตามหลักการออกแบบเป็นการอุดแบบปิดช่องแต่ระบบภายในยังทำงานอยู่ปกติ  มอเตอร์egrก็ยังเปิดปิดปกติ
เวลาเราเปิด switch key จะสังเกตุว่าอาจจะได้ยินเสียงมอเตอร์egrเปิดปิดเพื่อ loop check ระบบ   หาก moter เสียเวลา start จะขึ้น DTC code error  เพื่อเตือนบอกว่า
มีปัญหากับระบบมอเตอร์ egr  เมื่อขึ้นหลายๆครั้งระบบเครื่องยนต์จะเปลี่ยนเป็น เซฟโหมด จนรถวิ่งได้แค่ไม่เกิน 2000 rpm  ความเร็วไม่เกิน  40 km/g  เพื่อเคลื่อนรถเฉยๆ

การแก้ไขที่นิยมกันมี 3 วิธี
1. เปลี่ยนใหม่   งบ  4500 +/-
2. เปลี่ยนของมือสอง  1800 +/-
3. ใส่ตัวหลอก EGR แทน   600 +/-

แนะนำวิธีที่ 2 ครับ   

ส่วนวิธีที่ 3 ผมเคยทดลองใช้เจอปัญหาความร้อนจนตะกั่วในบอร์ดร่อน  จะเจอปัญหาแค่ตอนรถขับนานๆบางครั้ง  หาอยู่หลายวันจนเซง    แต่หากมีเจ้าไหนการันตีผลงานและมีรถ service ยามมีปัญหา
ก็ลองพิจารณาใช้ดูก็ได้ครับ   แต่ผมไม่เอาแล้ววิธีที่ 3 เคยรื้อกล่องข้างในมา 2 รายแล้วคล้ายๆกันครับ 

 :L4399:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ Phakphum (เอ)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 509
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
การอุด EGR คือการปิดกั้นทางเดินของไอเสียวนกลับตามหลักการออกแบบเป็นการอุดแบบปิดช่องแต่ระบบภายในยังทำงานอยู่ปกติ  มอเตอร์egrก็ยังเปิดปิดปกติ
เวลาเราเปิด switch key จะสังเกตุว่าอาจจะได้ยินเสียงมอเตอร์egrเปิดปิดเพื่อ loop check ระบบ   หาก moter เสียเวลา start จะขึ้น DTC code error  เพื่อเตือนบอกว่า
มีปัญหากับระบบมอเตอร์ egr  เมื่อขึ้นหลายๆครั้งระบบเครื่องยนต์จะเปลี่ยนเป็น เซฟโหมด จนรถวิ่งได้แค่ไม่เกิน 2000 rpm  ความเร็วไม่เกิน  40 km/g  เพื่อเคลื่อนรถเฉยๆ

การแก้ไขที่นิยมกันมี 3 วิธี
1. เปลี่ยนใหม่   งบ  4500 +/-
2. เปลี่ยนของมือสอง  1800 +/-
3. ใส่ตัวหลอก EGR แทน   600 +/-

แนะนำวิธีที่ 2 ครับ   

ส่วนวิธีที่ 3 ผมเคยทดลองใช้เจอปัญหาความร้อนจนตะกั่วในบอร์ดร่อน  จะเจอปัญหาแค่ตอนรถขับนานๆบางครั้ง  หาอยู่หลายวันจนเซง    แต่หากมีเจ้าไหนการันตีผลงานและมีรถ service ยามมีปัญหา
ก็ลองพิจารณาใช้ดูก็ได้ครับ   แต่ผมไม่เอาแล้ววิธีที่ 3 เคยรื้อกล่องข้างในมา 2 รายแล้วคล้ายๆกันครับ 

 :L4399:

ขอบคุณครับพี่นะ  :sd23:
Pajero Sport 2.5GT 4WD (MY13)

ออฟไลน์ แม็กกี้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 87
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
ของผมพึ่งถอดออกมาล้างดูก็ไม่เห็นมีคราบน้ำมันซึมตรงมอเตอร์EGR แต่ที่มันซึมตรงแผ่นอุดที่ปิดกั้นครับ ตอนประกอบเข้าไป เลยทากาวประเก็นบางๆเผื่อจะช่วยได้ ตอนขันน็อตก็แน่นๆหน่อยครับ :o 8) ???