สวัสดีครับพี่ ๆ หายไปนานเลยช่วงนี้งานเยอะมาก พอได้พักผ่อนไปเที่ยวเชียงใหม่กับเจอประสบการณ์หลอนติดใจเลยครับ
รบกวนพี่ ๆ ด้วยนะครับ อยากรู้ว่าเกิดจากอะไรจะได้แก้ไขถูกกลัวโดนร้านฟันหัว ยาวหน่อยนะครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมขับรถไปเที่ยวเชียงใหม่ใช้เส้นทางไปทางลำพูน เพื่อเข้าจอมทอง จากกรุงเทพก็ขับไปได้ปกติ แวะเติมน้ำมันที่บางจาก (หัวจ่ายที่เข้าไปเติมพึ่งเปิดเติมผมคนแรกของวันนั้น) ก็ขับมาต่อปกติทุกอย่างในทางเรียบ พอถึงลำพูนต้องไปทางอำเภอลี้ ตอนขึ้นเขาชันบ้างไม่ชันบ้างก็ยังไม่มีอาการอะไรครับ แต่พอลงมาได้สักพัก ก่อนเข้าอ.บ้านโฮ่ง รถผมมีอาการเร่งเครื่องไม่ขึ้น (กดคันเร่งไปแต่รถไม่ไป รอบไม่ขึ้น บูสไม่มา ควันดำออกท่วมเลยครับ) ต้องอาศัยค่อย ๆ ขับไปเรื่อย ๆ เร่งแซงไม่ได้ ประคองไปจนถึงร้านเขาเอาคอมมาเช็ค เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ขึ้นปกติ พอเทสขับทางเรียบอาการหายไปแต่ยังตื้อ ๆ อยู่ บูสมาแค่ 9-10 ปอนด์ (ดูจาก SMG) ออกจากร้านก็ขับประคองๆ มา สักพักบูสมาเพิ่มขึ้นอีกนิด (ในทางเรียบ) ก็โอเคลองขับต่อไปอีก ปกติมาก ๆ ในทางเรียบแทบไม่มีอาการ ก็คิดว่าปกติแล้ว
อีกวันผมก็ขับจากจอมทองไปเที่ยวสวนสนบ่อแก้ว ระหว่างทางขับไปก็ปกติ เร่งขึ้นไม่มีปัญหา แต่พอขึ้นเขาเจอทางชันยาวๆ ต่อเนื่องอาการเริ่มมาอีก ต้องลดไปเกียร์ 2 ถ้าชันหนัก ๆ ยาว ๆ ต้องลงไป 1 ให้รอบฟาดมาที่ 3500 แล้วค่อยเปลี่ยนไปสอง ก็จะพอขึ้นไปได้ เป็นอย่างนี้ตลอดทางจนถึงที่เที่ยว จอดรถถ่ายรูปประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ขับออกมาจากที่เที่ยว ต้องขับลงเขา อาการหายไปขับได้ปกติ
อีกวันไปภูทับเบิกที่พักต้องลงเนินที่ชันประมาณ 50 องศา ลงไป 500 เมตร ตอนลงไม่มีปัญหาพอเช้าจะขึ้น เข้าเกียร์โฟ ใช้เกียร์หนึ่งขึ้นมาได้สัก 5 เมตร รถมีอาการเร่งไม่ขึ้นค้างอยู่กับที่ทั้งที่กดคันเร่งหมดเลย ต้องเบรคแล้วกระแทก ทำแบบนี้สักพักเหมือนจะขยับค่อย ๆ ขึ้นมาได้ (เกือบตกเขาแล้ว) เพราะถ้าขึ้นไม่ไหวไหลลงมาคือลงยาว ๆ ๆ ๆ เลย
ที่จับสังเกตุได้1. อาการที่ว่าจะเป็นตอนขับขึ้นเขาชัน ๆ ต่อเนื่องยาว ๆ
2. ถ้าเป็นแล้วจอดรอสักครึ่งชั่วโมงแล้วขับต่อที่ไม่ใช้ทางขึ้นเข้า เป็นทางลงเขา หรือทางเรียบอาการจะหายไป
3. อาการจะมาช่วงที่ต้องเค้น เช่นเวลาขึ้นโค้งหักศอก ที่ต้องลดความเร็วลง พอพ้นโค้งต้องส่งขึ้นจะวูบรู้สึกได้ควันดำจะออก รอบไม่มาบูสไม่มา
4. ขาขับกลับบ้านเป็นทางเรียบตรง ๆ ยาว ๆ วิ่งมาปกติมากครับเหมือนรถไม่เป็นอะไรเลย
5. ที่ดูจาก SMG ถ้าเครื่องเดินเบาไม่เหยียบคันเร่ง เวลาปกติบูสจะอยู่ที่ -0.7 ถึง -0.5 ปอนด์ แต่เวลาที่รวน บูสจะมาที่ -1.1 เวลาอยู่กับที่ ถ้าเป็นหนัก ๆ บางทีมาที่ -2.2 ถึง -3.0 ครับ
6. เวลาที่เกิดอาการ บุสจะอยู่ที่ 1-2 ปอนด์ ไม่ขึ้นต่อ
ส่วนที่ลองไล่เช็คกับร้าน (เข้าไป 3 ร้าน)1. กรองโซล่า ถอดออกมาลองเทดูมีเศษคล้าย ๆ ทราย (กรองพึ่งเปลี่ยนได้ 1 เดือน)
2. ใช้คอมเช็ค 2 ร้านแจ้งว่าปกติ ไม่มีเซ็นเซอร์ตัวไหนเสีย
3. สายต่อจากเทอร์โบเข้าเวสเกตหรืออุปกรณ์ปกติ ท่ออินเตอร์ไม่หลุด
4. แอร์โฟลเอาออกมาทำความสะอาด ถอดปลั๊กเสียบใหม่แล้ว
5. กรองอากาศก่อนเดินทางดูแล้วไม่มีปัญหาครับ
ผุ้ต้องสงสัยที่ร้านและผมลองคิด1. ปั้มน้ำมันที่เติมกลางทาง (ปั้มบางจากที่เติมก่อนจะมีอาการ แต่เติมก่อนมีอาการหลายชั่วโมง)
2. ร้านแรกบอกว่าน่าจะเป็นที่ตัวกรองน้ำมันในถังน้ำมัน มันตันหรือเปล่า เวลาเค้นมาก ๆ แรงดูดมันแรงเลยขึ้นมาติดตรงกรองเลยจ่ายน้ำมันไม่ถัน
3. ผมสงสัยอีกอย่างว่าน้ำมันเครื่องน้อยไปหรือเปล่า โทรไปถามที่ศูนย์แจ้งว่าเติมมา 6 ลิตร แต่เวลาขึ้นเขาชัน ๆ น้ำมันเครื่องมันเทมาด้านหลังเยอะหรือเปล่า
รถผม ปาเจโร่สปอร์ต ปี 2012 ขับ 4 ครับ