ผู้เขียน หัวข้อ: Mitsubishi Pajero มีอาการสะดุด ความเร็วตกวูบๆ เครื่องดับเวลาลดความเร็ว  (อ่าน 7431 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Venus K.

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2
  • Like: 0
  • เพศ: หญิง
สวัสดีค่ะ

เป็นสมาชิกใหม่นะคะ เรียก นัส ได้ค่ะ
สมัครมาเพื่อขอคำปรึกษาจริงๆเลยค่ะ ไม่เคยรู้เลยว่ามีกลุ่มคนรัก Pajero อยู่ จนกระทั่งมีปัญหานี่แหละค่ะ  :L2759:

จะรบกวนขอสอบถามปัญหาที่เกิดกับรถค่ะ รบกวนขอคำแนะนำจากพี่ๆ ที่มีประสบการณ์ด้วยนะคะ   :L4387:

รถที่ใช้ Mitsubishi Pajero เครื่อง 2500VG 178 แรงม้า ซื้อมาประมาณ 5 ปี
ล่าสุดเวลาที่ขับ เวลาเร่งเครื่องถึงช่วง 90 จะมีอาการเครื่องสะดุด ความเร็วตกวูบๆ กระตุกๆ แต่ถ้าวิ่งมาถึงประมาณ 100 ก็จะวิ่งได้ยาวไม่มีกระตุกอีก
แต่หากเหยียบถึง 110-120 จะมีอาการอีกเหมือนเดิม นอกจากนี้เวลาผ่อนเครื่อง/ชะลอความเร็วลง เครื่องดับเลยค่ะ
แต่ว่าก็สตาร์ทติดปกตินะคะ วิ่งต่อได้
รถไม่มีควันขาว/ดำออกมาค่ะ ไม่มีเสียงดังอะไร

และจากที่เอาเข้าศูนย์มิตซูไป ช่างศูนย์เปิดเช็คใช้ OPD เช็ค
เค้าแจ้งว่า ตัวเทอร์โบมีปัญหา/เสีย เนื่องจากมีน้ำมันซึมออกมาตามรูป ต้องเปลี่ยนใหม่ ราคา 38500 บาท
และมีเปลี่ยนอย่างอื่นร่วมด้วยตามใบเสนอราคา

ชุดเทอร์โบ
ปะเก็นท่อน้ำมันเทอร์โบ
สลักเกลียว
ปะเก็นท่อน้ำมันเชื้อเพลิง
ปะเก็นท่อน้ำ
ไส้กรองอากาศ
กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
ยอดทั้งหมด 42,679.00 บาท !!   :L4374:

พอดิฉันลองหาซื้อชุดเทอร์โบใหม่ตามร้านอะไหล่แถวถนนวรจักรเพื่อให้ได้ราคาถูกกว่า ก็พอดีได้ปรึกษากับพี่เจ้าของร้านๆนึง ก็เล่าอาการที่แจ้งมาขั้นต้นให้ฟัง
พี่เค้าบอกว่า น่าจะไม่ได้เกิดจากตัวเทอร์โบ เนื่องจากเสียงไม่ดัง ควันไม่มี อีกอย่างเทอร์โบมีอายุการใช้งานนนานเป็น 10-20 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย แต่ดิฉันไม่ได้ใช้งานหนักเลยค่ะ รถอายุ 5 ปี วิ่งแค่เสาร์-อาทิตย์ กรุงเทพ-นนทบุรี หรือ ตจว. บ้างบางครั้ง กิโลเมตรทั้งหมดวิ่งไปแค่ 76,507 กม. เท่านั้น

พี่เค้าบอกว่าน่าจะเกิดจากตัวเซ็นเซอร์ท้ายราง? ไม่ก็หัวฉีดคอมมอนเรลมีปัญหา?
ควรเอารถออกไปเช็คอู่ข้างนอกก่อนมาซื้อเทอร์โบใหม่ เกิดไม่ใช่ปัญหาที่แท้จริง มันไม่คุ้มค่ะ
กรณีนี้ พี่ๆที่มีประสบการณ์คิดว่าอย่างไรบ้างคะ ดิฉันไม่ทราบเรื่องเครื่องยนต์จริงๆค่ะ
ถ้าเทอร์โบเสียจริง มันสามารถซ่อมได้มั้ยคะ หรือต้องเปลี่ยนทิ้งอันเก่าเลย
หรือมีอู่ที่ไว้วางใจได้แนะนำมั้ยคะ
ปล. บ้านอยู่แถวแคลาย นนทบุรีค่ะ

ที่ไม่มั่นใจในคำแนะนำของศูนย์เพราะ มั่นใจในคุณภาพสินค้าของ Mitsubishi ว่าคงไม่ได้พังกันง่ายๆขนาดนี้ ยิ่งเป็นรถที่ไม่ได้ใช้งานหนัก แต่อยู่ๆเทอร์โบเสียนี่ค่อนข้างแปลกค่ะ
รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆล่วงหน้าค่ะ  :sd21:

Link กระทู้ที่ตั้งไว้ในพันทิพย์เพื่อขอคำแนะนำ ในนี้มีภาพประกอบค่ะ
ลงรูปในนี้ยังไม่เป็น หากผิดกติกายังไง บอกได้นะคะ   :L4399:

https://pantip.com/topic/36885291

ออฟไลน์ โต้ง บางบ่อ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
ลองเปลี่ยนกรองดีเซล กับ scv vale ตูดยาวของ isuzu ดูก่อนครับ ของผมก็เคยเป็น เทอร์โบที่รั่วไม่ต้องเปลี่ยนลูกใหม่กิ๊กๆก็ได้ มีชุดซ่อมหาร้านเก่งๆๆเปลี่ยนชุดซ่อมก็ได้ครับ

ออฟไลน์ พี่ทูต LCB-3785

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 992
  • Like: 97
  • เพศ: ชาย
อันดับแรกก่อนเลยครับ
1. เทอร์โบในรูปพันทิป แค่ซึมไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น ใช้ได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนให้เสียสตางส์นะครับ  ของผมเยอะกว่าอีก

หาต่อดังต่อไปนี้นะครับ  จากราคาถูกไปหามาก

2. เปลี่ยนกรองน้ำมันดีเซลแล้วดูอาการ ถ้ายังเป็นอีกหาจุดอื่นถัดไป โอกาสที่ pressure sensor at commom rail หรือหัวฉีดเสียน้อยมาก
3. ยังมีรูปเครื่องยนต์สีเหลืองโชว์ตอนวิ่งมั้ยครับ วิ่งเข้าศูนย์ให้เขาอ่านว่าเป็น code  อะไร  มันจะทำให้เราหาได้ง่ายขึ้น
4. ให้ศูนย์ดูว่าท่อแรงดันไปยัง map sensor รั่วมั้ย (อ่านจากโค๊ดได้) ปกติถ้ารั่วน้อย จะขับแล้วตื้อๆ ไม่สะอึก  แต่ไม่แน่ถ้าท่อแตกจนเยอะอาจจะสะอึก
5. เปลี่ยน SCV valve ใช้ตัวเดิมของศูนย์เลยครับ ของรุ่นนี่จะเป็นตัวยาวแล้ว

ทำแค่นี้น่าจะหายครับ  ขอให้โชคดีคับ

ออฟไลน์ แดง-ขอนแก่น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 427
  • Like: 37
  • เพศ: ชาย
  • Family Man Khonkaen.
อยู่ จ.ขอนเเกน เบอร์โทรติดต่อ 086-8628355 นายจีระวัฒน์ เวียงวงค์ บ้านกุดกว้าง 106 ม.3 ถ.มิตรภาพ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนเเก่น 40000

ออฟไลน์ Venus K.

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2
  • Like: 0
  • เพศ: หญิง
ขอบคุณพี่ๆมากค่ะที่มาให้ความรู้ แนะวิธีแก้ไขเบื้องต้น  :L2758:
ดิฉันจะแจ้งช่างเวลาส่งเข้าอู่ให้ลองไล่เช็คตามที่แนะนำข้างต้นมานะคะ
ได้ผลอย่างไร จะมาอัพเดทอีกครั้งค่ะ   :L2732:  :L4399:

ออฟไลน์ พี่เล็ก เด็กมีนฯ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,851
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • ภูมิใจในชีวิตเรา
อันดับแรกก่อนเลยครับ
1. เทอร์โบในรูปพันทิป แค่ซึมไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น ใช้ได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนให้เสียสตางส์นะครับ  ของผมเยอะกว่าอีก

หาต่อดังต่อไปนี้นะครับ  จากราคาถูกไปหามาก

2. เปลี่ยนกรองน้ำมันดีเซลแล้วดูอาการ ถ้ายังเป็นอีกหาจุดอื่นถัดไป โอกาสที่ pressure sensor at commom rail หรือหัวฉีดเสียน้อยมาก
3. ยังมีรูปเครื่องยนต์สีเหลืองโชว์ตอนวิ่งมั้ยครับ วิ่งเข้าศูนย์ให้เขาอ่านว่าเป็น code  อะไร  มันจะทำให้เราหาได้ง่ายขึ้น
4. ให้ศูนย์ดูว่าท่อแรงดันไปยัง map sensor รั่วมั้ย (อ่านจากโค๊ดได้) ปกติถ้ารั่วน้อย จะขับแล้วตื้อๆ ไม่สะอึก  แต่ไม่แน่ถ้าท่อแตกจนเยอะอาจจะสะอึก
5. เปลี่ยน SCV valve ใช้ตัวเดิมของศูนย์เลยครับ ของรุ่นนี่จะเป็นตัวยาวแล้ว

ทำแค่นี้น่าจะหายครับ  ขอให้โชคดีคับ
scv valve ค่าเสียหายเท่าไหร่คับพี่ฑูต
ความรู้เรื่องรถเป็นศูนย์

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
มารอฟังผลครับว่าเป็นไงแน่
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901: