1.ถ้าผมรองโช๊ดด้วยแท่นรอง หรือ สเปเซอร์ อะไร นี่แล้ว จะช่วยเรื่องบรรทุกของดีขึ้นมัยครับ
2.ใส่แล้ว รถยังหย้วยอยู่มั้ย จะหนึบขึ้นมัยครับ
รบกวนพี่ๆด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
1. ไม่ช่วยเรื่องบรรทุก แต่ช่วยแค่เสริมระยะสูงขึ้นมาอีกนิด สิ่งที่จะกระทบคือเสริมเข้าไป 25 มม อาจจะไม่สูงขึ้นมา 25มม
เพราะเกี่ยวกับเรื่องแรงกดและแนวแกนต่อน้ำหนักกด ถ้าแนวแกนต่อน้ำหนักดยังไม่ชนะค่า K ของสปริง อาจจะแทบไม่สูงขึ้นเลย
หรือสูงขึ้นก็นิดหน่อย
2. ถ้าตามการตอบสนองเดิม จะเหมือนเดิมเกือบหมด แทบไม่มีอะไรต่าง ยกเว้นการหนุนนั้นทำให้รถสูงขึ้นในจุดหนุนมากกว่า 1 นิ้ว
แนวแกนกับน้ำหนักกดจะเคลื่อนอาจทำให้ รู้สึกดีกว่าเดิมบ้าง แต่ไม่น่าจะหายย้วย
3. หากมีการเปลี่ยนโช๊คที่หนืด และเฟริม อาจจะช่วยให้การย้วยเหมือนจะดีขึ้น ซึ่งจริงแล้วคือการหน่วงในช่วงเวลา แต่แล้วก็ย้วยนั้นแหละ
เพราะน้ำหนักบรรทุกมากเกิน spec สปริง หรือสปริงล้าลง ถ้าแค่การโดยสารไม่เยอะอาจเห็นไม่ชัด ลองโดยสารสัก 6 คนแล้วร่อนไปมา
กับโช๊คหนืด สปริงเดิม จะเห็นเองว่ามันย้วยน้อยลง แต่ก็เอนน้อยลง ยกเว้นการเอนเป็นเวลาช่วงหนึ่ง หรือเข้าโค้งเรื่อยๆยาวๆ จะเห็นว่า
การเอนจะมีเรื่อยๆ แต่จะหนืดกว่า
สำหรับอาการนี้ผมแนะนำให้เปลี่ยนสปริงหลัง หาจับมือสองก็ได้พวกของ King EMU หรือเทียบสปริงหลอดตามเซียงกง และหาโช็คพวกกะบอก
โตๆหน่อย ของ KYB Super ก็ได้ วัดหูล่าง หูบน ระยะยืด ระยะยุบ ให้ดี ก็สามารถใส่ได้แล้ว
หากบังเอิญหาสปริงได้แต่มีระยะฟรีไฮเตี้ยกว่าเดิม 1 นิ้ว ก็หาโช็คระยะยืดสั้นกว่า 1 นิ้วก็ได้ สปริงจะได้ไม่หลุดบ่า แต่อย่า +/- เกิน 1 นิ้วนะครับ
ที่แนะนำแบบใช้งานได้ในราคาประหยัด ส่วนการใช้งานต้องลองเองเพราะวิธีนี้ผมใช้สมัยแต่งรถด้วยอะไหล่เทียบ ตอนนั้นยังไม่มีงบเล่นของดีๆ
และต้องการแค่การแก้ปัญหาเฉพาะจุด
เพื่อเป็นแนวทางครับ