ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ  (อ่าน 6782 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ สนั่น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 32
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
พี่ๆ ครับผมรบกวนสอบถามหน่อยเรืืองรองโช๊คหลัง ประเด็นของผมก็คือ ช่วงนี่มีความรู้สึกว่า รถท้ายห้อย ครับ และ รู้สึกมันไม่หนึบเหมือนเดิม แต่ในความคิด หนึบนี่อาจจะเป็นที่ตัวสปริง ล้าไปแล้วหรือป่าว เพราะรถส่วนใหญ่ผมใช้บรรทุกของ อาทิตย์นึง ซื้อของเข้าร้าน บางทีต้องพับเบาะกลางบรรทุกกันมาเลย (พี่ๆคงถามว่า ทำมัยไม่ซื้อรถกะบะ ใช้งานผิดประเภทมัย?) พอดี ไม่มีงบครับ ^^ มีอยู่คันเดียว ทำมาหากินอยู่คันเดียวนี่แหละครับ มันเลยกลายเป็นรถ ที่ทำทุกอย่าง ตอนนี่ เริ่มสังเกตุเห็นแล้วว่า ท้ายเริ่มห้อย ปกติดูเหมือนจะสูงกว่านี่ และอาการตามมาคือ มีความรู้สึกเวลาขับมันหย้วย ไปหมด เข้าโค้ง หรือ แค่เร่งหักแซง ยังหย้วยเลยครับ ไม่หนึบเหมือนเดิม แถมแถวบ้านนี่ โค้งเยอะซะ เอนกันทุกโค้งเลย ที่ผมอยากทราบก็คือ
1.ถ้าผมรองโช๊ดด้วยแท่นรอง หรือ สเปเซอร์ อะไร นี่แล้ว จะช่วยเรื่องบรรทุกของดีขึ้นมัยครับ
2.ใส่แล้ว รถยังหย้วยอยู่มั้ย จะหนึบขึ้นมัยครับ
รบกวนพี่ๆด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 6 กุมภาพันธ์ 2017, 18:30:13 »
1.ถ้าผมรองโช๊ดด้วยแท่นรอง หรือ สเปเซอร์ อะไร นี่แล้ว จะช่วยเรื่องบรรทุกของดีขึ้นมัยครับ
2.ใส่แล้ว รถยังหย้วยอยู่มั้ย จะหนึบขึ้นมัยครับ
รบกวนพี่ๆด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

1. ไม่ช่วยเรื่องบรรทุก  แต่ช่วยแค่เสริมระยะสูงขึ้นมาอีกนิด  สิ่งที่จะกระทบคือเสริมเข้าไป 25 มม   อาจจะไม่สูงขึ้นมา 25มม
    เพราะเกี่ยวกับเรื่องแรงกดและแนวแกนต่อน้ำหนักกด  ถ้าแนวแกนต่อน้ำหนักดยังไม่ชนะค่า K ของสปริง   อาจจะแทบไม่สูงขึ้นเลย
    หรือสูงขึ้นก็นิดหน่อย

2. ถ้าตามการตอบสนองเดิม จะเหมือนเดิมเกือบหมด  แทบไม่มีอะไรต่าง   ยกเว้นการหนุนนั้นทำให้รถสูงขึ้นในจุดหนุนมากกว่า 1 นิ้ว
    แนวแกนกับน้ำหนักกดจะเคลื่อนอาจทำให้ รู้สึกดีกว่าเดิมบ้าง  แต่ไม่น่าจะหายย้วย

3. หากมีการเปลี่ยนโช๊คที่หนืด  และเฟริม  อาจจะช่วยให้การย้วยเหมือนจะดีขึ้น ซึ่งจริงแล้วคือการหน่วงในช่วงเวลา   แต่แล้วก็ย้วยนั้นแหละ
    เพราะน้ำหนักบรรทุกมากเกิน spec สปริง  หรือสปริงล้าลง   ถ้าแค่การโดยสารไม่เยอะอาจเห็นไม่ชัด  ลองโดยสารสัก 6 คนแล้วร่อนไปมา
    กับโช๊คหนืด  สปริงเดิม  จะเห็นเองว่ามันย้วยน้อยลง แต่ก็เอนน้อยลง   ยกเว้นการเอนเป็นเวลาช่วงหนึ่ง  หรือเข้าโค้งเรื่อยๆยาวๆ  จะเห็นว่า
    การเอนจะมีเรื่อยๆ  แต่จะหนืดกว่า

สำหรับอาการนี้ผมแนะนำให้เปลี่ยนสปริงหลัง  หาจับมือสองก็ได้พวกของ King  EMU  หรือเทียบสปริงหลอดตามเซียงกง  และหาโช็คพวกกะบอก
โตๆหน่อย  ของ KYB Super ก็ได้  วัดหูล่าง  หูบน   ระยะยืด  ระยะยุบ   ให้ดี   ก็สามารถใส่ได้แล้ว

หากบังเอิญหาสปริงได้แต่มีระยะฟรีไฮเตี้ยกว่าเดิม 1 นิ้ว   ก็หาโช็คระยะยืดสั้นกว่า 1 นิ้วก็ได้  สปริงจะได้ไม่หลุดบ่า   แต่อย่า +/- เกิน 1 นิ้วนะครับ

ที่แนะนำแบบใช้งานได้ในราคาประหยัด    ส่วนการใช้งานต้องลองเองเพราะวิธีนี้ผมใช้สมัยแต่งรถด้วยอะไหล่เทียบ   ตอนนั้นยังไม่มีงบเล่นของดีๆ
และต้องการแค่การแก้ปัญหาเฉพาะจุด

เพื่อเป็นแนวทางครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ สนั่น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 32
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 7 กุมภาพันธ์ 2017, 09:02:27 »
 :sd23:ขอบคุณพี่นะ มากๆครับที่ให้ข้อมูลและแนวทางครับผม

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 7 กุมภาพันธ์ 2017, 17:17:35 »
:sd23:ขอบคุณพี่นะ มากๆครับที่ให้ข้อมูลและแนวทางครับผม

ได้เรื่องอย่างไรตามแนวทางที่คิดไว้  หรือเลือกแนวทางไหนที่แนะนำ  ได้ผลต่างอย่างไร  มาแชร์ให้เพื่อนๆทราบด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ สนั่น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 32
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2017, 16:03:39 »
ตอนนี่ กำลังหาข้อมูลเรื่อง KYB Super Red ครับ แนวทางคิดว่าน่าจะประมาณนี่ก่อนครับ
1.เปลี่ยนโช๊คเดิมเป็น KYB Super Red (พี่ๆ ท่านใดมีที่แนะนำ บอกด้วยนะครับ)
2.เสริมสปริงด้วยแท่นลอง เพิ่มความสูงแก้เรื่องท้ายห้อยไปก่อน
3.กำลังสนใจ เรื่องกันโคลงด้านล่าง คิดว่าจะน่าจะพอช่วยเรื่องย้วยไปได้บ้างครับ

ทั้งหมดทั้งมวล ผบ บอกว่า เราก็ไปซื้อของให้บ่อยขึ้น อาทิตย์ละ 2 ครั้งจะได้ไม่ต้องบรรทุกหนัก 55555
 :L4386:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2017, 17:20:05 »
ตอนนี่ กำลังหาข้อมูลเรื่อง KYB Super Red ครับ แนวทางคิดว่าน่าจะประมาณนี่ก่อนครับ
1.เปลี่ยนโช๊คเดิมเป็น KYB Super Red (พี่ๆ ท่านใดมีที่แนะนำ บอกด้วยนะครับ)
2.เสริมสปริงด้วยแท่นลอง เพิ่มความสูงแก้เรื่องท้ายห้อยไปก่อน
3.กำลังสนใจ เรื่องกันโคลงด้านล่าง คิดว่าจะน่าจะพอช่วยเรื่องย้วยไปได้บ้างครับ

ทั้งหมดทั้งมวล ผบ บอกว่า เราก็ไปซื้อของให้บ่อยขึ้น อาทิตย์ละ 2 ครั้งจะได้ไม่ต้องบรรทุกหนัก 55555
 :L4386:

อุย แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ปัญหาก็ยังอยู่นะครับพี่สนั่น ถ้าเป็นเช่นนั้นผมเห็นด้วยกับแนวทางของผบพี่ครับ  :L2734:

ออฟไลน์ สนั่น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 32
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2017, 19:26:59 »
อุย แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ปัญหาก็ยังอยู่นะครับพี่สนั่น ถ้าเป็นเช่นนั้นผมเห็นด้วยกับแนวทางของผบพี่ครับ  :L2734:
อ้าวเหรอ...ครับพี่กิต เมื่อกี่ผมนั่งไล่ดูกระทู้ ไปเจอกะทู้ของพี่อะไร ไม่รู้เรืองโช๊คนี่แหละครับ เลยเจอที่พี่หม่องแกโพสไว้เรือง สปริงหลังและโช๊ค เลยโทรไปหาพี่หม่อง ว่าจะขอรับสปริงหลัง พี่แกไปดูแลต่อ พี่หม่องแกบอกว่าเดียวกลับไปดูก่อน ถ้ามีเอาไปฟรีๆ เลย ผมนี่ สุดยอดดดมากกกเลยพี่ น้ำใจพี่สุดยอดเลย ต่อให้ไม่มี ผมก็ขอบคุณพวกพี่ๆๆ มากเลยครับ ขอบคุณน้ำใจพี่ๆ มากๆเลยนะครับ งั้นต้องรองบ ไปก่อน ค่อยแก้ปัญหาทีเดียวแล้วครับ คงต้องตาม ผบไป  :sd21:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2017, 15:10:03 »
อ้าวเหรอ...ครับพี่กิต เมื่อกี่ผมนั่งไล่ดูกระทู้ ไปเจอกะทู้ของพี่อะไร ไม่รู้เรืองโช๊คนี่แหละครับ เลยเจอที่พี่หม่องแกโพสไว้เรือง สปริงหลังและโช๊ค เลยโทรไปหาพี่หม่อง ว่าจะขอรับสปริงหลัง พี่แกไปดูแลต่อ พี่หม่องแกบอกว่าเดียวกลับไปดูก่อน ถ้ามีเอาไปฟรีๆ เลย ผมนี่ สุดยอดดดมากกกเลยพี่ น้ำใจพี่สุดยอดเลย ต่อให้ไม่มี ผมก็ขอบคุณพวกพี่ๆๆ มากเลยครับ ขอบคุณน้ำใจพี่ๆ มากๆเลยนะครับ งั้นต้องรองบ ไปก่อน ค่อยแก้ปัญหาทีเดียวแล้วครับ คงต้องตาม ผบไป  :sd21:

ปัญหาของรถพี่สนั่นคือท้ายห้อย การทรงตัวเสียไป เนื่องจากนํ้าหนักบรรทุก ซึ่งชิ้นส่วนที่มีหน้าที่รองรับนํ้าหนักบรรทุกคือสปริง(หรือแหนบ) ส่วนอาการย้วยที่พี่สนั่นรู้สึกมันเป็นหน้าที่ของโช๊คที่ต้องหยุดการเต้นของสปริง เมื่อมันหยุดไม่ได้พี่จึงรู้สึกว่ามันย้วยยามขับขี่เมื่อบรรทุก
จะเห็นได้ว่ารถกระบะที่ต้องบรรทุกมากๆเป็นประจำจะไปเปลี่ยนแหนบหรือเสริมแหนบกัน ตามด้วยใส่โช๊คกระบอกโตๆ หากรถพี่ใช้งานบรรทุกมากๆเป็นประจำก็สมควรที่ต้องหาสปริงที่มีค่าบรรทุกที่เหมาะสมมาเปลี่ยน พร้อมกับโช๊คที่เหมาะสมเช่นกัน แล้วอาการท้ายห้อย รถย้วยก็จะหายไปจากชีวิตพี่  :L2736:
แต่.....หากพี่สนั่นไม่ได้บรรทุกมากๆเป็นประจำ ก็แค่ขับรถเพิ่มความระมัดระวังในขณะบรรทุก ขึ้นไปนั่งในรถก็ไม่เห็นท้ายห้อยแล้วครับ แถมตังยังอยู่ครบ เพื่อพิจารณาครับ  ;)

ตังอย่างตัวเลือกของสปริงสำหรับนํ้าหนักบรรทุกต่างๆ

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,28.120.html

ออฟไลน์ สนั่น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 32
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2017, 17:05:05 »
ปัญหาของรถพี่สนั่นคือท้ายห้อย การทรงตัวเสียไป เนื่องจากนํ้าหนักบรรทุก ซึ่งชิ้นส่วนที่มีหน้าที่รองรับนํ้าหนักบรรทุกคือสปริง(หรือแหนบ) ส่วนอาการย้วยที่พี่สนั่นรู้สึกมันเป็นหน้าที่ของโช๊คที่ต้องหยุดการเต้นของสปริง เมื่อมันหยุดไม่ได้พี่จึงรู้สึกว่ามันย้วยยามขับขี่เมื่อบรรทุก
จะเห็นได้ว่ารถกระบะที่ต้องบรรทุกมากๆเป็นประจำจะไปเปลี่ยนแหนบหรือเสริมแหนบกัน ตามด้วยใส่โช๊คกระบอกโตๆ หากรถพี่ใช้งานบรรทุกมากๆเป็นประจำก็สมควรที่ต้องหาสปริงที่มีค่าบรรทุกที่เหมาะสมมาเปลี่ยน พร้อมกับโช๊คที่เหมาะสมเช่นกัน แล้วอาการท้ายห้อย รถย้วยก็จะหายไปจากชีวิตพี่  :L2736:
แต่.....หากพี่สนั่นไม่ได้บรรทุกมากๆเป็นประจำ ก็แค่ขับรถเพิ่มความระมัดระวังในขณะบรรทุก ขึ้นไปนั่งในรถก็ไม่เห็นท้ายห้อยแล้วครับ แถมตังยังอยู่ครบ เพื่อพิจารณาครับ  ;)

ตังอย่างตัวเลือกของสปริงสำหรับนํ้าหนักบรรทุกต่างๆ

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,28.120.html
ขอบคุณมากๆ เลยครับพี่กิต คงมองหาโช๊คที่พี่นะ แนะนำก่อนดีกว่าครับ KYB กระบอกใหญ่ๆ ราคาไม่แรง น่าจะพอช่วยได้บ้าง แล้วค่อยตามด้วยสปริง 555 งบน้อยค่อยๆ ใช้สอยกันไป ถ้าพร้อมๆ กันเกรงว่าจะไม่ได้เปลียนอะไรเลยครับ ^^

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2017, 22:00:21 »
เอาใจช่วยครับพี่สนั่น รถผมเองก็ใช้บรรทุกเช่นกันครับ บ่อยซะด้วยครับ บรรทุกแต่ละที เต็มทุกอนูของห้องโดยสารเลยครับ ทั้งคอมพิวเตอร์ มอนิเตอร์ ปริ้นเตอร์ สายแลน แต่ดีที่ว่าผมได้ช่วงล่างที่มั่นคง แข็งแกร่งตั้งแต่ทีแรก แถมยังต้องแบกถังแก๊สตลอดเวลาด้วยครับ ช่วงล่างนี้เอาอยู่สบายๆครับ  :L2736:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ Jojo (โจ้)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,482
  • Like: 221
  • เพศ: ชาย
Re: สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2017, 23:07:50 »
จริงๆแล้วเท่าที่ดูการใช้รถของพี่สนั่นแล้ว ไม่แน่ใจว่าพี่สนั่นได้อ่านกระทู้นี้หรือยัง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,392.0.html

รถพี่สนั่นถ้าจัด Set 5+ ผมว่าน่าจะจบเลยครับ

 :L2734: :L2734: :L2734:
***ขอความร่วมมืออย่าเล่นกระทู้โพสหลายกระทู้ด้วย EMO บ่อยๆอย่างเดียวนะครับ***

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4043.0.html