ผู้เขียน หัวข้อ: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport  (อ่าน 33763 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ป้อม (pomek)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 124
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« เมื่อ: 19 ธันวาคม 2016, 12:12:22 »
สวัสดีครับ พี่ๆ ชาวปามาเนีย

**จุดเริ่มต้น**

   หลังจากที่อยู่ในห้องมาซักระยะนึง ก็ขอทำตัวให้มีสาระกับเขาบ้าง......  อีกทั้งหลังากที่เริงร่ากับน้องถั่วได้ซักพัก และ Up version น้องถั่ว ปกติๆ ให้กลายร่างเป็น "ถั่วรถถัง" แบบที่เพื่อนๆ หลายๆ คนชอบเรียกกัน ตามรูปด้านล่าง



    ภายหลังที่กลายร่างแล้ว ทำให้น้ำหนักถั่วรถถังคันนี้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 100 กว่าโลได้ ซึ่งมาจาก น้ำหนักกันชนหน้าประมาณ 45-50 กก, บันไดข้างและไซด์เรียลประมาณ 30 กก. และกันชนท้ายรวมปากนกแก้วประมาณ 50 กก.   ยิ่งเปลี่ยนยางมาใช้ BF All Terrain KO2 265-75-16 ด้วยแล้ว ทำให้น้ำหนักรถเพิ่มพอสมควร  ทำให้ส่งผลในเรื่องการเบรกเดิมๆ มีการเปลี่ยนแปลงไป  และยิ่งปกติเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้ว ร่วมกับในรถมีอาหารเสริมสำหรับน้องถั่วไปนิดหน่อยก็ทำให้ขับยิ่งสนุกขึ้นไปอีก

   สำหรับสาเหตุที่ทำให้ต้องเปลี่ยนแบบเร่งด่วน  เนื่องจากมีโปรแกรมจะไปทัวร์นกขมิ้นที่ภาคเหนือเป็นเวลา 2 สัปดาห์ (20-29 ธันวาคม) และมีเด็กน้อย รวมถึง ผบ ไปด้วย ก็กังลว่าเบรกเดิมๆ จะเอาอยู่ไหม เพราะไหนจะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ไหนจะความชันของเส้นทาง ไหนจะคุณสมบัติของผ้าเบรกเดิมๆ ที่ดีมากกกก.....ก (เหรอ)  ด้วยแล้วก็ควรที่จะต้องเปลี่ยน

    ทั้งนี้เพราะก่อนหน้าที่เริงร่านั้น  มีเหตุให้ต้องใจหายแว๊บบบบบๆๆๆๆๆ  ไปลงตาตุ่มหลายครั้งหลายครา ที่เวลามาเร็วๆ แล้วเบรก  มันชอบมีระยะแถมให้เสมอ  จนเกือบไปสะกิดรถข้างหน้าหลายครั้ง  (ผ้าเบรกเดิม แม้จะจับดีในตอนแรก แต่อาการเฟดของผ้าเบรกมันก็มาเร็วเช่นกัน) ก็เลยเริ่ม Project ไล่หาผ้าเบรกจากผู้นำเข้าหลายๆ บริษัท ไม่ว่าจะเป็น EBC (เหลือง), Dixel (Type M), Nexzter (Race), Bendix (4WD)   
     หลังจากที่ตามเสาะหามานานร่วม 2 เดือน  ผู้ผลิตแต่ละเจ้ายังไม่มีของตรงรุ่น All New Pajero ซึ่งจะนำเข้ามาหลังกลางเดือนมกราคม 2560 ........... และแล้วด้วยดวงสมพงษ์กับ Nexzter ก็ได้รับแจ้งจากทาง Nexzter ว่ามีของตรงรุ่นเข้ามาแล้ว   ก็เลยรีบนำรถเข้าไปเปลี่ยนเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา  ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายแถวปากทางเข้่าซอยวัชรพล บนถนนรามอินทรา ในราคาคู่หน้า 3,850 บาท และคู่หลัง 3,500 บาท (สำหรับรุ่น Race)   พร้อมกับเจียรจารเบรกหน้า-หลัง เพื่อเพิ่มการสัมผัสให้ดีขึ้น








รูปนี้เปรียบเทียบผ้าเบรก Race (บน) กับผ้าเบรกติดรถที่ระยะ 22,000 กม. (ล่าง)



-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     
**บททดสอบ**
   
--วันแรก--
    หลังจากที่ได้ทำการเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลานำรถไป Bedding in ซึ่งวิธีการของผมจะขับช้าๆ เรื่อยๆ แล้วเบรกเป็นระยะๆ เพื่อชะลอความเร็ว จนถึงบ้านมีระยะทางประมาณ 8 กม. (ซึ่งผมเองไม่รู้หรอกว่ามันถูกหรือไม่ถูก)    ก็เลยสอบถามไปทาง Nexzter ว่า ผ้าเบรกตัวนี้มันมีระยะ Bedding in เท่าไหร่ เพราะผมจะได้ประเมินถูกและเตรียมตัวก่อนเอาไปใช้แบบจริงๆ จังๆ ก่อนขึ้นเหนือ    ซึ่งทาง Nexzter ก็ได้ส่งวิธีการมาให้ตามรูปครับ



   สำหรับอาการแรกที่สัมผัส  หลังขับออกจากร้าน   ผมก็รู้สึกปกติทั่วไปในการ beddin in ผ้าเบรก เพราะจะมีอาการลื่นๆ และต้องเว้นระยะห่างคันหน้าพอสมควร พร้อมหลีกเลี่ยงการเบรกอย่างรุนแรง  แต่ครับแต่.........  หลังจากที่ขับๆ เบรกๆ มาได้ครึ่งทางที่จะเข้าบ้าน อาการที่จับได้เด่นชัด เฮ้ยๆๆๆๆๆ  มันดูดดดดดด   ดูดแรงและดีด้วย  ไม่มีอาการหัวทิ่มเท่าไหร่   ที่สำคัญไม่มีฝุ่น และเสียงไม่ดังด้วย  (เริ่มรู้สึกประทับใจกับตัวนี้ในบัดดล)  เพราะจากที่เคยทดสอบผ้าเบรกรถในรถคันเก่า (D-max 4WD 4Door กันชนเหล็กรอบคัน+ยาง BF 285) ที่เค้าลองเอาผ้าเบรกมาให้ทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นของ Brembo (ที่ขายในท้องตลาด), Bendix4WD ยังพบว่าการดูด ความนิ่มนวล ระยะเบรกยังสู้ Race ไม่ได้ 
   

--วันที่สอง--

        หลังจากที่เอาเข้าบ้านในวันแรกแล้ว วันนี้ก็เป็นวันที่สอง ซึ่งจะเป็นการทดสอบจากบ้านแถวร้านอาหารช็อกโกแลตวิลล์ ไปยังที่ทำงานแถวพระราม 3  เส้นทาง ใช้ถนนประเสริฐมนูกิจ เลี้ยวซ้ายขึ้นทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ลงทางด่วนตรงสาธุประดิษฐ์   ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถติดพอสมควร    อาการที่สัมผัส ระยะเบรกสั้นมาก อาการดูดติดเท้าดี

     
        หลังจากที่ขับขึ้นตึกที่ทำงานก็ลงมาสำรวจ  ก็เจอคราบฝุ่นดำพอสมควรที่ออกมาจากผ้าเบรก แต่ดีที่ล้อดำ มันเลยมองไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ อันนี้ก็ยอมรับได้ ตามสไตล์ผ้าเบรกแบบ Sport แถมต้องรองรับน้ำหนักรถขนาดนี้



--วันที่สาม--
   
       วันนี้เป็นวันเสาร์ ก็ได้ฤกษ์ ontour ทั่วกรุง วันนี้ระยะทางที่ใช้ประมาณ 200 กม. ความรู้สึกการดูด ระยะเบรก อันนี้ผ่าน  แต่ๆๆๆๆ  วันนี้เริ่มมีเสียงดังเล็ดลอดมาเล็กน้อย ตอนที่เลียเบรกก่อนที่จะหยุดนิ่ง แต่เสียงดังไม่มากนัก   แต่หากลองเบรกแบบกดหนักๆ เสียงจะไม่มีให้ได้ยิน

       วันนี้ก็ลองบนทางด่วน และเส้นวงแหวนรอบนอก  โดยใช้ความเร็วที่ 160 กม. แล้วลองเบรกให้เหลือความเร็วที่ 60 กม/ชม  โดยทำซ้ำๆ อย่างน้อย 5 ครั้ง  (โดยดูด้านหลังด้วย ว่ามีรถตามมาไหม เพื่อความปลอดภัย) ปรากฏว่า ระยะการลดความเร็วดีมาก ระยะเบรกสั้น  แน่นอน ผมไม่เบรกแบบรุนแรง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงและยังอยู่ในระยะ bedding in อยู่     ก็สรุปออกมาว่าเป็นที่น่าพอใจและชอบมาก

   
**บทสรุป สำหรับการทดสอบเป็นเวลา 4 วัน**
        ผมว่าตัวนี้จับดีกว่าผ้าเบกคติดรถมาก อาจจะเพราะคุณสมบัติที่ทนค่าความร้อนที่อุณหภูมิสูงถึง 800 องศา (แน่นอนผมคงใช้ไม่ถึง ถ้าถึงจานเบรกก็อาจไปก่อน), ค่า Friction (ความฝืด) ที่มากกว่า รวมทั้งมีการปรับคุณสมบัติมาใหม่  ภายหลังที่มีการเปลี่ยนชื่อจาก N-Sport มาเป็น Nexzter    แต่ราคาก็สูงตามไปด้วย รวมถึงผ้าเบรกอาจจะหมดไว และกินจานเบรกเดิม
 
        สำหรับ Project ต่อไป รอจาน DBA หรือจาน Dixel ว่าจะผลิตออกมาเมื่อไหร่ เพราะดูแล้วยังไม่มีวี่แววเลย   ส่วนเรื่องการใช้งานจะขอมา update และ review ใหม่อีกครั้งหลังจากกลับจากไปเที่ยวเหนือครับ

วันนี้ขอจบเท่านี้ก่อนครับ
ขอบคุณครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 มกราคม 2017, 23:04:31 โดย ป้อม (pomek) »

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2016, 15:41:19 »
รีวิวละเอียดดีจังเลยครับพี่ป้อม  :L2734: :L2734: :L2734:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2016, 16:26:52 »
อ่านเพลินเลยครับ   มันคือ Nsport race spec หรือป่าวครับ ( N800 )

รอฟังผลและติดตามนะครับ
 :L2734:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2016, 08:02:54 »
 :L2900: เยี่ยมไปเลยครับพี่ป้อม  :L2734:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ ที 2930

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,685
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ก้าวต่อไปถ้ายังหายใจอยู่
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2016, 09:00:37 »
รอฟังผลจากทริปเหนือครับ  :L2734:

ขาวเข้ม

  • บุคคลทั่วไป
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2016, 14:11:36 »
 :L2734: :L2900: เยี่ยมไปเลย น้องถั่วรถถังสีเงิน รอฟังรีวิวตอนต่อไปครับพี่ป้อม  :L2734:

ออฟไลน์ ปุ๊...kbo

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,307
  • Like: 25
  • เพศ: หญิง
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2016, 14:09:37 »
 :sd01:  รีวิวได้ใจจริงๆ พี่ป้อมของน้องถั่วรถถัง... :L2734:  ผ้าเบรคตัวนี้ใช่ตระกูล N-SPORT -->u spec--> จนพัฒนามาเป็น Nexzter ใช่เปล่าครัช...งั้นรอรีวิว ภาค 2 จากทริปภาคเหนือเพื่อเป็นข้อมูลด้วยคนน้า..

:L2750: 


ออฟไลน์ อ๊อฟ บางปะแก้ว

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 12
  • เพศ: ชาย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2016, 13:27:31 »
อ่านเพลินครับ  :L2734: :L2734: :L2734:
เมื่อสบายใจที่ไหนก็น่าอยู่

ออฟไลน์ chakrawal เล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 13
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2016, 21:56:42 »
อยากทราบความรู้สึกตอนที่ผ้าเบรคยังเย็นอยู่ครับว่าลื่นไหม หรือว่าจับดีตั้งแต่ผ้าเบรคยังเย็นๆอยู่ครับ

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2016, 10:21:51 »
อยากทราบความรู้สึกตอนที่ผ้าเบรคยังเย็นอยู่ครับว่าลื่นไหม หรือว่าจับดีตั้งแต่ผ้าเบรคยังเย็นๆอยู่ครับ
สวัสดี ครับ พี่.... ยินดีต้อนรับสู่เว็บฯ เดี๋ยวรอพี่จะของรีวิวมาตอบข้อสงสัย
ยินดีที่ได้รู้จักอีกครั้ง แนะนำห้องนี้สำหรับแนะนำตัวตน http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,382.0.html
อย่างไรเสียชื่อขอภาษาไทยกำกับสักนิดตามประเพณีปฏิบัติที่ทำกันมา  ขอความร่วมมือ ครับ
 :L4399:

ออฟไลน์ ป้อม (pomek)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 124
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2016, 09:23:17 »
อ่านเพลินเลยครับ   มันคือ Nsport race spec หรือป่าวครับ ( N800 )

รอฟังผลและติดตามนะครับ
 :L2734:

Nexzter race spec = Nsport (N800). จำแลงกายครับพี่นะ.


ออฟไลน์ ป้อม (pomek)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 124
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2016, 09:26:37 »
:sd01:  รีวิวได้ใจจริงๆ พี่ป้อมของน้องถั่วรถถัง... :L2734:  ผ้าเบรคตัวนี้ใช่ตระกูล N-SPORT -->u spec--> จนพัฒนามาเป็น Nexzter ใช่เปล่าครัช...งั้นรอรีวิว ภาค 2 จากทริปภาคเหนือเพื่อเป็นข้อมูลด้วยคนน้า..

:L2750:

ผ้าเบรคยี่ห้อนี้หลังจากที่มีการร่วมทุนกับทางญี่ปุ่น. เลยเปลี่ยนชื่อจาก Nsport มาเป็น Nexzter ครับ พร้อมปรับคุณสมบัติบางอย่าง

สำหรับผ้าเบรคจะไล่เรียงจาก. Mu spec --> Pro spec --> Race spec (รุ่น top สุด)

จากที่ผมสอบถามจากทาง Nexzter สำหรับ Pajero Sport
เค้าแนะนำให้ใช้รุ่น Pro spec ขึ้นไปครับ

ออฟไลน์ ป้อม (pomek)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 124
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2016, 09:30:02 »
อยากทราบความรู้สึกตอนที่ผ้าเบรคยังเย็นอยู่ครับว่าลื่นไหม หรือว่าจับดีตั้งแต่ผ้าเบรคยังเย็นๆอยู่ครับ

เช้าๆ ลื่นนิดๆ ครับ แต่ขับๆ เบรคๆในหมู่บ้าน ให้ผ้าเบรคมีอุณหภูมิสูงขึ้นนิดๆ ระยะทางน่าจะ 200 เมตร พอออกจากหมู่บ้านก็จับดีแล้วครับ

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2016, 09:52:37 »
ขอบคุณสำหรับการรีวิว แบบละเอียดยิบ ในการใช้งานจริงครับพี่ป้อม  :L2758:

แล้วเสียงเบรค เสียงหอน มีมารังควานใจบ้างมั๊ยครับ หลังจากรีแบรนด์ มาเป็นตัวนี้ พอดีมีพี่ๆ หลายๆ ท่านรวมทั้งตัวผมใช้พบปัญหาเสียงเบรคดัง หอน กันหลายท่านเลยครับ สำหรับตัว prospec    :D

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ ป้อม (pomek)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 124
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2016, 11:46:15 »
ขอบคุณสำหรับการรีวิว แบบละเอียดยิบ ในการใช้งานจริงครับพี่ป้อม  :L2758:

แล้วเสียงเบรค เสียงหอน มีมารังควานใจบ้างมั๊ยครับ หลังจากรีแบรนด์ มาเป็นตัวนี้ พอดีมีพี่ๆ หลายๆ ท่านรวมทั้งตัวผมใช้พบปัญหาเสียงเบรคดัง หอน กันหลายท่านเลยครับ สำหรับตัว prospec    :D

สวัสดีครับพี่อิฐ

ตอนนี้อาการที่พบจะมีเสียงดังจี๊ดๆ เล็กน้อย ตอนที่รถใกล้หยุดนิ่งแล้วครับ (ซึ่งจะแตกต่างกับผ้าเบรค bendix titanium ที่ผมเคยใช้ซึ่งจะมีเสียงตั้งแต่เริ่มเหยียบเบรคจนรถหยุด). ส่วนเสียงหอนไม่พบเจอครับ สำหรับเรื่องฝุ่นนั้นมีพอประมาณหากขับด้วยความเร็วสูงๆ แล้วเบรคครับ


ปล. สำหรับรีวิวยังไม่ลืมครับ. ตอนนี้กลับจากเหนือปุ๊บเดินทางมาโคราชต่อปั๊บ. ยังไงจะกลับไปรีวิวไม่เกิน 2 วันนี้ครับ

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2016, 12:18:38 »
สวัสดีครับพี่อิฐ

ตอนนี้อาการที่พบจะมีเสียงดังจี๊ดๆ เล็กน้อย ตอนที่รถใกล้หยุดนิ่งแล้วครับ (ซึ่งจะแตกต่างกับผ้าเบรค bendix titanium ที่ผมเคยใช้ซึ่งจะมีเสียงตั้งแต่เริ่มเหยียบเบรคจนรถหยุด). ส่วนเสียงหอนไม่พบเจอครับ สำหรับเรื่องฝุ่นนั้นมีพอประมาณหากขับด้วยความเร็วสูงๆ แล้วเบรคครับ


ปล. สำหรับรีวิวยังไม่ลืมครับ. ตอนนี้กลับจากเหนือปุ๊บเดินทางมาโคราชต่อปั๊บ. ยังไงจะกลับไปรีวิวไม่เกิน 2 วันนี้ครับ

ของผมก็ใช้ bendix titanium เหมือนพี่ป้อมเลยครับ ก่อนจะเปลี่ยนกลับมาใช้ของศูนย์เหมือนเดิม bendix titanium นั้น ผมชอบมากในเรื่องประสิทธิภาพครับ แต่ฝุ่นแดงเยอะ ส่วนเรื่องเสียงนั้น ของผมเพิ่งจะมีเสียงก็ตอนที่ผ้าเบรคเหลือน้อยครับ ตอนนี้บอกได้เลยว่า เบรคแต่ละทีต้องลุ้นเลยครับ  :L4387:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2016, 21:12:30 »


ผมก็เพิ่งจัดมาใหม่ยังไม่มีเสียงอะไร แถมยังไม่กล้ากดหนักๆเสียดายจานใหม่ 555


Sent from my iPhone using Tapatalk
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ ป้อม (pomek)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 124
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2016, 07:25:39 »


ผมก็เพิ่งจัดมาใหม่ยังไม่มีเสียงอะไร แถมยังไม่กล้ากดหนักๆเสียดายจานใหม่ 555


Sent from my iPhone using Tapatalk

สวัสดีครับพี่อาท
เจอเจ้าของแย้วววว อิอิ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2016, 07:59:38 »


ผมก็เพิ่งจัดมาใหม่ยังไม่มีเสียงอะไร แถมยังไม่กล้ากดหนักๆเสียดายจานใหม่ 555


Sent from my iPhone using Tapatalk

ว๊าวววว  รอฟังผล   ผมเคยลอง N800ต้นฉบับกับDBA  มาตอนแรกๆชอบที่ความเร็ว   แต่ถ้ารถวิ่งเรื่อยๆในซอย  N300 ดีกว่าเสียงไม่ดังแบบ N800 และเบรคนุ่มกว่า    วิ่งเร็ว N800 ดีกว่าแต่จานเป็นรอยเลยกลัวผ้าเบรคอิ่ม    เลยมาจยที่ N500    ช้าก็โอเคเร็วก็ยังโอเค   รถหนักก็ยังโอเค    จานเบรคแค่มันๆแววๆปกติ   ครับ

แต่ตัวส่วนผสมใหม่  รอฟังผลอยู่เช่นกันครับ

 :L4399:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ป้อม (pomek)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 124
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Re: Review Brake Pads "Race" for All New Pajero Sport
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 5 มกราคม 2017, 16:08:32 »
มาแว้ววววววว.....................

ก่อนอื่นต้องขออภัยพี่ๆ ชาวปามาเนีย ที่มาช้าไปนิดเดียวเอง (หรา)  :sd23: 
โดยการเดินทางท่องเทียวเหนือทั้งหมด 8 วัน  ผมจะแบ่งการเดินทางออกเป็น 6 ช่วงหลักๆ ดังนี้

ช่วงที่ 1   กทม-ลำปาง
ช่วงที่ 2   ลำปาง-ปาย
ช่วงที่ 3   ปาย-แม่ฮ่องสอน (บ้านรักไทย-ปางอุ๋ง-ภูโคลน-สะพานซูตองเป้-พระตำหนักปางตอง)
ข่วงที่ 4   แม่ฮ่องสอน-ขุนยวม (ดอยแม่อูคอ-ภูชี้เพ้อ)
ช่วงที่ 5   ขุนยวม-เชียงใหม่ (ใช้เส้นทาง ขุนยวม-แม่แจ่ม-อินทนนท์)
ช่วงที่ 6  เชียงใหม่-กทม

สำหรับสาเหตุที่ต้องแบ่งการเดินทางออกเป็นย่อยๆ เพราะว่ามีสาวน้อยอายุ 9 เดือนไปด้วย และผู้ใหญ่อีก 3 คน รวมคนขับ (ผู้สูงอายุ 1 คน) +สัมภาระเต็มท้ายรถ คล้ายๆ ย้ายบ้านเลย  ทำให้กังวลในหลายๆ เรื่อง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักสำคัญของการเปลี่ยนมาใช้ผ้าเบรก Race (N800 จำแลง)

สำหรับการรีวิวนั้น จะขอสรุปตามสภาพเส้นทางซึ่งแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ ทางราบ และทางภูเขา นะครับ  เอาล่ะเกริ่นน้ำมาเยอะพอสมควร ขอเริ่มเลยแล้วกันครับ

1.ทางภูเขา
       เส้นทางภูเขาหลักๆ จะมีทั้งหมด 4 ช่วงคือ ช่วงที่ 2 ถึงช่วงที่ 5  โดยการทดสอบเบรกของผมนั้นจะแบ่งเป็นแบบใช้เกียร์ D ขึ้นและลงเขา  และใช้เกียร์ D ขึ้นเขาสลับกับ Paddle Shift โดยใช้ Paddle Shift ลงเขา

ช่วงที่ 2   ลำปาง-ปาย
    ช่วงจากลำปางถึงปาย ผมจะเลือกการใช้งานในลักษณะใช้เกียร์ D ขึ้นและลงเขา  เนื่องจากสภาพทางไม่โหดมากมายนัก ทั้งในทางขึ้นและลงเขา เนื่องจากผมเองไปมาหลายรอบ จำโค้งได้เกือบหมด เพราะไปทุกปีๆ นึงก็ 2 ครั้งครับ  โดยการทดสอบเบรกที่จะมีประสิทธิภาพดีที่สุดก็คือตอนลงเขาเนี่ยแหละ ว่ามีการตอบสนองยังไงบ้าง รวมถึงการทดสอบในเรื่องของฝุ่นและเสียงในขณะเบรกว่ามีขนาดไหน

     สรุปในการทดสอบในช่วงนี้ ระยะเบรกเป็นไปตามที่เท้าสั่งครับ จะสามารถหยุดรถให้แบบนุ่มเท้าก็ได้ หรือเพิ่มน้ำหนักในการกดเบรกลงไปอีกนิดรถก็สามารถหยุดได้ทันทีแต่อาจมีการกระชากบ้างเล็กน้อย (หน้าทิ่ม)  ส่วนเสียงที่เกิดขึ้นตอนที่เบรกนั้นจะมีเสียงเล็ดลอดออกมาเล็กน้อยในตอนที่รถเกือบหยุดสนิทเท่านั้น ซึ่งจะแตกต่างกับที่เคยทดลองใช้ผ้าเบรค Bendix Titanium ที่เริ่มมีเสียงตั้งแต่ตอนกดเบรก

    สำหรับวิธีการเบรกโดยใช้เกียร์ D 8Speed ในช่วงลงเขานั้น ผมจะใช้การเบรกเป็นระยะๆ จนเกือบหยุดนิ่ง ซึ่งไม่พบว่ามีอาการเบรกเฟดให้เห็นแต่อย่างใด รวมถึงไอ (ควัน) จากผ้าเบรก และกลิ่นไหม้ก็ไม่มีให้เห็นขึ้นมา  ซึ่งหมายความว่าจานบรกเดิมๆ ติดรถก็สามารถเอารถที่มีน้ำหนัก 2 ตันกว่าๆ อยู่ โดยไม่นับเรื่องการกินเนื้อจานที่มากขึ้นกว่าผ้าเบรกเดิมๆ


ช่วงที่ 3   ปาย-แม่ฮ่องสอน (จุดชมวิวปางมะผ้า-บ้านจ่าโบ่-อช.ถ้ำปลา-บ้านรักไทย-บ้านรวมไทย-ปางอุ๋ง-พระตำหนักปางตอง-ภูโคลน-สะพานซูตองเป้)
    การทดสอบในช่วงนี้ผมจะใช้เกียร์ D สลับกับ Paddle Shift ในการขึ้นเขา   ส่วนการลงเขานั้นจะใช้ Paddle Shift ล้วนๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เบรก โดยจะเบรกให้น้อยที่สุด รวมทั้งสภาพเส้นทางมีความชันทั้งขึ้นและลงในหลายๆ ช่วง ส่วนความเร็วก็คุมไว้ที่ 60-80 กม/ชม (ยกเว้นทางราบที่เพิ่มความเร็วขึ้นไป)
    โดยในช่วงระหว่างทางจากจุดชมวิวปางมะผ้า-บ้านจ่าโบ่-อช.ถ้ำปลา   ในช่วงที่ชันมากๆ มีช่วงนึง (ผมจำไม่ได้ว่าเป็นช่วงไหน) ที่ผมเผลอกดเบรกหนักไปหน่อย ก็ปรากฏว่าเห็นไอ/ควันขาวน้อยๆ ลอยขึ้นมาให้เห็นทันที (ตอนที่เห็นแอบกังวลนิดๆ ว่าจานมันจะรับไหวไหมหว่า???)  แต่การกดเบรกก็ยังใช้ได้เป็นปกติ ไม่มีอาการเบรกเฟดและเสียงดังเท่าไหร่
    แต่อย่ากระนั้นเลยหลังจากเที่ยวบ้านจ่าโบ่เสร็จก็เดินทางไป อช.ถ้ำปลา ต่อ หลังจากที่จอดรถแล้วก็เลยลงมาสำรวจล้อและความร้อนซักนิด  ปรากฏว่า เบรกร้อนพอสมควร พร้อมกับเห็นไอร้อนนิดๆ (อาจจะเพราะอากาศช่วงที่ไปประมาณ 18 องศา เลยทำให้เห็นไอชัดเจน)  แต่ล้อนี่สิดำมากกกกกกก  ก็เลยลองเอานิ้วเป็นถูๆ เพื่อหาเลขนิดหน่อย  :sd42: :sd42:




    ภายหลังให้อาหารปลาเสร็จก็เที่ยวต่อในหลายๆ ที่ แต่ก็ระวังในเรื่องการกดเบรกมากขึ้น ไม่เห็นกดหนักไป ลักษณะการเบรกยังได้ตามอารมณ์ที่ต้องการ นุ่ม เนียน หน้าไม่ทิ่ม (ต้องคุมน้ำหนักเท้าไม่ให้เผลอกดหนักด้วย หากกดหนักไปมีหน้าทิ่มได้)









ปล. ช่วงที่ขึ้น-ลง ไปทางปางอุ๋งและบ้านรักไทย มีรถเก๋งและรถกระบะรีโว่ แหกโค้งคาตา ดีนะเป็นโค้งด้านใน หากโค้งนอกแล้วไม่อยากจะนึกเลย

ช่วงที่ 4   แม่ฮ่องสอน-ขุนยวม (ดอยแม่อูคอ-ภูชี้เพ้อ)
     สำหรับการเดินทางในช่วงนี้ เส้นทางส่วนใหญ่ขับสบาย ทางเขาน้อย เลยใช้ความเร็วได้ ยกเว้นเส้นทางที่ไปดอยแม่อูคอ และภูชี้เพ้อ ซึ่งอยู่ระหว่างทางก่อนถึงดอยแม่อูคอน่าจะ 4-5 กม. (ถ้าจำตัวเลขไม่ผิด)

     โดยเส้นทางที่ไปภูชี้เพ้อนั้น เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางดิน ขรุขระ และทางชัน รวมถึงข้างทางช่วงสุดท้ายเป็นเหว (ซึ่งผมจะถามและใช้ ว. ถาม ว่ามีรถลงมาไหม เนื่องจากมันสวนกันลำบาก) เส้นทางนี้เลยลองใช้โหมด 4HLC และ 4LLC รวมถึงระบบลงทางลาดชัน  ส่วนเรื่องการเบรกนั้นยังไม่มีความแตกต่างจากที่ใช้มาก่อนหน้าครับ







ช่วงที่ 5   ขุนยวม-เชียงใหม่ (ใช้เส้นทาง ขุนยวม-แม่แจ่ม-อินทนนท์)
     ช่วงนี้ผมเริ่มเจอปัญหาเรื่องของเบรกแล้ว ช่วงแม่แจ่ม-อินทนนท์  คือจะมีลักษณะเบรกดังจากล้อหลังซ้ายในตอนขับ โดยเฉพาะช่วงเข้าโค้งจะดังตลอด   รวมถึงรู้สึกว่ารถจะหน่วงๆ ขึ้นเล็กน้อย  คล้ายๆ อาการของเบรกขัด   แต่เรื่องการเบรกนั้นยังคงเป็นปกติ
      โดยหลังจากลงดอยอินทนนท์แล้ว ผมแวะที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง และสังเกตเห็นได้ชัดว่า ฝุ่นโดยเฉพาะล้อหลังซ้าย ซึ่งเป็นด้านที่มีปัญหาจะมีฝุ่นเยอะกว่าล้ออื่นๆ รวมถึงความร้อนที่ล้อหลังซ้าย จะร้อนกว่าล้อหลังขวาแบบชัดเจน   แต่ไม่ส่งผลในเรื่องของระยะการเบรกแต่อย่างใด  ส่วนอาการดังของเบรคในช่วงที่วิ่งทางตรงนั้นจะไม่มีเสียงเกิดขึ้น

2.ทางราบ
ช่วงที่ 1 กทม-ลำปาง และช่วงที่ 6  เชียงใหม่-กทม
   เส้นทางราบในช่วงนี้การทดสอบจะปกติ แต่ๆๆๆๆ  มีเหตุให้ต้องระทึกในช่วงขับจากเชียงใหม่-กทม   ในช่วงระหว่างสิงห์บุรี-อ่างทอง   คือ ผมใช้ความเร็วประมาณ 160 กม/ชม  วิ่งช่องขวาสุด  แต่จู่ๆ รถบรรทุกพ่วงซึ่งอยู่อีกฝั่ง ก็โผล่พรวดออกจากที่กลับรถทันที ซึ่งมีระยะเบรกคาดว่าจะไม่เกิน 500 เมตร

  เจ้าผ้าเบรก Race ทำหน้าที่ของมันได้ดีมาก สามารถหยุดได้นิ่มนวล หน้าไม่ทิ่ม มีระยะห่างจากรถบรรทุกพ่วงเกือบๆ 50 เมตร   จนผมต้องรีบมองด้านหลังแล้วรีบกดไฟกระพริบทันที เพราะกลัวข้างหลังจะมาชน   ส่วนรถเลนอื่นๆ ที่อยู่ข้างเคียงก็เบรกตัวโก่งเช่นเดียวกันและมีอาการท้ายปัดให้เห็นชัดเจน จนผมเสียวว่าจะมาปัดโดนรถผม
โดยช่วงที่ลดความเร็วจาก 160 มาหยุดนิ่งนั้น เสียงจากผ้าเบรกก็ดังลั่นพอสมควร แต่หากทำให้คนในรถปลอดภัยแล้วล่ะก็ผมก็ไม่ติดใจอะไรทั้งนั้น


บทสรุป
   ผ้าเบรก Race (N800 จำแลง)   ไว้ใจได้ทั้งทางตรงแบบมาเร็วๆ และทางลงเขา (แต่ควรใช้เกียร์และเบรคให้เป็นด้วย)   
   ฝุ่นมีเยอะพอควร  และจะเยอะมากขึ้นหากใช้ความเร็วมากๆ หรือใช้เส้นทางภูเขา แล้วเบรกจนรถจนหยุดนิ่ง
   เสียง ที่พบจะมีเสียงตอนที่รถเกือบหยุดนิ่งเท่านั้น   ยกเว้นตอนขับมาเร็วๆ แล้วเบรกจนหยุดนิ่ง เสียงจะชัดเจนตั้งแต่เริ่มลงน้ำหนัก   แต่หากใช้ความเร็วปกติๆ เสียงจะมีเฉพาะก่อนรถหยุดนิ่งเท่านั้นครับ



ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ ไม่รู้ว่าจะได้สาระอะไรหรือเปล่า หรือตรงประเด็นที่อยากรู้ไหม แบบว่าเขียนรีวิวไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่ครับ


 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 มกราคม 2017, 23:14:44 โดย ป้อม (pomek) »