ผู้เขียน หัวข้อ: ครบ 100,000 โล จัดมาละครับสายพาน Timing แวะมารีวิวเหมือนเดิม  (อ่าน 28300 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บี [SuperDaddy]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 109
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • I think, therefore I am :)
ครบรอบพอดีกะรถครอบครัวที่ปกติคุณพ่อไว้ใช้งาน รถผมเป็นตัวขับ 2 ปี 2012
เป็น 2.5 GT ตัว VG Turbo ดีเซล ปกติเข้าศูนย์บริการมิตซู วีเอ็มเอส ตรงถนน นวมินทร์ตลอด เพราะใกล้ๆบ้าน ออกรถที่นี่ด้วยมั้งครับเห็นมีส่วนลดให้ 10% ตลอด
ก็เลยใช้บริการที่นี่เรื่อยๆมาจนแม้ว่าหมดประกันไปแล้วก็ยังเข้าอยู่อีก 2รอบ คือตอน 8หมื่นโล กะ 9หมื่นโล

หลังจากกลับจากเที่ยวระยอง ไมล์รถก็ผ่านหลัก 100,000 กิโลเมตรพอดี เลยต้องรีบจัดการเรื่องสายพาน Timing Belt เพราะกลัวว่าใช้ๆไปจะมีปัญหา
ทีแรกก็ว่าจะเข้าศูนย์ครับ เห็นบอกค่าบริการรอบนี้น่าจะราวๆ 13,000-14,000 บาท เพราะปกติเอาน้ำมันเครื่องไปเองรวมได้ส่วนลดอีกนิดหน่อย ทีนี้ก็เริ่มหาข้อมูลครับ
ว่าคนที่ครบๆ 100,000 โล เค้าทำอะไรกันบ้าง ก็เห็นมีหลายรายกานเลยทีเดียวที่ต้องเปลี่ยน

ทีนี้พอหาข้อมูลไปเยอะๆก็เกิดอาการ งง สิครับ 555 ทำไมมันเยอะจริงๆ ทั้งแต่ละศูนย์จัดอะไหล่ไม่เหมือนกัน บางคนได้ตัวนี้ บางคนไม่ได้ตัวนี้ ส่วนเพื่อนๆที่เข้าอู่ก็มีทั้งแบบมีอะไหล่ตัวนี้ ตัวนี้ไม่มี
เยอะจริงๆครับ สำหรับมาตรฐานมิตซู ยี่ห้ออื่นไม่เคยเจอเลยจริงๆ  :sd06:

ทีนี้ก็มาเจอกระทุ้นี้พอดี http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3769.0.html
ต้องขอขอบคุณพี่ตามที่เขียนกระทุ้ตั้งต้นเป็นหลักให้ พร้อมภาพละเอียดเลยครับ แต่สำหรับคนไม่เคยทำรถหรือไม่เคยเช็คระยะแสนแบบผม บอกเลยว่าก็ยังงงๆอยู่นึกภาพมะค่อยออกแต่ก็กะไว้ว่าจะเอาไว้เป็นตำรา  555

ว่าแล้วก็โทรนัดศูนย์บริการครับ โทรไปแต่เช้า ปกติโทรนัดเข้าวันเสาร์เช้าๆ ก็มักจะรอรับรถได้เลยถ้านัดล่วงหน้า แต่รอบนี้สงสัยอาการจะหนักเพราะศูนย์บริการบอก ต้องทิ้งรถไว้นะค๊าาาา 2วันเสร็จ ทำนานมากกกกก
ทีนี้ชักหวั่นๆสิครับ ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนไม่ชอบทิ้งรถไว้ที่ไหนเลยถ้าไม่จำเป็น ทิ้งไว้ตั้ง2วัน ไปเฝ้าก็ลำบากมะมีเวลาอีก กลัวก็กลัวว่าเกิดไปเจอช่างแบบช่าง(แมร่ง) ทีนี้ผมคงจะยุ่งหนักเพราะซีลภายในตั้ง 3-4ตัว ไหนจะ O-ring อีก

ทำไงต่อดี คิดอยู่นาน  :sd06:
ว่าแล้วก็หาอู่ครับ อันดับแรกเลยที่นึกถึงก็อู่ 99 Auto อู่พี่นกที่เคยไปทำเบรคมาตอนนู้น ละก็มีอีกที่คือ Mitsu Only อู่ใกล้บ้านแถวๆรามอินทราแต่เนื่องจากยังมะเคยไปเลยตัดสินใจง่าย เอาอู่ 99 นี่ละครับ
เห็นพี่ๆในเวปไปใช้บริการกันเยอะ เลยนัดหมายทางกระทุ้พี่นกล่วงหน้าซะตั้งกะปลายตุลา  เคลียร์ตารางล่วงหน้าเอาวันที่ 5นี่ละ ว่างๆไปนั่งดูนั่งชมเรียนรู้ได้ทั้งวัน

โดยส่องจากโปรแกรมนี้คับ


คิดสะระตะในใจข้อดีคือไม่ต้องทิ้งรถ รอข้ามวันเพราะสามารถรอรับได้เลยอีกอย่างรถเราก็หมดประกันศูนย์ไปแระ เอาว่ะ ไม่มีสติกเกอร์ TypeD ก็ไม่เป็นไร (แอบอยากเขกกะโหลกตัวเอง รู้งั้นสั่ง Type D มาติดบ้างดีก่า 555)
เลยต้องจ่ายตามโปรแกรมนี้โปรฯจากเวป 99Auto แทน เบ็ดเสร็จ 11,000 ถ้วนๆ ทำ Timing Belt ละเด๋วค่อยไปเช็ค 100,000 โลตามโปรแกรมศูนย์ทีหลัง
Y2012 PajeroSport 2.5GT

ออฟไลน์ บี [SuperDaddy]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 109
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • I think, therefore I am :)
พอถึงวันนัดก็เตรียมตังค์ไปครับ พร้อมกะติดเอาน้ำมันเครื่องไปด้วยเผื่อถ้ามีเวลาจะได้เปลี่ยนด้วยเลยทีเดียว
ปกติผมใช้ของ Castrol Edge Titanium แต่ น้ำมันเครื่องรอบนี้ก็จัดตัวนี้มาครับ ปตท. สังเคราะห์แท้ๆ ลื่นไม่ลื่นไม่รู้ รู้แต่อยากได้ลำโพงฟรี อันนี้ซื้อเก็บไว้นานละอยากได้ลำโพงเค้าเฉยๆ 555



พอพี่นกมาก็คุยรายการที่จะทำพร้อมทังสองถามเรื่องเช็ค 100,000 โล ปกติศูนย์ทำไรบ้าง พี่นกก็แจ้งให้ผมทราบว่า นอกจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกะกรองโซล่า ก็มีรายการเช็คพวกช่วงล่างเบรค อีก 5-6รายการ
ผมเลยตัดสินใจว่าเคร ทำครับ เช็ค100,000 ด้วยละกัน แกบอกงั้นจัดไป 300บาทค่าแรง เพราะเอาน้ำมันเครื่องมาเอง ส่วนกรองโซล่าไม่มีก็เอาของอู่อะไหล่แท้จัดไป
พร้อมครับรอขึ้นเขียงแระน้องปาของผม



เหมือนเป็นวัน Timing Belt แห่งชาติเพราะมีคันนึงเปลี่ยนอยู่ก่อนหน้าผมแระ 1วัน ผมเป็นคันที่ 2 ส่วนอีกสักพักก็มีพี่อีกท่าน ปาสีขาว เข้ามาเปลี่ยนรายการเดียวกันเลย 555
พอเจอพี่นก ก็ยกของมาให้ครับ ตามแพ็กเกจ ละช่างก็ลงมือแกะแระ ผมก็นั่งดูช่างทำไป นั่งอ่านข้อมูลไปเพลินๆ




แกะใส่กล่องไว้ไหนชมซิ มีรายการอะไรบ้าง คุยกันเป็นรหัส Part Number ผมนี่บอกตรงๆ งงอ่ะ ไปมะถูก แต่ทั้งหมดพี่นกบอกครบ
Y2012 PajeroSport 2.5GT

ออฟไลน์ บี [SuperDaddy]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 109
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • I think, therefore I am :)
เริ่มลงมือละครับ ยกชึ้นถ่ายน้ำมันเครื่อง กะเปลี่ยนกรองโซล่าก่อนเลยอย่างแรก



เสร็จละก็เริ่มทำการรื้อครับ รื้อออกมาเพียบบบบ ช่างความจำดีมาก ผมขอชมเลย 555
เป็นผมรื้อขนาดนี้มี ญี่ปุ่นทำเกินแน่ๆครับ ส่วนตัวแล้วผมเคยทำงานที่อู่สมัยไปเรียนอยู่เมกา เป็นร้านยางละก็รับซ่อมเล็กๆน้อยๆก็อาศัยช่างฝรั่งสอน ทำงานหาเงินเรียนภาษาเอา ถอดมานี่ผมต้องเรียงตามลำดับเลยกลัวประกอบผิด  :sd42:






พอรื้อๆไปสักพัก สายพานก็ออกมากองกันละครับ
รายการแรกเป็นสายพานแอร์ กะสายพานเครื่อง ดูจากสภาพละไม่น่ารอดสำหรับสายพานแอร์ แต่สายพานเครื่องดูทรงละยังพอไปไหวแต่ก็อ่ะนะ เก่าพอตัว

อันนี้สายพานแอร์



อันนี้สายพานเครื่อง




ลองถามช่างดู สายพานเป็นไงบ้างครับดูแย่เลย ช่างบอกครับสายพานแอร์เน่าเลย
ลองไปคุ้ยๆกล่องอะไหล่ ไม่มีสายพานแอร์ กะสายพานเครื่องแฮะ มีอยู่ 2เส้นหน้าตาคล้ายๆกัน อันนึงน่าจะ Timing อีกอัน น่าจะสายพานบาลานซ์




ไม่มีครับ มี2เส้น ถามช่างดูช่างบอกต้องดูสภาพถ้าไม่โอเครก็ต้องเปลี่ยน เด๋วให้ลองถามพี่นกดู
ผมเลยเดินไปถามพี่นก แกเดินมาที่รถบอกว่า "ต้องดูสภาพถ้ามันไม่เสียก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน"  :D

อ่า.... "แต่ของผมเน่าเลยนะครับโดยเฉพาะสายพานแอร์ ไหนๆทำละควรเปลี่ยนเลยไหมครับ" อันนี้ผมเองเริ่มงงๆแระแต่ก็มะเป็นไร
แกก็เลยเดินกลับไปเอาสายพานมาให้อีก 2เส้นครับ อันนึงเป็นสายพานแอร์ อีกอันเป็นสายพานหน้าเครื่อง

สายพานแอร์ครับ



ส่วนอันนี้เป็นสายพานเครื่อง Bonum ครับ แกไม่ได้พูดอะไร ผมเข้าใจว่าของแท้มิตซูอาจจะหมดพอดี นัดแล้วแต่ของขาดรึอาจจะสั่งไม่ทัน มะเป็นไรครับ หน้าเครื่องผมไม่ซีเรียส มีปัญหาไรคงเปลี่ยนไม่ยากอยู่
อีกอย่างลองดูสายพานเค้าก็น่าจะพอไหว น่าจะทนทานพอตัว เด๋วคอยเช็คเป็นระยะ  :D



อ่า... เคร เริ่มงานต่อได้ ขั้นตอนต่อจากนี้ยาวเลยครับ ช่างค่อยๆถอดปั้มน้ำออกมา ถอดนู่นถอดนี่ออก ปั้มนี่ยากจริงๆดูแล้วอยู่ในสุด
พวกอะไหล่ถอดมาละก็เอาไปทำความสะอาด เตรียมรอประกอบกลับ

รูปปั้มน้ำเก่าครับ ข้างในปิ๋งๆแต่ก็ควรเปลี่ยนอ่ะครับ ไหนๆละถอดก็ยากอันนึง2พัน ผมว่าเปลี่ยนไปเลยดีกว่า



อันนี้ตอนรื้อออกหมดแล้ว



Y2012 PajeroSport 2.5GT

ออฟไลน์ บี [SuperDaddy]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 109
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • I think, therefore I am :)
แอบมาดูบิลระหว่างรอช่างล้างประกอบปั้มน้ำ
แอบหวั่นใจเล็กน้อย มีรายการสายพานแอร์ 220บาท กะสายพานเครื่อง Bonum 280บาท
กรองเครื่อง 235บาท แพงก่าศูนย์ 10บาท
กะกรองโซล่า ราคาเท่ากะศูนย์มิตซู 350บาท



ช่างก็ประกอบไปเรื่อยๆ



ระหว่างนี้ผมก็นั่งดูตำราของพี่ตามประกอบกับนั่งทำความเข้าใจกับชิ้ันส่วนต่างๆที่จำเป็นในการเปลี่ยนสายพาน Timing
ก็เริ่มเข้าใจกับชิ้นส่วนต่างๆเช่นสายพาน Timing กับสายพาน Balance(หรือสายพานปั้มน้ำมัน)
คือต้องมีสายพาน 2เส้นที่อยู่ในเครื่องครับ หลักๆเลย
ของเก่าที่ถอดมาก็สภาพแย่ละ 1 เส้นคือเส้นสั้น หรือสายพานบาล้าน ดูจากรูปแล้วมีรูดแน่ๆถ้าใช้ต่อไปยาวๆ



ส่วนสายพาน Timing สภาพพอถูไถดีกว่านิดนึง เส้นยาวกว่าสายพานบาล้าน


ก็นั่งไล่รายกาะอะไหล่พร้อมกะหน้าตาของอะไหล่แต่ละชิ้นคร่าวๆไปเรื่อยๆตามตำราหนูขาวของพี่ตาม




1: สายพานราวริ้น (Timing Belt)


2: สายพานบาล้านซ์ (หรือสายพานปั้ม) อะไหล่เขียน Belt Valve


3: ลูกรอกบาล้านซ์ หรือ ลูกรอกสายพาน


4: ตัวปรับตั้งสายพาน


5: พูลเล่อันนี้ตามรายการพี่ตาม มี3ตัว แต่ของพี่นกจะมีมาพร้อมขา พร้อมกะพูลเล่อีก 2ลูก รวมเป็น 3ลูกเหมือนกัน

ส่องดูจะเห็นว่ามีพร้อมขาอยู่ 1 อัน ละก็ อีก2อัน อันนี้จะบอกว่าของแท้เป็นยี่ห้อ NTN เพราะงั้นใครจัดชุด Bonum ที่ให้ NTN มาก็สบายใจได้เลยเหมือนกัน


ประชุมแพ๊พคับ เด๋วมาต่อน๊า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 8 พฤศจิกายน 2016, 14:59:18 โดย บี [SuperDaddy] »
Y2012 PajeroSport 2.5GT

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
ขอบคุณพี่บีที่เอามาให้ดูครับ ของผมก็อีก 3 หมื่นโล ต้องเปลี่ยนเช่นกัน

ออฟไลน์ บี [SuperDaddy]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 109
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • I think, therefore I am :)
มาต่อละครับผม

จากอันข้างบน
รายการต่อไปที่มีก็คือ
6: 7: 8: 9: 10: ซึ่งก็คือพวกซีลต่างๆอีกทั้งหมด 5ชิ้น
ตามรูปนี้อ่ะครับ ลองไล่ดู Part Number กะถุงอะไหล่นะครับพอดีผมมะได้ถ่ายไว้ แหะๆ  :sd23:

ทั้งหมดก็มีซีล 4ชิ้น กะยาง O-ring อีก 1อัน


ถัดมาตามตำราของพี่ตาม ก็จะเป็นรายการชุด B ที่ควรเปลี่ยนให้ครบๆเพื่อให้มันสมบูรีณ์อ่ะครับ
ก็จะมี
1: สายพานเครื่อง หรือสายพานหน้าเครื่องครับ (ของผมได้เป็น Bonum ความกว้างกับยาวเท่าๆกับของเดิมมิตซู)



2: สายพานแอร์ครับ



3: Spacer Balance: Part number MD377544
4: Sleeve Balance: Part number MD149743
สองรายการนี้ที่พี่ตามเคยบอกว่ามันสลับใช้2ด้านได้ แต่ควรเปลี่ยนด้วยเพราะอยู่ข้างใน ไหนๆก็เปิดออกมาแล้ว และราคาอะไหล่สองรายการนี้ก็ราวๆตัวละ 200-300บาท
ของผมไม่มีแฮะ ไม่เห็นในกล่อง เลยเดินไปถามช่าง ช่างบอก "มันกลับด้านใช้ได้ครับ มีสองด้านสลับใส่ได้"
ผมเลยเปิดให้ดูตามลิสต์ว่ามันมีนะครับ ในรายการพี่ตามก็มี ในรายการของพี่นก ก็มี
เช็ค Part number ก็ใช่ เลยบอกช่าง "เพื่อความสบายใจของผมเปลี่ยนเถอะครับ" ช่างก็เลยบอกให้ไปบอกพี่นกเอง
ผมลองอ่านกระทู้หนูขาวของพี่ตามอีกรอบเพื่อประเมิน
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3769.0.html

และในที่สุดก็เดินไปบอกพี่นกครับเอาหน้านี้ไปให้พี่นกดู


แกเดินมาดูที่รถละถามช่างว่าใส่ยัง ช่างบอกใส่แล้ว แกหันมาบอกผมว่า "มันกลับด้านใส่อันเก่าได้" ซึ่งผมว่ามันไม่เครอ่ะครับ ไม่สบายใจเลย เลยบอกแกไปว่าแต่ในชุดพี่มีนะ
แกก็ตอบมาสั้นๆ "จบ" ละแกก็เดินไปหยิบมาให้ เครครับ ทีแรกผมก็งงๆว่าตกลงมันอยู่ในรายการหรือเปล่า หรือไม่อยู่ ถ้าไม่อยู่ ตัวนึง 200-300 ผมก็เครนะจะโน้ตไว้แบบสายพานผมก็ไหวอยู่ไหนๆมาทำแล้ว
ก็อยากให้จบๆแบบมะมีคาใจทำรอบเดียวใช้ยาวๆเลย

แกก็เดินไปจัดมาให้ครับ ให้ช่างเอาอันเก่าออก เอาอันใหม่ใส่
หน้าตาตามนี้เลยครับ ตัวเจ้าปัญหาที่จะกลับข้างใส่หรือจะเบิกใหม่


อันนี้รูปอะไหล่จากกระทู้ของพี่ตาม หน้าตามันประมาณนี้อ่ะครับผมดูแล้วเลยอยากให้มั่นใจว่าต้องเปลี่ยนครับ เพื่อความสบายใจ





5: อันนี้รายการสุดท้ายละ ตัวปั้มน้ำของเก่าถอดออกมาหน้าตาแบบนี้ครับ ผมว่าควรเปลี่ยนตัวนึงไม่แพงมาก แต่ถ้าไปพังกลางทางรื้อไม่คุ้ม



6: กาวขาว มาเป็นหลอดๆขาวๆมิตซู ช่างจะทาให้ตอนประกอบครับผม
7: อันนี้เป็น น้ำยาหม้อน้ำสีๆสำหรับเติมหม้อน้ำปกติ

ครบละครับ รายการอะไหล่ต่างๆที่จำเป็นในการเปลี่ยนสายพาน Timing Belt หรือการเช็คระยะ 100,000 โล ซึ่งอันนี้จะเรียกว่าชุดสายพาน Timing นะครับ
ในการเช็คระยะ 100,000 โลที่นอกเหนือจาก Timing Belt ก็คือ การถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง แหวนรองถ่าย กับ กรองน้ำมันโซล่า ส่วนรายการตรวจเช็คก็พวก เบรค ช่วงล่าง เพลากลางอัดจารบี

สำหรับมือใหม่อะไรยังไงก็ลองตรวจสอบกันดูนะครับ จะซื้ออะไหล่เองไปซ่อมอู่ หรือจะไปหาอู่ซ่อมสำเร็จรูป หรือจะเข้าศูนย์ก็ลองตรวจสอบดูว่าครบตามรายการ หรือตรงกับใจเราหรือเปล่า
ซึ่งต้องของของคุณพี่ตาม และพี่ๆอีกหลายๆท่านที่เคยมาลงข้อมูลแชร์ และรีวิวไว้ ทำให้ผมได้รับทราบ รายละเอียดต่างๆ ของ Part ที่สำคัญในการเช็คระยะ 100,000 โล รอบนี้ครับ  :sd23:

หลังจากเสร็จเรียบร้อยก็ปิดงานได้ครับ เติมน้ำยาหม้อน้ำแล้วก็ไล่ลมออกจากระบบ โดยติดเครื่องและคอยเติมน้ำเป็นระยะๆ ซึ่งพี่นกเป็นคนเช็คให้เองเลยเพื่อความชัวร์ว่าเรียบร้อย
ละก็เอารถไปลองครับ ดูว่ามีเสียงผิดปกติ หรือมีปัญหาอะไรหรือเปล่า เป็นการเช็คครั้งสุดท้ายก่อนปิดงานครับผม แล้วก็เสร็จสักที บ่าย 3โมงเลยทีเดียว นานพอควรครับช่างทำงานเรียบร้อยดี
เมื่อทำเสร็จก็ถึงเวลชำระเงินครับผม

อันนี้เป็นใบเสร็จหลังจากปิดงานครับผม แอบดีใจเล็กน้อย สายพานที่เห็นในโน้ตไปรวมอยู่ในชุดเหมาจ่ายละ


พักแพ๊พ เด๋วมาต่อเรื่องรีวิว ประสบการณ์ ความคุ้มไม่คุ้ม สกิลช่าง ความพึงพอใจต่างๆ ขอไปรับลูกก่อนนะคร๊าบบบ เลิกเรียนแล้ววววว
Y2012 PajeroSport 2.5GT

ออฟไลน์ พี่มัติ [Foazee]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,297
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ละเอียดมากเลยครับพี่บี รับไปเลย  :L6428:
ทรัพย์สินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน

ออฟไลน์ โบ๊ท[Sathu49]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,339
  • Like: 20
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะเอ่ย
ละเอียดยิบเลยครับพี่บี  :L6428:

ออฟไลน์ บี [SuperDaddy]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 109
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • I think, therefore I am :)
มาละครับ มะวานรับลูกกลับเย็นเบย

สรุปประสบการณ์การเปลี่ยนสายพาน Timing รอบ 100,000โล นอกศูนย์บริการกะเช็คระยะครั้งแรกนะคับ
ก่อนอืนต้องขอขอบคุณตำราจากกระทู้หนูขาวของพี่ตาม และพี่ๆอีกหลายๆท่านในปามาเนีย ที่ผมได้ไปลองเซริชหาข้อมูลมาประกอบ เป็นข้อมูลที่ละเอียดดีมากและมีประโยชน์มากๆครับสำหรับคนที่ครบแสนโลและต้อง
มีการเปลี่ยนสายพาน Timing Belt ยกชุดครับ ที่มารีวิวรายละเอียดเพิ่มเติมคือแบบว่าผมมองว่าตัวผมเองไม่ค่อยมีความรู้เรื่องอะไหล่ กะ Part Number ไม่รู้อะไรใส่ตรงไหน ตัวนี้ตัวนั้นใช้ทำอะไรซื้อมาจะได้ครบหรือไม่
อะไรแบบนี้อ่ะครับ ก็ได้พยายามเรียบเรียงให้ครบๆพร้อมๆกะรูปโดยอาศัยข้อมูลจากพี่ๆที่ให้เป็นความรู้ ละก็ได้ทำตาม จนเรียบร้อยดีสบายจาย ใช้กัีนต่อยาวๆครับผม
  :sd23:


สำหรับรอบนี้ผมไปทำที่อู่ขวัญใจชาวมาเนีย 99AutoRun ของพี่นกครับรีวิวคร่าวๆจากประสบการณ์พร้อมข้อเสนอแนะก็ตามนี้อ่ะครับ

ที่ชอบ
- อันดับแรกเลยคือ ความสะดวกครับ นัดทำได้เลย จบภายใน 1วันประหยัดเวลาไม่ต้องเอารถไปทิ้งที่ศูนย์บริการ
- ช่างอู่พี่นกทำงานได้เรียบร้อยดีมากครับ ทำตามขั้นตอนละก็ดูใส่ใจในการทำงาน จากการเปลี่ยนสายพานไทมมิ่งรอบนี้ ละก็จากการทำเบรครอบที่แล้วครับส่วนตัวผมว่าฝีมือช่างผ่านครับ สบายใจกับงานประกอบต่างๆ
- เรื่องความรู้ทางเทคนิคและเครื่องไม้เครื่องมือ ถือว่าดีเลยครับพี่นกความรู้แน่นพร้อมแชร์

ที่ยังไม่โดนใจ
- อันนี้เป็นเรื่องรายการอะไหล่ต่างๆในแพ็กเกจซึ่งผมดูไปคร่าวๆบอกตรงๆคือมือใหม่ ไม่มีความรู้เรื่อง Part number หรือชิ้นส่วนต่างๆ อาศัยดูจากกระทู้มาก่อนแล้วก็ไปงงๆหน้างาน ซึ่งผมก็หวังว่ามันจะมาครบๆตามแพ็กเกจแต่ไปๆมาๆสายพานเครื่องกะแอร์ไม่มีในชุดมาให้ ไม่รวมมาทีแรกซึ่งทำให้งง ว่าตกลงโปรฯที่เลือกนี่รวม หรือไม่รวมกันแน่ และไปๆมาๆผมมาจบกะสายพาน Bonum ไม่ใช่ของแท้ Mitsu ตามที่ผมเข้าใจแต่แรก และอีกรายการเช่นสลีฟบาล้าน 2จุดที่ไม่มีมาในกล่องเซต กลับเป็นว่าช่างบอกสลับด้านเอา

ประเด็นนี้ผมเสนอแนะว่าควรจัดให้ครบๆไปเลยครับตั้งแต่รอบแรกใส่มาให้พร้อมๆรายการตาม Part Number ที่ลิสต์ไว้ในรายการ ลูกค้าจะตรวจสอบหรือไม่ตรวจสอบมันควรอยู่เป็นแพ็คครบๆอ่ะครับ อันไหนยังใช้ได้ใช้ไม่ได้ก็ว่ากันไป เรื่องนี้ควรให้ชัดเจนโปร่งใสอ่ะครับ เรื่องราคาผมว่ามันไม่ใช่ปัญหา ตามโปรผม 11,000 ถือว่าคุ้มค่านะครับ ยิ่งสำหรับพี่ๆที่มีติ๊กเกอร์ Type D นี่ยิ่งคุ้มเลยอ่ะ แต่รายการก็ต้องตามที่ลงไว้อ่ะจะได้ไม่คาใจกัน
บางทีมือใหม่อย่างผม หรือพี่ๆน้องๆท่านอื่นๆก็ดูรายการอะไหล่ไม่เป็น อันนี้สำคัญครับ ถ้าอะไรขาดไปแล้วไปรู้ทีหลังผมว่ามันจะทำให้เสียความรู้สึกกันอย่างแรงอ่ะ ม่ายก็จัดเป็น Option ไปเลยว่า แพ็คนี้รวมอันนี้ อันนี้ไม่รวม ถ้าเอาเพิ่มกี่บาท
เพราะถ้ามาเป็นชุด ยังไงมันก็ต้องจัดให้ครบๆเพราะไม่ว่าจะอย่างไรอะไหล่พวกนั้นก็ผ่านงานมา 100,000 โลแล้วทั้งสิ้นอ่ะครับ

อันที่2 คือราคาอะไหล่ครับ กรองโซล่า 350 เท่ากะศูนย์บริการ ค่าแรงเปลี่ยนถ่าย 300 อันนี้ผมถือว่าไม่แพงไม่ถูก เอาความสะดวกเข้าว่า ถ่ายปั้มก็ราวๆนี้ไม่มีปัญหา แต่ราคากรองน้ำมันเครื่องน่าจะเท่าๆกันกะศูนย์นะครับ แพงกว่าศูนย์นี่ดูงงๆนิดนึงทีแรกผมไม่ได้ดูราคา พอกลับมาบ้านเอาบิลเข้าแฟ้มถึงเห็นว่าต่างกันนิดนึง ปกติผมเข้าศูนย์มีลด 10%แต่ผมเข้าใจราคาอู่ก็คงราวๆนี้เพราะอาจจะต้องเบิกศูนย์ ส่วนลดก็เป็นกำไรอู่ไป อันนี้ไม่ว่ากัน

ความพึงพอใจโดยรวมๆสำหรับผมนะครับ
ในเรื่องฝีมืองานช่างเฉพาะทางเช่นการเปลี่ยนอะไหล่หนักๆหรือหลักๆแบบนี้ผมถือว่าดีเลยครับ ช่างมีทักษะที่ดีและการถอดประกอบก็ดูแลดีเรียบร้อย เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากเข้าศูนย์บริการสำหรับงานที่ต้องทิ้งรถไว้นานๆ ทำที่นี่งานดีไม่ต้องรอทำทีเดียวจบ
ฝีมือช่างไว้ใจได้

ส่วนงานพวกเช็คระยะปกติ ถ้าเข้าศูนย์แบบที่ผมเข้า คือจองคิวแล้วเช็คระยะปกติตั้งแต่ หมื่นถึง 9หมื่นโลผมมองว่าศูนย์บริการยังตอบโจทย์ผมได้อยู่เพราะเข้า 8โมง เที่ยงเสร็จ เดินดูช่างได้แต่ก็ต้องคอยกวดขัน เพราะผมว่าสกิลช่างบางคนยังอ่อน
แต่รวมๆความสะดวกก็ใกล้บ้านมากกว่าอู่ ส่วนค่าบริการปกติผมได้ลด 10% หรือไม่ลดราคาก็พอๆกับอู่ การเข้าศูนย์บริการจะได้รับการรับประกันงานซ่อมอย่างน้อยๆ 3เดือน6เดือน หรือตามระยะ อันนี้ผมว่าสำคัญครับ เช็คระยะปกติผมว่าคงเข้าศูนย์ต่อแม้ว่าหมดประกัน

ส่วนรายการนอกเหนือความสามารถของศูนย์บริการ งานที่ต้องการฝีมือช่างดีๆทักษะดีๆ หรือเพื่อประหยัดเวลาอย่างการเปลี่ยนชุดสายพาน Timing นี่ผมแนะนำเลยทำอู่ได้สบายงานดีเสร็จไว ส่วนราคากะแพ็กเกจก็อย่างที่เสนอแนะไปแล้วครับ
หรือพวกงานโมดิฟายต่างๆที่ต้องการประสบการณ์ช่างสูงๆ ทักษะดีๆผมก็ว่าอู่พี่นกน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าศูนย์บริการแน่ๆ อย่างรายการต่อไปที่ผมเล็งๆไว้ก็น่าจะ Oil Cool ของเกียร์ ราคาอะไหล่เท่าศูนย์ ค่าแรงพอๆกันหรือสูงกว่านิดหน่อยก็น่าจะพอไหว

โดยรวมๆงานเปลี่ยน Timing Belt ผมถือว่าโอเครนะครับ ค่อนข้างพอใจเลยทีเดียว  :L4399:

งานรีวิวก็จบเพียงเท่านี้ละคร๊าบบบบบ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับบอร์ดที่เต็มไปด้วยความรู้และการแบ่งปันนี้ครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 9 พฤศจิกายน 2016, 09:14:26 โดย บี [SuperDaddy] »
Y2012 PajeroSport 2.5GT

ออฟไลน์ เอ็กซ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 130
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
อีก 20000โล ครบเหมือนกันครับ ขอบคุณพี่บี ที่แนะนำรายละเอียดผมก็เล็งไว้ที่อู่นี่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ บี [SuperDaddy]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 109
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • I think, therefore I am :)
อีก 20000โล ครบเหมือนกันครับ ขอบคุณพี่บี ที่แนะนำรายละเอียดผมก็เล็งไว้ที่อู่นี่เหมือนกันครับ

ลองดูครับ เข้าศูนย์ใช้เวลานานพอควรละก็ต้องห่วงเรื่องอะไหล่จำเป็น
ส่วนเข้าอู่ก็เร็วกว่า งานฝีมือดี ส่วนอะไหล่จำเป็นก็เช็คให้เรียบร้อยตามสเต็ปอ่ะครับ ผมอาศัยศึกษาจากพี่ตาม ที่รวบรวมไว้ให้ ละก็พยายามลิสต์มาแบบบ้านๆ ให้นับกันง่ายๆว่ามีอะไรบ้างกี่ชิ้นอ่ะครับ  :L4399:

ขอบคุณพี่บีที่เอามาให้ดูครับ ของผมก็อีก 3 หมื่นโล ต้องเปลี่ยนเช่นกัน

ลองดูนะครับพี่พีท ไว้เป็นข้อมูลเผื่อเป็นประโยชน์ครับ

ละเอียดมากเลยครับพี่บี รับไปเลย  :L6428:

ขอบคุณครับพี่มัติ  :sd23:

ละเอียดยิบเลยครับพี่บี  :L6428:

ขอบคุณครับพี่โบ้ต
Y2012 PajeroSport 2.5GT

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
 :sd23: ขอบคุณครับพี่บี กำลังจะโดนรอบสอง ที่ 180,000 กม.หรือ 6 ปีพอดี ต้องปรึกษาพี่นกล่วงหน้าซะแล้ว...ว จัดพร้อม

 ออยล์ เกียร์ไปด้วยเลยน่าจะดี  :L2734: :L2734: :L2734: หนีไปแคะกระปุกอีกทีดีกว่า  :L2901:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
เฮ้ย......ของผมก็ใกล้รอบสองเหมือนพี่อาทเลยนะนี่ ไมเร็วจังหว่า
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ บี [SuperDaddy]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 109
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
  • I think, therefore I am :)
:sd23: ขอบคุณครับพี่บี กำลังจะโดนรอบสอง ที่ 180,000 กม.หรือ 6 ปีพอดี ต้องปรึกษาพี่นกล่วงหน้าซะแล้ว...ว จัดพร้อม

 ออยล์ เกียร์ไปด้วยเลยน่าจะดี  :L2734: :L2734: :L2734: หนีไปแคะกระปุกอีกทีดีกว่า  :L2901:

โอ..จะ 2แสนแล้วรึครับ ออยเกียร์น่าทำครับ ผมก็สนใจอยู่  :L2900:

เฮ้ย......ของผมก็ใกล้รอบสองเหมือนพี่อาทเลยนะนี่ ไมเร็วจังหว่า

ผมเพิ่งจะ 4ปีเองครับ แสนนึงพอดี อีก 4ปีน่าจะครบอีกรอบ  :L4399:
Y2012 PajeroSport 2.5GT

ออฟไลน์ เปี๊ยก 2522

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
ละเอียดดีครับ ได้ประโยชน์มากครับ  :L2900:

ออฟไลน์ หนึ่ง มารบูรพา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 72
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
รีวิวละเอียดมากครับ ส่วนของผมอีก 10000 กว่าๆ คงได้เข้าไปใช้บริการ อู่พี่นก แน่นอน
มิตรภาพเริ่มต้นที่ความจริงใจ แต่อสรพิษยังดีกว่ามิตรทรยศ

ออฟไลน์ พี่พล_พชรพล คนเมืองคอน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 192
  • Like: 11
  • เพศ: ชาย
  • เพราะใจรักเลยเลือกใช้ปาเจโร่
:sd23: ขอบคุณครับพี่บี กำลังจะโดนรอบสอง ที่ 180,000 กม.หรือ 6 ปีพอดี ต้องปรึกษาพี่นกล่วงหน้าซะแล้ว...ว จัดพร้อม

 ออยล์ เกียร์ไปด้วยเลยน่าจะดี  :L2734: :L2734: :L2734: หนีไปแคะกระปุกอีกทีดีกว่า  :L2901:
ของผมใกล้รอบสอง เหมือนกันครับ ขับน้องปามานานจนลืม เพราะไม่เคยงอแง เป็นเพื่อนร่วมทางที่ดีมานาน ขอบคุณน้องปา :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ ปุ๊ PJS2626

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 127
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
เมื่อวานซืนไปเช็ค 9 หมื่นโลมาแล้ว
ตอนนี้ก็ต้องเตรียมตัวหาข้อมูล และเตรียมความพร้อม สำหรับการเช็ค 1 แสนโล
ขอบคุณสำหรับข้อมุลครับ ละเอียด และเป้นประโยชน์ดีมากๆเลย

 :sd23: :sd23: :sd23:

ขาวเข้ม

  • บุคคลทั่วไป
 :L2736: ขอบคุณครับพี่บี ละเอียดดีมากเลย อีก7000 กม. ผมก็ครบแสนล่ะ
จะได้เช็คทำแบบพี่บีบ้าง อะไหล่ตัวไหนเปลียนได้ก็เปลี่ยนเลย จะได้สบายใจ ไหนๆก็รื้อแล้ว ...555.. :L2734:
 
   ...แต่เห็นพี่นกบอกรถผมต้องทิ้งไว้ซัก2วัน มันเยอะ ไอ้คันนี้

ออฟไลน์ วิทย์ ตรัง

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 446
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
ข้อมูลละเอียดมากเลยครับ พี่บี  :L2900:
ของผมก็ใกล้แล้วครับ
ว่าแต่ที่ศูนย์ เป็นงัยบ้างครับ พี่ๆ  :sd23: