ผู้เขียน หัวข้อ: [ QC ] คุณคิดว่าสิ่งที่คุณมี มันทำหน้าที่หรือเปล่า  (อ่าน 26363 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
อ้าวๆๆสงสัยหวยจะมาออกที่เราซะแล้วม้าง อาการเดียวกับพี่หม่องจานนุกดั่งหินผาเป๊ะเลย
แล้วไปไงต่อล่ะบาดนี้  :sd06:
 :sd23: ที่แชร์เรื่องราว

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
ผมก็เคยสงสัยอย่างพี่นุกคิด...อย่างทริปล่าสุดไปเหนือนี่ปิดกล่องดันรางวิ่งก็ขับตูดขาวสะอาดและประหยัดด้วย อัตราเร่งก็โอเคนะรับได้ไม่รู้สึกอืดเท่าไร... พอลองเปิดกล่องดันรางวิ่งจากปากช่องถึงชลบุรีนี้ตูดดำเลยก็ไม่ค่อยรู้สึกแตกต่างกันเท่าไร นี่ก็ว่าจะไปให้ร้านที่ติดมาสะกิดเกาให้ใหม่หน่อยเหมือนกัน
 :L2901:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
ก็ว่าอยู่ ขึ้นเหมืองปิล็อก รถคนอื่นอุณหภูมิสูงๆทั้งนั้น แต่พี่นุกไม่ปิดกล่องยังขึ้นแค่ 95 เอง  :L2739:

ผมได้ยินแค่ 93 เองม้าง   :L2739:

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
เมื่อเดือนที่แล้วก็ลองขึ้นดอยอินทนนด์ไม่ได้ปิดกล่องดันรางครับความร้อนขึ้น พอจอดบนยอดดอยเสร็จได้ยินเสียงน้ำในถังพักน้ำเดือดเลยครับ

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
เมื่อเดือนที่แล้วก็ลองขึ้นดอยอินทนนด์ไม่ได้ปิดกล่องดันรางครับความร้อนขึ้น พอจอดบนยอดดอยเสร็จได้ยินเสียงน้ำในถังพักน้ำเดือดเลยครับ

 :L2739: :L2739: :L2739: ฟังดูแล้วหวาดเสียวจังพี่บังมะ ขึ้นเขาต้องปิดกล่องดันรางนะครับ
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
:L2739: :L2739: :L2739: ฟังดูแล้วหวาดเสียวจังพี่บังมะ ขึ้นเขาต้องปิดกล่องดันรางนะครับ
ขอบคุณครับพี่แม็ค คราวจะไม่ลืมแล้วครับ  :sd23:

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
อยากนั่งทับถ่านมั่งจัง โปรดชี้ทางสว่างให้กระผมด้วยครับ :L6415:

แหม๋ วันนั้นเจอกันแล้ว ตามพี่อิฐบอกเลยครับ ติดต่อคนร่างสูงครับ  :L2739:

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นุก

รถผมชมพูยิกๆ ตูดก็ไม่เห็นจะดำเลย :L2739:

รถแรงจนควันไม่เกาะเปล่าพี่มิ้ม หรือเป็นเหมือนผม  :L4396:

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
เมื่อเดือนที่แล้วก็ลองขึ้นดอยอินทนนด์ไม่ได้ปิดกล่องดันรางครับความร้อนขึ้น พอจอดบนยอดดอยเสร็จได้ยินเสียงน้ำในถังพักน้ำเดือดเลยครับ

ทุกคนขึ้นครับพี่บังมะ ของผมนี่แหละ...  :L4396: ภูมิใจอยู่นานเลยครับ 2 ปี  :L2901:

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ผมก็เคยสงสัยอย่างพี่นุกคิด...อย่างทริปล่าสุดไปเหนือนี่ปิดกล่องดันรางวิ่งก็ขับตูดขาวสะอาดและประหยัดด้วย อัตราเร่งก็โอเคนะรับได้ไม่รู้สึกอืดเท่าไร... พอลองเปิดกล่องดันรางวิ่งจากปากช่องถึงชลบุรีนี้ตูดดำเลยก็ไม่ค่อยรู้สึกแตกต่างกันเท่าไร นี่ก็ว่าจะไปให้ร้านที่ติดมาสะกิดเกาให้ใหม่หน่อยเหมือนกัน
 :L2901:

ต้องขยับสเต็ปแล้วม้างพี่อาท  :L2739:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ทุกคนขึ้นครับพี่บังมะ ของผมนี่แหละ...  :L4396: ภูมิใจอยู่นานเลยครับ 2 ปี  :L2901:
เที่ยงล่ะไปกินข้าวเพื่อนึกข้อแก้ตัวแทนเจ้าของผลิตภัณฑ์ก่อน  เดี๋ยวมา   :D ;)
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ทุกคนขึ้นครับพี่บังมะ ของผมนี่แหละ...  :L4396: ภูมิใจอยู่นานเลยครับ 2 ปี  :L2901:
อะไรขึ้นอ่ะ พี่นุ๊ก ทุกคนขึ้นของพี่นุ๊กไม่ขึ้น  ผมพูดเรื่องเดียวกันนะ  :L2739:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
อะไรขึ้นอ่ะ พี่นุ๊ก ทุกคนขึ้นของพี่นุ๊กไม่ขึ้น  ผมพูดเรื่องเดียวกันนะ  :L2739:

ความร้อนครับพี่อิฐ ไม่ขึ้นครับ ส่วนอย่างอื่นผมขึ้นปกติ  :L4396:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ยามบ่าย สักแก้ว  ( ขออ่านก่อน )



 :sd01:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
มิน่าละ เจอกันครั้งกระนู้น ถึงตามไล่จับผมไม่ทัน อะ  ตอนนี้คงจี้ตู๊ดจี๋ตามแน่เลย

ออฟไลน์ น้องต้น_White860

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 620
  • Like: 19
  • เพศ: ชาย
  • ความสุขเริ่มจากการให้ แล้วจะได้รับโดยไม่ต้องร้องขอ
:L2761: พี่นุ๊กบังเอิญไปโดนปุ่มรีเซ็ทกล่องเหมือนพี่ไซรึป่าวคับ วันนั้นที่ลองรถด้วยกันก้อหลังติดเบาะอยู่นะ แต่ดีคับผมถือโอกาสเช็คกล่องตัวเองด้วย :L2758:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ขออภัย  พอดีติดสายลูกค้านานไปหน่อย

กลับมาที่ปิ่นโตโดนแตะข้าวหก 5555     (คนขายสบายไม่ต้องอธิบาย  ผมอธิบายเอง ) ไม่ต้องสับสนนะครับ  เพราะของตัวนี้เป็นการทดลองร่วมกันระหว่างคำว่า สิ่งที่เตรียมให้กับสิ่งที่ต้องการให้ทำให้
เพราะเราจัดตั้งและจัดกิจกรรมเพื่อต้องการให้ทำตามที่เราต้องการ

มาเล่าหลักการของกล่องตัวนี้เพิ่มเติมอีกหน่อย   จากรูปที่ผมสรุปให้ลองสังเกตุเส้น  3 กลุ่มก่อน


จากภาพ  ในแนวแกนตั้งoutput  และแนวนอน input    แนวตั้งจะแทนด้วยค่าการจูนจากเส้นSTD(เส้นที่ลากตัด 45 กับแนวแกน)   แนวนอนจะแทนด้วยค่าของรอบเครื่องยนต์RPM ตามลักษณะการจูน

สังเกตุเส้น 3 กลุ่ม    กลุ่มสีแดง   กลุ่มสีน้ำเงิน  และเส้นดำ   

- กล่องที่มาจากผู้ผลิตตัวนี้จะมีค่ากลางจูนสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเป็นค่ากลางคือเส้นสีดำ

- ค่ากลุ่มเส้นสีน้ำเงิน คือค่าของทางทีมติดตั้งที่เตรียมมาให้สำหรับ เครื่อง  4D56  และ 4M41 (ค่าทั่วไปที่เขาใส่คันอื่น)

- กลุ่มเส้นสีแดง  คือค่าของผมที่เอามาจากการทดสอบกับรั้วฯและการจูนเก็บอาการกับรถตัวเอง2500และรถเครื่อง3200

- กลุ่มแสงแดงๆที่หัวกราฟด้านซ้าย คือจังหวะเครื่องยนต์เดินเบาและการใช้งานในเมืองรอบต่ำ  ที่ประมาณ ไม่เกิน 2000 rpm

Note : ความชันของกราฟและปลายกราฟผมเขียนเส้นสมมุติเพื่อความเข้าใจ  ของจริงจะมีทั้งกดปลายกราฟและยกหัว ยกปลายกราฟ

การทำงานของเครื่องยนต์และค่าในกล่อง
* เมื่อ engine temp ยังไม่พร้อมจะไม่นิ่งจะวิ่งไปมาที่ 1000+/- และหากเปิดแอร์จะมีการชดเชยรอบ   การจูนช่วงนี้จะเลี่ยงออกไป
* เมื่อ engine temp พร้อมจะนิ่งที่ประมาณ 800+/- และรอบชดเชยแอร์อยู่ประมาณ  900 +/-  การจูนช่วงนี้จะเลี่ยงออกไป
* Turbo เริ่มติด Boots เมื่อรอบประมาณ  2200-2500   ทางโรงงานจะเริ่มจูนประมาณช่วงนี้  2500-2800+ ( โดยจะแฟลชค่ารอมมาในกล่อง )
* เส้นกลุ่มสีน้ำเงินที่ทางผู้ติดตั้งจูนจะเริ่มประมาณ 2200-2500 +/- ( ทีมติดตั้งที่มีอำนาจขายหน่อย จะได้รับสิทธิ์และจะแฟลชค่ารอมใหม่ให้ทับตัวเดิมในกล่อง )
* จูนเนอร์ที่เอากล่องพวกนี้ไปขายหรือไปจูนเล่น  จะมี Software ที่สามารถเพิ่มการจูนได้อีกประมาณ  10-15%  และ save ค่าทับได้
* ค่าที่จูนทั้งหมดให้จูนที่ค่า min และ max พอ save กล่องจะมี software เฉลี่ยค่าตรงกลางอีก 7ค่าให้รวมเป็น 9 ค่า
* เมื่อใดก็ตามที่ต้องการ reset กลับค่าโรงงาน  ก็กดปุ่มค้างไว้ 5-10 วินาทีจะกลับไปที่ค่าโรงงาน ( อยู่ที่ว่าใช้ default ค่าใด    จะดำ หรือจะน้ำเงิน)
* ค่ากลุ่มสีแดงคือค่าเฉพาะของกลุ่มปามาเนีย ที่ไม่เหมือนทั่วไป   จะเป็นการ upload ค่าเข้าไปแทนค่า default ในกล่อง ( แต่ไม่ได้ลงแฟลชรอม  เพราะค่าสูงกว่าตลาดปกติและคนจูนไม่เคยทดสอบเอง)

การทดสอบกล่องคันเร่งเบื้องต้น(ที่แนะนำ)
- เปิดกุญแจ ON ไม่ต้อง start รถก็ได้  ให้แค่ SMG ทำงาน
- เลือกไปที่ ACP1 ACP2
- กดคันเร่งดูค่า % ของ 2 ค่านี้จะต่างกันในอัตราส่วน  30/70  40/60  50/50  70/30 
- ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงตามนี้ก็ใช้งานได้

การทดสอบกล่องดันราง ว่าทำงานไหม(ที่แนะนำ)
- ใช้เครื่อง Notebook ที่มี Prog. จับกราฟเพื่อดูการทำงานตามรอบเครื่องยนต์
- หรือเร่งเครื่องยนต์ที่ประมาณ 3000 rpm แล้วกดเปลี่ยน mode เพื่อดูการตอบสนองของเครื่องยนต์ต่อ mode ที่เปลี่ยนแปลง

Note : สังเกตุที่กราฟที่แสดง A B C D E 

ถ้าเลือกทดสอบที่ B คือ 2000 rpm
- ถ้าเป็นค่าจูนของกราฟเส้นดำ   จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัก mode
- ถ้าเป็นค่าจูนของกราฟเส้นน้ำเงิน   ก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัก mode
- ถ้าเป็นค่าจูนของกราฟเส้นแดง   จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อเปลี่ยน mode

ถ้าเลือกทดสอบที่ D หรือ E
- จะสังเกตุการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่า ของทั้ง 3 ค่า  อยู่ที่ว่าได้ค่าไหนมา และเวลานั้นมันอยู่ที่ค่าไหน 

สรุปนะครับ ว่า  กล่องทุกตัวมีค่าที่แฟลชติดไปหมดทุกตัว   บางตัวอาจรู้สึกกลางไหลปลายห้อย  บางตัวอาจรู้สึกต้นห้อยปลายไหล   บางตัวจับอาการไม่ได้เพราะไปจับช่วงที่กราฟไม่ได้ดันขึ้น
ดังนั้นต้องย้อนกลับไปดูวิธีการเก็บกล่อง  และการรักษาปุ่มรีเซ็ท  และการสั่นสะเทือนของกล่องก่อนว่าแน่นหนาดีหรือป่าว  หรือมีใครไปแอบกดเล่น  กดเพลินบ้างไหม  หากมีก็อาจจะเป็นการ
recovery ค่าจูนกลับเป็นค่าของกล่อง  ที่จูนมาแบบธรรมดา   สำหรับคนที่เคยได้ยาแรง  พอได้ยาอ่อนก็เลยไม่รู้สึกอะไร


นั่งพิมพ์ไป ก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไมต้องมาชี้แจงแถลงไขแทนเขาว่ะเนี่ย55555    รถก็เก่าละรุ่นไหมก็ออกล่ะคงไม่มี model เก่าๆมารวมตัวกันติดกล่องกันอีกแล้วนะ    รุ่นพี่ๆก็หูตาไม่ค่อยดีล่ะเริ่มขับช้าลงใส่แว่นดมยาดมกินยาหอมกันล่ะ   ต่อไปเน้นแต่งให้เป็นรถถังดีกว่า  แข็งแรงบึกบันดี

อ๋อลืมอีกเรื่อง   ขอย้ำว่าความร้อนไม่ได้มาจากกล่องดันรางนะครับ  ความร้อนมาจากการเค้นเครื่องยนต์ให้ทำงานเมื่อเครื่องยนต์กำลังไต่กำลังโดนเค้นมันจะออกอาการ    ถ้าจะแนะนำเวลาขึ้นเขาชันๆผมอยากแนะนำให้ปิดกล่องคันเร่งมากกว่าดันรางนะครับ   เพราะจังหวะคันเร่งในการไต่ทางชันคุมยากกว่าทางเรียบและรถต้องการความเรียบของการเร่งส่งมากกว่าการกระชากส่ง

เคสพี่นุ๊กเรื่องความร้อนไม่ร้อน  แนะนำให้ไปทำความสะอาดปลั๊กดำใหญ่  และปลั๊กสายเขียวเดี่ยวอยู่ใกล้ๆกัน   เพราะความร้อนของกล่อง MCU จะวัดค่าจากปลั๊กใหญ่   ความร้อนที่ไมล์วัดค่าจากปลั๊กเล็ก   ความร้อน SMG วัดค่ามาจากกล่อง MCU    และอีกกลุ่มก็พวกความร้อนไม่นิ่งก็มาจากหน้าคอนแท็กปลั๊ก2ตัวนี้เช่นกันครับ

การมิตติ่งเพื่อซ่อมบำรุง 
-  ก็สามารถทำได้เช่นกันโดยการหาตัวแทนโพส รวบรวมและสานต่อกิจกรรม  หรือจะเชื้อเชิญคนใหม่เข้าร่วม    เมื่อพร้อมแล้วก็แจ้งมาทางเวปจะช่วยประสานงานให้หากไม่ได้รับการรับนัดจากตัวแทนต่างๆ

ครับ
 :L2732:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ วิทย์ ตรัง

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 446
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
ได้ความรู้มากเลยครับพี่นะ  :L2758:  ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ เป็นศูนย์ ครับ (ขับอย่างเดียว)
แต่บังเอิญ อยาก อยากเสริม เพิ่มแรง อะครับ จะทำยังงั๊ยดีครับพี่ จะคันเร่ง จะดันรางดี หรือจะทั้งสอง  :L6419:
 โปรดชี้แนะ  :L2759: ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ  :sd23:

ออฟไลน์ บอย-Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 485
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่นุ๊กและพี่นะที่มาให้ความรู้ในครั้งนี้ครับ. จากกระทู้พี่ไซ ผมได้ลอง และ ได้ส่งกล่องให้คุณปอนด์เช็ดและได้กล่องมาวันเสาร์ที่ผ่านมา ขับมัน ตูดดำ เหมาะเดิมแล้วครับ.
ก่อนทำรถต้องหาข้อมูลเยอะๆก่อนเสียดายเงินค๊าบบบบบบ