ผู้เขียน หัวข้อ: น้องปามีอาการเร่งไม่ขึ้นเครื่องสะอึกระหว่างเดินทางจากเชียงรายกลับมาชลบุรี  (อ่าน 2508 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เอ็กซ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 130
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
เนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 59 ผมเดินทางจากเชียงรายกลับมาชลบุรีที่แรกว่าจะลงเชียงใหม่พาลูกสาวไปดูแพนด้า แต่ด้วยทั้งฝนตกและอาการหนาวมาก จึงยกเลิกกลับชลบุรีเลยดีกว่า ผมขับรถมาได้พักใหญ่ถึงอำเภอพาน น้องปามีอาการเร่งไม่ขึ้นเครื่องสะอึก ขับไปประมาณ 110 จะแสดงอาการเป็นพักๆ รถผม ปี 2011 ขับเคลื่อน 2 ล้อ GT 2.5 เกียร์ AT เลขไมล์ 62000 กิโล เห็นท่าไม่ดีเพราะวิ่งทางไกลกลัวดับบนเขาเลยแวะเข้าศูนย์มิตซูที่พะเยา บอกเจ้าหน้าที่รับรถว่ารถสะอึกเร่งไม่ขึ้น เจ้าหน้าที่ตะโกนไปบอกช่างว่าอาการเดิม ผมงงเลยหันไปถามอาการเดิมมันคืออะไรครับ เขาบอกว่าเมื่อวานเป็นอาการแบบพี่มาสิบกว่าคัน วันนี้พี่เป็นคันที่ 5  แต่ส่วนมากเปลี่ยนกรองน้ำมันดีเซลแล้วหาย หรืออาจมาจาก SCV Valve และเจ้าหน้าที่เขาถามผมเปลี่ยนกรองน้ำมันเมื่อไหร่ผมบอกไปว่าอายุกรองน้ำมันผมใช้มาประมาณ 10000 โล  เจ้าหน้าที่บอกเดี๋ยวลองให้ช่างเช็คก่อน ผมก็นั่งคอยสักชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็มาแจ้งว่ากรองน้ำมันพี่สกปรกเป็นไขเปลี่ยนกรองและตรวจสภาพอื่นๆเรียบร้อยค่าใช้จ่ายรวมๆประมาณ 600 บาท ช่างบอกว่าอาจมาจากเติมน้ำมันไม่สะอาดและสภาพอากาศเย็นจัดทำให้เกิดไข  (โดยครั้งล่าสุดผมก็เติมน้ำมันปั้มหัวหอมที่พะเยาก่อนเข้าเชียงราย ) พอขับออกมาจนน้ำมันใกล้หมดแวะเติมน้ำมัน V-power  ดีเซลที่ปั้มหอยแถวพิษณุโลกวิ่งมาจนถึงชลบุรีอาการปกติ  ที่เล่ามานี้ผมมีข้อสงสัยว่าน้ำมันไม่สะอาดเมื่อเจออาการเย็นจัดทำให้เกิดไขได้จริงหรือ เพราะระหว่างรอที่ศูนย์มิตซูพะเยาเห็นรถเข้ามาเป็นอาการแบบผมหลายคันแสดงว่าน้ำมันที่ปั้มหัวหอมพะเยาไม่ค่อยสะอาดแน่ๆ  อยากถามพี่ๆ ปามาเนีย หรือพี่ๆปาภาคเหนือโดยเฉพาะพะเยาเจอเคสแบบนี้บ้างไหมครับ

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
อาการแบบนี้ ส่วนใหญ่ คือ กรองน้ำมันเชื้อเพลิงตัน เนื่องจาก เติมน้ำมันไม่สะอาด หรือบางทีเราเข้าไปเติมน้ำมันในขณะที่รถบรรทุกน้ำมันกำลังถ่ายเทลงแท็งค์เก็บน้ำมันของปั้ม ขณะถ่ายเทตะกอนในแท้งค์กระจายปะปนกับน้ำมัน บังเอิญถ้าเราไปเติม ก็จะมีตะกอนสกปรกปะปนมากับน้ำมันมาด้วย  ฉนั้นก่อนเติม ควรพิจารณาเลือกปั้มด้วยและไม่เติมน้ำมันในขณะที่มีการถ่ายเทน้ำมันลงแท็งค์เก็บน้ำมัน ครับ ส่วนอายุการใช้งานของกรองน้ำมันเชื้อเพลิงอย่าไปยึดติดกับจำนวนเลขไมล์เลยครับ น้ำมันหรือปั้มที่เราเติมเราไม่สามารถรู้ได้ว่ามีสิ่งสกปรกปะปนมาไหม หรือถ้าแจ๊คพ๊อตจริงๆอย่างที่ช่างกล่าว คือ SCV เสีย ครับ