ขอสอบถามหน่อยครับระยะการสลับยางอยู่ทุกๆ 10000 โล
อยากรู้พี่ๆ แต่ละท่านมีแนวคิดการเปลี่ยนยางวิธีสังเกตุดูยางแต่ละแบบ/ดอกยางแต่ละชนิด ว่าสมควรแก่การเปลี่ยนยางอย่างไรเพื่อให้ความปลอดภัยกับการขับขี่ครับ
คำถามนี้กว้างมาก
ถ้าผมเปิดร้านขายยางใหม่ ใช้มา 2-3 ปี ผมแนะนำให้เปลี่ยนดีกว่าครับ เห็นดอกเยอะๆอย่าไปไว้ใจ ของมันถึงอายุต้องเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยนนะครับพี่ รถทั้งคันมี 4จุดที่ติดพื้นคือยางพี่ลองพิจารณาดูแล้วกันครับ
ถ้าผมเปิดร้านขายยางเก่าเลือกดูครับชอบลายไหน อย่าไปอ่านเยอะฟังเยอะครับ พี่ลองกดดูว่าดอกยังนิ่มอยู่เลยยางก็ยังสด เจ้าของเก่าเขาชอบแต่งรถเปลี่ยน size ยางไปเรื่อย , ยางตัวนี้คอมปาวสูงใช้ได้นาน เพิ่งลงถนนไม่นาน ราคาถูกกว่าของใหม่มาก อย่างน้อยๆใช้ได้อีกพักใหญ่หรือ 1-2 ปี เลยครับ
ถ้าผมเขียนคอลัมลงนิตยสารต้องอ้างทฤษฏีและขบวนการผลิต ยันขบวนการเก็บรักษา และแนะนำตามสภาพการใช้งานและดูแล รวมถึงประมาณการอายุใช้งานต่อกิโลเมตรหรือระยะเวลาใช้งานนับปี ต้องตอบกว้างและครอบคลุมให้หมด
บังเอิญผมเป็นคนชอบพักผ่อนนึกถึงมองผู้หญิงหญิงประเภทไหนที่หน้ามอง.......สวย น่ารัก สะดุดตา = ลายดอกยางและทรงของตัวยาง
เห็นแล้วชอบ.................... สืบหาอายุ = มองปียางและยี้ห้อที่น่าเชื่อถือ
พินิจถึงความเป็นของความน่ารักที่ตรงช่วงข้ามอายุ ............ ประวัติยาง = ดูปีผลิต เช็คประวัติการลงพื้นถนน
* ถ้ายังไม่ลงพื้นถนนเลย สามารถเล่นยางผลิตค้างปีถอยไปได้สัก 1-3 ปี
* ถ้าลงพื้นถนนแล้วและปีใหม่ ก็เลือกดูเอาที่ ช่วง 1-2 ปี
* ถ้าลงพื้นถนนแล้วแต่เป็นยางปีเก่า เช็คให้ดีว่าลงถนนมาเมื่อไรหรือขอดูใบเสร็จ(หากมี) ก็เลือกดูเอาที่ ช่วง 1-2 ปียังได้อยู่อีกเป็นปี
* ยางค้างปี ราคาจะถูกว่าเส้นละ 500-หลักพันบาทรวม 4 เส้น หลายตังค์นะ
คราวนี้มาพิจารณาเรื่องยางของเรา(ให้ดูที่ยางจริง ลืมข้างบนไปก่อน)ดอกยาง : ยางดอกโล้นจริงแล้วเกาะถนนดีกว่านะเพียงแต่ไม่มีดอกยางสำหรับรีดน้ำเท่านั้นโอกาสแฉลบมากกว่าถ้าถนนไม่clearจากเม็ดกรวดและทราย แต่ถ้าไม่มั่นใจก็เปลี่ยนซ่ะเพราะดอกไม่เหลือเลย สะพานยางที่กำหนดคือแค่ comment แนะนำไม่ได้ห้ามขาดจนวิ่งไม่ได้
เนื้อยาง : สำคัญมากให้พิจารณาจุดนี้ให้มากกว่าอายุและสภาพ ยางใหม่ยางเก่ามีผลต่อสภาพอากาศและการใช้งาน พิจารณาโดยเอากล้องส่องพระส่องไปที่เนื้อยางสังเกตุว่าเนื้อยางมีผิวแตกแยกตัวหรือไม่ในขณะลมตึงๆนะ ถ้ามีเตรียมตัวเสียตังค์ได้เลยให้ดอกเยอะยางไรก็ตามมันจะเริ่มออกอาการกรอบ ร่อน แตกลายงา และสุดท้ายไร้ความตึงผิวจนเหลือแต่ชั้นผ้าใบรั้งหน้ายางไว้ ถ้าหากพลาดท่าเกิดแรงกระแทกขึ้นมาก็ปั้ง! จุดนี้ต้องระวังสำหรับพวกเราที่อายุเกินเลข 4 ขึ้นมาหูตาก็ไม่ค่อยดี อย่าเชื่อตาตัวเองมากนัก เอากล้องส่องพระส่องดู หากไม่แน่ใจลองไปส่องพวกยางใหม่ๆที่เติมลมตึงๆจะเห็นเองว่าผิวของยางต่างกันไหม ส่องไปเรื่อยๆอาจจะพบรอยยาว รอยสั้น ยางมือสองตามร้านยางบางร้านชอบเอาน้ำมัน กีวี่ มาชโลมจนยางดำเงาและสวยเมื่อยางยังไม่ใส่ล้อ หากใส่ก็จะเติมลมพอประมาณ หรือยางมือสองตามเวปบางเส้นใช้กีวีครีมลงยากันเลยมองด้วยตาป่าวอาจจะไม่เห็นอะไร ลองส่องดูจะเห็นว่าเนื้อครีมเต็มร่องแตกเลย อย่าไปอายเวลาส่องหรือตอนโดนแซวก่อนตังค์ยังไม่ออกจากกระเป๋า เพราะถ้าส่องหลังเอากลับบ้านมาแล้วมันจะช้ำมากกว่าอายก่อนจะซื้อ
ดังนั้นคำถามนี้ สิ่งแรกพิจารณาจากดอก ตามด้วยสภาพความตึงผิวของยาง ถ้าดีก็ใช้ไปครับ (ส่วนใหญ่ 1- 2 ปียังไม่ค่อยมีให้เห็น ยางบางตัวอย่าง BF 3-4 ปียังไม่ต่อยเห็นเลย) แต่ยางคุณภาพใช้งานแบบติดรถปีที่ 2 ปลายๆปีอาจจะเริ่มเห็นนะ ทั้งนี้อยู่ที่สภาพแวดล้อมด้วยรถจอดในร่ม รถจอดตากแดด รถจอดไม่ค่อยวิ่งมักเห็นอาการง่ายกว่ามากเพราะเนื้อยางนิ่งไม่เคยได้ยืดหยุ่นตัวเอง เหมือนรองเท้ากีฬาที่ซื้อมาสะสมเพราะความสวยพอเอาออกมาใช้งานหลังจากเก็บนานๆ พื้นหลุด เนื้อโฟมแตก ผิวยางยับเป็นรอยไม่คืนตัว อาการคล้ายๆกันครับ
จบนะ