ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องสาย IAT มีผลกับเครื่องยนต์ในระยะยาวรึเปล่าคับ  (อ่าน 20382 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อาท นิติวุฒิ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 71
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
โทษนะครับขอปรึกษาหน่อยคับ
พอดีผมได้สั่งสาย IAT ที่เป็นปลั๊กตรงรุ่นไปเสียบตรง air flow ไปติดตั้งคับ

มีคุณสมบัติดังนี้คับ

- สายจูน IAT (Intake Air Temperature-อุณหภูมิอากาศเข้า)  ปิดEGR เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ
>>> เพิ่มอัตราเร่ง ต้น,ปลาย
>>> เพิ่ม Rolling รถสามารถไหลได้ยาวขึ้นหลังจากยกคันเร่ง
>>> คันเร่งตื้นขึ้น
>>> ลดเขม่า สะสมในท่อร่วมไอ
>>> ลดควันดำ ในระยะยาว

เบื้องต้นผมชอบมากครับ รู้สึกว่ารอบต้นมาไวขึ้นเยอะครับ
แต่มีปัญหาตรงที่ว่าเวลาดับเครื่องยนต์แล้วจะเกิดอาการสั่นของเครื่องยนต์ครับ
ผมเลยลองหาข้อมูลในเน็ตดูส่วนใหญ่บอกว่าการทำให้ลิ้นผีเสื้อเปิดตลอด เวลาดับเครื่องจะมีการสะบัดของเครื่องยนต์

ไม่ทราบว่าจริงรึเปล่าคับ
แล้วถ้าจิงผมใช้สายนี้ไปนานๆจะมีผลต่อเครื่องยนต์รึเปล่าคับ
ขอบคุณครับ
 :sd23:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 สิงหาคม 2015, 19:30:25 โดย อาท นิติวุฒิ »

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
รอพี่เอ วัชรพล คนรักครอบครัวมาแชร์ข้อมูลให้ฟัง เจ้าต๊วมเตี๊ยมเนี้ยโดนหลอกทั้งคัน  ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 สิงหาคม 2015, 20:26:31 โดย พี่อ้วน 2702 »

ออฟไลน์ อาท นิติวุฒิ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 71
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
รอพี่เอ วัชรพล คนรักครอบครัวมาแชร์ข้อมูลให้ฟัง เจ้าต๊วมเตี๊ยมเนี้ยโดนหลอกทั้งคัน  ;D ;D

ขอบคุณครับพี่อ้วน

ออฟไลน์ เอ-วัชรพล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,554
  • Like: 76
  • เพศ: ชาย
รอพี่เอ วัชรพล คนรักครอบครัวมาแชร์ข้อมูลให้ฟัง เจ้าต๊วมเตี๊ยมเนี้ยโดนหลอกทั้งคัน  ;D ;D

พี่อ้วนนน ลากผมมาตอบ :D

ด้วยความรู้ด้านเครื่องยนต์อันน้อยนิด และไม่มีประสบการณ์ติดตั้งสายที่พี่อาทติดมา แต่หลักการ น่าจะคล้ายๆอุปกรณ์หลอกกล่องECUหลักของรถ :-*

ซึ่งในรถผม ที่พี่นะไอดอล ติดตั้งให้ คือ ตัวหลอกอุณหภูมิอากาศเข้าไอดี หลอกว่ามีอากาศเย็นตลอดเวลา ทำให้การจ่ายน้ำมันสมูทขึ้น :L4398:

และ น่าจะหลอกปีกผี้เสื้อให้เปิดกว้างไปในตัว ซึ่งพี่นะเคยเล่าให้ฟังว่า รถซิ่งรุ่นก่อนๆก็ถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกเลย เพื่อให้อากาศเข้าสะดวก

ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่น่าจะมีผลเสียในระยะยาวเท่าไร ถ้าลิ้นปีกผีเสื้อเปิดตลอดเวลา อาจะมีข้อด้อยตรง เอนจิ้นเบรค อาจจะหายไป (แต่รถผมไม่เป็นนะ และ เครืองก็ไม่สะบัดตอนดับเครื่องด้วย) :L6428:

ส่วนอุปกรณ์ที่พี่อาท ติดตั้งมานั้น เรียกว่าสายจูน IAT (Intake Air Temperature-อุณหภูมิอากาศเข้า)  ปิดEGR เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ
คุณสมบัติ หลอกอุณหภูมิกาศเข้าเครื่องยนต์ และหลอกให้ปิดEGR  หน้าที่ตามที่พี่อาทแจ้งมาครับ

รอพี่ๆท่านอื่น มาเพิ่มเติมอีกทีนะครับ

ออฟไลน์ ดุ่ย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,622
  • Like: 69
  • เพศ: ชาย
 :L4365:  เป็นฉะนี้นี่เอง

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
 :sd23: คัพพี่เอ คนรักครอบครัว ผมก้อเพิ่งทราบเหมือนกัน  :L2734:
 :L6428: รัวๆๆๆ

ออฟไลน์ เอ-วัชรพล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,554
  • Like: 76
  • เพศ: ชาย
:sd23: คัพพี่เอ คนรักครอบครัว ผมก้อเพิ่งทราบเหมือนกัน  :L2734:
 :L6428: รัวๆๆๆ

พี่อ้วน ผมว่าเราน่าจะแนะนำพี่อาท ให้อุดEGRและล้างท่อไอดีด้วยเลย เพราะ มอเตอร์EGRถูกเจ้าสาย Control egr หลอกไปแล้วด้วยนะครับ :sd10: :L2897:

ออฟไลน์ อาท นิติวุฒิ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 71
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
พี่อ้วนนน ลากผมมาตอบ :D

ด้วยความรู้ด้านเครื่องยนต์อันน้อยนิด และไม่มีประสบการณ์ติดตั้งสายที่พี่อาทติดมา แต่หลักการ น่าจะคล้ายๆอุปกรณ์หลอกกล่องECUหลักของรถ :-*

ซึ่งในรถผม ที่พี่นะไอดอล ติดตั้งให้ คือ ตัวหลอกอุณหภูมิอากาศเข้าไอดี หลอกว่ามีอากาศเย็นตลอดเวลา ทำให้การจ่ายน้ำมันสมูทขึ้น :L4398:

และ น่าจะหลอกปีกผี้เสื้อให้เปิดกว้างไปในตัว ซึ่งพี่นะเคยเล่าให้ฟังว่า รถซิ่งรุ่นก่อนๆก็ถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกเลย เพื่อให้อากาศเข้าสะดวก

ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่น่าจะมีผลเสียในระยะยาวเท่าไร ถ้าลิ้นปีกผีเสื้อเปิดตลอดเวลา อาจะมีข้อด้อยตรง เอนจิ้นเบรค อาจจะหายไป (แต่รถผมไม่เป็นนะ และ เครืองก็ไม่สะบัดตอนดับเครื่องด้วย) :L6428:

ส่วนอุปกรณ์ที่พี่อาท ติดตั้งมานั้น เรียกว่าสายจูน IAT (Intake Air Temperature-อุณหภูมิอากาศเข้า)  ปิดEGR เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ
คุณสมบัติ หลอกอุณหภูมิกาศเข้าเครื่องยนต์ และหลอกให้ปิดEGR  หน้าที่ตามที่พี่อาทแจ้งมาครับ

รอพี่ๆท่านอื่น มาเพิ่มเติมอีกทีนะครับ

ขอบครับพี่เอ
เมื่อกี้ผมลองถอดสายออกเสียบสายเดิมๆจากรถ
ปรากฎว่าก็ยังมีอาการสั่นอยู่ตอนดับเครื่องครับ แต่อาการจะน้อยกว่าเล็กน้อย
หรือเป็นเพราะสาเหตุอื่นกันแน่ครับเนี่ย
ผมเริ่มสับสนหละ

 :sd06:

ออฟไลน์ เอ-วัชรพล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,554
  • Like: 76
  • เพศ: ชาย
ขอบครับพี่เอ
เมื่อกี้ผมลองถอดสายออกเสียบสายเดิมๆจากรถ
ปรากฎว่าก็ยังมีอาการสั่นอยู่ตอนดับเครื่องครับ แต่อาการจะน้อยกว่าเล็กน้อย
หรือเป็นเพราะสาเหตุอื่นกันแน่ครับเนี่ย
ผมเริ่มสับสนหละ

 :sd06:

เบื้องต้น พี่อาทควรเช็คยางแท่นเครื่อง และสายพานทั่วไปก่อน ซึ่งอาจมีผลทำให้เกิดการสั่นก็เป็นได้นะครับ :L2761:

พี่อาทมีโอกาส เข้ามาบ้านนี้บ่อยๆ จะมีพี่ๆมาช่วยกันพูดคุย และตอบคำถาม จนพี่อาทรู้สึกว่า บ้านปามาเนีย อบอุ่นและมีมากกว่ามิตรภาพ ครับ
และหวังว่าพี่อาท จะมีโอกาสมาร่วมมิตติ้ง กับการพักผ่อนสไตล์ปามาเนียด้วยกันนะครับ

หากพี่อาทมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการตอบคำถามของ บ้านปาสีฟ้า ก็นำมาบอกเล่ากันได้นะครับ ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 สิงหาคม 2015, 21:26:54 โดย เอ-วัชรพล »

ออฟไลน์ อาท นิติวุฒิ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 71
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
เบื้องต้น พี่อาทควรเช็คยางแท่นเครื่อง และสายพานทั่วไปก่อน ซึ่งอาจมีผลทำให้เกิดการสั่นก็เป็นได้นะครับ :L2761:

พี่อาทมีโอกาส เข้ามาบ้านนี้บ่อยๆ จะมีพี่ๆมาช่วยกันพูดคุย และตอบคำถาม จนพี่อาทรู้สึกว่า บ้านปามาเนีย อบอุ่นและมีมากกว่ามิตรภาพ ครับ
และหวังว่าพี่อาท จะมีโอกาสมาร่วมมิตติ้ง กับการพักผ่อนสไตล์ปามาเนียด้วยกันนะครับ

หากพี่อาทมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการตอบคำถามของ บ้านปาสีฟ้า ก็นำมาบอกเล่ากันได้นะครับ ;D

เดี๋ยวอาทิดหน้าจะเอารถเข้าศูนย์เช็ค 100,000 โล
จะให้เปลี่ยนสายพานทามมิ่งพอดีเลยคับ
คงต้องให้ช่างดูยางแท่นเครื่องให้ด้วยว่าปกติรึเปล่า