ผู้เขียน หัวข้อ: ขอต่อยอดรถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอดต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P..จริงไหม  (อ่าน 10466 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ณธี บางใหญ่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 45
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
ที่ผ่านมาทำตรงข้ามหมดเลย  :L4387:

รถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอด ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P...จริงไหม ?
จริง : เนื่องจากถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ ตัวกระเดื่องจากเฟืองเกียร์จะขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักตัวรถทั้งหมด เวลาปลดเกียร์ จะหนัก และพังเร็ว!
ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่น ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืด ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องครับ

ผมเคยอ่านคู่มือประจำรถขนาดเล็กยอดนิยมรุ่นหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า "หากรถของท่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ดึงเบรคมือก่อนที่จะเข้าเกียร์ตำแหน่ง P การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่ เเละกดความดันลงบนกลไกการจอดรถในเกียร์อัตโนมัติ" ข้อความนี้เป็นคำแนะนำการใช้รถที่ถูกต้องที่สุดครับ แต่อาจใช้ภาษาที่เข้าใจยากไปหน่อย ผมคิดว่าคงจะแปลมาจากภาษาอื่นอีกทีหนึ่ง
เหตุที่เขาให้ดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ก็เพราะ ไม่ต้องการให้ล้อของรถเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง (รถไหล) ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เนื่องจากเวลาเข้าเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาลอคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย

แล้วถ้าใส่เกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือละ ? ทำแบบนี้ ตัวกระเดื่องจะขบกับเฟืองท้ายด้วยแรงจากน้ำหนักตัวรถทั้งคัน แถมยางแท่นเครื่องยังต้องโดนดึงรั้งไปจากเดิม และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการปลด เราต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อดันกระเดื่องที่ขบกับเฟืองท้ายให้หลุดจากกันให้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ตัวกระเดื่อง เฟืองเกียร์ รวมถึงยางแท่นเครื่อง จะสึกหรอเร็ว และอายุการใช้งานสั้นลง

ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรคให้เบรคมือลอคล้อให้หยุด (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) จากนั้นค่อยใส่เกียร์ P ส่วนวิธีการปลดให้ทำสวนทางกันครับ คือ ต้องเหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ควรทำให้เป็นนิสัยครับ รถแสนรักจะได้อยู่กับคุณไปอีกนาน
Credit: วิธวินท์ ไตรพิศ FORMULA MAGAZINE
 

ออฟไลน์ ณัฐจิรพัส(kong)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 593
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่ณธี บางใหญ่ ครับ
 :L4399: :L4399: :L4399:

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่

หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ


ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,511
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
ที่ผ่านมาทำตรงข้ามหมดเลย  :L4387:

รถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอด ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P...จริงไหม ?
จริง : เนื่องจากถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ ตัวกระเดื่องจากเฟืองเกียร์จะขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักตัวรถทั้งหมด เวลาปลดเกียร์ จะหนัก และพังเร็ว!
ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่น ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืด ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องครับ

ผมเคยอ่านคู่มือประจำรถขนาดเล็กยอดนิยมรุ่นหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า "หากรถของท่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ดึงเบรคมือก่อนที่จะเข้าเกียร์ตำแหน่ง P การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่ เเละกดความดันลงบนกลไกการจอดรถในเกียร์อัตโนมัติ" ข้อความนี้เป็นคำแนะนำการใช้รถที่ถูกต้องที่สุดครับ แต่อาจใช้ภาษาที่เข้าใจยากไปหน่อย ผมคิดว่าคงจะแปลมาจากภาษาอื่นอีกทีหนึ่ง
เหตุที่เขาให้ดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ก็เพราะ ไม่ต้องการให้ล้อของรถเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง (รถไหล) ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เนื่องจากเวลาเข้าเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาลอคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย

แล้วถ้าใส่เกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือละ ? ทำแบบนี้ ตัวกระเดื่องจะขบกับเฟืองท้ายด้วยแรงจากน้ำหนักตัวรถทั้งคัน แถมยางแท่นเครื่องยังต้องโดนดึงรั้งไปจากเดิม และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการปลด เราต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อดันกระเดื่องที่ขบกับเฟืองท้ายให้หลุดจากกันให้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ตัวกระเดื่อง เฟืองเกียร์ รวมถึงยางแท่นเครื่อง จะสึกหรอเร็ว และอายุการใช้งานสั้นลง

ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรคให้เบรคมือลอคล้อให้หยุด (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) จากนั้นค่อยใส่เกียร์ P ส่วนวิธีการปลดให้ทำสวนทางกันครับ คือ ต้องเหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ควรทำให้เป็นนิสัยครับ รถแสนรักจะได้อยู่กับคุณไปอีกนาน
Credit: วิธวินท์ ไตรพิศ FORMULA MAGAZINE
 

:sd23: ขอบคุณข้อมูลดีๆคับพี่ ณธี
ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่

หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ


พี่ตุ้ย สรุปมาให้แล้วคับจำได้ง่ายๆเลย  :L2758:

ออฟไลน์ จ้อย กรุงเก่า

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,356
  • Like: 51
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ Jojo (โจ้)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,482
  • Like: 221
  • เพศ: ชาย
ที่เคยทำมาตลอดนี่ผิดหมดทุกขั้นตอนเลยแฮะ
เมื่อเช้าเลยขับรถมาทำงาน พอจอดรถ นั่งนึกอยู่ตั้งนาน สเต็ปมันยังไงหว่าาา
สรุป ยังทำผิดสเต็ปอยู่ ไว้ลองใหม่
ขอบคุณพี่ ณธี ด้วยครับสำหรับข้อมูลครับ
 :sd23: :sd23: :sd23:
***ขอความร่วมมืออย่าเล่นกระทู้โพสหลายกระทู้ด้วย EMO บ่อยๆอย่างเดียวนะครับ***

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4043.0.html

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่

หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ

ใช่เลยคัพ แต่ผมลัดขั้นตอนตลอด

ออฟไลน์ ดุ่ย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,622
  • Like: 69
  • เพศ: ชาย
ใช่เลยคัพ แต่ผมลัดขั้นตอนตลอด

พี่อ้วนปลดก่อน หรือ ปลดทีหลังครับ :L2901:

ออฟไลน์ โบ๊ท[Sathu49]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,339
  • Like: 20
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะเอ่ย
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ผมเคยเป็นเพราะจอดรถที่บ้านเป็นทางลาด ถึงว่าทำไมปลดยากมาก ต้องออกแรงถึงจะปลดออก
ต้องทำตามคู่มือนี้ซะแล้ว ขอบคุณครับ พี่ณธี บางใหญ่  :L2758:

ออฟไลน์ เอ็ม_ยุดยา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 85
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ความรูอีกแล้วครับ :sd10: 
 ขอบคุณครับ :sd23:


surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
พี่อ้วนปลดก่อน หรือ ปลดทีหลังครับ :L2901:
ผมชอบถลกอ่ะพี่ดุ่ย  ;D ;D

ออฟไลน์ โบ๊ท[Sathu49]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,339
  • Like: 20
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะเอ่ย

ออฟไลน์ พฏ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,894
  • Like: 60
  • เพศ: ชาย
 :sd23: ขอบคุณสำหรับความรู้ ผมทำถูกวิธีเวลาจอด
 แต่นิสัยเสียคิดตอนสตาร์ทรถใส่เกียร์เหยียบคันเร่ง ลืมกดเบรคมือลงประจำแก้ไม่หายสักที.. ;D ;D

ออฟไลน์ Jojo (โจ้)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,482
  • Like: 221
  • เพศ: ชาย
ผมชอบถลกอ่ะพี่ดุ่ย  ;D ;D


ความรูอีกแล้วครับ :sd10: 
 ขอบคุณครับ :sd23:



คนนึงก็ถลก อีกคนนึงก็ความรู
สรุปกระทู้อะไรฟระเนี่ยยยย
 :sd42: :sd42: :sd42:
***ขอความร่วมมืออย่าเล่นกระทู้โพสหลายกระทู้ด้วย EMO บ่อยๆอย่างเดียวนะครับ***

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4043.0.html

ออฟไลน์ นันทวิทย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 53
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
อ่านขั้นตอนจอดแล้วยังมีข้อสงสัยที่ต้องไปลองของจริง คือ เหยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P    คือปกติต้องเหยียบเบรคเพื่อที่จะได้ดันเกียร์ผ่าน R ไป P ก่อนทุกครั้ง เพราะเข้าใจว่าถ้าไม่เหยียบเบรคดันเกียร์จาก R ไป P ไม่ได้ เดี๋ยวต้องไปลองทำตามขั้นตอนดูครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ  :L6428:

ออฟไลน์ เอ็กซ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 130
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพราณธี บางใหญ่ มากครับที่ให้ความรู้ ที่ผ่านมาผมทำตรงกันข้ามหมด :sd23:

ออฟไลน์ เอ็กซ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 130
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
ขออภัยครับผมพิมพ์พลาดไป "พี่ณธี" นะครับ

ออฟไลน์ ณธี บางใหญ่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 45
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่ณธี บางใหญ่ ครับ
 :L4399: :L4399: :L4399:

ยินดีครับพี่ ณัฐจิรพัส :L2736:
ขออภัยครับผมพิมพ์พลาดไป "พี่ณธี" นะครับ

ยินดีครับพี่ เอ็กซ์  :L2736:
อ่านขั้นตอนจอดแล้วยังมีข้อสงสัยที่ต้องไปลองของจริง คือ เหยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P    คือปกติต้องเหยียบเบรคเพื่อที่จะได้ดันเกียร์ผ่าน R ไป P ก่อนทุกครั้ง เพราะเข้าใจว่าถ้าไม่เหยียบเบรคดันเกียร์จาก R ไป P ไม่ได้ เดี๋ยวต้องไปลองทำตามขั้นตอนดูครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ  :L6428:

ลองดูครับพี่นันทวิทย์ รับลองลื่นปรืด :L2901:

:sd23: ขอบคุณสำหรับความรู้ ผมทำถูกวิธีเวลาจอด
 แต่นิสัยเสียคิดตอนสตาร์ทรถใส่เกียร์เหยียบคันเร่ง ลืมกดเบรคมือลงประจำแก้ไม่หายสักที.. ;D ;D

ยังดีนะครับพี่พฏ แค่ลืมกดเบรคมือ ถ้าลืมอย่างอื่น... ;D ;D

ความรูอีกแล้วครับ :sd10: 
 ขอบคุณครับ :sd23:


ยินดีครับพี่ เอ็ม_ยุดยา  :L2736:

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ผมเคยเป็นเพราะจอดรถที่บ้านเป็นทางลาด ถึงว่าทำไมปลดยากมาก ต้องออกแรงถึงจะปลดออก
ต้องทำตามคู่มือนี้ซะแล้ว ขอบคุณครับ พี่ณธี บางใหญ่  :L2758:

ครับพี่โบ๊ท ที่บ้านผมก็เป็นทางลาด ลองทำแล้วเวิร์คครับ  :L2736:

ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่

หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ


ขอบคุณพี่ตุ้ย ที่สรุปให้เข้าใจง่าย  :L2900:


ออฟไลน์ ณธี บางใหญ่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 45
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
ที่เคยทำมาตลอดนี่ผิดหมดทุกขั้นตอนเลยแฮะ
เมื่อเช้าเลยขับรถมาทำงาน พอจอดรถ นั่งนึกอยู่ตั้งนาน สเต็ปมันยังไงหว่าาา
สรุป ยังทำผิดสเต็ปอยู่ ไว้ลองใหม่
ขอบคุณพี่ ณธี ด้วยครับสำหรับข้อมูลครับ
 :sd23: :sd23: :sd23:

ยินดีครับพี่ jojo  :L2734:

ขอบคุณครับ พี่ณธี..  :L2758:
ยินดีครับพี่ จ้อย กรุงเก่า  :L2734: