ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยมาถามพี่ๆ สมช ครับ การเลือกใช้ลมในการเติมยาง  (อ่าน 23835 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tod

  • บุคคลทั่วไป
ไม่เกียวกับลมครับ  // เห็นคำตอบช่างแล้วมึนเลย
 :sd06:
ทุกอย่างอยู่ที่ของมาเปลี่ยนใหม่ครับ ถ้าก่อนหน้านี้ใช้ดีอยู่
1.แม็ค ต้องไม่ดุ่งไม่คด
2.ยางที่นำมาใส่ต้องถ่วงล้อให้ดี
3.ขนาดรูกลางของแม็คไม่เท่ากันต้องใช้ฮับลิงค์ช่วย
4.น๊อดของเดิมติดรถนำมาใช้ไม่ได้ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด

 หากยังสั่นอีกต้องใช้วิธีถ่วงล้อแบบจี้เพื่อช่วยเช็คละเอียดอีกทีประมาณนี้ครับ ทีจริงล้อขอบ 16 ไม่น่าจะถ่วงยาก ที่ยากก็จะเป็นขอบ 20+

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
น้ำหนักลมคงไม่ต่างกันถึง 300 กร้ม   อย่างที่พี่ไซบอกเศษหินที่ติดร่องยางคงมีผลมากกว่า   

กลับมาที่ประเด็นล้อสั่น  แนะนำครับเปลี่ยนร้าน
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ไม่เกียวกับลมครับ  // เห็นคำตอบช่างแล้วมึนเลย
 :sd06:
ทุกอย่างอยู่ที่ของมาเปลี่ยนใหม่ครับ ถ้าก่อนหน้านี้ใช้ดีอยู่
1.แม็ค ต้องไม่ดุ่งไม่คด
2.ยางที่นำมาใส่ต้องถ่วงล้อให้ดี
3.ขนาดรูกลางของแม็คไม่เท่ากันต้องใช้ฮับลิงค์ช่วย
4.น๊อดของเดิมติดรถนำมาใช้ไม่ได้ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด

 หากยังสั่นอีกต้องใช้วิธีถ่วงล้อแบบจี้เพื่อช่วยเช็คละเอียดอีกทีประมาณนี้ครับ ทีจริงล้อขอบ 16 ไม่น่าจะถ่วงยาก ที่ยากก็จะเป็นขอบ 20+

อยากจะแนะนำให้เลือกวิธีถ่วงจี้เป็นวิธีสุดท้ายนะครับ  ไหล่ยางสึกหมดและเมื่อใช้งานไปจนดอกสุึกก็มาอีก หรือถอดล้อใส่ไม่ตรงรูเดิมก็มีปัญหาแล้ว
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,511
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :sd23: ขอขอบคุณในทุกๆ view นะคับพี่ สมช ทุกท่าน เดีี๋ยวผมลองเปลี่ยนเป็นใช้ลมธรรมดาดูก่อนคับแล้วจะมารายงานผลอีกทีคับ  :L2758:

ออฟไลน์ ดุ่ย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,622
  • Like: 69
  • เพศ: ชาย
:sd23: ขอขอบคุณในทุกๆ view นะคับพี่ สมช ทุกท่าน เดีี๋ยวผมลองเปลี่ยนเป็นใช้ลมธรรมดาดูก่อนคับแล้วจะมารายงานผลอีกทีคับ  :L2758:


เอาใจช่วยครับ พี่ ซูกิ-เอ ขอให้หายไวๆ :L4398: :L4398: :L4398:

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,511
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :L2758:  :L2758: ขอบคุณในทุกๆโพสของพี่ๆ สมช ครับเบื้องต้นขอลองทดสอบ step แรกเปลี่ยนประเภทของลมดูก่อนครับ ผลออกมาอย่างไรจะนำมาแจ้งให้ทราบครับผม  :L4373:

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
หาร้านที่สามารถ+เครื่องมือมาตรฐานครับ
สู้ๆครับ



Sent from my iPhone using Tapatalk
Pamania so good

ออฟไลน์ เด่น บางนา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 65
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
ลองเปลี่ยนร้านถ่วงดูครับ ถ้าไม่หาย ลองถ่วงจี้ล้อ แทน รอบนี้ถ้าไม่หาย ค่อยว่ากันใหม่

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย

ถ้าเป็น ผม ถามช่างกลับไปว่า แล้วเติมฟรีไหม ครับ ถ้าฟรี งั้นจัดมาเลย
แต่ ถ้าเสียเงิน อาการ สั่น ไม่หาย ขอรับเงินคืน พร้อมเอาไนโตรเจน คืนไปด้วย ครับ
 :L2754:
อุต๊ะ คหสต. นะ

[/quote] :L6428:กดLikeให้พี่ต๋อง,commentของพี่ต๋องถูกใจครับ.
แก้ไขได้ดี เวลาเจอช่างประเภท ช่างมัน.

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
     ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ ขออนุญาติมาฟังด้วยคนค๊าบบบ   
     แล้วพี่ๆส่วนใหญ่ใช้ลมยางธรรมดา หรือไนโตรเจนกันครับ ตอบผมหน่อยนะ อยากรู้ครับ   ส่วนตัวผมลมธรรมดาอยู่เลยครับ ไม่รู้ว่าเชยรึเปล่า
:L2894:พีโจ
ผมใช้ออกซิเจน (ลมธรรมดาครับ).
เท่าที่สดับตรับฟังจากรายการรถยนต์ทางวิทยุคลื่น89.5FM
คูแข่งมอเตอร์ลิ่ง,
น้าองอาจ วิทยากรรายการ บอกว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเติมลมไนโตรเจน
ยกเว้นเขาเติมให้ฟรี.
เหตุผลทางการตลาดที่เขาจะล้วงตังในกระเป๋าเรา โดยบอกว่าไนโตรเจนมีคุณสมบัติ
เย็นกว่า สามารถป้องกันยางร้อน และระเบิดได้.

แต่เราไม่ได้วิ่งแข่งในสนาม ซึ่งความร้อนทำให้ลมเพิ่ม
ลมเพิ่มขนาด มากกว่า 300 ปอนด์ ยางถึงระเบิด.

โดยความเป็นจริงเราวิ่งเร็วยังไงลมยางก็ไม่มีทางขยายตัวขยาดทำให้ระเบิดได้

ดังนั้นเราไม่มีความจำเป็นเติมลมไนโตรเจน.เสียเงินป่าว.
ถ้าอยากเติมเพื่อเอาไว้คุย...ก็อีกเรื่องนึงครับ.

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
:L2758:  :L2758: ขอบคุณในทุกๆโพสของพี่ๆ สมช ครับเบื้องต้นขอลองทดสอบ step แรกเปลี่ยนประเภทของลมดูก่อนครับ ผลออกมาอย่างไรจะนำมาแจ้งให้ทราบครับผม  :L4373:
น่าสนใจครับ รอฟังว่าอะไรคือสาเหตุ.

ยังไงก็เป็นกำลังใจ
ให้กลับมาใช้ล้อเล็บเหยี่ยวด้วยความสุขอีกครั้ง.

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,511
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :L2894: สวัสดีคับแจ้งความคืบหน้าคับ
วันนี้ลองทดสอบเปลี่ยนประเภทลมที่ใช้จากไนโตร 35 หน้า-หลัง มาเป็นลมธรรมดาคับแล้วก็ช่างแนะให้เติม 32 หน้า-หลัง แล้วลองออกมาวิ่ง ผลคืออาการพวงมาลัยสั่น น้อยลงกว่าเดิมเล็กน้อยคับ
ความเห็นส่วนตัวนะคับ ผมว่าไม่น่าจะเป็นที่ประเภทของลมคับดังที่พี่ๆหลายท่านได้ให้ข้อมูลไว้ แต่น่าจะเป็นที่แรงดันของลมมากกว่าคับคือจากที่เติม 35 แล้วลดลงให้เหลือ 32 เพื่อให้นุ่มนวลขึ้น ซึ่งอาจจะมีส่วนลดอาการสะท้านของพวงมาลัย ก็เป็นได้ คับ (ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึเปล่า ...)  :L2758:
ปล:ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้คับ

ออฟไลน์ บอย 6999

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 410
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
  • นนทบุรี
ผมว่า ลมอ่อนลดการสะท้านได้ครับพี่เอ

แต่ถ้าเผลอลงหลุมจังๆ ลมยางแข็งน่าจะเซฟยางและแมกเรามากกว่าครับ


Sent from my iPhone using Tapatalk
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องร่วมสร้าง

ออฟไลน์ ตุ้ย นาทอง

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 23
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • รถบ้าน ^^
สวัสดีครับ

ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ จากประสบการณ์ที่เจอ แล้วเคยเป็นลูกจ้างร้านยางมาก่อนครับ

ผมไม่มองที่ลมยางครับ ลมยาง อ่อน แข็ง มีผลในเรื่องการสั่นสะเทือน การกระแทก ความนุ่มนวล เมื่อเจอกับผิวถนน และ การโยนตัวของแก้มยาง เท่าที่รู้ครับ

ผมเองเติมลมยาง 35 psi ทั้ง 4 ล้อครับ

จากที่พี่ๆได้แนะนำมาบางแล้ว ทั้งใส่ HUB ถ่วงจี้ และอีกมากมาย

แต่จากที่ผมเจอเองกับตัวเอง  ตัวปัญหาของพี่ ที่เจอคือ ยางไม่กลม ครับ

อาการสั่นจะออกอาการที่ความเร็ว 100 ขึ้นไปใช่ไหมครับ พวงมาลัย สั่นเป็นหัวปลา สั่นทั้งคัน

โอกาสที่ยางจะไม่กลมนั้น น้อยมากครับแต่ก็มี มันไม่ใช่ว่ายางบวมนะครับ คือมันไม่กลม ไม่ว่าพี่จะนำ ล้อ+ยาง ไปถ่วงสักกี่สิบรอบ มันก็ไม่นิ่ง ครับ

ผมเองเจอกับตัว 1 ชุดแล้วครับ แก้ทุกอย่างถ่วงทุกวิธี จี้ล้อ  ก็ไม่หาย ทำถึงขั้น เปลี่ยนไม้ตีกลอง ก้ไม่หาย ขั้นหลุดโลก ถอดล้อ ไปยิงจุด ก้ไม่หาย

ผมลองยืมล้อ+ยางเพื่อนมาใส่ 4 วง แล้ววิ่งผลออกมา ไม่สั่นนิ่งกริบ เลยกลับไปดูที่ ล้อ+ยาง

สุดท้ายถอดล้อเช็คดุ้งไหม ผลออกมาปกติ ไปดูที่ยางชัดเลยพอขึ้นเครื่องถ่วงหมุนล้อ มาเป็นคลื่นแต่น้อย ตรวจเจอ 2 เส้นที่เป็นคลื่น

ก็กลับไปที่ร้าน แจ้งเคลมยางไม่กลม ได้ยางใหม่ 2 เส้นครับ สบายยยย

ลองดูครับผม  :sd10:










ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่ตุ้ยนาทองที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ครับ :L2758: เพิ่งจะเคยได้ยินเนี่ยแหล่ะครับ "ยางไม่กลม" สงสัยอยู่ว่า QC ปล่อยผ่านออกมาได้ไง :L2761:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ ใหม่ Mai & tu

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 769
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
ผม น่าจะ มีปัญหา มาจากปลอกกันสั่น ลองเปลี่ยนดู นะครับ

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,511
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :L2758: ขอบคุณข้อมูลความรู้ใหม่คับพี่ ตุ้ย  :L2734:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ผม น่าจะ มีปัญหา มาจากปลอกกันสั่น ลองเปลี่ยนดู นะครับ

จริงสิ!! พอพี่ใหม่ทักเรื่องนี้ผมก็นึกขึ้นมาได้ วันก่อนเพิ่งไปเช็คอาการล้อหน้าสั่นขณะใช้ความเร็วปานกลาง ลักษณะคล้ายดอกยางสึกไม่พร้อมกัน

พอเข้าไปเช็คที่ร้านยาง ทีแรกตั้งใจว่าจะแค่สลับยางหน้าหลัง+ถ่วงล้อใหม่ทั้ง 4 ล้อ แต่สิ่งที่พบคือปลอกกันสั่น (hub ring) มันบิดตัว (ดีใจที่เจอต้นเหตุจนลืมถ่ายรูปมา) ลักษณะเหมือนมีแรงมากระทำจนมันลู่ไปข้างหนึ่ง ช่างที่ร้านยางยังบอกเลยว่าอาการนี้ไม่เคยเจอมาก่อน

สรุปทำการแก้ไขโดยการเปลี่ยน hub ring 1 คู่ สลับยาง + ถ่วงใหม่ทั้ง 4 ล้อ อาการล้อสั่นหายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ เพื่อเป็นข้อมูลครับ :L4399:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
้เป็นแนวทางเลยครับ

ออฟไลน์ สจ๊วต (stewart)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 290
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
เรื่องยางไม่กลม มีส่วนครับกับเรื่องสั่นไม่หาย

ผมเคยเจอมากับเคสนี้

หลายปีก่อน Dunlop ออกยางตัวใหม่ Grandtrek AT2 ผมเห็นว่าหน้ายางเรียบดี เป็นยาง AT ด้วย น่าจะรีดน้ำได้ดี พอลุยทาง offroad ได้บ้าง
ก็เลยจัด 265/70/16 มาประจำกับรถปิคอัพที่ใช้ทำงาน ผ่านไป 1 เดือน พารถเข้าป่าราชบุรี ลุยทาง offroad ไปดูนก กลับจากทริปมารถมีอาการสั่น สะท้านตลอด
เอาไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ถ่วงจี้ กี่รอบก็ไม่หาย สุดท้าย ช่างร้านยางถอดออกมาเอามือลูบแก้มยางพบว่ามันนูนโป่งเป็นบางจุด ทั้ง 4 เส้นเลย
ร้านเลยจัดการส่งไปเคลมที่ศูนย์ dunlop ไทย แถวลาดกระบังใกล้บ้าน ยื้อกันอยู่เป็นเดือน ทาง dunlop บอกต้องส่งโรงงานตรวจสอบ เพราะยางเป็นซี่รี่ใหม่เพิ่งจะออกตลาด ไม่น่ามีปัญหา ผมทวงถามตลอดว่าเมือ่ไรจะเคลมให้ เปลี่ยนใหม่หรือคืนตังค์มา  ศูนย์บอกรอตรวจสอบๆๆๆ ไม่รู้กี่รอบ ครั้งสุดท้ายผมบุกไป สนญ ขอพบ ผจก แล้วทวงถามเลย มีเจ้าหน้าที่การตลาดมาคุยด้วย ผมถามว่าทำไมตรวจสอบนานจัง จนท บอกว่าต้องให้ โรงงานยืนยันผลมาก่อน  เจอผมสวนกลับว่า เห็นจะจะกับตา เอามือลูบคลำก็ชัด ว่ายางบวม ยังต้องส่งยางเข้า lab ไป x-ray ด้วยหรือ
ท้ายสุดก็ยอมให้เคลม แต่หักค่าเสื่อมราคาไป 20% ตามกิโลการใช้งาน หลังจากต้องรออนุมัติเคลม เดือนกว่าๆ

บทสรุปคือ ผมนี่เลิกคบยาง at กับ dunlop เลย ชาตินี้ กลับมาใช้ BF สบายใจ จ่ายแพง แข็งแรง ทนทาน กว่าเยอะ

เล่าสู่กันฟังครับ ปัญหายาง กับเรื่องล้อสั่นไม่หาย

ปล. ตอนนี้ คบกับ Cooper at3 อยู่ อายุงานผ่านมา 10,000 โลกว่าๆ ยังไม่งอแง ต้องดูกันยาวๆ ครับ ของยังงี้