ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยมาถามพี่ๆ สมช ครับ การเลือกใช้ลมในการเติมยาง  (อ่าน 8190 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :sd23: มีข้อสงสัยเลยอยากให้พี่ๆผู้รู้ มาเฉลยครับ
เนื่องด้วย ผมได้เปลี่ยนแม็ก-ยางใหม่ เป็น เล็บเหยี่ยวขอบ 16 ยางBF 265/75/16 เมื่อเปลี่ยนเสร็จ
ทำที่ร้านที่ 1 ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ แล้วออกมาวิ่ง พอทำความเร็วได้ 110 up มีอาการพวงมาลัยสั่นครับ
ทำที่ร้านที่ 2 (ไกล้ๆบ้าน)เข้าร้านที่ 2 ก็เริ่มนับหนึ่งใหม่ ถ่วงตะกั่ว  ถ่วงจี้  ตั้งศูนย์  ในระหว่างที่ช่างทำงาน ผมได้สอบถามว่าถ่วงจี้แบบนี้แล้วอาการพวงมาลัยสั่นจะหายไหมครับ
ช่างก็บอกว่า ถ่วงจี้แบบนี้แล้วได้ค่าที่เครื่องอ่านได้เป็นศูนย์ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ .....แต่ถ้ามีอาการต้องลองเปลี่ยนลมยาง......คือลมที่ผมเติมอยู่เป็นลมไนโตร ต้องกลับมาใช้ลมธรรมดา.......ผมก็เลยสงสัยว่ามันมีความสัมพันธ์กันด้วยเหรอครับในการเลือกใช้ลมในการเติม

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,106
  • Like: 167
  • เพศ: ชาย
เป็นคำถามที่ดีมากเลยครับ ขออยู่รอฟังเหมือนกันครับพี่ซูกิ

Sent from my i-mobile IQ 1.5 DTV using Tapatalk

ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ เบียร์ พันท้ายฯ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 275
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
มารอฟังด้วยคนครับ สงสัยอยู่เหมือนกันเรื้องลมไนโตรเจนกะลมธรรมดามันเเตกต่างกันยังไง แล้วลมไนโตรเจนที่เติมล้อรถมันเป็นไนรโตรเจนเพียวจริงๆหรือไม่ เพราะ lab ที่โรงงานผมซื้อไนโตรเจนเพียวๆที่เป็นถังเเบบถังแก๊สยาวๆ ราคาไม่น้อยเลยนะครับ  :L2732:
มนุษย์มีปัญหาใหญ่ๆอยู่สองประการด้วยกัน
ประการแรกคือ การรู้ว่าเมื่อไหร่จะเริ่มต้น
และประการที่สองคือ การรู้ว่าเมื่อไหร่จะหยุด

ออฟไลน์ ที 2930

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,685
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ก้าวต่อไปถ้ายังหายใจอยู่
มารอฟังด้วยครับ

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
คือที่ผมได้ทราบข้อมูลจากช่าง บอกว่าน้ำหนักของลมไนโตรจะเบากว่าน้ำหนักของลมธรรมดา ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้ลมแบบธรรมดาจะทำให้มีน้ำหนักมากกว่าจึงเป็นผลทำให้อาการพวงมาลัยสั่นหายไปครับ....ผมก็เลยงงๆ

ออฟไลน์ จ้อย กรุงเก่า

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,356
  • Like: 51
  • เพศ: ชาย
คือที่ผมได้ทราบข้อมูลจากช่าง บอกว่าน้ำหนักของลมไนโตรจะเบากว่าน้ำหนักของลมธรรมดา ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้ลมแบบธรรมดาจะทำให้มีน้ำหนักมากกว่าจึงเป็นผลทำให้อาการพวงมาลัยสั่นหายไปครับ....ผมก็เลยงงๆ

ขอโทษครับพี่ซูกิ เอ........ช่าง ที่ หนาย ค๊าบบบ... :L2759:

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับ พี่เอ,

ผมว่าลมยางไนโตรเจน หรือ ออกซิเจน ไม่น่าจะเป็นสาเหตุ.

ทางร้านได้ใส่ปลอกกันสั่นให้อะป่าวครับ เพราะhubล้อของน้องปาจะเล็กกว่ายี่ห้ออื่น.

ตอนผมเปลี่ยนล้อที่ร้านหนองมน เค้าใส่ปลอกกันสั่น(hub ring)ให้ด้วย.

นี่เป็นความเห็นส่วนตัว. รอพี่ๆท่านอื่นเข้ามาบอกอีกนะครับ.

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
พี่ซูกิ-เอ ครับ

ว่าแต่ร้านที่2 แก้หายไหมครับ?

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
คือที่ผมได้ทราบข้อมูลจากช่าง บอกว่าน้ำหนักของลมไนโตรจะเบากว่าน้ำหนักของลมธรรมดา ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้ลมแบบธรรมดาจะทำให้มีน้ำหนักมากกว่าจึงเป็นผลทำให้อาการพวงมาลัยสั่นหายไปครับ....ผมก็เลยงงๆ
ตามความเข้าใจผมข้อความสีแดงที่ช่างแจ้งนั้นน่าจะถูกต้องครับ แต่จากการที่ให้ข้อมูลมาเพิ่มว่าอาการพวงมาลัยสั่นจะหายไปเมื่อเติมลมธรรมดา
อันนี้ไม่น่าจะใช่    ??? หากทางร้านมีการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อที่ดี อาการน่าจะหายไปนะครับ แต่ก็ตามที่พี่พิสิฎฐ์ บอกครับ ล้อมีการใส่ปลอกกันสั่นหรือ HUB Ring หรือยังครับ  :L2761:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับ พี่เอ,

ผมว่าลมยางไนโตรเจน หรือ ออกซิเจน ไม่น่าจะเป็นสาเหตุ.

ทางร้านได้ใส่ปลอกกันสั่นให้อะป่าวครับ เพราะhubล้อของน้องปาจะเล็กกว่ายี่ห้ออื่น.

ตอนผมเปลี่ยนล้อที่ร้านหนองมน เค้าใส่ปลอกกันสั่น(hub ring)ให้ด้วย.

นี่เป็นความเห็นส่วนตัว. รอพี่ๆท่านอื่นเข้ามาบอกอีกนะครับ.
:sd23: สวัสดีคับพี่ พิสิฏฐ์ เรื่อง hub ring นั้นช่างใส่มาให้เรียบร้อยคับเรื่องอาการสั่นยังคงมีอยู่เล็กน้อยคับ ตอนนี้ก็ยังเป็นลมไนโตรอยู่จะลองใช้ดูสัก 1-2 วันคับ แล้วจะลองไปเปลี่ยนเป็นลมธรรมดาดูอีกทีคับ  ****อาการที่ยังมีอยู่ผมไม่รู้ว่าเป็นฟิลลิ่งของยางหรือเปล่าเพราะยังไม่เคยใช้ BF คับ ****
ปล:ร้านอยู่แถวๆ ถ.ศรีนครินทร์ แยกอ่อนนุชคับ พี่จ้อย

ออฟไลน์ จ้อย กรุงเก่า

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,356
  • Like: 51
  • เพศ: ชาย
พี่ซูกิ เอ ครับ พี่ตัดปัญหาเรื่องลมธรรมดากับไนโตรเจนไปเลยครับ พี่อยู่แถวนั้น ลองไปร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อแถวๆ ถ.กิ่งแก้ว ก็ได้ครับ มีหลายร้านลองเลือกดูครับ... :L2736:
ปล.ผมก็ไช้ BF. :L2760:

ออฟไลน์ Jo(โจ)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 97
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
     ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ ขออนุญาติมาฟังด้วยคนค๊าบบบ   
     แล้วพี่ๆส่วนใหญ่ใช้ลมยางธรรมดา หรือไนโตรเจนกันครับ ตอบผมหน่อยนะ อยากรู้ครับ   ส่วนตัวผมลมธรรมดาอยู่เลยครับ ไม่รู้ว่าเชยรึเปล่า

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
พี่ซูกิ เอ ครับ พี่ตัดปัญหาเรื่องลมธรรมดากับไนโตรเจนไปเลยครับ พี่อยู่แถวนั้น ลองไปร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อแถวๆ ถ.กิ่งแก้ว ก็ได้ครับ มีหลายร้านลองเลือกดูครับ... :L2736:
ปล.ผมก็ไช้ BF. :L2760:
ขอบคุณครับพี่ จ้อย เดี๋ยวผมลองใช้ดู 1-2 วันถ้ายังมีอาการ คงต้องแวะไปแถวกิ่งแก้วดูบ้างคับ  :L2758:  :L2736:



surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
ล้อใหม่ใส่ HUB RING รึป่าวคัพพี่เอ

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,646
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
:sd23: มีข้อสงสัยเลยอยากให้พี่ๆผู้รู้ มาเฉลยครับ
เนื่องด้วย ผมได้เปลี่ยนแม็ก-ยางใหม่ เป็น เล็บเหยี่ยวขอบ 16 ยางBF 265/75/16 เมื่อเปลี่ยนเสร็จ
ทำที่ร้านที่ 1 ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ แล้วออกมาวิ่ง พอทำความเร็วได้ 110 up มีอาการพวงมาลัยสั่นครับ
ทำที่ร้านที่ 2 (ไกล้ๆบ้าน)เข้าร้านที่ 2 ก็เริ่มนับหนึ่งใหม่ ถ่วงตะกั่ว  ถ่วงจี้  ตั้งศูนย์  ในระหว่างที่ช่างทำงาน ผมได้สอบถามว่าถ่วงจี้แบบนี้แล้วอาการพวงมาลัยสั่นจะหายไหมครับ
ช่างก็บอกว่า ถ่วงจี้แบบนี้แล้วได้ค่าที่เครื่องอ่านได้เป็นศูนย์ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ .....แต่ถ้ามีอาการต้องลองเปลี่ยนลมยาง......คือลมที่ผมเติมอยู่เป็นลมไนโตร ต้องกลับมาใช้ลมธรรมดา.......ผมก็เลยสงสัยว่ามันมีความสัมพันธ์กันด้วยเหรอครับในการเลือกใช้ลมในการเติม

ความเห็นส่วนตัวล้วนๆชนิดของลมยางไม่น่าเกี่ยวและมีผลกับพวงมาลัยสั่นนะครับผมว่า ใส่ฮับริ้ง สลับยาง ถ่วงล้อแบบถ่วงจี้แล้วตั้งศูนย์ อาการนี้น่าจะหายแล้วนิ...หรือถ้าไม่หายพี่ซูกิเอ ก็เหยียบเกินให้หายสั่นไปเลยครับ ล้อเล่นอ่ะ รอพี่ๆผู้สันทัดมาแนะนำจริงๆอีกทีดีกว่า  :L2901:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ ป๊อบ กรุงเทพ-นนท์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,332
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
ขอเข้ามารอฟังด้วยคนครับ :sd23:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,325
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
อืม ตั้งข้อสันนิษฐาน ด้วยตัวผม คิดเอง นะครับ
เมื่อก่อน ลมไนโตรเจน ยังไม่มี หรือแพร่หลาย ในวงการรถยนต์
แล้วเมื่อก่อน ช่างเขาก็แก้ล้อสั่นไม่ได้ดิ ต้องรอการค้นพบ ลมไนโตรเจน
 :L2761:
ถ้าเป็น ผม ถามช่างกลับไปว่า แล้วเติมฟรีไหม ครับ ถ้าฟรี งั้นจัดมาเลย
แต่ ถ้าเสียเงิน อาการ สั่น ไม่หาย ขอรับเงินคืน พร้อมเอาไนโตรเจน คืนไปด้วย ครับ
 :L2754:
อุต๊ะ คหสต. นะ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
โดยส่วนตัวเชื่อว่าประเภทของลมไม่น่าจะมีผลครับ เหตุผลหนึ่งที่คนนิยมนำลมไนโตรเจนมาเติมยางรถยนต์ก็เพราะมันมีความเสถียรมากกว่าลมธรรมดาเวลารถวิ่งอุณภูมิและความดันของลมภายในล้อจะสูงขึ้น ถ้าเป็นลมธรรมดาโอกาสที่แรงดันลมยางจะเพิ่มสูงขึ้นยิ่งมีมากกว่าลมไนโตรเจนทำให้มีโอกาสที่ยางจะระเบิดมากกว่าเพราะลมยางมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านกายภาพมากกว่าครับ และที่จริงแล้วที่บอกว่าเป็นลมไนโตรเจนนี่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นลมไนโตรเจนบริสุทธิ์หรอกครับ อาจจะมี%ของไนโตรเจนเพิ่มขึ้นกว่าลมธรรมดาอีกนิดหน่อยเท่านั้นครับ เล่าให้ฟังจากปสก.ส่วนตัวครับ

สำหรับเคสนี้ผมคิดว่าคงจะเป็นที่แม็กหรือไม่ก็ที่ยางและน่าจะเป็นล้อใดล้อหนึ่งหรือปล่าวครับพี่เอ :L2761: ลองสลับล้อหน้า-หลังดูอาจจะช่วยได้ ขอให้โชคดีครับ :L2756: :L2756:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
เอาใจช่วยพี่เอน่ะครับ. อาการแบบนี้ผมเคยเป็นมาบ้างแล้วครับ. แต่คิดว่าเรื่องของลม ไนโตรเจน ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกันน่ะครับ. 
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
ผมว่าลมไนโตรเจนไม่ใช่ผู้ต้องหาแน่ๆครับเพราะ
ส่วนประกอบในลมที่เราใช้เติมล้อก็มีส่วนผสมของไนโตรเจนอยู่แล้ว แล้วถ้าเราเติมไนโตรเจนเพียว ก็ไม่ทำให้น้ำหนักเบาลงแบบมีนัยยะครับ ผมว่าขี้โคลนที่ติดที่ล้อน่าจะหนักกว่าเยอะครับ :sd42:
ส่วนข้อดีของลมไนโตรเจนตามที่ผมเข้าใจคือ
1. อัตราการหดขยายตัวน้อยกว่าลมธรรมดา (ถ้าใช้ความเร็วสูงตลอดเวลาเช่นรถแข่งแบบนี้ควรใช้ลมไนโตรเจน) ทำให้แรงดันลมในยางคงที่มากกว่า โอกาศที่ยางเกิดการระเบิดอันเนื่องมาจากแรงดันสูงน้อยกว่า
2. อัตราการซึมออกจากยางน้อยกว่าลมธรรมดา


tod

  • บุคคลทั่วไป
ไม่เกียวกับลมครับ  // เห็นคำตอบช่างแล้วมึนเลย
 :sd06:
ทุกอย่างอยู่ที่ของมาเปลี่ยนใหม่ครับ ถ้าก่อนหน้านี้ใช้ดีอยู่
1.แม็ค ต้องไม่ดุ่งไม่คด
2.ยางที่นำมาใส่ต้องถ่วงล้อให้ดี
3.ขนาดรูกลางของแม็คไม่เท่ากันต้องใช้ฮับลิงค์ช่วย
4.น๊อดของเดิมติดรถนำมาใช้ไม่ได้ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด

 หากยังสั่นอีกต้องใช้วิธีถ่วงล้อแบบจี้เพื่อช่วยเช็คละเอียดอีกทีประมาณนี้ครับ ทีจริงล้อขอบ 16 ไม่น่าจะถ่วงยาก ที่ยากก็จะเป็นขอบ 20+

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,863
  • Like: 434
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
น้ำหนักลมคงไม่ต่างกันถึง 300 กร้ม   อย่างที่พี่ไซบอกเศษหินที่ติดร่องยางคงมีผลมากกว่า   

กลับมาที่ประเด็นล้อสั่น  แนะนำครับเปลี่ยนร้าน
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,863
  • Like: 434
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ไม่เกียวกับลมครับ  // เห็นคำตอบช่างแล้วมึนเลย
 :sd06:
ทุกอย่างอยู่ที่ของมาเปลี่ยนใหม่ครับ ถ้าก่อนหน้านี้ใช้ดีอยู่
1.แม็ค ต้องไม่ดุ่งไม่คด
2.ยางที่นำมาใส่ต้องถ่วงล้อให้ดี
3.ขนาดรูกลางของแม็คไม่เท่ากันต้องใช้ฮับลิงค์ช่วย
4.น๊อดของเดิมติดรถนำมาใช้ไม่ได้ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด

 หากยังสั่นอีกต้องใช้วิธีถ่วงล้อแบบจี้เพื่อช่วยเช็คละเอียดอีกทีประมาณนี้ครับ ทีจริงล้อขอบ 16 ไม่น่าจะถ่วงยาก ที่ยากก็จะเป็นขอบ 20+

อยากจะแนะนำให้เลือกวิธีถ่วงจี้เป็นวิธีสุดท้ายนะครับ  ไหล่ยางสึกหมดและเมื่อใช้งานไปจนดอกสุึกก็มาอีก หรือถอดล้อใส่ไม่ตรงรูเดิมก็มีปัญหาแล้ว
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :sd23: ขอขอบคุณในทุกๆ view นะคับพี่ สมช ทุกท่าน เดีี๋ยวผมลองเปลี่ยนเป็นใช้ลมธรรมดาดูก่อนคับแล้วจะมารายงานผลอีกทีคับ  :L2758:

ออฟไลน์ ดุ่ย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,621
  • Like: 69
  • เพศ: ชาย
:sd23: ขอขอบคุณในทุกๆ view นะคับพี่ สมช ทุกท่าน เดีี๋ยวผมลองเปลี่ยนเป็นใช้ลมธรรมดาดูก่อนคับแล้วจะมารายงานผลอีกทีคับ  :L2758:


เอาใจช่วยครับ พี่ ซูกิ-เอ ขอให้หายไวๆ :L4398: :L4398: :L4398:

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :L2758:  :L2758: ขอบคุณในทุกๆโพสของพี่ๆ สมช ครับเบื้องต้นขอลองทดสอบ step แรกเปลี่ยนประเภทของลมดูก่อนครับ ผลออกมาอย่างไรจะนำมาแจ้งให้ทราบครับผม  :L4373:

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
หาร้านที่สามารถ+เครื่องมือมาตรฐานครับ
สู้ๆครับ



Sent from my iPhone using Tapatalk
Pamania so good

ออฟไลน์ เด่น บางนา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 65
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
ลองเปลี่ยนร้านถ่วงดูครับ ถ้าไม่หาย ลองถ่วงจี้ล้อ แทน รอบนี้ถ้าไม่หาย ค่อยว่ากันใหม่

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย

ถ้าเป็น ผม ถามช่างกลับไปว่า แล้วเติมฟรีไหม ครับ ถ้าฟรี งั้นจัดมาเลย
แต่ ถ้าเสียเงิน อาการ สั่น ไม่หาย ขอรับเงินคืน พร้อมเอาไนโตรเจน คืนไปด้วย ครับ
 :L2754:
อุต๊ะ คหสต. นะ

[/quote] :L6428:กดLikeให้พี่ต๋อง,commentของพี่ต๋องถูกใจครับ.
แก้ไขได้ดี เวลาเจอช่างประเภท ช่างมัน.

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
     ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ ขออนุญาติมาฟังด้วยคนค๊าบบบ   
     แล้วพี่ๆส่วนใหญ่ใช้ลมยางธรรมดา หรือไนโตรเจนกันครับ ตอบผมหน่อยนะ อยากรู้ครับ   ส่วนตัวผมลมธรรมดาอยู่เลยครับ ไม่รู้ว่าเชยรึเปล่า
:L2894:พีโจ
ผมใช้ออกซิเจน (ลมธรรมดาครับ).
เท่าที่สดับตรับฟังจากรายการรถยนต์ทางวิทยุคลื่น89.5FM
คูแข่งมอเตอร์ลิ่ง,
น้าองอาจ วิทยากรรายการ บอกว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเติมลมไนโตรเจน
ยกเว้นเขาเติมให้ฟรี.
เหตุผลทางการตลาดที่เขาจะล้วงตังในกระเป๋าเรา โดยบอกว่าไนโตรเจนมีคุณสมบัติ
เย็นกว่า สามารถป้องกันยางร้อน และระเบิดได้.

แต่เราไม่ได้วิ่งแข่งในสนาม ซึ่งความร้อนทำให้ลมเพิ่ม
ลมเพิ่มขนาด มากกว่า 300 ปอนด์ ยางถึงระเบิด.

โดยความเป็นจริงเราวิ่งเร็วยังไงลมยางก็ไม่มีทางขยายตัวขยาดทำให้ระเบิดได้

ดังนั้นเราไม่มีความจำเป็นเติมลมไนโตรเจน.เสียเงินป่าว.
ถ้าอยากเติมเพื่อเอาไว้คุย...ก็อีกเรื่องนึงครับ.

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
:L2758:  :L2758: ขอบคุณในทุกๆโพสของพี่ๆ สมช ครับเบื้องต้นขอลองทดสอบ step แรกเปลี่ยนประเภทของลมดูก่อนครับ ผลออกมาอย่างไรจะนำมาแจ้งให้ทราบครับผม  :L4373:
น่าสนใจครับ รอฟังว่าอะไรคือสาเหตุ.

ยังไงก็เป็นกำลังใจ
ให้กลับมาใช้ล้อเล็บเหยี่ยวด้วยความสุขอีกครั้ง.

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :L2894: สวัสดีคับแจ้งความคืบหน้าคับ
วันนี้ลองทดสอบเปลี่ยนประเภทลมที่ใช้จากไนโตร 35 หน้า-หลัง มาเป็นลมธรรมดาคับแล้วก็ช่างแนะให้เติม 32 หน้า-หลัง แล้วลองออกมาวิ่ง ผลคืออาการพวงมาลัยสั่น น้อยลงกว่าเดิมเล็กน้อยคับ
ความเห็นส่วนตัวนะคับ ผมว่าไม่น่าจะเป็นที่ประเภทของลมคับดังที่พี่ๆหลายท่านได้ให้ข้อมูลไว้ แต่น่าจะเป็นที่แรงดันของลมมากกว่าคับคือจากที่เติม 35 แล้วลดลงให้เหลือ 32 เพื่อให้นุ่มนวลขึ้น ซึ่งอาจจะมีส่วนลดอาการสะท้านของพวงมาลัย ก็เป็นได้ คับ (ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึเปล่า ...)  :L2758:
ปล:ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้คับ

ออฟไลน์ บอย 6999

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 410
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
  • นนทบุรี
ผมว่า ลมอ่อนลดการสะท้านได้ครับพี่เอ

แต่ถ้าเผลอลงหลุมจังๆ ลมยางแข็งน่าจะเซฟยางและแมกเรามากกว่าครับ


Sent from my iPhone using Tapatalk
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องร่วมสร้าง

ออฟไลน์ ตุ้ย นาทอง

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 23
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • รถบ้าน ^^
สวัสดีครับ

ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ จากประสบการณ์ที่เจอ แล้วเคยเป็นลูกจ้างร้านยางมาก่อนครับ

ผมไม่มองที่ลมยางครับ ลมยาง อ่อน แข็ง มีผลในเรื่องการสั่นสะเทือน การกระแทก ความนุ่มนวล เมื่อเจอกับผิวถนน และ การโยนตัวของแก้มยาง เท่าที่รู้ครับ

ผมเองเติมลมยาง 35 psi ทั้ง 4 ล้อครับ

จากที่พี่ๆได้แนะนำมาบางแล้ว ทั้งใส่ HUB ถ่วงจี้ และอีกมากมาย

แต่จากที่ผมเจอเองกับตัวเอง  ตัวปัญหาของพี่ ที่เจอคือ ยางไม่กลม ครับ

อาการสั่นจะออกอาการที่ความเร็ว 100 ขึ้นไปใช่ไหมครับ พวงมาลัย สั่นเป็นหัวปลา สั่นทั้งคัน

โอกาสที่ยางจะไม่กลมนั้น น้อยมากครับแต่ก็มี มันไม่ใช่ว่ายางบวมนะครับ คือมันไม่กลม ไม่ว่าพี่จะนำ ล้อ+ยาง ไปถ่วงสักกี่สิบรอบ มันก็ไม่นิ่ง ครับ

ผมเองเจอกับตัว 1 ชุดแล้วครับ แก้ทุกอย่างถ่วงทุกวิธี จี้ล้อ  ก็ไม่หาย ทำถึงขั้น เปลี่ยนไม้ตีกลอง ก้ไม่หาย ขั้นหลุดโลก ถอดล้อ ไปยิงจุด ก้ไม่หาย

ผมลองยืมล้อ+ยางเพื่อนมาใส่ 4 วง แล้ววิ่งผลออกมา ไม่สั่นนิ่งกริบ เลยกลับไปดูที่ ล้อ+ยาง

สุดท้ายถอดล้อเช็คดุ้งไหม ผลออกมาปกติ ไปดูที่ยางชัดเลยพอขึ้นเครื่องถ่วงหมุนล้อ มาเป็นคลื่นแต่น้อย ตรวจเจอ 2 เส้นที่เป็นคลื่น

ก็กลับไปที่ร้าน แจ้งเคลมยางไม่กลม ได้ยางใหม่ 2 เส้นครับ สบายยยย

ลองดูครับผม  :sd10:










ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่ตุ้ยนาทองที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ครับ :L2758: เพิ่งจะเคยได้ยินเนี่ยแหล่ะครับ "ยางไม่กลม" สงสัยอยู่ว่า QC ปล่อยผ่านออกมาได้ไง :L2761:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ ใหม่ Mai & tu

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 755
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
ผม น่าจะ มีปัญหา มาจากปลอกกันสั่น ลองเปลี่ยนดู นะครับ

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :L2758: ขอบคุณข้อมูลความรู้ใหม่คับพี่ ตุ้ย  :L2734:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ผม น่าจะ มีปัญหา มาจากปลอกกันสั่น ลองเปลี่ยนดู นะครับ

จริงสิ!! พอพี่ใหม่ทักเรื่องนี้ผมก็นึกขึ้นมาได้ วันก่อนเพิ่งไปเช็คอาการล้อหน้าสั่นขณะใช้ความเร็วปานกลาง ลักษณะคล้ายดอกยางสึกไม่พร้อมกัน

พอเข้าไปเช็คที่ร้านยาง ทีแรกตั้งใจว่าจะแค่สลับยางหน้าหลัง+ถ่วงล้อใหม่ทั้ง 4 ล้อ แต่สิ่งที่พบคือปลอกกันสั่น (hub ring) มันบิดตัว (ดีใจที่เจอต้นเหตุจนลืมถ่ายรูปมา) ลักษณะเหมือนมีแรงมากระทำจนมันลู่ไปข้างหนึ่ง ช่างที่ร้านยางยังบอกเลยว่าอาการนี้ไม่เคยเจอมาก่อน

สรุปทำการแก้ไขโดยการเปลี่ยน hub ring 1 คู่ สลับยาง + ถ่วงใหม่ทั้ง 4 ล้อ อาการล้อสั่นหายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ เพื่อเป็นข้อมูลครับ :L4399:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,378
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
้เป็นแนวทางเลยครับ

ออฟไลน์ สจ๊วต (stewart)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 290
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
เรื่องยางไม่กลม มีส่วนครับกับเรื่องสั่นไม่หาย

ผมเคยเจอมากับเคสนี้

หลายปีก่อน Dunlop ออกยางตัวใหม่ Grandtrek AT2 ผมเห็นว่าหน้ายางเรียบดี เป็นยาง AT ด้วย น่าจะรีดน้ำได้ดี พอลุยทาง offroad ได้บ้าง
ก็เลยจัด 265/70/16 มาประจำกับรถปิคอัพที่ใช้ทำงาน ผ่านไป 1 เดือน พารถเข้าป่าราชบุรี ลุยทาง offroad ไปดูนก กลับจากทริปมารถมีอาการสั่น สะท้านตลอด
เอาไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ถ่วงจี้ กี่รอบก็ไม่หาย สุดท้าย ช่างร้านยางถอดออกมาเอามือลูบแก้มยางพบว่ามันนูนโป่งเป็นบางจุด ทั้ง 4 เส้นเลย
ร้านเลยจัดการส่งไปเคลมที่ศูนย์ dunlop ไทย แถวลาดกระบังใกล้บ้าน ยื้อกันอยู่เป็นเดือน ทาง dunlop บอกต้องส่งโรงงานตรวจสอบ เพราะยางเป็นซี่รี่ใหม่เพิ่งจะออกตลาด ไม่น่ามีปัญหา ผมทวงถามตลอดว่าเมือ่ไรจะเคลมให้ เปลี่ยนใหม่หรือคืนตังค์มา  ศูนย์บอกรอตรวจสอบๆๆๆ ไม่รู้กี่รอบ ครั้งสุดท้ายผมบุกไป สนญ ขอพบ ผจก แล้วทวงถามเลย มีเจ้าหน้าที่การตลาดมาคุยด้วย ผมถามว่าทำไมตรวจสอบนานจัง จนท บอกว่าต้องให้ โรงงานยืนยันผลมาก่อน  เจอผมสวนกลับว่า เห็นจะจะกับตา เอามือลูบคลำก็ชัด ว่ายางบวม ยังต้องส่งยางเข้า lab ไป x-ray ด้วยหรือ
ท้ายสุดก็ยอมให้เคลม แต่หักค่าเสื่อมราคาไป 20% ตามกิโลการใช้งาน หลังจากต้องรออนุมัติเคลม เดือนกว่าๆ

บทสรุปคือ ผมนี่เลิกคบยาง at กับ dunlop เลย ชาตินี้ กลับมาใช้ BF สบายใจ จ่ายแพง แข็งแรง ทนทาน กว่าเยอะ

เล่าสู่กันฟังครับ ปัญหายาง กับเรื่องล้อสั่นไม่หาย

ปล. ตอนนี้ คบกับ Cooper at3 อยู่ อายุงานผ่านมา 10,000 โลกว่าๆ ยังไม่งอแง ต้องดูกันยาวๆ ครับ ของยังงี้


ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ปล. ตอนนี้ คบกับ Cooper at3 อยู่ อายุงานผ่านมา 10,000 โลกว่าๆ ยังไม่งอแง ต้องดูกันยาวๆ ครับ ของยังงี้

ปัจจุบันผมใช้ TOYO OPAT มาได้ 45,500 กม.แล้วครับ มันเริ่มมีเสียงดังตามที่ผมอธิบายไปแล้วข้างต้นตอนประมาณ 40,000 กม. พอเปลี่ยน hub ring + ถ่วงล้อใหม่เสียงดังน่ารำคาญพร้อมอาการสั่นก็หายเป็นปลิดทิ้ง เปลี่ยนยางชุดใหม่ก็ว่าจะหันไปคบ Cooper ดูบ้างครับ

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ ติ๊ก ณ ศรีราชา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 124
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
ความรุ้ทั้งนั้นเลยคับ ขอบคุณคับ :L6428:

ออฟไลน์ พี่เจ ปาดำ เชียงราย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 566
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับ

ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ จากประสบการณ์ที่เจอ แล้วเคยเป็นลูกจ้างร้านยางมาก่อนครับ

ผมไม่มองที่ลมยางครับ ลมยาง อ่อน แข็ง มีผลในเรื่องการสั่นสะเทือน การกระแทก ความนุ่มนวล เมื่อเจอกับผิวถนน และ การโยนตัวของแก้มยาง เท่าที่รู้ครับ

ผมเองเติมลมยาง 35 psi ทั้ง 4 ล้อครับ

จากที่พี่ๆได้แนะนำมาบางแล้ว ทั้งใส่ HUB ถ่วงจี้ และอีกมากมาย

แต่จากที่ผมเจอเองกับตัวเอง  ตัวปัญหาของพี่ ที่เจอคือ ยางไม่กลม ครับ

อาการสั่นจะออกอาการที่ความเร็ว 100 ขึ้นไปใช่ไหมครับ พวงมาลัย สั่นเป็นหัวปลา สั่นทั้งคัน

โอกาสที่ยางจะไม่กลมนั้น น้อยมากครับแต่ก็มี มันไม่ใช่ว่ายางบวมนะครับ คือมันไม่กลม ไม่ว่าพี่จะนำ ล้อ+ยาง ไปถ่วงสักกี่สิบรอบ มันก็ไม่นิ่ง ครับ

ผมเองเจอกับตัว 1 ชุดแล้วครับ แก้ทุกอย่างถ่วงทุกวิธี จี้ล้อ  ก็ไม่หาย ทำถึงขั้น เปลี่ยนไม้ตีกลอง ก้ไม่หาย ขั้นหลุดโลก ถอดล้อ ไปยิงจุด ก้ไม่หาย

ผมลองยืมล้อ+ยางเพื่อนมาใส่ 4 วง แล้ววิ่งผลออกมา ไม่สั่นนิ่งกริบ เลยกลับไปดูที่ ล้อ+ยาง

สุดท้ายถอดล้อเช็คดุ้งไหม ผลออกมาปกติ ไปดูที่ยางชัดเลยพอขึ้นเครื่องถ่วงหมุนล้อ มาเป็นคลื่นแต่น้อย ตรวจเจอ 2 เส้นที่เป็นคลื่น

ก็กลับไปที่ร้าน แจ้งเคลมยางไม่กลม ได้ยางใหม่ 2 เส้นครับ สบายยยย

ลองดูครับผม  :sd10:

"ยางไม่กลม" นี่ความรู้ใหม่เลยครับ
ขอบคุณมากครับ
JayNoppadol

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,378
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ

ออฟไลน์ neng เหน่ง พระรามเก้า45

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 244
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
  • มือใหม่หัดขับ 4 WD
Love in Pajero Sport 3.2 4WD
รถกระบะคันแรกของผม


New Pajero GT 2.4 4WD Y2018
รถป้ายแดงคันแรกของผม