ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยมาถามพี่ๆ สมช ครับ การเลือกใช้ลมในการเติมยาง  (อ่าน 8187 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :sd23: มีข้อสงสัยเลยอยากให้พี่ๆผู้รู้ มาเฉลยครับ
เนื่องด้วย ผมได้เปลี่ยนแม็ก-ยางใหม่ เป็น เล็บเหยี่ยวขอบ 16 ยางBF 265/75/16 เมื่อเปลี่ยนเสร็จ
ทำที่ร้านที่ 1 ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ แล้วออกมาวิ่ง พอทำความเร็วได้ 110 up มีอาการพวงมาลัยสั่นครับ
ทำที่ร้านที่ 2 (ไกล้ๆบ้าน)เข้าร้านที่ 2 ก็เริ่มนับหนึ่งใหม่ ถ่วงตะกั่ว  ถ่วงจี้  ตั้งศูนย์  ในระหว่างที่ช่างทำงาน ผมได้สอบถามว่าถ่วงจี้แบบนี้แล้วอาการพวงมาลัยสั่นจะหายไหมครับ
ช่างก็บอกว่า ถ่วงจี้แบบนี้แล้วได้ค่าที่เครื่องอ่านได้เป็นศูนย์ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ .....แต่ถ้ามีอาการต้องลองเปลี่ยนลมยาง......คือลมที่ผมเติมอยู่เป็นลมไนโตร ต้องกลับมาใช้ลมธรรมดา.......ผมก็เลยสงสัยว่ามันมีความสัมพันธ์กันด้วยเหรอครับในการเลือกใช้ลมในการเติม

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,106
  • Like: 167
  • เพศ: ชาย
เป็นคำถามที่ดีมากเลยครับ ขออยู่รอฟังเหมือนกันครับพี่ซูกิ

Sent from my i-mobile IQ 1.5 DTV using Tapatalk

ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ เบียร์ พันท้ายฯ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 275
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
มารอฟังด้วยคนครับ สงสัยอยู่เหมือนกันเรื้องลมไนโตรเจนกะลมธรรมดามันเเตกต่างกันยังไง แล้วลมไนโตรเจนที่เติมล้อรถมันเป็นไนรโตรเจนเพียวจริงๆหรือไม่ เพราะ lab ที่โรงงานผมซื้อไนโตรเจนเพียวๆที่เป็นถังเเบบถังแก๊สยาวๆ ราคาไม่น้อยเลยนะครับ  :L2732:
มนุษย์มีปัญหาใหญ่ๆอยู่สองประการด้วยกัน
ประการแรกคือ การรู้ว่าเมื่อไหร่จะเริ่มต้น
และประการที่สองคือ การรู้ว่าเมื่อไหร่จะหยุด

ออฟไลน์ ที 2930

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,685
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ก้าวต่อไปถ้ายังหายใจอยู่
มารอฟังด้วยครับ

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
คือที่ผมได้ทราบข้อมูลจากช่าง บอกว่าน้ำหนักของลมไนโตรจะเบากว่าน้ำหนักของลมธรรมดา ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้ลมแบบธรรมดาจะทำให้มีน้ำหนักมากกว่าจึงเป็นผลทำให้อาการพวงมาลัยสั่นหายไปครับ....ผมก็เลยงงๆ

ออฟไลน์ จ้อย กรุงเก่า

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,356
  • Like: 51
  • เพศ: ชาย
คือที่ผมได้ทราบข้อมูลจากช่าง บอกว่าน้ำหนักของลมไนโตรจะเบากว่าน้ำหนักของลมธรรมดา ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้ลมแบบธรรมดาจะทำให้มีน้ำหนักมากกว่าจึงเป็นผลทำให้อาการพวงมาลัยสั่นหายไปครับ....ผมก็เลยงงๆ

ขอโทษครับพี่ซูกิ เอ........ช่าง ที่ หนาย ค๊าบบบ... :L2759:

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับ พี่เอ,

ผมว่าลมยางไนโตรเจน หรือ ออกซิเจน ไม่น่าจะเป็นสาเหตุ.

ทางร้านได้ใส่ปลอกกันสั่นให้อะป่าวครับ เพราะhubล้อของน้องปาจะเล็กกว่ายี่ห้ออื่น.

ตอนผมเปลี่ยนล้อที่ร้านหนองมน เค้าใส่ปลอกกันสั่น(hub ring)ให้ด้วย.

นี่เป็นความเห็นส่วนตัว. รอพี่ๆท่านอื่นเข้ามาบอกอีกนะครับ.

ออฟไลน์ อ๋า ประชาอุทิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 92
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
พี่ซูกิ-เอ ครับ

ว่าแต่ร้านที่2 แก้หายไหมครับ?

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
คือที่ผมได้ทราบข้อมูลจากช่าง บอกว่าน้ำหนักของลมไนโตรจะเบากว่าน้ำหนักของลมธรรมดา ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้ลมแบบธรรมดาจะทำให้มีน้ำหนักมากกว่าจึงเป็นผลทำให้อาการพวงมาลัยสั่นหายไปครับ....ผมก็เลยงงๆ
ตามความเข้าใจผมข้อความสีแดงที่ช่างแจ้งนั้นน่าจะถูกต้องครับ แต่จากการที่ให้ข้อมูลมาเพิ่มว่าอาการพวงมาลัยสั่นจะหายไปเมื่อเติมลมธรรมดา
อันนี้ไม่น่าจะใช่    ??? หากทางร้านมีการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อที่ดี อาการน่าจะหายไปนะครับ แต่ก็ตามที่พี่พิสิฎฐ์ บอกครับ ล้อมีการใส่ปลอกกันสั่นหรือ HUB Ring หรือยังครับ  :L2761:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับ พี่เอ,

ผมว่าลมยางไนโตรเจน หรือ ออกซิเจน ไม่น่าจะเป็นสาเหตุ.

ทางร้านได้ใส่ปลอกกันสั่นให้อะป่าวครับ เพราะhubล้อของน้องปาจะเล็กกว่ายี่ห้ออื่น.

ตอนผมเปลี่ยนล้อที่ร้านหนองมน เค้าใส่ปลอกกันสั่น(hub ring)ให้ด้วย.

นี่เป็นความเห็นส่วนตัว. รอพี่ๆท่านอื่นเข้ามาบอกอีกนะครับ.
:sd23: สวัสดีคับพี่ พิสิฏฐ์ เรื่อง hub ring นั้นช่างใส่มาให้เรียบร้อยคับเรื่องอาการสั่นยังคงมีอยู่เล็กน้อยคับ ตอนนี้ก็ยังเป็นลมไนโตรอยู่จะลองใช้ดูสัก 1-2 วันคับ แล้วจะลองไปเปลี่ยนเป็นลมธรรมดาดูอีกทีคับ  ****อาการที่ยังมีอยู่ผมไม่รู้ว่าเป็นฟิลลิ่งของยางหรือเปล่าเพราะยังไม่เคยใช้ BF คับ ****
ปล:ร้านอยู่แถวๆ ถ.ศรีนครินทร์ แยกอ่อนนุชคับ พี่จ้อย

ออฟไลน์ จ้อย กรุงเก่า

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,356
  • Like: 51
  • เพศ: ชาย
พี่ซูกิ เอ ครับ พี่ตัดปัญหาเรื่องลมธรรมดากับไนโตรเจนไปเลยครับ พี่อยู่แถวนั้น ลองไปร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อแถวๆ ถ.กิ่งแก้ว ก็ได้ครับ มีหลายร้านลองเลือกดูครับ... :L2736:
ปล.ผมก็ไช้ BF. :L2760:

ออฟไลน์ Jo(โจ)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 97
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
     ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ ขออนุญาติมาฟังด้วยคนค๊าบบบ   
     แล้วพี่ๆส่วนใหญ่ใช้ลมยางธรรมดา หรือไนโตรเจนกันครับ ตอบผมหน่อยนะ อยากรู้ครับ   ส่วนตัวผมลมธรรมดาอยู่เลยครับ ไม่รู้ว่าเชยรึเปล่า

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,507
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
พี่ซูกิ เอ ครับ พี่ตัดปัญหาเรื่องลมธรรมดากับไนโตรเจนไปเลยครับ พี่อยู่แถวนั้น ลองไปร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อแถวๆ ถ.กิ่งแก้ว ก็ได้ครับ มีหลายร้านลองเลือกดูครับ... :L2736:
ปล.ผมก็ไช้ BF. :L2760:
ขอบคุณครับพี่ จ้อย เดี๋ยวผมลองใช้ดู 1-2 วันถ้ายังมีอาการ คงต้องแวะไปแถวกิ่งแก้วดูบ้างคับ  :L2758:  :L2736:



surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
ล้อใหม่ใส่ HUB RING รึป่าวคัพพี่เอ

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,646
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
:sd23: มีข้อสงสัยเลยอยากให้พี่ๆผู้รู้ มาเฉลยครับ
เนื่องด้วย ผมได้เปลี่ยนแม็ก-ยางใหม่ เป็น เล็บเหยี่ยวขอบ 16 ยางBF 265/75/16 เมื่อเปลี่ยนเสร็จ
ทำที่ร้านที่ 1 ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ แล้วออกมาวิ่ง พอทำความเร็วได้ 110 up มีอาการพวงมาลัยสั่นครับ
ทำที่ร้านที่ 2 (ไกล้ๆบ้าน)เข้าร้านที่ 2 ก็เริ่มนับหนึ่งใหม่ ถ่วงตะกั่ว  ถ่วงจี้  ตั้งศูนย์  ในระหว่างที่ช่างทำงาน ผมได้สอบถามว่าถ่วงจี้แบบนี้แล้วอาการพวงมาลัยสั่นจะหายไหมครับ
ช่างก็บอกว่า ถ่วงจี้แบบนี้แล้วได้ค่าที่เครื่องอ่านได้เป็นศูนย์ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ .....แต่ถ้ามีอาการต้องลองเปลี่ยนลมยาง......คือลมที่ผมเติมอยู่เป็นลมไนโตร ต้องกลับมาใช้ลมธรรมดา.......ผมก็เลยสงสัยว่ามันมีความสัมพันธ์กันด้วยเหรอครับในการเลือกใช้ลมในการเติม

ความเห็นส่วนตัวล้วนๆชนิดของลมยางไม่น่าเกี่ยวและมีผลกับพวงมาลัยสั่นนะครับผมว่า ใส่ฮับริ้ง สลับยาง ถ่วงล้อแบบถ่วงจี้แล้วตั้งศูนย์ อาการนี้น่าจะหายแล้วนิ...หรือถ้าไม่หายพี่ซูกิเอ ก็เหยียบเกินให้หายสั่นไปเลยครับ ล้อเล่นอ่ะ รอพี่ๆผู้สันทัดมาแนะนำจริงๆอีกทีดีกว่า  :L2901:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ ป๊อบ กรุงเทพ-นนท์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,332
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
ขอเข้ามารอฟังด้วยคนครับ :sd23:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,325
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
อืม ตั้งข้อสันนิษฐาน ด้วยตัวผม คิดเอง นะครับ
เมื่อก่อน ลมไนโตรเจน ยังไม่มี หรือแพร่หลาย ในวงการรถยนต์
แล้วเมื่อก่อน ช่างเขาก็แก้ล้อสั่นไม่ได้ดิ ต้องรอการค้นพบ ลมไนโตรเจน
 :L2761:
ถ้าเป็น ผม ถามช่างกลับไปว่า แล้วเติมฟรีไหม ครับ ถ้าฟรี งั้นจัดมาเลย
แต่ ถ้าเสียเงิน อาการ สั่น ไม่หาย ขอรับเงินคืน พร้อมเอาไนโตรเจน คืนไปด้วย ครับ
 :L2754:
อุต๊ะ คหสต. นะ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
โดยส่วนตัวเชื่อว่าประเภทของลมไม่น่าจะมีผลครับ เหตุผลหนึ่งที่คนนิยมนำลมไนโตรเจนมาเติมยางรถยนต์ก็เพราะมันมีความเสถียรมากกว่าลมธรรมดาเวลารถวิ่งอุณภูมิและความดันของลมภายในล้อจะสูงขึ้น ถ้าเป็นลมธรรมดาโอกาสที่แรงดันลมยางจะเพิ่มสูงขึ้นยิ่งมีมากกว่าลมไนโตรเจนทำให้มีโอกาสที่ยางจะระเบิดมากกว่าเพราะลมยางมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านกายภาพมากกว่าครับ และที่จริงแล้วที่บอกว่าเป็นลมไนโตรเจนนี่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นลมไนโตรเจนบริสุทธิ์หรอกครับ อาจจะมี%ของไนโตรเจนเพิ่มขึ้นกว่าลมธรรมดาอีกนิดหน่อยเท่านั้นครับ เล่าให้ฟังจากปสก.ส่วนตัวครับ

สำหรับเคสนี้ผมคิดว่าคงจะเป็นที่แม็กหรือไม่ก็ที่ยางและน่าจะเป็นล้อใดล้อหนึ่งหรือปล่าวครับพี่เอ :L2761: ลองสลับล้อหน้า-หลังดูอาจจะช่วยได้ ขอให้โชคดีครับ :L2756: :L2756:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
เอาใจช่วยพี่เอน่ะครับ. อาการแบบนี้ผมเคยเป็นมาบ้างแล้วครับ. แต่คิดว่าเรื่องของลม ไนโตรเจน ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกันน่ะครับ. 
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
ผมว่าลมไนโตรเจนไม่ใช่ผู้ต้องหาแน่ๆครับเพราะ
ส่วนประกอบในลมที่เราใช้เติมล้อก็มีส่วนผสมของไนโตรเจนอยู่แล้ว แล้วถ้าเราเติมไนโตรเจนเพียว ก็ไม่ทำให้น้ำหนักเบาลงแบบมีนัยยะครับ ผมว่าขี้โคลนที่ติดที่ล้อน่าจะหนักกว่าเยอะครับ :sd42:
ส่วนข้อดีของลมไนโตรเจนตามที่ผมเข้าใจคือ
1. อัตราการหดขยายตัวน้อยกว่าลมธรรมดา (ถ้าใช้ความเร็วสูงตลอดเวลาเช่นรถแข่งแบบนี้ควรใช้ลมไนโตรเจน) ทำให้แรงดันลมในยางคงที่มากกว่า โอกาศที่ยางเกิดการระเบิดอันเนื่องมาจากแรงดันสูงน้อยกว่า
2. อัตราการซึมออกจากยางน้อยกว่าลมธรรมดา