ผู้เขียน หัวข้อ: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง  (อ่าน 22330 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บูบู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 11
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 10:18:23 »
สวัสดีครับพี่ๆปามาเนีย

กระทู้นี้ที่ผมตั้งขึ้นมาเนื่องจากเมื่อวานผมได้เปลี่ยนแบตเตอรรี่รถผมซึ่งถึงแก่เวลาอันควรของมัน (เป็นแบบน้ำซึ่งติดมากับรถตอนออกจากศูนย์) พอดีแอบสังเกตุเห็นว่าในห้องเครื่องมีคราบสนิมและขี้เกลือขึ้นเยอะมากจนผมว่ามันแปลกๆ ด้วยลักษณะของคราบนั้นกระจายไปทั้วห้องเครื่องผมจึงคาดว่าน่าจะเกิดจากไอร้อนของเครื่องยนต์หรือไม่หรืออาจเกิดจากน้ำกลั่นในแบตเตอรรี่ที่เราได้เปลี่ยนไป ซึ่งผมได้ลองตรวจสอบจุกเกลียวที่แบตเตอรี่เก่าซึ่งพบว่ามีสภาพแน่นดีมาก ผมจึงตัดปัญหาของไอน้ำกลั่นออกไป  ณ ตอนนั้นผมก็คิดถึงสาเหตุไม่ออกว่ามันเกิดจากอะไรแถมบ้านเราก็ไม่ได้อยู่โซนทะเลหรืออะไรเพราะเราอยู่ร่มเกล้านี้เอง :L2761: และด้วยความเข้าใจของผมนั้นชิ้นส่วนของรถยนต์ต้องมีการชุบ/พ่นน้ำยากันสนิมมาจากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์เอาไว้อยู่แล้วมันยิ่งทำให้ผมงงเข้าใจใหญ่.....ได้แต่คิดในใจอะ!!!ปัญหามันเกิดละก็ต้องหาทางแก้กันไป



จากรูปที่ผมได้ลงไว้นั้นคือสภาพห้องเครื่องที่ผมได้ถ่ายเอาไว้เมื่อวานและไม่ได้มีการขัดหรือล้างแต่อย่างใด เนื่องจากวันพรุ่งนี้ผมจะนำรถยนต์เข้าศูนย์ที่ศรีนครินทร์เพื่อให้ศูนย์เช็คว่าเกิดจากอะไรและสามารถแก้ไขปัญหาอะไรให้เราได้บ้าง จากรอยสนิมที่เกิดขึ้นบริเวณน๊อตและชิ้นส่วนที่วงกลมเอาไว้ (เรียกไม่ถูกจิงๆรู้แค่ชิ้นนี้เป็นทั้งชิ้น.. :D)(ชิ้นส่วนอื่นๆก็มีนะครับแต่เป็นไม่เยอะมากผมจึงไม่ได้ถ่ายให้ดู) นั้นเป็นสนิมเยอะผมเลยลองสัมผัสและเอาผ้าถูๆพบว่ามันไม่ได้เป็นคราบแต่มันเป็นผิวขรุขระ (เข้าใจว่าสนิมอาจกัดไปถึงเนื้อเหล็กแล้ว) จากนั้นผมจึงติดต่อศูนยืเพื่อนัดเอารถยนต์เข้ารับการดูแลทันที

ผมอยากขอคำแนะนำจากพี่ๆด้วยครับว่าในกรณีของผมควรจะทำอย่างไรดีครับ มีพี่ๆท่านใดเคยเกิดเคสนี้แล้วบ้างครับ เป็นไปได้ไหมที่ผมจะเคลมชิ้นส่วนที่เป็นสนิมครับ รถผมออกมาตั้งแต่พฤศจิกายน 2556 เวลาจอดจะจอดในบ้านซึ่งเป็นพื้นกระเบื้องตลอด ดูแลดีกว่าแฟนอีก..... :sd21: รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Yo

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,835
  • Like: 58
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 10:48:23 »
ลองดูตรงนี้ก่อน

https://youtu.be/91-PS8bziqc

ตามฝา ถึงปิดแนนก็ยังมีรูระบาย
หล่อเลีอกได้ แต่มีเงินเลือกก่อน

ขาวเข้ม

  • บุคคลทั่วไป
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 11:08:25 »
 :L2754: น่าจะเป็นไอจากน้ำกลั่นของแบตเตอรี่นะ ผมว่านะ ยิ่งดูจากยูทูปที่พี่โยนำมาให้ดู  ความเป็นไปได้น่าจะใช่
แบตของพี่บูบู้ อาจจะเดือดเหมือนในคลิปก็ได้ เห็นว่าจะไปเข้าศูนย์ ลองให้ตรวจเช็คไดชาร์จ ว่าชาร์จไฟเกินหรือเปล่าด้วยนะครับ และแบตอาจจะเสื่อมแล้วด้วยก็เป็นได้  :L2736:
...ส่วนคราบขี้เกลือขี้ตะกลัน ลองใช้น้ำร้อน ล้างราดดูบริเวณที่ขี้เกลือขึ้นนะครับ น่าจะหายไปนะ   :L2736:

ออฟไลน์ บูบู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 11
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 11:18:40 »
 :sd23: ขอบคุณพี่ป้อมและพี่โยมากครับที่ให้คำแนะนำ

ในส่วนที่ผมกังวลมากจะเป็นชิ้นส่วนที่เป็นสนิมอะครับ ผมสามารถแจ้งเคลมได้ไหมครับ เพราะถ้าให้ขัดเองคงไม่ไหว :sd21:

ออฟไลน์ Yo

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,835
  • Like: 58
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 11:50:21 »
ไม่อยากทำเองมาที่นี้ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html
เจ้าของแก่ๆ แต่ใจดี
หล่อเลีอกได้ แต่มีเงินเลือกก่อน

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 12:01:04 »

ผมอยากขอคำแนะนำจากพี่ๆด้วยครับว่าในกรณีของผมควรจะทำอย่างไรดีครับ มีพี่ๆท่านใดเคยเกิดเคสนี้แล้วบ้างครับ เป็นไปได้ไหมที่ผมจะเคลมชิ้นส่วนที่เป็นสนิมครับ รถผมออกมาตั้งแต่พฤศจิกายน 2556 เวลาจอดจะจอดในบ้านซึ่งเป็นพื้นกระเบื้องตลอด ดูแลดีกว่าแฟนอีก..... :sd21: รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

* เห็นสภาพก็รู้ว่าแบตล้น เกิดจากการเติมน้ำกลั่นมาเกินขีด MAX   เวลารถมีการชาร์ทไฟจะเกิดการตื่นตัวออกเป็นไอ ดันละอองฟุ้งไปทั้งห้องเครื่องเลอะแบบนั้นแหละ

* การทำความสะอาด  เอาน้ำร้อนราดเอาแปรงสีฟันถู  หรือเอาแปรงสีฟันชุบน้ำร้อนผสมสบู่ขัดเอา

* การแก้ไข  ยกแบตออกมาวางกับพื้นแล้วเอียงแบตเทน้ำออกพร้อมๆกันทั้ง 6 รูแล้วคอยเล็งวัดให้ดีอย่าให้เกิยขีด Max ( หรือง่ายกว่านั้นก็เอาแค่ท่วมแผ่นธาตุแค่1-1.5 ซม  พอ )

* อีกวิธีคือ วิ่งไปร้านขายยาซื้อกระบอกฉีดยา 5-10 cc   อย่าใหญ่มากเดี๋ยวเข้ารูแบตไม่ได้  ดูดออกทิ้งจนได้ระดับของแต่ละช่อง 
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 12:02:24 »
* เห็นสภาพก็รู้ว่าแบตล้น เกิดจากการเติมน้ำกลั่นมาเกินขีด MAX   เวลารถมีการชาร์ทไฟจะเกิดการตื่นตัวออกเป็นไอ ดันละอองฟุ้งไปทั้งห้องเครื่องเลอะแบบนั้นแหละ

* การทำความสะอาด  เอาน้ำร้อนราดเอาแปรงสีฟันถู  หรือเอาแปรงสีฟันชุบน้ำร้อนผสมสบู่ขัดเอา

* การแก้ไข  ยกแบตออกมาวางกับพื้นแล้วเอียงแบตเทน้ำออกพร้อมๆกันทั้ง 6 รูแล้วคอยเล็งวัดให้ดีอย่าให้เกิยขีด Max ( หรือง่ายกว่านั้นก็เอาแค่ท่วมแผ่นธาตุแค่1-1.5 ซม  พอ )

* อีกวิธีคือ วิ่งไปร้านขายยาซื้อกระบอกฉีดยา 5-10 cc   อย่าใหญ่มากเดี๋ยวเข้ารูแบตไม่ได้  ดูดออกทิ้งจนได้ระดับของแต่ละช่อง

ลืมบอกว่าวิธีเอียงแบต  อย่าเอียงเยอะเกินและพยายามนิ่งๆอย่าให้ตะกอนตื่นตัว  ค่อยๆเอียงให้ล้นออกไปครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ บูบู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 11
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 13:46:11 »
ขอบคุณครับพี่นะสำหรับคำแนะนำ แต่ก็เป็นไปได้ใช่ไหมครับถ้าหากน้ำกลั่นที่เติมอยู่ในระดับปกติแล้วไดชาร์ททำงานผิดปกติแล้วทำให้แบตเดือดแล้วดันน้ำกลั่นออกเป็นไอซึ่งทำให้ผลเป็นอย่างในรูป

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 14:46:48 »
ขอบคุณครับพี่นะสำหรับคำแนะนำ แต่ก็เป็นไปได้ใช่ไหมครับถ้าหากน้ำกลั่นที่เติมอยู่ในระดับปกติแล้วไดชาร์ททำงานผิดปกติแล้วทำให้แบตเดือดแล้วดันน้ำกลั่นออกเป็นไอซึ่งทำให้ผลเป็นอย่างในรูป

สภาพนี้มีแค่น้ำกลั่น กับน้ำหล่อเย็นที่ผสมน้ำยา  จะทำได้ครับ     หากมั่นใจเรื่องระดับน้ำกลั่นเคสนี้คงต้องไล่ดูเรื่องท่อของน้ำหล่อเย็นด้วยครับ

Note : ปกติถ้าเติมน้ำกลั่นในระดับปกติ โอกาสน้อยมากที่จะล้นเยอะขนาดนี้ครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ บูบู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 11
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2015, 16:18:26 »
 :sd23:ขอบคุณครับพี่นะ

ออฟไลน์ neng เหน่ง พระรามเก้า45

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 245
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
  • มือใหม่หัดขับ 4 WD
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2015, 08:30:01 »
คันเก่าบีเอ็มผมเป็นที่สายระบายมันตัน ทำให้ไอมันย้อนกลับไปที่ฐานแบตตรงใต้เบาะหลัง
สนิมกินเต็มพื้นเลยครับ

ลองถอดสายออกมาเป่า หรือทำความสะอาดช่องระบายไอแบตดูครับ
Love in Pajero Sport 3.2 4WD
รถกระบะคันแรกของผม


New Pajero GT 2.4 4WD Y2018
รถป้ายแดงคันแรกของผม

ออฟไลน์ บูบู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 11
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 7 กันยายน 2015, 15:05:55 »
ขอบคุณครับพี่เหน่งสำหรับคำแนะนำดีๆครับ :sd23:

ตอนนี้ทางผมได้ทราบปัญหาจริงๆของสาเหตุแล้วครับ โดยผมขออธิบายอย่างนี้ครับ

อ้างอิงจากเนื่อหากระทู้ที่ผมได้อธิบายว่านำรถเข้าศูนย์ศรีนครินทรเพื่อตรวจสอบ/แก้ไขอาการสนิมและขี้เกลือ ซึ่งทางศูนย์นั้นได้แก้ไขโดยถ่ายรูปเก็บหลักฐานภายในห้องเครื่องเพื่อส่งให้มิตซู(ศูนย์ใหญ่)ประเมินว่าเกิดจากอะไร และแก้ไขเบื้องต้นโดยใช้น้ำอุ้นล้างคราบขี้เกลือพร้อมเป่าให้แห้งและใช้น้ำมันโซเน็คฉีดและขัดสนิม ซึ่งผลที่ออกมาคือคราบขี้เกลือยังกลับมาอยู่และสนิมไม่ได้จางหายไป ซึ่งทางพนักงานของศูนย์ได้โทรหาผมเพื่อแจ้งและอธิบายถึงผลของการแก้ไขในครั้งนี้ โดยทางศูนย์ศรีนครินทรได้แจ้งว่าทางมิตซู(ศูนย์ใหญ่) สรุปว่าอาจจะเกิดจากสารเคมีบางชนิดที่ฉีดเข้าไปทำปฎิกิริยาภายในห้องเครื่องจึงทำให้เกิดสนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง โดยทางศูนย์ศรีนครินทรได้แจ้งว่าจากที่เช็ครถนั้นระบบการจ่ายไฟหรือแบตเตอรี่นั้นปกติหมดให้ลองนำกลับไปตรวจสอบกับศูนย์ที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นประจำว่ามีการทำอะไรไว้หรือไม่ ซึ่งศูนย์ที่ผมใช้บริการมาตลอดก็คือศูนย์ย่านๆมหาลัยเกษมบัณฑิต อยู่ใกล้ๆสถานนวดเฉพาะจุด(เฉพาะจริงๆ)ย่านคลองตัน ทีนี้จะรออะไรละครับก็ขอนัดเข้าไปวันนั้นเลยและขับไปในทันใด

ทางผมขอขอบคุณศูนย์ศรีนครินทรด้วยนะครับที่ให้การบริการที่ดีและคอยให้คำปรึกษามาตลอด :sd23:

เมื่อมาถึงศูนย์นี้ผมก็จอดรถละมีพนักงานมาต้อนรับตามปกติโดยผมก็แจ้งปัญหาว่าเกิดอะไรขึ้นในห้องเครื่องผม ซึ่งทางศูนย์นี้ก็ให้หัวหน้าช่างมารับเรื่องและรับทราบปัญหาโดยที่ผมก็อธิบายว่าเป้นไปได้ไหมที่อาจเกิดจากสาเหตุของน้ำยาล้างห้องเครื่องเมื่อตอนที่เรามาเข้าเช็คระยะแล้วทำความสะอาดให้ เราก็อธิบายไปว่าเจออะไร ตรงไหน เยอะไหม ซึ่งหัวหน้าช่างของศูนย์ก็รับเรื่ิองไปโดยไม่ต่อปากต่อคำ โดยหัวหน้าช่างก็แจ้งว่าจะลองเชคให้และขัดสนิมออกให้และล้างขี้เกลือให้ หลังจากนั้นไม่กี่วันรู้สึกผมจะโทรไปถามถึงอาการของรถหรือยังไงนี่ละแล้วได้คุยกับผู้จัดการสาขา(ตรงนี้จำไม่ค่อยได้จริงๆได้คุยกะผู้จัดการสาขาได้ยังไง) ซึ่งผมก็ได้สอบถามถึงอาการของรถและได้คำตอบจากทางผู้จัดการสาขาของศูนย์ว่า "สาเหตุของสนิมและคราบขี้เกลือในห้องเครื่องนี้เกิดจากการที่ใช้น้ำยาล้างห้องเครื่องที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ ซึ่งทางศูนย์ได้ล้างห้องเครื่องในตอนที่เข้ามาใช้บริการเช็คระยะที่ 30,000 โล" (วันที่ผมไปรับรถกลับผมพยายามถามนะว่าเป็นยี่ห้ออะไร จากไหน แต่ก็ไม่ได้คำตอบ) ซึ่งทางศูนย์ก็ยินดีรับผิดชอบที่จะล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยเหมือนใหม่จนกว่าเราจะพอใจ ซึ่งทางผมก็ไม่ได้ไปโวยวายอะไรนะ เนื่องจากปัญหามันเกิดแล้วจะไปโวยวายอะไรก็ไม่ได้ ณ ตอนนั้นได้แต่ช่วยกันหาทางแก้ไข โดยทางศูนย์ได้สั่งน้ำยาขจัดสนิมมาเพื่อแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ และนี่คือรูปของห้องเครื่องหลังจากที่มีการขัดล้างแล้วครับ







ซึ่งวันที่ไปรับรถที่ศูนย์นั้นทางศูนย์ก็ให้ผมตรวจสอบถึงความพึงพอใจของผลงานซึ่งผมยอมรับได้ในส่วนของความเรียบร้อยของงาน แล้วผมก็ได้ถามหัวหน้าช่างว่าสนิมกับขี้เกลือที่ล้างนั้นจะกลับมาอีกไหม ซึ่งหัวหน้าช่างแจ้งว่าคิดว่าไม่น่าจะเกิดอีกแล้วแต่ให้ลองกลับนำไปใช้ก่อนซึ่งหากยังเกิดอีกทางศูนย์ก็ยินดีรับผิดชอบแก้ไขให้ใหม่ หลังจากนั้นผมก็ขับรถกลับและติดตามผลมาเรื่อย(ประมาณ 3-4 วันเปิดทีหลังๆ 2 สัปดาห์ที) แต่แล้วเมื่อวันศุกร์ (3/7/58) ที่ผ่านมากลับพบปัญหาเดิมกลับมาอีก.............

ขอพักไว้ตอนเย็นจะมาเล่าต่อครับ ใช้คอมบริษัทนานละยังไม่ได้ทำงานเลย

ปล. ผมได้ถามจากหัวหน้าช่างว่ามีหลายคันไหมที่โดนแบบรถผม ซึ่งแกก้บอกตรงๆว่ามีพอสมควรและมีเข้ามาแก้ไขแล้วในบางส่วน :L4386:

ภาษา, การเล่าเรื่องหรือเนื้อหาใดๆที่ไม่เหมาะสมหรือผิดพลาดประการใดต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ :sd23:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 7 กันยายน 2015, 16:50:08 »




เพิ่งเห็นว่าแบตแห้ง  กำลังฟิน

รอมาเล่าต่อครับ  ภาษาแบบนี้แหละ  ธรรมชาติดีมากครับ

(หวังว่าเด็กในศูนย์คงไม่ถอดจุกแบตหวังดีเอาน้ำกลั่นกดลงในรูแล้วบีบขวดจนกระเด็นไปทั่วนะครับ)
 :L2739:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ บูบู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 11
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 7 กันยายน 2015, 19:37:30 »
เพิ่งเห็นว่าแบตแห้ง  กำลังฟิน

รอมาเล่าต่อครับ  ภาษาแบบนี้แหละ  ธรรมชาติดีมากครับ

(หวังว่าเด็กในศูนย์คงไม่ถอดจุกแบตหวังดีเอาน้ำกลั่นกดลงในรูแล้วบีบขวดจนกระเด็นไปทั่วนะครับ)
 :L2739:

สวัสดีครับพี่นะ

พี่นะเข้าใจถูกแล้วครับ ช่วงที่ผมพบเหตุการณ์นี้ครั้งแรกผมเจอก็เนื่องมาจากช่วงที่ผมเปลี่ยนแบตละเห็นขี้เกลือกับสนิมพอดีครับ(เดิมเป็นแบตน้ำที่มากับรถ) ซึ่งเปลี่ยนเป็นแบตกึ่งแห้งหลังจากที่เข้าเชคระยะ 30,000 โลได้ไม่นานนัก ตอนแรกก็กลัวตัวเองเหมือนกันครับว่าขี้เกลือกะสนิมเกิดจากแบตหรือปล่าว เพราะเหตุการณ์ที่เกิดมาคาบเกี่ยวกันเหลือเกินครับ

ถ้าเด็กในศูนย์ทำแบบนั้นผมคงกราบให้ไว้ชีวิตรถผมเลยหละครับ :sd23:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 7 กันยายน 2015, 20:10:29 »
"สาเหตุของสนิมและคราบขี้เกลือในห้องเครื่องนี้เกิดจากการที่ใช้น้ำยาล้างห้องเครื่องที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ ซึ่งทางศูนย์ได้ล้างห้องเครื่องในตอนที่เข้ามาใช้บริการเช็คระยะที่ 30,000 โล"

เมื่อไหร่ถึงจะเลิกเอาเปรียบลูกค้ากันซะทีนะไอ้พวกศูนย์ไร้จรรยาบรรณพวกนี้ อ่านเรื่องของพี่บูบู้แล้วของขึ้นเลยครับ >:( >:( >:(

ยังไงก็เอาใจช่วยนะครับ พี่มาถูกทางแล้ว รออ่านต่อนะครับ พี่รีวิวได้เป็นธรรมชาติมากๆ อ่านเพลินดี ขอมอบ :L6428: #2 ให้พี่บูบู้แทนคำขอบคุณที่มาแบ่งปันเรื่องราวให้เพื่อนๆครับ :L2758:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ บูบู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 11
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 7 กันยายน 2015, 21:02:54 »
ขอเล่าต่อนะครับ

จากที่เกริ่นไว้ว่าผมก็ขับรถกลับหลังจากไปรับรถมา(ประมาณต้นเดือนกรกฎา)และติดตามผลมาเรื่อย(ประมาณ 3-4 วันเปิดฝากระโปรงที หลังๆ 2 สัปดาห์ที) แต่แล้วเมื่อวันศุกร์ (3/7/58) ที่ผ่านมากลับพบปัญหาเดิมกลับมาอีกซึ่งจุดที่พบนั้นบางส่วนก็เป็นจุดใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นจากครั้งที่ 1 หรือมีแต่อาจจะเป็นจางๆแล้วมองไม่เห็นจริงๆและอีกส่วนนึงคือขึ้นที่เดิม (ไม่ต้องนับท่อรวมไอเสียนะอันนี้ปกติ) ลองดูในภาพครับ








จุดที่เห็นชัดๆสำหรับขี้เกลือก็คือ ปั๊มน้ำมันพาวเวอร์(น่าจะใช่นะ) และก็ท่อต่างๆบริเวณเครื่องยนต์ สำหรับสนิมนั้นก็ตามภาพครับ บริเวณขอบของครอบวาล์วฝั่งหน้าสัมผัส, หัวน๊อตต่างๆ,รอยเชื่อม เป็นต้น เหมือนเดิมครับไม่ต้องรออะไรแจ้งศูนย์เลยสิ ก็โทรไปที่ศูนย์ขอนัดเข้าไปให้ดูอาการวันเสาร์ครับแต่ทางศูนย์ไม่สามารถรับรถได้เนื่องจากคิวเต็มเพราะวันเสาร์เปลี่ยนถ่ายระยะทั้งนั้น โอเคครับไม่เป็นไรผมนัดวันศุกร์เลย(5/9/58)ไม่ทำงานละหมดอารมณ์ก็ลาพักร้อนกันไป(+ขี้เกียจ)

พอไปถึงที่ศูนย์นี้ผมก็มีพนักงานมาต้อนรับเหมือนเดิมผมเลยแจ้งปัญหาพร้อมบ่นไปเล็กน้อยถึงปัญหาที่มันยังเกิดขึ้น พนักงานเลยไปตามหัวหน้าช่างที่ผมเคยคุยและชี้แจงปัญหาตรงนี้ให้ฟังมาพบผม ทางผมก็ได้ชี้แจงว่าพบอะไรตรงไหน ยังไงเหมิอนเดิมเปี๊ยบเลย โดยรอบนี้ผมได้กำชับเลยว่าจุดใดที่มีสนิมแล้วมันสามารถเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องขัดผมขอให้เปลี่ยนไปเลยเพราะน๊อตหรือสายรัดท่อมันคงไม่ได้แพงเกินไปหรอก(อันนี้ผมยกตัวอย่างให้หัวหน้าช่างฟังนะ) แต่จุดไหนที่ล้าง,ขัด,ทำสีได้ก็ขอให้รับผิดชอบและทำให้ดีที่สุด จุดไหนถอดมาตรวจสอบได้ก็ขอให้ทำ ทำช้าไม่เป็นไรครับแต่ขอให้ละเอียดและจบพอ และผมก็บอกหัวหน้าช่างไปทางผมคงไม่ยอมให้มีครั้งที่ 3 แล้วที่เราจะต้องมาแก้ปัญหาเรื่องรถซึ่งทางหัวหน้าช่างก็ได้รับทราบแล้วแจ้งว่าจะทำให้ดีที่สุด และในวันถัดมาผมได้โทรไปแจ้งทางมิตซูมอเตอร์แผนกบริการหลังการขายเพื่อทำบันทึกและแจ้งปัญหาทั้งหมดและให้ช่วยติดตามประสารงานกับทางศูนย์เพื่อหาทางแก้ไขตรงนี้ด้วย (ไม่รู้จะช่วยได้มากแค่ไหนเพราะผมพูดตรงๆว่าเหมือนโอเปอเรเตอร์รับเรื่องไปงั้นๆ เสียงเวลาคุยด้วยนี่จิกมากกก)

นี่หละครับคือสิ่งที่เกิดขึ้นและผมยังต้องรอผลการแก้ไขจากทางศูนย์ต่อไป พูดตรงๆก็เสียความรู้สึกและค่อนข้างกังวลกับปัญหาตรงนี้มากๆเพราะกลัวมันไม่จบ(ซึ่งคิดว่ามีเข้าไปหาอีกรอบแน่ๆ)มีสนิมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนี่ผมปวดใจมากกกก เพราะจุดที่เรามองไม่เห็นด้วยตานั้นมีแน่นอนครับซึ่งผมมองว่าสารเคมีตกค้างในห้องเครื่องแน่ๆ และเรื่องของสนิมในระยะยาวนี่คงลุกลามหากไม่ติดตามดีๆ ในเบื้องต้นสิ่งที่ผมทำได้ก็คือหาน้ำยาขจัดสนิมสเปรย์โซแน็คเตรียมไว้ก่อน(อันไหนพึ่งตัวเองได้ก็ต้องทำหละครับ)เผื่อรับรถกลับมาละเจอก็จะลงมือเองละหละ

ตอนนี้ทางผมก็ยังต้องรอทางศูนย์แจ้งว่าจะให้เข้าไปดูรถได้อีกทีวันไหน ถ้าได้ทราบผลอย่างไรจะ Update ให้พี่ๆทราบครับ ขอบคุณครับ

ปล.   - จากรูปฝาครอบวาล์วที่เห็นเนี่ย มีความเป็นไปได้ไหมครับที่สนิมจะลามไปถึงหน้าสัมผัสเนื้อในแล้วทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาครับ?
        - อีกแผนที่ผมคิดต่อไว้หากงานมันไม่จบผมคงเอาไปทำอู่ข้างนอกที่ไว้ใจได้ครับ ถามว่าทำไม? โดยส่วนตัวผมคิดว่าการบริการที่ผ่านมาทั้งหมดนั้นฟรีโดยที่ผมไม่เสียเงินสักบาท นั่นหมายความว่าการบริการก็มีข้อจำกัดอยู่แน่นอน ไม่ทำจนมากเกินไปเพราะเสียต้นทุนจากศูนย์เยอะ ไม่ทำให้น้อยเกินไปเพราะเด๋วมันก็กลับมาอีก ผมจึงยอมเสียเงินส่วนตัวครับ แน่นอนถึงแม้จะไม่ใช่ปัญหาที่เราสร้างขึ้นแต่ก็ยอมเพื่อให้งานจบ หากใครมีที่แนะนำผมรบกวนช่วยชี้แนะด้วยนะครับ :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ บูบู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 11
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 7 กันยายน 2015, 21:09:33 »
เมื่อไหร่ถึงจะเลิกเอาเปรียบลูกค้ากันซะทีนะไอ้พวกศูนย์ไร้จรรยาบรรณพวกนี้ อ่านเรื่องของพี่บูบู้แล้วของขึ้นเลยครับ >:( >:( >:(

ยังไงก็เอาใจช่วยนะครับ พี่มาถูกทางแล้ว รออ่านต่อนะครับ พี่รีวิวได้เป็นธรรมชาติมากๆ อ่านเพลินดี ขอมอบ :L6428: #2 ให้พี่บูบู้แทนคำขอบคุณที่มาแบ่งปันเรื่องราวให้เพื่อนๆครับ :L2758:

สวัสดีครับพี่หยก

สิ่งเดียวที่ผมไม่เข้าใจคือทำไมศูนย์ถึงได้นำรถยนต์ของลูกค้ามาลองน้ำยาล้างห้องเครื่อง ทางศูนย์น่าจะมีการ Test มาก่อนว่าสามารถใช้ได้จริงและไม่มีเอฟเฟคกับรถยนต์ อันนี้ผมพูดในแง่ของผู้ประกอบการเลย มีแต่เสียกับเสียทั้งเวลา,ต้นทุน,ฐานลูกค้า บลา บลา บลา....

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่หยก ขอให้ลูกผมหายจริงๆเถอะเพี้ยง :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 8 กันยายน 2015, 06:10:53 »
สวัสดีครับพี่หยก

สิ่งเดียวที่ผมไม่เข้าใจคือทำไมศูนย์ถึงได้นำรถยนต์ของลูกค้ามาลองน้ำยาล้างห้องเครื่อง ทางศูนย์น่าจะมีการ Test มาก่อนว่าสามารถใช้ได้จริงและไม่มีเอฟเฟคกับรถยนต์ อันนี้ผมพูดในแง่ของผู้ประกอบการเลย มีแต่เสียกับเสียทั้งเวลา,ต้นทุน,ฐานลูกค้า บลา บลา บลา....

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่หยก ขอให้ลูกผมหายจริงๆเถอะเพี้ยง :sd23: :sd23: :sd23:

เข้าใจความรูสึกพี่บูบู้เพราะเคยเจอเคสคล้ายๆกันมาก่อน จากความมักง่ายและไม่รับผิดชอบของศูนย์ทำให้ผมต้องเสียเงินจำนวนมากซ่อมรถเอง การตามเรื่องกับศูนย์มันเสียเวลาและความรู้สึกจริงๆ ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีครับ :L2756: :L2756:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,511
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 8 กันยายน 2015, 07:41:36 »
มาเอาใจช่วยคับพี่บูบู้ ขอให้รักษาได้ถูกทางและหายขาด จะได้ขับน้องปาได้สนุกและมีความสุขคับ  :L2756:

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: สนิมและขี้เกลือในห้องเครื่อง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 8 กันยายน 2015, 07:57:10 »
สนิมและคราบตะกรัน เกิดจากปฏิกิริยาเคมีแน่ๆ
การล้างห้องเครื่อง ปกติผมยกเว้น นอกจากสกปรกมากๆ เพราะไปเข้าถนนดินแดง
เวลาล้างรถก็ใช้ผ้าขี้ริ้่ว ลูบ ล้วง ไปตามช่องว่างที่มือเข้าไปถึง สนิมก็มีบ้างตามการใช้งาน เพราะในห้องเครื่องอากาศร้อนมากๆ โอกาสเกิดสนิมมีอยู่แล้ว

เคยเติมน้ำกลั่นมากเกินไป ก็เป็นคราบแบบนี้ พอเติมน้อยลง ก็ไม่มีแล้วครับ

รอฟังความคืบหน้าต่อครับ
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก