ผู้เขียน หัวข้อ: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด  (อ่าน 11938 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ นันทวิทย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 53
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้มีเรื่องมาแชร์ครับ รถผมระยะการใช้งาน 15x,xxx กม เปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งตอน 100,000 กม (เกริ่นไว้ก่อน) คือรถผมมีอาการรถสั่นที่รอบเดินเบา 950-1000 รอบ (ต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ไม่มีอาการ) เป็นมาได้หมื่นกว่ากิโลเห็นจะได้ ไม่ได้สั่นแบบเจ้าเข้านะครับ สั่นแบบที่รู้สึกว่ามันสั่นกว่าคันอื่นพอควรครับ รวมถึงถ้าขับลากรอบเกิน 3200 รอบจะมีเสียงดังจากห้องเครื่องเข้ามาในรถ เสียงคล้ายๆกับว่ารถมันเหนื่อยไม่มีแรง แต่จริงๆความเร็วก็ขึ้นปกตินะครับ ไปตรวจหาสาเหตุเบื้องต้นจากอู่นอกที่พี่ๆไปหากันมาบ้าง จากศูนย์บริการที่กรุงเทพที่เข้าไปเปลี่ยนกรองดีเซลบ้าง แต่ละที่ก็ไม่พบสาเหตุ เอาคอมมาตรวจสอบก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานำรถเข้าศูนย์ที่ศรีราชาเพื่อไปเปลี่ยน SCV Valve เนื่องจากดูค่า CRP ที่ SMG แล้วรอบไม่นิ่งแบบที่พี่ๆได้ให้คำแนะนำเรื่องตัวเลขกันไว้ ซึ่งของผมสวิงมากอยู่ที่ 24-32 ซึ่งก่อนเปลี่ยนก็ปรึกษาช่างถึงอาการสั่นที่ว่า ช่างก็สันนิษฐานเลยว่าน่าจะเป็นที่สายพานบาลานซ์เพราะตอนช่างเหยียบคันเร่งแรงๆก็พบอาการสะท้านเหมือนกัน หลังจากที่ช่างเปิดฝาครอบสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์ออกมาดู ก็ต้องถึงกับอึ้งครับ พบว่าสายพานบาล้านซ์ขาดครับ ตรงกับที่ช่างวิเคราะห์เลยครับ สุดท้ายก็เลยต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์รวมถึงลูกรอกต่างๆทั้งชุด เพราะสายพานไทม์มิ่งถูกับสายพานบาล้านซ์ที่ขาดจนเป็นรอยแล้ว (แต่ผมไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำ เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาตอน 100,000 กม) หลังจากประกอบเสร็จอาการรถสั่นที่รอบ 950-1000 รอบ และ อาการเสียงตอนลากรอบเกิน 3200 รอบ หายสนิทเลยครับ โดนค่าเสียหายไปหนึ่งหมื่นเศษๆ ตัวเบาแบบคาดไม่ถึงเลยครับ ทั้งนี้สาเหตุน่าจะมาจากอู่นอกที่ผมนำรถเข้าไปเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งประกอบสายพานบาล้านซ์ไม่ดีแน่ๆเลยครับ  เลยนำข้อมูลมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รับทราบและระวังกันครับ เพราะหากสายพานไทม์มิ่งโดนถูจนขาดตามไปด้วย งานนี้คงต้องกระเป๋าแหกอย่างแน่นอนครับ  :L4387:

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 7 พฤษภาคม 2015, 11:12:33 »
 :sd23:   ขอบคุณพี่นันทวิทย์ มากคับ  สำหรับข้อมูลคับ   :L6428:
ตัวเบาเลยคับพี่  โดน  หมื่นเศษๆ   :L2739:    :L2739:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ พี่เล็ก เด็กมีนฯ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,851
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • ภูมิใจในชีวิตเรา
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 7 พฤษภาคม 2015, 11:19:02 »
ขอบคุนพี่นันทวิทย์มากครับ ได้ความรู้เพิ่มในการระวัง
ความรู้เรื่องรถเป็นศูนย์

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 7 พฤษภาคม 2015, 12:44:22 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นันทวิทย์  :sd23:

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 7 พฤษภาคม 2015, 20:55:20 »
ขอบคุณครับพี่นันทวิทย์สำหรับข้อมูลดีๆมีประโยชน์ครับ  :sd23:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ บิ๊กก้า

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 626
  • Like: 23
  • เพศ: ชาย
  • บิ๊กก้า
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 7 พฤษภาคม 2015, 21:58:04 »
ขอบคุณพี่นันทวิทย์มากครับ แบบนี้เวลาเข้าอู่ต้องคอยประกบช่างซะแล้ว ช่างจะได้ตั้งใจทำอย่างสุดฝีมือ

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 7 พฤษภาคม 2015, 22:03:57 »
อยากได้ SMG บ้างเร็วๆแล้ว  :L6415:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ บอล บีบีคอม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 166
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • บอล บีบีคอม
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 8 พฤษภาคม 2015, 00:23:28 »
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้มีเรื่องมาแชร์ครับ รถผมระยะการใช้งาน 15x,xxx กม เปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งตอน 100,000 กม (เกริ่นไว้ก่อน) คือรถผมมีอาการรถสั่นที่รอบเดินเบา 950-1000 รอบ (ต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ไม่มีอาการ) เป็นมาได้หมื่นกว่ากิโลเห็นจะได้ ไม่ได้สั่นแบบเจ้าเข้านะครับ สั่นแบบที่รู้สึกว่ามันสั่นกว่าคันอื่นพอควรครับ รวมถึงถ้าขับลากรอบเกิน 3200 รอบจะมีเสียงดังจากห้องเครื่องเข้ามาในรถ เสียงคล้ายๆกับว่ารถมันเหนื่อยไม่มีแรง แต่จริงๆความเร็วก็ขึ้นปกตินะครับ ไปตรวจหาสาเหตุเบื้องต้นจากอู่นอกที่พี่ๆไปหากันมาบ้าง จากศูนย์บริการที่กรุงเทพที่เข้าไปเปลี่ยนกรองดีเซลบ้าง แต่ละที่ก็ไม่พบสาเหตุ เอาคอมมาตรวจสอบก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานำรถเข้าศูนย์ที่ศรีราชาเพื่อไปเปลี่ยน SCV Valve เนื่องจากดูค่า CRP ที่ SMG แล้วรอบไม่นิ่งแบบที่พี่ๆได้ให้คำแนะนำเรื่องตัวเลขกันไว้ ซึ่งของผมสวิงมากอยู่ที่ 24-32 ซึ่งก่อนเปลี่ยนก็ปรึกษาช่างถึงอาการสั่นที่ว่า ช่างก็สันนิษฐานเลยว่าน่าจะเป็นที่สายพานบาลานซ์เพราะตอนช่างเหยียบคันเร่งแรงๆก็พบอาการสะท้านเหมือนกัน หลังจากที่ช่างเปิดฝาครอบสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์ออกมาดู ก็ต้องถึงกับอึ้งครับ พบว่าสายพานบาล้านซ์ขาดครับ ตรงกับที่ช่างวิเคราะห์เลยครับ สุดท้ายก็เลยต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์รวมถึงลูกรอกต่างๆทั้งชุด เพราะสายพานไทม์มิ่งถูกับสายพานบาล้านซ์ที่ขาดจนเป็นรอยแล้ว (แต่ผมไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำ เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาตอน 100,000 กม) หลังจากประกอบเสร็จอาการรถสั่นที่รอบ 950-1000 รอบ และ อาการเสียงตอนลากรอบเกิน 3200 รอบ หายสนิทเลยครับ โดนค่าเสียหายไปหนึ่งหมื่นเศษๆ ตัวเบาแบบคาดไม่ถึงเลยครับ ทั้งนี้สาเหตุน่าจะมาจากอู่นอกที่ผมนำรถเข้าไปเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งประกอบสายพานบาล้านซ์ไม่ดีแน่ๆเลยครับ  เลยนำข้อมูลมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รับทราบและระวังกันครับ เพราะหากสายพานไทม์มิ่งโดนถูจนขาดตามไปด้วย งานนี้คงต้องกระเป๋าแหกอย่างแน่นอนครับ  :L4387:

ขอบพระคุณครับ  :sd23:

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 8 พฤษภาคม 2015, 06:18:24 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่  :L2758:

ออฟไลน์ หนึ่ง มารบูรพา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 72
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 8 พฤษภาคม 2015, 07:06:40 »
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ  :sd23:
มิตรภาพเริ่มต้นที่ความจริงใจ แต่อสรพิษยังดีกว่ามิตรทรยศ

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 9 พฤษภาคม 2015, 12:25:52 »
ขอบคุณพี่นันทวิทย์ ครับ  :sd23:

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2015, 17:58:35 »
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้มีเรื่องมาแชร์ครับ รถผมระยะการใช้งาน 15x,xxx กม เปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งตอน 100,000 กม (เกริ่นไว้ก่อน) คือรถผมมีอาการรถสั่นที่รอบเดินเบา 950-1000 รอบ (ต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ไม่มีอาการ) เป็นมาได้หมื่นกว่ากิโลเห็นจะได้ ไม่ได้สั่นแบบเจ้าเข้านะครับ สั่นแบบที่รู้สึกว่ามันสั่นกว่าคันอื่นพอควรครับ รวมถึงถ้าขับลากรอบเกิน 3200 รอบจะมีเสียงดังจากห้องเครื่องเข้ามาในรถ เสียงคล้ายๆกับว่ารถมันเหนื่อยไม่มีแรง แต่จริงๆความเร็วก็ขึ้นปกตินะครับ ไปตรวจหาสาเหตุเบื้องต้นจากอู่นอกที่พี่ๆไปหากันมาบ้าง จากศูนย์บริการที่กรุงเทพที่เข้าไปเปลี่ยนกรองดีเซลบ้าง แต่ละที่ก็ไม่พบสาเหตุ เอาคอมมาตรวจสอบก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานำรถเข้าศูนย์ที่ศรีราชาเพื่อไปเปลี่ยน SCV Valve เนื่องจากดูค่า CRP ที่ SMG แล้วรอบไม่นิ่งแบบที่พี่ๆได้ให้คำแนะนำเรื่องตัวเลขกันไว้ ซึ่งของผมสวิงมากอยู่ที่ 24-32 ซึ่งก่อนเปลี่ยนก็ปรึกษาช่างถึงอาการสั่นที่ว่า ช่างก็สันนิษฐานเลยว่าน่าจะเป็นที่สายพานบาลานซ์เพราะตอนช่างเหยียบคันเร่งแรงๆก็พบอาการสะท้านเหมือนกัน หลังจากที่ช่างเปิดฝาครอบสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์ออกมาดู ก็ต้องถึงกับอึ้งครับ พบว่าสายพานบาล้านซ์ขาดครับ ตรงกับที่ช่างวิเคราะห์เลยครับ สุดท้ายก็เลยต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์รวมถึงลูกรอกต่างๆทั้งชุด เพราะสายพานไทม์มิ่งถูกับสายพานบาล้านซ์ที่ขาดจนเป็นรอยแล้ว (แต่ผมไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำ เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาตอน 100,000 กม) หลังจากประกอบเสร็จอาการรถสั่นที่รอบ 950-1000 รอบ และ อาการเสียงตอนลากรอบเกิน 3200 รอบ หายสนิทเลยครับ โดนค่าเสียหายไปหนึ่งหมื่นเศษๆ ตัวเบาแบบคาดไม่ถึงเลยครับ ทั้งนี้สาเหตุน่าจะมาจากอู่นอกที่ผมนำรถเข้าไปเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งประกอบสายพานบาล้านซ์ไม่ดีแน่ๆเลยครับ  เลยนำข้อมูลมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รับทราบและระวังกันครับ เพราะหากสายพานไทม์มิ่งโดนถูจนขาดตามไปด้วย งานนี้คงต้องกระเป๋าแหกอย่างแน่นอนครับ  :L4387:
ขอบคุณครับที่แชร์ข้อมูลครับ  พี่นันทวิทย์พอจะบอกท้องถิ่นของอู่ที่พี่ไปเปลี่ยนสายพานมาได้ไม่ครับ :sd23:
Pamania so good

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2015, 19:00:00 »
ขอบคุณเช่นกันครับ

ออฟไลน์ เล็ก sriracha

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 38
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2015, 19:12:18 »
พี่นันทวิทย์ ใช้บริการศูนย์ศรีราชา ตรง รร.ดาราสมุทร หรือศูนย์ใหม่ ตรง รพ.สมเด็จฯ ครับ ไว้เป็นข้อมูล ไม่แน่ใจเป็นเจ้าเดียวกันหรือไม่  :L2758:

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2015, 22:02:47 »
ขอบคุณครับพี่ ทำเอาผมกลัวตามเลยครับ

ออฟไลน์ นันทวิทย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 53
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2015, 11:42:36 »
พี่นันทวิทย์ ใช้บริการศูนย์ศรีราชา ตรง รร.ดาราสมุทร หรือศูนย์ใหม่ ตรง รพ.สมเด็จฯ ครับ ไว้เป็นข้อมูล ไม่แน่ใจเป็นเจ้าเดียวกันหรือไม่  :L2758:
ผมใช้บริการที่ศูนย์ใหม่ตรง รพ.สมเด็จฯครับ สะดวกสบายใหญ่โตดีครับ แต่ก็บริษัทเดียวกันครับ ช่างกับพนักงานบางส่วนก็ย้ายมาจากสาขาดาราสมุทรครับ

ออฟไลน์ พฏ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,894
  • Like: 60
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2015, 23:39:59 »
 :sd23: ขอบคุณพี่นันทวิทย์ที่แชร์ข้อมูลครับ  :L4399:

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2015, 00:53:10 »
ขอบคุณพี่นันทวิทย์ครับ

เอ??? แล้ว 3.2 มีสายพานบาล้านซ์ไม๊ ใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ
อีกอย่างเห็น 2.5คุยกันว่าถ้าเปลี่ยนสายพานไทย์มิ่งต้องเปลี่ยนปั้มน้ำด้วย แล้ว 3.2 ก็ต้องเปลี่ยนปั้มน้ำที่ แสนโลเหมือนกันหรือเปล่าครับ
 :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2015, 09:47:30 »
ขอบคุณพี่พี่นันทวิทย์มากครับที่เอาข้อมูลประสบการณ์ตรงมาบอกเล่าเก้าสิบกัน  :sd23:  :L2900:
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
Re: รอบเดินเบารถสั่นสาเหตุจากสายพานบาล้านซ์ขาด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2015, 19:22:07 »
ขอบคุณพี่นันทวิทย์ครับ

เอ??? แล้ว 3.2 มีสายพานบาล้านซ์ไม๊ ใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ
อีกอย่างเห็น 2.5คุยกันว่าถ้าเปลี่ยนสายพานไทย์มิ่งต้องเปลี่ยนปั้มน้ำด้วย แล้ว 3.2 ก็ต้องเปลี่ยนปั้มน้ำที่ แสนโลเหมือนกันหรือเปล่าครับ
 :sd23: :sd23: :sd23:

ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับพี่หนึ่ง  ;D ;D ;D
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ