เรียนพี่ๆสมาชิกครับ
เนื่องจากวันนี้หลังเลิกงานประมาณ 21:00 น. ขณะเดินกลับมาที่รถ เห็นรอยเปื้อนแปลกปลอมบนพื้นใต้รถ ลักษณะยังสดใหม่
ลองเอานิ้วเขี่ยๆ จิ้มๆ ดู ปรากฏว่ามีลักษณะคล้ายน้ำมัน ขอสันนิษฐานว่าน้ำมันเบรค เพราะมีใสๆ ไม่ขุ่นข้นจนเกินไป และดูลักษณะการเดินท่อแล้ว ขอคิดเอาเองว่าเป็นท่อน้ำมันเบรคนะครับ ((ผิดถูกประการใด ชี้แนะด้วยนะครับ))
ตัดสินใจมุดดูใต้ท้องรถ พบสาเหตุเบื้องต้นคือ มีรอยรั่วซึมของท่อน้ำมันเบรค ณ จุดที่ตรงกับ U-Bolt ที่ยึดบันไดข้าง (ปามาเนีย)
ระบุตำแหน่งให้ชัดเจนคือ จุดยึดตัวหน้าสุด ของบันไดฝั่งขวา ((ระยะโดยประมาณคือตำแหน่งที่ตรงกับก้นคนขับพอดีน่ะครับ))
พิจารณาดูแล้ว ถึงแม้หวั่นใจเพราะเป็นปัญหาที่ระบบเบรค ((ซึ่งเป็นระบบหลักของรถยนต์)) แต่จะจอดไว้ที่ทำงาน ก็ไม่รู้จะกลับบ้านยังไง กอปรด้วยหลายๆปัจจัย จึงตัดสินใจขับรถกลับทั้งสภาพนั้น โดยที่ระแวงสุดๆ ฮ่ะๆๆ ดีที่วันนี้รถยังไม่พลุกพล่านนัก งานนี้ผมขับไม่เกิน 60 Km/H และเว้นระยะจากคันหน้าเยอะกว่าปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เบรค และเผื่อระยะไว้กรณีเบรคมีปัญหาจริงๆ
สาเหตุคาดว่ามาจากการรับแรงกระแทกของจุดสัมผัสนั้น เพราะมองดูแล้วตัวท่อจะยึดอยู่กับตัวถัง (Body) ของรถ แต่ขายึดบันไดข้างของเรานั้นจะถูกยึดไว้กับตัวแชสซีส์ (Chassis) ของรถ เมื่อรถมีการขยับ และให้ตัวในแนวดิ่ง จึงเกิดแรงกดทับ ณ จุดสัมผัสนั้น ยิ่งใช้ไปนานๆ ก็กระแทกย้ำจุดเดิมไปเรื่อยๆ เพราะเส้นทางที่ผมใช้ประจำ ค่อนข้างขรุขระ และคอสะพานสูงชัน ตลอดเส้นทาง ((ใช้เส้นทางนี้เพราะต้องการหลบรถติดของเส้นบางนา-ตราด น่ะครับ))
และเข้าใจว่าวัสดุของท่อน้ำมันนั้นน่าจะถูกรีดมาจากโลหะผสมหรืออลูมิเนียม ซึ่งด้วยคุณสมบัติของวัสดุน่าจะอ่อนตัวกว่า U-Bolt ซึ่งเป็นเหล็กเน้นๆเป็นแน่แท้ เพราะฉะนั้น เมื่อมีการกระแทกกัน ท่อน้ำมันก็คงต้องเป็นฝ่ายสละชีพบุบสลายไปโดยปริยาย
การแก้ไขยังนึกไม่ออกครับ คิดว่ายังไงคงต้องเปลี่ยนท่อน้ำมันทั้งเส้นรึปล่าว ไม่น่าจะมีการปะผุเหมือนตัวถัง หรือล้อยาง
หรือถ้าซ่อมได้จริงๆ คุณภาพจะคุ้มกับความเสี่ยงหรือไม่
แล้วถ้าต้องเปลี่ยนจริงๆ จะต้องรออะไหล่กันนานขนาดไหน แต่ละศูนย์บริการ/อู่ ไม่น่าจะมีสต๊อคพาร์ทตัวนี้ไว้
แล้วถ้าต้องรออะไหล่จริงๆ จะมีวิธีแก้ไขชั่วคราวให้พอนำรถไปใช้งานระหว่างรออะไหล่หรือไม่
ปวดขมับครับ ... ปวดขมับบบบบ

จะสอบถามไปทางคลินิคชุมชนย่านประเวศ ก็เกรงว่าดึกเกินไป ไม่รู้ว่ากลับมาจากสงกรานต์กันรึยัง สงสัยพรุ่งนี้เช้าต้องวิ่งเข้าศูนย์เสียแล้วกระมัง
หากพี่ๆมีข้อเสนอแนะ เรียนเชิญชี้แนะผมได้นะครับ

พรุ่งนี้ผมคงต้องลางานซะแล้ว
ภาพปลากรอบอาจน้อยไปหน่อย ก้มๆเงยๆ แล้วหน้ามืดครับบบ ฮ่ะๆๆ
จากภาพ จุดที่เกิดการรั่วคือตำแหน่งที่มี Cable Tie สีเขียวๆนั่นแหละครับ และไล่ลงมาเป็นคราบน้ำมัน สุดท้ายด้านล่างสุดจะเห็นหยดน้ำมัน เตรียมทิ้งดิ่งลงสู่พื้นครับ

ส่วนภาพนี้จะสื่อให้เห็นว่า มีการรั่วซึมให้เห็นจริงจัง พยายามจะถ่ายให้เห็นฟองอากาศน่ะครับ
