ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming  (อ่าน 15426 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ยอด

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 42
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • ปาเจโร่มันส์จัง
ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« เมื่อ: 18 มีนาคม 2015, 19:59:51 »
พี่ๆครับผมอยากรู้ว่สายพานtimmingนั้นมีอายุการใช้งานกี่ปีครับ นอกจากระยะแสนกิโล เนื่องจากรถผมใช้งานน้อย ตอนนี้สี่ปีแล้วยังไม่ถึงห้าหมื่นกิโลเลยถ้ารอครบแสนโลนี้ใช้กันเกือบสิบปีแน่เลยสงสัยว่าถ้านับอายุการใช้งานแล้วมันควรจะมีอายุกี่ปีครับถึงจะเปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัย.
สนุกทุกครั้งที่ขับปา..

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 19 มีนาคม 2015, 06:47:12 »
สวัสดีครัย พี่ยอด.
ลองสอบถาม พี่นก ชื่อ กระทู้ 99Autorun ห้อง ซื้อขาย
ถามตรงกับเจ้าตัวน่าจะเหมาะนะครับ
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ ปุ๊...kbo

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,307
  • Like: 25
  • เพศ: หญิง
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19 มีนาคม 2015, 10:41:55 »
 :L2732: มารอฟังด้วยคนคะ....เพราะรถปุ๊ใช้งานแบบเดียวกับพี่ยอดเลย....

ออฟไลน์ แขก 1911

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 440
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 19 มีนาคม 2015, 11:07:05 »
เรื่องนี้น่าสนใจมาก ผมเคยใช้รุ่นกาแลนท์ วิ่งน้อยมากเหมือนกัน ประมาณ 5 ปีวิ่งแค่ 45000 โลสายพานไทมมิ้งขาด ดีว่าเครื่องไม่เป็นอะไร รอคำตอบจากผู้รู้ครับ :sd23:
ลืมบอกไป ตอนนั้นยังหนุ่มอยู่สไตร์การขับคงจะรุนแรงไปหน่อย :sd42: :sd42: :sd42:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มีนาคม 2015, 11:15:15 โดย แขก 1911 »

ออฟไลน์ พี่ยอด

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 42
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • ปาเจโร่มันส์จัง
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 19 มีนาคม 2015, 13:06:55 »
ตามความเข้าใจของผมคิดว่าไม่ควรเกิน5ปีรึเปล่าตามการรับประกันศูนย์ รอผู้รู้ชี้แนนะครับ.
สนุกทุกครั้งที่ขับปา..

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 19 มีนาคม 2015, 15:00:39 »
ผมคิดว่า เอาซัก 3 ปี หรือ แสน โล  ประมาณนี้ อันไหนถึงก่อนเปลี่ยนอันนั้นครับ เพราะสายพานไม่ค่อยได้ใช้ก็อาจมีการ แตกลายงา หรือเสื่อมสภาพแข็งตัวได้นะครับ ปล่อยให้ขาดแล้วไม่คุ้มนะครับเจ็บเยอะเลย

ออฟไลน์ พี่นก-99AUTO

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 597
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 19 มีนาคม 2015, 16:15:53 »
พี่ๆครับผมอยากรู้ว่สายพานtimmingนั้นมีอายุการใช้งานกี่ปีครับ นอกจากระยะแสนกิโล เนื่องจากรถผมใช้งานน้อย ตอนนี้สี่ปีแล้วยังไม่ถึงห้าหมื่นกิโลเลยถ้ารอครบแสนโลนี้ใช้กันเกือบสิบปีแน่เลยสงสัยว่าถ้านับอายุการใช้งานแล้วมันควรจะมีอายุกี่ปีครับถึงจะเปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัย.

เรียนพี่ยอดครับ

ถ้าต้องการความชัดเจน  ต้องเปิดฝาครอบด้านหน้ามีน๊อตยึด 4 ตัว เช็คความแข็งกระด้างของสายพานครับ 
 นึกภาพ ยางนอก ที่รถเราจอดมากกว่าวิ่ง ดอกยังเต็ม แต่พอเราเอาเหล็กแข็งๆ เข้าไปสกิต ยางจะกรอบ รุ่ยออกมา นั่นถือว่าหมดสภาพครับ
 สายพานไทมิ่ง ผลิตขึ้นมามีส่วนผสมหลักคือยาง(rubber compound)ครับ ถามให้ตอบเรื่องระยะเวลา 4 ปี ขึ้นปีที่5  เปิดฝาทดสอบเพื่อความชัว ดีกว่าครับ 

ไว้เป็นข้อมูลเบื่องต้น ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มีนาคม 2015, 16:17:51 โดย พี่นก-99AUTO »
ติดต่อ:  (พี่นก)  Tel.& Line ID: 0814433912
กิจการ : MITSUBISHIซ่อม&Service  maintenance  ติดตามที่นี่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?action=post;msg=155848;topic=4004.0
[/si

ออฟไลน์ พี่นก-99AUTO

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 597
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 19 มีนาคม 2015, 16:18:27 »
เรียนพี่ยอดครับ

ถ้าต้องการความชัดเจน  ต้องเปิดฝาครอบด้านหน้ามีน๊อตยึด 4 ตัว เช็คความแข็งกระด้างของสายพานครับ 
 นึกภาพ ยางนอก ที่รถเราจอดมากกว่าวิ่ง ดอกยังเต็ม แต่พอเราเอาเหล็กแข็งๆ เข้าไปสกิต ยางจะกรอบ รุ่ยออกมา นั่นถือว่าหมดสภาพครับ
 สายพานไทมิ่ง ผลิตขึ้นมามีส่วนผสมหลักคือยาง(rubber compound)ครับ ถ้าถามเรื่องระยะเวลา 4 ปี ขึ้นปีที่5  เปิดฝาทดสอบเพื่อความชัว ดีกว่าครับ 

ไว้เป็นข้อมูลเบื่องต้น ครับ
ติดต่อ:  (พี่นก)  Tel.& Line ID: 0814433912
กิจการ : MITSUBISHIซ่อม&Service  maintenance  ติดตามที่นี่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?action=post;msg=155848;topic=4004.0
[/si

ออฟไลน์ พี่ยอด

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 42
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • ปาเจโร่มันส์จัง
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 19 มีนาคม 2015, 20:01:35 »
ขอบคุณมากครับพี่นกครับ
สนุกทุกครั้งที่ขับปา..

ออฟไลน์ เล็ก sriracha

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 38
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 20 มีนาคม 2015, 07:29:34 »
สอบถามพี่นกต่อครับ รถใช้น้อย ยังไม่ถึงแสนกิโล ตรวจสอบแล้วสายพานหมดสภาพจากการใช้รถน้อย ต้องเปลี่ยนสายพานอย่างเดียว หรือ ต้องเปลี่ยนอะไหล่ตัวอื่นๆด้วยเหมือนเปลี่ยนตอน แสนกิโลมั้ยครับ ขอบคุณครับ ;D

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 20 มีนาคม 2015, 08:59:53 »
พี่ๆครับผมอยากรู้ว่สายพานtimmingนั้นมีอายุการใช้งานกี่ปีครับ นอกจากระยะแสนกิโล เนื่องจากรถผมใช้งานน้อย ตอนนี้สี่ปีแล้วยังไม่ถึงห้าหมื่นกิโลเลยถ้ารอครบแสนโลนี้ใช้กันเกือบสิบปีแน่เลยสงสัยว่าถ้านับอายุการใช้งานแล้วมันควรจะมีอายุกี่ปีครับถึงจะเปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัย.

สวัสดีครับพี่ยอด

จากประสบการณ์  รถจอดไม่ค่อยได้ใช้จะเสื่อมสภาพทมากกว่ารถที่วิ่งใช้งานทุกวัน(ยกเว้นความแน่นของระบบอัดกำลัง)   ที่เสื่อมเร็วกว่ารถใช้งานจะเป็นพวกลูกยาง บูชยาง  สายไฟ โลหะที่เป็นยางและพลาสติก   จะเกิดอาการแห้งกรอบ  รวมถึงระบบส่งเชื้อเพลิงและระบบระบายความร้อนจะเกิดอาการแห้งและเสี่ยงต่อการ Start เครื่องยนต์เมื่อเริ่มเดินเครื่องมากๆ

ปัญหที่ตามมาคือเมื่อเอาออกมาใช้งานแล้วเกิดการให้ตัวหรือโดนความร้อนจากเครื่องยนต์ โดนความชื้นจากน้ำพื้นถนน  จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพเร็วมาก  แตก ย้วย หลุด ร่อน  กรอบ  แห้ง ร้าว   ประจำ     ฉะนั้นหากมีรถจอดไม่ได้ใช้งานควรเอามาวิ่งบ้างอย่างน้อยๆก็เดือนละสัก 50-100 โล     ไม่ควร start อยู่กับที่จอดเพราะยังมีหน้ายางอีกส่วนหนึ่งที่ควรนวดทั้งเส้น

อายุการใช้งานของรถแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่ที่ระยะทางที่ใช้   กับช่วงเวลาที่ใช้   โดยปกติจะคำนวณที่ 25000 กม/ปี   ฉะนั้น 4 ปีจะเท่ากับ 100000 โล    หากอยู่ในเงื่อนไขเวลาควรเข้าเช็คเมื่อครอบ 4 ปีโดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องระยะวิ่ง    สำหรับรถที่ใช้ในโซนอากาศเค็มเช่นใกล้ทะเลจะคำนวณลดลงอีก   จึงพบว่าในเอกสารของคู่มือส่วนใหญ่จะระบุแบบเซฟมากๆคือ   3 ปีหรือ 100000 โล   (อยู่ที่ระยะใดถึงก่อน)

ข้อมูลจากความจำนะครับ (เพื่อแชร์เป็นข้อมูล)
 :sd23:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ปุ๊...kbo

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,307
  • Like: 25
  • เพศ: หญิง
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 20 มีนาคม 2015, 12:10:04 »
 :L2758: ขอขอบคุณพี่นก และพี่นะครัช สำหรับข้อมูล...สรุปปุ๊ก้อต้องเตรียมตัวเปลี่ยนสายพานทามมิ่งตามระยะเวลาล่ะหรือเนี่ย  :L4387:

ออฟไลน์ ที 2930

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,685
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ก้าวต่อไปถ้ายังหายใจอยู่
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 20 มีนาคม 2015, 12:24:31 »
 :sd23: ขอบคุณครับพี่นก พี่นะ ขอเก็บไว้เป็นข้อมูล

ออฟไลน์ พี่ยอด

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 42
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • ปาเจโร่มันส์จัง
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 20 มีนาคม 2015, 15:08:55 »
ขอบคุณพี่นกกับพี่นะครับชัดเจนหายข้องใจครับ.
สนุกทุกครั้งที่ขับปา..

ออฟไลน์ เจ๊ก สุวรรณภูมิ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 294
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • ที่นี่ประเทศไทย
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 21 มีนาคม 2015, 08:05:01 »
สวัสดีครับพี่ยอด

จากประสบการณ์  รถจอดไม่ค่อยได้ใช้จะเสื่อมสภาพทมากกว่ารถที่วิ่งใช้งานทุกวัน(ยกเว้นความแน่นของระบบอัดกำลัง)   ที่เสื่อมเร็วกว่ารถใช้งานจะเป็นพวกลูกยาง บูชยาง  สายไฟ โลหะที่เป็นยางและพลาสติก   จะเกิดอาการแห้งกรอบ  รวมถึงระบบส่งเชื้อเพลิงและระบบระบายความร้อนจะเกิดอาการแห้งและเสี่ยงต่อการ Start เครื่องยนต์เมื่อเริ่มเดินเครื่องมากๆ

ปัญหที่ตามมาคือเมื่อเอาออกมาใช้งานแล้วเกิดการให้ตัวหรือโดนความร้อนจากเครื่องยนต์ โดนความชื้นจากน้ำพื้นถนน  จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพเร็วมาก  แตก ย้วย หลุด ร่อน  กรอบ  แห้ง ร้าว   ประจำ     ฉะนั้นหากมีรถจอดไม่ได้ใช้งานควรเอามาวิ่งบ้างอย่างน้อยๆก็เดือนละสัก 50-100 โล     ไม่ควร start อยู่กับที่จอดเพราะยังมีหน้ายางอีกส่วนหนึ่งที่ควรนวดทั้งเส้น

อายุการใช้งานของรถแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่ที่ระยะทางที่ใช้   กับช่วงเวลาที่ใช้   โดยปกติจะคำนวณที่ 25000 กม/ปี   ฉะนั้น 4 ปีจะเท่ากับ 100000 โล    หากอยู่ในเงื่อนไขเวลาควรเข้าเช็คเมื่อครอบ 4 ปีโดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องระยะวิ่ง    สำหรับรถที่ใช้ในโซนอากาศเค็มเช่นใกล้ทะเลจะคำนวณลดลงอีก   จึงพบว่าในเอกสารของคู่มือส่วนใหญ่จะระบุแบบเซฟมากๆคือ   3 ปีหรือ 100000 โล   (อยู่ที่ระยะใดถึงก่อน)

ข้อมูลจากความจำนะครับ (เพื่อแชร์เป็นข้อมูล)
 :sd23:

ละเอียดเห็นภาพเลยครับ :sd23:

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 21 มีนาคม 2015, 13:59:41 »
ขอบคุณพี่นก  ขอบคุณพี่นะคับ   เด่วลองเช็คดูหน่อยดีกว่าคับ    :sd23:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ ปุ๊ PJS2626

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 127
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 21 มีนาคม 2015, 17:27:01 »
ผมก็เข้าข่ายใช้รถน้อยเหมือนกัน
แบบนี้ อายุรถครบ 4 ปี เมื่อไหร่ ก็คงต้องเปิดเช็คเจ้าสายพานตัวนี้เช่นกัน  :L2736:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 22 มีนาคม 2015, 10:19:35 »
ชัดเจนครับ ยังไงก็อย่าชล่าใจ เดี๋ยวก่อนๆๆๆ จนต้องเรียกรถลาก นำรถเข้าอู่
รอถึงตอนนั้น ค่าใช้จ่าย บานรุ่งเรืองครับ
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ ต๋อง_มาบตาพุด

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 135
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • ตังค์น้อย ค่อยๆ แหก
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 23 มีนาคม 2015, 10:47:57 »
 ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ..รถผมก็เข้าข่ายนี้เหมือนกัน..จนแบ็ตเจ๊งไปลูกแล้ว.. :sd23:

ออฟไลน์ พี่นก-99AUTO

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 597
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องสายพานtiming
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 24 มีนาคม 2015, 18:18:05 »
สวัสดีครับพี่ยอด

จากประสบการณ์  รถจอดไม่ค่อยได้ใช้จะเสื่อมสภาพทมากกว่ารถที่วิ่งใช้งานทุกวัน(ยกเว้นความแน่นของระบบอัดกำลัง)   ที่เสื่อมเร็วกว่ารถใช้งานจะเป็นพวกลูกยาง บูชยาง  สายไฟ โลหะที่เป็นยางและพลาสติก   จะเกิดอาการแห้งกรอบ  รวมถึงระบบส่งเชื้อเพลิงและระบบระบายความร้อนจะเกิดอาการแห้งและเสี่ยงต่อการ Start เครื่องยนต์เมื่อเริ่มเดินเครื่องมากๆ

ปัญหที่ตามมาคือเมื่อเอาออกมาใช้งานแล้วเกิดการให้ตัวหรือโดนความร้อนจากเครื่องยนต์ โดนความชื้นจากน้ำพื้นถนน  จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพเร็วมาก  แตก ย้วย หลุด ร่อน  กรอบ  แห้ง ร้าว   ประจำ     ฉะนั้นหากมีรถจอดไม่ได้ใช้งานควรเอามาวิ่งบ้างอย่างน้อยๆก็เดือนละสัก 50-100 โล     ไม่ควร start อยู่กับที่จอดเพราะยังมีหน้ายางอีกส่วนหนึ่งที่ควรนวดทั้งเส้น

อายุการใช้งานของรถแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่ที่ระยะทางที่ใช้   กับช่วงเวลาที่ใช้   โดยปกติจะคำนวณที่ 25000 กม/ปี   ฉะนั้น 4 ปีจะเท่ากับ 100000 โล    หากอยู่ในเงื่อนไขเวลาควรเข้าเช็คเมื่อครอบ 4 ปีโดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องระยะวิ่ง    สำหรับรถที่ใช้ในโซนอากาศเค็มเช่นใกล้ทะเลจะคำนวณลดลงอีก   จึงพบว่าในเอกสารของคู่มือส่วนใหญ่จะระบุแบบเซฟมากๆคือ   3 ปีหรือ 100000 โล   (อยู่ที่ระยะใดถึงก่อน)

ข้อมูลจากความจำนะครับ (เพื่อแชร์เป็นข้อมูล)
 :sd23:

จากภาพ สายพานบาล้าน เส้นเล็กมักจะรูด (ฟันหลอ)กรณีสายพานแข็ง ก่อนเส้นใหญ่ไทมิ่ง
อาการเครื่องจะสั่น กระบือ ครับ

โปรดระวังให้ช่างอู่ที่ไว้ใจตรวจเช็ค ครับ

 :sd23:
ติดต่อ:  (พี่นก)  Tel.& Line ID: 0814433912
กิจการ : MITSUBISHIซ่อม&Service  maintenance  ติดตามที่นี่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?action=post;msg=155848;topic=4004.0
[/si