ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้คู่รถ : จั๊มสตาร์ทเห็นกันว่าง่ายๆแต่อาจมีสิทธถึงตายได้เลยนะครับ  (อ่าน 22788 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ หนู [นินจา]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 593
  • Like: 11
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณมากครับพี่ตู่ บางครั้งเราเห็นหรือได้เคยทำครั้งสองครั้งก็จะคิดว่าเป็นเรื่องปกติไปได้ (ฉันเคยทำแบบนี้นี่นา) จนทำให้ขาดความระมัดระวัง
เคยได้ยินเหมือนกันครับว่าเอาโทรศัพท์ไปส่องตรงแบตเตอรี่และเกิดระเบิดขึ้น....
"เราทุกคน สามารถมอบความสุข...ให้กับตนเองและผู้อื่นได้...
ขอแค่เรา...เลือกที่จะเป็นผู้ให้ โดยไร้เงื่อนไข แม้แต่คำว่า ขอบคุณ ".......

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
เพิ่งเจอสดๆร้อนๆเลย กลับมาถึงก็สตาร์ทไม่ติด ไม่ติ๊ดชึ่งเลยแม้แต่น้อย เช็คดูน้ำกลั่นแห้ง  :L2739: :L2739: :L2739: จัดการเติมน้ำกลั่นเข้าไป ทิ้งไว้พักใหญ่ๆ จั้มพ์สตาร์ทจากรถเก๋ง แต่......แม่จ้าว  สายจั๊มพ์เส้นเล็กเหมือนที่ขายทั่วไป รับรองได้ว่าไม่ติดแน่นอน แต่......เจ้าของรถรู้อยู่แล้วว่าเส้นมันเล็กไป จึงซื้ออีกชุดนึง เท่ากับเวลาใช้งานต้องต่อสายจั๊มพ์ 2 ชุด  :o :o :o แล้วก็ลองสตาร์ทโดยคันที่แบตดีไม่ติดเครื่อง ผลปรากฏว่า....สตาร์ทไม่ติด จึงตามมาด้วยแผนสอง คือติดเครื่องในคันที่แบตดี คราวนี้สตาร์ทเดียวชึ่งเลย  :sd10: :sd10: :sd10: จากนั้นก็ปลดสายออกตามลำดับ แล้วก็นำรถไปขับเที่ยวเรื่อยเปื่อย ความเร็ว 100-150 แล้วแต่จังหวะ เป็นระยะทาง 70 กว่ากิโล แล้วแวะพักกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปชามนึง กลับออกมาลองสตาร์ทดู ........ ชึ่งเดียวติดแบบไม่ออดแอดเลย  :sd27: :sd27: :sd27: จากนั้นจึงขับรถไปร้านแบตเตอรี่เพื่อให้ช่วยตรวจเช็คแบต ปรากฏว่า ที่ร้านบอกว่าก็ชาร์จอยู่นะ แต่ดูจากมิเตอร์แล้ว บอกได้เลยว่าเก็บไฟไม่ได้ไม่นานหรอก เดี๋ยวก็แบตหมดอีก จังหวะนั้น หันไปเจอพอดี คือมีน้ำออกมาจากจุกปิดแบต 2 ตัวด้วยกัน น่าจะมาจากการที่ผมเติมน้ำกลั่่นใน 2 เซลล์นั้นเยอะไปหน่อย มันเลยล้นออกมา เพราะผมแน่ใจว่าปิดสนิทดีแล้วทุกอัน
กลับมาบ้าน รีบตักน้ำใส่ถัง ราดลงบนแบตที่มีน้ำกรดนองอยู่เพราะกว่าว่าน้ำกรดจะกัดกร่อนเหล็ก จัดไปสองถังใหญ่ๆ ปัญหาตอนนี้คือ น้ำขังอยู่ในกล่องใส่แบต  :L2739: ด้วยความที่เข้าใจว่าน่าจะมีรูระบายอยู่ที่ใต้กล่อง แต่......ดูแล้วไม่น่าจะมี เพราะน้ำยังขังอยู่เลย  :L4387:

คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง
1. รอให้น้ำระเหยไปเอง
2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ
3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำ

ขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ

ปูลาย.....​ ที่ร้านแบตบอกว่า แบตของผมเทิร์นได้แค่ 300 บาท เพราะขนาดแค่ 55 แอมป์ (เพิ่งคุยกับพี่เอ อุกฤษ เห็นบอกว่าแบตเรา 70 แอมป์) เลยไม่แน่ใจว่าของเบนซินแอมป์น้อยกว่าเป็นเรื่องปรกติหรือเปล่า พร้อมกันนั้น ผมถามว่าแบตไซส์ขนาดนี้สูงสุดกี่แอมป์ เค้าบอกว่า สูงสุดเป็นของ 3K 80 แอมป์ แต่ใช้จริงได้ 65 แอมป์ ราคาหักตีเทิร์นแบตเก่าแล้ว 2100 บาท ถามว่า......คุณภาพกับราคาสมเหตุสมผลมั้ยครับ ใครเคยใช้ 3K บ้าง (แบตเปียก) ทนมั้ยครับ  :L2761: :L4399:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ NGL

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 747
  • Like: 12
  • เพศ: ชาย
เพิ่งเจอสดๆร้อนๆเลย กลับมาถึงก็สตาร์ทไม่ติด ไม่ติ๊ดชึ่งเลยแม้แต่น้อย เช็คดูน้ำกลั่นแห้ง  :L2739: :L2739: :L2739: จัดการเติมน้ำกลั่นเข้าไป ทิ้งไว้พักใหญ่ๆ จั้มพ์สตาร์ทจากรถเก๋ง แต่......แม่จ้าว  สายจั๊มพ์เส้นเล็กเหมือนที่ขายทั่วไป รับรองได้ว่าไม่ติดแน่นอน แต่......เจ้าของรถรู้อยู่แล้วว่าเส้นมันเล็กไป จึงซื้ออีกชุดนึง เท่ากับเวลาใช้งานต้องต่อสายจั๊มพ์ 2 ชุด  :o :o :o แล้วก็ลองสตาร์ทโดยคันที่แบตดีไม่ติดเครื่อง ผลปรากฏว่า....สตาร์ทไม่ติด จึงตามมาด้วยแผนสอง คือติดเครื่องในคันที่แบตดี คราวนี้สตาร์ทเดียวชึ่งเลย  :sd10: :sd10: :sd10: จากนั้นก็ปลดสายออกตามลำดับ แล้วก็นำรถไปขับเที่ยวเรื่อยเปื่อย ความเร็ว 100-150 แล้วแต่จังหวะ เป็นระยะทาง 70 กว่ากิโล แล้วแวะพักกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปชามนึง กลับออกมาลองสตาร์ทดู ........ ชึ่งเดียวติดแบบไม่ออดแอดเลย  :sd27: :sd27: :sd27: จากนั้นจึงขับรถไปร้านแบตเตอรี่เพื่อให้ช่วยตรวจเช็คแบต ปรากฏว่า ที่ร้านบอกว่าก็ชาร์จอยู่นะ แต่ดูจากมิเตอร์แล้ว บอกได้เลยว่าเก็บไฟไม่ได้ไม่นานหรอก เดี๋ยวก็แบตหมดอีก จังหวะนั้น หันไปเจอพอดี คือมีน้ำออกมาจากจุกปิดแบต 2 ตัวด้วยกัน น่าจะมาจากการที่ผมเติมน้ำกลั่่นใน 2 เซลล์นั้นเยอะไปหน่อย มันเลยล้นออกมา เพราะผมแน่ใจว่าปิดสนิทดีแล้วทุกอัน
กลับมาบ้าน รีบตักน้ำใส่ถัง ราดลงบนแบตที่มีน้ำกรดนองอยู่เพราะกว่าว่าน้ำกรดจะกัดกร่อนเหล็ก จัดไปสองถังใหญ่ๆ ปัญหาตอนนี้คือ น้ำขังอยู่ในกล่องใส่แบต  :L2739: ด้วยความที่เข้าใจว่าน่าจะมีรูระบายอยู่ที่ใต้กล่อง แต่......ดูแล้วไม่น่าจะมี เพราะน้ำยังขังอยู่เลย  :L4387:

คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง
1. รอให้น้ำระเหยไปเอง
2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ
3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำ

ขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ

ปูลาย.....​ ที่ร้านแบตบอกว่า แบตของผมเทิร์นได้แค่ 300 บาท เพราะขนาดแค่ 55 แอมป์ (เพิ่งคุยกับพี่เอ อุกฤษ เห็นบอกว่าแบตเรา 70 แอมป์) เลยไม่แน่ใจว่าของเบนซินแอมป์น้อยกว่าเป็นเรื่องปรกติหรือเปล่า พร้อมกันนั้น ผมถามว่าแบตไซส์ขนาดนี้สูงสุดกี่แอมป์ เค้าบอกว่า สูงสุดเป็นของ 3K 80 แอมป์ แต่ใช้จริงได้ 65 แอมป์ ราคาหักตีเทิร์นแบตเก่าแล้ว 2100 บาท ถามว่า......คุณภาพกับราคาสมเหตุสมผลมั้ยครับ ใครเคยใช้ 3K บ้าง (แบตเปียก) ทนมั้ยครับ  :L2761: :L4399:
แหม...มือรื้อรถอย่างพี่แม็คน้ำขังข้างแบตเครียดเลยเหรอ....ถ้าเราเอารถไปล้างห้องเครื่องบางร้านก็เอาน้ำฉีดแบตเหมือนกัน พอล้างเสร็จก็เอาลมเป่าๆแค่นั้น บางร้านก็ไม่เป่าด้วยเดี๋ยวมันก็หายไปเองครับ ขั้วแบตผมเป็นขี้เกลือเกาะผมเอาน้ำร้อนลาดแล้วปล่อยไว้แบบนั้นครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"

คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง
1. รอให้น้ำระเหยไปเอง
2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ
3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำ

ขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ


จำได้ว่าพี่แม็คอยู่พัทยา  หากสามารถลองวิ่งหาทางชันๆ หรือสะพานสูงๆ  หรือไหล่เขาชันๆ   ขับรถขึ้นไปแล้วกลับรถบนทางชันจังหวะรถเอียงตามแนวลาดชันให้ลงรถมาแล้วเอา 2 มือดันรถให้นอนตะแครงข้าง   น้ำในถาดรองแบตจะไหลออกมาเอง  แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ  รับรอง
 :L2736:

 :sd42:

 ;)

 ;)

 ;)

 ;)
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ผมเคยพ่วงลบลง ground ตามคลิปที่แนะนำ แต่ไม่สามารถ start รถติดได้ จึงลองพ่วงตรงที่ขั้วลบแบตของคันที่ไฟหมด และสามารถ start รถติดได้.....

อยากทราบว่าการพ่วงตรงในลักษณะนี้ สามารถทำได้หรือไม่ครับ  :L2761:

- เขาป้องกันการเกิดประกายไฟครับ   เพราะการที่พี่กิตเอา + กัด +    แล้วเอา - กัด -    ตอนกำลังจะกัดมันจะแล็บแป๊บๆ

- แต่หากพี่กิตเอา + กัด +    เอา - กัด โครง  โอกาสมันจะน้อยกว่าถึงไม่เกิดเลย

- ที่ต้องระวังอย่างมาก(แม้แต่ผมเองบ่อยเลย)   คือตอน start ติดแล้วปลดสายพ่วงจากรถคันที่แบตอ่อนโดย มือซ้ายจับ-  มือขวาจับ+   จะมีจังหวะหนึ่งที่เราเอื้อมเหนี่ยวฝากระโปรงเพื่อจะปิดนี่แหละ   เราจะเผลอส่งสาย + ที่มือขวาไว้รวมกัยสาย- ที่มือซ้ายและจะแล็บแป๊บข้างสะโพกเรานั่นแหละครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
สมัยเล่นกะบะแต่ง  ผมเคยเปลี่ยนฟิวส์รถเพื่อนผมเองเพราะกล่องฟิวส์กรอบแตก    โดยไม่ได้ถอดแบตเพราะเห็นว่าง่ายๆ    พอแกะกล่องฟิวส์ออกสายแบตที่ไม่มีอะไรครอบที่ต่อมาจากขั้ว+ ของแบตนั้นตกลงไปในห้องเครื่องแล๊ปแป๊บๆๆๆๆๆๆ   ทุกคนตกใจอยู่ชั่วขณะจนมันละลายติดเหล็กลุกเป็นไฟเริ่มไหม้ห้องเครื่อง

เพื่อนสติดี คว้าถังดับเพลิงกระป๋องเล็กที่เสาเอพิลล่า(สมันนั้นกำลังฮิต)ฉีดพ่นกันไฟก็ไม่ดับเพราะไฟแบตมันเชื่อมอยู่กับเหล็กแล้ว   เลยตัดสินใจใช้มีดโต้สับสายแบต + ให้ขาดแต่มืดไม่คมจึงไม่ขาด  แต่สับไปสับมาขั้วแบตหลุดออกมาอีกสักพักก็ใช้ถังดับเพลิงอีกถังดับได้   อยากบอกว่าไฟแบตมันอันตรายแรงกว่าที่คิดนะ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
จำได้ว่าพี่แม็คอยู่พัทยา  หากสามารถลองวิ่งหาทางชันๆ หรือสะพานสูงๆ  หรือไหล่เขาชันๆ   ขับรถขึ้นไปแล้วกลับรถบนทางชันจังหวะรถเอียงตามแนวลาดชันให้ลงรถมาแล้วเอา 2 มือดันรถให้นอนตะแครงข้าง   น้ำในถาดรองแบตจะไหลออกมาเอง  แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ  รับรอง
 :L2736:

 :sd42:

 ;)

 ;)

 ;)

 ;)

โหดแท้ๆ ให้ผมตะแคงรถเทน้ำกันเลยทีเดียว  :sd42: :sd42: :sd42:

แหม...มือรื้อรถอย่างพี่แม็คน้ำขังข้างแบตเครียดเลยเหรอ....ถ้าเราเอารถไปล้างห้องเครื่องบางร้านก็เอาน้ำฉีดแบตเหมือนกัน พอล้างเสร็จก็เอาลมเป่าๆแค่นั้น บางร้านก็ไม่เป่าด้วยเดี๋ยวมันก็หายไปเองครับ ขั้วแบตผมเป็นขี้เกลือเกาะผมเอาน้ำร้อนลาดแล้วปล่อยไว้แบบนั้นครับ

ตอนนี้เปิดฝากระโปรงรอให้น้ำแห้งอยู่คับ  :L2754:

ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ แขก 1911

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 440
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
โหดแท้ๆ ให้ผมตะแคงรถเทน้ำกันเลยทีเดียว  :sd42: :sd42: :sd42:

ตอนนี้เปิดฝากระโปรงรอให้น้ำแห้งอยู่คับ  :L2754:


วิธีของพี่นะหวาดเสียวเหลือเกิน ถ้ามีเวลาช่วยถ่ายคลิปวีดีโอสาธิตให้พวกเราดูก็จะดีมากๆๆเลยครับ  :sd42:

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
วิธีของพี่นะหวาดเสียวเหลือเกิน ถ้ามีเวลาช่วยถ่ายคลิปวีดีโอสาธิตให้พวกเราดูก็จะดีมากๆๆเลยครับ  :sd42:

เริ่มจากชวนพี่นะมาเที่ยวพัทยาหลังจากที่เยี่ยมชมโรงงานมิตซูแล้ว จัดการเทน้ำลงในกล่องใส่แบต แล้วไปตะแคงรถบนเขาพระตำหนัก เทน้ำออกแบบง่ายๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รถคันที่ว่าเนี่ย รถพี่นะ นะครับ  :L2754: :L2754: :L2754:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
โหดแท้ๆ ให้ผมตะแคงรถเทน้ำกันเลยทีเดียว  :sd42: :sd42: :sd42:

ตอนนี้เปิดฝากระโปรงรอให้น้ำแห้งอยู่คับ  :L2754:

พี่แม็คที่บ้านมีขวดแชมพูแบบปั๊มที่หมดแล้วมั๊ยครับ ถอดเอาเฉพาะใส้มันที่ต่อกับหัวกดเอาแหย่ลงไปในกล่องแบตใช้กดไล่น้ำออกมาได้ครับ ผมเคยเห็นช่างเขาทำแบบนี้นะครับ :L2736:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
พี่แม็คที่บ้านมีขวดแชมพูแบบปั๊มที่หมดแล้วมั๊ยครับ ถอดเอาเฉพาะใส้มันที่ต่อกับหัวกดเอาแหย่ลงไปในกล่องแบตใช้กดไล่น้ำออกมาได้ครับ ผมเคยเห็นช่างเขาทำแบบนี้นะครับ :L2736:

ขอบคุณครับพี่หยก ถามเพิ่มนิดนึงคับ ผมอยากใส่แบตสัก90แอมป์ กล่องใส่แบตขแงเดิมเล็กเกินไป ผมจะหากล่องใหญ่ขึ้นได้ที่ไหนบ้างครับ
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับพี่หยก ถามเพิ่มนิดนึงคับ ผมอยากใส่แบตสัก90แอมป์ กล่องใส่แบตขแงเดิมเล็กเกินไป ผมจะหากล่องใหญ่ขึ้นได้ที่ไหนบ้างครับ

เบิกศูนย์ได้เลยครับพี่แม็ค ลองดูที่พี่อ๊อดเคยลงข้อมูลไว้ตามนี้ครับ :L2736:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2912.msg98923.html

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่เจ ปาดำ เชียงราย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 566
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
ความรู้ใหม่เลยครับ
ทบทวนที่ทำมา .. อ้าว ผิดไปหลายข้อ --"

ขอบพระคุณพี่ตู่มากครับ
สำหรับข้อมูลดีๆ

 :sd23: :sd23:
JayNoppadol

ออฟไลน์ สุริยะcimbthai

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 26
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับพี่ตู่ สำหรับความรู้ ที่แนะนำ  :sd23: