และจากที่ได้ลองยืม SMG จากพี่ๆที่ใช้แล้วมีปัญหา มา 2 ตัว ทดลองใช้มาเป็นเวลากว่า 1 เดือน
ผมขอสรุปให้เลยครับว่า ปัญหามาจาก คุณภาพหัวปลั๊ก
ไม่ได้เกิดจาก Firmware หรือ การออกแบบวงจรเลยและเพราะคุณภาพหัวปลั๊ก จึงทำให้เกิดปัญหาตามที่ว่ามาทั้งหมด
หัวปลั๊กที่มีปัญหานี้ เรื่มมีมาตั้งแต่ SMG รุ่นจอ OLED ที่ไม่มี Function "AUTO DTC CLR" ซะด้วย
บางคันโชคดีจะเสียบแล้วไม่ออกอาการใดๆ บางคันโชคร้ายก็ออกอาการ
อาการจากน้อยไปมากดังนี้
- เสียบสุดใช้งานไม่ได้ ต้องดึงออกมานิดนึงถึงใช้ได้ ค่าไม่ค้าง แต่รถกระเทือนหน่อยค่าค้าง ปัญหาลากเกียร์ไม่เจอ
- เสียบทีเดียวใช้งานได้ ค่าต่างๆแสดงปกติ แต่จะได้เจอปัญหาลากเกียร์แบบนานๆเป็น
- เสียบทีเดียวใช้งานได้ ค่าต่างๆเริ่มเพี้ยนมีอาการค่าสวิง จะได้เจอปัญหาลากเกียร์บ่อบขึ้น
- ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายครั้งกว่าจะใช้งานได้ ถ้าใช้งานได้ก็แล้วแต่ดวงว่าปลั๊กจะสนิทแค่ไหน ถ้าสนิทดีก็ไม่เจอปัญหา
- ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายครั้งกว่าจะใช้งานได้ ถึงใช้งานได้ค่าก็สวิง แถมเจอปัญหาลากเกียร์บ่อยขึ้น
พี่ๆที่ใช้ SMG รุ่นไหนก็แล้วแต่ แล้วไม่เจออาการจากหัวปลั๊ก ก็ถือว่าโชคดีไป แสดงว่าปลั๊กเสียบได้สนิทดีอาการจากคุณภาพหัวปลั๊กจะไม่เกิดกับปลั๊กใน SMG รุ่นที่ผลิตมานานแล้ว
เพราะเท่าที่ผมสังเกต ปลั๊กรุ่นเก่าจะมีขนาด pin ที่อ้วนหนากว่าทั้งหมด
