ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ  (อ่าน 15478 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« เมื่อ: 21 ตุลาคม 2014, 22:09:44 »
ว่าจะถามพี่ๆว่า ค่า CRP จาก SMG กับกล่องปิ่นโตจะมีอะไรที่เกี่ยวโยงกันหรือเปล่าครับ คือ ถ้าเราปิดกล่องปิ่นโต ค่า CRP จะประมาณเท่าไรครับ แล้วเมื่อเราเปิดกล่องใน Mode ต่างๆ ค่าจะเปลี่ยนไปไหมครับ  :L4399:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2014, 22:47:07 »
ว่าจะถามพี่ๆว่า ค่า CRP จาก SMG กับกล่องปิ่นโตจะมีอะไรที่เกี่ยวโยงกันหรือเปล่าครับ คือ ถ้าเราปิดกล่องปิ่นโต ค่า CRP จะประมาณเท่าไรครับ แล้วเมื่อเราเปิดกล่องใน Mode ต่างๆ ค่าจะเปลี่ยนไปไหมครับ  :L4399:


- ค่า CRP คือค่าแรงดันรางคอมมอนเรียว   มีค่าเป้าหมายที่เครื่องยนต์เดินเบา 29-32     (มากกว่านี้บ่อยๆ อาจเกิดจากแรงดันค้างในรางและรถจะเข้าเซฟโหมดแทน)

- กล่องปินโต คือกล่องหลอกติดตั้งลักษณะpiggybackไม่ใช่การทดแทน  หลอกให้กล่องECUสั่งเครื่องยนต์สร้างพลังงานตามที่ต้องการตามเกณฑ์ของคำสั่งในกล่อง

- SMG เป็นการวัดค่าสัญญาน can bus ระหว่างกล่อง ECU กับเครื่องยนต์ที่เป็นอยู่ขณะนั้นๆ 
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2014, 23:31:07 »

- ค่า CRP คือค่าแรงดันรางคอมมอนเรียว   มีค่าเป้าหมายที่เครื่องยนต์เดินเบา 29-32     (มากกว่านี้บ่อยๆ อาจเกิดจากแรงดันค้างในรางและรถจะเข้าเซฟโหมดแทน)

- กล่องปินโต คือกล่องหลอกติดตั้งลักษณะpiggybackไม่ใช่การทดแทน  หลอกให้กล่องECUสั่งเครื่องยนต์สร้างพลังงานตามที่ต้องการตามเกณฑ์ของคำสั่งในกล่อง

- SMG เป็นการวัดค่าสัญญาน can bus ระหว่างกล่อง ECU กับเครื่องยนต์ที่เป็นอยู่ขณะนั้นๆ


Ha Ha Ha พี่นะครับ ในตอนแรกที่ผมเข้าใจและคิดไปเองว่า  :L4387:  ค่า CRP ใน SMG คือ ค่าที่วัดความดันในรางของคอมมอนเรียว ซึ่งก่อนที่เราจะติดกล่องดันราง ก็จะเป็นค่าที่ถูกตั้งมาจาก โรงงาน และเมื่อเราติดกล่องดันรางเข้าไป ก็เหมือนกับเป็นการหลอกเพื่อเพิ่มแรงดันในรางคอมมอนเรียวเข้าไป หรือ ทำให้แรงดันในรางคงอยู่นานขึ้น โดยที่ค่า CRP จาก SMG จะมีการเปลี่ยนไป

ออฟไลน์ พี่เก่ง (Ken-san)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 234
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • วางแผน-ตั้งเป้าหมายให้ดี และอย่าลืม"ทำให้สำเร็จ"
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2014, 07:43:41 »
พี่ๆเขา คุยอะไรกันน้าาา  ไม่ทันซะแล้วเรา
พี่หมู มีรีวิวอีกป่าว ??? ทริปขึ้นเหนือเป็นไงมั่งครับ ??
ไป กัน เล้ยยยย

ออฟไลน์ ชรินทร์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 530
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2014, 13:34:41 »
มาขอเก็บไว้เป็นความรู้ด้วยคนครับ  :sd23:
ถ้าเรายังวิ่งได้แล้วเราจะมัวเดินอยู่ทำไม

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2014, 13:41:59 »
มาปูเสื่อรอเก็บข้อมูลครับ 555
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2014, 14:39:30 »
ตามความเข้าใจ ขออธิบายแบบภาษาชาวบ้าน (ผิดถูกรอพี่นะมาว่าอีกที)
-ค่า CRP คือค่าแรงดันรางคอมมอนเรียว   มีค่าเป้าหมายที่เครื่องยนต์เดินเบา 29-32
ยกค่า 29-32 มาอธิบาย คือเป็นค่าที่ ECU หลักของเครื่องส่งขอมูลมาให้ตัว SMG เป็นตัวแสดงค่าเป็นตัวเลขที่ 29-32 (อันนี้เป็นแบบปกติที่ไม่ติดกล่องดันราง)
แต่เมือเราติดกล่องดันรางเข้าไป ตัวกล่องดันรางจะที่หน้าที่หลอกแรงดันที่มีอยู่ในรางคอมมอนเรียวให้ได้ค่ามากขึ้นแต่จะส่งข้อมูลไปให้กล่อง ECU หลัก
ให้มีค่าเท่าเดิม คืออยู่ที่ประมาณ 29-32 (ที่นี้จะหลอกมากหรือหลอกน้อยอยู่ที่การจูนกล่องดันรางให้พอเหมาะ)
 ฉนั้นค่าแรงดันที่ SMG อ่านได้เมื่อติดกล่องดันรางแล้วก็จะยังคงอยู่ที่ค่าเท่าเดิมคือเครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที่ 29-32
 :L4367:

     

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2014, 11:17:30 »
พี่ๆเขา คุยอะไรกันน้าาา  ไม่ทันซะแล้วเรา
พี่หมู มีรีวิวอีกป่าว ??? ทริปขึ้นเหนือเป็นไงมั่งครับ ??


สวัสดีครับ พี่เก่งครับ กลับมาแล้วครับ ต้องบอกว่าสนุกครับได้ไปพักผ่อนจริงๆ นะครับ  :L2900: เดี๋ยวว่าจะมีเรื่องเล่าให้ฟังครับ ว่าเป็นอย่างไรครับ :L2904:

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2014, 11:42:02 »
ตามความเข้าใจ ขออธิบายแบบภาษาชาวบ้าน (ผิดถูกรอพี่นะมาว่าอีกที)
-ค่า CRP คือค่าแรงดันรางคอมมอนเรียว   มีค่าเป้าหมายที่เครื่องยนต์เดินเบา 29-32
ยกค่า 29-32 มาอธิบาย คือเป็นค่าที่ ECU หลักของเครื่องส่งขอมูลมาให้ตัว SMG เป็นตัวแสดงค่าเป็นตัวเลขที่ 29-32 (อันนี้เป็นแบบปกติที่ไม่ติดกล่องดันราง)
แต่เมือเราติดกล่องดันรางเข้าไป ตัวกล่องดันรางจะที่หน้าที่หลอกแรงดันที่มีอยู่ในรางคอมมอนเรียวให้ได้ค่ามากขึ้นแต่จะส่งข้อมูลไปให้กล่อง ECU หลัก
ให้มีค่าเท่าเดิม คืออยู่ที่ประมาณ 29-32 (ที่นี้จะหลอกมากหรือหลอกน้อยอยู่ที่การจูนกล่องดันรางให้พอเหมาะ)
 ฉนั้นค่าแรงดันที่ SMG อ่านได้เมื่อติดกล่องดันรางแล้วก็จะยังคงอยู่ที่ค่าเท่าเดิมคือเครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที่ 29-32
 :L4367:

     

ขอคุณพี่ทศ ครับ :L4399: ถ้าตามที่พี่ทศ บอก ไม่ว่าจะติดกล่องดันราง ค่า CRP ที่แสดงใน SMG จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งในรอบเดินเบา และ ช่วงเร่งเครื่อง (เป็นค่าที่เหมือนกับไม่ติดกล่องดันราง) แต่ค่าที่เปลี่ยนแปลงมันเป็นค่าค่าหนึ่งที่ไปคุยกับตัว ECU โดยตรงโดยที่ SMG ไม่สามรถนำมาแสดงข้อมูลได้ใช่หรือไม่ครับ  :L4399:



tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2014, 16:10:19 »
ขอคุณพี่ทศ ครับ :L4399: ถ้าตามที่พี่ทศ บอก ไม่ว่าจะติดกล่องดันราง ค่า CRP ที่แสดงใน SMG จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งในรอบเดินเบา และ ช่วงเร่งเครื่อง (เป็นค่าที่เหมือนกับไม่ติดกล่องดันราง) แต่ค่าที่เปลี่ยนแปลงมันเป็นค่าค่าหนึ่งที่ไปคุยกับตัว ECU โดยตรงโดยที่ SMG ไม่สามรถนำมาแสดงข้อมูลได้ใช่หรือไม่ครับ  :L4399:
-SMG คุยกับ ECU  /  ECU บอกมาเท่าไหร่ก็โชว์เป็นตัวเลขเท่านั้น
-แรงดันในรางคอมมอนเรล จะมีตัวเซ็นเซอร์วัดแรงดันที่รางแล้วส่งค่านั้นมาที่ ECU หากค่าต่ำไป (ไมถึง 29-32 ) ECU ก็ไปลั่งให้ปั๊มคอมมอนเรลอัดค่าแรงดัน
เพิมขึ้นมาอีกเพื่อให้ได้ค่าที่กำหนด คือ 29-32
-พอเราใส่กล่องดันรางเข้าไป จากที่ ECU คุยกับเซ็นเซอร์วัดแรงดันที่รางคอมมอนเรลก็จะมาคุยกับกล่องดันรางแทน เจ้ากล่องดันรางจะไปคุยกับตัวเซ็นเซอร์
ที่นีเมือแรงดันในรางถึง  29-32 แล้วแต่กล่องดันรางจะหลอกค่าไว้ว่ายังไม่ถึงเจ้า ECU ก็จะไปสั่งให้ปั๊มคอมมอนเรลอัดค่าแรงดันเพิ่มขึ้นมาอีกจาก 29-32 ก็จะมีค่า
สูงขึ้น จะเป็นเท่าไหร่ก็จะอยู่ที่การจูนของกล่องดันราง
-ฉนั้นการจูนกล่องดันรางก็เปลียบเสมอนการหลอกค่าแรงดันในรางคอมมอนเรลที่มีค่าสูงกว่าปกติให้อยู่ในค่าระยะแรงดันที่กล่อง ECU หลักรับได้ไม่เกินที่กำหนดถ้าหาดเกินที่กำหนดก็จะมีไฟเครื่องยนต์โชว์ให้เห็นเกิด error โค๊ตต่างให้เห็น

   ดังนั้นการใส่กล่องดันราง คือการเพิ่มแรงดันในระบบเชื้อเพลิงเพิ่มให้สูงขึ้นมากกว่าเดิม การเผาไหม้จึงดีขึ้นส่งผลให้รถแรงขึ้นแต่ไม่ทำให้จ่ายน้ำมันมากขึ้น
นั่นก็เป็นเพราะว่าหัวฉีดยังคงจ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยปริมาณเท่าเดิม

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องค่า CRP จาก SMG ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2014, 23:14:37 »
-SMG คุยกับ ECU  /  ECU บอกมาเท่าไหร่ก็โชว์เป็นตัวเลขเท่านั้น
-แรงดันในรางคอมมอนเรล จะมีตัวเซ็นเซอร์วัดแรงดันที่รางแล้วส่งค่านั้นมาที่ ECU หากค่าต่ำไป (ไมถึง 29-32 ) ECU ก็ไปลั่งให้ปั๊มคอมมอนเรลอัดค่าแรงดัน
เพิมขึ้นมาอีกเพื่อให้ได้ค่าที่กำหนด คือ 29-32
-พอเราใส่กล่องดันรางเข้าไป จากที่ ECU คุยกับเซ็นเซอร์วัดแรงดันที่รางคอมมอนเรลก็จะมาคุยกับกล่องดันรางแทน เจ้ากล่องดันรางจะไปคุยกับตัวเซ็นเซอร์
ที่นีเมือแรงดันในรางถึง  29-32 แล้วแต่กล่องดันรางจะหลอกค่าไว้ว่ายังไม่ถึงเจ้า ECU ก็จะไปสั่งให้ปั๊มคอมมอนเรลอัดค่าแรงดันเพิ่มขึ้นมาอีกจาก 29-32 ก็จะมีค่า
สูงขึ้น จะเป็นเท่าไหร่ก็จะอยู่ที่การจูนของกล่องดันราง
-ฉนั้นการจูนกล่องดันรางก็เปลียบเสมอนการหลอกค่าแรงดันในรางคอมมอนเรลที่มีค่าสูงกว่าปกติให้อยู่ในค่าระยะแรงดันที่กล่อง ECU หลักรับได้ไม่เกินที่กำหนดถ้าหาดเกินที่กำหนดก็จะมีไฟเครื่องยนต์โชว์ให้เห็นเกิด error โค๊ตต่างให้เห็น

   ดังนั้นการใส่กล่องดันราง คือการเพิ่มแรงดันในระบบเชื้อเพลิงเพิ่มให้สูงขึ้นมากกว่าเดิม การเผาไหม้จึงดีขึ้นส่งผลให้รถแรงขึ้นแต่ไม่ทำให้จ่ายน้ำมันมากขึ้น
นั่นก็เป็นเพราะว่าหัวฉีดยังคงจ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยปริมาณเท่าเดิม

 :L2900: :L2900: :L2900: ถ้าเป็นแบบนั้น ค่า CRP ใน SMG ก็บอกแรงดันในรางคอมมอนเรล ถูกต้อง แต่สำหรับกล่องดันรางนั้น จะทำงานก็ต่อเมื่อเราเหยีบคันเร่งให้รถเคลื่อนตัวไปเท่านั้นใช่ไหมครับ   :L2904: