ขอ
Like#46 ให้พี่เอ ก่อนเลยในแนวทางและคำแนะนำที่ดีกับสมาชิกเพื่อเป็นทางออก
สำหรับผมได้ทดลองมาทุกวิธีแล้ว จนปัจจุบันพบวิธีที่แก้ได้ให้ดังน้อยสุดและอยู่ทนสุดครับ
ขอแชร์เป็นข้อมูลจากแนวทางที่ทำมา- การนำใส้ไก่PVC หรือสายยางไปสวมใส่นั้นจะแก้ปัญหาได้ดีและเงียบในเบื้องต้น พอผ่านการใช้งานไปสักระยะใส้ไก้จะกรอบและแตกหรือชำรุดจากแรงกระแทก หรือสายยางก็จะสึกและชำรุดเช่นกัน
- ผลเสียที่ตามมาคือ พอมียางพวกนี้มาเสริมผิวสัมพัสจะมีผลทำให้สปริงเคลื่อนตัวมาชิดบ่าสปริง คราวนี้เสียงจะดังลั่นกว่าเดิม ดังปั้งเลยเพราะสปริงดีดกับบ่า
- วิธีแก้ไขด้วยจารบีหรือน้ำมันหล่อลื่นจะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า สักพักจะดังอีกแต่ดังกว่าเดิมเพราะปลายสปริงเบียดบ่าสปริง
การแก้ไขของผมมี 2 แนวทางแนวทาง 1 : เอาสปริงมาเจียรปลายออกสัก 2 mm เพื่อไม่ให้เบียดโดนบ่า แต่เกรงเรื่องความร้อนที่เกิดมีผลกับความแข็งของเส้นสปริง
แนวทาง 2 : รื้อเอาตัวรองที่แปลกปลอมออกหมด แล้วปลดโช็คทิ้งเพลาลงล่างขยับสปริงให้ลงเบ้าและหนีบ่าไปให้สุด จะเห็นว่าห่างได้เกือบ 0.5-1 ซม แล้วไ่ม่ต้องทำอะไรเลยใส่น็อตหูโช๊คกลับที่เดิมและนำมาลองใช้งานดู
**จากครั้งนั้นมาถึงวันนี้เกิน 1 ปีแล้วหลังจากให้น้าปิงขยับสปริงผมยังไม่ได้แก้ไขอะไรต่อเลย อาการสปริงลั่นน้อยลงจะเหลือแค่ช่วงรถเบาๆและโดนลูกระนาดแรงๆสูงๆเท่านั้น แต่ไม่ลั่นไม่บิดตัวเมื่อเลี้ยวรถขึ้นทางลาดแบบขึ้นตึกที่จอดรถ
เพื่อเป็นข้อมูลครับ(ปัญหามาจากค่าความสูงของสปริงมันสั้นกว่าตัว 910 แต่ใส่แล้วน้ำหนักรถกดลงได้ไม่มากเพราะสปริงแข็งกว่าตัว 910 ครับ (ตัว 938 เป็นตัวของสเปคใส่กันชนใหญ่มีวินซ์และอื่นๆที่น้ำหนักเยอะ แต่ผมรีวิวโดยเอามาประยุกต์กับแนวraceผลที่ได้ถูกใจจึงมาแนะนำพร้อมข้อด้อยเรื่องสปริงลั่นในบทรีวิวไว้แล้วครับ)