เรื่องความสูงไม่แตกต่างกันมาก เวลาจะโหลดรถหรือยกสูง บางทีต้องดูพื้นฐานอื่นๆร่วมด้วยนะ
**ในความคิดของผมคือรถที่จะโหลดเตี้ย ต้องดูก่อนว่าวงล้อและยาง ลายแม๊คไปกันได้ไหม หากเตี้ยจนจะมุดซุ้มล้อแล้วมันหลอกตาแค่ไหน หรือสูงกว่าเดิมนิดหน่อยแล้วช่วงห่างของซุ้มล้อกับล้อสมคุลย์กันไหม
** ความหนึบ แน่น ในการขับขี่ ก็ต้องดูไปที่ว่าระยะช่วงชักของโช๊คยังได้ทำงานเต็มที่หรือไม่ หรือมีเพียงน้อยนิดให้โยกหัวสั้น หัวคอนแบบรถเก๋ง แต่รถเราใหญ่ซ่ะขนาดนี้ จะเอาแบบไหนให้เลือกตรงนี้ก่อน
**สปริง H&R ก็ดีและเหมาะสมในระดับหนึ่งและความคาดหวังแบบหนี่ง แต่บางคนชอบคนรถเร็ว แต่ถามบอกไม่เร็ว แต่พอฟังจาการขับแล้วที่ผมบอกว่าขับรถแนว racing นั้น ไม่ได้หมายความว่าเร็วแบบความเร็วสูง แต่คือการขับด้วย Style มุด รูด เลื้อย ไม่ค่อยแตะเบรค เปลี่ยนเลนเร็ว เสียบเมื่อได้จังหวะ หากขับแบบนี้ต้องจัดแบบแน่น นิ่ง เฟริ์ม ครับ
**ฉะนั้น H&R จะมีช่วงตอบสนองแบบผิวการสั่นสะเทือนที่นิ่ม แต่ช่วงชักสั้นหนึบ ฉะนั้นเวลาขับแบบนี้ จะยังมีอาการนิ่มผิวๆแรงสะเทือนอยู่พอจับอาการได้ แต่พอเปลี่ยนสปริงที่แข็งขึ้น ขออย่าได้ตกใจว่าแข็งแล้วจะดีดดิ้นแบบที่คิด มันคือการเต้นของตัวสปริงที่น้อยมากๆ เลยเหลือแต่ตวามหนึบ แน่น จุดนี้จึงเห็นได้ชัดว่า ในเส้นทางเดิมๆที่ลองขับแบบ H&R แล้วมาขับสปริงที่แน่นแข็งขึ้น อาการสั่นสะเทือนผิวสปริงจะหายไป และจะมีอาการตอบสนองแบบแน่นๆ กลับมา เวลาขับแบบมุด เลื้อย ปาด เสียบ จะได้อารมณ์หนึบ แน่น มากกว่าครับ หากมีโอกาสหาลองก่อนตัดสินใจครับ
สำหรับข้อมูลอื่นๆ และเหตุผลอื่นๆ ที่เราเอามาเสนอให้เห็นและแนะนำ จะเปลี่ยนไม่เปลี่ยนอยู่ที่เจ้าของเงินครับ เพราะเราให้ข้อมูลแบบสัมผัสได้จริงมีตัวอย่างให้เห็นและให้ลองรับรู้ได้ หากใช่ป๋าก็ตัดสินใจอีกครั้ง ก็จบครับ
ของบางสิ่งอาจจะแพงไปบ้าง บางอย่างถูกไปบ้าง บางอย่างไม่ต้องมองยี้ห้อหรือแบรนค์ และบางอย่างไม่ได้มองที่ร้านแต่มองที่คนให้บริการ
ลองพิจารณาดูครับ