ผู้เขียน หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน18- ต้มยำดีเซล สรุปกล่องแบบพอสังเขป ?  (อ่าน 32285 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
หลังจากอ่านเรื่องกล่องหลากหลายกันมาจนปวดหัวแล้ว  มาสรุปกันแบบง่ายๆอีกครั้งกับ  !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน18- ต้มยำดีเซล สรุปกล่องแบบพอสังเขป ?
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พล Thenipol

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 215
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ โบ๊ท[Sathu49]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,339
  • Like: 20
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะเอ่ย
ข้อมูลแน่นๆ รายละเอียดเนื้อๆอีกแล้ว ขอบคุณครับ  :L2900:  :L2758:  :L6428:  :L6428:

ออฟไลน์ ตุ้ย - นนทบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 353
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Pamania so good

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
 :L2900:

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พี่นะ

 :L2758: :L2904: :L2906: :L2897: :L2901:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่เอ-A/Ukrit

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,309
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
ชีวิคไม่สิ้นก็ดิ้นต่อไป

ออฟไลน์ ณัฐจิรพัส(kong)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 593
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
ขอคุณครับพี่นะ ผมบอกตรงๆ ครับ ผมหิวข้าวแล้วครับ ตอนนี้รอพี่นะ ตั้งโต๊ะ และเป็นพ่อครัวทำให้กินอยู่ครับ  :L2904:


ออฟไลน์ ติ๊กตั๊ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 620
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
 :L2900: ครับพี่นะ. ตอนนี้คนพร้อม รถพร้อม เงินพร้อม รอปักธงครับ :L2736:
Win Win

ออฟไลน์ แม็ก พัชรพงศ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 164
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
"* หัวฉีดใหญ่: ช่วยเพิ่มและขยายทางจ่ายน้ำมันและสร้างแรงบิดรอบต้นได้ง่าย  โดยที่บูสยังไม่ทำงานก็สามารถสร้างได้เพราะปริมาณน้ำมันที่ผ่านไปไปได้มากกว่า แต่ก็แลกมาด้วยการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ด้วยในช่วงที่บูสเทอร์โบยังไม่มากพอ  หากนำไปใช้กับรถที่มีการใส่กล่องดันราง จะทำให้มวลของไอดีที่ถูกควบแน่นด้วยแรงดันนั้นผ่านทางหัวฉีดได้สะดวกกว่า ในระยะเวลาจำกัดของระบบ จนไปสันดาปก็จะทำให้มวลของไอดีที่มานั้นมาได้มากกว่าปกติ (ทั้งนี้ต้องมาจากการคำนวณและสโตคน้ำมันตามค่าพิกัดของห้องเผาไหม้)ไม่ใช่การลองเปลี่ยนไล่เบอร์กันไปเรื่อยๆ  การทำงานจะทำงานได้ตลอดช่วงการทำงานของเครื่องยนต์

* กล่องยกหัวฉีด: อุปกรณ์ที่ช่วยให้กล่อง ecu หลักทำงานในจังหวะ pilot และ main inject ในจังหวะการฉีดของแต่ละจังหวะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม   หากเครื่องยนต์ตัวนั้นมีการดันรางเปลี่ยนหัวฉีดพอเจอตัวนี้เข้าไปอีกก็จะได้ตรงที่ผมใส่ตัวแดงในข้อหัวฉีดนั้นแหละ  มีผลทำให้เครื่องยนต์ได้แรงบิดยาวกว่าที่เรียกว่า power torque bandwidth มากกว่า  หรือภาษาช่างที่ชอบเรียกว่า power brand กว้าง   และมีผลตอบสนองถึงความเร็วปลายที่เพิ่มขึ้น  แต่ก็ต้องแลกด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไปในช่วงนั้นๆด้วย  "

ผมอ่านวนอยู่ 3 รอบแล้วถามใจตัวเองว่า…
กล่องยกหัวฉีด มันเหมาะกับผมมั้ย? …
1. ใส่เพิ่มเพื่อให้ไปให้สุด?
2. แค่นี้ก็แรงพอกับที่ใจชอบแล้วนี่
3. มันจะตอบสนองเพิ่มจากเดิมอีกกี่มากน้อย?
4. จะมีอะไรตามมาอีก(นอกจากไฟโชว์รึป่าว)

ขอเอาไปคิดต่อสักพักครับ พี่นะ


 :L2761: :L2761: :L2761:
 :L2736: :L2758:  :L2900:
 :L2897: :L2901:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 สิงหาคม 2014, 22:15:04 โดย พี่ตุ้ย_Yindee »
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ บิ๊กก้า

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 626
  • Like: 23
  • เพศ: ชาย
  • บิ๊กก้า
 :sd23: ขอบคุณพี่นะครับ ทำให้คิดอะไรได้หลายอย่างเลยครับ   :sd23:

ออฟไลน์ ใหญ่_Yai

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 133
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
* กล่องดันราง : ช่วยเพิ่มอัตราเร่งของเครื่องยนต์  โดยการช่วยทำให้กล่อง ecu หลักจ่ายน้ำมันมากกว่าเดิมมาที่รางหัวฉีดเพิ่มสร้างแรงดันในราง ให้มวลของไอดีถูกอัดแน่นไปกว่าเดิมในการส่งไปสันดาป  และสร้างแรงดันร่วมในรางคอมมอลเรียวได้สูงกว่าปกติ[/color]

ผ่านมาหลายเพลา โอกาสก็ยังไม่เอื้ออำนวยซักกะที  :sd21: :sd21:

รอต่อไป  :L2732: :L2732:

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
ประสาคนไม่มีความรู้ หัวฉีดใหญ่ เข้าใจว่า ช่วยให้รถมีกำลังมากขึ้น (อาจสิ้นเปลืองน้ำมันกว่าเดิม)
รถ 2WD ใส่ล้อ แม็ก ใหญ่ขึ้น +กันชน รอบคัน น้ำหนักตัวเพิ่ม เปลืองน้ำมันกว่าเดิม เครื่องอืดกว่าเดิม
ต้องช่วยด้วย กล่องดันราง กล่องคันเร่ง ต่อด้วย หัวฉีดใหญ่
จึงจะแรงขึ้น ไม่อืด มีกำลังเหนือกว่าเอาไว้ใช้ยามต้องการ (เหมือนแบกกระสอบ จึงต้องการกล้ามโตขึ้น) และที่สำคัญต้องไม่ทำให้เครื่องยนต์หมดสภาพเร็วกว่าปกติ
จักขอบพระคุณมากครับ  :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ เบส บ้านบึง

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 437
  • Like: 31
  • เพศ: ชาย
พี่ตุ้ยจัดหนักทุกรายการ ต่อไปคงต้องเรียก .... พี่ตุ้ยรถถัง  :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ ชรินทร์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 530
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  :sd23:  :sd23:  :sd23: ขอบคณมากครับพี่นะ สำหรับข้อมูลดีๆ มาขอเก็บเป็นความรู้ก่อนชิมต้มยำดีเซลฝีมือพี่ๆ คงจะอร่อยน่าดู  :L2888:  :L2901:
ถ้าเรายังวิ่งได้แล้วเราจะมัวเดินอยู่ทำไม

ออฟไลน์ นายอ้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 107
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
เยียมมากครับ ความรู้ทั้งนั้น  :L2900:

ออฟไลน์ ปุ๊...kbo

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,307
  • Like: 25
  • เพศ: หญิง

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
ขอรบกวนสอบถามปัญหาหน่อยครับ
วิ่งมอเตอร์เวย์ กลับพัทยา เหยียบแค่ 140 กว่า (ค่อยๆ เหยียบ) รอบ2พันกว่า ECTถึงกับไฟเตือนร้องเสียงยาว  จอSMG ขึ้นข้อความเตือน "ECT.........99......" จึงลดความเร็ว พอเร่งอีก เจอเตือนรอบ2 เลยลดควาเร็ว เปลี่ยนโหมดจาก ชมพูยิกๆ+d เป็น ชมพูยิกๆ+b
ลดความเร็วลง แต่พอเร่ง(รินน้ำชา)เข็มไมล์แตะ 140  ECT ก็ถึง 99แล้ว (ปกติเข็มไมล์จะช้ากว่า SMG 5กม.)
RPM 2,xxx
สุดท้าย เปลี่ยนเป็น c ชมพูยิกๆ ขับ 120 กลับพัทยา ECT 90 ต้นๆ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรครับ
ก่อนไม่ติดอะไร เหยียบ 170 วิ่งสบายครับ