ผู้เขียน หัวข้อ: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอนอะไหล่ในการเปลี่ยนสายพาน Timing  (อ่าน 93974 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ตี๋@ปราจีน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 137
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
 :sd23: ขอบคุณพี่ตาม ได้ความรู้ วิธีคิด การจัดการที่ดีมากเลย จะได้รู้ทันและระวังช่าง 0 หรือช่างอู่
อยากชนะ ก้อ"ต้องสู้"...อยากรู้ ก้อ"ต้องอ่าน"...อยากมีเงิน ก็ต้อง"ทำงาน"...

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
 :L6428: สุดยอดเลยคับพี่ตาม ตอนนี้ปาน้ำตาลผม 80,000 +  แล้ว ใกล้จะถึงจุด นั่นแล้ว  :L2753: ขอบคุณครับ ขอ LIKE ที่ 234 คับ

ออฟไลน์ พีรา-[peeratida]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,609
  • Like: 74
  • เพศ: หญิง
   กลับมาอ่านอีกรอบถึงรู้ว่า....พี่ตามทำข้อมูลไว้เพียบ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะอยากจะกดไลท์ให้สัก3ครั้งแต่กดได้วันละครั้ง ;D  ;D  ;D  ต้องขอโทษนะคะที่ต้ังกระทู้เหมือนจะซ้ำโดยไม่เสริชหาข้อมูลก่อน....ไม่รู้ว่าซีลอันเดียวจะต่อยอดไปจนต้องเปลี่ยนสายพานก่อน100000กิโล. "รักเว็ปปามาเนียที่สุด" เว็ปนี้มีแต่ความรู้
🤗ความสุข + -  อยู่ที่มุมมอง🤗

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
   กลับมาอ่านอีกรอบถึงรู้ว่า....พี่ตามทำข้อมูลไว้เพียบ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะอยากจะกดไลท์ให้สัก3ครั้งแต่กดได้วันละครั้ง ;D  ;D  ;D  ต้องขอโทษนะคะที่ต้ังกระทู้เหมือนจะซ้ำโดยไม่เสริชหาข้อมูลก่อน....ไม่รู้ว่าซีลอันเดียวจะต่อยอดไปจนต้องเปลี่ยนสายพานก่อน100000กิโล. "รักเว็ปปามาเนียที่สุด" เว็ปนี้มีแต่ความรู้

ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับพี่พีรา  :L4399: :L4399:

ขอแนะนำซักนิดตอนเอารถเข้าไปทำนะครับ .... เน้นย้ำพนักงานรับรถ และช่างนะครับ ให้เก็บอะไหล่ที่เปลี่ยนออกทุกชิ้นใส่ซองของอะไหล่ใหม่กลับคืนมาทั้งหมดนะครับ คืออะไหล่ใหม่ตัวไหนที่เอาไปเปลี่ยน มันจะมีซองมาให้ (ยกเว้นสายพาน) ให้เอาอะไหล่เก่าที่ถอดออกมา ใส่ซองนั้นแหละ แล้วทั้งหมดเอาคืนมาด้วยครับ .... เพื่อป้องกันไม่ให้ช่าง 0 มั่วไม่เปลี่ยนอะไหล่ให้นะครับ ..... ส่วนจะป้องกันได้ทั้งหมดมั๊ย ผมตอบได้เลยว่าไม่ครับ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

 :L2736: :L2736:

ปล. วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกัน คือยืนดูช่างทำงานตลอดเวลาครับ ซึ่งผมคิดว่าอาจจะเหนื่อยเกินไปสำหรับพี่พีราที่จะต้องไปยืน 4-5 ชั่วโมงแบบนั้นครับ  :L2736: :L2736:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่เบิ้ม แอร์พอร์ท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 21
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
ผมอยู่พิดโลกแต่ศูนย์พิดโลกห้ามลูกค้าไปยืนดูการทำงานของช่างเลยต้องหนีไปศูนย์สุโขทัย


ออฟไลน์ พีรา-[peeratida]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,609
  • Like: 74
  • เพศ: หญิง
ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับพี่พีรา  :L4399: :L4399:

ขอแนะนำซักนิดตอนเอารถเข้าไปทำนะครับ .... เน้นย้ำพนักงานรับรถ และช่างนะครับ ให้เก็บอะไหล่ที่เปลี่ยนออกทุกชิ้นใส่ซองของอะไหล่ใหม่กลับคืนมาทั้งหมดนะครับ คืออะไหล่ใหม่ตัวไหนที่เอาไปเปลี่ยน มันจะมีซองมาให้ (ยกเว้นสายพาน) ให้เอาอะไหล่เก่าที่ถอดออกมา ใส่ซองนั้นแหละ แล้วทั้งหมดเอาคืนมาด้วยครับ .... เพื่อป้องกันไม่ให้ช่าง 0 มั่วไม่เปลี่ยนอะไหล่ให้นะครับ ..... ส่วนจะป้องกันได้ทั้งหมดมั๊ย ผมตอบได้เลยว่าไม่ครับ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

 :L2736: :L2736:

ปล. วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกัน คือยืนดูช่างทำงานตลอดเวลาครับ ซึ่งผมคิดว่าอาจจะเหนื่อยเกินไปสำหรับพี่พีราที่จะต้องไปยืน 4-5 ชั่วโมงแบบนั้นครับ  :L2736: :L2736:

  ขอบคุณค่ะพี่ตามสำหรับคำแนะนำ :L2758:  :L2758:  :L2758:
🤗ความสุข + -  อยู่ที่มุมมอง🤗

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
เร็วๆนี้ต้องเดินตามแฝดน้องแล้วละ เช็ค80,000km. มันมาแล้วอาการ ต้องโดนชุดใหญ่
แต่เหมือนเดิม ศูนย์ หรือ อู่ ดีหนอ  :L2754:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
พี่ตาม รายการ A5 ให้ศูนย์ที่ใช้ประจำเสนอราคามา แต่ทำไมเสนอเปลี่ยนแค่ 2 ครับ

ออฟไลน์ บอล บีบีคอม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 166
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • บอล บีบีคอม
เอาละครับ คิดว่าคงครบถ้วนแล้วสำหรับรายการอะไหล่สำหรับการเปลี่ยนสายพาน Timing นะครับ ทั้งรายการอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน และรายการที่สามารถเปลี่ยนได้ (แต่ไม่ถึงขนาดต้องเปลี่ยน) หวังว่าพี่ๆคงได้ข้อมูลไปพอสมควรนะครับ ส่วนอะไหล่ที่สามารถเปลี่ยนได้นั้น พี่ๆก็ลองพิจารณาดูเอาเองนะครับ อะไหล่เหล่านี้ที่มีการแนะนำให้เปลี่ยนมีเหตุผลง่ายๆอย่างเดียวครับคือ ไหนๆก็รื้อมาแล้ว เปลี่ยนไปทีเดียวเลยน่าจะดีกว่ารอมันเสียแล้วค่อยเปลี่ยน มีแค่นี้แหละครับเหตุผลสนับสนุนให้เปลี่ยน ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่ก็สุดแล้วแต่พี่ๆแต่ละท่านจะตัดสินใจครับ

ผมมีข้อควรระวังในการเปลี่ยนสายพาน Timing มาบอกซักนิดนึงครับ ในส่วนของอะไหล่ที่จะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้นั้นหากพี่ๆตัดสินใจจะเปลีย่น หรือทางศูนย์หรืออู่แจ้งว่าเปลี่ยนพี่ๆต้องระวังไว้นิดนึงนะครับ เพราะอะไหล่บางตัวมีราคาค่าตัวพอสมควร หากช่างไม่เปลี่ยนให้จริงๆ เราจะรู้ได้ยากมากครับว่ามันเปลี่ยนจริงหรือไม่ เพราะมันมองไม่ค่อยเห็น อะไหล่หลายตัวหลบเข้าไปอยู่ที่ด้านในด้วย ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนอะไหล่เหล่านี้ผมแนะนำว่าหากพี่ๆไม่สามารถเฝ้าการทำงานของช่างได้ ให้เน้นย้ำช่างว่าขออะไหล่เก่ากลับมาทั้งหมดให้ครบนะครับ อย่างน้อยมันก็ช่วยได้บ้างครับ

ขอจบการนำเสนอเรื่องอะไหล่สายพาน Timing เท่านี้แหละครับ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:

สุดยอด ชัดเจน เป็นประโยชน์มากๆครับ  :sd23:

ออฟไลน์ แป๋ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 117
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
ผมมีข้อควรระวังในการเปลี่ยนสายพาน Timing มาบอกซักนิดนึงครับ ในส่วนของอะไหล่ที่จะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้นั้นหากพี่ๆตัดสินใจจะเปลีย่น หรือทางศูนย์หรืออู่แจ้งว่าเปลี่ยนพี่ๆต้องระวังไว้นิดนึงนะครับ เพราะอะไหล่บางตัวมีราคาค่าตัวพอสมควร หากช่างไม่เปลี่ยนให้จริงๆ เราจะรู้ได้ยากมากครับว่ามันเปลี่ยนจริงหรือไม่ เพราะมันมองไม่ค่อยเห็น อะไหล่หลายตัวหลบเข้าไปอยู่ที่ด้านในด้วย ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนอะไหล่เหล่านี้ผมแนะนำว่าหากพี่ๆไม่สามารถเฝ้าการทำงานของช่างได้ ให้เน้นย้ำช่างว่าขออะไหล่เก่ากลับมาทั้งหมดให้ครบนะครับ อย่างน้อยมันก็ช่วยได้บ้างครับ

ประเด็นนี้สำคัญมาก ครับ

มีประสบการณ์ เอามาเล่าให้ฟัง ครับ

ออฟไลน์ แป๋ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 117
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย


จากรูป คืออะไหล่เก่าที่เปลี่ยนออกมาจากรถของเรา หลังจาก ที่ทำการเปลี่ยน ชุดสายพาน Timming เสร็จ
ซึ่ง ช่างศูนย์ ก็จะรวบรวมเอามาให้เรา เพื่อยืนยันว่าเปลี่ยนอะไหล่ ตามรายการ ให้แล้ว

แต่จากรูป ก็จะมี สิ่งผิดปกติอยู่ อย่างนึง ครับ
.
..
...
เฉลย เลยแล้ว กัน ครับ..

สิ่งผิดปกติ ก็คือ

มีอะไหล่ ชิ้น หนึ่ง ยังไม่ได้ถูกแกะ ออก มาใช้งาน ครับ




คือชิ้นนี้ ครับ MD372536 ชีลเพลาลูกเบี้ยว
นี่คือเหตุผล สำคัญ มากข้อหนึ่ง ที่เราควร จะ ตรวจเช็คอะไหล่เก่าที่ช่าง ได้ส่งคืนเราเมื่อเสร็จงาน
โดยเฉพาะ งานเปลี่ยนสายพาน Timming ที่มีอะไหล่อื่น ประกอบอยู่มากมายหลายชิ้น
ซึ่งผมได้ตรวจเช็ค หลังจากรับรถกลับบ้านแล้ว วันรุ่งขึ้นก็เข้าศูนย์ ไป สอบถามเลย
ช่างก็จะ แถ ไปว่า" ไม่เป็นไร ช่างที่เปลี่ยนเห็นว่าของเก่า ยังใช้ได้ ..ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้
เดิ๋ยว จะคืนเงินอะไหล่ ส่วน นี้ให้" บลาๆๆๆ
ถึงตรงนี้ ก็แล้วแต่การตัดสินใจ ของแต่ ละท่านแล้วล่ะ ครับ ว่าจะเอายังไง
ส่วน ผม
ก็ขอให้ช่างศูนย์ เปลี่ยนอะไหล่ ชิ้นนี้ ให้ ครบถ้วน สมบูรณ์ ตามที่ควรจะเป็น
อาจจะต้องเสียเวลา หน่อย ที่ต้องเอารถมา อีกรอบ แต่ก็ น่าสบายใจที่ทุกอย่างสมบูรณ์ เรียบร้อย ครับ

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่แป๋ม ที่นำประสบการณ์จริงมาแบ่งปันครับ  :L2758:

ส่วนตัวผมก็คงทำแบบพี่แป๋ม แต่อารมณ์นั้นคงจากจะ  :sd30: ช่างที่ศูนย์นั้นเหมือนกันครับ แถสีข้างเหวอะเลย  :D

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ แป๋ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 117
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่แป๋ม ที่นำประสบการณ์จริงมาแบ่งปันครับ  :L2758:

ส่วนตัวผมก็คงทำแบบพี่แป๋ม แต่อารมณ์นั้นคงจากจะ  :sd30: ช่างที่ศูนย์นั้นเหมือนกันครับ แถสีข้างเหวอะเลย  :D
ก็ได้แต่เตือนตัว เตือนใจ ตัวเอง ครับ
ว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะ วีน.. :sd27: ครับ

ออฟไลน์ ซูกิ-เอ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,511
  • Like: 32
  • เพศ: ชาย
 :sd23: สวัสดีครับ เข้ามาย้อนรอยเก็บความรู้และข้อควรระวัง ขอขอบคุณข้อมูลอันเยี่ยมยอดครับพี่ ตาม...  :L2758:  :L2758:

ออฟไลน์ น้องแนท พระราม3

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 172
  • Like: 12
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
 :L6428:ฉลาดขึ้นมา99.99% เลยครับ  :L2753: :L2753: :L2753:

ออฟไลน์ กนิษฐ์ พิษ'โลก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
 :L2900: มากเลยครับพี่ตาม อัดแน่นด้วยคุณภาพข้อมูลพร้อมภาพประกอบ 10 :L6428: เลยครับ

ออฟไลน์ กนิษฐ์ พิษ'โลก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
พี่เบิ้ม แอร์พอร์ทครับ ผมอยู่พิดโลกเหมือนกันครับ  ศูนย์มิตซูชินลาภ ผมเข้าไปดูได้ทุกครั้งครับ

ออฟไลน์ กนิษฐ์ พิษ'โลก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
เรียนถามพี่นกและกูรูทุกท่านครับ สำหรับ เครื่อง3.2 ควรเปลี่ยนสายพาน(โซ่) ตอนกิโลเมตรที่เท่าใหร่ครับ :sd23:

ออฟไลน์ กนิษฐ์ พิษ'โลก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
ถามเองตอบเอง  :L4373:ได้คำตอบแล้วครับ เครื่อง3.2สายพานtiming เป็นโซ่เปลี่ยนที่2แสนกม.
ตามไปอ่านของเก่าที่พี่นกเคยตอบไว้ ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ ตั๋ม ปา ณ.เลย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • ตั๋ม ปา ณ.เลย
รอติดตามครับ ส่วนพี่นำโชคของผมได้ไปทำการเปลี่ยนที่ศูนย์
ค่าใช้จ่ายประมาณ14,000(มีเปลี่ยนปั๊มน้ำด้วยครับ)

 :sd23: ชี้เป้าร้าที่ไปเปลี่ยนด้วยครับพี่
HAYABUSA IS MY FAVORITE BIKE