ผู้เขียน หัวข้อ: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอนอะไหล่ในการเปลี่ยนสายพาน Timing  (อ่าน 93909 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
เริ่มง่วงแล้วครับ เด๋วพรุ่งนี้มาอ่านต่อ แต่ก่อนไปขอจัด :L6428: ให้พี่ตามก่อนซัก 1 ดอก

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
เปลี่ยนชุดสายพานนี้ รายละเอียดเพียบจริงจริงครับ คงต้องใช้ทักษะของเราดูการเปลี่ยนอะไหล่ตัวนั้นๆด้วยมากมาก
 :L2758: :L2758: :L2758:
Pamania so good

ออฟไลน์ เดียว ณัฐพงษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 670
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
  • ล้มได้ก็ลุกได้
ขอบคุณสำหรับขอมูลครับ

 :L4365: :L4365:
นอนน้อย แต่ 100%

ออฟไลน์ โบ๊ท[Sathu49]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,339
  • Like: 20
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะเอ่ย
กระแทก :L6428:  :L6428: แรงๆให้เลยครับพี่ตูมตาม

ออฟไลน์ พี่นาย-nine

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 746
  • Like: 25
    • http://www.facebook.com/DisklessThailand#!/DisklessThailand
ไม่แวะเข้ามานาน ความรู้ดีๆ มากมายเลยครับ ขอบคุณพี่ตามครับ  :L2734:

แล้ว 3.2 ต้องเปลี่ยนหรือเปล่าครับ  :L2761:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ไม่แวะเข้ามานาน ความรู้ดีๆ มากมายเลยครับ ขอบคุณพี่ตามครับ  :L2734:

แล้ว 3.2 ต้องเปลี่ยนหรือเปล่าครับ  :L2761:

สวัสดีครับพี่นาย ไม่ได้เจอกันนานเลยครับ วันก่อนยังคุยกับพี่ลีโจว่าคิดถึงพี่นายอยู่เลย พูดปุ๊บ พี่นายเข้าเว็บมาเลย  :sd42: :sd42:

3.2 ใช้ระบบโซ่ครับ ไม่ได้เป็นสายพาน Timing ผมไม่แน่ใจว่าโซ่นี่ต้องเปลี่ยนตอนไหนนะครับ แต่ตอนแสนโลไม่ต้องเปลี่ยนครับ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
อะไหล่ชุดที่ 3 รายการ B3 SPCR. BALANCE และ B4 SLEEVE BALANCER

รายการนี้ขอพูดเป็นชุดเช่นกันนะครับ เพราะหลักการมันคล้ายๆกัน ชุดนี้เป็นอีกชุดที่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ และเป็นชุดที่ไม่มีอยู่ในรายการไหนเลยทั้ง 3 รายการที่ผมได้รับมา มารู้ว่าสามารถเปลี่ยนได้ตอนพี่ป๊อบเข้าไปเปลี่ยนแล้วช่างบอกว่าไม่มีอะไหล่ 2 ตัวนี้ ซึ่งช่างแจ้งว่าถ้าไม่มีก็จะใช้ตัวเดิมไป โดยสามารถกลับด้านใช้ได้ (ฟังตอนแรกก็งงๆ ว่ามันกลับด้านยังงัย) แต่พี่ป๊อบก็ตัดสินใจเปลี่ยนไปทั้ง 2 ตัว ผมเลยได้เลข Part No มาจากซองอะไหล่ที่ช่างเอามาเปลี่ยนให้พี่ป๊อบ ผมจึงเอา Part No นั้นไปใส่ไว้ในรายการตอนไปซื้ออะไหล่ด้วย

ไม่น่าเชื่อนะครับ อะไหล่ 2 ตัวนี้หาซื้อยากเหมือนกัน ตอนผมไปซื้ออะไหล่ ที่ร้านอะไหล่แจ้งว่าตัว Sleeve Balancer นั้นไม่มีของเลย ส่วนตัว SPCR BALANCE นั้นมีตัวเดียวทั้งร้าน ผมต้องการ 2 ตัวเพื่อไปให้พี่ลีโจด้วย ทางร้านโทรตามหาอยู่นานพอสมควรจนในที่สุดก็ได้มาครบ ผมนั่งรอเจ้า SPCR BALANCE อยู่ประมาณเกือบชั่วโมงนึงเห็นจะได้

ส่วนตัว SLEEVE BALANCER นั้นร้านอะไหล่ไม่มีของ ผมจึงต้องกลับไปที่ศูนย์ที่ฝ่ายอะไหล่รู้จักกัน ให้เช็คของให้ โชคดีที่มีอยู่ใน stock จึงได้มา 2 ตัว ดังนั้น ตัว SLEEVE BALANCER ในรายการผมนั้นจะไม่มีราคาส่วนลด เพราะไม่ได้ซื้อกับร้านอะไหล่นะครับ ซื้อกับศูนย์ เจอราคาเต็มเข้าไป

เอาละ ทีนี้มาดูกันครับว่าเจ้าตัวนี้มันคืออะไร ก่อนอื่นต้องขออภัยก่อนว่าตอนเปลี่ยน SPCR BALANCE ผมดันลืมถ่ายรูปเก็บไว้ ถ่ายรูปไว้แต่ตัว SLEEVE BALANCER แต่หลักการคล้ายกันครับ ดูรูปตัว SLEEVE BALANCER ไปละกันนะครับ ขออภัยที่ข้อมูลขาดหายไปด้วยครับ

เอาละ มาดูรูปตัว SLEEVE BALANCER กันครับ



ตัว SLEEVE BALANCER นั้นเป็นแหวนเงินเล็กๆที่เห็นในรูปข้างบนนะครับ มันจะอยู่ตรงกลางของตัวซีล (ที่เห็นเป็นวงสีดำรอบนอก) ตัว SLEEVE นี้จะเป็นตัวกั้นระหว่างแกนหมุนของลูกรอก Balance กับซีลครับ และซีลต้วนี้เป็นตัวที่จะต้องเปลี่ยนนะครับ (อยู่ในรายการ A9) ดังนั้นยังงัยก็ต้องถอดตัวซีล และ SLEEVE ออกมาด้วยกันเพื่อเปลี่ยนซีลอยู่แล้ว ถอดออกมาในลักษณะเหมือนในรูปด้านบนนี่แหละครับ

ทีนี้พอถอดออกมาแล้ว ผมก็เลยขอดูว่าหน้าตา SLEEVE มันเป็นยังงัย ช่างให้ดูตามรูปข้างล่างนะครับ



ทีนี้จากที่ได้ทราบมาแล้วว่ามันไม่เปลี่ยนก็ได้ ผมเลยเอาของเก่าจากรถผม มาเทียบกับของใหม่ให้พี่ๆดูความแตกต่างของมันนะครับ



ตัวขวาคืออะไหล่ที่ถอดออกมาจากรถผม ส่วนตัวซ้ายคือของใหม่แกะซองออกมาวางเทียบกัน มองที่ตัวขวาดีๆครับ ตรงรอบเลอะดำๆ พี่ๆจะเห็นรอยเส้นเล็กๆที่เกิดจากการใช้งาน มันเป็นเรื่องปกติของอะไหล่ตัวนี้นะครับ เพราะมันครอบอยู่บนแกนหมุน ดังนั้นเมื่อมันหมุนตามแกนไป มันก็ไปเสียดสีกับตัวซีล ทำให้เกิดเป็นรอยเล็กๆรอบตัวมันครับ

ผมลองเอามือลูบดูที่รอยจะรู้สึกได้ว่ามันเป็นร่องลงไปไม่เยอะมากครับแต่ก็รู้สึกได้ ซึ่งจะแตกต่างจากของใหม่ตัวด้านซ้ายที่จะไม่มีรอยอะไรเลย ดังนั้นหาไม่เปลี่ยน ช่างจะทำการกลับด้านมันครับ คือสังเกตุว่ารอยมันจะเอียงไปทางด้านหนึ่ง ช่างก็จะเอาอีกด้านนึงซึ่งยังไม่มีรอยออกมาแทน การทำแบบนี้มีผลเสียหายอะไรหรือไม่นั้นตอบได้ยากครับ เพราะก็บอกยากมากว่าร่องที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้เกิดการรั่วซึมได้หรือไม่ (มันติดอยู่กับซีล ซึ่งกันน้ำมันเครื่องไหลออกมาจากหน้าเครื่อง) ยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่ารอยแบบนี้จะรั่วหรือเปล่า และเนื่องจากอะไหล่ตัวนี้ไม่มีอยุ่ในรายการมาตรฐานของชุดไหนเลย ดังนั้นหากเปลี่ยนที่อู่ ก็เชื่อได้เลยครับว่าไม่ได้เปลี่ยน ใช้วิธีกลับข้างเอา แต่ถ้าเปลี่ยนที่ศูนย์ อันนี้แล้วแต่ช่าง เพราะช่างบางคนเปลี่ยนให้ ช่างบางคนไม่เปลี่ยน ขึ้นกับว่าอะไหล่มีการเก็บ stock ไว้หรือเปล่าด้วยนะครับ

เอาละครับทีนี้พี่ๆก็ทราบแล้วว่ามีมีการสึกหรอจากการใช้งานบ้าง รถที่ไม่ได้เปลี่ยนก็ไม่ได้เสียหายอะไร (หรือเสียแล้วไม่รู้ก็ไม่แน่ใจ) แต่มันก็ต้องรื้อออกมาอยู่แล้ว และราคาอะไหล่ก็ไม่ได้แพงครับ 2-3 ร้อยบาทประมาณนี้ ดังนั้นพี่ๆตัดสินใจเอาเองครับว่าจะเปลี่ยนหรือไม่

 :L4399: :L4399:

แล้วถ้าช่างไม่ได้กลับข้างให้ หรือกลับผิดคิดว่ากลับแล้วละ  :L2761: :L2739:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
แล้วถ้าช่างไม่ได้กลับข้างให้ หรือกลับผิดคิดว่ากลับแล้วละ  :L2761: :L2739:

ใช้ไปซักพักก็ซีลรั่วไงละครับคุณพี่  :L4396: :L4396: :L4398: :L4398: :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ใช้ไปซักพักก็ซีลรั่วไงละครับคุณพี่  :L4396: :L4396: :L4398: :L4398: :L4399: :L4399:

งั้นย้ายจาก B ไป A เลยครับ   :L6419: :L6425: :L6415:

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ไม่แวะเข้ามานาน ความรู้ดีๆ มากมายเลยครับ ขอบคุณพี่ตามครับ  :L2734:

แล้ว 3.2 ต้องเปลี่ยนหรือเปล่าครับ  :L2761:

สวัสดีครับพี่นาย ไม่ได้เจอกันนานเลยครับ วันก่อนยังคุยกับพี่ลีโจว่าคิดถึงพี่นายอยู่เลย พูดปุ๊บ พี่นายเข้าเว็บมาเลย  :sd42: :sd42:

3.2 ใช้ระบบโซ่ครับ ไม่ได้เป็นสายพาน Timing ผมไม่แน่ใจว่าโซ่นี่ต้องเปลี่ยนตอนไหนนะครับ แต่ตอนแสนโลไม่ต้องเปลี่ยนครับ

รถที่บ้านอีกคัน strada 2800  ปี 96 เครื่อง 4m40  18 ปีแล้ว วิ่ง 250000 เป็นโซ่ราวลิ้น ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ ถามช่างศูนย์บอกต้องเปลี่ยนแล้ว ถามช่างอู่ (อดีตช่างศูนย์) บอกของพี่เสียงยังไม่ดังไม่ต้องเปลี่ยนให้เปลืองเงิน สรุปจึงยังไม่ได้เปลี่ยนเพราะไม่ค่อยได้ใช้จอดซะส่วนใหญ่  :L4398: :L2754:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 สิงหาคม 2014, 15:09:49 โดย อุเทน-น่าน »

ออฟไลน์ พี่จิรศิษฏ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 178
  • Like: 36
  • เพศ: ชาย
  • มีลาภเสื่อมลาภ มียศเสื่อมยศ มีสรรเสริญมีนินทา
ขอบคุณพี่ตาม ที่มาแนะนำและให้ความรู้ ข้อมูลอย่างละเอียด ผมมาทางลัดคือตามรอยพี่ตามเลย ได้รับความอนุเคราะห์จากพี่ป๊อปและช่างประจำของพี่ตาม (ช่างแจ้) จัดอะไหล่ให้และดำเนินการเปลี่ยนให้ คงได้ทำอาทิตย์หน้า ของผมเพิ่งวิ่งได้หกหมื่นกว่าแต่ใช้มา 5 ปีกว่าแล้วช่างแนะนำว่าควรเปลี่ยน เพราะเวลาถึงก่อนระยะทางครับ

ออฟไลน์ ธี สวนผัก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,397
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
  • ความรักนั้นก็อดทนนาน และทนได้ต่อทุกอย่าง
 :L6428: มาให้พี่ตามอีกครับ ตามอ่านจนจบหลังจากค้างคาไว้เมื่อคืนวาน ง่วงนอนก่อน ผมโทรหาน้องที่ศูนย์ประจำเช็คอะหลั่ยเตรียมของไว้แล้วครับ ขอล่วงหน้าเผื่อขาดเหลืออะไรจะได้ตามให้ครบ แล้วเข้าไปทำทีเดียว  :L2734:
ความรักนั้นก็อดทนนาน และกระทำคุณให้ ไม่คิดเห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด และทนได้ต่อทุกอย่าง

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
ผมมีคำถามครับ แล้วรถเบนซินล่ะครับ ต้องเปลี่ยน Timing Belt ที่ระยะ 100000 เหมือนกันมั้ยครับ แล้วถ้าไม่เปลี่ยนจะเกิดอะไรขึ้นครับ  :sd23:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
พี่ตามครับ เปลี่ยนเสร็จแล้ว อาการ ความรู้สึก ในการแล่นของน้องปา เป็นอย่างไรเพียงใดครับ  :L2758: ขอบพระคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 สิงหาคม 2014, 15:06:53 โดย Piem (เปี่ยม) »
Pamania so good

ออฟไลน์ พี่นก-99AUTO

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 597
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
สภาพสายพานไทมิ่งที่ ศูนย์รับประกัน 100,000 กม. แต่ผมเปลี่ยนตอน 92,000 กม. ถ้าถึงแสนคงแย่

นี่คือสภาพปั้มน้ำที่ใช้น้ำยาแท้Mitsu ตลอด จะไม่มีลอยกัดกร่อนของน้ำยาครับสะอาดมาก แต่ที่ต้องเปลี่ยน เพราะซีลข้างในแกนหมดสภาพต้องเปลี่ยนเดียวน้ำรั่ว จึงต้องเปลี่ยนพร้อมไทมิ่ง
ติดต่อ:  (พี่นก)  Tel.& Line ID: 0814433912
กิจการ : MITSUBISHIซ่อม&Service  maintenance  ติดตามที่นี่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?action=post;msg=155848;topic=4004.0
[/si

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
 :sd23: ขอบคุณพี่นก.ที่นำภาพมาให้เห็นสภาพที่เสื่อมจากการใข้งานครับ  :L2758: ตอนเปลี่ยนทางศูนย์ก็เอาของเก่าใส่รถให้ครับ แต่ไมิได้ดูเลยว่ามีอะไรบ้าง สภาพเป็นยังงัย.ออกจากศูนย์แวะโลตัส.หิ้วลงทิ้งถังขยะเลยครับ  :L2739:

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
ผมมีคำถามครับ แล้วรถเบนซินล่ะครับ ต้องเปลี่ยน Timing Belt ที่ระยะ 100000 เหมือนกันมั้ยครับ แล้วถ้าไม่เปลี่ยนจะเกิดอะไรขึ้นครับ  :sd23:

พี่แม็คอยากรู้ต้องลองขาดสักรอบดูครับ  :L2739:
ลองเปิดคู่มือรถดูจิพี่ว่าต้องเปลี่ยนหรือเปล่าอ่ะครับ

ผมเคยมีประสบกาม timming belt ขาดมาทีนึงตอนใช้ mitsu e car ครับ
เสียงตอนสายขาดนี่มันเร้าใจม๊ากก ดังปุ้ก แล้วๆๆ เครื่องก็ดับคาตรีนเลยครับ
งานนี้โดนส่วนเพิ่มจากสายพานคือ วาลว์ไอดีไอเสียยกชุดครับ เพราะ วาลว์มันไปยันลูกสูบ คดเลยครับ
จำไม่ได้ว่าโดนลูกสูบไปด้วยป่าวครับพอดีเวลามันล่วงเลยไปมากกว่า 13 ปีแหละคร้าบ จำบ่อได้แว้วๆ

และครั้งที่สองนั่งรถเพื่อนก็ได้รับประสบกามครั้งที่สองอีกเช่นเดิม เสียงดังเหมือนกันเป๊ะเลย ผมเลยบอกให้เพื่อนรีบเบรกจอดข้างทางโดยทันทีงานนี้รอดไปโดนแค่ชุด std. ไม่มีส่วนขยายครับ

ออฟไลน์ พี่ตู่ สายไหม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 114
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
 :L4365: รีวิวละเอียดเป็นประโยชน์มากครับ

ออฟไลน์ พี่นก-99AUTO

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 597
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ผมมีคำถามครับ แล้วรถเบนซินล่ะครับ ต้องเปลี่ยน Timing Belt ที่ระยะ 100000 เหมือนกันมั้ยครับ แล้วถ้าไม่เปลี่ยนจะเกิดอะไรขึ้นครับ  :sd23:

เป็นอย่างงี๋อะพี่แม๊ค 
แคมราวลิ้น จะถูกสายพานไทมิ่งเป็นตัวขับหมุนให้ระยะยกวาล์ว ไอดี ไอเสีย เปิดและปิดครับ


*ถ้าสายพานขาด เพลาลูกเบี้ยวก็จะไม่หมุน วาล์วตัวไหน อยู่ท่าไหน ก็ท่านั้น รอลูกสูบขึ้นแทรกคดอย่างเดียว แบบภาพ


ถ้าโชคร้ายเครื่องไส้แตก ก้านคด หัวลูกสูบแตก (ถูกหวย) จัดหนักก้อสภาพนี้


สายเหตุ เกิดได้  2 กรณีครับ
1. สายพานคุณภาพต่ำ(ปลอม)
2. ใช้สายพานเกินระยะเวลาที่กำหนดครับ
ติดต่อ:  (พี่นก)  Tel.& Line ID: 0814433912
กิจการ : MITSUBISHIซ่อม&Service  maintenance  ติดตามที่นี่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?action=post;msg=155848;topic=4004.0
[/si

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
 :L2739: :L2739: น่ากลัวมากก เปลี่ยนปลอดภัยไม่เกินในระยะกันไว้ก่อนดีกว่านะครับ พี่ๆ  :L2734: :L2736: