ผู้เขียน หัวข้อ: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอนอะไหล่ในการเปลี่ยนสายพาน Timing  (อ่าน 93957 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
เอ้า ของผมมีแค่นี้เอง  :L4391:  ต้องกับไปถามศูนย์แล้ว  :sd06:

ได้มาแค่ 10 ชิ้นเอง  :L4386:


พอดีซื้อแบบ ใต้โต๊ะมาครับ ทั้งหมด 5,000 บาท เห็นบอกว่าผมแค่ซื้อเพิ่มแค่สายพานแอร์  :sd06:

ดูจากรูปน่าจะขาดบางอย่างแน่ๆครับพี่ดล เดี๋ยวพี่เอามาเทียบกับรายการที่ผมจะลงน่าจะชัดเจนว่าขาดอะไรบ้างนะครับ ที่เห็นๆตัวพูเล่ย์น่าจะขาดไปครับ เห็นมีตัวเดียว ต้องใช้ 3 ตัวนะครับ

 :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
 :L2758: ขอบคุณพี่ตามครับ ผมเปลี่ยนไปแล้วตอนครบแสนที่ศูนย์ แปดพันกว่าบาท ใบเสร็จ ไปไหนแล้วไม่รู้  :L2901: จะเก็บเข้าคลังไว้เปลี่ยนตอนสองแสนละกันครับ จัดชุดใหญ่เลย  :L2900:  :L6428: ไลท์ให้เลยครับ

ออฟไลน์ ใหญ่_Yai

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 133
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
 :L4365: :L4365:

ขอบคุณพี่ตามครับ

 :L2900: :L2900:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
เอาละครับมาต่อกันดีกว่า

ก่อนจะไปต่อ ผมขออนุญาติปรับคำซักเล็กน้อย เพราะพิมพ์ๆไปแล้วชื่อเรียกมันยาว ขี้เกียจพิมพ์ ในการเล่าให้ฟังครั้งนี้จะต้องมีการอ้างถึงรายการอะไหล่หลายครั้ง ซึ่งในข้อมูลที่หามานั้นมีถึง 3 รายการ และมีรายการที่ผมสร้างขึ้นมาอีก 2 รายการ ขออนุญาติปรับชื่อให้สั้นเพื่อสะดวกในการพิมพ์ดังนี้นะครับ

รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยไปทำมา ... ต่อไปขออนุญาติเรียกว่า "รายการอู่"
รายการจากศูนย์บริการ ... ต่อไปขออนุญาติเรียกว่า "รายการศูนย์"
รายการจากร้านอะไหล่ที่พี่ป๊อบไปซื้อมา ... ต่อไปขออนุญาติเรียกว่า "รายการร้าน"
รายการที่ผมทำขึ้นมาจากการรวมเล่ม 3 รายการข้างบน ... ต่อไปขออนุญาติเรียกว่า "รายการหนูขาว ฉบับเบื้องต้น"
รายการที่ผมนำรายการหนูขาวเบื้องต้นมาปรับปรุงแล้ว ... ต่อไปขออนุญาติเรียกว่า "รายการหนูขาว"

จะได้พิมพ์สั้นๆหน่อยครับ

 :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
รับทราบครับ พี่ตาม  :L4399:
Pamania so good

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ok มาต่อกันนะครับ

นี่คือรายการหนูขาว ที่ถูกปรับปรุงแล้ว หลังจากที่ผมเปลี่ยนสายพานเรียบร้อยทำให้รู้ว่าบางชิ้นที่ซื้อมาไม่ได้ใช้ และมีบางชิ้นที่ยังขาดไปอีก ผมทำการปรับปรุงรายการให้เป็นรายการทั้งหมดดังนี้ครับ



รายการนี้เป็นรายการอะไหล่ที่ใช้ในการเปลี่ยนสายพาน Timing ทั้งหมด โดยรวมอะไหล่ที่จำเป็นต้องเปลี่ยน และอะไหล่ที่ไม่ได้จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่สามารถเปลี่ยนได้เพราะรื้อออกมาแล้วนะครับ ผมแยกรายการไว้ให้คือ

รายการ A คืออะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนตามคู่มือช่าง
รายการ B คืออะไหล่ที่ไม่ได้ระบุว่าต้องเปลี่ยนที่ 100000 กม. แต่เมื่อรื้อออกมาแล้วก็สามารถเปลี่ยนได้เลย และอะไหล่บางตัวเคยมีประวัติในการเสียเมื่อเลย 100000 กม. ไปแล้ว ทำให้ต้องมารื้ออีกรอบเพื่อเปลี่ยน

อะไหล่ในชุด A หากไม่มีการเปลี่ยนจะเสี่ยงมากที่จะเกิดความเสียหายได้นะครับ เพราะอายุพวกนี้ใช้ได้แค่ 100000 กม. เท่านั้น เขาคำนวนมาแบบนี้ ส่วนอะไหล่ชุด B นั้นพี่ๆสามารถเอาไปตัดสินใจได้ว่าอยากจะเปลี่ยนหรือไม่

ราคาอะไหล่ชุด A ราคาเต็มอยู่ที่ 6786 บาท หากซื้อที่ร้านอะไหล่ราคาหักส่วนลดแล้วจะอยู่ที่ 5663 บาท ลดไปประมาณพันกว่าบาท

ราคาอะไหล่ชุด B ราคาเต็มอยู่ที่ 3733 บาท หากซื้อที่ร้านอะไหล่ราคาหักส่วนลดแล้วจะอยู่ที่ 3214 บาท ลดไปประมาณ 500 กว่าบาท

ดังนั้นชุด Happy Meal แบบประหยัด เอาเฉพาะอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนในชุด A ก็เสียประมาณ 5663 ไม่รวมค่าแรง (คิดที่ราคาอะไหล่ที่ได้ส่วนลดนะครับ ซื้อที่ศูนย์อาจได้หรือไม่ได้ส่วนลดอันนี้แล้วแต่แต่ละศูนย์จะให้) แต่ถ้าจัดชุด Happy Meal ชุดใหญ่ ก็เพิ่มเงินไปอีก 3214 บาท พี่ๆจะได้ชุดใหญ่เลยครับ

สำหรับอะไหล่ชุด B ที่พี่ๆสามารถเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่นั้น ผมอยากให้พี่ๆติดตามเรื่องที่ผมจะเล่าให้ฟังไปให้จบก่อนนะครับ เพราะผมจะให้ข้อมูลของอะไหล่แต่ละชิ้น จากนั้นพี่ๆทำความเข้าใจแล้วค่อยเลือกว่าจะเปลี่ยนหรือไม่นะครับ

 :L4399: :L4399:   
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
สำหรับราคาส่วนลดที่เห็นในตารางด้านบนนั้น เป็นข้อมูลเพิ่มเติมที่ผมเอามาคำนวนให้ดู เป็นราคาที่ผมได้มาจากร้านอะไหล่ดังย่านวรจักร ซึ่งตามข้อมูลที่เคยได้รับมานั้นร้านนี้ให้ส่วนลดมากถึง 20% แต่พอเอาราคามาคำนวนจริงๆจะเห็นได้ว่าได้ส่วนลดจริงๆเพียงแค่ 16% กว่าๆเท่านั้นนะคับ อันนี้ให้เป็นข้อมูลนะครับ

 :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
เอาละครับ ผมเอารายการหนูขาวมาให้ชมแล้ว ทีนี้ผมจะอธิบายถึงอะไหล่บางตัวที่พี่ควรจะต้องทราบ เพื่อนำไปตัดสินใจว่าพี่จะเปลี่ยนหรือไม่ และอะไหล่บางตัวที่สามารถเลือกได้ว่าพี่จะสั่งมาแบบไหนครับ ให้ข้อมูลไว้เพื่อให้พี่ๆเอาไปตัดสินใจนะครับ

เดี๋ยวมาเริ่มกันเลยครับ

 :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
อะไหล่ตัวแรก รายการ A5 พูลเล่ย์ Part No 1145A078VT

อะไหล่ตัวนี้เป็นอะไหล่ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนนะครับ เพราะอยู่ในชุด A แต่ก็เป็นตัวปัญหาเลยครับตอนที่ผมทำรายการหนูขาวครั้งแรก เพราะในแต่ละรายการนั้นมันไม่เหมือนกัน

รายการอู่กับรายการศูนย์ จะแยกอะไหล่ตัวนี้ออกเป็น 2 รายการคือ

Part No 1145A078VT จำนวน 2 ชิ้น รายการศูนย์ใช้ชื่อว่าพูลเล่ย์  รายการอู่ใช้ชื่อว่าลูกรอกประคองไทม์มิ่ง
Part No 1145A020V1T จำนวน 1 ชิ้น  รายการศูนย์ใช้ชื่อว่าชุดรอกสายพาน รายการอู่ใช้ชื่อว่าลูกรอกสายพานบาลานซ์

แต่รายการร้าน ไม่มีอะไหล่ชิ้นที่ 2 ครับ คือมันมีมารายการเดียวคือ Part No 1145A078VT แต่ใส่มาจำนวน 3 ชิ้น ตอนผมทำรายการหนูขาวนั้นผมก็งงๆว่ามันยังงัยกันแน่ แต่สังเกตุว่าอะไหล่ 2 ตัวนี้ในรายการของอู่และศูนย์มันมี Part No คล้ายๆกัน ผมเดาว่าน่าจะอยู่ในชุดเดียวกัน ดังนั้นผมจึงใส่ Part No ไปทั้ง 2 ตัวเลยตอนไปสั่งซื้อที่ร้านอะไหล่ครับ

แต่พอไปซื้อจริงๆ ที่ร้านอะไหล่บอกว่า อะไหล่ทั้ง 2 ตัวนี้มันเหมือนกัน เพียงแต่เจ้าตัวที่ชื่อว่าชุดรอกสายพาน (Part No 1145A020V1T) นั้นมันก็คือเจ้าพูลเล่ย์บวกกับขายึดของมันเท่านั้นเอง ซึ่งร้านอะไหล่บอกว่าขายึดสามารถใช้ตัวเดิมได้ ไม่ต้องซื้อให้เปลืองตังค์ ผมพยายามบอกว่าให้จัดตามที่ผม list ไปให้ ทางร้านก็ไม่ยอม บอกแต่ว่าไม่จำเป็น และของอาจจะหายาก เพราะส่วนใหญ่ไม่มีใครซื้อจึงไม่ได้ stock ไว้ สุดท้ายผมจึงยอมตามร้านอะไหล่ไปแบบงงๆ คือได้อะไหล่พูลเล่ย์มา 3 ตัว แทนที่จะเป็น 2 แล้วบวกด้วยชุดรอกสายพานอีก1 ... ตามใจร้านอะไหล่แบบตัวเองยังงงๆจริงๆนะครับ เพราะฟังไม่เข้าใจว่าไอ้ขายึดมันคืออะไร จนเมื่อทำการเปลี่ยนจริงถึงรู้ว่ามันคืออะไร

มาดูรูปเจ้าพูลเลย์กันก่อนนะครับ นี่คือพูลเลย์ที่ซื้อมา ตามร้านอะไหล่จัดให้มี 3 ชิ้นนะครับ



We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ทีนี้มาดูตอนเปลี่ยนจริงบ้างนะครับ เจ้าพูลเล่ย์ 2 ตัวก็เปลี่ยนไปปกติตามตำแหน่งเดิมของมัน แต่เจ้าตัวที่ 3 นี่ซิ ตัวนี้ร้านอะไหล่บอกว่าให้ใช้ขาเดิมมาประกบ ก็จะกลายเป็นชุดรอกสายพาน ไม่ต้องซื้อขา ซื้อแต่พูลเลย์ไปอย่างเดียว ทีนี้มาดูกันครับว่าหน้าตาเจ้าชุดรอกสายพาน หรือพูลเลย์บวกขายึดมันหน้าตาเป็นยังงัย ตามรูปนี้เลยครับ



เป็นไงครับ หน้าตามันเป็นอย่างงี้นี่เอง ... จะเห็นได้ว่ากลมๆด้านซ้ายนั่นแหละครับตัวพูลเลย์ ส่วนที่เป็นสีออกทองเหลืองที่เหลือนี่แหละครับที่ร้านอะไหล่เรียกมันว่าขายึด (ขายึดอะไรมันใหญ่โตปานนี้) ฟังชื่อว่าเป็นขายึด ฟังดูมันไม่ได้มีหน้าที่อะไรพิเศษนอกจากยึดพูลเลย์ไว้กับที่เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีหน้าที่ของมันอยู่นะครับ ผมเพิ่งมารู้ตอนเปลี่ยนนี่แหละครับ คือเจ้าขายึดตัวนี้มันเป็นฐานให้ตัวปรับตั้งสายพานอัตโนมัติยันเอาไว้ด้วยครับ คือสายพานจะตึงหรือหย่อนนั้นตัวปรับตั้งนี้จะเป็นตัวกำหนด และเจ้าขายึดนี่แหละครับมันเป็นฐานให้ตัวปรับตั้งสายพานยันเอาไว้ มันจะยันกันอยู่ในลักษณะแบบในรูปข้างล่างนะครับ



ที่นี้เมื่อมันมีการยันเอาไว้ก็ทำให้ตัวขายึดนี้เกิดรอยเนื่องจากการยันขึ้นมาได้ โดยรอยที่ว่ามันจะเป็นจุดเล็กๆในตำแหน่งที่ตัวปรับตั้งมายันพอดี ตัวรอยนี้ผมถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ เจ้าจุดเล็กๆที่เห็นอยู่ปลายๆขายึดนั่นแหละครับรอยยันของตัวปรับตั้ง



ผมลองเอามือลูบแล้วมันเป็น "รอย" ครับ แต่ไม่ได้เป็น "หลุม" ซึ่งหากใช้ไปนานๆแล้วมันเกิดเป็นหลุมจะทำให้ตัวปรับตั้งเสียตำแหน่ง และอาจมีผลทำให้สายพานหย่อนได้ ดังนั้นศูนย์จึงให้เปลี่ยนทั้งตัวพูลเลย์และขายึดด้วย แต่ร้านอะไหล่บอกว่าไม่ต้อง ให้ใช้ตัวเดิมได้ เท่าที่สอบถามกับช่าง ช่างบอกว่าตัวเดิมก็ใช้ได้ เพราะใช้มาตั้งเกือบแสนโลแล้วมันยังเป็นแค่รอยเล็กๆ ยังใช้ได้อีกนานกว่ามันจะกลายเป็นหลุม แต่ก็ไม่ควรเกิน 200000 โลนะครับที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ตัวนี้ทั้งชุด.

เอาละครับ ทีนี้พี่ๆก็ต้องไปตัดสินใจกันเอาเองนะครับว่าจะเปลี่ยนแบบไหน ตัวพูลเลย์อย่างเดียวราคาเต็ม 515 บาท ตัวพูลเลย์บวกขายึดราคาเต็มชุดละ 1200 หมายความว่าพูลเลย์ 2 ตัว ยังถูกกว่าชุดพูลเลย์ + ขายึดเลยครับ แต่หากจะเปลี่ยนแบบถูก คือแบบผม เอาเฉพาะพูลเลย์เปลี่ยนไปต้องทราบไว้ก่อนนะครับว่าตัวขายึดนี้มันไม่มีขายแยก มันมาทั้งชุดพร้อมพูลเลย์ด้วย ดังนั้นหากมันเกิดเป็นหลุมจนทำให้สายพานหย่อนก่อน 200000 โล จะต้องซื้อทั้งชุดมาเปลี่ยนนะครับ เลือกเอาครับว่าจะเปลี่ยนแบบไหน

ข้อควรระวังสำหรับอะไหล่ตัวนี้คือ มันแพงครับ ดังนั้นมันได้น้ำได้เนื้อมากหากว่าแจ้งลุกค้าว่าเปลี่ยน แต่จริงๆไม่ได้เปลี่ยน ดังนั้นหากทางศูนย์หรือทางอู่แจ้งว่าเปลี่ยนตัวพูลเลย์พร้อมขายึด ขอให้ตรวจสอบให้แน่ใจนะครับว่าเปลี่ยนไปจริงๆ ชิ้นส่วนนี้มันอยู่ด้านหน้าเครื่อง แต่ก็มองไม่ค่อยได้ชัดเจนครับ เพราะมันมีสายพานบังอยู่ ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนตัวนี้ผมแนะนำให้แจ้งทางอู่หรือศูนย์ว่าให้เหลือซากของเดิมที่ถอดไว้ให้ดูด้วยจะดีมากครับ

 :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่นก-99AUTO

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 597
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
เอาละครับ กลับมาที่รายการอะไหล่ ... หลังจากได้รับข้อมูลต่างๆมาแล้ว ผมจึงเอารายการอะไหล่จากทั้ง 3 ที่คือ รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยไปทำ รายการจากศูนย์ และรายการจากร้านอะไหล่ที่พี่ป๊อบไปซื้อมา อย่าลืมนะครับทั้ง 3 รายการเป็นชุด Happy Meal ทั้งหมด คือมันมาเป็น set ทั้งพี่ตุ้ย พี่ป๊อบ และลูกค้าอื่นในศูนย์ไม่รู้หรอกว่าต้องใช้อะไหล่อะไรบ้าง มาถึงก็สั่งชุด Happy Meal กันเลย และรายการทั้ง 3 นั้นก็คือสิ่งที่ได้มา

หลังจากที่ผมเอารายการอะไหล่มาไล่ดู รายการของศูนย์ และรายการจากพี่ป๊อบมี Part No ชัดเจน เปรียบเทียบง่าย แต่รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยไปทำไม่มี Part No และชื่อก็เขียนเพียงสั้นๆ เทียบยากหน่อย ต้องเอาราคามาชนกัน แล้วเดาว่ามันเป็นชิ้นไหนในรายการของพี่ป๊อบกับรายการของศูนย์

หลังจากเปรียบเทียบแล้วพบว่า ทั้ง 3 รายการไม่มีรายการไหนอะไหล่เหมือนกันเลย !!!!!!! คือรายการบางรายการมีอะไหล่บางอย่าง และไม่มีบางอย่างที่รายการอื่นมี มันขาดๆหายๆทั้ง 3 รายการ แม้แต่รายการของศูนย์ก็มีบางอย่างขาดไปเมื่อเทียบกับรายการอื่น รวมถึงอะไหล่ที่ขาดหายไปทั้ง 3 ชิ้นที่ช่างไปหามาให้พี่ป๊อบ รายการของศูนย์ก็ไม่มี รายการของพี่ป๊อบก็ไม่มี รายการจากอู่ที่พี่ตุ้ยทำก็ไม่มี คือมันไม่อยู่ในรายการไหนเลยซักอันเดียว

 :sd06: :sd06: :sd06: :L4391: :L4391: :L4391:

ความซวยเลยมาตกที่ผมละทีนี้ เพราะผมต้องตัดสินใจว่าจะใช้รายการชุดไหน เราก็ไม่มีความรู้ขนาดนั้น จะตัดแปะประกอบร่างรายการยังงัยก็ไม่รู้ เพราะไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร .... วิญญาณหนูทดลองเลยเข้าสิงครับ .... ผมเลยเอาอะไหล่จากทุกรายการมารวมกันเลย คือไม่ว่ามันจะอยู่ในรายการไหน ผมเอามารวมเล่มไว้ในรายการผมให้หมดเลย  :sd42: :sd42: :sd42: แล้วเดี๋ยวตอนเปลี่ยนค่อยไปถามช่างว่ารายการอะไหล่อันไหนเป็นอะไร อันไหนต้องเปลี่ยนแน่ๆ อันไหนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน นั่นหมายความว่าไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนหรือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนผมจัดการซื้อมาให้หมด เปลี่ยนมันให้หมดไปเลย รายการอะไหล่ชุดนี้ผมเลยเรียกมันว่า "ชุดหนูขาว" เป็นรายการยำใหญ่มาจาก3 ที่รวมกัน

 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

และนี่คือ list รายการที่ผมจัดซื้ออะไหล่มา ดูราคาไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะเป็นราคาสำหรับรถ 2 คัน พอดีพี่ลีโจฝากจัดด้วย แกเลยโดนชุดหนูขาวไปด้วยเลย  :sd42: :sd42: :sd42: แพงพิเศษ





ความยาว 2 หน้า โดนไปคนละ 8500 เฉพาะค่าอะไหล่  :sd42: :sd42: :sd42: แพงพิเศษสมเป็นชุดหนูขาว (ขออภัยที่ลากพี่ลีโจติดร่างแหไปด้วยนะครับ)  :sd23: :sd23: :sd23:

พี่ๆอ่านมาถึงตรงนี้อย่าพึ่งเอา list นี้ไปใช้นะครับ เพราะมันมีอะไหล่บางตัวที่ "ไม่ได้ใช้" ด้วยหละ ... และดันมีขาดไปอีกตัวนึงด้วยหละในรายการนี้นะ ..... หลังจากเปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมเฝ้าการเปลี่ยนตลอดทุกขั้นตอน รถผมใช้เวลาไปเกือบ 6 ชั่วโมง .... ถามช่างเกี่ยวกับอะไหล่แต่ละชิ้น ... จนสุดท้ายผมสามารถทำรายการอะไหล่ออกมาได้ครับ โดยในรายการนั้นมีทั้งอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน และอะไหล่ที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เดี๋ยวจะเอามาให้ดูกันจ้า

แอบบอก ทริด เล็กน้อยๆเพิ่มเติม ครับ
สำหรับคนที่ต้องการ SAVE เงินในกระเป๋าไว้แต่งอย่างอื่นเพิ่มครับ
1.รายการที่5 ,7  ลูกรอกสายพานครับ Part No.1145A078V T  ความหมายของอะไหล่ที่มีลงท้าย T คือผลิตในThailand
ลองเอาแว่นขยายส่องดูจะเห็น
Vendorผู้ผลิตเค้ามีPart No.ตัวเล็กอยู่ข้าง
ประเภทลูกปืนลองเทียบเบอร์ดูราคาจะถูกกว่านิดหน่อยครับ
ตัวนี้เป็นของญี่ปุ่นครับ

ส่วนปั้มน้ำ 1300A033 T ลงท้าย T เหมือนกัน แสดงว่าผลิตThailand

ลูกหลายท่านคงไม่เคยเห็น หรือมีช่างดีดี แอบบอกลูกค้าบ้างว่า บริษัทผู้ผลิตตัวจริงคือใคร
แก๊ะของจริงให้ดูกัน

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ท่านที่จะเทียบเบอร์ตรงกับผู้ผลิตจะต้องดู QC ให้ชัดเจน เพราะตอนนี้มีของ COPY จากเจ้าพ่อเอเซียมาเยอะมากแต่ออก เหมือนมากออกมาแพร่หลายมากครับ 
ควรให้ช่างที่ไว้ใจช่วยร่วมพิจารณาครับ พี่ๆ เพื่อนๆจะประหยัดเงินไปแต่งหลายร้อยครับ
และเดี่ยวมี Part ตัวอื่นที่ Vendor ไหนผลิต จะมาแจ้งต่อไปครับ

ขอบคุณพี่น้องมาเนี่ยครับ :L6419:

ส่วนอะไหล่ประเภทที่มีส่วนประกอบจากยาง เน้นขอให้ใช้ของแท้จะดีกว่าเทียบครับ อย่าเสียน้อยเสียยากเสียมากหลายครั้งครับ
ติดต่อ:  (พี่นก)  Tel.& Line ID: 0814433912
กิจการ : MITSUBISHIซ่อม&Service  maintenance  ติดตามที่นี่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?action=post;msg=155848;topic=4004.0
[/si

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
อะไหล่ชุดที่ 2 คราวนี้มาเป็นชุดนะครับ รายการที่ B1 และ B2 สายพานเครื่อง และสายพานแอร์

รายการทั้ง 2 อย่างนี้ขอพูดไปพร้อมกันนะครับ สายพานทั้ง 2 เส้นนี้อยู่ในรายการชุด B คือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน หากดูจากรายการอะไหล่จะพบว่า รายการอู่กับรายการร้านมีให้เปลี่ยนทั้งคู่ รายการเดียวที่ไม่มีการเปลี่ยนสายพานทั้ง 2 เส้นนี้คือรายการศูนย์ นั่นหมายความว่า หากเราไปเปลี่ยนสายพาน Timing ที่ศูนย์ 2 รายการนี้อาจจะไม่ได้เปลี่ยนนะครับ ผมลองสอบถามช่างถึงอะไหล่ชุดนี้ได้ความว่า จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่หากรื้อมาแล้วเปลี่ยนไปเลยก็ดี จะได้ไม่ต้องมารื้อซ้ำ เพราะราคาก็ไม่ได้แพงมาก เส้นละ 2-3 ร้อยบาท ผมสอบถามต่อว่าแล้วจริงๆต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ ช่างแจ้งว่าส่วนใหญ่ก็ใช้ไปจนกว่ามันจะมีเสียงดัง หรือมันรูดแล้วค่อยเปลี่ยน ก็คือรอให้มันเสียค่อยเปลี่ยนนั่นเองแหละครับ

หากตอนเปลี่ยนสายพาน Timing ไม่ได้เปลี่ยน แล้วมันมาเสียทีหลัง การเปลี่ยนก็ไม่ได้ยากมากนะครับ เพราะชุดสายพานทั้ง 2 ชุดนี้อยู่ท่ี่หน้าเครื่อง สามารถมองเห็นได้ สามารถถอดเปลี่ยนได้ ไม่ยุ่งยากมากนัก ดังนั้นพี่ๆจะเลือกเปลี่ยนหรือไม่ก็เลือกได้ตามสะดวกเลยครับ

อะไหล่ชุดนี้ผมแค่สงสัยว่าทำไมมีเพียงแค่รายการศูนย์ที่เดียวที่ไม่เปลี่ยนให้ นอกนั้นเขาจะเปลี่ยนให้หมด เพราะจริงๆมันก็อยู่ในหมวดสายพานเหมือนกัน และต้องรื้อออกมาด้วยตอนเปลี่ยนสายพาน Timing ดังนั้นการจัดการเปลี่ยนไปซะเลยน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับศูนย์ แต่ดันไม่เปลี่ยนให้ซะงั้น  :sd06: :sd06:

 :L4399: :L4399:

We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ธี สวนผัก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,397
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
  • ความรักนั้นก็อดทนนาน และทนได้ต่อทุกอย่าง
 :sd23: ขอบคุณพี่ตามและหนูขาวมากๆครับในเรื่องการเป็นต้นแบบอย่างละเอียดในเรื่องนี้ ผมเองก็จะได้เวลาแล้วจะได้มีข้อมูลบ้าง ตอนนี้จะ 95,000 โลแล้วครับ อาจได้กำหนดเปลี่ยนก่อน 100,000 โลไปเลยดีกว่า  :sd42:
ความรักนั้นก็อดทนนาน และกระทำคุณให้ ไม่คิดเห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด และทนได้ต่อทุกอย่าง

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
อะไหล่ชุดที่ 3 รายการ B3 SPCR. BALANCE และ B4 SLEEVE BALANCER

รายการนี้ขอพูดเป็นชุดเช่นกันนะครับ เพราะหลักการมันคล้ายๆกัน ชุดนี้เป็นอีกชุดที่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ และเป็นชุดที่ไม่มีอยู่ในรายการไหนเลยทั้ง 3 รายการที่ผมได้รับมา มารู้ว่าสามารถเปลี่ยนได้ตอนพี่ป๊อบเข้าไปเปลี่ยนแล้วช่างบอกว่าไม่มีอะไหล่ 2 ตัวนี้ ซึ่งช่างแจ้งว่าถ้าไม่มีก็จะใช้ตัวเดิมไป โดยสามารถกลับด้านใช้ได้ (ฟังตอนแรกก็งงๆ ว่ามันกลับด้านยังงัย) แต่พี่ป๊อบก็ตัดสินใจเปลี่ยนไปทั้ง 2 ตัว ผมเลยได้เลข Part No มาจากซองอะไหล่ที่ช่างเอามาเปลี่ยนให้พี่ป๊อบ ผมจึงเอา Part No นั้นไปใส่ไว้ในรายการตอนไปซื้ออะไหล่ด้วย

ไม่น่าเชื่อนะครับ อะไหล่ 2 ตัวนี้หาซื้อยากเหมือนกัน ตอนผมไปซื้ออะไหล่ ที่ร้านอะไหล่แจ้งว่าตัว Sleeve Balancer นั้นไม่มีของเลย ส่วนตัว SPCR BALANCE นั้นมีตัวเดียวทั้งร้าน ผมต้องการ 2 ตัวเพื่อไปให้พี่ลีโจด้วย ทางร้านโทรตามหาอยู่นานพอสมควรจนในที่สุดก็ได้มาครบ ผมนั่งรอเจ้า SPCR BALANCE อยู่ประมาณเกือบชั่วโมงนึงเห็นจะได้

ส่วนตัว SLEEVE BALANCER นั้นร้านอะไหล่ไม่มีของ ผมจึงต้องกลับไปที่ศูนย์ที่ฝ่ายอะไหล่รู้จักกัน ให้เช็คของให้ โชคดีที่มีอยู่ใน stock จึงได้มา 2 ตัว ดังนั้น ตัว SLEEVE BALANCER ในรายการผมนั้นจะไม่มีราคาส่วนลด เพราะไม่ได้ซื้อกับร้านอะไหล่นะครับ ซื้อกับศูนย์ เจอราคาเต็มเข้าไป

เอาละ ทีนี้มาดูกันครับว่าเจ้าตัวนี้มันคืออะไร ก่อนอื่นต้องขออภัยก่อนว่าตอนเปลี่ยน SPCR BALANCE ผมดันลืมถ่ายรูปเก็บไว้ ถ่ายรูปไว้แต่ตัว SLEEVE BALANCER แต่หลักการคล้ายกันครับ ดูรูปตัว SLEEVE BALANCER ไปละกันนะครับ ขออภัยที่ข้อมูลขาดหายไปด้วยครับ

เอาละ มาดูรูปตัว SLEEVE BALANCER กันครับ



ตัว SLEEVE BALANCER นั้นเป็นแหวนเงินเล็กๆที่เห็นในรูปข้างบนนะครับ มันจะอยู่ตรงกลางของตัวซีล (ที่เห็นเป็นวงสีดำรอบนอก) ตัว SLEEVE นี้จะเป็นตัวกั้นระหว่างแกนหมุนของลูกรอก Balance กับซีลครับ และซีลต้วนี้เป็นตัวที่จะต้องเปลี่ยนนะครับ (อยู่ในรายการ A9) ดังนั้นยังงัยก็ต้องถอดตัวซีล และ SLEEVE ออกมาด้วยกันเพื่อเปลี่ยนซีลอยู่แล้ว ถอดออกมาในลักษณะเหมือนในรูปด้านบนนี่แหละครับ

ทีนี้พอถอดออกมาแล้ว ผมก็เลยขอดูว่าหน้าตา SLEEVE มันเป็นยังงัย ช่างให้ดูตามรูปข้างล่างนะครับ



ทีนี้จากที่ได้ทราบมาแล้วว่ามันไม่เปลี่ยนก็ได้ ผมเลยเอาของเก่าจากรถผม มาเทียบกับของใหม่ให้พี่ๆดูความแตกต่างของมันนะครับ



ตัวขวาคืออะไหล่ที่ถอดออกมาจากรถผม ส่วนตัวซ้ายคือของใหม่แกะซองออกมาวางเทียบกัน มองที่ตัวขวาดีๆครับ ตรงรอบเลอะดำๆ พี่ๆจะเห็นรอยเส้นเล็กๆที่เกิดจากการใช้งาน มันเป็นเรื่องปกติของอะไหล่ตัวนี้นะครับ เพราะมันครอบอยู่บนแกนหมุน ดังนั้นเมื่อมันหมุนตามแกนไป มันก็ไปเสียดสีกับตัวซีล ทำให้เกิดเป็นรอยเล็กๆรอบตัวมันครับ

ผมลองเอามือลูบดูที่รอยจะรู้สึกได้ว่ามันเป็นร่องลงไปไม่เยอะมากครับแต่ก็รู้สึกได้ ซึ่งจะแตกต่างจากของใหม่ตัวด้านซ้ายที่จะไม่มีรอยอะไรเลย ดังนั้นหาไม่เปลี่ยน ช่างจะทำการกลับด้านมันครับ คือสังเกตุว่ารอยมันจะเอียงไปทางด้านหนึ่ง ช่างก็จะเอาอีกด้านนึงซึ่งยังไม่มีรอยออกมาแทน การทำแบบนี้มีผลเสียหายอะไรหรือไม่นั้นตอบได้ยากครับ เพราะก็บอกยากมากว่าร่องที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้เกิดการรั่วซึมได้หรือไม่ (มันติดอยู่กับซีล ซึ่งกันน้ำมันเครื่องไหลออกมาจากหน้าเครื่อง) ยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่ารอยแบบนี้จะรั่วหรือเปล่า และเนื่องจากอะไหล่ตัวนี้ไม่มีอยุ่ในรายการมาตรฐานของชุดไหนเลย ดังนั้นหากเปลี่ยนที่อู่ ก็เชื่อได้เลยครับว่าไม่ได้เปลี่ยน ใช้วิธีกลับข้างเอา แต่ถ้าเปลี่ยนที่ศูนย์ อันนี้แล้วแต่ช่าง เพราะช่างบางคนเปลี่ยนให้ ช่างบางคนไม่เปลี่ยน ขึ้นกับว่าอะไหล่มีการเก็บ stock ไว้หรือเปล่าด้วยนะครับ

เอาละครับทีนี้พี่ๆก็ทราบแล้วว่ามีมีการสึกหรอจากการใช้งานบ้าง รถที่ไม่ได้เปลี่ยนก็ไม่ได้เสียหายอะไร (หรือเสียแล้วไม่รู้ก็ไม่แน่ใจ) แต่มันก็ต้องรื้อออกมาอยู่แล้ว และราคาอะไหล่ก็ไม่ได้แพงครับ 2-3 ร้อยบาทประมาณนี้ ดังนั้นพี่ๆตัดสินใจเอาเองครับว่าจะเปลี่ยนหรือไม่

 :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ หมู Lady

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 271
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
สุดยอดมากครับ พี่ตาม ขอขอบคุณมากครับ  :sd23: ความรู้ที่ดีหาได้ที่บ้านปามาเนียหลังนี้เท่านั้น  :sd23:

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
 :L2758: ขอบคุณพี่นก-thummanoon ด้วยครับที่มาเพิ่มข้อมูล  :L2900: :L2901:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
อะไหล่ชุดที่ 4 มาเป็นชุดเช่นกัน รายการ B5 ปั๊มน้ำ B6 ประเก็นเหลว และ B7 น้ำยาหม้อน้ำ

รายการอะไหล่ชุดนี้เรียกรวมๆว่า "การเปลี่ยนปั๊มน้ำ" ละกันนะครับ เพราะจริงๆแล้วอะไหล่ที่เปลี่ยนจริงๆมีแค่ปั๊มน้ำอย่างเดียว ส่วนประเก็นเหลวเอาไว้ใช้สำหรับทาตอนประกอบปั๊มน้ำ และน้ำยาหม้อน้ำต้องเติมด้วย เพราะตอนเปลี่ยนปั๊มน้ำจะต้องถ่ายน้ำในหม้อน้ำออกด้วย (ถ้าไม่ถ่ายออก ตอนถอดปั๊มน้ำมันก็ไหลออกมาอยู่ดี)

จริงๆแล้วปั๊มน้ำในเครื่องน้องปาเรานั้น ไม่ได้จำเป็นจะต้องเปลี่ยนที่ 100000 โลนะครับ เพียงแต่การเปลี่ยนสายพาน Timing จะต้องรื้อชุดสายพานออกหมด ดังนั้นหากจะทำการเปลี่ยนปั๊มน้ำตอนนี้จะง่ายกว่า ดังนั้นบางศูนย์จะให้เปลี่ยนปั๊มน้ำไปด้วยเลย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสี่ยงหากมันเสียก่อนถึง 200000 กม. งานใหญ่จะเข้าได้ เพราะต้องรื้อสายพานออกมาใหม่อีกรอบ

รายการปั๊มน้ำนี้เป็นอะไหล่ที่มีเฉพาะในรายการศูนย์เท่านั้นนะครับ รายการอู่และรายการร้านอะไหล่จะไม่มีหากไม่สั่งเพิ่มเติมไป

ส่วนของผมเองนั้นก็เปลี่ยนไปด้วยครับ แต่หลังจากถอดของเดิมออกมาแล้ว มาดูตัวปั๊มน้ำ ผมว่ามันเสียยากอยู่เหมือนกันนะครับ เพราะในปั๊มน้ำนั้นไม่ได้มีระบบอะไรซับซ้อนเลย มีแกนหมุนเชื่อมต่อกับรอกปั๊มน้ำที่จะหมุนโดยสายพาน ส่วนข้างในก็มีแค่ใบพัดที่ไว้ปั่นแรงดันน้ำแค่นั้นเอง ดังนั้นผมมองว่ามันไม่เสียง่ายๆแน่ๆ สิ่งที่จะเสียได้คือลูกปืนบริเวณแกนหมุน ซึ่งมันจะคล้ายๆกับลูกปืนแกนพวงมาลัย หากมันหมดอายุ หรือเสีย จะติดขัด และไม่สามารถหมุนได้ ช่างบอกว่าน่าจะใช้ได้ประมาณ 200000 กม. กว่าลูกปืนปั้มน้ำจะเสื่อม ดังนั้นหากจะไม่เปลี่ยนก็น่าจะพอได้มั้งครับ และเนื่องจากไม่มีในรายการอู่และรายการร้าน ดังนั้นผู้ที่เปลี่ยนกับอู่ข้างนอกจึงไม่ได้เปลี่ยนแน่ๆ คงต้องดูกันว่าก่อน 200000 กม. จะมีปัญหาหรือไม่

ดังนั้นสำหรับปั๊มน้ำเป็นอีกอย่างนึงที่พี่ๆสามารถเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน ปั๊มน้ำนี้เป็นอะไหล่ที่มีราคาอีกตัวหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นหากไม่เปลี่ยนก็จะลดงบประมาณลงไปได้พอสมควร สำหรับรายละเอียดอื่นๆของปั๊มน้ำขอเก็บไว้ก่อนนะครับ เอาไว้เขียนตอนต่อไป ในเรื่องปั๊มน้ำและวาล์วน้ำโดยเฉพาะไปเลยครับ

 :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
เอาละครับ คิดว่าคงครบถ้วนแล้วสำหรับรายการอะไหล่สำหรับการเปลี่ยนสายพาน Timing นะครับ ทั้งรายการอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน และรายการที่สามารถเปลี่ยนได้ (แต่ไม่ถึงขนาดต้องเปลี่ยน) หวังว่าพี่ๆคงได้ข้อมูลไปพอสมควรนะครับ ส่วนอะไหล่ที่สามารถเปลี่ยนได้นั้น พี่ๆก็ลองพิจารณาดูเอาเองนะครับ อะไหล่เหล่านี้ที่มีการแนะนำให้เปลี่ยนมีเหตุผลง่ายๆอย่างเดียวครับคือ ไหนๆก็รื้อมาแล้ว เปลี่ยนไปทีเดียวเลยน่าจะดีกว่ารอมันเสียแล้วค่อยเปลี่ยน มีแค่นี้แหละครับเหตุผลสนับสนุนให้เปลี่ยน ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่ก็สุดแล้วแต่พี่ๆแต่ละท่านจะตัดสินใจครับ

ผมมีข้อควรระวังในการเปลี่ยนสายพาน Timing มาบอกซักนิดนึงครับ ในส่วนของอะไหล่ที่จะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้นั้นหากพี่ๆตัดสินใจจะเปลีย่น หรือทางศูนย์หรืออู่แจ้งว่าเปลี่ยนพี่ๆต้องระวังไว้นิดนึงนะครับ เพราะอะไหล่บางตัวมีราคาค่าตัวพอสมควร หากช่างไม่เปลี่ยนให้จริงๆ เราจะรู้ได้ยากมากครับว่ามันเปลี่ยนจริงหรือไม่ เพราะมันมองไม่ค่อยเห็น อะไหล่หลายตัวหลบเข้าไปอยู่ที่ด้านในด้วย ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนอะไหล่เหล่านี้ผมแนะนำว่าหากพี่ๆไม่สามารถเฝ้าการทำงานของช่างได้ ให้เน้นย้ำช่างว่าขออะไหล่เก่ากลับมาทั้งหมดให้ครบนะครับ อย่างน้อยมันก็ช่วยได้บ้างครับ

ขอจบการนำเสนอเรื่องอะไหล่สายพาน Timing เท่านี้แหละครับ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
อ่านตั้งแต่ต้นจนจบ . :L2900: :sd23: ขอขอบคุณพี่ตามอีกครั้งนึง. :L2900: :L2900:

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
:L2900: :L2900: :L2900:

มากด :L6428: ให้ทีเดียวจัดไป 3  :L6428: ครับ อาจารย์ตูมตาม
วิเคราะห์ได้หมดเปลือกเลย เสียดายผมหาใบเสนอราคาของ0ไม่เจอไม่งั้นจะส่งให้
เอาไปเทียบดูด้วย จำได้คร่าวๆว่ามีรายการที่ไม่น่าเปลี่ยนคือ ลูกรอกปั้มพาวเวอร์ครับ
แต่ปั๊มน้ำผมไม่เปลี่ยนเอง จริงๆที่อู่ก็ถามว่าจะเปลี่ยนมั้ย แต่ผมไม่เปลี่ยนเองครับ
(มีเหตุผลส่วนตัว)ส่วนเรื่องอะไหล่ที่เปลี่ยนแล้ว......ควรเก็บมาตรวจสอบเพื่อ
กันมั่วนิ่มจริงๆครับ ส่วนผมไปนั่งเฝ้าเลยไม่ต้องกังวลใจเรื่องนี้ประกอบกับวัน
ที่ไปทำนัดคิวไว้แล้วและช่างลุยรถผมคันเดียว เริ่มทำ~8:30
พอราวๆ 11โมงนิดๆก็ขับกลับบ้านแล้วครับ....
อ้าวววว...... กลายเป็นมาเล่าให้ฟังซะแล้ว......
คอนเฟิร์มครับ....รายการที่พี่ตามแนะนำวิเคราะห์มานั้น....จัดตามได้เลยครับ

 :L2900: :L2904: :L2758: :L2897: :L2901:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 สิงหาคม 2014, 01:07:45 โดย พี่ตุ้ย_Yindee »
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"