ผู้เขียน หัวข้อ: ปาเจโร่2.5 vgturbo ติดตั้งเชื้อเพลิงร่วม กับการใช่งานและการแก้ปัญหาล้าสุด  (อ่าน 44247 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ทูต LCB-3785

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 992
  • Like: 97
  • เพศ: ชาย
จัดมาเรื่อยๆ เลย พี่โก้..น่าสนใจดี...ถึงแม้ว่า NGV จะหาเติมยากและรอนาน...ผมจะชอบ LPG มากกว่า

ไม่แน่ใจว่าเขาจะพัฒนา LPG ด้วยมั้ย ...... :L2904:  :L2758:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
ต้องขออภัยด้วย ครับพี่ต๋อง ที่มาตั้งกระทู้ใหม่นี้เพราะกระทู้ก่อนนำเสนอไม่ค่อยถูกจึงอยากจะนำเสนอใหม่ ให้เข้าใจง่ายและถูกต้องครับ  :sd23:
เรียนพี่โก้. อย่างนี้ครับ ปามาเนีย. สนับสนุน หนูทดลอง. อาจจะผิด ถูก. ไม่มีปัญหา แต่ควรมีที่มาที่ไป และเมื่อเป็นหนูทดลองผลต้องแน่ใจแล้วว่า. มั่นใจ ค่อยรีวิว เกิดตอบปัญหาไม่ได้ก็โยนให้พ่อค้า อีกครับ และนโนบายของปามาเนียไม่การลบ หรือตกแต่งข้อความใดๆของเจ้าของกระทู้
พี่โก้พิจารณาดูครับ ว่าสมควรรวมกระทู้ไหม

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
พี่โก้ครับ. วิ่ง 294 KM.  พี่บอกว่าน้ำมันยังเต็มถัง

และหลังจากใช้ไป. ผมมองยังไง ก็ไม่ถึงพันสี่ร้อยกว่า ที่พี่กล่าวอ้าง. ผมเห็นแค่ 434.7 KM.แถมปั้มโชว์ด้วย

ผมใช้แค่ดันรางและทำท้ายราง + คันเร่งไฟฟ้า วิ่งในเมืองใจกลางกรุงเทพฯ 434.7 KM.  ไฟปั้มยังไม่โชว์นะครับ.
เลย สงสัยว่า. เชื้อเพลิงร่วม มันประหยัดยังไง. ครับ
 :sd06: ตกลงพี่ใช้. trip วัด. หรือเลขไมล์วัด

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย


ส่วนรูปนี้วิ่งใช้งานในเมืองจนไฟโชว์ ได้พันสี่ร้อยกว่า แต่ถ้าวิ่งต่อไปอีกน่าจะได้อีกสักร้อยกว่าโล


มิเตอร์น่าจะวนครบ 1รอบ ที่ 999กิโลเมตรนะครับพี่ต๋อง  ตัวเลขล่าสุดเลยโชว์ที่ 434.7กิโลเมตรครับ
รวมเป็น 1,434.7กิโลเมตรครับ

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
มิเตอร์น่าจะวนครบ 1รอบ ที่ 999กิโลเมตรนะครับพี่ต๋อง  ตัวเลขล่าสุดเลยโชว์ที่ 434.7กิโลเมตรครับ
รวมเป็น 1,434.7กิโลเมตรครับ
:L2758: ครับพี่หนึ่ง รีวิวหน้าจะตอนเข้ารอบ 000 น่าจะเก็บข้อมูลก่อน แล้วค่อยว่าจุดที่ปั้มโชว์ครับ   ;D

ออฟไลน์ โก้-ชลบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 185
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
จากกระทู้คราวก่อนหลายคนคงสงสัยที่ถ่ายรูปไปมันคืออะไร ก็จะอธิบายจากที่พอสรุปได้นะ

การติดตั้งระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซล+ngv ในระบบคอมมอลเรล ของปาเจโร่นั้น แบ่งเป็น ในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
    ในส่วนของฮาร์ดแวร์จากที่มองเห็นมีอยู่3ส่วน
-ในส่วนการติดตั้งเชื้อเพลิง



ในการวางในปาเจโร่นั้นสามารถวางได้3ถัง ในรูปด้านบนจะวางด้านท้ายแทนยางอะไหล่ขนาด75kg/2ถัง


ส่วนถังที่3นั้นจะติดตั้งแทนหม้อพักไอเสีย โดยขยับหม้อพักไปด้านหน้า แต่ในรูปผมได้ถอดถังที่3ออก เพราะเลือกขนาดถังใหญ่ไป/50kg มันไปชนกับโช้คหลังเวลาจั๊มลงเนิน เลยถอดออกและเดินท่อไปออกหน้าเพลาตามเดิม(ลืมถ่ายรูปไว้ก่อนถอด)ครับ

  -ในส่วนห้องเครื่องยนต์และระบบการจ่ายแก็ส


ชุดนี้เป็นหม้อต้มและเกร์วัดแรงดันแก็ส

และออกจากหม้อต้มก็จะเดินท่อแก็สเลียบด้านในผ่านกรองแก็สก่อนถูกส่งเข้าหัวฉีดที่ติดตั้งอยู่ในกรองอากาศผ่านเข้าทางท่อไอดี



จุดเติมแก็สย้ายจากด้านท้ายมาติดตั้งด้านในกระโปรงรถ

-ในส่วนของห้องโดยสารนั้น


ต่ำแหน่งติดสวิตซ์เปิดปิดแก็ส เพียงกดปุ่มระบบก็จะถูกสับเปลี่ยน หรือถ้าแก็สหมดระบบก็ตัดเข้าสู้น้ำมันดีเซลอย่างเดียวอัตโนมัติ


กล่องECU ถูกติดตั้งอยู่ใต้คอลโซนกลาง ใกล้แป้นพักเท้า

ระบบทั้งหมดนี้จะควบคุมด้วยโปรแกรมของ ngv tfc ครับ


หลังจากที่ติดตั้งมาแล้วน้ำหนักถังที่อยู่ด้ายท้ายทำให้ท้ายรถห้อย เลยปรึกษาร้านauto4wdว่าจะแก้ไขอย่างไรถึงกลับมาปกติ เขาก็แนะนำให้เปลี่ยนสปริงท้าย แต่เห็นว่าไหนจะเปลี่ยนก็ทำหมดเลยแล้วกัน

เลยได้ชุดนี้มาทั้งหน้าหลัง เป็นสปริงdobinson กับโช้ค Westcoast monotube  ตอนแรกคิดว่าหลังติดคงแข็งขึ้นแน่เพราะต้องยกท้ายให้กลับมาเหมือนเดิม หลังจากทดสอบเป็นที่น่าพอใจ สมกับคำว่านุ่มๆหนึบๆจริง เลยเป็นผลพลอยได้หลังจากติดแก็สโดยไม่ตั้งใจ (ช่วงล่างเดิมก็ดีอยู่แล้วแต่อันนี้ดีกว่าเยอะครับ ความรู้สึกส่วนตัวนะ


ความสูงที่ได้ก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่หน้าต้องกลับไปปรับขึ้นอีกสักนิ้วก็น่าจะโอแล้ว

ส่วนปัญหาที่เคยอยากหาทางแก้ในกระทู้ที่แล้ว ตอนนี้รถใช้ได้ตามปกติหลังจากที่เปลี่ยนเจ้าตัวair flow และเซ็ตระบบใหม่จากที่กล่าไว้ข้างต้นครับ  :sd42:

..........".........

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย



และออกจากหม้อต้มก็จะเดินท่อแก็สเลียบด้านในผ่านกรองแก็สก่อนถูกส่งเข้าหัวฉีดที่ติดตั้งอยู่ในกรองอากาศผ่านเข้าทางท่อไอดี


นี่เป็นปัญหาของ Air flow ละลายหรือเปล่าครับพี่โก้ เพราะแก็สผ่านหม้อต้ม(มีความร้อน) ก่อนเข้าหัวฉีดผ่านทางกรองอากาศ :L2761:

ออฟไลน์ โก้-ชลบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 185
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
พี่โก้ครับ. วิ่ง 294 KM.  พี่บอกว่าน้ำมันยังเต็มถัง

และหลังจากใช้ไป. ผมมองยังไง ก็ไม่ถึงพันสี่ร้อยกว่า ที่พี่กล่าวอ้าง. ผมเห็นแค่ 434.7 KM.แถมปั้มโชว์ด้วย

ผมใช้แค่ดันรางและทำท้ายราง + คันเร่งไฟฟ้า วิ่งในเมืองใจกลางกรุงเทพฯ 434.7 KM.  ไฟปั้มยังไม่โชว์นะครับ.
เลย สงสัยว่า. เชื้อเพลิงร่วม มันประหยัดยังไง. ครับ
 :sd06: ตกลงพี่ใช้. trip วัด. หรือเลขไมล์วัด

พี่โก้ครับ. วิ่ง 294 KM.  พี่บอกว่าน้ำมันยังเต็มถัง

และหลังจากใช้ไป. ผมมองยังไง ก็ไม่ถึงพันสี่ร้อยกว่า ที่พี่กล่าวอ้าง. ผมเห็นแค่ 434.7 KM.แถมปั้มโชว์ด้วย

ผมใช้แค่ดันรางและทำท้ายราง + คันเร่งไฟฟ้า วิ่งในเมืองใจกลางกรุงเทพฯ 434.7 KM.  ไฟปั้มยังไม่โชว์นะครับ.
เลย สงสัยว่า. เชื้อเพลิงร่วม มันประหยัดยังไง. ครับ
 :sd06: ตกลงพี่ใช้. trip วัด. หรือเลขไมล์วัด

ขอบคุณครับพีต๋อง ต้องขอโทษพี่ต๋องจริงๆกับการนำเสนอที่ยังขาดประสบการณ์ครับ ตอนเติมน้ำมันเต็มถังผมเซ็ต0 ที่มาตรวัดแต่ดันลืมถ่ายตอนเซ็ต0ครับ  :L4387: เลยมาถ่ายตอนขับมาได้ระยะหนึ่ง  ส่วนมาตรวัดปาเจโร่นั้นต่างกับยี่ห้ออื่น คือ มันวัดได้999Km แล้ววนกลับมาเริ่ม0Kmใหม่ อาจเป็นเพราะคนออกแบบคงคิดว่าถ้าวัดน้ำมัน1ถังคงไม่เกิน999Km เป็นแน่แท้ จึงออกแบบให้วัดได้แค่นี้
   ส่วนที่ถ่ายแล้วเห็นเหมือนไฟน้ำมันโชว์อยู่นั้น ลองทดสอบดูจากการเอาไอโฟน5S ถ่ายดูนั้นก็สรุปได้ว่า เป็นที่ปิดแฟ็ตแล้วถ่าย เลยเหมือนมีแสงสะท้อน แต่ถ้าเปิดแฟ็ตถ่ายแล้วนั้นเป็นปกติไม่มีแสงสะท้อนแต่อย่างใด

-เลยลองถ่ายใหม่เพื่อเป็นการทดสอบดู. จากล้าสุดเติมน้ำมันเต็มถังเซ็ต0Km ไปเที่ยวจันทบรี มาล้าสุดเป็นดังนี้


  *รูปนี้ถ่ายโดยทำการเปิดแฟ็ต*


 *รูปนี้ถ่ายโดยทำการปิดแฟ็ต*
จะเห็นได้วาถ้าเปิดแฟ็ตถ่ายเราจะไม่เห็นแสงสะท้อนใดใด เห็นแต่ตัวเลขกับเข็มเท่านั้น
ตรงกันข้ามถ้าเราปิดแฟ็ตถ่ายนั้นจะเห็นแสงสีสันมากมายบนมาตรวัดครับพี่
..........".........

ออฟไลน์ โก้-ชลบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 185
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
นี่เป็นปัญหาของ Air flow ละลายหรือเปล่าครับพี่โก้ เพราะแก็สผ่านหม้อต้ม(มีความร้อน) ก่อนเข้าหัวฉีดผ่านทางกรองอากาศ :L2761:

ทางร้านเขาแจ้งผมตั้งแต่ติดตั้งแล้วว่ามีรอยไหม้ แต่ผมคิดว่าคงไม่เป็นไรเพราะไฟเอนจิ้นฟ้องโชว์ก็ไม่มี เอาสมาร์ตเกจวัดดูก็ไม่มีเออเร่อโค้ตใดใด ส่วนที่มีรอยไหม้ได้ไงก็ไม่ทราบได้ (มันอาจจะไม่เสียเลยซะทีเดียวแต่อาจส่งค่ามวลอากาศไปมากในบางเวลาก็เป็นได้) เด่าเอานะ
ส่วนที่ว่าแก็สที่เข้าทางท่อไอดีจะทำให้ละลายนั้น คิดว่าไม่น่าจะใช่เพราะนาวาร่าอีก2คัน ก็เข้าต่ำแหน่งนี้ ก็ไม่มีปัญหาใดใด  อีกอย่างพลาสติกจำพวกABS นั้นต้องใช้อุณหภูมิ200องศาขึ้นถึงจะละลาย (จากการที่เคยทำงานเกี่ยวกับเครื่องฉีดพลาสติกมา)  :L4387: อาจเป็นจากQCไม่ดีก็เป็นได้ :sd42:
..........".........

ออฟไลน์ โก้-ชลบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 185
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
วันนี้5 ธันวาคม หยุดยาวเลยถือโอกาสมาเที่ยวสวนผึ่งกันสักหน่อย

ก่อนจะมาก็เติมน้ำมันให้เต็มถังและเคลียมาตรวัดกันสักหน่อย


ต่อด้วยการเติมแก็สให้เต็มสักหน่อย(โชคดีที่ปั๊มน้ำมันกะngvอยู่ใกล้บ้าน)


ก่อนไปก็ไม่ลืมนำอะไหล่ติดรถไปด้วย

  วันนี้เราต้องเดินทางจากบ้านบึง ชลบุรี ไปยังอ.สวนผึ่ง จ.ราชบุรี  วันนี้ออกเดินทางประมาณ9:00น ตลอดเส้นทางรถเยอะมาก แวะตลอดทาง

มาออกทางบางแพ ราชบุรี เพราะเลี่ยงถนนธนบุรี-ปากท่อ รถติดมากๆ  ถึงราชบุรีก็แวะเติมแก็สสักหน่อย


จ่ายค่าเสียหายไป


กว่าจะมาถึงที่หมายก็เกือบเย็นเลยเพราะมัวแต่หลงหาที่พักอยู่ มาตามgps ดันพาหลงซะได้ :sd42:

ในที่สุดก็ถึงจนได้ครับ



วิ่งไปแล้ว285km เข็มน้ำมันยังไม่เปลี่ยนแปลงเลย


พรุ้งนี้ว่าจะไปรับลมเย็นๆบนเขากระโจมสักหน่อย  :L2754: ไม่รู้จะขึ้นได้เปล่าหนอ
 และถ้ากลับถึงชลบุรีจะมารีวิวอีกทีนะ
..........".........

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
สวัสดีครับพี่โก้ ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ มีข้อมูลอะไรใหม่ๆก็เข้ามาอัพเดทแบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนสมาชิกได้ทุกเรื่องเลยนะครับ ข้อมูลของพี่โก้อาจเป็นประโยชน์กับพี่ๆท่านอื่นและถือเป็นการพูดและแจ้งข่าวคราวไปในตัวด้วย ขอมอบ :L6428: #5 เป็นกำลังใจนะครับ :L4373:

อีกเรื่องนึงคือจะขอรบกวนเรื่องรูปส่วนตัวครับ รูปปัจจุบันพี่จะดูไกลไปสักหน่อยเกรงว่าหากพบเจอกันที่อื่นจะจำกันไม่ได้ ถ้าจะช่วยซูมให้ชัดเจนตรงใบหน้าไม่ต้องเน้นวิวจะดีมากเลยครับ ผมส่งลิงค์มาให้ด้วยเผื่อพี่อยากรู้รายละเอียดที่มาที่ไป ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความร่วมมือครับ :L2758:

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,374.0.html

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

tod

  • บุคคลทั่วไป
:L4365: แอร์โฟว์(Air Flow)ไหม้ น่าจะเกิดจากอาการ แบคไฟร์ (Back Fire)หรือเปล่าครับ

แอร์โฟว์(Air Flow)ไหม้  ผมคิดว่าเป็นอาการแบคไฟร์ (Back Fire) เหมือนกันครับ
สั้นๆก็คือเกิดการเผาใหม้ในระบบท่อไอดี บางครั้งถ้าหากรุนแรงอาจทำให้กล่องกรองอากาศแตกหรือทะลุได้
ข้อมูลเพิ่มเติม

แบคไฟร์ มันคืออะไร

แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ

การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่

ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก

แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้

เครดิต
http://www.gasthai.com/article/html/189.html

รูปตัวอย่างหากเกิดแบคไฟร์ (Back Fire) แบบรุนแรง
ภาพจาก Google

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
เข้ามา  :L4365:เก็บความรู้ วันข้างหน้าอาจจะไปดมแก๊สบ้าง ขอบคุณที่เข้ามาให้ความรู้นะครับ :sd23:

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
ตอนเดินในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปลองไปถามราคาดู 68,000ถึงหลักแสนเลยครับ

ออฟไลน์ โก้-ชลบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 185
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
แอร์โฟว์(Air Flow)ไหม้  ผมคิดว่าเป็นอาการแบคไฟร์ (Back Fire) เหมือนกันครับ
สั้นๆก็คือเกิดการเผาใหม้ในระบบท่อไอดี บางครั้งถ้าหากรุนแรงอาจทำให้กล่องกรองอากาศแตกหรือทะลุได้
ข้อมูลเพิ่มเติม

แบคไฟร์ มันคืออะไร

แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ

การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่

ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก

แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้

เครดิต
http://www.gasthai.com/article/html/189.html

รูปตัวอย่างหากเกิดแบคไฟร์ (Back Fire) แบบรุนแรง
ภาพจาก Google


ขอบคุณมากครับพี่  :sd23: ความรู้ทั้งนั้นครับ  :L2900: แต่มันยังไม่ถึงกับกรองไหม้แค่air flow มีรอยไหม้เท่านั้นเอง :sd42:  :sd21:
..........".........

ออฟไลน์ โก้-ชลบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 185
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
วันที่6 ธันวาคม  9โมงเศษๆ ก็ออกเดินทางจากตัวสวนผึ่งมุ่งหน้าสู่เข้ากระโจม ด้วยลูกที6คน+เด็กน้อย1  พอไปถึงตีนเขาปากทางขึ้นก็เลยแวะซื้อน้ำกินและถามทางด้านบนกันสักหน่อย (ด้านล่างก็มีรถจอดข้างทางอยู่หลายคัน น้องปาเราก็มี) 
ถามเจ้าของร้านค้าและคนบริการรถออฟโรดส่งนักท่องเที่ยว ว่าข้างบนทางเป็นอย่างไรมีฝนตกลื่นไหม เขาตอบว่ามีเมื่อคืนนิดหน่อย พี่เขาก็ถามผมกลับมาว่าน้องจะขึ้นเองหรือ (หันไปมองรถ) พี่กลัวมันจะติดเพราะร่องน้ำเยอะมาและลึกกลัวราวบรรไดจะไปซะก่อน(ความสูงเดิมอะครับ) 
สุดท้ายด้วยใจอย่างเดียว ทางขึ้นมีด้านเก็บเงินด้วย 5ปีก่อนยังไม่เห็นมี

สุดท้ายก็ขึ้นมาถึงช่วงก่อนข้ามลำน้ำ (ช่วงก่อนหน้าทางพังมากไหลทางทรุด ร่องน้ำลึก *5ปีก่อนทางดีกว่านี้มาก ตอนนั้นเอาไทรตันมาช่วงฝนเนิน1000ลื่นไหลลงมาเกือบขึ้นไม่ได้* ครั้งนี้ต้องหาไลด์ให้ดี ติดไปหนึ่งครั้งต้องถอยหาไลด์ใหม่ จากนั้นผ่านมาได้แบบเกร่งตลอดทางกลัวท้องรถติดครับ แต่ทั้งหมดไม่ได้ถ่ายรูเอาไว้เลยมัวแต่เกร่งทั้งคัน)
   ได้แค่รูปนี้มา



ข้ามน้ำมาแล้วลุ้นแทบแย่


ขึ้นมาถึงเนิน900แล้ว
ความร้อนปกติดี



ต่อไปขึ้นเนิน1000 ทางช่วงนี้จะชันมาก  ถ้าหน้าฝนลื่นมาก ตอนนี้ดินค่อนข้างแข็งเหมือนเขาจะเอาหินมาลง เมื่อก่อนมันจะเป็นดินหนังหมู เปียกแล้วติดรถเละเลย
ถึงจนได้สบายๆ :sd10:


  มองไปรอบๆมีแต่พี่บิ๊กกันทั้งนั้นเลย มีคนเดินมาถามเห็นตอนอยู่ข้างล่างนึกว่าจะถอดใจไม่ขึ้นซะแล้ว :L4396:
กลับลงมาก็เป็นอย่างที่เห็น ไปมีส่วนใดบุบสลาย  :sd10:


วันที่7ธันวาคม ได้เวลากลับชลบุรีแล้ว แวะเติมngv ที่ราชบุรี 211บาท(ลืมถ่าย) เติมอีกทีพอถึงชลบุรี-บ้านบึง อีก156บาท


 ถึงบ้านได้ระยะทาง628km ความเร็วที่ใช้100-140km/hr

ไว้วางๆจะมารีวิวอีกทีครับ
..........".........

ออฟไลน์ โก้-ชลบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 185
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
ตอนเดินในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปลองไปถามราคาดู 68,000ถึงหลักแสนเลยครับ

ประมาณนั้นแหละครับ ของผมก็แตะแสน แต่ผมผ่อนเขาเอา
ตอนผมตัดสินใจติดคันแรก ก็คิดว่าทำไมแพงจัง ลองศึกษาดูอยู่นาน2ปีกว่าจะกล้าติดตอนนั้นลองคำนวณดูเราก็เติมน้ำมันไปเป็นแสนแล้วเหมือนกันนี้น่า และถ้าติดเราก็คงจะใช้รถไปอีกหลายปี อย่างน้อยขอ10ปีก็พอ :sd42: จนออกรถคันที่2ก็ติดทันทีเพราะคิดว่าติดรถคันแรกมาเป็นปีก็ไม่มีปัญหาอะไร
ตามติดมาด้วยน้องปาคันที่3 ซึ่งรถปาคันนี้ผมใช้งานทั่วไปท่องเที่ยวบ้างเมื่อมีโอกาส กะว่าจะใช้10ปีแหละครับถ้ามันยังวิ่งได้อยู่(ตอนนันมันคงคืนทุนมานานแล้ว)
 แต่ถ้าพี่ท่านใดใช้รถน้อย(ประมาณว่าจอดมากกว่าขับนะ) หรือใช้ปีสองปีก็เปลี่ยนรุ่นใหม่ ไม่แนะนำไม่คุ้มหลอกครับ :L2904:
..........".........

ออฟไลน์ ชัย อุดรธานี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 49
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ประมาณนั้นแหละครับ ของผมก็แตะแสน แต่ผมผ่อนเขาเอา
ตอนผมตัดสินใจติดคันแรก ก็คิดว่าทำไมแพงจัง ลองศึกษาดูอยู่นาน2ปีกว่าจะกล้าติดตอนนั้นลองคำนวณดูเราก็เติมน้ำมันไปเป็นแสนแล้วเหมือนกันนี้น่า และถ้าติดเราก็คงจะใช้รถไปอีกหลายปี อย่างน้อยขอ10ปีก็พอ :sd42: จนออกรถคันที่2ก็ติดทันทีเพราะคิดว่าติดรถคันแรกมาเป็นปีก็ไม่มีปัญหาอะไร
ตามติดมาด้วยน้องปาคันที่3 ซึ่งรถปาคันนี้ผมใช้งานทั่วไปท่องเที่ยวบ้างเมื่อมีโอกาส กะว่าจะใช้10ปีแหละครับถ้ามันยังวิ่งได้อยู่(ตอนนันมันคงคืนทุนมานานแล้ว)
 แต่ถ้าพี่ท่านใดใช้รถน้อย(ประมาณว่าจอดมากกว่าขับนะ) หรือใช้ปีสองปีก็เปลี่ยนรุ่นใหม่ ไม่แนะนำไม่คุ้มหลอกครับ :L2904:
หวีดดีครับ พี่โก้ รถขับ 2wd A/T เดิมๆทุกอย่างไปเขากระโจมไหวไหม

ออฟไลน์ โก้-ชลบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 185
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
หวีดดีครับ พี่โก้ รถขับ 2wd A/T เดิมๆทุกอย่างไปเขากระโจมไหวไหม

  ถ้าเป็นตอนนี้ไม่น่าจะได้ครับ ถ้าเทียบกับ5-6ปีก่อน ทางพังมากไหล่ทางก็พังเป็นบางช่วง ขนาดทางลาดยางยังพังหญ้าข้างทางขึ้นรกเหมือนไม่มีใครดูแลเลย หลุดทางลาดยางทางพังร่องน้ำลึก บางช่วงเป็นหลุมน้ำค่อนค้างลึก(พวกพี่ตีนโตๆคงไปฝากรอยเท้าเอาไว้ :sd42: ) ขนาดปาป๋องของผมเลือกไลด์ไม่ดีมีปั่นนิดหน่อย :sd42:  ช่วงทางขึ้นด้านตีนเขาจะมีด่านค่อยเก็บค่าผ่านทางและดูรถที่จะขึ้นถ้าไม่ใช่ขับ4Wd เขาจะให้จอดด้านล่างและมีรถบริการขึ้นไปครับ
..........".........

ออฟไลน์ โก้-ชลบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 185
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
 :L2894: พี่ชาวปามาเนียทุกท่าน ในช่วงหยุดยาวเทศการปีใหม่นี้ก็ถือโอกาสพา ผบ. กลับบ้านที่เชียงรายสักหน่อย สัมภาระที่บรรทุกไปคราวนี้เยอะสักหน่อย300โลน่าจะได้+ผู้ใหญ่3เด็กน้อย1
ออกเดินทาง28/12/57 ก็แวะเติมน้ำมันกับngv ให้เต็มก่อนเดินทางจากชลบุรี เป้าหมายแม่สาย เชียงราย


ออกเดินทางมารถมากตลอดทางจอดเติมngv ทุกๆ200กว่ากิโล เป็นการพักคนไปในตัวเลยที่เดี๋ยว เทศกาลคราวนี้เข้าปั๊มngv ที่ไหนไม่ต้องรอเติมรถไม่เยอะอย่างที่คิด สงสัยน้ำมันถูกพวกเลยหันไปใช้น้ำมันกันหมดแน่ๆ :sd42:
มาถึงที่พิษณุโลก แวะเติมngv ที่นี้สักหน่อย ตอนนี้วิ่งมา481โลแล้ว
ตอนถ่ายรูปดับเครื่องเติมแก๊ส เข็มน้ำมันตกเกร์อย่าเข้าใจผิดนะครับ ยังไม่หมดถัง :L2901:


ตอนเติมก็ลองลงมาเอามือกำท่อหม้อน้ำดู ก็กำได้ไม่ร้อนแค่อุ่นๆเท่านั้น(smg โชว์88องศาในขณะขับอยู่)  เคยลองตอนขับดีเซลอย่างเดี๋ยวมือแทบพองครับ

มาถึงอุตรดิตถ์ก็มืดพอดีเลยแวะกินข้าวข้างปั๊ม ปตท. Ngv สักหน่อย อร่อยดีครับ  :sd10: หิวหรือเปล่าก็ไม่รู้ :sd42:

ได้ระยะทาง607km. เข็มน้ำมันยุบมาเกือบแตะขีดแรก (กับการขับแบบตามใจฉัน)


มาคราวนี้พาเด็กน้อยมาด้วยเลยยิ่งยาวไม่ได้ ขอแวะนอนรีสอร์ทข้างทางพักกันแถว จ.แพร่ แล้วกัน นึกว่าจะไม่มีสุดท้ายก็มาเจอที่นี้ เสกสันติ์รีสอร์ท หลังละ800บาท สะอาดดีครับ อากาศเย็นสบายดี ชอบครับ


เดี๋ยวค่อยมารีวิวอีกทีนะครับ  :L2901:
..........".........