ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร  (อ่าน 10133 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
"สำหรับคนใช้รถเกียร์ AUTO"
บทความนี้อยากส่งต่อให้ทุกคนที่ขับรถอ่าน กรุณาอ่านให้จบนะคะ. เพื่อความปล อดภัยและมีสติ...
 เป็นวันที่ผมมิอาจลืมได้ ในชีวิตนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ผมได้ขับรถขึ้นทางด่วนพิเศษจาก ถนนจันทน์ มุ่งหน้าไปถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อที่จะไปทำบุญบริจาคสิ่งของ ที่บ้านเด็กอ่อนพญาไท ติด ถ.แจ้งวัฒนะ- ปากเกร็ด

ขณะขับรถไปได้ประมาณ 20 นาที และมองไปที่คันเร่ง เห็นหน้าจอ ที่ 140 กม.ผมก็ได้ถอนคันเร่งและแตะเบรก 2 ครั้งเพื่อลดความเร็ว
แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมได้ลองใหม่อีก 3 ครั้ง คราวนี้กระชากเบรกมือด้วยอีก 2 ครั้ง เบรกเท้าอีกก็เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ลองเกียร์ว่าง 1 ครั้ง ความเร็วอยู่ที่ 130 กม/ชม. ผมได้พยายามกดโทรศัพท์ไปหาเพื่อนสนิทที่นัดแนะไปทำบุญด้วยกัน
เพื่อนแนะให้ลดเกียร์ จาก D เป็น 2 และ L ความเร็วลดจาก 130/ชม. เป็น 120- 110 ซึ่งลดลงได้เพียงเท่านี้

ความพยายามในการชะลอรถมากกว่า 10 นาที และลองเกียร์ว่าง 1 ครั้ง ไม่มีผลเลย ผมคิดว่าคงอาจจบชีวิตบนการทางพิเศษแล้ว

เพื่อนได้แนะอีกครั้ง และสมาธิเริ่มรวบรว ม ความพยายามประมาณครั้งที่ 7 โยกเกียร์มาที่ช่อง N เป็นเกียร์ว่างแล้วดับเครื่อง
 คราวนี้รถได้ชะลอความเร็วลงมาก ผมได้ประคองขับรถต่อไปอีกประมาณ 5 กม.. กว่ารถจะหยุดได้ ซึ่งผมก็สามารถหยุดชิดขอบทางได้ เหมือนรอดตายพ้นนรก ผมรีบโทรบอกที่บ้านเพราะตอนแรกนึกว่าคงไม่ได้โทรสั่งเสียหรือสั่งลา ผมได้เดินอีกประมาณ 100 เมตรไปบอกเจ้าหน้าที่เก็บเงินที่ ด่านเก็บเงินใกล้แจ้งวัฒนะเพื่อขอความช่วยเหลือ
 รอประมาณ 10 นาที ก็มาช่วย ผลปรากฏว่าสาเหตุที่คันเร่งค้าง เพราะกล่องสัญญาณกันขโมยซึ่งหนักประมาณเกือบครึ่งกิโลไปทับอยู่ที่ ก้านของคันเร่งและเกิดการล็อคขึ้น

ได้สอบถามกับอู่รถแล้ว อู่แจ้งว่า มีโอกาสเป็นไปได้ที่คันเร่งค้างจากสาเหตุดังกล่าว เนื่องจากกล่องสัญญาณกันขโมยจะติดตั้งอยู่เหนือคันเร่งติดตัวถังรถสิ่งที่ควรกระทำคือ ตั้งสติแล้วโยกเกียร์มาที่ช่อง N เป็นเกียร์ว่าง จากนั้นปิดสวิทช์กุญแจดับเครื่องยนต์และเปิดไฟฉุกเฉิน รถก็ยังวิ่งอยู่แล้วค่อย ๆ เหยียบเบรคเป็นระยะ ๆ ความเร็วรถจะค่อยลดลง จนสามารถจอดรถได้
การปิดสวิทช์กูญแจรถยนต์ดับเครื่องเลยในขณะที่เกียร์รถไม่อยู่ที่ N รถก็ยังวิ่งอยู่เครื่องยนต์และระบบเกียร์จะเสียหายมากกว่าที่อยู่ช่อง N ครับ
ขอเพิ่มเติมให้อีกหน่อยครับ ถ้าวิธีนี้ใช้ได้จริง
ดับเครื่องเฉย ๆ นะครับ อย่าดึงกุญแจออกจากรูกุญแจ เดี๋ยวพวงมาลัยล็อค จะยิ่งแย่เข้าไปอีก เพราะถ้าดับเครื่องโดยที่กุญแจยังเสียบอยู่ เรายังบังคับเลี้ยวได้
พวงมาลัยจะไม่ล็อค เราจะเปลี่ยนเลนเพื่อหลบรถคันหน้าได้
ไม่รู้ว่าซำ้หรือเปล่า ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ลบทิ้งได้ทันทีนะคราบ
พอดีเพื่อนส่งมาทาง line ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ได้คราบ
 :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ ย้ง บางซื่อ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 133
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 23:44:32 »
 :sd23:

ถ้าเป็นผมสงสัย คงหนักแน่เลย ขอบคุณที่ส่งต่อแชร์ประสบการณ์ดีๆแบบนี้ครับ

เหตุการณ์แบบนี้ ถ้าเกิดขึ้นต้องตั้งสติให้ได้ก่อน แต่อันนี้แหล่ะยากที่สุด

ออฟไลน์ Jojo (โจ้)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,482
  • Like: 221
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 23:51:05 »
เพิ่งอ่านจากในพันทิปม่เหมือนกันครับ
ซึ่งหลายๆคนก็ได้แสดงความคิดเห็นว่าทำได้มั่ง ไม่ได้มั่ง
มีหลายเหตุและผลครับ
แต่ผมอ่านๆดูก็ยังมีจุดที่ยังงงๆอยู่หลายจุด
เช่น ความเร็ว 120-140 ถ้าดึงเบรคมือจริงๆ จะเกิดอะไรขึ้น
รายละเอียดอื่นๆลองอ่านดูครับ

http://pantip.com/topic/32354405
***ขอความร่วมมืออย่าเล่นกระทู้โพสหลายกระทู้ด้วย EMO บ่อยๆอย่างเดียวนะครับ***

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4043.0.html

ออฟไลน์ พี่ม่อน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,362
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 23:57:13 »
 :sd23: ขอบคุณครับ ที่แชร์ประสบการณ์   :sd23:

 :L2739: ต้องมุดดูบ้างแล้วสิ ว่าแถวคันแร่ง มีอะไรอยู่บ้าง  :L2736:
เพื่อนมี  :L6419:  ม่อนไม่มีได้งัย  :L2754: :L2754: :L2754:

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 23:59:33 »
เพิ่งอ่านจากในพันทิปม่เหมือนกันครับ
ซึ่งหลายๆคนก็ได้แสดงความคิดเห็นว่าทำได้มั่ง ไม่ได้มั่ง
มีหลายเหตุและผลครับ
แต่ผมอ่านๆดูก็ยังมีจุดที่ยังงงๆอยู่หลายจุด
เช่น ความเร็ว 120-140 ถ้าดึงเบรคมือจริงๆ จะเกิดอะไรขึ้น
รายละเอียดอื่นๆลองอ่านดูครับ

http://pantip.com/topic/32354405
ผมเอามาลงให้อ่าน แต่ถ้าไม่เหมาะสมก็ลบได้เลยนะคราบ เพราะส่วนมากผมจะเข้ามาแอบดูอย่างเดียวคราบ

ออฟไลน์ Jojo (โจ้)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,482
  • Like: 221
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 00:06:48 »
ผมเอามาลงให้อ่าน แต่ถ้าไม่เหมาะสมก็ลบได้เลยนะคราบ เพราะส่วนมากผมจะเข้ามาแอบดูอย่างเดียวคราบ

ไม่เป็นไรครับพี่ปุ้ย มีข้อมูลอะไรมาก็มาแชร์กันได้ครับ
แล้วก็ให้ท่านผู้รู้เข้ามาเสริมอีกทีนึงครับ
ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลที่ตรงมากขึ้นครับ
 :L2734: :L2734: :L2734:
***ขอความร่วมมืออย่าเล่นกระทู้โพสหลายกระทู้ด้วย EMO บ่อยๆอย่างเดียวนะครับ***

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4043.0.html

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 00:49:18 »
เพิ่งอ่านจากในพันทิปม่เหมือนกันครับ
ซึ่งหลายๆคนก็ได้แสดงความคิดเห็นว่าทำได้มั่ง ไม่ได้มั่ง
มีหลายเหตุและผลครับ
แต่ผมอ่านๆดูก็ยังมีจุดที่ยังงงๆอยู่หลายจุด
เช่น ความเร็ว 120-140 ถ้าดึงเบรคมือจริงๆ จะเกิดอะไรขึ้น
รายละเอียดอื่นๆลองอ่านดูครับ

http://pantip.com/topic/32354405

เบรกก็มำงานไงพี่โจ้  :L2739:
ผมว่าการดึงเบรกมือก็ช่วยให้ความเร็วรถลดลงได้ครับแต่อย่าหักเลี้ยวไวๆละกันครับ
อาจจะเกิดการหมุนคว้าง รถหยุดก่อนเวลาอันควรได้ครับ
อ้อ การดึงเบรกมือขณะรถวิ่งนั้น แนะนำให้กดปุ่มปลด lock ไว้ตลอดเวลาที่เราใช้เบรกมือเพื่อชลอรถนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2014, 00:51:52 โดย พี่ไซ - zAi »

ออฟไลน์ เหน่ง V6

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 954
  • Like: 56
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 06:27:35 »
เรื่องมันดูแปลกๆ อยู่สักนิด มีหลายอย่างไม่ค่อยมีเหตุผลครับพี่ปุ้ย ถ้าดึงเบลคมือตอน 140 อย่างแรง เค้าคงไม่ได้มานั่งพิมให้เราอ่านแน่เลยครับ(สายเบลคมือกับเบลคเท้าน่าจะคนละเส้นกันนะครับ)

ขอแชร์ประสบการณ์ของผมให้ฟังแล้วกันครับ

รถคันเก่าผม toyota exsior 2.0 ไปเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทำนู้ทำนี้อีกนิดหน่อยแถว งามวงศ์วาน ขากลับขึ้นทางด่วนวิภาวดีรังสิต

เยียบๆ ไปอยู่ พอถึงแถวๆ เซ็นลาด ผมผ่อนคันเร่ง แต่ความเร็วไม่ลง ความเร็วอยู่ประมาณ 120-130 และมีท่าทีจะเพิ่มขึ้นด้วยครับ

ผมลองเบลคก็สามารถทำได้แต่รู้สึก อื้อๆ เลยลองใส่เกียร์ว่าง รอบเครื่องพุ่งเลยครับ เสียงเครื่องดังมาก

ผมไม่ทำไรต่อ ปิดสวิตเบลคชลอรถเข้าข้างทางทันที(เกียร์อยู่ในตำแหน่ง N นะครับ)



พอเปิดฝากระโปรงรถ เห็นแง้งตรงลูกศรสีส้ม ไปเกี่ยวกับเหล็กด้านบน ประมาณว่าช่างประกับกับไม่ดี

เอามือกดเหล็กลง ลองหมุนดูแล้วว่าไม่ติด ขับต่อได้ไม่มีปัญหาครับ

ปล. วงกลมสีแดง ไม่เกี่ยวนะครับ ยืมรูปเค้ามาประกอบคำอธิบายแล้วมีในรูปอยู่แล้ว

ที่มาของรูปอ้างอิง http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2010/03/V8963006/V8963006.html

ออฟไลน์ ชรินทร์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 530
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 10:43:53 »
 :L4365:  :L4365:  :L4365:
ถ้าเรายังวิ่งได้แล้วเราจะมัวเดินอยู่ทำไม

ออฟไลน์ พฏ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,894
  • Like: 60
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 11:05:27 »
 :L4365: :L4365:

ออฟไลน์ ใหม่ เมืองอุบล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 127
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 11:46:54 »
ประสบการณ์ตรง กับ "กล่องคันเร่งไฟฟ้า" แบบห่วยๆ

ออกตัวก่อนเลยครับ เมื่อก่อนสมัยทำงานโรงงานชอบแต่งรถ เอาของแต่งมาขาย
ติดให้เพื่อนๆบริษัทด้วย แต่ไม่ได้เน้นทำเป็นอาชีพ เอาพอสนุกๆ

วันนั้นจะไปเที่ยวพัทยา วิ่งเส้นมอเตอร์เวย์  ขับยังไม่เร็วมาก ประมาณ 70-90 เพิ่งออกจากจุดพักรถ
คันเร่งค้างตอนเร่งแซงรถบรรทุกเลนซ้าย พอเราปล่อยคันเร่ง รถมันยังพุ่งอยู่
ตอนแรกคิดว่าแผ่นรองแป้นเหยียบไปขัดกัน ทำให้คันเร่งค้าง แต่เหยียบเบรคได้
วันนั้นโชคดี รถไม่เยอะ เข้าเกียรว่าง ปล่อยมันวิ่งไปเรื่อยๆ  ตีไฟฉุกเฉิน
สุดท้ายแอบเข้าข้างทางได้ รอบมันยังสามพันกว่าอยู่เลย   
ดับเครื่อง สตาร์ทรถใหม่ เออรอบเหลือ เก้าร้อย  แต่พอเหยียบปุ๊ป มันไปค้างที่ สามพัน
ดีนะ ยังใส่เกียร์ว่างไว้  โทรเรียกเพื่อนมารับ

เสียค่าลากไปสองพัน ช่างศูนย์HONDAโทรมาอีกวัน บอกถอดกล่องออกเฉยๆ ใช้ได้ล่ะ
ส่วนตัวคิดว่าโชคดีมากที่ผ่านมาได้แบบงงๆ ไม่เป็นเร่งแซงในเมือง เพราะไม่งั้นคงได้ลากซากรถแทน

โทรไปคุยกับผู้ผลิต เค้าบอกว่าเข้ามาเลยเดี๋ยวเปลี่ยนกล่องใหม่ให้ เลยแกล้งหลอกไปว่าตอนนี้อยู่โรงพยาบาล
เค้าบอกว่า ..เสียใจด้วยพี่่....  แค่นั้นจริงๆ เลยถามไปว่าทำระบบป้องกันได้มั้ย เผื่ออุปกรณ์มันเพี้ยน เค้าก็รับปากว่าจะพัฒนาต่อ
ผมก็เลิกเล่นกล่องพวกนี้เลย  หวังว่าตอนนี้คงไม่เกิดปัญหาอย่างนี้ขึ้นอีก

เดินทางปลอดภัยกันทุกท่านนะครับ

 :L4399:





ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 12:16:29 »
 :sd23:      :sd23:      :sd23:
เลิกคุยเลยคับ.   :sd21:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 12:23:10 »
:sd23:      :sd23:      :sd23:
เลิกคุยเลยคับ.   :sd21:
จะเข้ามาคุยพอดี พี่อั๋นเลิกคุยซะแล้ว จบข่าวเลย ;D ;D ;D

ล้อเล่นครับ ยังไม่เคยเจอเหมือนกัน แต่สิ่งที่ผมทำ คงต้องลดเกียร์ และ ค่อยๆ ดึงเบรคมือ นิดนึง เพื่อช่วยลดความเร็วอะครับ
ดับเครื่องไม่กล้าเลย พวงมาลัยล็อก ได้นอนอ่านหนังสือพิมพ์ก่อนเวลาอันควรครับ

เคยคันเร่งค้าง เพราะผ้ายางปูพิ้นครับ ไปล้างรถที่คาร์แคร์ พนักงานวางผ้ายางทับแป้นคันเร่ง ถอนแล้วไม่ชะลอ ดังนั้น รับรถจากคาร์แคร์ ตรวจสอบให้ดีก่อนขับครับ ;) ;) ;) ;)
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ เอ-วัชรพล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,554
  • Like: 76
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 12:23:41 »
ขอบคุณ สำหรับเรื่องราวที่แสดงความห่วงใย ครับ :sd23:

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 12:26:17 »
ขอบคุณทุกประสบการณ์ของพี่ๆครับ :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 12:39:53 »
ขอบคุณเช่นกันครับ  :sd23:

ออฟไลน์ พี่ปรี บางบ่อ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,582
  • Like: 79
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 14:44:09 »
"สำหรับคนใช้รถเกียร์ AUTO"
บทความนี้อยากส่งต่อให้ทุกคนที่ขับรถอ่าน กรุณาอ่านให้จบนะคะ. เพื่อความปล อดภัยและมีสติ...
 เป็นวันที่ผมมิอาจลืมได้ ในชีวิตนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ผมได้ขับรถขึ้นทางด่วนพิเศษจาก ถนนจันทน์ มุ่งหน้าไปถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อที่จะไปทำบุญบริจาคสิ่งของ ที่บ้านเด็กอ่อนพญาไท ติด ถ.แจ้งวัฒนะ- ปากเกร็ด

ขณะขับรถไปได้ประมาณ 20 นาที และมองไปที่คันเร่ง เห็นหน้าจอ ที่ 140 กม.ผมก็ได้ถอนคันเร่งและแตะเบรก 2 ครั้งเพื่อลดความเร็ว
แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมได้ลองใหม่อีก 3 ครั้ง คราวนี้กระชากเบรกมือด้วยอีก 2 ครั้ง เบรกเท้าอีกก็เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ลองเกียร์ว่าง 1 ครั้ง ความเร็วอยู่ที่ 130 กม/ชม. ผมได้พยายามกดโทรศัพท์ไปหาเพื่อนสนิทที่นัดแนะไปทำบุญด้วยกัน
เพื่อนแนะให้ลดเกียร์ จาก D เป็น 2 และ L ความเร็วลดจาก 130/ชม. เป็น 120- 110 ซึ่งลดลงได้เพียงเท่านี้

ความพยายามในการชะลอรถมากกว่า 10 นาที และลองเกียร์ว่าง 1 ครั้ง ไม่มีผลเลย ผมคิดว่าคงอาจจบชีวิตบนการทางพิเศษแล้ว

เพื่อนได้แนะอีกครั้ง และสมาธิเริ่มรวบรว ม ความพยายามประมาณครั้งที่ 7 โยกเกียร์มาที่ช่อง N เป็นเกียร์ว่างแล้วดับเครื่อง
 คราวนี้รถได้ชะลอความเร็วลงมาก ผมได้ประคองขับรถต่อไปอีกประมาณ 5 กม.. กว่ารถจะหยุดได้ ซึ่งผมก็สามารถหยุดชิดขอบทางได้ เหมือนรอดตายพ้นนรก ผมรีบโทรบอกที่บ้านเพราะตอนแรกนึกว่าคงไม่ได้โทรสั่งเสียหรือสั่งลา ผมได้เดินอีกประมาณ 100 เมตรไปบอกเจ้าหน้าที่เก็บเงินที่ ด่านเก็บเงินใกล้แจ้งวัฒนะเพื่อขอความช่วยเหลือ
 รอประมาณ 10 นาที ก็มาช่วย ผลปรากฏว่าสาเหตุที่คันเร่งค้าง เพราะกล่องสัญญาณกันขโมยซึ่งหนักประมาณเกือบครึ่งกิโลไปทับอยู่ที่ ก้านของคันเร่งและเกิดการล็อคขึ้น

ได้สอบถามกับอู่รถแล้ว อู่แจ้งว่า มีโอกาสเป็นไปได้ที่คันเร่งค้างจากสาเหตุดังกล่าว เนื่องจากกล่องสัญญาณกันขโมยจะติดตั้งอยู่เหนือคันเร่งติดตัวถังรถสิ่งที่ควรกระทำคือ ตั้งสติแล้วโยกเกียร์มาที่ช่อง N เป็นเกียร์ว่าง จากนั้นปิดสวิทช์กุญแจดับเครื่องยนต์และเปิดไฟฉุกเฉิน รถก็ยังวิ่งอยู่แล้วค่อย ๆ เหยียบเบรคเป็นระยะ ๆ ความเร็วรถจะค่อยลดลง จนสามารถจอดรถได้
การปิดสวิทช์กูญแจรถยนต์ดับเครื่องเลยในขณะที่เกียร์รถไม่อยู่ที่ N รถก็ยังวิ่งอยู่เครื่องยนต์และระบบเกียร์จะเสียหายมากกว่าที่อยู่ช่อง N ครับ
ขอเพิ่มเติมให้อีกหน่อยครับ ถ้าวิธีนี้ใช้ได้จริง
ดับเครื่องเฉย ๆ นะครับ อย่าดึงกุญแจออกจากรูกุญแจ เดี๋ยวพวงมาลัยล็อค จะยิ่งแย่เข้าไปอีก เพราะถ้าดับเครื่องโดยที่กุญแจยังเสียบอยู่ เรายังบังคับเลี้ยวได้
พวงมาลัยจะไม่ล็อค เราจะเปลี่ยนเลนเพื่อหลบรถคันหน้าได้
ไม่รู้ว่าซำ้หรือเปล่า ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ลบทิ้งได้ทันทีนะคราบ
พอดีเพื่อนส่งมาทาง line ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ได้คราบ
 :sd23: :sd23: :sd23:

ขอบคุณครับ พี่ปุ้ยที่ร่วมแชร์ ประสพการณ์ เฉียดตาย
เป็นผมก็คงคิดหนักเหมือนกันที่ความเร็ม 130 พี่ปุ้ยมีสติดีมากเลย  คงต้องลองทุกอย่างเหมือนกัน
อันดับแรกตีไฟฉุกเฉินก่อน  โยกเกียร์ไปเกียต่ำค่อยๆดึงให้ลง L ที่ต่ำที่สุด แต่คงไม่กล้า ปิดสวิทย์ เพราะอุปกรณ์หลายอย่าง มันต้องใช้ไฟฟ้า
อีกอย่าง ก็แพทเดินชิฟ ถ้าหลายสูตรแล้วเอาไม่อยู่ ก็มีเฮละครับพี่ปุ้ย  :sd06: :sd06:

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 16:43:29 »
 :L2904:
ขอบคุณครับ พี่ปุ้ยที่ร่วมแชร์ ประสพการณ์ เฉียดตาย
เป็นผมก็คงคิดหนักเหมือนกันที่ความเร็ม 130 พี่ปุ้ยมีสติดีมากเลย  คงต้องลองทุกอย่างเหมือนกัน
อันดับแรกตีไฟฉุกเฉินก่อน  โยกเกียร์ไปเกียต่ำค่อยๆดึงให้ลง L ที่ต่ำที่สุด แต่คงไม่กล้า ปิดสวิทย์ เพราะอุปกรณ์หลายอย่าง มันต้องใช้ไฟฟ้า
อีกอย่าง ก็แพทเดินชิฟ ถ้าหลายสูตรแล้วเอาไม่อยู่ ก็มีเฮละครับพี่ปุ้ย  :sd06: :sd06:
ไม่ใช่ผมคราบพี่ปรี เพื่อนผมส่งมาทางline ผมแค่เอามาลงให้อ่านคราบ ลองอ่านดูดีๆคราบ

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 16:47:00 »
เรื่องมันดูแปลกๆ อยู่สักนิด มีหลายอย่างไม่ค่อยมีเหตุผลครับพี่ปุ้ย ถ้าดึงเบลคมือตอน 140 อย่างแรง เค้าคงไม่ได้มานั่งพิมให้เราอ่านแน่เลยครับ(สายเบลคมือกับเบลคเท้าน่าจะคนละเส้นกันนะครับ)

ขอแชร์ประสบการณ์ของผมให้ฟังแล้วกันครับ

รถคันเก่าผม toyota exsior 2.0 ไปเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทำนู้ทำนี้อีกนิดหน่อยแถว งามวงศ์วาน ขากลับขึ้นทางด่วนวิภาวดีรังสิต

เยียบๆ ไปอยู่ พอถึงแถวๆ เซ็นลาด ผมผ่อนคันเร่ง แต่ความเร็วไม่ลง ความเร็วอยู่ประมาณ 120-130 และมีท่าทีจะเพิ่มขึ้นด้วยครับ

ผมลองเบลคก็สามารถทำได้แต่รู้สึก อื้อๆ เลยลองใส่เกียร์ว่าง รอบเครื่องพุ่งเลยครับ เสียงเครื่องดังมาก

ผมไม่ทำไรต่อ ปิดสวิตเบลคชลอรถเข้าข้างทางทันที(เกียร์อยู่ในตำแหน่ง N นะครับ)



พอเปิดฝากระโปรงรถ เห็นแง้งตรงลูกศรสีส้ม ไปเกี่ยวกับเหล็กด้านบน ประมาณว่าช่างประกับกับไม่ดี

เอามือกดเหล็กลง ลองหมุนดูแล้วว่าไม่ติด ขับต่อได้ไม่มีปัญหาครับ

ปล. วงกลมสีแดง ไม่เกี่ยวนะครับ ยืมรูปเค้ามาประกอบคำอธิบายแล้วมีในรูปอยู่แล้ว

ที่มาของรูปอ้างอิง http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2010/03/V8963006/V8963006.html
เพื่อนผมส่งมาให้ ผมก็ลงมาให้อ่าน ถ้าคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์ก็ลบทิ้งได้ทันทีคราบพี่เหน่ง

ออฟไลน์ โต้ง บ้านหมี่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 156
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 19:14:51 »
ขอบคุณพี่ ปุ้ย ปาขาวบางแก้ว มากครับ

ผมเคยมีรถมือสอง คันเร่งค้าง ต้องรีบเหยียบคลัชแล้วรีบใส่เกียรว่างแล้วรีบเข้าข้างทาง
ลองเช็คดู เอาน้ำมันหยอดสายคันเร่งกลับมาเป็นปกติเลยครับ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 19:18:45 »
เพื่อนผมส่งมาให้ ผมก็ลงมาให้อ่าน ถ้าคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์ก็ลบทิ้งได้ทันทีคราบพี่เหน่ง

ไม่ว่าเรื่องที่เอามาลงจะเป็นเรื่องจริง หรือเป็นเรื่องแต่งตามที่สงสัยกันใน Pantip มันก็มีประโยชน์ครับพี่ปุ้ย อย่างน้อยก็ทำให้พวกเราได้คิด ได้วิเคราะห์ ว่าหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นกับเรา เราจะทำอย่างไร เราอาจจะทำแบบในเรื่องที่เล่ามาในบางประการ บางอย่างที่ไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องทำ  นี่ละครับประโยชน์ อย่างน้อยก็ได้คิดวิเคราะห์กันครับ ถ้าพี่ปุ้ยไม่เอามาลงก็คงไม่ได้มาคิดวิเคราะห์กันหรอกครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่มาจุดประกายให้ใช้ความคิดกันครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ หม่อง Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 847
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 20:11:54 »
 :sd23: :sd23: :sd23:
อบอุ่น สุขใจไปกับปามาเนีย..

ออฟไลน์ เหน่ง V6

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 954
  • Like: 56
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 20:20:54 »
เพื่อนผมส่งมาให้ ผมก็ลงมาให้อ่าน ถ้าคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์ก็ลบทิ้งได้ทันทีคราบพี่เหน่ง

พี่ปุ้ย อย่าเข้าใจเจตนาผมผิดนะครับ การพิมพ์อาจไม่ได้สื่อเจตนาตรงๆของผม

จริงๆ แล้ว มันมีประโยชน์มากครับ เพียงแต่ผมเคยเจอเหตุการณ์คล้ายกัน เลยแชร์ประสบการณ์ของตัวเอง

ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ ทุกสิ่งทุกอย่างถ้าเรารู้สาเหตุและเข้าใจวิธีแก้ปัญหาอย่างถูกต้อง มันก็ช่วยรักษาชีวิตของเราไว้ได้ครับ

ที่ผมติดใจเป็นที่เนื้อหาที่คลาดเคลื่อนในความเข้าใจ กระชากเบรกมือด้วยอีก 2 ครั้ง ขณะ รถวิ่ง130 ถ้าไม่ขับรถเก่งจริงๆ หรือมีสติมาก รอดอยากครับ

ซึ้งผมเกรงว่าถ้าเกิดเหตุการณ์จริงแล้วมีคนนำวิธีนี้ไปใช้จริงจะมีอัตรายถึงชีวิตได้

แล้วที่ผมพิมพ์ไปนั้น เพราะพี่ปุ้ยตั้งหัวข้อว่า "เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร" ขอชี้แจงตรงนี้นะครับ ผมก็ไม่ได้ขับรถเก่งมากมายอะไร แค่แชร์ประสบการณ์ และพยายามตั้งข้อสงสัยในเรื่องที่คิดว่ามันไม่น่าจะทำได้ เพื่อที่จะได้ต่อยอดความคิดที่ได้อ่านจากบทความที่พี่ปุ้ยนำมาแบ่งปันว่า สิ่งไหนทำได้จริง สิ่งไหนควรระวัง ไม่ควรทำครับ

หวังว่าพี่ปุ้ยคงเข้าใจในเจตนาของผมมากขึ้นนะครับ ถ้าทำให้ขุ่นเคืองจากกการพิมพ์อะไรที่ไม่ครอบคุม ก็ขออภัยด้วยนะครับ  :sd23:


ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 21:06:30 »
"สำหรับคนใช้รถเกียร์ AUTO"
บทความนี้อยากส่งต่อให้ทุกคนที่ขับรถอ่าน กรุณาอ่านให้จบนะคะ. เพื่อความปล อดภัยและมีสติ...
 เป็นวันที่ผมมิอาจลืมได้ ในชีวิตนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ผมได้ขับรถขึ้นทางด่วนพิเศษจาก ถนนจันทน์ มุ่งหน้าไปถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อที่จะไปทำบุญบริจาคสิ่งของ ที่บ้านเด็กอ่อนพญาไท ติด ถ.แจ้งวัฒนะ- ปากเกร็ด

ขณะขับรถไปได้ประมาณ 20 นาที และมองไปที่คันเร่ง เห็นหน้าจอ ที่ 140 กม.ผมก็ได้ถอนคันเร่งและแตะเบรก 2 ครั้งเพื่อลดความเร็ว
แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมได้ลองใหม่อีก 3 ครั้ง คราวนี้กระชากเบรกมือด้วยอีก 2 ครั้ง เบรกเท้าอีกก็เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ลองเกียร์ว่าง 1 ครั้ง ความเร็วอยู่ที่ 130 กม/ชม. ผมได้พยายามกดโทรศัพท์ไปหาเพื่อนสนิทที่นัดแนะไปทำบุญด้วยกัน
เพื่อนแนะให้ลดเกียร์ จาก D เป็น 2 และ L ความเร็วลดจาก 130/ชม. เป็น 120- 110 ซึ่งลดลงได้เพียงเท่านี้

ความพยายามในการชะลอรถมากกว่า 10 นาที และลองเกียร์ว่าง 1 ครั้ง ไม่มีผลเลย ผมคิดว่าคงอาจจบชีวิตบนการทางพิเศษแล้ว

เพื่อนได้แนะอีกครั้ง และสมาธิเริ่มรวบรว ม ความพยายามประมาณครั้งที่ 7 โยกเกียร์มาที่ช่อง N เป็นเกียร์ว่างแล้วดับเครื่อง
 คราวนี้รถได้ชะลอความเร็วลงมาก ผมได้ประคองขับรถต่อไปอีกประมาณ 5 กม.. กว่ารถจะหยุดได้ ซึ่งผมก็สามารถหยุดชิดขอบทางได้ เหมือนรอดตายพ้นนรก ผมรีบโทรบอกที่บ้านเพราะตอนแรกนึกว่าคงไม่ได้โทรสั่งเสียหรือสั่งลา ผมได้เดินอีกประมาณ 100 เมตรไปบอกเจ้าหน้าที่เก็บเงินที่ ด่านเก็บเงินใกล้แจ้งวัฒนะเพื่อขอความช่วยเหลือ
 รอประมาณ 10 นาที ก็มาช่วย ผลปรากฏว่าสาเหตุที่คันเร่งค้าง เพราะกล่องสัญญาณกันขโมยซึ่งหนักประมาณเกือบครึ่งกิโลไปทับอยู่ที่ ก้านของคันเร่งและเกิดการล็อคขึ้น

ได้สอบถามกับอู่รถแล้ว อู่แจ้งว่า มีโอกาสเป็นไปได้ที่คันเร่งค้างจากสาเหตุดังกล่าว เนื่องจากกล่องสัญญาณกันขโมยจะติดตั้งอยู่เหนือคันเร่งติดตัวถังรถสิ่งที่ควรกระทำคือ ตั้งสติแล้วโยกเกียร์มาที่ช่อง N เป็นเกียร์ว่าง จากนั้นปิดสวิทช์กุญแจดับเครื่องยนต์และเปิดไฟฉุกเฉิน รถก็ยังวิ่งอยู่แล้วค่อย ๆ เหยียบเบรคเป็นระยะ ๆ ความเร็วรถจะค่อยลดลง จนสามารถจอดรถได้
การปิดสวิทช์กูญแจรถยนต์ดับเครื่องเลยในขณะที่เกียร์รถไม่อยู่ที่ N รถก็ยังวิ่งอยู่เครื่องยนต์และระบบเกียร์จะเสียหายมากกว่าที่อยู่ช่อง N ครับ
ขอเพิ่มเติมให้อีกหน่อยครับ ถ้าวิธีนี้ใช้ได้จริง
ดับเครื่องเฉย ๆ นะครับ อย่าดึงกุญแจออกจากรูกุญแจ เดี๋ยวพวงมาลัยล็อค จะยิ่งแย่เข้าไปอีก เพราะถ้าดับเครื่องโดยที่กุญแจยังเสียบอยู่ เรายังบังคับเลี้ยวได้
พวงมาลัยจะไม่ล็อค เราจะเปลี่ยนเลนเพื่อหลบรถคันหน้าได้
ไม่รู้ว่าซำ้หรือเปล่า ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ลบทิ้งได้ทันทีนะคราบ
พอดีเพื่อนส่งมาทาง line ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ได้คราบ
 :sd23: :sd23: :sd23:

ขอขอบคุณข้อมูลครับพี่ปุ้ย  จากเหตุการณณ์ที่เกิดขึ้นนั้นน่าเชื่อได้ว่าคนขับรถคันนี้ไม่ใช่มือใหม่เพราะลักษณะการเหยีบบยาวขึ้นทางด่วนจนไมล์แจะ140นั้นไม่ใช่มือใหม่อย่างแน่นอน   แต่มาเหยีบบเบรค 2 ครั้งเพื่อชลอความเร็วลงนั้นจุดนี้ไม่ต้องแตะเบรคก็ได้เพราะส่วนใหญ่แค่ยกคันเร่งก็ลงแล้ว(ยกเว้นรถคันนี้คันเร่งค้างมาตั้งแต่กดชขึ้นทางด่วนและรถวิ่งไปเรื่อยๆจนความเร็วสูงขุึ้นจนเจ้าของรถต้องลดความเร็ว)   แต่จากที่บอกว่าขณะเกิดเหตุนั้นมีการโทรหาเพื่อน จุดนี้ต่างหากที่บอกว่าไม่น่าใช่มือใหม่แน่นอน  ลำพังมือเก่าๆอย่างพวกเราก็คงไม่มีอารมณ์ละมือและสายตาในการประคองรถมากดโทรศัพท์โทรหาใครหรอก  (ยหกเว้นรถหยุดแล้ว จึงใส่ไข่อีก2ฟอง)

เอาน่าจะอะไรก็ตาม   จากคนโพสที่แนะนำเรื่องสิ่งแรกที่ควรทำนั้น  ผมขอแนะนำทับว่าอย่าทำเช่นนั้นเช่นดับเครื่องยนต์ที่ gear N เพราะ

- คุณจะกดเบรคได้ไม่เกิน 3 ครั้ง  ลมเบรคจะหมดและเบรคจะหนักต้านแรงกดและตื้อมากๆ  เพราะระบบเบรคถูกตัดแรงดันน้ำมันเบรค  จนคุณตกใจแน่ๆ
- พวงมาลัยจะบังคับลำบากเพราะจะหนักแรงเพราะน้ำมันเพาว์เวอร์ไม่มีปั๊มช่วยส่งแรงอัดน้ำมันในระบบ   ประคองรถไม่ได้อีก
- หากดึงกุญแจออก   พวงมาลัยอาจจะล็อคแกนได้
- การควบคุมรถจะลำบากมากๆ   ไม่เหมาะกับมือใหม่อย่างแน่นอน

วิธีแนะนำหากบังเอิญเกิดเหตุคล้ายๆกันนี้
1. ตัดกำลังส่งเครื่องยนต์  ด้วยการดันปลดเกียรมาที่ N (ปกติจาก D มา N จะดันได้ทุกขณะโดยไม่ต้องกดปุ่มใดๆ)
2. ถ้ากดเบรคแล้วรถไม่มีแรงเสียดทานจากระบบเบรค   ให้เอามือซ้ายจับคันเบรคมือแล้วเอานิ้วหัวแม่มือกดปุ่มปลายคันเบรคมือค้างไว้แล้วเหนี่ยวเบรคขึ้นเป็นระยะๆสู้แรงเสียดทานพร้อมเท้ากดช่วยแรงๆ ย้ำๆ  (อย่าปล่อยนิ้วหัวแม่มือนะ)
3. ถ้าคันเร่งค้างจริง  จะมีเสียงเครื่องยนต์ดังลั่นๆ  ช่างมันอย่าไปสนใจหรือห่วงว่ามันจะพัง  ห่วงตัวเราก่อนรีบประคองรถเข้าข้างทาง  (และอย่าลืมเปิดไฟเลี้ยว   หากสามารถเปิดกระจกยื่นมือไปนอกรถแล้วยกมือชี้ไปทางอ้อมหัวไปทางซ้าย  เพื่อส่งสัญญานขอจอดซ้ายด่วน) ....เลี่ยงการเปิดไฟฉุกเฉินตอนอยู่กลางถนนเพราะรถหลังจะเดาไม่ได้ว่าเราจะเอาอย่างไร  ส่วนใหญ่จะคิดว่ารถเสียจอด
4. หากรถเข้าเลนซ้ายได้ก็เอื้อมปิดกุญแจได้เลย   แต่ระวังว่าพวงมาลัยจะหนัก (ฉะนั้นควรเข้าเลนซ้ายให้เรียบร้อยก่อน)
5. หลังเครื่องดับ  เบรคจะหนักๆ  สามารถกดได้เต็มแรงจะค่อยๆชะลอรถลงได้ด้วย

 :L2739:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ เด่น บางนา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 65
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ เราควรทำอย่างไร
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 21:07:28 »
ขอบคุณครับ สำหรับ ข้อมูล :sd23:

แต่รู้สึกว่า เมื่อปีก่อน ในพันทิป ก็เคยมีคนเอามาลงแล้ว  :sd10:


ที่เค้าสรุปว่า น่าจะเป็นเรื่องแต่ง เพราะข้อมูลมันขัดแย้งกันครับ :sd21:

เช่นขับรถบนท่างด่วน แต่คันเร่งค้าง ความเร็วประมาณ 130-140 แต่กดโทรหาเพื่อน ผมว่า ความเร็วขนาดนั้น กับสภาพถนน มันไม่สามารถหละสายตา หรือมือจากพวงมาลัยได้เลยน๊ะครับ

ถ้าคันเร่งค้างจริงๆ เข้าเกียร์ว่าง แล้วเหยียบเบรก หรือค่อยๆ ดึงเบรกมือยังไง ความเร็วก็ต้องลดครับ เพราะเครื่องยนต์ ไม่สามารถถ่ายทอดกำลังไปยังเกียร์ได้แล้ว ความเร็วจะต้องค่อยๆ ลดลง ถึงไม่ได้เหยียบเบรกก็ตาม แล้วยิ่งเหยียบเบรก นี้ยังงัยก็ต้องหยุด


ความคิดเห็นส่วนตัวน๊ะครับ ผิดถูกต้องขออภัย :sd23: