ตามที่พี่ตามว่ามาครับ คิดอย่างโลกสวย ค่าใช้จ่ายในมือเห็นๆ 70000 บาทถ้วนแล้ว แล้วผลกำไรละ จะตกถึงผู้ประกอบการเท่าไหร่ ยังไม่รู้เลย แล้วอยากได้เท่าไหร่ เป็นเป็นคำถามที่น่าคิดมาก ส่วนหนึ่งในการจะทำธุรกิจ คือ กล้าที่จะคิดต่าง อย่ากลัวในสิ่งที่มาไม่ถึง ยิ่งเรารับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งทำใจเราไม่กล้าครับ ผมว่าเหตุผลเจ้าของเดิม ผมฟังไม่ค่อยเข้าใจประมาณว่าไม่มีเวลา จริงแล้ว น่าจะท้อซะมากกว่า ครับ อาชีพนี้ ขึ้นอยู่กับการบริการครับ อย่าหวังพึ่งลูกน้องมาก เจ้าของร้านต้องทำเองบ้าง ประมาณโชว์พาว อะ ครับ ร้านไหนที่เน้นลูกน้องทำงาน มักจะรอดยาก อย่างไง สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ คงหนีไม่พ้น ใจ ครับ อย่าท้อ อย่าดูถูกตัวเอง เชื่อว่า ทุกคนทำได้ครับ อยู่ที่จะทำมันออกมาดีแค่ไหน เท่านั้นเอง
ขอบคุณมุมมองจากผู้มีประสบการณ์แบบพี่ต้นที่เป็นเจ้าของธุรกิจ
แนวทาง 1 : เน้นทำเอง จับงานเอง ไม่ไว้ใจลูกน้อง เพราะห่วงเรื่องความพอใจของลูกค้า
ผลที่ได้ 1 : ผลของงานได้ตามคาดหวัง ปริมาณงานได้น้อยแต่ทีคุณภาพ ลูกค้าติดเพราะละเอียดดี ลูกน้องอยู่ทนเพราะงานไม่หนักอยู่ได้เรื่อยๆ
ความเสี่ยง 1 - ลูกน้องไม่เป็นงาน
- โอกาสขยายสาขามีน้อย
- ลูกค้าติดที่คนมากกว่าร้าน
- เจ้าของเหนื่อยและอาจดูแลไม่ทั่วถึง
- รองรับปริมาณลูกค้าได้ไม่ทันในช่วงพีค
-------------------------------------------------------------------------------------------
แนวทาง 2 : หมั่นสอนงานและส่งลูกน้องอบรมให้เป็นมืออาชีพ ให้สามารถบริการลูกค้าได้เหนือความคาดหวัง
ผลที่ได้ 1 : มีทั้งปริมาณงานและคุณภาพ ลูกค้าชอบและติดใจการบริการและบอกต่อ
ความเสี่ยง 1 - ลูกน้องเก่งเร็ว
- ต้นทุนค่าจ้างมีแนวโน้มจะสูงขึ้น
- ลูกน้องเป็นงาน อาจหาโอกาสเปิดร้านเอง
- เจ้าของสบาย รายได้มาจากการคิดและจัดโปรโมชั่น เป็นช่วงๆ
การป้องกันความเสี่ยงเบื้องต้น- เปิดสาขาใหม่
- ดันลูกน้องเป็นผู้จัดการ
- ให้มีส่วนร่วมในการบริหาร
- ร่วมทุนบริการ
- เปิดสาขา 3
ไปก่อนกลับบ้านล่ะ