ผู้เขียน หัวข้อ: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**  (อ่าน 46787 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ข้ออนุญาติพี่ๆสมาชิกทุกท่าน ใช้พื้นที่ที่นี่ในการแชร์ความรู้อันน้อยนิดของผม เกี่ยวกับเกียร์ 4WD ของน้องปา 4x4 นะครับ

ความรู้อันน้อยนิดของผมนั้นได้มาจากการหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตนี่แหละครับ บวกกับการเข้ารับการอบรมเรื่องการขับรถขับเคลื่อน4ล้อ และประสบการณ์ในการใช้จริงอีกเล็กน้อยครับ......หากมีที่ใดผิดพลาดคลาดเคลื่อนต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ และขอให้พี่ๆช่วยแก้ไขเพิ่มเติมให้ด้วยครับ  :L4399: :L4399:

ก่อนจะเข้าไปยังเรื่องของเกียร์ 4WD เราต้องมาทำความรู้จักกับเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนึงกันก่อนครับ เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะมีมาให้ในน้องปา 4x4 เท่านั้นนะครับ ในน้องปา 4x2 ไม่มีมาให้ เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Differential Lock หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า "ดิฟล็อค" เราต้องมาเข้าใจกันนิดนึงก่อนว่าเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้มันมีหน้าที่อะไร และทำงานเมื่อไหร่อย่างไร


Credit ภาพจาก www.4x4abc.com

จากภาพนะครับ...A คือ Center Differential
                       B คือ Front Axel Differential
                       C คือ Rear Axel Differential


Credit ภาพจาก www.4x4abc.com

โดยปกติในรถยนต์ทั่วๆไปนั้น ในอดีตเมื่อมีการผลิตรถขึ้นมาใหม่ๆ นั้น ระบบต่างๆยังไม่มีความทันสมัย ล้อทั้ง 4 ของรถนั้นจะหมุนด้วยความเร็ว และรอบที่เท่ากัน.....รถนั้นก็ใช้งานได้.....แต่มีปัญหาในการเลี้ยว คือเมื่อล้อทั้ง 4 หมุนด้วยความเร็วที่เท่ากัน วงเลี้ยวก็จะกว้าง เลี้ยวก็จะยาก หรือที่บางคนเรียกว่า "ไม่กินโค้ง".....ในสมัยต่อมาก็มีการคิดค้นอุปกรณ์ต่างๆมาเพื่อแก้ไขปัญหาตัวนี้ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้นั้นก็มีหลากหลาย แตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อที่จะคิดค้นกันขึ้นมาครับ

ในปัจจุบันนั้น ในรถกระบะที่ขับเคลื่อน 2 ล้อ (รวมถึงน้องปาด้วยเช่นกัน) จะมีเฟืองท้ายที่เป็นระบบ Open Differential ที่อนุญาติให้ล้อหมุนไม่เท่ากัน ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเลี้ยว เหมาะสำหรับการใช้งานในทางเรียบ แต่ระบบดังกล่าวนั้นก็มีปัญหามาด้วยเช่นกันคือ ระบบดังกล่าวนั้น หากมีล้อใดที่หมุนในแรงเสียดทานต่ำ (หรือหมุนฟรี) กำลังของเครื่องจะถูกถ่ายไปยังล้อที่หมุนฟรีนั้นมากกว่า และกำลังที่ถ่ายไปยังล้อที่หมุนในแรงเสียดทานสูง (ติดกับพื้น) กลับน้อยกว่า จึงเป็นปัญหาในการผ่านอุปสรรคสิ่งกีดขวาง ดังนั้นเจ้า Differential Lock จึงถูกใส่เข้ามาในรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อให้สามารถเลือกใช้ Differential ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ (เลือกโดยผ่านระบบเกียร์) ซึ่งจะใช้อย่างไรนั้นเราจะมาพูดกันต่อไปในเรื่องของการใช้เกียร์นะครับ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 5 พฤศจิกายน 2012, 21:59:42 »
ในน้องปา 4x4 นั้นมีระบบเกียร์ 4WD ที่ถูกตั้งชื่อไว้อย่างสวยหรูว่า Super Select 4WD (SS4)


Credit ภาพจาก www.mitsubishi-motor.in

เกียร์ 4WD ของน้องปา 4x4 นั้นมีมาให้เลือกถึง 4 เกียร์.......มากกว่ายี่ห้ออื่นๆเลยนะครับ......มีมาให้เลือกทั้งระบบ Full-Time 4WD และ Part-Time 4WDครับ......บอกได้เลยว่าระบบเกียร์นี้ของมิตซูที่ให้มานั้นคุ้มจริงๆครับ.....ลองมาดูกันว่ามันทำงานอย่างไร และใช้กันยังงัยครับ


Credit ภาพจาก www.mitsubishi-motor.ru

2H (2WD High Range)
เป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นระบบขับเคลื่อนปกติของน้องปาเราครับ ระบบนี้จะส่งถ่ายกำลังทั้งหมด 100% ไปยังล้อหลัง เหมาะกับการใช้งานบนถนนดำ (Hard Cover) ทั่วๆไป ประหยัดน้ำมัน และไม่เพิ่มภาระให้กับเครื่องมากเกินความจำเป็นบนสภาพถนนแบบนี้ โดยปกติถ้าเราไม่เปลี่ยนเกียร์ 4WD ของน้องปา เกียร์จะอยู่ในตำแหน่ง 2H นี้แหละครับ เป็นตำแหน่งเริ่มต้น

4H (4WD High Range)
เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ยังใช้ความเร็วได้ เหมาะสมกับการขับบนถนนดำ (Hard Cover) ที่มีสภาพเปียกลื่น เช่นขณะฝนตก ระบบส่งกำลังจะกระจายกำลังไปยังล้อหน้าและหลังในอัตราส่วนระหว่าง 33:67 กับ 50:50 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยในการทรงตัวขณะขับขี้บนถนนที่เปียกลื่น (โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนเข้าโค้ง) หรือถ้าพูดง่ายๆคือช่วยลดอาการท้ายปัดเวลาเข้าโค้งโดยเฉพาะ โดยหากมีล้อหน้าหรือหลังลื่นไถล ระบบส่งกำลังจะกระจายกำลังผ่าน Center Differential Lock (C/D Lock) และ Vicious Coupling Unit (VCU) ลดกำลังที่ส่งไปยังล้อที่ลื่นไถล ส่งไปเพิ่มให้ล้อที่มีความฝืดกว่า เพื่อช่วยในการทรงตัว ระบบนี้ของน้องปาเราสามารถเทียบได้กับระบบของยี่ห้ออื่นๆ ที่เรียกว่า "Full Time 4WD"

4HLc (4WD High Range with Locked Center Differential)
เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ยังใช้ความเร็วได้ เหมาะสมกับการขับบนถนนฝุ่น (Soft Cover) เช่นทางลูกรัง ทางทราย ทางดิน เป็นต้น ระบบส่งกำลังจะกระจายกำลังไปยังล้อทั้ง 4 อย่างเท่าเทียมกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยในการทรงตัวบนสภาพถนนที่เป็นลูกรัง ทราย หรือดิน ที่อาจมีผลให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย ระบบส่งถ่ายกำลังจะทำงานเหมือนกับตอนใช้เกียร์ 4H แต่อัตราการกระจายกำลังจะถูกล็อคไว้ที่ 50:50 (ล็อคที่ตัว Center Differential Lock)

4LLc (4WD Low Range with Locked Center Differential)
เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่บังคับให้ใช้ความเร็วต่ำ (ไม่เกิน 70 กม./ชม.) เพื่อเพิ่มกำลังในการปีนป่ายข้ามอุปสรรคของรถ เหมาะกับการใช้งานกับพื้นที่ทุรกันดานทั้งหมดเช่นลุยโคลน ลุยน้ำ ลุยหลุมทราย ขึ้น/ลงเนินชัน ระบบส่งกำลังทำงานเช่นเดียวกับตอนใช้เกียร์ 4HLc แต่กำลังของเครื่องส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการเพิ่มความสามารถในการปีนป่าย (maximized low-end torque) และหากได้ลองใช้ระบบนี้ในการลงเนินจะพบว่า ระบบ Engine Brake สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี แม้จะลงเนินที่ชันมากๆก็ตาม

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
www.mitsubishi-motor.com.ph
www.mitsubishi-motor.ru
www.grandprixgroup.com
www.teentoa.com
Spirit of 4x4 Driving School
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 5 พฤศจิกายน 2012, 22:20:49 »
ข้อแนะนำในการใช้งานเกียร์ 4WD ของน้องปา 4x4

สำหรับการใช้งานเกียร์ 4WD ของน้องปานั้น ตำแหน่งเริ่มต้นของเกียร์จะอยู่ที่ 2H การเปลี่ยนเกียร์จะไล่เป็น step ไปจาก 2H > 4H > 4HLc > 4LLc โดยไม่สามารถข้ามสเตปไปได้

การเปลี่ยนเกียร์ของน้องปาหากต้องการเปลี่ยนจาก 2H > 4H หรือจาก 4H > 4HLc นั้นสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ขณะที่รถยังเคลื่อนที่อยู่ แต่ต้องมีความเร็วต่ำกว่า 100 กม./ชม. .... ระบบการเปลี่ยนเกียร์ขณะรถยังเคลื่อนที่อยู่นี้มีผู้ตั้งชื่อไว้อย่างเท่ห์ว่า "Shift on Fly"......ขอย้ำนิดนึงนะครับว่า ระบบเกียร์น้องปาอนุญาติให้เราทำเช่นนั้นได้ แต่การทำเช่นนั้นเหมาะกับผู้มีประสบการณ์เท่านั้นนะครับ.....สำหรับผู้ที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนัก ผมยังอยากแนะนำให้เปลี่ยนเกียร์ในขณะที่รถหยุดนิ่งก่อน (ขณะรถหยุดนิ่ง หากต้องการเปลี่ยนเกียร์4WD ตำแหน่งเกียร์Auto ควรอยู่ที่ N) เพราะการเข้าเกียร์ 4WD ขณะรถวิ่งอยู่ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายครับ.......เพราะเกียร์4WD ของน้องปานั้น ไม่ได้เข้าง่ายเหมือนเกียร์ Auto โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าไม่ได้ใช้มาเป็นเวลานานๆ (บางคนซื้อมาเป็นปียังไม่เคยใช้) เกียร์อาจมีอาการฝืด เข้ายาก หรือไม่เข้าเลย ซึ่งสถานะการณ์ดังกล่าวถ้าเกิดขึ้นในขณะขับขี่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายครับ

การเปลี่ยนเกียร์จาก 4HLc > 4LLc ในขั้นนี้นั้นจะสามารถทำได้ รถจะต้องหยุดนิ่งสนิท และตำแหน่งของเกียร์ Auto จะต้องอยู่ที่ "N" เท่านั้น ไม่สามารถ "Shift on Fly" ได้นะครับ

สำหรับข้อแนะนำในการดูแลเกียร์ 4WD ของน้องปาเรานะครับ......แนะนำว่าให้ใช้มันเสียบ้างครับ.....เนื่องจากหากไม่ได้ใช้เป็นเวลานาน เฟืองเกียร์จะไม่ได้รับการหมุน น้ำมันเกียร์ก็ไม่สามารถเคลือบอยู่บนเฟืองได้.....ดังนั้นหากไม่ได้ใช้มาเป็นเวลานาน.....เกียร์มักจะติดขัด เนื่องจากเฟืองเกียร์ไม่มีน้ำมันหล่อลื่นมาช่วย และจำทำให้เกิดการสึกหรอของเฟืองเกียร์ได้ง่ายๆ....ส่วนตัวผมเองเวลาขับน้องปาขณะฝนตก หรือฝนพึ่งหยุดใหม่ๆ ผมจะใช้เกียร์ 4H ครับ สำหรับเกียร์ 4HLc นั้นมีโอกาสได้ใช้บ้างเวลาไปเที่ยวตามอุทยานแห่งชาติ ขึ้นเขา ขึ้นดอย ที่เส้นทางเป็นถนนลูกรัง......ส่วนเกียร์ 4LLc นั้นผมเองก็แทบไม่มีโอกาสได้ใช้เลยครับ....ดังนั้นประมาณเดือนละ 1 ครั้งที่ผมจะเข้าเกียร์ 4LLc แล้วก็ขับถอยเข้าถอยออกอยู่ในบ้าน หรือวิ่งไปรอบๆหมู่บ้านบ้าง เพื่อให้เกียร์ได้มีโอกาสใช้งานบ้างครับ......สำหรับพี่ๆที่จะทำเช่นนี้ระวังไว้นิดนึงนะครับ เพราะขณะที่เราเข้าเกียร์ 4LLc นั้น วงเลี้ยวน้องปาจะกว้างกว่าเดิม เข้าโค้งยากกว่าเดิมนะครับ......ให้ขับช้าๆ ใช้ความระมัดระวังมากๆครับ.....ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้ Walking Speed จะปลอดภัยที่สุดครับ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามอ่านครับ.....หากผิดพลาดประการใดขออภัยเป็นอย่างสูงครับ  :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 5 พฤศจิกายน 2012, 23:25:02 »
                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 6 พฤศจิกายน 2012, 00:39:51 »
                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

ขอบคุณครับพี่โอ.....ผมไม่เคยมีความรู้เรื่องไอ้โซ่นี่เลยครับ เป็นความรู้ใหม่เลยสำหรับผม.....และขอบคุณสำหรับคำเตือนเรื่องอย่าเปลี่ยนเกียร์4WD ระหว่างเลี้ยวครับ.....เรื่องนี้ผมลืมไปเลย.... :L4399: :L4399:...ด้วยความที่ไม่ค่อยกล้า ส่วนใหญ่ผมจะจอดแล้วค่อยเปลี่ยนครับ เลยลืมเรื่องนี้ไปเลย....ขอบคุณอีกครั้งครับ  :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ Joe Lumlukka

  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 21
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 6 พฤศจิกายน 2012, 10:48:58 »
ขอบคุณพี่ตาม กับพี่โอ มากๆ ครับ สำหรับความรู้เรื่อง 4WD พูดตรงๆ ที่ได้ 4x4 มาเนี๊ยะ ก็ไม่ได้ตั้งใจหรอกครับ เดิมทีตั้งใจแค่ 2WD แต่มันต้องรอรถนานนนนนนนนนนนนนนนนนนน (ช่วงน้ำท่วม 54 ต่อ 55) เซลโทรมาบอกว่า มี 4x4 สีเดียวกับที่พี่รอจะเอามั๊ย.... กล่อม ผบ. อยู่นาน กว่าจะโอเค (ลึกๆ ก็อยากเล่นขับ 4 อยู่เหมือนกัน แต่คิดว่าโอกาสที่จะได้ใช้น้อยมาก)

หลังจากได้มาครอบครอง ก็อ่านๆ ๆ ๆ ๆ คู่มือการใช้รถ (เล่มเขียว ซึ่งเรียนตรงๆ ว่าใช้รถมาก็หลายคัน ไม่เคยสนใจอ่านคู่มือเลย รู้สึกเราผิดพลาดมากที่ไม่อ่าน) สิ่งหนึ่งที่อ่านจากคู่มือแล้วเข้าใจน้อยมาก อาจเป็นเพราะคนแปลคู่มือไม่เคยใช้รถ 4x4 กระมังเลยอ่านแล้วไม่ได้ความรู้มากเท่ากับประสบการณ์ตรง อย่างพี่ๆ ขอบคุณอีกครั้งครับ...

เอาละ...ต่อไปนี้จะใช้ทุกเกียร์เลย... เอ๊า... 1    2    3    เปลี่ยนเกียร์..... อิ อิ อิ  :sd42: :sd42: :sd42:
คบกันอย่าคิดมาก เมื่อยามจาก ไม่เสียใจ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 6 พฤศจิกายน 2012, 11:15:43 »
ขอบคุณพี่ตาม กับพี่โอ มากๆ ครับ สำหรับความรู้เรื่อง 4WD พูดตรงๆ ที่ได้ 4x4 มาเนี๊ยะ ก็ไม่ได้ตั้งใจหรอกครับ เดิมทีตั้งใจแค่ 2WD แต่มันต้องรอรถนานนนนนนนนนนนนนนนนนนน (ช่วงน้ำท่วม 54 ต่อ 55) เซลโทรมาบอกว่า มี 4x4 สีเดียวกับที่พี่รอจะเอามั๊ย.... กล่อม ผบ. อยู่นาน กว่าจะโอเค (ลึกๆ ก็อยากเล่นขับ 4 อยู่เหมือนกัน แต่คิดว่าโอกาสที่จะได้ใช้น้อยมาก)

หลังจากได้มาครอบครอง ก็อ่านๆ ๆ ๆ ๆ คู่มือการใช้รถ (เล่มเขียว ซึ่งเรียนตรงๆ ว่าใช้รถมาก็หลายคัน ไม่เคยสนใจอ่านคู่มือเลย รู้สึกเราผิดพลาดมากที่ไม่อ่าน) สิ่งหนึ่งที่อ่านจากคู่มือแล้วเข้าใจน้อยมาก อาจเป็นเพราะคนแปลคู่มือไม่เคยใช้รถ 4x4 กระมังเลยอ่านแล้วไม่ได้ความรู้มากเท่ากับประสบการณ์ตรง อย่างพี่ๆ ขอบคุณอีกครั้งครับ...

เอาละ...ต่อไปนี้จะใช้ทุกเกียร์เลย... เอ๊า... 1    2    3    เปลี่ยนเกียร์..... อิ อิ อิ  :sd42: :sd42: :sd42:

ไม่ต้องห่วงครับพี่โจ....มีพี่ๆอีกหลายท่านก็ใช้น้องปา4x4 แต่ยังไม่เคยใช้ระบบ 4WD อย่างเต็มที่......ผมกำลังประสานงานจะจัด meeting สำหรับพวกเราพลพรรค 4x4 โดยเฉพาะเลยครับ.....รถพร้อม ใจพร้อม.....ก็พร้อมลุยเลยครับพี่  :L2734: :L2734:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ Joe Lumlukka

  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 21
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 6 พฤศจิกายน 2012, 11:27:48 »
ขอบคุณพี่ตาม กับพี่โอ มากๆ ครับ สำหรับความรู้เรื่อง 4WD พูดตรงๆ ที่ได้ 4x4 มาเนี๊ยะ ก็ไม่ได้ตั้งใจหรอกครับ เดิมทีตั้งใจแค่ 2WD แต่มันต้องรอรถนานนนนนนนนนนนนนนนนนนน (ช่วงน้ำท่วม 54 ต่อ 55) เซลโทรมาบอกว่า มี 4x4 สีเดียวกับที่พี่รอจะเอามั๊ย.... กล่อม ผบ. อยู่นาน กว่าจะโอเค (ลึกๆ ก็อยากเล่นขับ 4 อยู่เหมือนกัน แต่คิดว่าโอกาสที่จะได้ใช้น้อยมาก)

หลังจากได้มาครอบครอง ก็อ่านๆ ๆ ๆ ๆ คู่มือการใช้รถ (เล่มเขียว ซึ่งเรียนตรงๆ ว่าใช้รถมาก็หลายคัน ไม่เคยสนใจอ่านคู่มือเลย รู้สึกเราผิดพลาดมากที่ไม่อ่าน) สิ่งหนึ่งที่อ่านจากคู่มือแล้วเข้าใจน้อยมาก อาจเป็นเพราะคนแปลคู่มือไม่เคยใช้รถ 4x4 กระมังเลยอ่านแล้วไม่ได้ความรู้มากเท่ากับประสบการณ์ตรง อย่างพี่ๆ ขอบคุณอีกครั้งครับ...

เอาละ...ต่อไปนี้จะใช้ทุกเกียร์เลย... เอ๊า... 1    2    3    เปลี่ยนเกียร์..... อิ อิ อิ  :sd42: :sd42: :sd42:

ไม่ต้องห่วงครับพี่โจ....มีพี่ๆอีกหลายท่านก็ใช้น้องปา4x4 แต่ยังไม่เคยใช้ระบบ 4WD อย่างเต็มที่......ผมกำลังประสานงานจะจัด meeting สำหรับพวกเราพลพรรค 4x4 โดยเฉพาะเลยครับ.....รถพร้อม ใจพร้อม.....ก็พร้อมลุยเลยครับพี่  :L2734: :L2734:

อนาคตจะจัดทริป 4x4 ก็ไม่เลวนะ ประมาณว่าไปด้วยกันทั้ง 4x2 และ 4x4 แล้วมีช่วงหนึ่งสำหรับ 4x4 ไป Test แต่เอาแค่ Step บ้านๆ ก็พอ
หรือจัดพร้อมกับทริปภูทับเบิกเลยมั๊ยหล่ะพี่ตาม เลือกเอาซักเส้นทางหนึ่งสำหรับ 4x4 ไปทดสอบ Step บ้านๆ อย่างว่าอ่ะ...
(ถ้าจะซื้อ idea นี้ก็ ขาย....เลย อิ อิ อิ)
คบกันอย่าคิดมาก เมื่อยามจาก ไม่เสียใจ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 6 พฤศจิกายน 2012, 11:31:24 »
ขอบคุณพี่ตาม กับพี่โอ มากๆ ครับ สำหรับความรู้เรื่อง 4WD พูดตรงๆ ที่ได้ 4x4 มาเนี๊ยะ ก็ไม่ได้ตั้งใจหรอกครับ เดิมทีตั้งใจแค่ 2WD แต่มันต้องรอรถนานนนนนนนนนนนนนนนนนนน (ช่วงน้ำท่วม 54 ต่อ 55) เซลโทรมาบอกว่า มี 4x4 สีเดียวกับที่พี่รอจะเอามั๊ย.... กล่อม ผบ. อยู่นาน กว่าจะโอเค (ลึกๆ ก็อยากเล่นขับ 4 อยู่เหมือนกัน แต่คิดว่าโอกาสที่จะได้ใช้น้อยมาก)

หลังจากได้มาครอบครอง ก็อ่านๆ ๆ ๆ ๆ คู่มือการใช้รถ (เล่มเขียว ซึ่งเรียนตรงๆ ว่าใช้รถมาก็หลายคัน ไม่เคยสนใจอ่านคู่มือเลย รู้สึกเราผิดพลาดมากที่ไม่อ่าน) สิ่งหนึ่งที่อ่านจากคู่มือแล้วเข้าใจน้อยมาก อาจเป็นเพราะคนแปลคู่มือไม่เคยใช้รถ 4x4 กระมังเลยอ่านแล้วไม่ได้ความรู้มากเท่ากับประสบการณ์ตรง อย่างพี่ๆ ขอบคุณอีกครั้งครับ...

เอาละ...ต่อไปนี้จะใช้ทุกเกียร์เลย... เอ๊า... 1    2    3    เปลี่ยนเกียร์..... อิ อิ อิ  :sd42: :sd42: :sd42:

ไม่ต้องห่วงครับพี่โจ....มีพี่ๆอีกหลายท่านก็ใช้น้องปา4x4 แต่ยังไม่เคยใช้ระบบ 4WD อย่างเต็มที่......ผมกำลังประสานงานจะจัด meeting สำหรับพวกเราพลพรรค 4x4 โดยเฉพาะเลยครับ.....รถพร้อม ใจพร้อม.....ก็พร้อมลุยเลยครับพี่  :L2734: :L2734:

อนาคตจะจัดทริป 4x4 ก็ไม่เลวนะ ประมาณว่าไปด้วยกันทั้ง 4x2 และ 4x4 แล้วมีช่วงหนึ่งสำหรับ 4x4 ไป Test แต่เอาแค่ Step บ้านๆ ก็พอ
หรือจัดพร้อมกับทริปภูทับเบิกเลยมั๊ยหล่ะพี่ตาม เลือกเอาซักเส้นทางหนึ่งสำหรับ 4x4 ไปทดสอบ Step บ้านๆ อย่างว่าอ่ะ...
(ถ้าจะซื้อ idea นี้ก็ ขาย....เลย อิ อิ อิ)

ซื้อครับซื้อ.......พี่โจขอมาเดี๋ยวน้องจัดให้......เอา step บ้านๆ ก่อนนะครับพี่.....แบบนี้น่าจะพอได้นะ  :L2736: :L2736:




Credit ภาพจาก คุณkobkadkad จาก www.weekendhobby.com
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่นาย-nine

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 746
  • Like: 25
    • http://www.facebook.com/DisklessThailand#!/DisklessThailand
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 6 พฤศจิกายน 2012, 12:46:17 »
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลครับพี่ตูมตาม เกียร์ 4HLLc ผมไม่เคยได้ใช้งานเลยครับ สงสัยมันจะเดี้ยงหรือเปล่าไม่รู้ครับ ต้องกระตุ้นมันหน่อย  ;D

และผมเคยหลงลืม เข้าเกียร์จากขับ 4H เป็น 2H ที่ความเร็วประมาณ 110 กิโลเมตร/ชม. ครั้งหนึ่ง แต่ดีที่ไม่มีอาการผิดปรกติ ทุกครั้งจะไม่เกิน 80 กม./ชม.


ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 6 พฤศจิกายน 2012, 15:12:18 »
                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 6 พฤศจิกายน 2012, 15:13:01 »
ขอบคุณพี่ตามสำหรับข้อมูลดีๆครับ :L2758: :L2758: :L2758:

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 6 พฤศจิกายน 2012, 23:05:16 »
                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:

     ขอตอบจากประสพการณ์ขับ4คันเก่า (พีโต ไทเกอร์ ) ครับ ของน้องปายังไม่เคยเป็น สาเหตุหลักๆของยางหุ้มเพลาขาดเกิดจาก
องศาของข้อต่อเพลา (ฺBakkjoin) เปลี่ยนไปจากค่าเดิม คือสูงขึ้นหรือต่ำลง จากที่เราได้ โหลด และยกสูง ทำให้ยางหุ้มเพลา(BJ Boot)
หมุนและเหวี่ยงตัวมากกว่าปกติ  ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ฉีกขาดตามรอยพับย่นของยางหุ้มเพลา

     ถ้าเป็นในรถ ขับ 4 รุ่นเก่า จะแก้โดยวิธีหา Free Lock Hub มาใส่ที่ดุมล้อตรงส่วนของปลายเพลาซึ่งต้องถอดฝาปิดที่ทำหน้าที่เป็นตัว
เชื่อมต่อปลายเพลากับดุมล้อ  ตัว Free Lock Hub มีหน้าที่ตัดต่อระหว่างดุมกับเพลาทำให้เพลาหยุดนิ่งขณะที่รถวิ่ง ไม่ต่างอะไรกับรถขับสอง
ทั่วไป จึงยึดอายุของยางหุ้มเพลาขับ ได้ยาวขึ้นอีกระยะนึง แต่ต้องมีการใช้งานบ้างเพื่อไม่ให้ยางอยู่นิ่งๆนานเกินไป ทำให้ยางเสียสภาพความยึดหยุ่น
ได้ ครับ

     ส่วนในน้องปาของเราไม่สามารถใส่อุปกรณ์ Free Lock Hub ได้ จึงเป็นผลให้ชุดขับด้านหน้า ต้องหมุนไปด้วย ตลอดเวลาพร้อมกับการวิ่งของรถตั้งแต่ เพลาส่งกำลังชุดหน้าเฟืองขับหน้า เพลาขับหน้าทั้ง ด้านซ้ายและด้านขวา  เพียงแต่ไม่มีกำลังส่งออกมาจากเกียร์ เมื่ออยูในโหมดขับ 2

     วิธีป้องกันทำได้ยาก นอกจากหมั่นสังเกตุดูว่ายางเริ่มมีรอยปริ หรือเริ่มมีลายด้านๆ สีเปลี่ยนไปจากปกติ ตอนที่เราล้างรถ หรือเวลาไปเปลี่ยน
น้ำมันเครื่อง เท่านั้น
     
     ถ้าจะแนะนำว่าให้ใช้ช่วงล่างเดิมๆ ไม่เปลี่ยนองศาเพลาขับด้วยการ โหลด หรือ ยก คงไม่ถูกใจพี่ๆครับเพราะส่วนใหญ่จะต้องแต่งช่วงล่าง
ไม่มากก็น้อยอยู่ดี ครับ  ข้อความอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องอาศัยพี่ช่วยเพิ่มเติมด้วย ผมไม่ได้เป็นช่างครับ แค่ชอบใช้รถขับ 4 เท่านั้นเองครับ

ออฟไลน์ พี่จ่า Jatot

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,038
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 7 พฤศจิกายน 2012, 07:37:31 »
มีขับสี่และมีเกียร์มัวด้วยอะ
คนเราแก่ได้เพียงตัวเลข แต่จิตใจห้ามแก่
เมื่ิอจิตใจไม่แก่  ร่างกายก็ไม่แก่

ปั่น ปั่น ไป ไม่ไหวก็จูง
Pajero Sport 4WD

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 7 พฤศจิกายน 2012, 11:08:43 »
                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:

     ขอตอบจากประสพการณ์ขับ4คันเก่า (พีโต ไทเกอร์ ) ครับ ของน้องปายังไม่เคยเป็น สาเหตุหลักๆของยางหุ้มเพลาขาดเกิดจาก
องศาของข้อต่อเพลา (ฺBakkjoin) เปลี่ยนไปจากค่าเดิม คือสูงขึ้นหรือต่ำลง จากที่เราได้ โหลด และยกสูง ทำให้ยางหุ้มเพลา(BJ Boot)
หมุนและเหวี่ยงตัวมากกว่าปกติ  ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ฉีกขาดตามรอยพับย่นของยางหุ้มเพลา

     ถ้าเป็นในรถ ขับ 4 รุ่นเก่า จะแก้โดยวิธีหา Free Lock Hub มาใส่ที่ดุมล้อตรงส่วนของปลายเพลาซึ่งต้องถอดฝาปิดที่ทำหน้าที่เป็นตัว
เชื่อมต่อปลายเพลากับดุมล้อ  ตัว Free Lock Hub มีหน้าที่ตัดต่อระหว่างดุมกับเพลาทำให้เพลาหยุดนิ่งขณะที่รถวิ่ง ไม่ต่างอะไรกับรถขับสอง
ทั่วไป จึงยึดอายุของยางหุ้มเพลาขับ ได้ยาวขึ้นอีกระยะนึง แต่ต้องมีการใช้งานบ้างเพื่อไม่ให้ยางอยู่นิ่งๆนานเกินไป ทำให้ยางเสียสภาพความยึดหยุ่น
ได้ ครับ

     ส่วนในน้องปาของเราไม่สามารถใส่อุปกรณ์ Free Lock Hub ได้ จึงเป็นผลให้ชุดขับด้านหน้า ต้องหมุนไปด้วย ตลอดเวลาพร้อมกับการวิ่งของรถตั้งแต่ เพลาส่งกำลังชุดหน้าเฟืองขับหน้า เพลาขับหน้าทั้ง ด้านซ้ายและด้านขวา  เพียงแต่ไม่มีกำลังส่งออกมาจากเกียร์ เมื่ออยูในโหมดขับ 2

     วิธีป้องกันทำได้ยาก นอกจากหมั่นสังเกตุดูว่ายางเริ่มมีรอยปริ หรือเริ่มมีลายด้านๆ สีเปลี่ยนไปจากปกติ ตอนที่เราล้างรถ หรือเวลาไปเปลี่ยน
น้ำมันเครื่อง เท่านั้น
     
     ถ้าจะแนะนำว่าให้ใช้ช่วงล่างเดิมๆ ไม่เปลี่ยนองศาเพลาขับด้วยการ โหลด หรือ ยก คงไม่ถูกใจพี่ๆครับเพราะส่วนใหญ่จะต้องแต่งช่วงล่าง
ไม่มากก็น้อยอยู่ดี ครับ  ข้อความอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องอาศัยพี่ช่วยเพิ่มเติมด้วย ผมไม่ได้เป็นช่างครับ แค่ชอบใช้รถขับ 4 เท่านั้นเองครับ

เยี่ยมมากๆเลยครับ  สิ่งง่ายๆที่พวกเราอาจจะไม่รู้   ขอบคุณทุกข้อเสนอแนะแบบจากการใช้งานตรง
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 7 พฤศจิกายน 2012, 11:10:52 »
 :L2761:
มีขับสี่และมีเกียร์มัวด้วยอะ

ยางขาดไม่รู้ ถ้าหูขาดเกิดจาก ผบ. แน่นอนครับท่านพี่กิตติ

ของพี่จ่า  กับพี่อู๊ด  นี่อาการเดียวกันครับ

อาจเกิดจากเข้าเกียร์ไม่แน่น  ขับเคลื่อนไม่แรงพอ   แรงบิดมากส่งกำลังให้.............แตก ซ่ะก่อนที่จะถึงที่หมาย   :L2739: :L2739: :L2739: :L6027: :L6027: :L6027:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ Joe Lumlukka

  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 21
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 7 พฤศจิกายน 2012, 11:14:33 »
     ขอตอบจากประสพการณ์ขับ4คันเก่า (พีโต ไทเกอร์ ) ครับ ของน้องปายังไม่เคยเป็น สาเหตุหลักๆของยางหุ้มเพลาขาดเกิดจาก
องศาของข้อต่อเพลา (ฺBakkjoin) เปลี่ยนไปจากค่าเดิม คือสูงขึ้นหรือต่ำลง จากที่เราได้ โหลด และยกสูง ทำให้ยางหุ้มเพลา(BJ Boot)
หมุนและเหวี่ยงตัวมากกว่าปกติ  ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ฉีกขาดตามรอยพับย่นของยางหุ้มเพลา

     ถ้าเป็นในรถ ขับ 4 รุ่นเก่า จะแก้โดยวิธีหา Free Lock Hub มาใส่ที่ดุมล้อตรงส่วนของปลายเพลาซึ่งต้องถอดฝาปิดที่ทำหน้าที่เป็นตัว
เชื่อมต่อปลายเพลากับดุมล้อ  ตัว Free Lock Hub มีหน้าที่ตัดต่อระหว่างดุมกับเพลาทำให้เพลาหยุดนิ่งขณะที่รถวิ่ง ไม่ต่างอะไรกับรถขับสอง
ทั่วไป จึงยึดอายุของยางหุ้มเพลาขับ ได้ยาวขึ้นอีกระยะนึง แต่ต้องมีการใช้งานบ้างเพื่อไม่ให้ยางอยู่นิ่งๆนานเกินไป ทำให้ยางเสียสภาพความยึดหยุ่น
ได้ ครับ

     ส่วนในน้องปาของเราไม่สามารถใส่อุปกรณ์ Free Lock Hub ได้ จึงเป็นผลให้ชุดขับด้านหน้า ต้องหมุนไปด้วย ตลอดเวลาพร้อมกับการวิ่งของรถตั้งแต่ เพลาส่งกำลังชุดหน้าเฟืองขับหน้า เพลาขับหน้าทั้ง ด้านซ้ายและด้านขวา  เพียงแต่ไม่มีกำลังส่งออกมาจากเกียร์ เมื่ออยูในโหมดขับ 2

     วิธีป้องกันทำได้ยาก นอกจากหมั่นสังเกตุดูว่ายางเริ่มมีรอยปริ หรือเริ่มมีลายด้านๆ สีเปลี่ยนไปจากปกติ ตอนที่เราล้างรถ หรือเวลาไปเปลี่ยน
น้ำมันเครื่อง เท่านั้น
     
     ถ้าจะแนะนำว่าให้ใช้ช่วงล่างเดิมๆ ไม่เปลี่ยนองศาเพลาขับด้วยการ โหลด หรือ ยก คงไม่ถูกใจพี่ๆครับเพราะส่วนใหญ่จะต้องแต่งช่วงล่าง
ไม่มากก็น้อยอยู่ดี ครับ  ข้อความอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องอาศัยพี่ช่วยเพิ่มเติมด้วย ผมไม่ได้เป็นช่างครับ แค่ชอบใช้รถขับ 4 เท่านั้นเองครับ

ขอกด Like ให้กับข้อมูลดีๆ ครับ  :sd09:
คบกันอย่าคิดมาก เมื่อยามจาก ไม่เสียใจ

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 7 พฤศจิกายน 2012, 11:55:32 »
                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:

     ขอตอบจากประสพการณ์ขับ4คันเก่า (พีโต ไทเกอร์ ) ครับ ของน้องปายังไม่เคยเป็น สาเหตุหลักๆของยางหุ้มเพลาขาดเกิดจาก
องศาของข้อต่อเพลา (ฺBakkjoin) เปลี่ยนไปจากค่าเดิม คือสูงขึ้นหรือต่ำลง จากที่เราได้ โหลด และยกสูง ทำให้ยางหุ้มเพลา(BJ Boot)
หมุนและเหวี่ยงตัวมากกว่าปกติ  ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ฉีกขาดตามรอยพับย่นของยางหุ้มเพลา

     ถ้าเป็นในรถ ขับ 4 รุ่นเก่า จะแก้โดยวิธีหา Free Lock Hub มาใส่ที่ดุมล้อตรงส่วนของปลายเพลาซึ่งต้องถอดฝาปิดที่ทำหน้าที่เป็นตัว
เชื่อมต่อปลายเพลากับดุมล้อ  ตัว Free Lock Hub มีหน้าที่ตัดต่อระหว่างดุมกับเพลาทำให้เพลาหยุดนิ่งขณะที่รถวิ่ง ไม่ต่างอะไรกับรถขับสอง
ทั่วไป จึงยึดอายุของยางหุ้มเพลาขับ ได้ยาวขึ้นอีกระยะนึง แต่ต้องมีการใช้งานบ้างเพื่อไม่ให้ยางอยู่นิ่งๆนานเกินไป ทำให้ยางเสียสภาพความยึดหยุ่น
ได้ ครับ

     ส่วนในน้องปาของเราไม่สามารถใส่อุปกรณ์ Free Lock Hub ได้ จึงเป็นผลให้ชุดขับด้านหน้า ต้องหมุนไปด้วย ตลอดเวลาพร้อมกับการวิ่งของรถตั้งแต่ เพลาส่งกำลังชุดหน้าเฟืองขับหน้า เพลาขับหน้าทั้ง ด้านซ้ายและด้านขวา  เพียงแต่ไม่มีกำลังส่งออกมาจากเกียร์ เมื่ออยูในโหมดขับ 2

     วิธีป้องกันทำได้ยาก นอกจากหมั่นสังเกตุดูว่ายางเริ่มมีรอยปริ หรือเริ่มมีลายด้านๆ สีเปลี่ยนไปจากปกติ ตอนที่เราล้างรถ หรือเวลาไปเปลี่ยน
น้ำมันเครื่อง เท่านั้น
     
     ถ้าจะแนะนำว่าให้ใช้ช่วงล่างเดิมๆ ไม่เปลี่ยนองศาเพลาขับด้วยการ โหลด หรือ ยก คงไม่ถูกใจพี่ๆครับเพราะส่วนใหญ่จะต้องแต่งช่วงล่าง
ไม่มากก็น้อยอยู่ดี ครับ  ข้อความอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องอาศัยพี่ช่วยเพิ่มเติมด้วย ผมไม่ได้เป็นช่างครับ แค่ชอบใช้รถขับ 4 เท่านั้นเองครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่โอ แจก like ให้เลย :L2734:

สรุปว่าอย่าเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนในขณะที่ล้อไม่ได้ตั้งตรงแล้วกันนะครับ  :L2758:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 7 พฤศจิกายน 2012, 11:57:16 »
                    ขอบคุณพี่ตามที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ   
                                   
                                 และขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ ระหว่างที่ต้องการเปลียนระบบขับเคลื่อนจาก ขับ 2 ล้อไปเป็นชับ 4 ล้อ 
           หรือ ปลดจากขับ 4 ล้อ มาเป็น ขับ2 ล้อ ข้อควรระวังมากๆ คือ ต้องให้ล้อหน้าตรงเท่านั้น ไม่เปลี่ยนเลน คือ รถจะต้อง
           วิ่งเป็นแนวตรงไม่โยกไปมาหรือ ขณะกำลังเลี้ยวโค้ง ซึ่งจังหวะนี้จะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ทรานเฟอร์ 
          คือโซ่ทรานเฟอร์  ทำหน้าที่ล๊อคหัวเฟืองเพลาขับด้านหลัง ให้ประสานกับ หัวเฟืองเพลาขับด้านหน้า ลักษณะโซ่นี้คล้ายกับ
          โซ่ราวลิ้นแต่มีขนาดใหญ่กว่ามากชิ้นส่วนชุดนี้หากทำงานในขณะที่รถเคลื่อนที่ไม่เป็นแนวตรงการทำงานจะมีโอกาสติดขัดได้
          บางกรณี เสียหายถึงกับ โซ่ขาด เฟืองบิ่นจะมีเสียงดังคล้ายมีเหล็กชิ้นหนาๆ ถูกหัก หรือถูกตี (ดังมากจนกังวลว่าเราชนเข้ากับเหล็กหรือเปล่า)
          ใครที่ใช้ น้องปา ขับสี่ ล้อ ถ้าีมีโอกาส ให้ฝึกฝนการใช้งานบ้างครับ อย่างน้อยก็ได้ วอร์มระบบขับเคลื่อนและเกียร์ อยู่เป็นประจำ
          หากถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้ไม่เกิดความขลุกขลัก หรือเกิดความเสียหายกับเกียร์ได้ครับ  หากพี่ๆท่านใดใช้งานอย่างคล่องแคล่ว
          ได้อยู่แล้ว ขออภัย เพียงต้องการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ

ยางหุ้มเพลาขับด้านขวาหน้าเคยขาด เข้าใจว่าขาดตอนเปลี่ยนจาก 4 ไป 2 ตอนพวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่  :sd21:

แต่ก็ไม่แน่ใจ เอารถเข้า0เปลี่ยนยางที่ว่า ก็ไม่ได้คำตอบจาก0ว่าขาดได้ไง ประมาณว่าช่างยังงง  :sd06:

ขาดอยู่สองเที่ยวเพราะเผลอทั้งสองเที่ยว แต่เที่ยวแรกเป็นยางหุ้มตัวนอก แต่เที่ยวหลังเป็นยางหุ้มตัวใน แต่ด้านขวาทั้งสองครั้ง  :sd15:

พี่ๆท่านไหนเคยมีประสบการ์ณและทราบสาเหตุ ลองช่วยแชร์ๆข้อมูลกันหน่อยนะครับ :sd23:
ยางขาดไม่รู้ ถ้าหูขาดเกิดจาก ผบ. แน่นอนครับท่านพี่กิตติ

แหมพี่อู๊ด กลับมาไม่ทันไร จะพาออกทะเลอีกแล้วเหรอ  :L4396: :L4396: :L4396:

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: **ว่าด้วยเรื่องของเกียร์ 4WD สำหรับน้องปา 4x4**
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 9 พฤศจิกายน 2012, 08:32:20 »
เคยใช้ตั้งแต่ ford escape ก็ไม่ได้ศึกษาอะไรมาก ขึ้นเขาลงห้วย แต่ไม่ลุยมากครับ
พอได้ใช้น้องปา มีเกียร์เล็กๆ เพิ่มมาให้ ก็ลองใช้ดู พยายามใช้ทั้ง 4 step ครับ แต่ไม่นานมาก นอกจาก 4 full time ได้ใช้มากกว่า
ยังไม่ค่อยเข้าใจเลยว่า ต่างจาก for, cap ยังไง

อ่านข้อมูลที่พี่ๆ ช่วยกันให้แล้ว ค่อยไปถึงบางพลัด ที่อยู่ใกล้ๆ บางอ้อครับ
ผมเคยถามช่างที่ศูนย์ เค้าก็ให้ผมอ่านคู่มืออย่างเดียว ไม่ค่อยได้อะไรครับ

เคยไปเรียนขับสึ่กับ ชมรมชื่ออะไรจำไม่ได้แล้ว ที่สนาม mac สระบุรี เป็นรุ่น basic สองวัน หนึ่งคืน
ได้ความรู้ดีครับ ได้ทดลองใช้เกียร์ทุกสภาพถนน และ รู้จักเครื่องมือที่ใช้ในการเข้าป่าต่างๆ

ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่าน สำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก