ผู้เขียน หัวข้อ: อัดจารบีลูกปืนกากบาท  (อ่าน 56994 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2014, 14:05:51 »
อัดลูกปืนกากะบาท  บรรเทาอาการเพลาสั่น  เพลาหอน ได้ด้วยนะครับ.....เชื่อไหมล่ะ  :L2739:
จริงตามที่พี่นะกล่าวครับ รถผมเข้าใจว่าเฟืองท้ายหอน พออัดจารบีเพลาแล้ว ปรากฏว่าเสียงหอน หายครับ  :L2897: :L2900: :sd42:
Pamania so good

ออฟไลน์ เอก-ยองฮิ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 480
  • Like: 12
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2014, 17:08:51 »
จัดมาแล้วครับ ตอน PM 6เดือน ที่ MITSU RAYONG ค่าเสียหาย 80 บาทถ้วนครับ จะได้ไม่จิตตกว่ามีเสียงใต้ท้องรถครับ  :sd23:  :L2734:
รัฐภูมิ อุตตมากร
 7/12   ถนน ทางไผ่4   ตำบล เชิงเนิน
อำเภอ เมือง จ.ระยอง 21000
TEL.0819859099

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2014, 18:44:35 »
จริงตามที่พี่นะกล่าวครับ รถผมเข้าใจว่าเฟืองท้ายหอน พออัดจารบีเพลาแล้ว ปรากฏว่าเสียงหอน หายครับ  :L2897: :L2900: :sd42:

เกิดจากอาการสั่นครางของเพลาขึ้นมาหื่งที่ห้องโดยสารที่ระยะความเร็วประมาณช่วงๆหนึ่ง ครับ (ถ้าเฟืองหอนมันจะหอนตลอดเวลาตารอบเครื่องยนต์เลย)

เรื่องหอนมี  เกียร์หอน  เพลาหอน  เฟืองหอน  ทั้งหมดแก้ไขได้ด้วย HKS Hipower กลบเสียงสนิทเพราะโทนเดียวกันแต่มันส์กว่าเยอะครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2014, 21:59:54 »
:
เกิดจากอาการสั่นครางของเพลาขึ้นมาหื่งที่ห้องโดยสารที่ระยะความเร็วประมาณช่วงๆหนึ่ง ครับ (ถ้าเฟืองหอนมันจะหอนตลอดเวลาตารอบเครื่องยนต์เลย)

เรื่องหอนมี  เกียร์หอน  เพลาหอน  เฟืองหอน  ทั้งหมดแก้ไขได้ด้วย HKS Hipower กลบเสียงสนิทเพราะโทนเดียวกันแต่มันส์กว่าเยอะครับ
:L4396: :L4396: :L4396: อันนั้นเรื่องจริงครัช555
Pamania so good

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: 1 สิงหาคม 2014, 10:45:31 »
พอดีกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการอัดจารบีเพลากลางอยู่ ไปเจอข้อมูลเก่าที่พี่อ๊อดเคยโพสไว้นานแล้ว คิดว่าหลายๆคนคงยัังไม่เคยเห็นเลยนำมาแชร์อีกครั้งครับ (จุดที่อัดเขาเรียกว่า universal joint หรือที่เราเรียกกันว่ายอยกากบาทนั่นล่ะครับ)

ในคู่มือการตรวจเช็คระยะระบุให้ศูนย์ทำการอัดจารบียอยเพลากลางให้เราทุกๆ 20,000 กม.


ภาพแสดงหัวอัดจารบีในแต่ละจุดบนเพลากลาง


เครดิตภาพ: พี่อ๊อด Pentium4

มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการและเครื่องมืออัดจารบีเพลากลางด้วยตัวเองมาฝาก ใครสนใจลองตามไปดูได้ที่นี่ครับ :L2736:
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2012/01/V11645424/V11645424.html

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: 1 สิงหาคม 2014, 11:02:22 »
พอดีกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการอัดจารบีเพลากลางอยู่ ไปเจอข้อมูลเก่าที่พี่อ๊อดเคยโพสไว้นานแล้ว คิดว่าหลายๆคนคงยัังไม่เคยเห็นเลยนำมาแชร์อีกครั้งครับ (จุดที่อัดเขาเรียกว่า universal joint หรือที่เราเรียกกันว่ายอยกากบาทนั่นล่ะครับ)

ในคู่มือการตรวจเช็คระยะระบุให้ศูนย์ทำการอัดจารบียอยเพลากลางให้เราทุกๆ 20,000 กม.

ภาพแสดงหัวอัดจารบีในแต่ละจุดบนเพลากลาง

เครดิตภาพ: พี่อ๊อด Pentium4

มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการและเครื่องมืออัดจารบีเพลากลางด้วยตัวเองมาฝาก ใครสนใจลองตามไปดูได้ที่นี่ครับ :L2736:
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2012/01/V11645424/V11645424.html

 :L2734: ขอบคุณพี่หยกครับ  :sd23: ได้เก็บความรู้เพิ่มอีกอย่าง  :L2758: :L2901:

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: 1 สิงหาคม 2014, 12:49:10 »
อัดลูกปืนกากะบาท  บรรเทาอาการเพลาสั่น เพลาหอน ได้ด้วยนะครับ.....เชื่อไหมล่ะ  :L2739:

สงสัยของผมจะเป็นหนัก อัดแล้วไม่หายสั่นครับ ถ้าสั่นจะไม่ได้ยินเสียงหอน  :L4396:

ขอบคุณพี่นะครับ
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่ลิต

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 165
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: 1 สิงหาคม 2014, 13:55:45 »
ขอบคุณพี่หยกที่ช่วยหาข้อมูลและรูปเดิมมาแสดง และขอบคุณพี่อ็อดสำหรับข้อมูลด้วยครับ

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: 1 สิงหาคม 2014, 15:03:43 »
พอดีกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการอัดจารบีเพลากลางอยู่ ไปเจอข้อมูลเก่าที่พี่อ๊อดเคยโพสไว้นานแล้ว คิดว่าหลายๆคนคงยัังไม่เคยเห็นเลยนำมาแชร์อีกครั้งครับ (จุดที่อัดเขาเรียกว่า universal joint หรือที่เราเรียกกันว่ายอยกากบาทนั่นล่ะครับ)

ในคู่มือการตรวจเช็คระยะระบุให้ศูนย์ทำการอัดจารบียอยเพลากลางให้เราทุกๆ 20,000 กม.


ภาพแสดงหัวอัดจารบีในแต่ละจุดบนเพลากลาง


เครดิตภาพ: พี่อ๊อด Pentium4

มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการและเครื่องมืออัดจารบีเพลากลางด้วยตัวเองมาฝาก ใครสนใจลองตามไปดูได้ที่นี่ครับ :L2736:
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2012/01/V11645424/V11645424.html
ขอบคุณครับพี่หยกสำหรับข้อมูล ผมสงสัยจิงๆครับ คู่แนะนำให้อัดทุก2หมื่นโล แต่ศูนย์ละศูนย์ทุกที่ที่ผมเข้ามา ไม่มีการอัดจาระบีให้เลย งงมาตราฐานศูนย์จังฮู้ :sd06:
Pamania so good

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: 1 สิงหาคม 2014, 16:59:20 »


เมื่อวานอัดไปแล้ว 3 จุด 100 บาท
ใครมาที่ร้านผม อัดที่ปั้มได้เลยครับ
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: 5 สิงหาคม 2014, 22:04:52 »
แล้วรถ ปี 2014 นี่ต้องอัดไหมครับ เพราะไปวิ่งลุยน้ำท่วมมาเหมือนกันนะ จะได้ไปอัดไว้ก่อนนะครับ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: 6 สิงหาคม 2014, 15:37:08 »
แล้วรถ ปี 2014 นี่ต้องอัดไหมครับ เพราะไปวิ่งลุยน้ำท่วมมาเหมือนกันนะ จะได้ไปอัดไว้ก่อนนะครับ

จะปีไหนๆถ้าเป็นผมจะอัดไว้ก่อนทุก 10,000 หรือ 20,000 โล อย่างน้อยก็ช่วยเรื่องอัตราเร่งและการสึกหรอได้ครับ :L2734:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ <โอ๋>surasit20

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 259
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: 6 สิงหาคม 2014, 19:46:22 »
เกิดจากอาการสั่นครางของเพลาขึ้นมาหื่งที่ห้องโดยสารที่ระยะความเร็วประมาณช่วงๆหนึ่ง ครับ (ถ้าเฟืองหอนมันจะหอนตลอดเวลาตารอบเครื่องยนต์เลย)

เรื่องหอนมี  เกียร์หอน  เพลาหอน  เฟืองหอน  ทั้งหมดแก้ไขได้ด้วย HKS Hipower กลบเสียงสนิทเพราะโทนเดียวกันแต่มันส์กว่าเยอะครับ
555. HKS ช่วยได้จริงครับตั้งแต่ไปใส่มาไม่ได้ยินอะไรเลย  ว่าแต่ 2 ปีวิ่งกันแค่ 5-6 หมื่นโลกันเองหรอครับ ผม 2 ปีครึ่ง 140,000 แล้ว
เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง แต่ทุกอย่างที่อยากได้ต้องใช้เงินซื้อ

ออฟไลน์ บิ๊กก้า

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 626
  • Like: 23
  • เพศ: ชาย
  • บิ๊กก้า
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: 6 สิงหาคม 2014, 20:47:30 »
ถ้าไม่เข้ามากระทู้นี้ ผมคงพลาดอย่างแรง ขอบคุณพี่พีราเจ้าของกระทู้มากๆครับ  :sd23:

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: 6 สิงหาคม 2014, 23:41:59 »
จะปีไหนๆถ้าเป็นผมจะอัดไว้ก่อนทุก 10,000 หรือ 20,000 โล อย่างน้อยก็ช่วยเรื่องอัตราเร่งและการสึกหรอได้ครับ :L2734:

ขอบคุณครับพี่หยก ครบ 10,000 เมื่อไรได้เข้าปั้มแน่ๆๆ

ออฟไลน์ เหน่ง V6

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 954
  • Like: 56
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2014, 14:21:54 »
วันนี้เพิ่งไปอัดมาครับ ของผมมีแค่2จุด

เลยไปดูเอง มีแค่2จุดจริงๆครับ กลางกะท้ายครับ

ออฟไลน์ อ๊อฟ บางปะแก้ว

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 12
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2014, 01:45:16 »
ไม่เคยรู้มาก่อนเลย :L4386: ต้องตามไปอัดบ้างแล้วววว :L2734: :L2734: :L2734:
เมื่อสบายใจที่ไหนก็น่าอยู่

ออฟไลน์ บอย 6999

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 410
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
  • นนทบุรี
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #97 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2014, 15:50:02 »


เมื่อวานแวะไปอัดจารบีที่ cockpit อยุธยามา

ช่างมุดเข้าไปอัด แจ้งว่า มีอยู่ 3 จุด คือ จุด 1-2-3     จุด 4 ไม่มีครับ

ไม่รู้ถูกต้องหรือเปล่าครับ ???

PAJERO 2.5GT 4WD ปี 2012 ครับ

แต่ค่าอัดจารบีถูกมาก จุดละ 20 บาท 3 จุดจ่ายไป 60 บาทครับ  :sd23:
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องร่วมสร้าง

ออฟไลน์ จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 609
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #98 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2014, 22:02:34 »
 :sd23:  :sd23:  :sd23: สวัสดีพี่ๆเพื่อนๆสมช.ครับ ไม่ต้องตกใจครับ รถใช้ไปซัก2-3ปีค่อยอัดก็ได้ครับรถบางคันไม่ได้ใช้แรงบีดมาก เหมือนรถที่ไปบึนทางขลุขระและบรรทุกหนัก เพราะช่วงรถไปลุยทางแบบนั้นเพลากลางและกากบาทจะใช้แรงบีดมาก กากบาทบางรุ่นที่ติดมากับรถก็ไม่มีหัวอัดก็มี แต่รถรุ่นไหม่ผมเห็นมีมาอยู่ครับ แต่ถ้าอัดจาระบีไม่ต้องอัดมากก็ได้ครับโยกครั้งสองครั้งก็ได้แต่ถ้าเราอัดเข้าไปเยอะแล้วจาระบีที่ออกมาจากกากบาทมันก็จะเลอะไส่รถเราในตอนที่เราวิ่งรถครับ ช่วงจังหวะที่เพลากลางหมุนครับ ส่วนกากบาทที่ไม่มีหัวอัดเราก็ใช้ไปจนกว่ามันจะดังครับ แต่ก่อนมันจะดังเราขับรถไปมันจะมีความรู้สึกเพลากลางสั่น กะพรือเป็นช่วงๆครับยังไม่สั่นแรงมากช่วงแรกแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงจะสั่นแรง และอีกกรณีหนึ่งครับรถที่ใช้คล้ส กากบาทอาจจะสึกเร็วกว่าเพราะช่วงที่เราปล่อยคลัสกระชากแรงๆ แรงบีดมากๆกากบาทเพลากลางก็สึกหลอเร็วกว่าปกติ(อันนี้อยู่ที่นิสัยคนขับด้วยครับว่าขับแบบกระชากหรือไม่กระชาก) อันนี้ผมอธิบายตามความเข้าใจที่ผมเคยประสบมานะครับ หากผิดประการใดผมก็ขอโทษไว้ณ.ที่นี้ด้วยครับ ผมหวังว่าข้อความนี้คงจะเป็นประโยชน์แก่พี่ๆสมช.ไม่มากก็น้อยครับ  :L2901:  :L2901:  :L2736:

ออฟไลน์ บอย 6999

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 410
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
  • นนทบุรี
Re: อัดจารบีลูกปืนกากบาท
« ตอบกลับ #99 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2014, 23:18:42 »
:sd23:  :sd23:  :sd23: สวัสดีพี่ๆเพื่อนๆสมช.ครับ ไม่ต้องตกใจครับ รถใช้ไปซัก2-3ปีค่อยอัดก็ได้ครับรถบางคันไม่ได้ใช้แรงบีดมาก เหมือนรถที่ไปบึนทางขลุขระและบรรทุกหนัก เพราะช่วงรถไปลุยทางแบบนั้นเพลากลางและกากบาทจะใช้แรงบีดมาก กากบาทบางรุ่นที่ติดมากับรถก็ไม่มีหัวอัดก็มี แต่รถรุ่นไหม่ผมเห็นมีมาอยู่ครับ แต่ถ้าอัดจาระบีไม่ต้องอัดมากก็ได้ครับโยกครั้งสองครั้งก็ได้แต่ถ้าเราอัดเข้าไปเยอะแล้วจาระบีที่ออกมาจากกากบาทมันก็จะเลอะไส่รถเราในตอนที่เราวิ่งรถครับ ช่วงจังหวะที่เพลากลางหมุนครับ ส่วนกากบาทที่ไม่มีหัวอัดเราก็ใช้ไปจนกว่ามันจะดังครับ แต่ก่อนมันจะดังเราขับรถไปมันจะมีความรู้สึกเพลากลางสั่น กะพรือเป็นช่วงๆครับยังไม่สั่นแรงมากช่วงแรกแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงจะสั่นแรง และอีกกรณีหนึ่งครับรถที่ใช้คล้ส กากบาทอาจจะสึกเร็วกว่าเพราะช่วงที่เราปล่อยคลัสกระชากแรงๆ แรงบีดมากๆกากบาทเพลากลางก็สึกหลอเร็วกว่าปกติ(อันนี้อยู่ที่นิสัยคนขับด้วยครับว่าขับแบบกระชากหรือไม่กระชาก) อันนี้ผมอธิบายตามความเข้าใจที่ผมเคยประสบมานะครับ หากผิดประการใดผมก็ขอโทษไว้ณ.ที่นี้ด้วยครับ ผมหวังว่าข้อความนี้คงจะเป็นประโยชน์แก่พี่ๆสมช.ไม่มากก็น้อยครับ  :L2901:  :L2901:  :L2736:

เห็นภาพเลยครับพี่หมู  :sd23:
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องร่วมสร้าง