ผู้เขียน หัวข้อ: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น  (อ่าน 14732 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
รถผมก็มีเสียงเบา ที่รอบเดินเบารึว่าจะเป็นอาการเดียวกันนะนี่  :L2739:
สงสัยต้องมุดดูตำแหน่งนี้ ขอบคุณพี่อ๊อด สำหรับอีก 1 part ของมิตซู และความรู้ที่นำมาแบ่งปันครับ  :L2758: :L2758:

รถผม 2.5GT ปี 2010
รอบเครื่องที่เดินเบา จะอยู่ที่ 650 rpm
แต่ถ้าเปิดแอร์ รอบเครื่องที่เดินเบา จะอยู่ที่ 900 rpm และเมื่อแอร์ตัดก็จะกลับมาที่ 650 rpm

ช่วงที่รถผมสั่นมากที่สุดจะอยู่ช่วง 750-850 rpm
ซึ่งช่วงนี้แหละครับ หากพยายามเลี้ยงคันเร่งไว้ ให้อยู่รอบเครื่องประมาณนี้  ก็จะได้ยินเสียงชัดและดังที่สุด

หากพี่อิฐจะลอง ให้ลองเหยียบประคองคันเร่งให้อยู่ในช่วงที่คิดว่ารถพี่อิฐสั่นมากที่สุด ก็จะได้ยินเสียงดังต่อเนื่อง
หรือเปิดแอร์รอให้แอร์ตัด ซึ่งมันก็จะผ่านช่วง 750-850 rpm เราก็จะได้ยิงเสียงเป็นพักๆเฉพาะช่วงที่แอร์ตัด

ระหว่างที่มีเสียง หากนั่งเปิดแอร์ ปิดกระจกในรถ จะไม่ค่อยได้ยิน หรือไม่ได้ยินเลย
และถึงจะเปิดกระจก ก็ได้ยินเสียงนิดเดียว
แต่หากมีอะไรมาทำให้เสียงสะท้อนกลับมาที่เราได้ เช่น จอดไกล้รถคันช้างๆ จอดข้างกำแพง เปิดกระจกไว้ ก็จะได้ยินเสียงชัด  :)

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
ดูจากรูป มัน แคร็ก หักออกมาเลย  แสดงว่า แรงเอาเรื่อง

ขอบคุณครับ พี่อ้อด

ครับพี่โต้ง ผมพยายามดูรอยขาด ว่ามันค่อยๆขาดทีละนิดมานานแล้ว หรือขาดทีเดียว
แต่ดูๆแล้ว เหมือนมันค่อยๆขาด และขาดตรงส่วนบนก่อนมานานแล้ว
(ผมสังเกตุเอาจากรอยสกปรก และรอยสนิมเล็กๆที่น่าจะสะสมมา)
แล้วค่อยๆมาฉีกข้างล่างทีละนิด จนเหลือ 1 เซนติเมตรสุดท้ายที่มันยังเชื่อมกันอยู่ คงมาขาดหมดเอาวันที่ไปทำธุระนี่แหละครับ
(ที่สังเกตุคือ 1 เซนติเมตรสุดท้าย รอยขาดยังใหม่อยู่เลย)


ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
รถผม 2.5GT ปี 2010
รอบเครื่องที่เดินเบา จะอยู่ที่ 650 rpm
แต่ถ้าเปิดแอร์ รอบเครื่องที่เดินเบา จะอยู่ที่ 900 rpm และเมื่อแอร์ตัดก็จะกลับมาที่ 650 rpm

ช่วงที่รถผมสั่นมากที่สุดจะอยู่ช่วง 750-850 rpm
ซึ่งช่วงนี้แหละครับ หากพยายามเลี้ยงคันเร่งไว้ ให้อยู่รอบเครื่องประมาณนี้  ก็จะได้ยินเสียงชัดและดังที่สุด

หากพี่อิฐจะลอง ให้ลองเหยียบประคองคันเร่งให้อยู่ในช่วงที่คิดว่ารถพี่อิฐสั่นมากที่สุด ก็จะได้ยินเสียงดังต่อเนื่อง
หรือเปิดแอร์รอให้แอร์ตัด ซึ่งมันก็จะผ่านช่วง 750-850 rpm เราก็จะได้ยิงเสียงเป็นพักๆเฉพาะช่วงที่แอร์ตัด

ระหว่างที่มีเสียง หากนั่งเปิดแอร์ ปิดกระจกในรถ จะไม่ค่อยได้ยิน หรือไม่ได้ยินเลย
และถึงจะเปิดกระจก ก็ได้ยินเสียงนิดเดียว
แต่หากมีอะไรมาทำให้เสียงสะท้อนกลับมาที่เราได้ เช่น จอดไกล้รถคันช้างๆ จอดข้างกำแพง เปิดกระจกไว้ ก็จะได้ยินเสียงชัด  :)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับการสังเกตุอาการเองครับพี่อ๊อด   :L2758: :L2758:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ ชรินทร์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 530
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
 วันนี้ต้องลองฟังดูบ้างแล้วครับ  :sd23: :sd23: :sd23:
ถ้าเรายังวิ่งได้แล้วเราจะมัวเดินอยู่ทำไม

ออฟไลน์ kobv5 (กอบ)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,449
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
ของผมเคยเชื่อมไปสองรอบแล้วครับพี่อ็อด รอบแรกเชื่อมมาวิ่งไปซักพักขาดอีกแล้ว เลยเข้าไปให้ช่างเชื่อมให้ใหม่ ตอนนี้ยังปกติอยู่  ดู Part แล้วราคาไม่แรงถ้าขาดคราวนี้คงเบิกใหม่แน่

ปล.ขอบคุณพี่อ็อดสำหรับข้อมูลครับ  ;D

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
ของผมเคยเชื่อมไปสองรอบแล้วครับพี่อ็อด รอบแรกเชื่อมมาวิ่งไปซักพักขาดอีกแล้ว เลยเข้าไปให้ช่างเชื่อมให้ใหม่ ตอนนี้ยังปกติอยู่  ดู Part แล้วราคาไม่แรงถ้าขาดคราวนี้คงเบิกใหม่แน่

ปล.ขอบคุณพี่อ็อดสำหรับข้อมูลครับ  ;D
แสดงว่า จะเป็น รุ่นปี 2010 ส่วนพวก VG อัตราส่วนความน่าจะเป็นน้อยดิ  :L2761: :L2739: :L2901: :L2901:

ออฟไลน์ พี่คม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 209
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
มุดมาแล้ว ยังดีอยู่ครับ 2011
ไหนๆเป็นกระทู้พี่อ๊อด ก็ขอถามสักนิดครับ ไฟสวิทช์ตัวนี้มันไม่ติด จะซ่อมเองได้มั๊ยครับ หรือต้องเบิกpartใหม่
มาไม่บ่อย...แต่คอยส่องทุกเวลา

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
มุดมาแล้ว ยังดีอยู่ครับ 2011
ไหนๆเป็นกระทู้พี่อ๊อด ก็ขอถามสักนิดครับ ไฟสวิทช์ตัวนี้มันไม่ติด จะซ่อมเองได้มั๊ยครับ หรือต้องเบิกpartใหม่


ไฟในสวิทช์ตัวนี้มี 2 ดวงครับ
ดวงบน รูปพัดลม จะติดเมื่อเปิดพัดลมหลัง
ดวงล่าง "REAR" จะติดเมื่อเปิดไฟหรี่

สวิทช์ตัวนี้ผมไม่เคยรื้อดู จึงไม่ทราบครับว่ารื้อได้หรือไม่ได้ยังไง
แต่ถ้าเบิกใหม่ ราคา 750 บาทครับ

ถ้าเป็นผม จะลองซ่อมเองก่อน โดยก่อนอื่นต้องตรวจสอบว่าเป็นที่หลอดไฟขาดหรือไม่
บนตัวขั้วของสวิทช์พัดลมมีวงจรตามรูปข้างล่างครับ พี่คมพอดูออกไหม



IND คือหลอดไฟรูปพัดลม โดยมีขั้วบวก อยู่ที่ขา 2 สายสี น้ำเงิน-แดง , ขั้วลบที่ขา 6 สายสี ดำ
ILL คือหลอดไฟ REAR โดยมีขั้วบวก อยู่ที่ขา 3 สายสี เขียว-ขาว , ขั้วลบที่ขา 4 สายสี ดำ-เหลือง

ลองดูนะครับ  :)

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
แสดงว่า จะเป็น รุ่นปี 2010 ส่วนพวก VG อัตราส่วนความน่าจะเป็นน้อยดิ  :L2761: :L2739: :L2901: :L2901:

ตัว VG ขับ 2 ผมก็มุดดูแล้ว มีแบบเดียวกับแป๊ะ ก็ไม่แน่ว่าอาจจะขาดได้เหมือนกัน  :sd42:

ยกเว้น พวกขับ 4 จะมีหน้าตาอีกแบบ ซึ่งน่าจะแข็งแรงกว่าครับ

ส่วนพวกเบนซิน V6 อันนี้ดูแล้วแข็งแรงสุด เพราะอันใหญ่มาก
ของปาเบนซิน 2.1 อันเล็กกว่าแต่ดูแล้วน่าจะแข็งแรง

สรุป ดีเซล ขับ 2 อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากที่สุดครับ  :)

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
ครับพี่โต้ง ผมพยายามดูรอยขาด ว่ามันค่อยๆขาดทีละนิดมานานแล้ว หรือขาดทีเดียว
แต่ดูๆแล้ว เหมือนมันค่อยๆขาด และขาดตรงส่วนบนก่อนมานานแล้ว
(ผมสังเกตุเอาจากรอยสกปรก และรอยสนิมเล็กๆที่น่าจะสะสมมา)
แล้วค่อยๆมาฉีกข้างล่างทีละนิด จนเหลือ 1 เซนติเมตรสุดท้ายที่มันยังเชื่อมกันอยู่ คงมาขาดหมดเอาวันที่ไปทำธุระนี่แหละครับ
(ที่สังเกตุคือ 1 เซนติเมตรสุดท้าย รอยขาดยังใหม่อยู่เลย)


แต่มันก็หน้าแปลกนะครับ มั้นสั่นถึงขนาด crackจนหักได้ ถึงขนาดนี้  มันไม่ง่ายเลย

ตัว VG ขับ 2 ผมก็มุดดูแล้ว มีแบบเดียวกับแป๊ะ ก็ไม่แน่ว่าอาจจะขาดได้เหมือนกัน  :sd42:

ยกเว้น พวกขับ 4 จะมีหน้าตาอีกแบบ ซึ่งน่าจะแข็งแรงกว่าครับ

ส่วนพวกเบนซิน V6 อันนี้ดูแล้วแข็งแรงสุด เพราะอันใหญ่มาก
ของปาเบนซิน 2.1 อันเล็กกว่าแต่ดูแล้วน่าจะแข็งแรง

สรุป ดีเซล ขับ 2 อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากที่สุดครับ  :)

เบื้องต้น ต้องขัน Nut ให้แน่นไว้ก่อน


กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ แดง-ขอนแก่น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 427
  • Like: 37
  • เพศ: ชาย
  • Family Man Khonkaen.
ขอคุณพี่อ๊อดสำหรับประสบการณ์ดีๆคับ ไว้เป็นความรู้  :sd23: :sd23:
อยู่ จ.ขอนเเกน เบอร์โทรติดต่อ 086-8628355 นายจีระวัฒน์ เวียงวงค์ บ้านกุดกว้าง 106 ม.3 ถ.มิตรภาพ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนเเก่น 40000

ออฟไลน์ ธี สวนผัก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,397
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
  • ความรักนั้นก็อดทนนาน และทนได้ต่อทุกอย่าง
 :sd23: ขอบคุณในข้อมูลครับพี่อ๊อด จะได้ระวังและตรวจสอบของผมดูบ้าง  :L2753:
ความรักนั้นก็อดทนนาน และกระทำคุณให้ ไม่คิดเห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด และทนได้ต่อทุกอย่าง

ออฟไลน์ พี่คม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 209
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
ไฟในสวิทช์ตัวนี้มี 2 ดวงครับ
ดวงบน รูปพัดลม จะติดเมื่อเปิดพัดลมหลัง
ดวงล่าง "REAR" จะติดเมื่อเปิดไฟหรี่

สวิทช์ตัวนี้ผมไม่เคยรื้อดู จึงไม่ทราบครับว่ารื้อได้หรือไม่ได้ยังไง
แต่ถ้าเบิกใหม่ ราคา 750 บาทครับ

ถ้าเป็นผม จะลองซ่อมเองก่อน โดยก่อนอื่นต้องตรวจสอบว่าเป็นที่หลอดไฟขาดหรือไม่
บนตัวขั้วของสวิทช์พัดลมมีวงจรตามรูปข้างล่างครับ พี่คมพอดูออกไหม



IND คือหลอดไฟรูปพัดลม โดยมีขั้วบวก อยู่ที่ขา 2 สายสี น้ำเงิน-แดง , ขั้วลบที่ขา 6 สายสี ดำ
ILL คือหลอดไฟ REAR โดยมีขั้วบวก อยู่ที่ขา 3 สายสี เขียว-ขาว , ขั้วลบที่ขา 4 สายสี ดำ-เหลือง

ลองดูนะครับ  :)
ขอบคุณครับพี่อ๊อด พอจะซ่อมดูก่อนครับ น่าจะทำเองได้ครับ เพราะเห็นDiagramแล้ว  :sd23: :sd23: :sd23:
มาไม่บ่อย...แต่คอยส่องทุกเวลา

ออฟไลน์ พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 539
  • Like: 16
  • เพศ: ชาย
  • ครูคือผู้ให้
ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ปาเจโร่สปอร์ต 4WD กง9540 บุรีรัมย์

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ขอบคุณข้อมูลดีๆจากทั้งพี่อ๊อดและพี่นะครับ  :L2758:

จัดให้คนละ  :L6428: