ผู้เขียน หัวข้อ: ***ขายึดท่อไอเสียขาด*** กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น  (อ่าน 14714 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
อาทิตย์ก่อนผมขับรถไปทำธุระแถว อำเภอด่านขุนทด โคราช
ใช้เส้นมาจาก อ.พัฒนานิคม เข้าสู่ 2256 อ.ท่าหลวง เพื่อตรงไปยังด่านขุนทด
ดื่มด่ำกับความงามของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์



น้ำมันก็ใกล้หมด ก็ชับชิวๆไปเรื่อย ตากับ GPS ก็มองหาปั๊มมียี่ห้อไปด้วย


จะหมดเส้นทางนี้อยู่แล้ว มีแต่ปั้มโนเนม สุดท้ายก็ต้องเติม เอาแค่ 300 บาทพอ เพราะกลัวน้ำมันไม่ดี  ;D

ถึงจุดหมาย ระหว่างรอลูกค้า ก็นั่งเปิดแอร์ในรถ แล้วเริ่มสังเกตุว่า รถเราตอนเดินเบา ทำไมมันสั่นกว่าปกติมาอีกนิดนึง แต่ก็ไม่เอะใจอะไร
คิดแค่ว่า เดี๋ยวเอาไว้หาข้อมูลไปเปลี่ยนยางแท่นเครื่องน่าจะดีขึ้น

สุดท้ายทำธุระเสร็จ ขากลับแถวๆ อ.พัฒนานิคม เจอปั้มใบไม้ ก็จัดซะเต็มถัง สบายใจและ แต่ยังปวดฉี่
ว่าจะเข้าห้องน้ำ ไม่เอาดีกว่า ไปเข้า ปตท. ข้างหน้าและกัน

เจอ ปตท. ทำธุระเสร็จ มาสตาร์ทเครื่อง พักชิวๆในรถ แล้วผมก็เริ่มได้ยินเสียงดังประหลาด  ::)
แก๊งๆๆๆๆๆๆๆ มองออกไปนอกกระจก เห็นกะบะมาจอดข้างๆ ในใจก็นึก รถกะบะคันนี้คงจะเก่ามาก
อะไรจะหลุดแหล่ไม่หลุดแหล่ คนขับเค้าจะรู้ตัวหรือป่าว

ผมเปิดกระจก เพื่อจะฟังเสียงชัดๆ ที่ไหนได้ มันดังอยู่แถวๆรถเรานี่หว่า งานเข้าแล้วตรู  :sd06:
ออกจากรถ เปิดฝากระโปรง โอ้ว...ไม่อยากจะเชื่อ ได้ยินเสียงดังมาก เหมือนมีเหล็กกำลังทำสงครามฟาดฟันกันอยู่
แก๊งๆๆ แก๊กๆๆๆ แก๊งๆๆๆๆ แก๊กๆๆๆ.......(ดังกว่าเสียงเขกของเครื่องที่เคยได้ยินมา 10 เท่า)

ในใจคิดว่าคงน่าจะเป็นเสียงเขกของเครื่องนั่นแหละ จากกล่องดันรางแน่ เลยจัดการปิดกล่อง สตาร์ทใหม่
เสียงยังอยู่ ก็เลยลองมองหาต้นตอของเสียง เหมือนได้ยินชัดมาจากหลังเครื่อง แถวๆเทอร์โบ
แต่ถ้าลองเร่งเครื่องดู เสียงก็หาย  ::)

สงสัยน้ำมันเล่นตรูและ ไม่น่าเลย ปั้มไหนหว่า จัดเต็มมาซะด้วยซิ  :sd06:

ช่างมัน ลองขับไปต่อ ถ้าน้ำมันมีปัญหา หรือเราไปเติมผิดเป็นเบนซินจริงๆ มันต้องขับไม่ได้
แต่ที่ไหนได้ มันดันขับได้ แถมแรงเหมือนปกติอีกตางหาก

ช่างมัน ขับต่อไปเรื่อยๆ เสียงก็หายไปแล้ว ยกเว้นเดินเบาเท่านั้นที่ดัง และจะได้ยินชัดตอนเปิดกระจก
หรือมีรถจอดอยู่ข้างๆ

ขับไปจนถึง กทม. เพื่อไปต่อยังงาน motor show ดันเจอรถติด เวลานี้แหละได้ยินเสียงสะท้อนจากรถข้างๆชัดตลอดเวลาเลย
อายรถข้างๆจริงๆ ดังกว่ารถอีซุที่เครื่องเก่าๆซะอีก  :sd21:



ตัดสินใจโทรหา นะ รัชดา เล่าอาการแปลกๆ ที่สงสัยเหมือนจะเติมน้ำมันผิด
คุยกันอยู่ซักพัก ก็คิดว่าคงจะเป็นที่น้ำมัน อย่างที่พี่ปรีเคยเจอ
หลังจากนั้นผมก็ไม่มีอารมณ์ดูแล้วครับ motor show กลับบ้านดีกว่า  :'(

ตกเย็น โทรสอบถามอาการพี่ปรี เผื่อจะเหมือนพี่ปรีที่เคยเป็น แต่อาการของพี่ปรีดันไม่เหมือนของเรา ซวยแล้วตรู สงสัยเครื่องพัง
พรุ่งนี้เช้าศูนย์ก็ปิด ตัดสินใจคืนนั้นเลย มุดใต้ท้องรถตัวเอง เพื่อหาสิ่งผิดปกติ เผื่อจะมีอะไรหลุด

แล้วก็พบกับ "ขายึดท่อไปเสีย" มันขาดครับ โอ้ว...โชคดีจริงๆ เจอตัวการแล้ว 555


มันอยู่แถวใต้ท้องรถ ตำแหน่งจุดสีแดงครับ


ชิ้นส่วนหมายเลข 10




ไม่กี่วัน ก็ได้ของมาแล้ว ให้ศูนย์ใส่ให้ เสียค่าแรงไปอีก 140 บาท (ว่าจะไขใส่เองแต่เครื่องมือไม่มี)


ระหว่างรอศูนย์ใส่ให้ ก็เดินไปมุดดู ปา 2014 2.5GT ที่จอดโชว์ในศูนย์ ก็เห็นว่ายังคงมีชิ้นนี้อยู่เหมือนกัน


สอบถามช่างว่ามีมาเปลี่ยนกันบ่อยมั้ย ก็ได้รับคำตอบว่า นาน...น้าน... มีมาคัน เท่าที่เค้าจำได้ที่ผ่านมาก็มีมาเปลี่ยน 2-3 คัน
อาการก็คือ ที่รอบเดินเบา จะได้ยินเสียงเหล็กตีกันดังมาก แต่ถ้าเร่งเครื่องขึ้นไป เสียงก็หาย

นี่ครับ ตัวปัญหาของผม "ขายึดท่อไอเสีย" กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น


หลังจากเปลี่ยนใส่ของใหม่ลงไปแล้ว ก็รู้สึกได้นิดนึงว่า ที่รอบเดินเบา รถผมสั่นน้อยลง (แต่คิดว่าผมคงจะรู้สึกไปเอง)  :)

รถพี่ๆอย่ามองข้ามจุดนี้นะครับ อาจจะฉีกขาดแล้วยังไม่มีเสียงดัง แต่มันอาจจะสร้างปัญหากับท่อไอเสียหรือแคทตาไลติกให้แตกร้าวได้นะครับ   :sd27:


***เพิ่มเติม*** แม้แต่ของเก่าที่นำกลับมาด้วย มันยังจะตีกันต่อ เสียงแบบนี้เลย แต่ดังกว่านี้มาก :sd42:
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=f9W5ImrFPl4" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=f9W5ImrFPl4</a>

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่อ๊อดสำหรับข้อมูลครับ
ขอจัด  :L6428: ให้สักดอกคร้าบ  :L2739:

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
 :L6428:    :L6428:     :L6428:
  :sd23:   ขอบคุณมากคับพี่อ๊อด คับ.  ต้องคอยสังเกตุบ้างล่ะคับ
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
ปัญหา ทุกปัญหา ปามาเนีย มีทางออกเสมอ จริง ๆ

 :sd23: :sd23: :sd23:
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
 :L2900: ขอบคุณมากครับ   :sd23:  :sd23: ต้องไปดูบ้างแล้ว  :D
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ โบ๊ท[Sathu49]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,339
  • Like: 20
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะเอ่ย
 :L2900: ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่อ๊อด

ออฟไลน์ พี่ปรี บางบ่อ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,582
  • Like: 79
  • เพศ: ชาย
เจอโจทย์จนได้นะพี่อ๊อด นึกว่าอยากกินแต่หอย เหมือนผมซะแล้ว :sd42:
ของผมหลังจากกินหอยเป็นประจำ แรงดีไม่มีตกนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่อ๊อดที่มาเพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆครับ เผื่อถ้าเป็นขึ้นมาจะได้นึกถึงกระทู้นี้บ้างครับ  :sd23:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ พี่เอก-Yensira

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 191
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ พี่คม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 209
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
พรุ่งนี้ต้องมุดดูเพื่อตรวจสอบซะแล้ว :sd23:
มาไม่บ่อย...แต่คอยส่องทุกเวลา

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
ขอบคุณ ครับ พี่อ็อด
สำหรับข้อมูลดีๆครับพี่
แหม…อย่างนี้ต้องมุดดูกันบ้างแล้ว…555


 :L2900: :L2758: :sd23: :L2897: :L2901:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ เหน่ง

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 52
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
  • กว่าจะได้มาต้องลงทุน
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้อย่างลึกเลยทีเดียว
เสมอต้น..เสมอปลาย..อาจไม่เสมอไป

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณข้อมูลครับพี่อ็อด  :L2900:

ออฟไลน์ พี่อาร์ต-Outdoor

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 198
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับพี่อ็อด ต้องตาดูหูฟังบ้างแล้วว  :L2900:

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
ขอบคุณคับพี่ ผมได้ระวังเอาไว้  :L6428: ขอ 1 ดอกคับ

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
รถผมก็มีเสียงเบา ที่รอบเดินเบารึว่าจะเป็นอาการเดียวกันนะนี่  :L2739:
สงสัยต้องมุดดูตำแหน่งนี้ ขอบคุณพี่อ๊อด สำหรับอีก 1 part ของมิตซู และความรู้ที่นำมาแบ่งปันครับ  :L2758: :L2758:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
ดูจากรูป มัน แคร็ก หักออกมาเลย  แสดงว่า แรงเอาเรื่อง

ขอบคุณครับ พี่อ้อด
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
จากอาการของพี่อ๊อด  ผมเลยได้ความรู้เรื่องเติมน้ำมันผิดทั้งประโยช์นและโทษ


จะมาเล่าให้ฟังอีกที (คืนนี้ง่วงเดี๋ยวผิดไม่ครบ) :sd42:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่เล็ก เด็กมีนฯ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,851
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • ภูมิใจในชีวิตเรา
มาจากประสบการณ์จริงล้วนๆ ขอบคุนครับพี่อ๊อด อ๊อด
ความรู้เรื่องรถเป็นศูนย์

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
จากอาการของพี่อ๊อด  ผมเลยได้ความรู้เรื่องเติมน้ำมันผิดทั้งประโยช์นและโทษ


จะมาเล่าให้ฟังอีกที (คืนนี้ง่วงเดี๋ยวผิดไม่ครบ) :sd42:
เครดิตรั้วสังกะสี  April_FY2014


เนื่องจากเชื้อเพลิงดีเซลเป็นเชื้อเพลิงที่มีจุดวาบไฟสูงแต่จุดไวไฟต่ำกว่าเชื้อเพลิงพวกเบนซิน    จุดวาบไฟคือจุดที่ไฟลามไปแล้วสามารถลุกเป็นเชื้อเพลิงได้ในอุณหภูมิของน้ำมันเชื้อเพลิง  กล่าวคือน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันหนักพวกดีเซลจะสูงถึงเกือบ 65 องศาจึงจะติดได้ง่าย     แต่หากเป็นพวกเบนซินแล้วประมาณ 30กว่าองศาก็สามารถลุกติดไฟได้ทันทีเพราะจุดวาบไฟต่ำแต่ไวไฟสูง     ดังนั้นเรียกได้ว่าน้ำมันดีเซลหากทำให้เป็นละอองฝอยและมีแรงดันพร้อมมีอุณหภูมิสูงก็สามารถติดไฟได้ง่ายเช่นกัน อีกทั้งการติดไฟจะระเบิดรุนแรงจนเอามาสร้างกำลังจากการลุกติดไฟของเชื้อเพลิงประเภทนี้ได้ดีด้วยการสันดาป   ซึ่งต่างจากเชื้อเพลิงเบนซินที่ใช้ประกายไฟจากหัวเทียนในการจุดระเบิด


ปัญหาจากน้ำมันเชื้อเพลิง ในระบบดีเซลมีอยู่  4 แบบหลักๆดังนี้
1.   น้ำมันดีเซลเหลือครึ่งถัง..... เด็กปั๊มเติมผิดเติมน้ำมันเบนซินเข้าไปผสม
กรณีเช่นนี้จะทำให้เมื่อออกจากปั๊มจะสามารถขับขี่ไปได้สักพักจนท่อส่งน้ำมันที่มีดีเซลค้างอยู่ในระบบเครื่องยนต์ส่งดีเซลไปจนหมดและเริ่มดูดปั๊มเอาจากถังซึ่งตอนนี้มีน้ำมันเบนซินผสมอยู่(จะมากจะน้อยอยู่ที่เติมเข้าไป)ผลก็คือน้ำมันที่มีการผสมหนามากของเบนซิลจะทำให้ระบบการจุดระเบิดของดีเซลเบลอคือระเบิดไม่ขาดเพราะน้ำมันดีเซลระเบิดน้ำมันเบนซินลามระเบิดตาม  แต่จังหวะนี้สูบต่างๆกำละงจะทำงานต่อเนื่องกับต้านแรงกันเองจนเครื่องยนต์เดินสะดุด  เร่งไม่ขึ้น  และอาจจะดับลง  พอสตาร์ทก็ติดแต่อาการจะไม่ค่อยสมูธเท่าที่ควรอาจจะไปได้ต่อและอาจจะสะดุดดับก็เป็นได้


2.   น้ำมันดีเซลลดลงจนไฟเตือน...เด็กปั๊มเติมผิดเติมน้ำมันเบนซินเข้าไปผสม
กรณีเช่นนี้จะสามารถเดินเครื่องออกจากปั๊มไปได้ไม่ไกลมากก็จะเริ่มเกิดอาการเพราะน้ำมันเบนซินเข้ามาในระบบมากเกินแต่มีการผสมกับดีเซลก้นถังมาบ้าง  แต่มีดีเซลผสมน้อยกว่าแบบแรกมาก  เสียงเครื่องจะดัง  อาการเครื่องจะสั่น สะบัด  เพราะการจุดระเบิดเบลอจากเบนซิน   จนถึงบางครั้งเดินเบาไม่นิ่ง   จะดับ   เครื่องสั่น  พอเร่งก็สามารถเร่งได้แต่เร่งมากจะดับและสั่น   ถ้าดีเซลในถังมีน้อยมากกว่าเบนซินอาจจะสตาร์ทไม่ติดเลยเพราะเครื่องยนต์ทำงานไม่ได้เพราะเบนซินสันดาปไม่ได้ ....แบบกรณีรถพี่ปอ ลำลูกกา  ดัง**กรณีตัวอย่าง จากเคสพี่ปอ  ลำลูกกา


3.   หัวจ่ายเบนซิลเดิม เพิ่มสลับเอาเชื้อเพลิงดีเซลมาใส่แทน(เปลี่ยนตู้จ่าย)
กรณีแบบนี้หากเติมดีเซลกับหัวจ่ายแบบนี้เต็มถังยังไม่น่าห่วง เพราะปกติแล้วหากผสมน้ำมันเบนซิลประมาณครึ่งขวดกระทิงแดงกับเชื้อเพลิงดีเซลเต็มถัง  มักมีประโยช์นในการช่วยล้างระบบทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงและช่วยล้างหัวฉัดได้ด้วย  รวมถึงช่วยลดควันดำให้จางลงได้อีกด้วยและรถแข่งในสนามก็มีผสมออกเทนพวกนี้กันในบางครั้ง   แต่หากการเติมน้ำมันครั้งนี้ที่เจอหัวจ่ายแบบนี้แล้วบังเอิญมีเชื้อเพลิงเบนซินมากกว่าในสายเติม   อาจเกิดอาการสักพักแล้วอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อเติมน้ำมันในครั้งต่อไป    แต่หากพวกรถติดกล่องดันรางจะจับอาการได้ชัดเจนกว่ามาก  เพราะเชื้อเพลิงจะรีดกำลังอัดมาจากรางหัวฉีดเพื่อล่อการสันดาปของเครื่องยนต์


4.   น้ำมันคุณภาพต่ำ หรือน้ำมันไม่สะอาดพอ
กรณีแบบนี้พบเจอได้บ่อยและพลาดได้ง่ายตามปั๊มหลบ  ปั๊มต่างจังหวัด  ปั๊มที่ใกล้เรือเดินสมุทร   ฝูงรถบรรทุก  เพราะปั๊มพวกนี้ชอบมีน้ำมันเถื่อนมาขายพวกๆกันในราคาถูก   และรถที่ใช้คือรถที่ใช้กำลังมากกว่ารอบและใช้ความเร็วต่ำ เช่น  เรือ  รถแทร็คเตอร์  สิบล้อ  กะบะรุ่นเก่า  รถการเกษร   เกิดจากการทุจริตตักตวงน้ำมันมาขายกัน  น้ำมันผสมน้ำมันเก่า  น้ำมันผสมน้ำมันพืช  น้ำมันเครื่องเก่า ในอัตราส่วนที่แตกต่างกัน หรือน้ำมันเกรดต่ำหรือน้ำมันเกรดปกติแต่มีการถ่ายเทเปลี่ยนพาชนะบรรจุที่ไม่มีมาตรฐานเพื่อสะดวกต่อการขนย้ายลักลอบเพื่อมาแอบขายกัน 

คนที่โดนน้ำมันกลุ่มนี้จะเห็นอาการชัดเจนก็พวกรถดีเซล คอมมอนเรลสมัยใหม่ที่มีหัวฉีดในการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง  ยิ่งมีกล่องดันรางช่วยเพิ่มกำลังฉีดแล้วยิ่งเห็นผลง่ายมาก   กล่าวคือรถจะมีกำลังเรื่อยๆ   แต่ไม่มีกำลังเร่งเค้น  หมายถึงสามารถขับไปได้เรื่อยๆ  มีสะดุดเล็กน้อย  มีบ้างเป็นๆ หายๆ    แต่เมื่อใดก็ตามที่มีการเร่งเค้นเล่นรอบจะเกิดอาการสะดุด  วูบบ้าง  ไม่มีกำลัง  รอบตก  แต่ถ้าไม่เร่งไม่เป็น  อาการแบบนี้ก็สามารถพบเจอได้ง่ายแต่กว่าจะเข้าศูนย์เข้าร้านตรวจเช็ค   คงเติมน้ำมันกันอีกรอบอาการดังกล่าวก็ลดลงหรือหายพอดี  ดัง**กรณีตัวอย่าง จากเคสพี่ปรี บางบ่อ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2966.0.html



อาการทั้งหมดนี้อย่าไปตกใจมากสำหรับรถรุ่นใหม่เพราะระบบมันจะตัดการทำงานเสียก่อน  และหากเราเจอว่าอาการผิดปกติก็จอดและถอดสายน้ำมันตรงกรองเชื้อเพลิงมุมห้องเครื่อง  หลังแบตเตอร์รี่(ที่มีที่กดย้ำๆ)ออกมารดมือ   แล้วเอามาดมหรือหากจำกลิ่นไม่ได้ก็ให้เอามารดนิ้วแล้วขยี้บี้ๆดูว่าลื่นๆไหม  ถ้าลื่นๆไม่แห้งเร็วก็ใช่เลยดีเซล   แต่ถ้าไม่แน่ใจจะเอาไฟแช็คจุดที่นิ้วมือก็กลัวว่าจะลุกวาบขึ้นมาที่นิ้วแทน    เพราะฉะนั้นเวลาเจอน้ำมันเชื้อเพลิงหันดมและจำกลิ่นกันไว้บ้างนะครับเรื่องสีของน้ำมันในปี 2013มานี้จำได้ว่าเขาเปลี่ยนดีเซลเป็นสีแดงเหมือนเบนซิน 91เลยนะ   ฉะนั้นต้องหัดดมกลิ่นด้วยครับ    ถ้าเจอว่าเติมผิดแน่นอนก็กลับไปปั๊มให้เขาจัดการเอาออก(แต่ไม่ต้องถึงกลับล้างถังเพราะข้อดีของเบนซินผสมดีเซลยังมีอยู่  เอาแค่เอาออกให้หมดแล้วอัดดีเซลเต็มถังหรือล้างระบบด้วย V Power ล้วนไปเลย 1 –2ถัง

การแก้ไขระบบก็คือการถ่ายน้ำมันออก   เปลี่ยนน้ำมันใหม่เน้นน้ำมันดีๆหน่อยและควรเปลี่ยนเปลี่ยนกรองดีเซล(กรองโซล่า,กรองเชื้อเพลิง)    ถ้ามีเบนซิลผสมไม่เยอะไอ้ที่ค้างอยู่ในระบบกลับมีประโยช์นด้วยนะ   แต่ถ้าชัวร์ก็เปลี่ยนซ่ะเถอะไม่ถึงพันบาท



และสำหรับเพื่อสมาชิกที่ไม่เคยเจอปัญหาพวกนี้  ก็แนะนำให้เติมปั๊มใหญ่ๆเลือกดูว่าน่าจะเชื่อถือได้มากกว่าที่ผ่านๆมาในเส้นทาง  ถ้ายังไม่มีตัวเลือกประจำขแแนะนำเลือก Shell ฟิวเซฟ หรือ บางจาก ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนและเลือกใช้ Shell V Power เต็มถังสลับบ้างทุก  5-6 เดือนครั้ง  และหากจะใช้ V Power แนะนำให้เลือกใช้ตอนที่จะออกเดินทางไกลและมั่นใจได้ว่าสามารถเร่งรอบทำความเร็วต่อเนื่องได้ดี   จะทำให้เชื้อเพลิง V Power ที่เติมเข้าไปนั้นเกิดประสิทธิภาพสูงสุด     แต่หากเติมแล้ววิ่งในเมืองทำความเร็วไม่ค่อยได้ ขอบอกว่าเปลืองตังค์ครับ “เสียของหมด “ เติมฟิวเซฟก็พอครับ


เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html